BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br />
<br />
------------------------------ <br />
<br />
HOÀNG THỊ DIỆU LINH<br />
<br />
SỬ DỤNG CÁC PHƯƠNG ÁN<br />
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRONG DẠY HỌC<br />
CHỦ ĐỀ "TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ<br />
VÀ ỨNG DỤNG" Ở LỚP 10<br />
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học môn Toán<br />
Mã số: 60 14 10<br />
<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC <br />
<br />
TS. NGUYỄN THỊ LAN PHƯƠNG <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HUẾ, NĂM 2011<br />
1 <br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
Trang <br />
<br />
Trang phụ bìa ....................................................................................................................i <br />
Lời cam đoan....................................................................................................................ii <br />
Lời cảm ơn ......................................................................................................................iii <br />
MỤC LỤC........................................................................................................................ 1 <br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................................. 5 <br />
PHẦN MỞ ĐẦU.............................................................................................................. 6 <br />
1. Lời giới thiệu ............................................................................................................... 6 <br />
1.1 Nhu cầu nghiên cứu .......................................................................................7 <br />
1.2 Phát biểu vấn đề nghiên cứu ...........................................................................9 <br />
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................. 10 <br />
3. Nhiệm vụ nghiên cứu................................................................................................. 10 <br />
4. Phương pháp và công cụ nghiên cứu......................................................................... 10 <br />
4.1 Phương pháp nghiên cứu ..............................................................................10 <br />
4.2 Đối tượng tham gia ......................................................................................10 <br />
4.3 Công cụ nghiên cứu .....................................................................................10 <br />
5. Cấu trúc luận văn ....................................................................................................... 10 <br />
CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ................................................... 12 <br />
1. Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề..................................................................... 12 <br />
1.1 Cơ sở triết học, tâm lý học và giáo dục học của dạy học PH và GQVĐ ..........12 <br />
1.2 Một số khái niệm cơ bản. .............................................................................12 <br />
1.2.1 Vấn đề.......................................................................................................... 12 <br />
1.2.2 Tình huống gợi vấn đề................................................................................ 13 <br />
1.2.3 Giải quyết vấn đề........................................................................................ 14 <br />
1.3 Phương pháp dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề (PH và GQVĐ) .............14 <br />
1.3.1 Đặc điểm của phương pháp dạy học PH và GQVĐ. ................................... 15 <br />
1.3.2 Ưu điểm và hạn chế của phương pháp dạy học PH và GQVĐ. .................. 15 <br />
1.3.3 Quá trình dạy học PH và GQVĐ................................................................. 16 <br />
1.3.4 Những hình thức và cấp độ dạy học PH và GQVĐ ................................... 17 <br />
1.3.5 Các phương án giải quyết vấn đề.................................................................. 18 <br />
<br />
2 <br />
<br />
2. Nội dung kiến thức của chủ đề “Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng” ở hình <br />
học 10............................................................................................................................. 27 <br />
2.1 Đặc điểm của chủ đề ....................................................................................27 <br />
2.2 Mục tiêu chung............................................................................................28 <br />
2.3 Cấu trúc nội dung ........................................................................................28 <br />
3. Thực trạng dạy và học chủ đề “Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng” ở trường <br />
THPT hiện nay. .............................................................................................................. 29 <br />
3.1 Thực trạng dạy và học toán nói chung...........................................................29 <br />
3.2 Tình trạng dạy và học chủ đề “Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng” .....31 <br />
CHƯƠNG II PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ TRONG CHỦ ĐỀ<br />
"TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ VÀ ỨNG DỤNG". ....................33 <br />
1. Phương án giải quyết vấn đề trong các tình huống dạy học điển hình...................... 33 <br />
1.1 Phương án giải quyết vấn đề trong dạy định lý ..............................................33 <br />
1.1.1 Định lý cosin............................................................................................... 34 <br />
1.1.2 Định lý sin .................................................................................................. 35 <br />
1.2 Phương án giải quyết vấn đề trong dạy giải bài toán ......................................36 <br />
1.2.1 Phương án giải quyết vấn đề trong dạy giải bài toán toán học.................. 37 <br />
<br />
<br />
1.2.1.1 Giải tam giác ........................................................................................ 37 <br />
<br />
<br />
<br />
1.2.1.2 Nhận dạng tam giác............................................................................. 41 <br />
<br />
<br />
<br />
1.2.1.3 Tính giá trị các biểu thức hay chứng minh các hệ thức vectơ, hệ thức <br />
về độ dài, về mối quan hệ giữa các yếu tố của một tam giác........................... 44 <br />
<br />
1.2.2 Phương án giải quyết vấn đề trong dạy giải bài toán có nội dung thực tiễn.....<br />
.......................................................................................................................... 46 <br />
<br />
<br />
1.2.2.1 Ứng dụng thực tế của chủ đề.............................................................. 46 <br />
<br />
<br />
<br />
1.2.2.2 Vai trò của các ứng dụng thực tế của chủ đề này trong dạy học......... 49 <br />
<br />
2. Thiết kế kế hoạch bài học theo định hướng GQVĐ để nâng cao hiệu quả dạy và học .<br />
<br />
<br />
................................................................................................................................... 49 <br />
<br />
2.1 Cấu trúc khung của kế hoạch dạy học theo định hướng GQVĐ............................ 49 <br />
2.2 Một số điểm lưu ý khi thiết kế kế hoạch bài học theo định hướng GQVĐ ........... 50 <br />
2.3 Một số thiết kế kế hoạch bài học có sử dụng các phương án GQVĐ .................... 50 <br />
2.3.1 Kế hoạch bài học 1: Định lý cosin.................................................................. 50 <br />
2.3.2 Kế hoạch bài học 2: Định lý sin ..................................................................... 54 <br />
<br />
3 <br />
<br />
2.3.3 Kế hoạch bài học 3: Bài tập hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác<br />
<br />
<br />
<br />
...................................................................................................................59 <br />
<br />
CHƯƠNG III THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................ 65 <br />
1 Mục đích thực nghiệm và phương pháp thực nghiệm ............................................... 65 <br />
1.1 Mục đích thực nghiệm .................................................................................65 <br />
1.2 Phương pháp thực nghiệm............................................................................65 <br />
1.3 Tổ chức thực nghiệm sư phạm. .....................................................................65 <br />
1.3.1 Tổ chức thực nghiệm sư phạm .................................................................... 65 <br />
1.3.2 Nội dung thực nghiệm................................................................................ 66 <br />
2 Kết quả thực nghiệm sư phạm ................................................................................... 67 <br />
2.1 Nhận xét về tiến trình dạy học ......................................................................67 <br />
2.2 Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm thông qua bài kiểm tra......................68 <br />
2.2.1 Kết quả bài kiểm tra .................................................................................... 68 <br />
2.2.2 Phân tích kết quả bài kiểm tra ..................................................................... 68 <br />
PHẦN KẾT LUẬN .......................................................................................................... 73 <br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................ 75 <br />
<br />
4 <br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
<br />
GD & ĐT : Giáo dục và Đào tạo <br />
<br />
<br />
<br />
GQVĐ <br />
<br />
: Giải quyết vấn đề <br />
<br />
<br />
<br />
GV <br />
<br />
: Giáo viên <br />
<br />
<br />
<br />
HS <br />
<br />
: Học sinh <br />
<br />
<br />
<br />
KHBH : Kế hoạch bài học <br />
<br />
<br />
<br />
PH <br />
<br />
: Phát hiện <br />
<br />
<br />
<br />
PPDH <br />
<br />
: Phương pháp dạy học <br />
<br />
<br />
<br />
THCS <br />
<br />
: Trung học cơ sở <br />
<br />
<br />
<br />
THPT <br />
<br />
: Trung học phổ thông <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
5 <br />
<br />