intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng các phương án giải quyết vấn đề trong dạy học chủ đề "Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng" ở lớp 10

Chia sẻ: Phan Thị Hiền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:76

144
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng các phương án giải quyết vấn đề trong dạy học chủ đề "Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng" ở lớp 10 nhằm sử dụng các phương án GQVĐ của Stephen Krulik vào dạy học chủ đề “Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng” nhằm góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng các phương án giải quyết vấn đề trong dạy học chủ đề "Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng" ở lớp 10

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br /> <br /> ------------------------------ <br /> <br /> HOÀNG THỊ DIỆU LINH<br /> <br /> SỬ DỤNG CÁC PHƯƠNG ÁN<br /> GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRONG DẠY HỌC<br /> CHỦ ĐỀ "TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ<br /> VÀ ỨNG DỤNG" Ở LỚP 10<br /> Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học môn Toán<br /> Mã số: 60 14 10<br />  <br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC  <br /> <br /> TS. NGUYỄN THỊ LAN PHƯƠNG <br />  <br />  <br />  <br /> <br /> HUẾ, NĂM 2011<br /> 1 <br /> <br /> MỤC LỤC<br />  <br /> <br /> Trang   <br /> <br /> Trang phụ bìa ....................................................................................................................i <br /> Lời cam đoan....................................................................................................................ii <br /> Lời cảm ơn ......................................................................................................................iii <br /> MỤC LỤC........................................................................................................................ 1 <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................................. 5 <br /> PHẦN MỞ ĐẦU.............................................................................................................. 6 <br /> 1.  Lời giới thiệu ............................................................................................................... 6 <br /> 1.1  Nhu cầu nghiên cứu .......................................................................................7 <br /> 1.2  Phát biểu vấn đề nghiên cứu ...........................................................................9 <br /> 2.  Mục đích nghiên cứu ................................................................................................. 10 <br /> 3.  Nhiệm vụ nghiên cứu................................................................................................. 10 <br /> 4.  Phương pháp và công cụ nghiên cứu......................................................................... 10 <br /> 4.1  Phương pháp nghiên cứu ..............................................................................10 <br /> 4.2  Đối tượng tham gia ......................................................................................10 <br /> 4.3  Công cụ nghiên cứu .....................................................................................10 <br /> 5.  Cấu trúc luận văn ....................................................................................................... 10 <br /> CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ................................................... 12 <br /> 1.  Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề..................................................................... 12 <br /> 1.1  Cơ sở triết học, tâm lý học và giáo dục học của dạy học PH và GQVĐ ..........12 <br /> 1.2  Một số khái niệm cơ bản. .............................................................................12 <br /> 1.2.1  Vấn đề.......................................................................................................... 12 <br /> 1.2.2   Tình huống gợi vấn đề................................................................................ 13 <br /> 1.2.3   Giải quyết vấn đề........................................................................................ 14 <br /> 1.3  Phương pháp dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề (PH và GQVĐ) .............14 <br /> 1.3.1  Đặc điểm của phương pháp dạy học PH và GQVĐ. ................................... 15 <br /> 1.3.2  Ưu điểm và hạn chế của phương pháp dạy học PH và GQVĐ. .................. 15 <br /> 1.3.3  Quá trình dạy học PH và GQVĐ................................................................. 16 <br /> 1.3.4   Những hình thức và cấp độ dạy học PH và GQVĐ ................................... 17 <br /> 1.3.5  Các phương án giải quyết vấn đề.................................................................. 18 <br /> <br /> 2 <br /> <br /> 2.  Nội dung kiến thức của chủ đề “Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng” ở hình <br /> học 10............................................................................................................................. 27 <br /> 2.1  Đặc điểm của chủ đề ....................................................................................27 <br /> 2.2  Mục tiêu chung............................................................................................28 <br /> 2.3  Cấu trúc nội dung ........................................................................................28 <br /> 3.  Thực trạng dạy và học chủ đề “Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng” ở trường <br /> THPT hiện nay. .............................................................................................................. 29 <br /> 3.1  Thực trạng dạy và học toán nói chung...........................................................29 <br /> 3.2  Tình trạng dạy và học chủ đề “Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng” .....31 <br /> CHƯƠNG II PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ TRONG CHỦ ĐỀ<br /> "TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ VÀ ỨNG DỤNG". ....................33 <br /> 1.  Phương án giải quyết vấn đề trong các tình huống dạy học điển hình...................... 33 <br /> 1.1  Phương án giải quyết vấn đề trong dạy định lý ..............................................33 <br /> 1.1.1   Định lý cosin............................................................................................... 34 <br /> 1.1.2   Định lý sin .................................................................................................. 35 <br /> 1.2  Phương án giải quyết vấn đề trong dạy giải bài toán ......................................36 <br /> 1.2.1    Phương án giải quyết vấn đề trong dạy giải bài toán toán học.................. 37 <br />  <br /> <br /> 1.2.1.1 Giải tam giác ........................................................................................ 37 <br /> <br />  <br /> <br /> 1.2.1.2  Nhận dạng tam giác............................................................................. 41 <br /> <br />  <br /> <br /> 1.2.1.3   Tính giá trị các biểu thức hay chứng minh các hệ thức vectơ, hệ thức <br /> về độ dài, về mối quan hệ giữa các yếu tố của một tam giác........................... 44 <br /> <br /> 1.2.2   Phương án giải quyết vấn đề trong dạy giải bài toán có nội dung thực tiễn.....<br /> .......................................................................................................................... 46 <br />  <br /> <br /> 1.2.2.1   Ứng dụng thực tế của chủ đề.............................................................. 46 <br /> <br />  <br /> <br /> 1.2.2.2  Vai trò của các ứng dụng thực tế của chủ đề này trong dạy học......... 49 <br /> <br /> 2.  Thiết kế kế hoạch bài học theo định hướng GQVĐ để nâng cao hiệu quả dạy và học .<br />  <br /> <br /> ................................................................................................................................... 49 <br /> <br /> 2.1   Cấu trúc khung của kế hoạch dạy học theo định hướng GQVĐ............................ 49 <br /> 2.2   Một số điểm lưu ý khi thiết kế kế hoạch bài học theo định hướng GQVĐ ........... 50 <br /> 2.3   Một số thiết kế kế hoạch bài học có sử dụng các phương án GQVĐ .................... 50 <br /> 2.3.1   Kế hoạch bài học 1: Định lý cosin.................................................................. 50 <br /> 2.3.2   Kế hoạch bài học 2: Định lý sin ..................................................................... 54 <br /> <br /> 3 <br /> <br /> 2.3.3    Kế  hoạch  bài  học  3:  Bài  tập  hệ  thức  lượng  trong  tam  giác  và  giải  tam  giác<br /> <br />  <br /> <br /> ...................................................................................................................59 <br /> <br /> CHƯƠNG III  THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................ 65 <br /> 1  Mục đích thực nghiệm và phương pháp thực nghiệm ............................................... 65 <br /> 1.1  Mục đích thực nghiệm .................................................................................65 <br /> 1.2  Phương pháp thực nghiệm............................................................................65 <br /> 1.3  Tổ chức thực nghiệm sư phạm. .....................................................................65 <br /> 1.3.1  Tổ chức thực nghiệm sư phạm .................................................................... 65 <br /> 1.3.2   Nội dung thực nghiệm................................................................................ 66 <br /> 2  Kết quả thực nghiệm sư phạm ................................................................................... 67 <br /> 2.1  Nhận xét về tiến trình dạy học ......................................................................67 <br /> 2.2  Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm thông qua bài kiểm tra......................68 <br /> 2.2.1  Kết quả bài kiểm tra .................................................................................... 68 <br /> 2.2.2  Phân tích kết quả bài kiểm tra ..................................................................... 68 <br /> PHẦN KẾT LUẬN .......................................................................................................... 73 <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................ 75 <br /> <br /> 4 <br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />  <br /> <br /> GD & ĐT  :  Giáo dục và Đào tạo <br /> <br />  <br /> <br /> GQVĐ <br /> <br /> :  Giải quyết vấn đề <br /> <br />  <br /> <br /> GV <br /> <br /> :  Giáo viên <br /> <br />  <br /> <br /> HS <br /> <br /> :  Học sinh <br /> <br />  <br /> <br /> KHBH    :  Kế hoạch bài học <br /> <br />  <br /> <br /> PH <br /> <br />   :  Phát hiện <br /> <br />  <br /> <br /> PPDH <br /> <br />   :  Phương pháp dạy học <br /> <br />  <br /> <br /> THCS <br /> <br />   :  Trung học cơ sở <br /> <br />  <br /> <br /> THPT <br /> <br />   :  Trung học phổ thông <br /> <br />  <br />  <br /> <br />  <br /> <br />  <br />  <br />  <br />  <br />  <br />  <br />  <br />  <br />  <br />  <br />  <br /> <br /> 5 <br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1