intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử lớp 7 bài 4

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

404
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sự hình thành XHPK ở Trung Quốc. * Những biến đổi trong sản xuất. - Sử dụng công cụ lao động bằng sắt, kĩ thuật phát triển= Năng xuất lao động cao. * Biến đổi trong xã hội. Giai cáp địa chủ bắt đầu xuất hiện, nông dân bị phân hoá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 7 bài 4

  1. TIẾT 4 TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được: Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc. Những triều đại phong kiến Trung Quốc.Những thành tựu KT,VH,KHKT của Trung Quốc. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng quan sát tranh ảnh, phân tích và tổng hợp kiến thức,kĩ năng lập bảng niên biểu thống kê các sự kiện lịch sử, kĩ năng so sánh. 3. Thái độ: Trung Quốc là một quốc gia phong kiến lớn ở phương Đông. Là nước láng giềng với Việt Nam, ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình lịch sử ở Việt Nam. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, bản đồ Trung quốc thời phong kiến. 2. Học sinh: Sách giáo khoa,vở ghi,bút. III. Tiến trình tổ chức dạy- học: 1. Ổn định tổ chức lớp: (…..phút) Lớp 7A:……………………………….. Lớp 7B:………………………………..
  2. Lớp7C:………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (……phút) GV: Hãy cho biết nội dung, tác động của phong trào cải cách tôn giáo? Trả lời: ( -Nội dung: Phủ nhận vai trò thống trị của giáo hội, đòi xoá bỏ lễ nghi phiền toái, quay về với giáo lí ki-tô. - Tác động: Thúc đẩy, châm ngòi cho các cuộc khởi nghĩa nông dân. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung *Hoạt động 1.(….phút). Sự 1. Sự hình thành hình thành xã hội phong kiến ở XHPK ở Trung Trung Quốc. Quốc. HS : Đọc những thông tin ở phần 1 (trang 10) GV: Dùng bản đồ treo lên bảng và giới thiệu cho HS hình dung được ở lưu vực sông Hoàng Hà từ 2000 năm TCN, với những * Những biến đổi thành tựu văn minh rực rỡ thời trong sản xuất. cổ đại, Trung Quốc đóng góp rất lớn cho sự phát triển của - Sử dụng công cụ nhân loại. lao động bằng sắt,
  3. GV: Người Trung Quốc có kĩ thuật phát triển=> những tiến bộ gì trong sản Năng xuất lao động xuất? cao. HS : Suy nghĩ trả lời GV: Nhận xét câu trả lời của * Biến đổi trong xã HS và chốt bài. hội. GV: Từ những tiến bộ trong Giai cáp địa chủ bắt sản xuất có ảnh hưởng gì đến đầu xuất hiện, nông xã hội? dân bị phân hoá. HS : ( Xã hội có sự thay đổi vì địa chủ xuất hiện làm cho nông => Xã hội phong dân bị phân tán ). kiến hình thành. GV: Giải thích cho HS thế nào là giai cấp “phong kiến”, thế 2. Xã hội Trung nào là giai cấp “ tá điền”=> Quốc thời Tần- Quan hệ sản xuất phong kiến Hán. được hình thành từ thế kỉ III * Thời tần. TCN. - Chia nước thành * Hoạt động 2.(…..phút): Tìm quận,huyện hiểu về xã hội Trung Quốc - Cử quan lại đến thời Tần- Hán. cai trị. HS : Đọc nội dung phần 2 - Ban hành chế độ ( trang 11) đo lường tiền tệ GV: Em hãy trình bày những thống nhất trong cả
  4. nét chính trong chính sách đối nước. nội của nhà Tần? HS : Trình bày cá nhân, bạn khác bổ xung. GV: chốt kiến thức HS trả lời đúng. GV: Hãy kể tên một số công trình mà Tần Thuỷ Hoàng bắt nông đân xây dựng? HS : Trả lời theo sách giáo * Thời Hán. khoa. - Khuyến khích GV: Em có nhận xét gì về nông dân phát triển những thành tựu gốm trong bức sản xuất tranh( h 8) ở SGK? - Xoá bỏ chế độ HS : Trả lời theo nhận định pháp luật hà khắc của mình. - Giảm tô, thuế sưu GV: Chính sách tàn bạo, bắt lao dịch. dịch nặng nề đã khiến nông dân nổi dậy lật đổ nhà Tần và nhà Hán được thành lập. GV: Nhà Hán đã ban hành những chính sách gì? HS : ( Bỏ chế độ pháp luật hà khắc, giảm tô, thuế,sưu dich,
  5. khuyến khích sản xuất) * Thảo luận nhóm: (…… phút). chủ định theo 4 nhóm. => Kinh tế phát GV: Hãy so sánh thời gian tồn triển, xã hội ổn định tại của nhà Tần và nhà Hán.Vì sao lại có sự chênh lệch đó? - Các nhóm trao đổi - Đại diện nhóm trình bày 3. Sự thịnh vượng -Các nhóm nhận xét,bổ xung. của Trung Quốc GV: Quan sát, nhận xét và dưới thời Đường. chuẩn kiến thức.(Nhà tần 15 * Chính sách đối năm. Nhà Hán 426 năm. Vì nhà nội: Hán ban hành các chính sách - Cử người cai quản phù hợp với dân). các địa phương. GV: Tác dụng của các chính - Mở khoa thi chọn sách đó đối với xã hội? nhân tài. HS : Khuyến khích HS yếu trả - Giảm tô thuế, chia lời. ruộng cho nông dân. GV: Sơ kết và chuẩn kiến * Chính sách đối thức. ngoại: *Hoạt động 3.(….phút).Sự Tiến hành chiến thịnh vượng của Trung Quốc tranh xâm lược để dưới thời Đường. mở rộng bờ cõi=> HS : Đọc mục 3 SGK trang 12. Trở thành đất nước
  6. GV: Trong chính sách đối nội cường thịnh nhất của nhà đường có gì đáng chú châuÁ. ý? HS : Hoạt động độc lập. GV: Chuẩn kiến thức. GV: Có tác dụng gì của các chính sách đó? HS :( KT phát triển => Đất nước phồn vinh). GV: Chính sách đối ngoại của nhà Đường ntn? HS :( Mở rộng lãnh thổ bằng cách tiến hành chiến tranh. ( Liên hệ với Viẹt Nam). GV: Yêu cầu HS về nhà lập niên biểu các triều đại TQ đã học vào vở soạn. GV: Sơ kết và củng cố nội dung của bài học. 4. Củng cố: (……phút).- Em cho biết hiện nay nước ta với Trung Quốc đang có mối quan hệ như thế nào?
  7. HS :( Trung Quốc là nước láng giềng thân thiện, Có sự hợp tác với nhau về mọi mặt). -Sự cường thịnh của Trung Quốc được bộc lộ ở những điểm nào? 5. Hướng học bài ở nhà: (….phút). Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2