Lòng tin của khách hàng sẽ làm nên sức mạnh
cho thương hiệu!
Sau nhiu năm chú trọng nhiều vào hoạt động Marketing trong khi
việc thiết kế, y dựng lại vị trí chủ chốt, thì các công ty kỹ thuật công
nghệ cuối cùng đã nhn ra rằng có lẽ họ cần phải trở nên giống các
doanh nghiệp khác hơn.
tưởng “Cứ sản xuất và khách hàng s mua” đã từng rất phổ biến
nhưng giờ đây kng còn nữa bởi vì các sản phẩm công nghệ đã trnên
kphân biệt hơn và được thương mại hóa ngày càng cao, trong khi giá
cả là yếu tố quyết định hành vi mua ng. Khách hàng gi đây được thông
tin tốt hơn bao gihết và hsẵn sàng btiền ra để được lựa chn như
ý.
vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghđang tìm hiểu lợi ích
của Marketing đthể ứng dụng marketing tốt n, chứ kng đơn giản
chlà sthông tin tiếp thị. Thay vì vy, nhiệm vụ của marketing đem lại
shiểu biết u hơn về khách hàng, cái gì thlàm cho khách hàng sẵn
sàng mua, cái gì có thlàm cho khách ng cý, và làm thế nào để kết
hợp những yếu tố này lại mà vẫn thống nhất với ý ởng của thương hiệu,
và không được q trùng hợp, phải phù hp với khả năng tài chính.
Microsoft, tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực ng nghệ, đang dồn sức cho
sthay đổi của theo hướng này. Tnăm 2002, công ty ngày càng da
vào hoạt động marketing để có được những hiểu biết về khách hàng như
mong mun, nhu cầu, năng lực, sự nhy cảm đối với giá cả và mong muốn
của họ, để từ đó có thể định được hưng phát triển của sản phẩm.
Tuy nhiên, sức ép về việc xem khách hàng là trung tâm không nhất thiết
phải theo khách quan. Sự chủ quan ca ng ty thlàm cho nhng tia
sáng chói nhất sẽ chỉ còn “cháy lập loè” trong môi trường mới này.
Hãy ly tập đoàn Apple làm dụ. Với thành ng ln trong việc tạo lập
hình nh công ty không chỉ là công ty dẫn đầu trong lĩnh vữc công nghệ mà
còn thương hiệu của phong cách sống đổi mới, thì Apple sản phẩm
mà bn không thể kng sử dụng ngày nay.
Sử dụng danh tiếng lâu đời của mình trong lĩnh vực sản xuất máy vi tính và
hđiều hành, cùng với việc tung ra sản phẩm mang tính đột plà y
nghe nhạc iPod/ iTunes như là một bàn đạp, công ty Apple đang nỗ lực mở
rộng thông qua những công cụ nnhững cửa hàng chbán cố định sản
phẩm của Apple
Những tiếng vang đã giúp công ty đạt được kết quả khả quan trong việc
nâng cao giá trthương hiệu- tăng 16% tức gần 8 tUSD m 2005, điều
đó đã làm cho công ty tr thành một trong những thương hiệu lớn nhất
toàn cầu do cuộc khảo sát hàng năm của tờ báo Business Week bầu chọn.
Mới gần đây, Apple cũng được bầu chọn là một trong những thương hiệu
toàn cầu có ảnh hưởng nhất trong một cuộc khảo sát của tạp chí trực
tuyến Brandchannel.
Nhưng.
Thậm chí là nhng thương hiệu mạnh nhất, ở bất cứ lĩnh vực nào, cũng
th sẽ gặp thất bại nếu không tuân theo những nguyên tc bản. Và
trong snhng nguyên tắc đã thực hiện thì Apple cũng đã mắc phải 1 s
sai lầm: những phàn nàn vviệc vỏ bọc của iPod dbị (cũng đã được
khắc phục); những than phiền không ngớt vviệc phải đợi lâu và vdịch
vụ chăm sóc khách hàng kng nhiệt tình tại các cửa hàng ca Apple,
Với những đúng đắn và sai lầm của mình, Apple đã giúp cho những công
ty kc trong lĩnh vực công nghệ học được nhiều điều vviệc chú trọng
vào khách hàng: một thương hiệu phải được xây dựng từ trong ra ngoài
như là chức năng của hành động chứ không phải lời nói. Tất cả những
mẩu quảng o hấp dẫn, hay những thiết kế thu hút sẽ không còn quan
trọng nếu cảm nhận của mỗi kch hàng trước, trong và sau khi mua
hàng- không phản ánh phù hp với những điều mà thương hiệu muốn biểu
thị.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng phải được xem là cốt yếu. Việc giải quyết
vấn đề cho khách hàng được xem là vấn đề sống còn trong việc y dựng
thương hiệu, đặc biệt là trong thời đại mà khách hàng, những người có thể
ấn tượng xấu về sản phẩm hay dịch vụ, có thddàng phát biểu cảm
nhận với người khác thông qua những phương tiện truyền thông có thể tạo
ra khách hàng.
Apple và nhng công ty khác trong lĩnh vực này phải đảm bảo rằng
phương pháp ly khách hàng làm trung tâm phải nhắm vào s nh hưởng
lẫn nhau của khách hàng, nếu không sẽ phải đối đầu với một kiểu cách
mạng khác được tạo ra bởi khách hàng