Lịch sử lớp 8 Bài 9
lượt xem 22
download
- Phong trào đấu tranh giải phóng Ấn Độ cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XX phát triển mạnh mẽ chính là kết quả tất yếu của chính sách thống trị, bóc lột tàn bạo của thực dân Anh. - Vai trò của giai cấp tư sản Ấn Độ (đại diện là Đảng Quốc đại) trong phong trào giải phóng dân tộc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lịch sử lớp 8 Bài 9
- Chương III: CHÂU Á THẾ KỶ XVIII ĐẦU THẾ KỶ XX Tiết 15 Bài 9 ẤN ĐỘ THẾ KỶ XVIII ĐẦU THẾ KỶ XX A/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Giúp học sinh nắm được: - Phong trào đấu tranh giải phóng Ấn Độ cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XX phát triển mạnh mẽ chính là kết quả tất yếu của chính sách thống trị, bóc lột tàn bạo của thực dân Anh. - Vai trò của giai cấp tư sản Ấn Độ (đại diện là Đảng Quốc đại) trong phong trào giải phóng dân tộc. Đồng thời tinh thần đấu tranh anh dũng của công nhân, nông dân, binh lính (K/n Xi-Pay, k/n Bom-bay) chống thực dân Anh nới lỏng ách thống trị. 2/ Tư tưởng: - Bồi dưỡng giáo dục lòng căm thù đối với sự thống trị dã man, tàn bạo của thực dân Anh. - Biểu lộ sự cảm thông và lòng khâm phục cuộc đấu tranh của nhân dân Ấn Độ chống chủ nghĩa đế quốc. 3/ Kĩ năng: Biết sử dụng bản đồ tranh ảnh, làm quen và phân biệt các khái niệm “Cấp tiến”, “Ôn hoà”. Đánh giá vai trò của giai cấp tư sản Ấn Độ. B/ THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC: - Bản đồ phong trào cách mạng Ấn Độ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
- - Tranh ảnh, tư liệu tham khảo về đất nước Ấn Độ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. C/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1/ Ổn định, kiểm tra: Nêu các thành tựu nổi bật về kĩ thuật trong các lĩnh vực sản xuất? 2/ Giới thiệu bài mới: 3/ Dạy bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GHI * Hoạt động 1: Cả lớp và nhóm I/ Sự xâm lược GV: Sử dụng bản đồ Ấn Độ để giới và chính sách thiệu sơ lược vài nét về điều kiện tự thống trị của nhiên và lịch sử của Ấn Độ thực dân Anh: - Những sự kiện nào chứng tỏ thực dân Anh đã xâm lược Ấn Độ? HS: Dựa vào kiến thức sgk trả lời GV: Thế kỷ XVI, thực dân phương Tây đã - Thế kỷ XVI, bắt đầu dòm ngó sang châu Á - Yêu cầu HS theo dõi bảng thống kê. Anh bắt đầu xâm Qua bảng thống kê trên em có nhận xét chiếm Ấn Độ. gì về chính sách thống trị của thực dân - Năm 1829, đặt Anh và hậu quả của nó đối với Ấn Độ? ách cai trị ở Ấn HS: Nhận xét chính sách thống trị và bóc Độ. lột hết sức nặng nề, số người chết đói + Chính trị: Chia ngày càng nhiều chỉ 15 năm từ 1875- rẽ tôn giáo, dân 1890 đã có 15 triệu người chết đói tộc, “Ngu dân”… GV: Anh bóc lột gây ra hậu quả nặng nề + Kinh tế: Bóc cho nhân dân Ấn Độ → Quần chúng lột, kìm hãm nền nhân dân bị bần cùng hoá nông dân mất kinh tế.
- đất, thủ công suy sụp, nền văn hoá bị huỷ hoại → nhân dân Ấn Độ mâu thuẫn sâu sắc với thực dân Anh Thảo luận nhóm cùng một nội dung câu hỏi: - Em thử tìm hiểu và cho biết chính sách thống trị của thực dân Anh ở Ấn Độ có giống với chính sách thống trị của Pháp ở Việt Nam? Thảo luận xong → cử đại diện trả lời → nhóm khác nhận xét (nếu nhóm nào trả lời xuất sắc cho điểm cho cả nhóm) HS trình bày: Chính sách cai trị giống nhau và II/ Phong trào rất thâm độc. đấu tranh giải + Ấn Độ: Chia làm 2 nước, kìm hãm nền kinh tế phóng dân tộc + Việt Nam: Thực dân Pháp chia đất của nhân dân Ấn nước làm 3 miền. Chế độ chính trị khác nhau Độ: vơ vét bóc lột kìm hãm nền kinh tế thuộc địa. GV: Kết luận: Cả Anh và Pháp đều dùng chính sách thực dân kiểu cũ để cai trị và bóc - Các phong trào lột các nước thuộc địa. Sự xâm lược tàn bạo và thống trị của bọn thực dân đã dẫn đến đấu tranh diễn ra cuộc đ/t quyết liệt của nhân dân thuộc địa sôi nổi: chống lại chúng * Hoạt động 2: Cả lớp GV: - Phong trào k/n chống thực dân Anh đã nổ ra ntn? Tiêu biểu? + Khởi nghĩa HS: Nổ ra mạnh mẽ, liên tiếp: Tiêu biểu Xi-pay (1857- là k/n Xi-pay (1857- 1859) 1859)
- GV: Giới thiệu và cho HS quan sát kênh hình 41/57 (sgk) về khởi nghĩa Xi-pay và + Hoạt động trình bày vài nét về cuộc khởi nghĩa này. của Đảng Quốc Thứ hai là phong trào nào? đại 1885 HS: Thứ hai năm 1885, Đảng Quốc dân Đại hội (Đảng Quốc đại) ra đời lãnh + Khởi nghĩa đạo nhân dân đấu tranh giành quyền tự Bom-bay 7-1908 chủ. Phát triển nền kinh tế dân tộc GV: Đảng Quốc đại là đại diện của giai cấp tư sản đang lên ở Ấn Độ đấu tranh chống thực dân Anh vì bị chèn ép. Đường lối đấu tranh là ôn hoà rồi cấp - Ý nghĩa của phong trào: tiến → bị thực dân Anh lợi dụng chia rẽ. Thứ 3 là phong trào nào? + Cổ vũ tinh HS: Khởi nghĩa Bom-bay? Tường thuật thần đấu tranh cuộc k/n của nhân dân Ấn GV: Tường thuật cuộc k/n đỉnh cao của Độ. phong trào giải phóng dân tộc ở Ấn Độ + Đặt cơ sở cho GV: Em có nhận xét gì về PT giải phóng thắng lợi sau này. dân tộc trong giai đoạn này? HS: Diễn ra liên tục mạnh mẽ với nhiều giai cấp tầng lớp tham gia ---> chứng tỏ đã tập hợp được lực lượng quần chúng. GV: Tại sao đấu tranh mạnh mẽ nhưng tất cả các phong trào trong giai đoạn này đều bị thất bại? HS: Dựa vào sgk trả lời GV: Khẳng định GV: Sự phân hoá của Đảng Quốc đại
- chứng tỏ điều gì? HS: Thể hiện sự phản bội của g/c tư sản đối với nhân dân GV: → Đây là t/c hai mặt của g/c tư sản - Ý nghĩa và tác dụng của phong trào? HS: Dựa vào kiến thức sgk trả lời + Phong trào yêu nước không hề bị dập tắt + Đặt cơ sở cho thắng lợi sau này * Củng cố: Trình bày nguyên nhân thất bại và ý nghĩa của phong trào đ/t chống thực dân Anh của nhân dân Ấn Độ? 4/ Củng cố: Củng cố từng phần. Chú ý: Nêu hậu quả của sự thống trị của thực dân Anh ở Ấn Độ? (Dựa vào bảng thống kê sgk) 5/ Hướng dẫn tự học: a/ Bài vừa học: Học theo câu hỏi đã củng cố. Chú ý: Lập niên biểu về phong trào đ/t của nhân dân Ấn Độ từ giữa thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. b/ Bài sắp học: Dặn dò HS Ôn lại chương I, chương II, chuẩn bị kiểm tra 1 tiết.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lịch sử 8 bài 9: Ấn Độ thế kỉ 18 - đầu thế kỉ 20
28 p | 490 | 62
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 9: Ấn Độ thế kỉ 18 - đầu thế kỉ 20
5 p | 610 | 22
-
Đề thi HSG cấp huyện đợt 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2015-2016 - Phòng GD&ĐT Lương Tài - Đề số 8
7 p | 150 | 10
-
Bộ 8 đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 9 cấp huyện năm 2020-2021
16 p | 172 | 9
-
SKKN: Sử dụng phương pháp dạy học nêu vấn đề theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong dạy học lịch sử lớp 8, phần lịch sử thế giới cận đại (từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917)
13 p | 113 | 8
-
Bài giảng Lịch sử lớp 11 bài 9: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 va cuộc đấu tranh bảo vệ cách mạng (1917-1921) - Trường THPT Bình Chánh
16 p | 16 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Khao Mang
8 p | 8 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Tam Kỳ
19 p | 7 | 3
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 9: Các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p | 24 | 3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
82 p | 11 | 3
-
Giáo án Ngữ văn lớp 8 - Bài 9: Âm vang của lịch sử (Truyện lịch sử)
68 p | 16 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My
7 p | 5 | 2
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 9 - Bài 8: Nước Mĩ
34 p | 31 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT Kon Rẫy
16 p | 5 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Ngô Gia Tự, Long Biên
22 p | 5 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc
9 p | 3 | 1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My
8 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn