intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án tiến sĩ Chính trị học: Phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị ở các trường đại học trên địa bàn Hà Nội hiện nay

Chia sẻ: Phong Tỉ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:235

73
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận án nhằm làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn phê phán các quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị và đề xuất yêu cầu, giải pháp tăng cường phê phán các quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị ở các trường đại học trên địa bàn Hà Nội hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án tiến sĩ Chính trị học: Phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị ở các trường đại học trên địa bàn Hà Nội hiện nay

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA  HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN BÙI VĂN HUẤN PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM SAI TRÁI THÔNG QUA GIẢNG DẠY  KINH TẾ CHÍNH TRỊ Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC  TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI HIỆN NAY LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC
  2. HÀ NỘI ­ 2018 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA  HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN BÙI VĂN HUẤN PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM SAI TRÁI THÔNG QUA GIẢNG DẠY  KINH TẾ CHÍNH TRỊ Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC  TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI HIỆN NAY Ngành : Chính trị học Chuyên ngành : Công tác tư tưởng Mã số   : 9 31 02 01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC
  3. NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS,TS. Lương Khắc Hiếu HÀ NỘI ­ 2018 LỜI CAM ĐOAN Tôi   xin  cam   đoan   đây  là   công  trình  nghiên   cứu  của   riêng tôi. Các số  liệu, kết quả  nêu trong luận  án là trung  thực, có nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ  theo  quy định.   TÁC GIẢ Bùi Văn Huấn
  4. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNXH  : Chủ nghĩa xã hội DBHB : Diễn biến hòa bình TBCN : Tư bản chủ nghĩa XHCN : Xã hội chủ nghĩa
  5. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1: Đánh giá của giảng viên, sinh viên về việc phát huy vai trò,  trách nhiệm của giảng viên trong đấu tranh chống lại các  quan điểm sai trái thông qua giảng dạy môn Kinh tế  chính  trị   cho   sinh   viên   ở   các   trường   đại   học   hiện   nay ................................................................................................... 92 Biểu đồ 2. Đánh giá của giảng viên, sinh viên về một số loại phương   tiện thường sử dụng để khai thác thông tin của giảng viên,  sinh viên trong giảng dạy, học tập môn Kinh tế  chính trị ................................................................................................... 101
  6. MỤC LỤC
  7. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thứ  nhất, đấu tranh với những quan điểm đối lập là quy luật tồn  tại và phát triển của học thuyết Mác ­ Lênin nói chung và kinh tế chính trị  Mác ­ Lênin nói riêng. Học thuyết Mác ­ Lênin mang bản chất khoa học và   cách mạng triệt để, nó giải quyết những vấn đề  do thực tiễn đặt ra theo  quy luật khách quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể nhằm cải tạo th ế giới theo   chiều hướng tiến bộ  và mang tính nhân văn sâu sắc. Thực tế  lịch sử  cho   thấy, từ khi chủ nghĩa Mác hình thành, phát triển vào giữa thế kỷ XIX, hệ  thống các tư  tưởng, quan điểm và những nguyên lý, quy luật kinh tế ­ xã  hội mà hệ  thống khoa học đó phát hiện ngày càng được thừa nhận rộng   rãi và trở  thành nền tảng tư  tưởng, kim chỉ  nam và là vũ khí lý luận sắc   bén cho hành động cách mạng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động   và các đảng tiên phong, chân chính của giai cấp công nhân. Trong quá trình  ra đời và phát triển, chủ nghĩa Mác ­ Lênin luôn phải đương đầu với mọi  sự  vu khống, xuyên tạc của nhiều loại kẻ  thù. Tuy có bước thăng trầm,   nhưng nó đều vượt qua các thử thách khắc nghiệt của lịch sử, thể hiện tư  tưởng, lập trường và trí tuệ của giai cấp công nhân. Do vậy, sức sống của   chủ nghĩa Mác ­ Lênin không chỉ thể hiện ở sự cảm phục, ngưỡng m ộ, s ự  vận dụng sáng tạo vào quá trình lãnh đạo sự  nghiệp cách mạng của các  Đảng Cộng sản, công nhân, lực lượng yêu chuộng hòa bình, tiến bộ  trên  thế  giới, mà còn gắn liền với quá trình đấu tranh phản bác những quan  điểm sai trái, thù địch. Nói một cách khác,  đấu tranh với quan điểm đối  lập  học  thuyết  Mác  ­   Lênin  là  quy  luật  tồn  tại  và   phát  triển  của  học  thuyết này, trong đó Kinh tế chính trị là một bộ phận. Thứ  hai,  Phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế  chính trị là hoạt động có vai trò quan trọng việc phát triển tư duy lý luận, tư 
  8. 2 duy chính trị, tư duy phản biện và bản lĩnh chính trị cho sinh viên. Phê phán  quan điểm sai trái trong quá trình học môn Kinh tế chính trị Mác ­ Lênin là  môi trường tốt để  bồi dưỡng, phát triển năng lực tư  duy lý luận và năng  lực tư duy chính trị cho sinh viên. Để bác bỏ các quan điểm sai trái về vấn   đề  này một cách thuyết phục, sinh viên phải không ngừng tìm hiểu nhằm  nắm được đầy đủ  tinh thần của học thuyết Kinh tế chính trị  Mác ­ Lênin,  dùng cái nhìn chỉnh thể, hệ thống để  bác bỏ những quan điểm phiến diện,  lệch lạc; biết thu thập, xử  lý các thông tin từ  thực tiễn, lấy kết quả  phát  triển trong cả tiến trình lâu dài để  bác bỏ  những quan điểm thiển cận, cố  tình thổi phồng một vài khuyết điểm trước mắt… Chính trong quá trình  đấu tranh  ấy, năng lực tư  duy lý luận, năng lực tư  duy chính trị  của sinh   viên sẽ không ngừng được củng cố, nâng cao. Mặt khác, phê phán các quan   điểm sai trái thông qua giảng dạy kinh tế chính trị trong các trường đại học   góp phần hình thành, củng cố  năng lực đấu tranh tư  tưởng, lý luận và sự  miễn dịch cho sinh viên trước quan điểm sai trái. Chính nhờ sự  cọ sát, rèn  luyện trong quá trình phê phán quan điểm sai trái đối với học thuyết Kinh   tế chính trị Mác ­ Lênin mà năng lực đấu tranh tư tưởng và khả năng miễn  dịch của sinh viên trước quan điểm sai trái được hình thành, củng cố. Cụ  thể  là, tri thức khoa học được bổ  sung; trình độ  và phương pháp tư  duy  được nâng cao; các phẩm chất chính trị, đạo đức, nghề  nghiệp được củng  cố; khả năng nhận dạng đúng, kịp thời và chính xác các quan điểm sai trái;  sự  nhạy bén trong sử dụng ngôn từ  và luận chứng; sự  vận dụng linh hoạt  các biện pháp đấu tranh… Thứ ba, xuất phát từ tính chất phức tạp và quyết liệt của cuộc đấu  tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận giai đoạn hiện nay và từ tác động tiêu   cực của các quan điểm sai trái đối với xã hội, đặc biệt là đối với sinh viên.   Hiện nay, các thế  lực thù địch lập tức tập trung mũi nhọn chống phá vào   lĩnh vực kinh tế. Họ cho rằng Kinh tế trị trường định hướng XHCN là một  
  9. 3 sự  gán ghép áp đặt và không hề tồn tại trên thực tế, thừa nhận Kinh tế trị  trường tức là Việt Nam đã “quay lại” theo đúng quỹ đạo phát triển của chủ  nghĩa tư bản. Họ lợi dụng triệt để và khuếch đại những hạn chế, yếu kém   trong hoạt động quản lý kinh tế  của Nhà nước, nhất là việc quản lý vốn,  tài sản thuộc sở  hữu toàn dân trong các doanh nghiệp nhà nước để  phủ  nhận vai trò chủ  đạo của thành phần kinh tế  nhà nước, phủ  nhận vai trò  quản lý, điều tiết kinh tế của nhà nước xã hội chủ nghĩa. Họ khuyến nghị,   muốn cho kinh tế Việt Nam thực sự khởi sắc, cần thiết phải bỏ “cái đuôi  định hướng xã hội chủ  nghĩa” như  một gánh nặng. Trên cơ  sở  bác bỏ  mô  hình kinh tế hiện thực  ở Việt Nam, các thế lực thù địch tiếp tục tấn công,   bác bỏ  những nguyên lý cơ  bản trong học thuyết Kinh tế  chính trị  Mác ­   Lênin, họ cho rằng những sai lầm, thất bại của chủ nghĩa xã hội hiện thực   đều xuất phát từ lý luận gốc.  Mặt   khác,  trong   điều  kiện   Kinh  tế   trị  trường,  sự  phân  hoá   giàu  nghèo ở nước ta được thừa nhận và có xu hướng phát triển. Mức độ chênh  lệch giàu nghèo  ở  nước ta tăng lên là tất yếu do sự chuyển đổi từ  cơ  chế  kế hoạch hóa tập trung sang cơ chế thị trường. Điều này đã tác động mạnh  mẽ  vào tâm lý, ý thức của đại đa số  nhân dân trong đó có học sinh, sinh   viên làm cho họ nghi ngờ về học thuyết Kinh tế chính trị Mác ­ Lênin, dẫn   đến tâm lý ngại học hoặc không quan tâm đến các quan điểm, tư tưởng của   chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh, đường lối, chính sách của  Đảng Cộng sản Việt Nam về  phát triển kinh tế. Trong điều kiện Kinh tế  trị  trường, không ít sinh viên  ở  các trường đại học đã, đang và sẽ  bị  lôi   cuốn theo trào lưu thực dụng chủ nghĩa, tự do, chạy theo cám dỗ vật chất,  có những hành động sai trái, đi ngược lại những giá trị truyền thống tốt đẹp  của dân tộc, thiếu tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, lối sống. Lợi   dụng   tình   hình   đó,   các   thế   lực   thù   địch   không   ngừng   đẩy  mạnh hoạt động chống phá trên lĩnh vực lý luận kinh tế  chính trị, chĩa 
  10. 4 mũi nhọn tuyên truyền vào đối tượ ng học sinh, sinh viên hòng chuyển  hóa về  nhận thức chính trị  của thế  hệ  tương lai. Hà Nội, với vị  thế  là   thủ  đô của đất nướ c, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, là   một trong những địa phươ ng tập trung rất nhiều các trườ ng đại học lớn,  nơi diễn ra hoạt động giáo dục ­ đào tạo sôi động vào bậc nhất của cả  nước, hoạt động chống phá của các thế  lực thù địch cũng vì thế  mà diễn   ra quyết liệt hơn bất cứ n ơi nào khác. Đẩy mạnh hoạt động phê phán các  quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh t ế chính trị trong các trường  đại học nói chung và trong các trườ ng đại học trên địa bàn Hà Nội nói  riêng là việc làm có ý nghĩa thiết thực và cấp bách. Với ý nghĩa đó, nghiên cứu sinh chọn đề tài “Phê phán quan điểm   sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị ở các trường đại học trên   địa bàn Hà Nội hiện nay” làm luận án tiến sĩ của mình. 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Làm rõ những vấn đề  lý luận và thực tiễn phê phán các quan điểm   sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị và đề xuất yêu cầu, giải pháp   tăng cường phê phán các quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế  chính trị ở các trường đại học trên địa bàn Hà Nội hiện nay. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu  ­ Làm rõ những vấn đề lý luận về phê phán quan điểm sai trái thông  qua giảng dạy Kinh tế chính trị ở các Trường đại học trên địa bàn Hà Nội. ­ Phân tích thực trạng phê phán các quan điểm sai trái thông qua  giảng dạy Kinh tế chính trị ở các Trường đại học trên địa bàn Hà Nội hiện  nay. ­ Xác định yêu cầu và đề  xuất các giải pháp tăng cường phê phán  quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị   ở  các trường đại  học trên địa bàn Hà Nội hiện nay.
  11. 5 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Hoạt động phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy kinh tế  chính trị trong các trường Đại học ở Hà Nội. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Về mặt nội dung, luận án tập trung nghiên cứu hoạt động phê phán  các quan điểm sai trái trên lĩnh vực kinh tế chính trị. Về không gian, phạm vi nghiên cứu của luận án giới hạn trong các   trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Phạm vi khảo sát tập trung vào một số  trường giảng dạy kinh tế chính trị cho sinh viên không thuộc chuyên ngành  Kinh tế  chính trị: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học Sư  phạm Hà Nội, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Xây dựng,  Trường Đại học Giao thông vận tải, Trường Đại học Thủy Lợi, Trường   Đại học Công đoàn, Viện Đại học Mở Hà Nội. Về  thời gian, các số  liệu sử  dụng trong luận án được khảo sát từ  năm 2010 đến nay, các giải pháp có ý nghĩa đến năm 2025. 4. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu 4.1. Cơ sở lý luận Cơ sở lý luận của luận án là những quan điểm của chủ nghĩa Mác ­  Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh về  Kinh tế  chính trị  và đấu tranh tư  tưởng;   Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết   luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương   Đảng về phê phán các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư  tưởng ­   lý luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng là chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh. Các tác phẩm và bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà   nước, quân đội cùng những kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học  trong và ngoài nước có liên quan đến đề tài. 4.2. Cơ sở thực tiễn
  12. 6 Là tình hình phê phán các quan điểm sai trái, thù địch trong giảng  dạy Kinh tế  chính trị   ở  các trường đại học trên địa bàn Hà Nội hiện nay   thông qua số  liệu của các trường đại học, số  liệu điều tra xã hội học của  tác giả; cùng với các chỉ  thị, nghị  quyết, chương trình và đề  án của Đảng  Cộng sản Việt Nam, Bộ  Giáo dục và Đào tạo về  đấu tranh tư  tưởng, về  phê phán các quan điểm sai trái, thù địch trong giảng dạy Kinh tế chính trị;  các báo cáo tổng kết hoạt động giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, đấu  tranh tư tưởng ở các trường đại học trên địa bàn Hà Nội hiện nay.  4.3. Phương pháp nghiên cứu  Luận án vận dụng phương pháp luận của chủ  nghĩa duy vật biện  chứng   và   chủ   nghĩa   duy   vật   lịch   sử,   đồng   thời   sử   dụng   tổng   hợp   các  phương phap nh ́ ư phương pháp tiếp cận hệ thống, phương pháp kết hợp lý  luận với thực tiễn, phương pháp thống kê, phương pháp phân tích và tổng  hợp, phương pháp lịch sử ­ logic, phương pháp điều tra xã hội học, phương  pháp phỏng vấn và phương pháp chuyên gia. Cụ thể: Sử dụng phương pháp tiếp cận hệ thống xuyên suốt Luận án nhằm  tiếp cận đối tượng nghiên cứu của Luận án (hoạt động phê phán quan  điểm sai trái thông qua giảng dạy kinh tế  chính trị) với tư  cách một bộ  phận cấu thành hoạt động đấu tranh tư tưởng lý luận của Đảng, đồng thời   là một bộ phận nằm trong hoạt động giáo dục ­ đào tạo. Phương pháp này  cũng được sử  dụng để  trình bày các vấn đề, các nội dung trong luận án   theo một trình tự, một bố  cục hợp lý, chặt chẽ, có sự  gắn kết, kế  thừa,   phát triển các vấn đề, các nội dung để hoàn thành các nhiệm vụ đã xác định   cho Luận án.  Sử dụng phương pháp kết hợp lý luận với thực tiễn  trong tất cả các  chương của luận án để  xem xét từng vấn đề nghiên cứu trong mối liên hệ  giữa lịch sử, lý luận, pháp lý với thực tiễn tổ chức thực hiện. Phương pháp  này cũng được sử  dụng để  xem xét, đề  xuất các quan điểm và giải pháp 
  13. 7 đẩy mạnh phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính   trị trong các trường đại học trên địa bàn Hà Nội ở chương 4. Phương pháp thống kê được sử  dụng khi tổng quan các công trình  nghiên cứu có liên quan tới đề  tài luận án. Đặc biệt được sử  dụng trong  chương 2 của luận án kết hợp với phương pháp điều tra xã hội học và  phương pháp phỏng vấn, nhằm thu thập các số  liệu phản ánh thực trạng  phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị trong các   trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Phương pháp phân tích và tổng hợp  được sử  dụng chủ  yếu trong  chương 1 và chương 2 của Luận án. Cụ thể là được sử dụng để đi sâu vào tìm   tòi, đánh giá và trình bày các lý thuyết, các hoạt động phê phán quan điểm sai   trái nói chung, hoạt động phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh  tế chính trị trong các trường đại học trên địa bàn Hà Nội nói riêng. Phương   pháp  lịch  sử  ­   logic  được  sử   dụng  trong  suốt   quá   trình  nghiên cứu Luận án nhằm hệ thống những vấn đề lý luận và đánh giá thực  trạng hoạt động phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế  chính trị trong các trường đại học trên địa bàn Hà Nội trong hoàn cảnh lịch  sử  cụ  thể. Phương pháp này cũng được sử  dụng khi dự  báo hoạt động  chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực lý luận Kinh tế chính trị và   xác định những yêu cầu đặt ra khi phê phán các quan điểm sai trái thông qua  giảng dạy Kinh tế chính trị  trong các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.  Quá trình đề  xuất giải pháp đẩy mạnh hoạt động phê phán các quan điểm  sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế chính trị trong các trường đại học trên  địa bàn Hà Nội, phương pháp này cũng được sử dụng để các quan điểm và  giải pháp đề  xuất phù hợp với bối cảnh lịch sử  (được dự  báo) trong thời   gian tới.
  14. 8 Phương pháp chuyên gia sử  dụng trong tất cả các chương của luận  án, qua đó tác giả tham khảo được ý kiến của các nhà quản lý, các nhà khoa  học giàu kinh nghiệm về lĩnh vực nghiên cứu. 5. Những đóng góp mới của luận án Một là, bổ sung và làm rõ hơn cơ sở lý luận về phê phán quan điểm  sai trái thông qua giảng dạy kinh tế chính trị  trong các trường đại học, cụ  thể là: ­ Làm rõ khái niệm “quan điểm sai trái”, phân biệt quan điểm sai trái  với những ý kiến khác biệt của cán bộ, đảng viên và một bộ  phận quần   chúng muốn đóng góp nhằm xây dựng, bổ  sung hoàn thiện đường lối của  Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước;  ­ Đề xuất các căn cứ nhận diện quan điểm sai trái đối với học thuyết   kinh tế chính trị Mác ­ Lênin;  ­ Xác định rõ chủ  thể, mục đích, phương thức, đối tượng tác động  của hoạt động phê phán quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh tế  chính trị trong các trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Hai là,  thông qua điều tra, khảo sát tại 8 trường đại học tiêu biểu,  đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân của thành tựu, hạn chế và xác  định 5 nhóm những vấn đề  đặt ra trong phê phán quan điểm sai trái thông  qua giảng dạy Kinh tế  chính trị  trong các trường đại học trên địa bàn Hà   Nội. Ba là, xác định 4 yêu cầu, đề xuất và luận giải cơ  sở khoa học, tính  khả thi của 5 giải pháp có tính khả thi nhằm đẩy mạnh phê phán quan điểm  sai trái thông qua giảng dạy kinh tế chính trị  trong các trường đại học trên  địa bàn Hà Nội. 6. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần cung cấp cơ sở khoa học   trong hoạt động phê phán các quan điểm sai trái thông qua giảng dạy Kinh 
  15. 9 tế  chính trị   ở  các trường đại học trên địa bàn Hà Nội và trong cả  nước ta  hiện nay. Luận án có thể  dùng làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu,   giảng dạy ở các học viện, trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam. 7. Kết cấu của luận án Luận án gồm: Tổng quan, 3 chương (7 tiết), kết luận, danh mục các  công trình nghiên cứu của tác giả, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
  16. 10 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM SAI TRÁI THÔNG QUA GIẢNG DẠY KINH TẾ CHÍNH TRỊ TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI HIỆN NAY A) Các công trình nghiên cứu về quan điểm sai trái và phê phán  quan điểm sai trái Nhà xuất bản Sự thật, “Chủ nghĩa chống cộng ngày nay”, sách tham  khảo, 1983 [59]. Cuốn sách cho rằng, đấu tranh tư  tưởng là để  chống lại   thế  giới quan và hệ  tư  tưởng tư  sản, bảo vệ, phát triển chủ  nghĩa Mác ­  Lênin, đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản; cuộc đấu tranh này là  một tất yếu, một nhiệm vụ của Đảng Cộng sản và Nhà nước xã hội chủ  nghĩa. Cuộc đấu tranh này có  ảnh hưởng rất lớn đến thành bại của công  cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nhà xuất bản Đại học Công an nhân dân Trung Quốc, Bàn về  vấn   đề  chống “Diễn biến hòa bình”, sách tham khảo, 1993 [62]. Cuốn sách  trình bày một cách hệ  thống những vấn đề  căn bản về  chiến lược “Diễn  biến hòa bình” của chủ  nghĩa đế  quốc chống chủ  nghĩa xã hội, từ  khái  niệm, nguồn gốc, bản chất, âm mưu, thủ  đoạn, phương thức tiến hành.  Cuốn sách  nêu rõ  những  âm mưu, thủ   đoạn của  kẻ  thù chống lại học  thuyết Mác ­ Lênin, tư  tưởng Mao Trạch Đông trong quá trình xây dựng   chủ  nghĩa xã hội đặc sắc  ở  Trung Quốc. Tác giả  cuốn sách cũng đề  xuất  một số biện pháp giúp phòng và chống lại chiến lược này. Tác giả Lưu Đình Á, “Hãy cảnh giác cuộc đại chiến thế giới không   có khói súng ­ Nghiên cứu về vấn đề chống diễn biến hoà bình”, sách tham   khảo, 1994 [1]. Cuốn sách đã phân tích rõ bản chất và quá trình hình thành   chiến lược “diễn biến hoà bình” chống chủ  nghĩa xã hội của các nước đế  quốc; các phương thức, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hoà bình”: lấy  
  17. 11 việc làm xói mòn và tan rã đảng cầm quyền làm mục tiêu chính trị, dùng các  phương tiện truyền thông đại chúng để công kích, xuyên tạc chủ nghĩa Mác   ­ Lênin nhằm phủ định hệ tư tưởng Mác ­xít. Trên cơ sở đó, cuốn sách đã đề  xuất một số biện pháp nhằm chống lại chiến lược “diễn biến hòa bình” của  các thế lực thù địch. Tác giả  Nguyễn Viết Thông, “Nâng cao chất lượng và hiệu quả  cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận”, Tham luận khoa học, 2005   [6, 95­109]. Tham luận khái quát thực trạng cuộc đấu tranh trên mặt trận tư  tưởng, lý luận trong 20 năm đổi mới (1986­2006) và trình bày nhiệm vụ, đề  xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả  cuộc đấu tranh này.   Trong các giải pháp đề xuất, có giải pháp đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình  thức và phương pháp giáo dục lý luận chính trị, giáo dục đạo đức trong  Đảng, trong hệ thống chính trị, trong hệ thống nhà trường và trong toàn xã  hội. Tác giả  Nguyễn Đình Hương,  Thực trạng và giải pháp chống âm   mưu “tự diễn biến” đối với nội bộ  ta, Tham luận khoa học, 2005 [6, 110­ 116]. Tham luận trình bày thực trạng, đưa ra dự  báo và đề  xuất các giải  pháp đấu tranh chống âm mưu “tự diễn biến”. Trong các giải pháp đề xuất,  tác giả tham luận đặt vấn đề cần thiết phân biệt các quan điểm thù địch và  các quan điểm trái chiều (do nhận thức khác nhau của những đối tượng có  động cơ mang tính xây dựng) để áp dụng các biện pháp đấu tranh phù hợp;   đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận bám sát yêu cầu thực tiễn để  kịp  thời giải quyết những khúc mắc đang diễn ra trong cuộc sống. Tác giả Nguyễn Chí Mỳ, “Một số giải pháp đấu tranh với các quan   điểm sai trái, thù địch trên địa bàn Hà Nội”, Tham luận khoa học, 2005 [6,   228­240]. Tham luận trình bày những yếu tố cơ bản tác động, ảnh hưởng,  nảy sinh các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn Hà Nội, trong đó có đề  cập tới đặc điểm Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả 
  18. 12 nước, đồng thời cũng là tiêu điểm chống phá của các thế lực thù địch trong   và ngoài nước. Tác giả tham luận cũng bước đầu nhận diện các hoạt động  và một số quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn thủ đô, trên cơ sở đó đề  xuất nhiều giải pháp đấu tranh bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch này. Ban Tư  tưởng ­ Văn hóa Trung  ương,  “Phê phán, bác bỏ  các quan   điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt   Nam”, sách tham khảo, 2007 [5]. Cuốn sách cung cấp căn cứ khoa học giúp  nhận dạng các quan điểm sai trái, thù địch; khái quát cuộc đấu tranh tư  tưởng, lý luận của các nước XHCN và phong trào cộng sản, công nhân quốc  tế từ năm 1991 đến năm 2007; phê phán các quan điểm sai trái, thù địch trên  mặt trận tư  tưởng, lý luận; phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù  địch phủ  nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; khái quát  cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận trong 20 năm đổi mới (1986 ­   2006); khái quát cuộc đấu tranh chống chiến tranh tâm lý gây chia rẽ, nghi  ngờ  trong nội bộ  Đảng và nhân dân; dự  báo tình hình, xác định phương  hướng, đề  xuất các nhóm giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu, phê   phán các quan điểm sai trái, cơ hội, thù địch. Trong nhóm giải pháp về kinh   tế, các tác giả  nhấn mạnh việc tổng kết các mô hình kinh tế  có hiệu quả,   luận giải mối quan hệ giữa việc đổi mới tư duy quản lý kinh tế của Đảng   với những thành tựu nổi bật về kinh tế ­ xã hội của đất nước; đề nghị  cần  thận trọng thí điểm trước khi triển khai nhân rộng các chính sách kinh tế vĩ  mô; yêu cầu làm rõ hơn bản chất nền Kinh tế trị trường định hướng xã hội   chủ nghĩa, làm rõ vai trò quản lý của Nhà nước trong nền Kinh tế trị trường   định hướng xã hội chủ nghĩa; yêu cầu làm rõ mối quan hệ giữa mở cửa, hội   nhập và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ; giải quyết vấn đề bình đẳng,  công bằng trong phân phối các yếu tố  đầu vào của sản xuất và phân phối   kết quả làm ra trong xã hội; coi trọng việc xây dựng, phát triển cơ sở kinh tế 
  19. 13 nhà nước, kinh tế tập thể trong nền kinh tế nhiều thành phần vận hành theo   cơ chế thị trường để giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa. Tác giả  Trần Doãn Tiến, “Phê phán các quan điểm sai trái về  tư   tưởng chính trị  trên mạng internet góp phần bảo vệ  chế  độ  xã hội chủ   nghĩa  ở  nước ta hiện nay”, LATS triết học, 2010 [71]. Luận án góp phần  làm rõ một số  khái niệm như “tư  tưởng chính trị”, “quan điểm sai trái về   tư  tưởng chính trị”, “phê phán các quan điểm sai trái về  tư  tưởng chính   trị”; phân biệt “quan điểm sai trái” và “quan điểm thù địch”; nhận diện  quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet. Trên cơ sở dẫn  giải thực trạng và chỉ  rõ những vấn đề  đặt ra, tác giả  Luận án đề  xuất  quan điểm và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả  phê phán các quan điểm   sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet, trong đó đáng chú ý có giải  pháp: Thông qua các hình thức tuyên truyền, giáo dục lý luận để  nâng cao  nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng. Tác giả Nguyễn Hồng Vinh, “Đấu tranh chống quan điểm sai trái,   thù địch ­ một nhiệm vụ quan trọng trong công tác tư tưởng hiện nay ”, Bài  báo khoa học, 2010 [82]. Bài báo đề  cập tới tính chất phức tạp của cuộc   đấu tranh trên mặt trận tư  tưởng, lý luận trước thềm Đại hội Đảng toàn  quốc   lần  thứ   XI,   khẳng  định  tầm   quan  trọng   của   nhiệm   vụ   đấu   tranh  chống các quan điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của   Đảng. Tác giả  bài báo chỉ  ra 5 vấn đề  trọng tâm của cuộc đấu tranh đã   được triển khai, trong đó có vấn đề phản bác luận điểm “chủ nghĩa Mác ­  Lênin là lỗi thời, là tội lỗi, đã và đang cáo chung” và “Đã công nhận Kinh tế  trị  trường tức là thừa nhận chủ  nghĩa tư  bản, do vậy phải cắt “ cái đuôi”  định hướng xã hội chủ nghĩa”. Tác giả Ngô Hoàng Anh, Phê phán quan điểm phủ nhận con đường   đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, LATS Triết học, 2013 [2]. Luận án góp 
  20. 14 phần nhận diện những quan điểm phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã  hội ở Việt Nam; khẳng định tính đúng đắn trong quan điểm của chủ nghĩa  Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về  chủ  nghĩa xã hội và con đường xây dựng chủ  nghĩa xã hội  ở  nước ta. Tác giả  luận án đề xuất nhiều giải pháp phê phán quan điểm phủ nhận con đường   đi lên chủ  nghĩa xã hội  ở  Việt Nam, trong đó đáng chú ý có các giải pháp  như: Tiếp tục nâng cao nhận thức của cả  xã hội về  chủ  nghĩa xã hội  ở  Việt Nam để chủ  động xây dựng “hệ miễn dịch” về tư tưởng; hoàn thiện  thể chế Kinh tế trị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; nâng cao trình độ  mọi mặt của đội ngũ cán bộ công tác trên mặt trận tư tưởng, lý luận. Tác giả Lê Hữu Nghĩa, “Phân biệt quan điểm sai trái và ý kiến khác   với quan điểm của Đảng”, Bài báo khoa học, 2013 [86]. Bài viết khái quát  hoạt động chống phá của các thế  lực thù địch đối với cách mạng nước ta   trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận thời gian qua; đánh giá những thành tựu, hạn  chế trong cuộc phê phán những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.   Tác giả  bài báo cho rằng, trong phê phán các quan điểm sai trái, thù địch,   cần phân biệt chúng với ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân khác với   quan điểm, đường lối của Đảng, có như vậy mới xác định được thái độ  và   phương pháp đấu tranh phù hợp. Tác giả đưa ra 5 điểm khác nhau, làm căn   cứ  phân biệt hai loại quan điểm trên, đó là: động cơ, mục đích; nội dung  quan điểm; phương pháp, cách thức; nhân thân và cách thức đăng tải ý kiến. Tác giả  Vũ Văn Hiền, “Nhận diện, đấu tranh với các loại quan   điểm sai trái, thù địch”, bài báo khoa học, 2013 [48]. Bài báo nêu ra những  dạng quan điểm sai trái, thù địch khác nhau làm cơ sở cho việc xác định các  giải pháp đấu tranh cụ thể, thích hợp. Một là, những quan điểm sai trái do  các thế lực thù địch tác động tuyên truyền; hai là, những quan điểm sai trái  do các phần tử phản động, thoái hóa, cơ hội chính trị, bất mãn gây ra; ba là,  những quan điểm sai trái hình thành do trình độ nhận thức chính trị kém.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1