Lựa chọn và làm việc với người làm công tác bảo quản
lượt xem 6
download
Jan Paris - Cán bộ bảo quản, Trường Đại học Bắc Carolina “Người làm công tác bảo quản, phục chế, bảo tồn là mắt xích sống quan trọng, không thể thiếu được trong trong dây chuỗi loài người làm nhiệm vụ liên kết thành công hôm qua với khả năng ngày mai” James H. Billington, Cán bộ Thư viện Quốc hội Điều cần thiết về mặt Đạo đức của công tác Bảo quản Giới thiệu Sưu tập tài liệu trong thư viện, cơ quan lưu trữ và các hiệp hội lịch sử của chúng ta bao gồm tài liệu đa...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lựa chọn và làm việc với người làm công tác bảo quản
- Lựa chọn và làm việc với người làm công tác bảo quản Jan Paris - Cán bộ bảo quản, Trường Đại học Bắc Carolina “Người làm công tác bảo quản, phục chế, bảo tồn là mắt xích sống quan trọng, không thể thiếu được trong trong dây chuỗi loài người làm nhiệm vụ liên kết thành công hôm qua với khả năng ngày mai” James H. Billington, Cán bộ Thư viện Quốc hội Điều cần thiết về mặt Đạo đức của công tác Bảo quản Giới thiệu Sưu tập tài liệu trong thư viện, cơ quan lưu trữ và các hiệp hội lịch sử của chúng ta bao gồm tài liệu đa dạng khác nhau về thể loại, kích thước và hình thức. Chúng được lưu giữ trong điều kiện môi trường khác nhau, cất trong nhiều dạng hộp, bao bì, được sử dụng cho những mục đích và trong những phạm vi khác nhau. Vấn đề chính là tài liệu lưu giữ trong sưu tập của chúng ta khác nhau về tình trạng từ chỗ còn nguyên vẹn tới hư hại nghiêm trọng. Một số tài liệu cần
- phải được chú ý bảo quản, tại những cơ quan không có cán bộ bảo quản, tài liệu quí hiếm phải gửi đi bảo quản ở nơi khác. Lựa chọn người làm công tác bảo quản là bước quan trọng để có được dịch vụ bảo quản trách nhiệm. Để trợ giúp trong tiến trình đó, bài viết này khảo sát một số vấn đề có liên quan tới lựa chọn người làm công tác bảo quản. Nó tập trung vào bản chất của bảo quản, trình độ và kiến thức của người làm bảo quản và làm thế nào để tìm ra, làm việc với và mong đợi gì từ người làm bảo quản. Điểm tập trung là các yếu tố liên quan đến bảo quản tài liệu đặc biệt, tức là những tài liệu có ý nghĩa vì sự lâu đời của chúng, sự quí hiếm, vẻ đẹp, giá trị về mặt tiền bạc hoặc tầm quan trọng về mặt lịch sử hay thư mục.(1) Những yếu tố này thích hợp với những vật tạo tác mà có đặc điểm vật lý (như minh họa màu sắc, bản đồ gấp hoặc biểu đồ) cần phải được bảo quản về mặt chất. Có nghĩa là thậm chí giá trị nội tại của vật tạo tác đó không đòi hỏi sự bảo quản, xử lý có thể chỉ là lựa chọn tùy thích nếu như đặc điểm vật lý cản trở việc tái định dạng hoặc các cách thay đổi khác. Bảo quản và người làm công tác bảo quản chuyên nghiệp Một số tài liệu trong bộ sưu tập rất có ý nghĩa do vậy chúng cần phải được chú ý bảo quản. Việc bảo quản những tài liệu như vậy đặc biệt thích hợp khi chúng không thể dùng được
- thậm chí dùng cẩn thận không gây hỏng, khi chúng không ổn định về mặt vật lý hay hóa học hoặc khi chúng chịu sự xử lý không thích hợp trong quá khứ.(2) Xử lý bảo quản là việc dùng kỹ thuật và chất liệu để làm ổn định về mặt hóa học, gia cố về mặt chất những tài liệu trong sưu tập. Mục đích của xử lý bảo quản tài liệu có giá trị về mặt tạo tác là đảm bảo tuổi thọ của tài liệu và tiếp tục được đưa ra sử dụng trong khi thay đổi các đặc điểm vật lý ở mức thấp nhất. Bảo quản cũng bao gồm những quyết định có liên quan tới việc nhận diện dạng tài liệu cần xử lý và xác định các cách xử lý thích hợp. Xử lý bảo quản sưu tập tài liệu đặc biệt đòi hỏi sự đánh giá và kinh nghiệm của người làm công tác bảo quản có trình độ. Một cán bộ bảo quản chuyên nghiệp là một người được đào tạo cao, có kiến thức thực tiễn và lý thuyết rộng về những lĩnh vực sau: + lịch sử, khoa học và thẩm mỹ của tài liệu và kỹ thuật lưu giữ tài liệu + nguyên nhân những tài liệu này hỏng hoặc bị phá hủy + các cách và chất liệu có thể được dùng trong xử lý bảo quản
- + ngụ ý của các xử lý được đề xuất Một nhà bảo quản đồng thời cũng chứng minh được các khía cạnh của công việc tuân thủ theo các chuẩn mực thực hành. Bảo quản là một lĩnh vực tương đối mới mà trong suốt mười năm qua đã trải qua một giai đoạn phát triển nhanh và tính chuyên môn hóa ngày càng tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo quản thư viện và lưu trữ. Tuy nhiên, cho đến nay, lĩnh vực này chưa có hệ thống giáo dục chính thức, qui trình đánh giá chuyên môn hoặc chuẩn mực chuyên môn quốc gia. Chính vì lý do này mà đôi khi rất khó khăn để tìm ra và lựa chọn một người làm bảo quản được đào tạo và đủ chuyên môn để cung cấp các dịch vụ xử lý theo yêu cầu. Để đánh giá người làm công tác bảo quản có triển vọng phải xem xét việc đào tạo về bảo quản của cá nhân đó, khoảng thời gian đào tạo, mức độ kinh nghiệm thực tế và chuyên môn. Ngoài ra liên hệ với khách hàng và chú ý tới người làm chứng để đảm bảo bạn có một sự lựa chọn tốt nhất và có cơ sở. Đào tạo người làm công tác bảo quản Người bảo quản giỏi được đào tạo theo một trong hai cách: thông qua việc hoàn thành một chương trình sau đại học để được bằng thạc sĩ hoặc thông qua một thời gian học nghề dài. Sáu chương trình đào tạo sau đại học ở Bắc Mỹ cung
- cấp chương trình học thuật từ hai đến ba năm bao gồm lịch sử và khoa học lưu giữ tài liệu, bối cảnh văn hóa của tác phẩm và thực tiễn xử lý bảo quản.(3) Năm cuối cùng dành để lĩnh hội kinh nghiệm thực tế từ sự hướng dẫn của người làm bảo quản có uy tín chuyên trong lĩnh vực bảo quản. Những người tốt nghiệp thường theo tiếp thêm khóa học nâng cao một năm hoặc theo đuổi nghiên cứu hay cơ hội nghiên cứu thông qua các chương trình học bổng đang có. Một số người không chọn chương trình đào tạo cao học vì chi phí cao, chương trình không phù hợp với sự quan tâm của họ hoặc vì một vài lý do khác. Đối với những người như vậy, đào tạo thông qua học nghề là cách thay thế. Thành công của bất kỳ chương trình học nghề nào đều phụ thuộc vào sự nhanh trí của mỗi cá nhân để có được kiến thức thực hành và lý thuyết sâu rộng thông qua chương trình nâng cao tại các phòng thực tập bảo quản; tham dự hội thảo; thảo luận; và các chương trình học thuật được lựa chọn; và tự đọc, tự nghiên cứu. Đào tạo học nghề đặc biệt phổ biến ở những nơi mà cơ hội đào tạo đại học chính quy hết sức hạn chế, nó có thể mang lại sự chuẩn bị tốt cho việc bảo quản sách. Vì các chiến lược đào tạo học nghề khác nhau đáng kể và chất lượng kết quả đa dạng, do vậy việc đánh giá kỹ lưỡng từng cá nhân trở nên hết sức quan trọng.
- Một người được đào tạo chuyên đóng sách không nhất thiết phải là người bảo quản sách. Trong khi người này có thể có nhiều kỹ năng hướng dẫn cần thiết nhưng lại không có kiến thức rộng hơn để đánh giá, đề xuất và tiến hành xử lý thích hợp theo quan điểm bảo quản. Tương tự như vậy, xưởng làm khung chuyên nghiệp có thể có “phục chế giấy’’ trong danh mục dịch vụ, nhưng người làm khung có thể lại không có kiến thức cần thiết để đưa ra quyết định bảo quản. Bất kể được đào tạo theo loại hình nào, tất cả những người làm công tác bảo quản đều chuyên xử lý các dạng tài liệu đặc biệt và chỉ có thể đưa ra những lời khuyên chung về kho tàng, lưu giữ hoặc bảo quản tài liệu. Ví dụ, một người bảo quản sách có trách nhiệm sẽ không cung cấp tư vấn về mặt kỹ thuật hoặc xử lý các công trình nghệ thuật hoặc đồ đạc bởi vì vấn đề này nằm ngoài chuyên môn của họ. Tổ chức nghề nghiệp cho cán bộ bảo quản Là thành viên và tham gia tích cực vào tổ chức chuyên môn của lĩnh vực chứng tỏ mối quan tâm của người làm bảo quản trong việc bắt kịp với phát triển khoa học kỹ thuật, trao đổi thông tin và đẩy mạnh giao tiếp nghề nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, rất nhiều người làm công tác bảo quản chuyên nghiệp trực thuộc các tổ chức như Viện Bảo Quản Mỹ (AIC), Viện Bảo Quản Quốc tế (IIC) và các hiệp hội bảo
- quản khu vực. Khi không biết chắc chắn về kiến thức, sự thành thạo hoặc đạo đức của người làm bảo quản thì danh vị thành viên trong một tổ chức nghề nghiệp là một bằng chứng quan trọng cho thấy sự liên quan nghề nghiệp , không có yếu tố này thì không thể theo kịp sự phát triển trong lĩnh vực. Diện thành viên có thể cung cấp đôi nét về kinh nghiệm của người làm bảo quản. Đặc biệt, danh vị “Hội viên” (Fellow) hoặc “Đồng nghiệp” (Professional Associate) trong AIC được trao sau một số năm nhất định trong ngành, dựa trên quá trình đánh giá chi tiết. Các diện thành viên này chỉ ra rằng người làm bảo quản đồng ý tuân thủ Qui ước AIC về Đạo đức và Chuẩn mực Nghề nghiệp. Qui ước và Chuẩn mực AIC được đưa ra để “hướng dẫn người làm bảo quản về thông lệ đạo đức của nghề nghiệp và kêu gọi “sự tôn trọng bền vững tính toàn vẹn về mặt thẩm mỹ, lịch sử và chất lượng của vật thể” Làm thế nào để tìm được người làm bảo quản Tìm ra một người làm bảo quản có trình độ đòi hỏi sự nhanh trí và tính kiên nhẫn, vì không phải chỗ nào cũng có chuyên môn bảo quản (đặc biệt là bảo quản sách) và những người làm bảo quản không tự quảng cáo. Bắt đầu bằng cách đưa ra một danh sách những người làm
- bảo quản có tiềm năng. Liên hệ phòng bảo quản của thư viện, bảo tàng, lưu trữ kề gần. Nhân viên thường là nguồn cung cấp thông tin và lời khuyên bao quát. Họ có thề giới thiệu người làm bảo quản tư nhân ở vùng lân cận hoặc các trung tâm khu vực có cung cấp dịch vụ xử lý bảo quản. Trong một vài trường hợp, người làm bảo quản thuộc một cơ quan có thể chấp nhận việc riêng ngoài việc của cơ quan ra. Ngoài ra hãy liên hệ với những người làm việc trong các phòng sưu tầm đặc biệt của thư viện, cơ quan lưu trữ, hiệp hội lịch sử và những bảo tàng lớn để biết tên những người làm bảo quản mà đã thường xuyên làm việc cho họ. Trong mọi trường hợp phải tìm xem liệu sự giới thiệu có được dựa trên kinh nghiệm trực tiếp của người làm bảo quản hay đó là thông tin phụ. Đồng thời gọi điện hoặc viết thư tới Viện Bảo quản Mỹ để có được các sự giới thiệu khác. Hệ thống Giới thiệu Dịch vụ Bảo quản của Quỹ tài trợ Viện Bảo quản Mỹ (FAIC) sẽ cung cấp tên của chuyên viên trong lĩnh vực của bạn hoặc người chuyên xử lý các dạng tạo tác đặc biệt. FAIC không xác nhận chất lượng công việc cũng như bản thân người làm bảo quản, nhưng Hệ thống Giới thiệu cung cấp một số thông tin chính giải thích điều mà khách hàng của dịch vụ bảo quản có thể mong đợi từ người làm bảo quản.
- Những mối liên hệ này sẽ cung cấp tên của một số người làm bảo quản có năng lực. Tuy nhiên, sự giới thiệu này không nhất thiết phải là sự đảm bảo về mặt chất lượng. So sánh hàng hoá luôn là một nguyên tắc đúng đắn, thậm chí ngay cả khi tìm kiếm các dịch vụ bảo quản. Một loạt các vấn đề có cơ sở được đưa ra trong những phần sau đây có thể cung cấp một khung cơ sở để đánh giá khả năng của người làm bảo quản. Bạn có thể thấy rằng một số nhà bảo quản trong danh mục không thể cung cấp loại xử lý bảo quản bạn yêu cầu bởi vì vấn đề đặc biệt nằm ngoài khả năng chuyên môn của họ hoặc họ không thể lưu giữ vật tạo tác của bạn trong phòng bảo quản của họ. Có thể một số người có nhiều việc tồn đọng quá nên không thể xử lý đồ bảo quản của bạn nhanh như bạn mong muốn. Hãy thận trọng với người làm bảo quản mà làm việc cho bạn nhanh và rẻ. Xử lý bảo quản thường mất thời gian và tốn kém. Sự chờ đợi và tốn kém cho dịch vụ có chất lượng chỉ là chi phí nhỏ so với rủi ro mà vật tạo tác bị mất hoặc hỏng không thể sửa chữa được vì bị xử lý không thích hợp và không đầy đủ. Nếu bạn ở khu vực ngoại ô có ít người làm bảo quản, đừng ngần ngại gì hãy tìm kiếm những sự giới thiệu người làm
- bảo quản ở khu vực khác. Rất nhiều người làm bảo quản nhận làm cho khách hàng ở xa và cho bạn lời hướng dẫn về việc gói gém và vận chuyển an toàn những chất liệu dễ vỡ. Họ cũng có thể cung cấp cho bạn thông tin về dịch vụ vận chuyển đường bộ và đường thủy có bảo hiểm, vận chuyển đặc biệt có đảm bảo đối với những vật liệu có giá trị trong khi vận chuyển. Nếu bạn muốn làm điều tra sưu tập tài liệu để giúp bạn đánh gía được nhu cầu bảo quản tổng thể, hãy cân nhắc làm việc với tư vấn bảo quản. Điều tra sưu tập tài liệu nhằm mục đích đánh giá điều kiện chung của tài liệu và môi trường lưu giữ nó. Điều tra mang lại những khuyến nghị có thể giúp cơ quan đưa ra kế hoạch bảo quản sưu tập tài liệu lâu dài. Những khuyến nghị như vậy bao gồm đề xuất cải thiện môi trường, thay đổi phương thức, đào tạo cán bộ, dự án cung cấp chỗ mới và xử lý bảo quản tài liệu chọn lọc. Việc làm này đặc biệt hữu ích cho các viện mà không có đủ chuyên môn và kinh nghiệm trong việc đánh giá nhu cầu bảo quản. Chiến lược giới thiệu như trình bày ở trên sẽ giúp bạn nhận ra những người đủ chuyên môn làm điều tra bảo quản. Một số tổ chức liệt kê trong mục “Nguồn Thông tin” (Information Resources) và “Trung tâm Bảo quản Khu vực” (Regional Conservation Centers) cũng cung cấp các dịch vụ
- tư vấn và điều tra. Tiếp xúc với người làm bảo quản Người làm bảo quản sẽ hỏi gì bạn Để đảm bảo rằng sưu tập của bạn được xử lý đúng cách, cần phải thiết lập mối quan hệ làm việc hợp tác với người làm bảo quản ngay từ ban đầu, do vậy các quyết định xử lý phản ánh sự cân bằng giữa tầm quan trọng về quản lý và bảo quản. Khi bạn đã có được tên của người bảo quản, hãy gọi điện và sắp xếp thời gian, địa điểm để trao đổi nhu cầu bảo quản của bạn. Một số người làm bảo quản sẽ tới tận nơi, trong khi một số khác thì lại yêu cầu bạn mang đồ bảo quản đến họ. Nếu bạn ở một địa điểm xa, cần thu xếp cho việc vận chuyển đồ để được kiểm tra sau khi đã trao đổi sơ bộ bằng điện thoại. Để cuộc trao đổi ngay từ đầu gặp thuận lợi, hãy sẵng sàng cung cấp cho người làm bảo quản những thông tin sau: + bản chất của đồ bảo quản (ví dụ: sách, bản viết tay, nghệ thuật trên giấy) + chất liệu thành phần (ví dụ: giấy, da, giấy da) + phụ liệu (ví dụ: viết tay, đánh máy, mực in)
- + bản chất của vấn đề (ví dụ: rách, biến dạng về mặt chất, gãy vỡ, một sự kết hợp của các nhân tố) + thể loại và phạm vi sử dụng trước đây (ví dụ: sử dụng nghiên cứu giới hạn hay mở rộng, triển lãm) + điều kiện môi trường (ví dụ: chỉ sưởi ấm vào mùa đông, điều kiện ổn định có sự kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ) + hệ thống kho tàng (ví dụ: xếp giá theo chiều đứng hay chiều nằm, hộp và các thiết bị bảo vệ kèm theo) + kết quả xử lý mong đợi: (ví dụ: một sự ổn định hoặc bảo vệ cơ bản, diện mạo được cải thiện, tránh mất thông tin). Thông tin này rất cần thiết cho người làm bảo quản để đánh giá liệu họ có thể đảm nhận được công việc hay không. Đây cũng là thông tin cần thiết nếu người làm bảo quản phải đưa ra đề xuất xử lý giải quyết được cả hai vấn đề điều kiện vật bảo quản và yêu cầu của cơ quan bạn. Đồng thời cũng phải quyết định trước khi nào bạn muốn công việc hoàn thành và xác định hạn công việc nếu có. Cuối cùng phải biết số tiền bạn có vì điều này cho thấy mức độ xử lý mà bạn có khả năng chi trả. Nếu bạn nói rõ với người làm bảo quản ngay từ đầu về mọi vấn đề thì sẽ tiết kiệm được thời gian và sức lực quý báu.
- Tại thời điểm này, người làm bảo quản có thể đưa gợi ý chung về các cách xử lý và kỹ thuật khác nhau mà có thể phù hợp với đồ bảo quản của bạn. Tuy nhiên, đừng mong đợi người làm bảo quản cung cấp cho bạn đề xuất xử lý cụ thể hoặc ước tính chi phí trước khi họ kiểm tra toàn bộ đồ bảo quản. Bạn nên hỏi người làm bảo quản điều gì Ngay từ đầu hãy đặt câu hỏi mà giúp bạn đánh giá được trình độ và khả năng của người làm bảo quản trong việc xử lý đồ bảo quản thuộc sưu tập của bạn. Hãy nhớ rằng cuộc trao đổi trên đây liên quan đến giáo dục, đào tạo và phát triển nghề nghiệp của người làm bảo quản, câu hỏi của bạn phải giải đáp được các vấn đề: + đào tạo + thời gian thực hành + phạm vi thực hành + tư cách hội viên trong tổ chức nghề nghiệp + liệu có kiếm được hồ sơ về công việc hoặc báo cáo xử lý Quyết định cách tính chi phí của người làm bảo quản (theo giờ, ngày, hoặc dự án) và nên hay không nên ràng buộc ước
- tính chi phí nếu xử lý yêu cầu nhiều hoặc ít hơn thời gian dự trù. Hỏi xem liệu có chi phí riêng cho kiểm tra sơ bộ và ước tính – một phần quan trọng nhưng tốn thời gian trong xử lý bảo quản. Thông thường người làm bảo quản tính tiền theo giờ, có giá cố định cho kiểm tra sơ bộ , khách hàng quyết định trả được hay không thì mới tiến hành xử lý. Tại thời điểm này, làm rõ các vấn đề chi phí bảo hiểm, vận chuyển hoặc các chi phí khác bao gồm trong hóa đơn tổng. Chi phí mỗi một nơi trong một nước lại khác nhau và cũng có thể phụ thuộc vào tính chất chuyên môn đặc biệt của người làm bảo quản. Hãy liên lạc với những người làm chứng cho người làm bảo quản, nếu có thể, hãy nói chuyện với người làm việc trực tiếp với người làm bảo quản. Hỏi người làm chứng xem liệu xử lý đó có được hoàn thành theo như mong muốn không, phù hợp với thỏa thuận đã ký và đúng tiến độ. Yêu cầu đầy đủ tư liệu viết tay và ảnh (xem phần “Tiến trình xử lý” dưới đây). Hỏi xem liệu người làm bảo quản có duy trì sự giao tiếp nếu cần trong quá trình xử lý, ví dụ, những mở rộng đột xuất và thay đổi được đề xuất trong quá trình xử lý mà đã được thảo luận đầy đủ. Hãy nhớ rằng mỗi một khách hàng ký hợp đồng dịch vụ xử lý bảo quản vì một lý do khác nhau vì vậy họ sẽ có những chuẩn mực và tiêu chí khác nhau cho việc đánh giá chất lượng công việc được hoàn thành. Hãy
- nhớ rằng không phải lúc nào cũng có thể tìm ra sai sót về mặt kỹ thuật, nhất là khi khách hàng đánh giá chỉ dựa trên diện mạo. Đánh giá tất cả thông tin mà bạn có được từ khách hàng trước đây và hiện nay cũng như từ người làm bảo quản. Lẵng nghe điều người làm bảo quản nói và những câu hỏi mà họ đưa ra. Ví dụ người làm bảo quản có hỏi về loại và mức độ xử dụng trước đây, hoặc về môi trường mà đồ phải bảo quản được lưu giữ? Những câu hỏi này có thể cho thấy cách suy nghĩ của người làm bảo quản về những vấn đề rộng hơn và ngụ ý của xử lý bảo quản. Tiến trình xử lý: mong đợi điều gì Kiểm tra sơ bộ và đề xuất xử lý Khi bạn đã lựa chọn và thiết lập được mối quan hệ để người làm bảo quản làm việc với bạn, bạn sẽ phải tiếp xúc với họ vài lần . Mặc dù người làm bảo quản đã cung cấp cho bạn khuyến cáo sơ bộ trong lần tiếp xúc đầu tiên , song rất cần phải có kiểm tra chi tiết. Vật thể bảo quản phải được mang hoặc gửi đến người làm bảo quản, người này sẽ kiểm tra nó và viết một bản báo cáo tình trạng mô tả những đặc điểm như:
- + chất liệu, cấu tạo và phương thức chế tạo vật thể + khu vực và mức độ hỏng về mặt vật lý, hư hỏng về mặt hóa chất hoặc những sửa chữa trước đây. Cùng với bản báo cáo này, người làm bảo quản chuẩn bị một đề xuất xử lý bao gồm các phần sau: + Ở đâu thích hợp, các phương án lựa chọn việc tiến hành sửa chữa bảo quản + với mỗi một phương án, phác thảo các bước tiến hành và mô tả tình trạng chúng sẽ được sửa chữa + ước tính thời gian cần để hoàn thành công việc + ước tính chi phí. Đề xuất phải phản ánh rõ ý đồ của người làm bảo quản là giữ được đặc điểm gốc của vật bảo quản tới mức tối đa. Mọi bước tiến hành được đề xuất đều cho phép sau này tháo dỡ vật liệu được bổ sung trong khi xử lý. Khi trong đề xuất có từ hai phương án xử lý trở lên, người làm bảo quản phải giải thích được lợi ích và ngụ ý của từng phương án. Đọc kỹ đề xuất xử lý, và đừng ngại đặt câu hỏi nếu như bạn muốn một sự giải thích rõ về khía cạnh kỹ thuật của đề xuất. Cân nhắc gợi ý của người làm bảo quản nếu như những gợi
- ý này ít liên quan đến xử lý hơn so với dự đoán ban đầu của bạn. Ví dụ, khi đề xuất xử lý cho một cuốn sách có bọc vải đã bị cũ nát nhưng vấn sử dụng được, người làm bảo quản có thể khuyến nghị là cuốn sách đó được đặt vào hộp chứ không nên xử lý bằng những cách tỉ mỉ. Khuyến nghị này có thể dựa trên mong muốn giữ nguyên tới mức tối đa vải bọc ban đầu. Đóng hộp là đặc biệt thích hợp nếu như tập đó được sử dụng hạn chế. Khi bạn đã đồng ý với xử lý đã được đề xuất cụ thể, người làm bảo quản sẽ yêu cầu bạn ký thỏa thuận và trả lại trước khi bắt đầu xử lý. Trong tiến trình xử lý, người làm bảo quản có thể phát hiện ra rằng phải thay đổi xử lý đã được đễ xuất vì một lý do nào đó thì họ phải liên lạc với bạn để thảo luận sự thay đổi. Báo cáo xử lý bảo quản và đánh giá Sau khi xử lý bảo quản được hoàn thành, người làm bảo quản phải chuẩn bị và trình bản báo cáo cuối cùng cho bạn. Các báo cáo xử lý bảo quản khác nhau về hình thức và độ dài, song tất cả báo cáo đều phải bao gồm những mô tả sau đây: + kỹ thuật được xử dụng trong tiến trình xử lý + chất liệu chính xác được xử dụng trong khi sửa chữa các
- vấn đề bảo quản + ảnh minh họa tình trạng trước và sau khi xử lý có đề ngày + ảnh hoặc biểu đồ cần thiết làm sáng tỏ các tiến trình được thực hiện Người làm bảo quản cũng có thể đưa ra khuyến nghị đối với việc sử dụng hoặc vận chuyển đặc biệt vật bảo quản khi mà thông tin này trở nên cần thiết cho việc bảo trì về sau. Việc cơ quan giữ lại vĩnh viễn báo cáo xử lý bảo quản là cần thiết, vì trong tương lai các học giả về thư mục hoặc người làm công tác bảo quản sẽ cần nó để bổ sung thêm việc cần làm cho vật bảo quản. Báo cáo phải được giữ kèm với chính vật thể đó (có thể để cùng một chỗ với vật thể) hoặc để cùng với tài liệu lưu giữ khác liên quan đến vật thể trong cùng một sưu tập. Khi xem xét công việc đã được hoàn thành, hãy nhớ rằng đánh giá khía cạnh kỹ thuật của xử lý bảo quản là rất khó. Theo kinh nghiệm, mọi sự sửa chữa đều phải ưa nhìn đối với những người có con mắt nghề nghiệp, nhưng không được trái ngược về mặt thẩm mỹ và lịch sử so với cái ban đầu. Không nên làm cho việc xử lý bảo quản trở nên khó hiểu. Điều này rất quan trọng để mọi người trong tương lai khi dùng tài liệu sẽ không hiểu lầm. Hãy nhớ rằng bản chất và
- tính nghiêm trọng của sự hỏng, xuống cấp sẽ ảnh hưởng tới mức độ mà vật bảo quản được ổn định, củng cố và cải thiện về mặt thẩm mỹ qua quá trình xử lý bảo quản. Kết luận Lựa chọn người làm bảo quản là một công việc hết sức quan trọng, đòi hỏi sự kiên trì. Phải hết sức cẩn thận, không vội vã trao kho báu tài sản của chúng ta cho nguời mà cách nhìn và trình độ của họ không tương xứng với công việc. Bằng việc đưa ra những câu hỏi kỹ càng, liên hệ với ngưới làm chứng và làm việc với người làm bảo quản trước và trong quá trình tiến hành xử lý bảo quản, bạn có thể tìm được dịch vụ bảo quản chất lượng cao. Bằng việc làm này, dây chuỗi thông tin liên kết quá khứ và tương lai sẽ không bị đứt đoạn, và những nguồn tin văn hóa quan trọng này sẽ mãi tồn tại phục vụ cho những nhà nghiên cứu hiện tại và trong tương lai. Chú thích 1. Để có bảng tổng quan về khái niệm này, xem phần Bảo quản Tài liệu Thư viện (The Preservation of Library Materials) của Paul Banks và Bảo quản Sách và Tài liệu theo bản gốc (On the Preservation of Books and Documents in Original Form) của Barclay Ogden, cả hai tài liệu này đều
- được trích trong phần “Đọc thêm “ (Further Reading). 2. Một số ví dụ về việc xử lý không đúng cách bao gồm cả việc dùng bìa có axit kém chất lượng để đóng sách mỏng, gây hỏng và mất màu các trang sách và việc dùng băng dính miết mà với thời gian sẽ bị ngả màu hoặc rách làm cho mực bị bay hoặc để lại vết keo dính gây hỏng và biến dạng trên giấy. 3. Các địa chỉ chương trình đào tạo có thể tìm trong phần “Chương trình Đào tạo Bảo quản” (Conservation Training Programs). Chỉ có chương trình của trường Đại học Texas ở Austin hiện nay có đào tạo chuyên dành cho tài liệu thư viện và lưu trữ. 4. “Code of Ethics and Guidlines for Practice”, The American Institute for Conservation of Historic and Artistiic Works Directory, 1998 hoặc gần đây nhất có thể kiếm từ AIC, địa chỉ xem ở phần “Information Resources”. Đọc thêm American Institute for Conservation. Guidelines for Selecting a Conservator. Washington, DC: AIC, 1991, 6 pp. Banks, Paul N. "The Preservation of Library Materials." Chicago: The Newberry Library, 1978. Reprinted from
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tác động của hội nhập kinh tế quốc tế và gia nhập wto ở Việt Nam
24 p | 194 | 67
-
Giáo trình Qui trình bảo quản tài liệu
121 p | 177 | 32
-
Đặc điểm về phương cách làm việc của "thủ thư số"
6 p | 88 | 9
-
Những yếu tố ảnh hưởng tới việc tạo động lực làm việc cho cán bộ tại các chi cục thuế thuộc cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc
6 p | 114 | 9
-
Vấn đề lựa chọn trường đại học
8 p | 51 | 6
-
Để dạy học tốt chủ đề “Bác Hồ với Thanh Hóa, Thanh Hóa làm theo lời bác” trong môn lịch sử ở các trường phổ thông địa phương
9 p | 33 | 4
-
Công tác tư vấn lựa chọn việc làm và hướng dẫn học nghề: Phần 2
178 p | 10 | 3
-
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của lao động nông thôn huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng
8 p | 40 | 2
-
Một số cơ sở lý luận cho việc đổi mới phương pháp dạy học theo học chế tín chỉ hiện nay
4 p | 47 | 2
-
Hệ thống hóa tài liệu thư viện theo học phần phục vụ sinh viên khoa Nông Lâm Nghiệp trường Đại học Tây Nguyên
5 p | 44 | 2
-
Nghiên cứu trường hợp về cách giáo viên làm việc với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong lớp học
9 p | 69 | 2
-
Ngữ liệu văn bản dạy học làm văn miêu tả qua hai cuốn sách giáo khoa
7 p | 132 | 2
-
Lựa chọn và sử dụng bài hát thiếu nhi trong hoạt động học nhằm giúp trẻ mầm non làm quen với toán
9 p | 41 | 2
-
Học ngoại ngữ và cơ hội việc làm cho người học
3 p | 2 | 1
-
Bàn về dạy văn hóa đọc cho sinh viên ngoại ngữ
4 p | 45 | 1
-
Những chiến lược xin lỗi bằng tiếng Anh của người Mỹ và người Việt
14 p | 77 | 1
-
Một số bình luận và khuyến nghị nhằm nâng cao năng lực giảng viên tại các trường đại học Việt Nam
6 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn