intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Thạc sĩ Giáo dục học: Tìm hiểu tư tưởng giáo dục của Khổng Tử

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:101

107
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu với mục tiêu nhằm đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi cụ thể: Có hay không có một hệ thống tư tưởng giáo dục của Khổng tử? Nếu có, các yếu tố cấu thành hệ thống tư tưởng giáo dục của Khổng tử bao gồm những yếu tố nào? Chúng quan hệ ràng buộc với nhau ra sao? Hệ thống tư tưởng ấy đặt trong bối cảnh của thời đại ngày nay, ngoài giá trị lịch sử còn giá trị nào khác hay không? Tại sao? Bài học sư phạm có thể rút ra từ hệ thống tư tưởng giáo dục của Khổng tử là bài học gì? Bài học ấy có ý nghĩa ra sao đối với chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Thạc sĩ Giáo dục học: Tìm hiểu tư tưởng giáo dục của Khổng Tử

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br /> VÕ VĂN NAM<br /> <br /> TÌM HIỂU TƢ TƢỞNG GIÁO DỤC<br /> CỦA KHỔNG TỬ<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH : LÝ LUẬN VÀ LỊCH SỬ SƢ PHẠM HỌC.<br /> MÃ SỐ : 5-07-01<br /> LUẬN ÁN THÁC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> Ngƣời hƣớng dẫn Khoa học :<br /> PHẠM KHẮC CHƢƠNG<br /> Phó Tiến sĩ Giáo dục học<br /> <br /> HÀ NỘI – 1999<br /> <br /> ii<br /> <br /> LỜI CÁM ƠN<br /> Đề tài này đã đƣợc thực hiện tại trƣờng Đại học Sƣ Phạm thuộc Đại học Quốc Gia<br /> TP. HCM liên kết với trƣờng Đại học Sƣ Phạm thuộc Đại học Quốc Gia Hà Nội, trong thời<br /> gian 3 năm từ năm 1996 đến 1999, dƣới sự hƣớng dẫn của PTS. PHẠM KHẮC CHƢƠNG<br /> giảng viên Khoa Tâm lý giáo dục học trƣờng Đại học Sƣ Phạm thuộc Đại học Quốc Gia Hà<br /> Nội.<br /> Luận án nầy là kết quả bao công sức của quý thầy cô thuộc Khoa Tâm lý giáo dục Đại<br /> học Sƣ Phạm thuộc Đại học Quốc Gia Hà Nội và quý thầy cô tại TP. HCM.<br /> Xin ghi lòng tạc dạ công ơn quý thầy cô đã ân cần dạy dỗ và tận tình hƣớng dẫn trong<br /> những năm tháng qua...<br /> Đặc biệt xin cảm ơn sâu sắc thầy PTS. PHẠM KHẮC CHƢƠNG đã tận tâm dìu dắt<br /> từ những bƣớc đi đầu tiên và trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài.<br /> Vô cùng biết ơn thầy PGS - PTS VÕ QUANG PHÚC đã đóng góp nhiều ý kiến quý<br /> báu cho đề tài.<br /> Chân thành ghi ơn các Thầy Cô thuộc phòng Quản Lý Khoa học và Sau Đại học hai<br /> trƣờng đã nhiệt tình theo dõi, kịp thời động viên và giúp đỡ tác giả trong quá trình nghiên<br /> cứu.<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> iii<br /> <br /> CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN<br /> LN = Luận ngữ (Tài liệu gốc, ghi những lời nói của Khổng tử)<br /> Số La mã kèm theo sau chữ LN chỉ số Chƣơng trong Luận ngữ<br /> Số Arập kèm theo sau số La mã chỉ số thứ tự của câu nói trong Chƣơng ấy.<br /> Thí dụ : LN. I, 1 : nghĩa là Luận ngữ, Chƣơng 1 : "Học nhi", câu số 1.<br /> <br /> iv<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CÁM ƠN ................................................................................................................ii<br /> CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN .................................................................. iii<br /> MỤC LỤC .................................................................................................................... iv<br /> PHẦN MỞ ĐẦU............................................................................................................ 1<br /> • Tên luận án: ........................................................................................................ 1<br /> • Mục đích nghiên cứu: .......................................................................................... 1<br /> • Lý do chọn đề tài: ................................................................................................ 2<br /> • Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 3<br /> • Đối tƣợng nghiên cứu: ......................................................................................... 4<br /> • Giới hạn đề tài: .................................................................................................... 4<br /> • Giả thuyết nghiên cứu: ........................................................................................ 4<br /> • Phƣơng pháp và thể thức nghiên cứu: ................................................................. 5<br /> • Lƣợc khảo lịch sử nghiên cứu đề tài: .................................................................. 7<br /> PHẦN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................................ 9<br /> CHƢƠNG I : KHỔNG TỬ TRONG HOÀN CẢNH VÀ THỜI ĐẠI CỦA ÔNG.... 9<br /> I. Hoàn cảnh và thời đại ......................................................................................... 9<br /> II. Tiểu sử Khổng Tử ........................................................................................... 12<br /> Hình 1: Chân dung Khổng Tử ............................................................................. 18<br /> CHƢƠNG II: KHỔNG TỬ VỚI TƢ TƢỞNG "HỮU GIÁO VÔ LOẠI ................ 19<br /> 1) Bình dân hóa giáo dục…………………………………………………..19<br /> 2. Chính trị hóa giáo dục ...................................................................................... 21<br /> 3. Đạo đức hóa giáo dục: ..................................................................................... 22<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2