intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lớp 11 - Định nghĩa và ý nghĩa của đạo hàm - Toán giải tích

Chia sẻ: Tran Thu Thuy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

230
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong bài này học sinh tính được đạo hàm của hàm lũy thừa, hàm đa thức bằng định nghĩa. - Viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm thuộc đồ thị. - Tìm được vận tốc tức thời tại một thời điểm của một chuyển động có phương trình

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lớp 11 - Định nghĩa và ý nghĩa của đạo hàm - Toán giải tích

  1. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 11 ĐẠO HÀM §1: ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐẠO HÀM Tiết: 63 - 64 - 65 -------- I/ Chuẩn kiến thức kỹ năng : 1) Kiến thức : - Biết được định nghĩa đạo hàm ( tại một điểm, trên một khoảng ) - Biết ý nghĩa vật lí và hình học của đạo hàm. 2) Kỹ năng : - Tính được đạo hàm của hàm lũy thừa, hàm đa thức bằng định nghĩa. - Viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm thuộc đồ thị. - Tìm được vận tốc tức thời tại một thời điểm của một chuyển động có phương trình S  f (t ) S  f (t ) 3) Tư duy : - Hiểu và vận dụng thành thạo: + Cách tính đạo hàm bằng định nghĩa. + Viết được phương trình tiếp tuyến tại. 4) Thái độ : - Cẩn thận chính xác trong tính toán , lập luận và trong vẽ đồ thị. I/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK, phấn màu, thước kẽ. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Tiết: 63 Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Phát bài kiểm tra - HS không đồng ý ở câu nào thì lên tiếng. -Chỉnh sửa hoàn thiện. - Giải quyết mọi thắt mắt
  2. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 11 của HS Hoạt động 2 : Đạo hàm tại một điểm. HĐGV HĐHS NỘI DUNG 1. Các bài toán dẫn đến -HĐ 1: sgk ? -Đọc HĐ 1 sgk. khái niệm đạo hàm: sgk. -Suy nghĩ , trả lời -Nhận xét, ghi nhận -Chỉnh sửa hoàn thiện HĐGV HĐHS NỘI DUNG 2. Định nghĩa đạo hàm tại -Thông qua định nghĩa -Xem sgk một điểm: sgk. -Nghe, suy nghĩ  Định nghĩa: -Ghi nhận kiến thức f ( x)  f ( x0 ) f ( x0 )  lim x  x0 x  x0  Chú ý: y y ( x0 )  lim x 0 x HĐGV HĐHS NỘI DUNG 3. Cách tính đạo hàm -HĐ 2: sgk -Xem sgk, suy nghĩ, trả bằng định nghĩa: -Để tính đạo hàm của lời hàm số này bằng định -Nhận xét nghĩa, ta tính như thế -Ghi nhận kiến thức  Quy tắc: sgk. nào? f ( x )  f ( x0 ) +Tính x  x0 f ( x)  f ( x0 ) + Tính lim x  x0 x  x0 -Qua HĐ 2 , để tính đạo hàm của hàm số bằng định nghĩa, ta thực hiện mấy bước? -VD1: sgk. -Đọc VD1 sgk, ghi nhận x +Quy đồng mẫu +Vì sao y   2(2  x)
  3. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 11 +Vì sao y  1 +Nghịch đảo x 2(2  x) y 1 +Vì sao lim   x  0 x 4 +Khi x  0 thì y 1 lim  x  0 x 4 Tiết: 64 HĐGV HĐHS NỘI DUNG 4. Quan hệ giữa sự tồn - Thông qua định lí 1sgk. -Xem sgk, nhận xét tại của đạo hàm và tính -Ghi nhận kiến thức liên tục của hàm số:  Định lí 1: sgk. -HĐ 3: sgk -Xem sgk, suy nghĩ, trả 5. Ý nghĩa hình học của +Gọi 3 HS lên bảng trình lời đạo hàm: bày. -Lên bảng trình bày  Định lí 2: sgk. -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức  Định lí 3: sgk. -Xem sgk, suy nghĩ, trả -HĐ 4: sgk. lời -Trình bày bảng -HĐ 5: sgk. -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Xem sgk, suy nghĩ, trả -VD2:sgk. lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức HĐGV HĐHS NỘI DUNG 6. Ý nghĩa vật lí của đạo - Thông qua ý nghĩa sgk. -Xem sgk, trả lời hàm: sgk. -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức
  4. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 11 Hoạt động 3 : Đạo hàm trên một khoảng: HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 6: sgk. -Xem sgk, suy nghĩ, trả lời -Trình bày bảng  Định nghĩa: sgk. -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -VD3: sgk. -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Củng cố : - Trình bày cách tính đạo hàm bằng định nghĩa. - Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số tại M 0 ( x0 , y0 ) cho trước. - Trình bày ý nghĩa hình học và ý nghĩa vật lí của đạo hàm. Dặn dò : - Học kỹ bài và làm bài sau bài học. - Trả lời các câu sau: 1/ Tính đạo hàm bằng định nghĩa hàm số y  x3 tại x0  2 . 2/ Viết phương trình tiếp tuyến của hàm số y  3x 2 tại A(-1;3). 3/ Viết phương trình tiếp tuyến của hàm số y  x 2  x tại điểm có hoành độ bằng -2. 4/ Viết phương trình tiếp tuyến của hàm số y  3x 2 , biết hệ số góc tiếp tuyến bằng -6.
  5. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 11 Tiết: 65 ĐẠO HÀM §1: BÀI TẬP : ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐẠO HÀM -------- I/ Chuẩn kiến thức kỹ năng : 1) Kiến thức : - Nắm chắc định nghĩa đạo hàm ( tại một điểm, trên một khoảng ) - Biết được ý nghĩa vật lí và hình học của đạo hàm. 2) Kỹ năng : - Tính được đạo hàm của hàm lũy thừa, hàm đa thức bằng định nghĩa. - Viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm thuộc đồ thị. - Tìm được vận tốc tức thời tại một thời điểm của một chuyển động có phương trình S  f (t ) 3) Tư duy : - Hiểu và vận dụng thành thạo: + Cách tính đạo hàm bằng định nghĩa. + Viết được phương trình tiếp tuyến tại. 4) Thái độ : - Cẩn thận chính xác trong tính toán , lập luận và trong vẽ đồ thị. I/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK, thước kẽ, phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trình bày cách tính đạo -HS trình bày bảng hàm bằng định nghĩa. -Tất cả HS còn lại làm +Tính đạo hàm bằng định vào nháp nghĩa của hàm số -Nhận xét y  2 x 2  1 tại x0  3 . -Chỉnh sửa hoàn thiện.
  6. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 11 -Trình bày định lí về tiếp tuyến của hàm số tại một điểm M 0 ( x0 , y0 ) cho trước. -HS trình bày bảng +Viết phương trình tiếp -Tất cả HS còn lại làm tuyến của hàm số vào nháp y  2 x 2  1 tại điểm có -Nhận xét hoành độ x0  3 . -Chỉnh sửa hoàn thiện. Hoạt động 2 : Bài 3. HĐGV HĐHS NỘI DUNG 3/156: Tính ( bằng định nghĩa a/ y  x 2  x tại x0  1 . -HS suy nghĩ , trả lời ) đạo hàm của các hàm số : -Trình bày bảng 2  y  1  x   1  x    12  1  -Nhận xét, ghi nhận   2 -Chỉnh sửa hoàn thiện  3x  x  x(3  x ) y y (1)  lim  lim  3  x   3 x 0 x x 0 1 1 1 x b/ y  tại x0  2 y    x -HS suy nghĩ , trả lời 2  x 2 2(2  x) -Trình bày bảng y y (2)  lim -Nhận xét, ghi nhận x  0 x -Chỉnh sửa hoàn thiện  1  1  lim    x  0  2(2  x )  4 x  1 1 2x x 1 y    c/ y  tại x0  0 x  1 1 x  1 x 1 -HS suy nghĩ , trả lời y 2 -Trình bày bảng y (0)  lim  lim  2 x  0  x x  x  1 -Nhận xét, ghi nhận -Chỉnh sửa hoàn thiện Hoạt động 3 : Bài 5. HĐGV HĐHS NỘI DUNG 5/ 156: Viết phương trình a/ Tại điểm (-1; -1). -HS suy nghĩ, trả lời tiếp tuyến của đường cong
  7. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 11 -Trình bày bảng y  x3 . -Nhận xét Phương trình tiếp tuyến của -Chỉnh sửa hoàn thiện. hàm số y  x3 tại (-1; -1) có dạng: y  y0  f ( x0 )( x  x0 )  y  1  3( x  1)  y  3x  2 b/ Tại điểm có hoành độ -HS suy nghĩ, trả lời bằng 2. -Trình bày bảng Ta có x0  2  y0  8 -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện. Phương trình tiếp tuyến của hàm số y  x3 tại x0  2 có dạng: y  y0  f ( x0 )( x  x0 ) -HS suy nghĩ, trả lời 2 c/ Biết hệ số góc tiếp -Trình bày bảng f ( x0 )  3x0  3 tuyến bằng 3. -Nhận xét Ta có   x0 10y11 y  x0 1 0 -Chỉnh sửa hoàn thiện.  y  3x  2 _ Phương trình tiếp tuyến của hàm số tại (-1;-1) có dạng: y  y0  f ( x0 )( x  x0 )  y  3x  2 Củng cố : - Trình bày cách tính đạo hàm bằng định nghĩa. - Trình bày cách viết phương trình tiếp tuyến của hàm số : + Tại M 0 ( x0 , y0 ) cho trước. + Tại điểm có hoành độ cho trước. + Biết hệ số góc cho trước. Dặn dò : - Xem kỹ các dạng bài tập đã giải. - Trả lời các câu sau: 1/ Tính đạo hàm của hàm số y  x3 bằng định nghĩa. 2/ So sánh đạo hàm của hàm số trên với hàm số y  3x 2 . 3/ Từ hai câu trên ta suy ra được điều gì?. 4/ Từ câu 3 tính đạo hàm của hàm số y  x 7 . 5/ Tính đạo hàm của hàm số y = 5 và y = x.
  8. GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 11 6/ Tính đạo hàm của hàm số y  x 2 và y = x. 7/ Tính đạo hàm của hàm số y  x 2  x 8/ Từ câu 6 và câu 7 ta suy ra được điều gì ? 9/ Tính đạo hàm của hàm số y  x 2  x . 10/ Từ câu 9 ta suy ra được điều gì ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1