intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án phó Tiến sĩ Khoa học sư phạm - Tâm lý: Xác định các hình thức tổ chức và phương pháp giáo dục môi trường qua môn Địa lý ở trường phổ thông cơ sở Việt Nam

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:191

91
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án được thực hiện nghiên cứu với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục môi trường trong nhà trường thông qua việc đưa ra các hình thức và phương pháp giáo dục có hiệu quả qua môn địa lí ở trường phổ thông cơ sở. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án phó Tiến sĩ Khoa học sư phạm - Tâm lý: Xác định các hình thức tổ chức và phương pháp giáo dục môi trường qua môn Địa lý ở trường phổ thông cơ sở Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI I<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THU HẰNG<br /> <br /> XÁC ĐỊNH CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC<br /> VÀ PHƢƠNG PHÁP GIÁO DỤC MÔI TRƢỜNG<br /> QUA MÔN ĐỊA LÝ Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG<br /> CƠ SỞ VIỆT NAM<br /> <br /> Chuyên ngành: PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY ĐỊA LÝ<br /> Mã số:<br /> 5. 07. 02<br /> <br /> LUẬN ÁN PHÓ TIẾN SĨ KHOA HỌC SƢ PHẠM – TÂM LÝ<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:<br /> PTS. Nguyễn Minh Phƣơng<br /> PTS. Nguyễn Giang Tiến<br /> PGS. Nguyễn Dƣợc.<br /> <br /> Hà Nội – 1994<br /> <br /> LỜI CÁM ƠN<br /> Để thực hiện đề tài của mình, chúng tôi đã nhận đƣợc sự chỉ dẫn và động viên<br /> tận tình của tập thể các thày cô hƣớng dẫn. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình<br /> tới PTS Nguyễn Minh Phƣơng, PGS Nguyễn Dƣợc, PTS Nguyễn Giang Tiến.<br /> Trong quá trình thực hiện đề tài, chúng tôi cũng nhận đƣợc sự giúp đỡ, chỉ bảo<br /> của các thày, các cô của Tổ bộ môn Phƣơng pháp giảng dạy Khoa Địa lí, trƣờng Đại<br /> học sƣ phạm Hà Nội I, Viện khoa học giáo dục Việt Nam, Trung tâm tài nguyên và môi<br /> trƣờng trƣờng Đại học Tổng hợp Hà Nội, Trung tâm giáo dục môi trƣờng trƣờng Đại<br /> học sƣ phạm Hà Nội I, các giáo viên và học sinh một số trƣờng phổ thông cơ sở của các<br /> tỉnh Hà Nội, Hà Tây, Hải Hƣng, Vĩnh Phú, Huế, Quảng Nam - Đà Nẵng, Bình Định Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh.<br /> Chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành trƣớc sự cổ vũ và giúp đỡ vô cùng<br /> quý báu đó.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Mục lục<br /> <br /> MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 4<br /> I. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................... 4<br /> II. Mục tiêu, nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu đề tài .................................................. 6<br /> III. Lịch sử nghiên cứu đề tài ....................................................................................... 7<br /> IV. Phƣơng Pháp nghiên cứu đề tài ........................................................................... 12<br /> V. Những điểm mới của luận án ................................................................................ 14<br /> CHƢƠNG I .................................................................................................................... 16<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC GIÁO DỤC MÔI TRƢỜNG QUA<br /> MÔN ĐỊA LÍ Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG CƠ SỞ VIỆT NAM ................................... 16<br /> I. Khái niệm “môi trƣờng” và vấn đề “bảo vệ môi trƣờng” ....................................... 16<br /> II. Mục đích, nội dung giáo dục môi trƣờng trong nhà trƣờng phổ thông ................. 24<br /> III. Nội dung giáo dục môi trƣờng trong chƣơng trình sách giáo khoa địa lý ở trƣờng<br /> phổ thông cơ sở .......................................................................................................... 29<br /> IV. Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh phổ thông cơ sở về nhận thức, thái độ và hành<br /> vi đối với môi trƣờng và bảo vệ môi trƣờng. ............................................................. 37<br /> V. Nhận thức và hoạt động giáo dục môi trƣờng của giáo viên địa lý ở trƣờng phổ<br /> thông cơ sở ................................................................................................................. 43<br /> CHƢƠNG II ................................................................................................................... 50<br /> XÁC ĐỊNH CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC VÀ PHƢƠNG PHÁP GIÁO DỤC MÔI<br /> TRƢỜNG QUA MÔN ĐỊA LÍ Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG CƠ SỞ............................ 50<br /> I. Các nguyên tắc giáo dục môi trƣờng qua môn địa lý ở trƣờng phổ thông cơ sở .... 50<br /> II. Các hình thức tổ chức, phƣơng pháp giáo dục môi trƣờng trong nhà trƣờng phổ<br /> thông: mối quan hệ của chúng với mục đích và nội dung giáo dục môi trƣờng. ...... 53<br /> III. Xác định các hình thức tổ chức và phƣơng pháp giáo dục môi trƣờng qua môn<br /> địa lý ở trƣờng phổ thông cơ sở Việt Nam................................................................. 64<br /> 1. Các hình thức tổ chức và phƣơng pháp dạy kiến thức về môi trƣờng và bảo vệ<br /> môi trƣờng .............................................................................................................. 64<br /> 2. Các hình thức tổ chức và phƣơng pháp rèn luyện kỹ năng. ............................... 85<br /> 3. Các hình thức và phƣơng pháp giáo dục thái độ đối với môi trƣờng và bảo vệ<br /> môi trƣờng .............................................................................................................. 90<br /> 4. Hình thức tổ chức và phƣơng pháp giáo dục hành vi, thói quen bảo vệ môi<br /> trƣờng cho học sinh. ............................................................................................. 101<br /> IV. Các điều kiện cơ bản đảm bảo việc thực hiện các hình thức tổ chức và phƣơng<br /> pháp giáo dục môi trƣờng qua bộ môn địa lý ở trƣờng phổ thông cơ sở Việt Nam 107<br /> CHƢƠNG III ............................................................................................................... 114<br /> 2<br /> <br /> THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ....................................................................................... 114<br /> I. Mục đích, yêu cầu thực nghiệm ............................................................................ 114<br /> II. TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM .............................................................................. 114<br /> III. Xác định phƣơng hƣớng và nội dung thực nghiệm ............................................ 115<br /> IV. Phƣơng pháp đánh giá kết quả thực nghiệm ...................................................... 118<br /> V. Nội dung thực nghiệm cụ thể .............................................................................. 118<br /> VI. Nhận xét chung phần thực nghiệm .................................................................... 151<br /> KẾT LUẬN .................................................................................................................. 154<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................ 157<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Từ khi xuất hiện trên trái đất, con ngƣời đã gắn với thiên nhiên. Nhờ có lao<br /> động, con ngƣời đã chủ động khai thác tài nguyên thiên nhiên để duy trì sự sống của<br /> mình. Trong quá trình lao động và sản xuất, con ngƣời đã cải tạo thiên nhiên, nhƣng<br /> ngƣợc lại cũng đã tàn phá thiên nhiên nhƣ đốt rừng, tiêu diệt các loài động thực vật, sử<br /> dụng chất hoá học, chất phóng xạ hủy hoại thiên nhiên gây nên tình trạng "khủng hoảng<br /> sinh thái". Cần phải làm gì để ngăn chặn thực trạng trên, cứu lấy con ngƣời và sự sống<br /> của muôn loài.<br /> Nhiều cuộc hội thảo quốc tế đã đƣợc tổ chức để bàn bạc tìm cách giải quyết vấn<br /> đề này. Các chính phủ của nhiều quốc gia cũng đã ban bố những đạo luật, những quyết<br /> định nhằm cứu vãn, ngăn chặn nguy cơ suy thoái của môi trƣờng. Một trong những<br /> biện pháp có hiệu quả lâu dài và rất quan trọng là phải giáo dục ý thức bảo vệ môi<br /> trƣờng cho lớp ngƣời chủ tƣơng lai của xã hội, những học sinh đang ngồi trên ghế nhà<br /> trƣờng. Chính vì vậy, trong chƣơng trình UNEP của Liên hiệp quốc (United Nations<br /> Environment Programe) ngoài nhiệm vụ nghiên cứu môi trƣờng về các mặt, cơ quan<br /> này còn có trách nhiệm giúp các quốc gia xây dựng chƣơng trình và đào tạo cán bộ về<br /> bảo vệ môi trƣờng ở tất cả các cấp trong ngành giáo dục của nƣớc mình từ cấp mẫu<br /> giáo cho đến đại học và trên đại học.<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1