intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử lớp 8 Bài 9

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

590
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Phong trào đấu tranh giải phóng Ấn Độ cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XX phát triển mạnh mẽ chính là kết quả tất yếu của chính sách thống trị, bóc lột tàn bạo của thực dân Anh. - Vai trò của giai cấp tư sản Ấn Độ (đại diện là Đảng Quốc đại) trong phong trào giải phóng dân tộc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 8 Bài 9

  1. Chương III: CHÂU Á THẾ KỶ XVIII ĐẦU THẾ KỶ XX Tiết 15 Bài 9 ẤN ĐỘ THẾ KỶ XVIII ĐẦU THẾ KỶ XX A/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Giúp học sinh nắm được: - Phong trào đấu tranh giải phóng Ấn Độ cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XX phát triển mạnh mẽ chính là kết quả tất yếu của chính sách thống trị, bóc lột tàn bạo của thực dân Anh. - Vai trò của giai cấp tư sản Ấn Độ (đại diện là Đảng Quốc đại) trong phong trào giải phóng dân tộc. Đồng thời tinh thần đấu tranh anh dũng của công nhân, nông dân, binh lính (K/n Xi-Pay, k/n Bom-bay) chống thực dân Anh nới lỏng ách thống trị. 2/ Tư tưởng: - Bồi dưỡng giáo dục lòng căm thù đối với sự thống trị dã man, tàn bạo của thực dân Anh. - Biểu lộ sự cảm thông và lòng khâm phục cuộc đấu tranh của nhân dân Ấn Độ chống chủ nghĩa đế quốc. 3/ Kĩ năng: Biết sử dụng bản đồ tranh ảnh, làm quen và phân biệt các khái niệm “Cấp tiến”, “Ôn hoà”. Đánh giá vai trò của giai cấp tư sản Ấn Độ. B/ THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC: - Bản đồ phong trào cách mạng Ấn Độ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
  2. - Tranh ảnh, tư liệu tham khảo về đất nước Ấn Độ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. C/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1/ Ổn định, kiểm tra: Nêu các thành tựu nổi bật về kĩ thuật trong các lĩnh vực sản xuất? 2/ Giới thiệu bài mới: 3/ Dạy bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GHI * Hoạt động 1: Cả lớp và nhóm I/ Sự xâm lược GV: Sử dụng bản đồ Ấn Độ để giới và chính sách thiệu sơ lược vài nét về điều kiện tự thống trị của nhiên và lịch sử của Ấn Độ thực dân Anh: - Những sự kiện nào chứng tỏ thực dân Anh đã xâm lược Ấn Độ? HS: Dựa vào kiến thức sgk trả lời GV: Thế kỷ XVI, thực dân phương Tây đã - Thế kỷ XVI, bắt đầu dòm ngó sang châu Á - Yêu cầu HS theo dõi bảng thống kê. Anh bắt đầu xâm Qua bảng thống kê trên em có nhận xét chiếm Ấn Độ. gì về chính sách thống trị của thực dân - Năm 1829, đặt Anh và hậu quả của nó đối với Ấn Độ? ách cai trị ở Ấn HS: Nhận xét chính sách thống trị và bóc Độ. lột hết sức nặng nề, số người chết đói + Chính trị: Chia ngày càng nhiều chỉ 15 năm từ 1875- rẽ tôn giáo, dân 1890 đã có 15 triệu người chết đói tộc, “Ngu dân”… GV: Anh bóc lột gây ra hậu quả nặng nề + Kinh tế: Bóc cho nhân dân Ấn Độ → Quần chúng lột, kìm hãm nền nhân dân bị bần cùng hoá nông dân mất kinh tế.
  3. đất, thủ công suy sụp, nền văn hoá bị huỷ hoại → nhân dân Ấn Độ mâu thuẫn sâu sắc với thực dân Anh Thảo luận nhóm cùng một nội dung câu hỏi: - Em thử tìm hiểu và cho biết chính sách thống trị của thực dân Anh ở Ấn Độ có giống với chính sách thống trị của Pháp ở Việt Nam? Thảo luận xong → cử đại diện trả lời → nhóm khác nhận xét (nếu nhóm nào trả lời xuất sắc cho điểm cho cả nhóm) HS trình bày: Chính sách cai trị giống nhau và II/ Phong trào rất thâm độc. đấu tranh giải + Ấn Độ: Chia làm 2 nước, kìm hãm nền kinh tế phóng dân tộc + Việt Nam: Thực dân Pháp chia đất của nhân dân Ấn nước làm 3 miền. Chế độ chính trị khác nhau Độ: vơ vét bóc lột kìm hãm nền kinh tế thuộc địa. GV: Kết luận: Cả Anh và Pháp đều dùng chính sách thực dân kiểu cũ để cai trị và bóc - Các phong trào lột các nước thuộc địa. Sự xâm lược tàn bạo và thống trị của bọn thực dân đã dẫn đến đấu tranh diễn ra cuộc đ/t quyết liệt của nhân dân thuộc địa sôi nổi: chống lại chúng * Hoạt động 2: Cả lớp GV: - Phong trào k/n chống thực dân Anh đã nổ ra ntn? Tiêu biểu? + Khởi nghĩa HS: Nổ ra mạnh mẽ, liên tiếp: Tiêu biểu Xi-pay (1857- là k/n Xi-pay (1857- 1859) 1859)
  4. GV: Giới thiệu và cho HS quan sát kênh hình 41/57 (sgk) về khởi nghĩa Xi-pay và + Hoạt động trình bày vài nét về cuộc khởi nghĩa này. của Đảng Quốc Thứ hai là phong trào nào? đại 1885 HS: Thứ hai năm 1885, Đảng Quốc dân Đại hội (Đảng Quốc đại) ra đời lãnh + Khởi nghĩa đạo nhân dân đấu tranh giành quyền tự Bom-bay 7-1908 chủ. Phát triển nền kinh tế dân tộc GV: Đảng Quốc đại là đại diện của giai cấp tư sản đang lên ở Ấn Độ đấu tranh chống thực dân Anh vì bị chèn ép. Đường lối đấu tranh là ôn hoà rồi cấp - Ý nghĩa của phong trào: tiến → bị thực dân Anh lợi dụng chia rẽ. Thứ 3 là phong trào nào? + Cổ vũ tinh HS: Khởi nghĩa Bom-bay? Tường thuật thần đấu tranh cuộc k/n của nhân dân Ấn GV: Tường thuật cuộc k/n đỉnh cao của Độ. phong trào giải phóng dân tộc ở Ấn Độ + Đặt cơ sở cho GV: Em có nhận xét gì về PT giải phóng thắng lợi sau này. dân tộc trong giai đoạn này? HS: Diễn ra liên tục mạnh mẽ với nhiều giai cấp tầng lớp tham gia ---> chứng tỏ đã tập hợp được lực lượng quần chúng. GV: Tại sao đấu tranh mạnh mẽ nhưng tất cả các phong trào trong giai đoạn này đều bị thất bại? HS: Dựa vào sgk trả lời GV: Khẳng định GV: Sự phân hoá của Đảng Quốc đại
  5. chứng tỏ điều gì? HS: Thể hiện sự phản bội của g/c tư sản đối với nhân dân GV: → Đây là t/c hai mặt của g/c tư sản - Ý nghĩa và tác dụng của phong trào? HS: Dựa vào kiến thức sgk trả lời + Phong trào yêu nước không hề bị dập tắt + Đặt cơ sở cho thắng lợi sau này * Củng cố: Trình bày nguyên nhân thất bại và ý nghĩa của phong trào đ/t chống thực dân Anh của nhân dân Ấn Độ? 4/ Củng cố: Củng cố từng phần. Chú ý: Nêu hậu quả của sự thống trị của thực dân Anh ở Ấn Độ? (Dựa vào bảng thống kê sgk) 5/ Hướng dẫn tự học: a/ Bài vừa học: Học theo câu hỏi đã củng cố. Chú ý: Lập niên biểu về phong trào đ/t của nhân dân Ấn Độ từ giữa thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. b/ Bài sắp học: Dặn dò HS Ôn lại chương I, chương II, chuẩn bị kiểm tra 1 tiết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2