Lịch sử 5 - ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI
lượt xem 409
download
- 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời; Lãnh tụ Nguyễn Ai Quốc là người chủ trì hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. - Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là 1 sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu thời kỳ cách mạng nước ta có sự lãnh đạo đúng đắn, giành nhiều thắng lợi to lớn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lịch sử 5 - ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI
- Bài 7: NG C NG S N VI T NAM RA I I. M C TIÊU Sau bài h c, HS nêu ư c: - 3-2-1930, ng C ng s n Vi t Nam ra i; Lãnh t Nguy n Ai Qu c là ngư i ch trì h i ngh thành l p ng C ng s n Vi t Nam. - ng C ng s n Vi t Nam ra i là 1 s ki n l ch s tr ng i, ánh d u th i kỳ cách m ng nư c ta có s lãnh o úng n, giành nhi u th ng l i to l n. II. DÙNG D Y H C - Chân dung lãnh t Nguy n Ai Qu c . - Phi u h c t p cho HS . III. CÁC HO T NG D Y – H C CH Y U HO T NG D Y HO T NG H C 1. Ki m tra bài cũ, gi i thi u bài m i: - GV g i 3 HS lên b ng h i và yêu c u tr l i các câu - 3 HS lên b ng và l n lư t tr l i h i v n i dung bài cũ, sau ó nh n xét và cho i m các câu h i sau: HS + Nêu nh ng i u em bi t v quê
- hương và th i niên thi u c a Nguy n T t Thành? + Hãy nêu nh ng khó khăn c a Nguy n T t Thành khi d nh ra nư c ngoài? + T i sao Nguy n T t Thành quy t chí ra i tìm ư ng c u nư c? - HS nêu theo hi u bi t. - GV h i: em có bi t s ki n l ch s g n v i ngày 3- 2-1930 không? - GV gi i thi u: ngày 3-2-1930 chính là ngày thành l p ng C ng s n Vi t Nam, ng ta ra i âu, trong hoàn c nh nào,…? Bài h c này s giúp các em tr l i câu h i này. Ho t ng 1:Làm vi c theo nhóm. M c tiêu: Giúp HS bi t v hoàn c nh t nư c năm 1929 và yêu c u thành l p ng C ng s n Vi t Nam. Cách ti n hành: - GV gi i thi u: sau khi tìm ra con ư ng c u nư c theo - HS l ng nghe. ch nghiã Mác-Lênin, lãnh t Nguy n Ai Qu c ã tích c c ho t ng, truy n bá ch nghiã Mác-Lênin v nư c, thúc y s phát tri n c a phong trào cách m ng Vi t
- Nam…. - GV nêu yêu c u: th o lu n theo c p tr l i câu - HS làm vi c theo c p, nêu ý h i: ki n: + Theo em, n u lâu dài tình hình m t oàn k t, + N u lâu, s làm l c lư ng thi u th ng nh t trong lãnh o s có nh hư ng th cách m ng Vi t Nam phân tán và nào t i cách m ng Vi t Nam? không t ư c th ng l i. + Tình hình nói trên ã t ra yêu c u gì? + tăng thêm s c m nh c a cách m ng c n ph i s m h p nh t các t ch c c ng s n. Vi c này òi h i ph i có 1 lãnh t y uy tín m i làm ư c. + Ch có lãnh t Nguy n Ai Qu c m i làm ư c i u này vì ngư i là 1 chi n sĩ c ng s n có hi u bi t sâu + Ai có th m ương vi c h p nh t các t ch c s c v lí lu n và th c ti n cách c ng s n trong nư c ta thành 1 t ch c duy nh t? Vì m ng, ngư i có uy tín trong phong sao? trào cách m ng qu c t và ư c nh ng ngư i yêu nư c Vi t Nam ngư ng m . - 3 HS l n lư t nêu ý ki n, HS c l p theo dõi b sung ý ki n. - GV t ch c cho HS báo cáo k t qu th o lu n c a
- mình trư c l p. - GV nêu nh n xét k t qu làm vi c c a HS. - GV k t lu n: cu i năm 1929, phong trào cách m ng Vi t Nam r t phát tri n, ã có 3 t ch c c ng s n ra i và lãnh o phong trào. Th nhưng 3 t ch c cùng t n t i s làm l c lư ng cách m ng phân tán, không hi u qu . Yêu c u b c thi t t ra là ph i h p nh t 3 t ch c thành 1 t ch c duy nh t. Lãnh t Nguy n Ai Qu c ã làm ư c i u ó và lúc ó ch có Ngư i m i làm ư c Hoat ng 2:Làm vi c theo nhóm. M c tiêu: giúp HS tìm hi u v h i ngh thành l p ng C ng s n Vi t Nam. Cách ti n hành: - GV yêu c u HS ho t ng nhóm tìm hi u nh ng - HS chia thành các nhóm nh , nét cơ b n v h i ngh thành l p ng C ng s n Vi t m i nhóm 4 HS, cùng c SGK, Nam theo các câu g i ý sau: trao i và rút ra nh ng nét chính v h i ngh thành l p ng C ng s n Vi t Nam r i ghi vào phi u: + H i ngh di n ra vào u xuân + H i ngh thành l p ng C ng s n Vi t Nam ư c 1930, t i H ng Kông. di n ra âu, vào th i gian nào? + H i ngh ph i làm vi c bí m t dư i + H i ngh di n ra trong hoàn c nh nào? Do ai ch s ch trì c a lãnh t Nguy n Ai trì? Qu c.
- + K t qu h i ngh ã nh t trí h p nh t các t ch c c ng s n thành 1 + Nêu k t qu c a h i ngh ng C ng s n duy nh t l y tên là ng C ng s n Vi t Nam, h i ngh cũng ra ư ng l i cho cách m ng Vi t Nam. - i di n 1 nhóm HS trình bày nh ng nét cơ b n c a h i ngh , các nhóm khác theo dõi, nh n xét, b sung ý ki n. - GV t ch c cho HS báo cáo k t qu th o lu n c a nhóm mình. - 1 HS trình bày, l p theo dõi. - HS: vì th c dân Pháp luôn tìm cách d p t t các phong trào cách - GV nh n xét k t qu làm vi c c a HS. m ng Vi t Nam. Chúng ta ph i t - GV g i 1 HS khác trình bày l i v h i ngh thành l p ch c h i ngh nư c ngoài và bí ng C ng s n Vi t Nam. m t b o m an toàn. - GV h i: t i sao chúng ta t ch c h i ngh nư c ngoài và làm vi c trong hoàn c nh bí m t? - GV nêu: t ch c ư c h i ngh , lãnh t Nguy n
- Ai Qu c và các chi n sĩ c ng s n ph i vư t qua muôn ngàn khó khăn nguy hi m, cu i cùng h i ngh ã thành công. Chúng ta cùng tìm hi u v ý nghĩa c a vi c thành l p m t ng C ng s n Vi t Nam duy nh t nư c ta. Hoat ng 3:Làm vi c cá nhân. M c tiêu: giúp HS hi u ư c ý nghĩa c a vi c thành l p ng C ng s n Vi t Nam. Cách ti n hành: - GV l n lư t nêu các câu h i sau và yêu c u HS tr HS làm vi c theo nhóm nh , m i l i: nhóm 4 HS, cùng c SGK và tìm câu tr l i. + S th ng nh t 3 t ch c c ng s n thành ng C ng s n Vi t Nam làm + S th ng nh t 3 t ch c c ng s n thành ng cho cách m ng Vi t Nam có ngư i C ng s n Vi t Nam ã áp ng ư c yêu c u gì c a lãmh o, tăng thêm s c m nh, th ng cách m ng Vi t Nam? nh t l c lư ng và có ư ng i úng n. + Cách m ng Vi t Nam giành ư c nh ng th ng l i v vang. + Khi có ng, cách m ng Vi t Nam phát tri n như th nào? - GV k t lu n: ngày 3-2-1930 ng C ng s n Vi t Nam ã ra i. T ó cách m ng Vi t Nam có ng
- lãnh o và giành ư c nh ng th ng l i v vang. 2. C ng c –d n dò: - GV yêu c u HS liên h : k vi c gia ình, a - 3 HS nêu trư c l p. phương em làm gì k ni m ngày thành l p ng C ng s n Vi t Nam 3-2-1930. - GV nh n xét ti t h c, d n dò HS v nhà h c thu c bài cũ và tìm hi u v phong trào Xô Vi t Ngh Tĩnh. RÚT KINH NGHI M TI T D Y: ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 10: Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập
5 p | 629 | 61
-
Lịch sử 5 - XÃ HỘI VIỆT NAM CUỐI THẾ KỶ XIX - ĐẦU THẾ KỶ XX
6 p | 456 | 38
-
Bài giảng Lịch sử 5 bài 8: Xô Viết Nghệ Tĩnh
29 p | 268 | 28
-
Bài giảng Lịch sử 5 bài 3: Cuộc phản công ở kinh thành Huế
35 p | 158 | 27
-
Lịch sử 5 - “THÀ HI SINH TẤT CẢ, CHỨ NHẤT ĐỊNH KHÔNG CHỊU MẤT NƯỚC”
7 p | 310 | 26
-
Lịch sử 5 - CUỘC PHẢN CÔNG Ở KINH THÀNH HUẾ
7 p | 326 | 23
-
Bài giảng Lịch sử 5 bài 10: Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập
35 p | 161 | 21
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 4: Xã hội VN cuối thể kỉ XIX đầu thế kỉ XX
6 p | 269 | 15
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 3: Cuộc phản công ở kinh thành Huế
6 p | 222 | 13
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 5: Quá trình khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII (Sách Chân trời sáng tạo)
10 p | 17 | 5
-
Bài giảng Lịch sử lớp 8 bài 5: Công xã Pa-ri 1871
28 p | 14 | 5
-
Bộ đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 5 năm 2017-2018 có đáp án
23 p | 96 | 4
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2021-2022 có đáp án - Trường Tiểu học Vạn Thái
3 p | 17 | 4
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử - Địa lí lớp 5 học 2022 - 2023 có đáp án - Trường Tiểu học Đông Thành
4 p | 17 | 2
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 6 - Bài 5: Sự chuyển biến từ xã hội nguyên thủy sang xã hội có giai cấp
22 p | 23 | 2
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử 12 năm học 2012-2013 – Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước
1 p | 65 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 5 năm 2017-2018 - Trường Tiểu học Mỹ Xuyên 1
1 p | 60 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2023-2024 - Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
15 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn