Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu sự biến đổi chức năng tâm sinh lý và thể lực của nam vận động viên Pencak Silat đội tuyển quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn trong chu kỳ huấn luyện năm
lượt xem 21
download
Luận án thực hiện nghiên cứu nhằm hướng đến các mục tiêu nghiên cứu: đánh giá thực trạng các chỉ số về hình thái, chức năng tâm, sinh lý và thể lực của nam VĐV đội tuyển Pencak Silat Quốc gia; nghiên cứu xác định hệ thống bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho nam VĐV Pencak Silat đội tuyển quốc gia trong chu kỳ huấn luyện năm;... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu sự biến đổi chức năng tâm sinh lý và thể lực của nam vận động viên Pencak Silat đội tuyển quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn trong chu kỳ huấn luyện năm
- 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO NGUYỄN NGỌC ANH NGHIÊN CỨU SỰ BIẾN ĐỔI CHỨC NĂNG TÂM SINH LÝ VÀ THỂ LỰC CỦA NAM VẬN ĐỘNG VIÊN PENCAK SILAT ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG BÀI TẬP SỨC BỀN CHUYÊN MÔN TRONG CHU KỲ HUẤN LUYỆN NĂM LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
- 2 HÀ NỘI 2016 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO NGUYỄN NGỌC ANH NGHIÊN CỨU SỰ BIẾN ĐỔI CHỨC NĂNG TÂM SINH LÝ VÀ THỂ LỰC CỦA NAM VẬN ĐỘNG VIÊN PENCAK SILAT ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG BÀI TẬP SỨC BỀN CHUYÊN MÔN TRONG CHU KỲ HUẤN LUYỆN NĂM Chuyên ngành: Huấn luyện thể thao Mã số: 62.14.01.04 LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
- 3 1. GS.TS NGUYỄN DANH THÁI 2. GS.TS LÊ QUÝ PHƯỢNG HÀ NỘI 2016 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trình bày trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào Tác giả luận án
- 4 Nguyễn Ngọc Anh DANH MỤC KÝ HIỆU VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN HLV Huấn luyện viên HLTT Huấn luyện thể thao LVĐ Lượng vận động SB Sức bền SBC Sức bền chung SBCM Sức bền chuyên môn TCTL Tố chất thể lực TĐ Thi đấu TT Thể thao
- 5 TDTT Thể dục thể thao VĐV Vận động viên DANH MỤC ĐƠN VỊ ĐO LƯỜNG TRONG LUẬN ÁN cm centimet kg kilogam m Met s Giây sl Số lần V Vận tốc VE chỉ số thông khí phổi thở ra trong 1 phút HR max Nhịp tim tối đa VO2/HR Chỉ số oxy – mạch ∂ Độ lệch chuẩn
- 6 X Số trung bình cộng W% mức tăng trưởng VO2max (ml/min/kg) VO2max tương đối VO2max (ml/min) VO2max tuyệt đối BLA max Hàm lượng acid lactic tối đa trong máu DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ TRONG LUẬN ÁN Bảng Nội dung Trang 2.1 Đánh giá trạng thái VĐV 56 3.1 Kết quả phỏng vấn lựa chọn các chỉ số kiểm tra hình thái và chức năng tâm, 60 sinh lý, thể lực của cơ thể nam VĐV Pencak Silat Quốc gia (n = 50) 3.2 Các chỉ số về hình thái của nam VĐV Pencak Silat Quốc gia lứa ở giai đoạn 62 I (n=13) 3.3 Kết quả phân loại sức khỏe của nam VĐV Pencak Silat Quốc gia (n=13). 63 3.4 Các chỉ số tim mạch trong quá trình thực hiện bài tập chuyên môn ở giai 64 đoạn I (n=13) 3.5 Các chỉ số chuyển hóa năng lượng trong quá trình thực hiện bài tập chuyên 65 môn ở giai đoạn I (n=13) 3.6 Các chỉ số hô hấp trong quá trình thực hiện bài tập chuyên môn ở giai đoạn I 66 (n=13) 3.7 Các chỉ số huyết học của nam VĐV Pencak Silat Quốc gia giai đoạn I 67 (n=13) 3.8 Các chỉ số tâm lý giai đoạn I của nam Vận động viên Pencak Silat Quốc Gia 67 (n=13) 3.9 Các chỉ số thể lực trong quá trình thực hiện bài tập chuyên môn ở giai đoạn 68 I (n=13) 3.10 Kết quả phỏng vấn lựa chọn test đánh giá sức bền chuyên môn cho nam 82 VĐV đội tuyển Pencak Silat Quốc gia (n=50) 3.11 Tính thông báo và độ tin cậy của các test lựa chọn với thành tích thi đấu của 84
- 7 nam VĐV Pencak Silat Quốc gia 3.12 Kết quả phỏng vấn lựa chọn các bài tập sức bền chuyên môn đặc trưng S 86 trong môn Pencak Silat (n=50) 3.13 Kết quả phỏng vấn mức độ ưu tiên của các bài tập sức bền chuyên môn cho S 87 nam VĐV pencak Silat đội tuyển Quốc gia (n=50) 3.14 Kết quả phỏng vấn tỷ lệ sắp xếp nội dung huấn luyện sức bền chuyên S 89 môn cho nam VĐV Pencak Silat Quốc gia (n=30) 3.15 Giáo án mẫu bài tập sức bền chuyên môn giai đoạn I của nam VĐV đội 90 tuyển Pencak Silat Quốc gia 3.16 Giáo án mẫu bài tập sức bền chuyên môn giai đoạn II của nam VĐV đội 91 tuyển Pencak Silat Quốc gia 3.17 Giáo án mẫu bài tập sức bền chuyên môn giai đoạn III của nam VĐV đội 92 tuyển Pencak Silat Quốc gia 3.18 Phân bổ khối lượng theo thời gian 96 3.19 Các chỉ số tim mạch trong quá trình thực hiện bài tập chuyên môn ở giai 102 đoạn II (n=13) 3.20 Các chỉ số chuyển hóa năng lượng trong quá trình thực hiện bài tập chuyên 103 môn ở giai đoạn II (n=13) 3.21 Các chỉ số hô hấp trong quá trình thực hiện bài tập chuyên môn ở giai đoạn 103 II (n=13) 3.22 Các chỉ số huyết học của nam VĐV Pencak Silat đội tuyển Quốc gia giai 104 đoạn II (n=13) 3.23 Các chỉ số tâm lý giai đoạn II của nam VĐV đội tuyển Pencak Silat Quốc 104 gia (n=13) 3.24 Các chỉ số thể lực trong quá trình thực hiện bài tập sức bền chuyên môn ở 104 giai đoạn II (n=13) 3.25 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng tim mạch của nam VĐV Pencak S 105 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn từ giai đoạn I đến giai đoạn II. 3.26 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng hô hấp của nam VĐV Pencak S 105 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn từ giai đoạn I đến giai đoạn II. 3.27 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng chuyển hóa năng lượng của nam S 105 VĐV Pencak Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn từ giai đoạn I đến giai đoạn II. 3.28 Diễn biến phát triển các chỉ số huyết học của nam VĐV Pencak Silat Quốc S 105 gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn từ giai đoạn I đến giai đoạn II 3.29 Diễn biến tâm lý của VĐV Pencak Silat đội tuyển Quốc gia dưới tác động 106 của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn giai đoạn I đến giai đoạn II 3.30 Diễn biễn các chỉ số thể lực của nam VĐV Pencak Silat đội tuyển Quốc 107 giai đoạn I và giai đoạn II 3.31 Các chỉ số về hình thái của nam VĐV Pencak Silat Quốc gia ở giai đoạn III 108 (n=13). 3.32 Các chỉ số tim mạch trong quá trình thực hiện bài tập sức bền chuyên môn ở S 109 giai đoạn III (n=13) 3.33 Các chỉ số hô hấp trong quá trình thực hiện bài tập ở giai đoạn III (n=13) S 109 3.34 Kết quả kiểm tra các chỉ số về chuyển hóa năng lượng trong quá trình thực S 109
- 8 hiện các bài tập chuyên môn ở giai đoạn III (n=13) 3.35 Các chỉ số về huyết học của nam VĐV Pencak Silat Quốc gia dưới tác động 110 của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn ở giai đoạn III (n= 13). 3.36 Các chỉ số tâm lý giai đoạn III của nam VĐV đội tuyểnPencak Silat Quốc 110 gia (n=13) 3.37 Kết quả kiểm tra các chỉ số thể lực trong quá trình thực hiện các bài tập 110 chuyên môn ở giai đoạn III (n=13) 3.38 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng tim mạch của nam VĐV Pencak S 111 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn từ giai đoạn II đến giai đoạn III. 3.39 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng hô hấp của nam VĐV Pencak S 111 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn từ giai đoạn II đến giai đoạn III. 3.40 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng chuyển hóa năng lượng của nam S 111 VĐV Pencak Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn từ giai đoạn II đến giai đoạn III. 3.41 Diễn biến các chỉ số huyết học của nam VĐV Pencak Silat Quốc gia lứa S 111 dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn từ giai đoạn II đến giai đoạn III. 3.42 Diễn biến tâm lý của nam VĐV Pencak Silat đội tuyển Quốc gia dưới tác S 111 động của hệ thống bài tập SBCM giai đoạn II và giai đoạn III. 3.43 Diễn biến các chỉ số thể lực của nam VĐV Pencak Silat đội tuyển Quốc gia S 111 giai đoạn II và giai đoạn III 3.44 Diễn biến các chỉ số về hình thái của nam VĐV Pencak Silat Quốc gia giai S 113 đoạn I và giai đoạn III (n=13). 3.45 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng tim mạch của nam VĐV Pencak S 113 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn từ giai đoạn I đến giai đoạn III. 3.46 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng hô hấp của nam VĐV Pencak S 113 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn từ giai đoạn I đến giai đoạn III. 3.47 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng chuyển hóa năng lượng của nam S 113 VĐV Pencak Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn từ giai đoạn I đến giai đoạn III. 3.48 Diễn biến phát triển các chỉ số huyết học của nam VĐV Pencak Silat Quốc S 113 gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn từ giai đoạn I đến giai đoạn III. 3.49 Diễn biến tâm lý của nam VĐV Pencak Silat đội tuyển Quốc gia dưới tác S 113 đông của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn giai đoạn I và giai đoạn III 3.50 Diễn biến các chỉ số thể lực của nam VĐV Pencak Silat đội tuyển Quốc gia S 113 dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn giai đoạn I và giai đoạn III Sơ đồ 1.1 Tóm tắt đặc tính và tư tưởng của Pencak Silat. 11 1.2 Hệ thống tấn pháp của Pencak Silat 12 Biểu đồ 3.1 Lượng vận động trong chu kỳ huấn luyện tuần và tháng 97
- 9 3.2 Diễn biến phát triển các chỉ số huyết học của nam VĐV Pencak Silat đội S 105 tuyển quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn từ giai đoạn I đến giai đoạn II 3.3 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng tim mạch của nam VĐV Pencak S 105 Silat đội tuyển quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn TAY từ giai đoạn I đến giai đoạn II 3.4 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng tim mạch của nam VĐV Pencak S 105 Silat đội tuyển quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn CHÂN từ giai đoạn I đến giai đoạn II 3.5 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng tim mạch của nam VĐV Pencak S 105 Silat đội tuyển quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn HỖN HỢP từ giai đoạn I đến giai đoạn II 3.6 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng tim mạch của nam VĐV Pencak S 105 Silat đội tuyển quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập GẮNG SỨC TỐI ĐA từ giai đoạn I đến giai đoạn II 3.7 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng hô hấp của nam VĐV Pencak S 105 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn TAY từ giai đoạn I đến giai đoạn II 3.8 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng hô hấp của nam VĐV Pencak S 105 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn CHÂN từ giai đoạn I đến giai đoạn II 3.9 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng hô hấp của nam VĐV Pencak S 105 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn HỖN HỢP từ giai đoạn I đến giai đoạn II 3.10 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng hô hấp của nam VĐV Pencak S 105 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn GẮNG SỨC TỐI ĐA từ giai đoạn I đến giai đoạn II 3.11 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng chuyển hóa năng lượng của nam S 105 VĐV Pencak Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn TAY từ giai đoạn I đến giai đoạn II 3.12 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng chuyển hóa năng lượngcủa nam S 105 VĐV Pencak Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn CHÂN từ giai đoạn I đến giai đoạn II 3.13 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng chuyển hóa năng lượng của nam S 105 VĐV Pencak Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn HỖN HỢP từ giai đoạn I đến giai đoạn II 3.14 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng chuyển hóa năng lượngcủa nam S 105 VĐV Pencak Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn GẮNG SỨC TỐI ĐA từ giai đoạn I đến giai đoạn II 3.15 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng tim mạch của nam VĐV Pencak S 111 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn TAY từ giai đoạn II đến giai đoạn III 3.16 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng tim mạch của nam VĐV Pencak S 111 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn CHÂN từ giai đoạn II đến giai đoạn III 3.17 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng tim mạch của nam VĐV Pencak S 111 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn HỖN HỢP từ giai đoạn II đến giai đoạn III
- 10 3.18 Diễn biến phát triển các chức năng tim mạch của nam VĐV Pencak Silat S 111 Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn GẮNG SỨC TỐI ĐA từ giai đoạn IIđến giai đoạn III 3.19 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng hô hấp của nam VĐV Pencak S 111 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn TAY từ giai đoạn II đến giai đoạn III 3.20 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng hô hấp của nam VĐV Pencak S 111 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn CHÂN từ giai đoạn II đến giai đoạn III 3.21 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng hô hấp của nam VĐV Pencak S 111 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn HỖN HỢP từ giai đoạn II đến giai đoạn III 3.22 Diễn biến phát triển các chức năng hô hấp của nam VĐV Pencak Silat Quốc S 111 gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn GẮNG SỨC TỐI ĐA từ giai đoạn IIđến giai đoạn III 3.23 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng chuyển hóa năng lượng của nam S 111 VĐV Pencak Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn TAY từ giai đoạn II đến giai đoạn III 3.24 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng chuyển hóa năng lượng của nam S 111 VĐV Pencak Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn CHÂN từ giai đoạn II đến giai đoạn III 3.25 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng chuyển hóa năng lượng của nam S 111 VĐV Pencak Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn HỖN HỢP từ giai đoạn II đến giai đoạn III 3.26 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng chuyển hóa năng lượng của nam S 111 VĐV Pencak Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn GẮNG SỨC TỐI ĐA từ giai đoạn II đến giai đoạn III 3.27 Diễn biến các chỉ số huyết học của nam VĐV Pencak Silat Quốc gia lứa S 111 dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn từ giai đoạn II đến giai đoạn III. 3.28 Diễn biến các chỉ số thể lực của nam VĐV Pencak Silat đội tuyển Quốc gia S 111 dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn TAY từ giai đoạn II đến giai đoạn III 3.29 Diễn biến các chỉ số thể lực của nam VĐV Pencak Silat đội tuyển Quốc gia S 111 dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn CHÂN từ giai đoạn II đến giai đoạn III 3.30 Diễn biến các chỉ số thể lực của nam VĐV Pencak Silat đội tuyển Quốc gia S 110 dưới tác động của hệ thống bài tập chuyên môn HỖN HỢP từ giai đoạn II đến giai đoạn III 3.31 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng tim mạch của nam VĐV Pencak S 113 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn TAY từ giai đoạn I đến giai đoạn III. 3.32 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng tim mạch của nam VĐV Pencak S 113 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn CHÂN từ giai đoạn I đến giai đoạn III. 3.33 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng tim mạch của nam VĐV Pencak S 113 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn
- 11 HỖN HỢP từ giai đoạn I đến giai đoạn III. 3.34 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng tim mạch của nam VĐV Pencak S 113 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập GẮNG SỨC TỐI ĐA từ giai đoạn I đến giai đoạn III. 3.35 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng hô hấp của nam VĐV Pencak S 113 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn TAY từ giai đoạn I đến giai đoạn III. 3.36 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng hô hấp của nam VĐV Pencak S 113 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn CHÂN từ giai đoạn I đến giai đoạn III. 3.37 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng hô hấp của nam VĐV Pencak S 113 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn HỖN HỢP từ giai đoạn I đến giai đoạn III. 3.38 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng hô hấp của nam VĐV Pencak S 113 Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập GẮNG SỨC TỐI ĐA từ giai đoạn I đến giai đoạn III. 3.39 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng chuyển hóa năng lượng của nam S 113 VĐV Pencak Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn TAY từ giai đoạn I đến giai đoạn III. 3.40 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng chuyển hóa năng lượng của nam S 113 VĐV Pencak Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn CHÂN từ giai đoạn I đến giai đoạn III. 3.41 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng chuyển hóa năng lượng của nam S 113 VĐV Pencak Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn HỖN HỢP từ giai đoạn I đến giai đoạn III. 3.42 Diễn biến phát triển các chỉ số chức năng chuyển hóa năng lượng của nam S 113 VĐV Pencak Silat Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập GẮNG SỨC TỐI ĐA từ giai đoạn I đến giai đoạn III 3.43 Diễn biến phát triển các chỉ số huyết học của nam VĐV Pencak Silat Quốc S 113 gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn từ giai đoạn I đến giai đoạn III. 3.44 Diễn biến tâm lý của VĐV Pencak Silat đội tuyển Quốc gia dưới tác đông S 113 của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn giai đoạn I và giai đoạn III 3.45 Diễn biến các chỉ số thể lực của nam VĐV Pencak Silat đội tuyển Quốc gia S 113 dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn TAY từ giai đoạn I đến giai đoạn III. 3.46 Diễn biến các chỉ số thể lực của nam VĐV Pencak Silat đội tuyển Quốc gia S 113 dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn CHÂN từ giai đoạn I đến giai đoạn III 3.47 Diễn biến các chỉ số thể lực của nam VĐV Pencak Silat đội tuyển Quốc gia S 113 dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn HỖN HỢP từ giai đoạn I đến giai đoạn III
- 12
- 13 PHẦN MỞ ĐẦU Thể dục thể thao (TDTT) là một hoạt động gắn liền với đời sống của con người, trải qua hàng ngàn năm lịch sử cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và nền văn minh nhân loại TDTT đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và trình độ, trở thành một động lực quan trọng thúc đẩy sự tiến bộ, văn minh của xã hội loài người. Đặc biệt TDTT còn được coi là sứ giả của hòa bình, mang trong mình một sứ mệnh cao đẹp đó là nối vòng tay bằng hữu, thắt chặt tình đoàn kết giữa các quốc gia, các dân tộc trên thế giới [2], [4]. Dân tộc Việt Nam là một dân tộc thượng võ, lịch sử TDTT gắn liền với truyền thống hơn 4000 năm dựng nước và đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Ngày nay dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, dưới ánh sáng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nền TDTT nước ta đang có những bước tiến vững chắc vì sự nghiệp nâng cao sức khỏe cho nhân dân, vì thành tích thể thao đỉnh cao. Và Pencak Silat là một trong những môn thể thao mũi nhọn trong chiến lược phát triển thể thao thành tích cao của nền thể thao nước nhà. Pencak Silat là một môn võ thuật cổ xưa ra đời ở vùng quần đảo Nam Dương (Indonesia, Malaysia, Singapore) và có bề dày lịch sử hàng trăm năm môn võ này lúc đầu chỉ được dùng để biểu diễn trong các lễ hội, cầu khấn thần linh trải qua năm tháng nó đã trở thành môn võ được đưa vào thi đấu chính thức tại các kỳ Đại hội TDTT trong khu vực và quốc tế. Ngay từ những ngày đầu mới du nhập vào Việt Nam (năm 1989 sau Seagames 15 tại Malaysia), môn võ này đã thu hút mạnh mẽ lực lượng thanh thiếu niên tham gia tập luyện.
- 14 Trong những năm gần đây, trên các võ đài quốc tế và khu vực các VĐV Pencak Silat đã giành được những chiến thắng vẻ vang đem lại vinh quang cho nền thể thao nước nhà. Cho đến nay Pencak Silat Việt Nam đã có nhiều nhà vô địch thế giới, vô địch Seagames như: Nguyễn Thị Hồng Hải, Trịnh Thị Mùi, Nguyễn Văn Hùng, Đặng Thị Thúy, Huỳnh Thị Thu Hồng…., góp phần nâng cao thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam. Được sự quan tâm và đầu tư đúng hướng của Đảng, Nhà nước và ngành TDTT môn Pencak Silat đang ngày một phát triển để tiến tới giành được những thứ hạng cao hơn tại các giải thi đấu trong khu vực, quốc tế và trên thế giới. Tuy nhiên TDTT, đặc biệt là thể thao thành tích cao là một lĩnh vực luôn phát triển không ngừng. Điều này đòi hỏi những chuyên gia, huấn luyện viên (HLV) phải không ngừng học tập và nghiên cứu nâng cao trình độ trong công tác chuyên môn nhằm đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của thể thao thành tích cao. Để nâng cao được thành tích thể thao cần phải tuân theo những quy luật sinh học và quy luật giáo dục thể chất (GDTC) trong quá trình huấn luyện thể thao (HLTT), mọi sự tác động của bài tập lên cơ thể vận động viên (VĐV) đều dẫn đến những biến đổi về mặt hình thái, chức năng, chuyển hóa năng lượng [6], [[9]. Đã có rất nhiều chuyên gia, HLV và các sinh viên Pencak Silat đã nghiên cứu về vấn đề này như: Trần Kim Tuyến (2003; 2009), Nguyễn Hồng Hải (2009), Nguyễn Xuân Hải (2010), Mai Thế Lâm (2009), Lê Thị Hường (2012). Tuy nhiên chưa tác giả nào đề cập đến mức độ biến đổi hình thái, chức năng tâm, sinh lý trong mối tương quan giữa cường độ và khối lượng vận động của từng bài tập sức bền chuyên môn của nam vận động vên (VĐV) Pencak Silat. Đối với tất cả các môn thể thao nói chung và môn Pencak Silat nói riêng việc giải quyết được vấn đề trên có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao thành tích cho các VĐV.
- 15 Xuất phát từ những đòi hỏi của thực tiễn, nhận thấy sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu, chúng tôi nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu sự biến đổi hình thái, chức năng tâm, sinh lý và thể lực của nam vận động viên Pencak Silat đội tuyển Quốc gia dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn trong chu kỳ huấn luyện năm". Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu tổng hợp những cơ sở lý luận, những cơ sở y sinh học và qua quan sát thực tiễn đề tài được thực hiện với mục đích lựa chọn, hệ thống hóa và sắp xếp hợp lý các bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho nam VĐV đội tuyển Pencak Silat Quốc gia, sao cho đem lại sự biến đổi tốt nhất đối với cơ thể VĐV để đạt được thành tích cao nhất trong thi đấu. Mục tiêu nghiên cứu: Mục tiêu 1: Đánh giá thực trạng các chỉ số về hình thái, chức năng tâm, sinh lý và thể lực của nam VĐV đội tuyển Pencak Silat Quốc gia Mục tiêu 2: Nghiên cứu xác định hệ thống bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho nam VĐV Pencak Silat đội tuyển quốc gia trong chu kỳ huấn luyện năm. Mục tiêu 3: Đánh giá sự biến đổi về hình thái, chức năng tâm, sinh lý và thể lực dưới tác động của hệ thống bài tập sức bền chuyên môn trong chu kỳ huấn luyện năm của nam VĐV Pencak Silat đội tuyển quôc gia. Giả thuyết khoa học: Trình độ tập luyện của VĐV vừa ảnh hưởng tới thành tích thi đấu. Nó bao gồm các nhân tố nội sinh và một số nhân tố ngoại sinh. Các nhân tố nội sinh là hình thái cơ thể, chức năng sinh lý, phẩm chất tâm lý, tố chất thể lực, trình độ kỹ chiến thuật. Từ lý luận và thực tiễn đào tạo VĐV Pencak silat cho thấy, trình độ tập luyện của VĐV Quốc gia môn Pencak Silat trong những năm
- 16 gần đây có nhiều khiếm khuyết, dẫn tới thành tích thi đấu bị hạn chế. Vấn đề này do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân cơ bản là sức bền chuyên môn yếu. Nếu lựa chọn được các bài tập chuyên môn phù hợp và ưu tiên sắp xếp phát triển sức bền chuyên môn cho nam VĐV Pencak Silat một cách hợp lý và khoa học, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tốt tới hình thái, chức năng tâm, sinh lý và thể lực của VĐV, vì vậy thành tích thi đấu sẽ khả quan hơn. CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Đặc điểm môn Pencak Silat. 1.1.1. Tính thực dụng của môn võ Pencak Silat. Các đặc tính của môn Pencak Silat bao gồm: Tính dân tộc, tính chiến đấu, tính Nghệ thuật và tính thể thao. Kết hợp bốn đặc tính của Pencak Silat là các hình thức tinh thần võ đạo, tự vệ chiến đấu, biểu diễn nghệ thuật võ và thi đấu thể thao đã tạo nên cơ sở cho việc hình thành phát triển Pencak Silat thành bốn nội dung, mỗi nội dung có tính chất và mục tiêu riêng đó là: Tinh thần võ đạo Pencak Silat, tự vệ và chiến đấu Pencak Silat, biểu diễn nghệ thuật võ Pencak Silat và thi đấu thể thao Pencak Silat. [15], [39]. Như vậy, trên cơ sở các hình thức và đặc tính cấu thành nội dung môn Pencak Silat, môn võ này đã được chia thành bốn nội dung nhỏ, mỗi nội dung
- 17 này có mục tiêu riêng và căn cứ vào mục tiêu đó mà mỗi nội dung sẽ đi sâu vào hình thức cụ thể nhưng vẫn có sự kết hợp liên quan đến các hình thức còn lại. Như đã đề cập, nội dung thực chất của Pencak Silat chính là những đòn thế, kỹ thuật tự vệ chiến đấu dưới dạng hình ảnh tư duy và dưới dạng động tác hoạt động của cơ thể, bao gồm các tổ hợp đòn thế kỹ thuật được thực hiện một cách chủ động, có kiểm soát (có nghĩa là mang tinh thần võ đạo trong đó), có hiệu quả chiến thuật đẹp mắt, có tác dụng phát triển thể chất con người và mỗi tổ hợp bao giờ cũng có các tiêu chí thống nhất như sau: Tăng cường khả năng tự chủ và phát triển sức mạnh lý trí của người võ sĩ; Phát triển khả năng tự vệ trước sự tấn công của người khác; Thể hiện nét đẹp và sự hoà hợp trong các động tác; Phát triển kỹ năng thân thể và thể chất con người. Các kỹ thuật và tổ hợp đòn trong nội dung tự vệ chiến đấu là Pencak Silat nguyên bản và tương đối hoàn chỉnh, là khởi thuỷ cho các nội dung khác của Pencak Silat có nghĩa là: các kỹ thuật và tổ hợp trong các nội dung khác của Pencak Silat là các kỹ thuật và tổ hợp được phát sinh và biến đổi từ các kỹ thuật và các tổ hợp của nội dung tự vệ chiến đấu. Tập Pencak Silat là hình thức rèn luyện thân thể và thi đấu, với mục tiêu là phát triển sức khoẻ và thi đấu thể thao, trong đó bao hàm bốn hình thức: Tinh thần võ đạo, tự vệ, nghệ thuật và thể thao [6], [16]; Thi đấu Pencak Silat là một lĩnh vực có thể tập trung phát triển mở rộng, về phương diện kỹ thuật thực chất là Pencak Silat tự vệ chiến đấu được tổ chức theo luật thi đấu thể thao. Do đó, các kỹ thuật thi đấu Pencak Silat ngoài tác dụng rèn luyện thân thể còn có tác dụng tự vệ chiến đấu, biểu diễn nghệ thuật võ và rèn luyện sự tự chủ, kiểm soát bản thân [15], [39]. Pencak Silat có thể là một môn võ với các động tác được rút ra và biến đổi từ các kỹ thuật, tổ hợp kỹ thuật, Pencak Silat cũng có thể chia làm hai
- 18 cấp độ đó là Pencak Silat vận động nhẹ dùng để rèn luyện thân thể và phát triển sức khoẻ cho tất cả các lứa tuổi và Pencak Silat vận động nặng dành cho các vận động viên thành tích cao. Pencak Silat thi đấu thể thao sử dụng sức mạnh, tốc độ, sự khéo léo, kỹ thuật phòng thủ, tấn công, bộ pháp để chiến thắng đối phương và gần gũi với nội dung tự vệ chiến đấu. Pencak Silat là môn thể thao, là một môn giáo dục thể chất rèn luyện sức khoẻ con người, là môn thể thao phù hợp với quần chúng, loại hình tập luyện đơn giản, tiện lợi, bổ ích và dễ đầu tư. 1.1.2. Đặc điểm thi đấu môn Pencak Silat. Pencak Silat là sản phẩm văn hoá, các loại tổ hợp đòn, kỹ thuật được thể hiện đa dạng tuỳ vào bản sắc văn hoá riêng của mỗi Dân tộc. Một phong cách thể hiện tổ hợp đòn, kỹ thuật nhất định có các đặc điểm riêng khác biệt hẳn so với các phong cách khác thì được gọi là một trường phái võ Pencak Silat [15], [39]. Việc hình thành nên nhiều trường phái (phong cách) riêng xuất phát từ những lý do sau: Điều kiện địa lý và tự nhiên của từng vùng, Ví dụ: ở những vùng núi, địa hình gồ ghề mấp mô, vùng đồng bằng địa hình bằng phẳng… nên việc sử dụng các kỹ thuật chiến đấu, các tổ hợp đòn cũng phải khác nhau. Những loài động vật được quan sát để sáng tạo ra kỹ thuật có rất nhiều loại: Hổ, Báo, Rắn, Sư tử, Chim ưng, Khỉ… do vậy các kỹ thuật, tổ hợp đòn sáng tạo ra cũng rất khác nhau. Cách thức chọn cự ly trong chiến đấu khác nhau tuỳ theo cấu tạo cơ thể khác nhau của con người, Ví dụ: Chiến đấu tầm xa, tầm trung, tầm gần. Tính chất tự vệ chiến đấu khác nhau, tự vệ chủ động hay tự vệ bị động.
- 19 Nhưng tất cả các trường phái đều phải hội tụ bốn đặc tính của Pencak Silat: Tính võ đạo, Tính tự vệ chiến đấu, Tính nghệ thuật và tính thể thao thượng võ. Kỹ thuật Pencak Silat có thể thu nhận những kỹ thuật của Karatedo, Taekwondo, Jujitsu và các môn võ thuật khác để ngày càng trở lên phong phú, đa dạng và đặc sắc hơn. Điều thiết yếu để có thể hợp các kỹ thuật của các môn võ khác vào Pencak Silat là phải đảm bảo được các quy chuẩn kỹ thuật của Pencak Silat. Mặc dù kỹ thuật chiến đấu khác nhau nhưng trong lĩnh vực tinh thần võ đạo và tư tưởng triết lý xuyên suốt thì không được khác. Nhờ vậy, Pencak Silat phát huy được tính đa dạng, phong phú nhưng không mất đi những đặc tính truyền thống của mình [15], [39]. Do đặc điểm của môn Pencak Silat nên hiện nay các quốc gia trên thế giới có môn Pencak Silat thì việc thể hiện các kỹ thuật thi đấu cũng như tổ hợp đòn rất đa dạng và phong phú, ngay ở vùng Đông Nam Á là cái nôi của Pencak Silat, các quốc gia dựa trên quy chuẩn của Pencak Silat và bên cạnh đó cũng đã tận dụng hết những tinh hoa võ thuật của mình để đưa vào tập luyện và thi đấu Pencak Silat và làm cho môn này ngày càng đa dạng và hấp dẫn hơn. Thông qua các giải thi đấu quốc tế cho thấy rõ rệt nhất có 2 phong cách thi đấu ở vùng Đông Nam Á đó là lối đánh va chạm và lối đánh kỹ thuật. Phong cách thứ nhất là lối đánh va chạm theo kiểu võ tự do, các Quốc gia đánh theo phong cách này là Thái Lan, Lào, Myanma, các tổ hợp đòn và kỹ thuật mang tính chất thực dụng ít hoa mỹ, khả năng va chạm và lối đánh áp đảo, dùng sức. Phong cách thứ hai là lối đánh kỹ thuật được các Quốc gia là Inđônêsia, Malaisia, Singapo, Philippin, Brunei sử dụng và tổ hợp đòn được sử dụng khéo léo, phối hợp đòn linh hoạt và đa dạng. Quy chuẩn thi đấu Pencak Silat.
- 20 Trong thi đấu Pencak Silat các kỹ thuật của Pencak Silat còn được gọi là quy định kỹ thuật của thi đấu hay quy định kỹ thuật trận đấu. Đây là những quy định cơ bản về thi đấu đối kháng Pencak Silat được áp dụng trong các trận đấu và được chia thành 4 nhóm quy tắc như sau: Tuân thủ luật thi đấu Pencak Silat. Bắt đầu bằng cách lập thế và di chuyển theo các bộ pháp, thế tấn của Pencak Silat. Ra đòn tấn công, phòng thủ, đánh ngã. Trở về vị trí lập tấn ban đầu và bắt đầu di chuyển. Tuân thủ luật thi đấu Pencak Silat: Bất kỳ trận đấu đối kháng nào cũng phải tuân thủ luật thi đấu Pencak Silat. Bắt đầu thi đấu: Trận đấu bắt đầu bằng cách lập thế và di chuyển theo các bộ pháp, thế tấn của Pencak Silat. Thế lập tấn là tư thế đầu tiên trước khi di chuyển tiếp cận hay tránh né để tấn công hay phòng thủ, tư thế lập tấn là sự tổng hợp của các phần sau: Thế tấn: Có 8 thế tấn đó là: Tấn trọng tâm trước (Tấn trước), Tấn trọng tâm trước xoay người (Tấn xoay), Tấn trọng tâm trước chéo (Tấn chéo), Tấn trung bình ngang (Tấn ngang), Tấn trọng tâm sau (Tấn sau), Tấn trung bình bên (Tấn bên), Tấn trọng tâm trước mở (Tấn mở) và Tấn co chân. Hướng thân người: Đối diện, đổi bên xoay người. Thế tay thủ: Những tư thế lập thế bị cấm là: Tư thế lập tấn không có tay thủ (hai tay buông thõng). Thế tấn không thuộc 8 thế tấn quy định nói trên. Tư thế và phong cách không phải của Pencak Silat. Di chuyển tiếp cận hay tránh né: Được thực hiện theo các bộ pháp, thế tấn đồ hình di chuyển của Pencak Silat. Các bộ pháp, thế đồ hình di chuyển phải đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật, đẹp mắt. Thế tấn di chuyển chuẩn xác: là 8 thế tấn nói trên.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục: Phát triển kỹ năng dạy học hợp tác cho giáo viên trung học cơ sở
173 p | 269 | 87
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục: Quản lí giáo dục quốc phòng - an ninh cho sinh viên các trường đại học Việt Nam trong bối cảnh mới
176 p | 367 | 76
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam (qua các môn Tự nhiên và Xã hội, Khoa học)
27 p | 303 | 64
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Sử dụng trò chơi dân gian nhằm giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học miền núi Đông Bắc
155 p | 247 | 61
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục: Quá trình dạy học và phát triển lớp ghép tiểu học
25 p | 198 | 22
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục: Phát triển kỹ năng dạy học hợp tác cho giáo viên trung học cơ sở
24 p | 147 | 21
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Xây dựng và sử dụng thí nghiệm kết nối máy tính trong dạy học chương “Dao động cơ” Vật lí 12 trung học phổ thông
226 p | 91 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ giáo dục thể chất tại Đại học Đà Nẵng
222 p | 24 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực dạy học phân hóa cho sinh viên ngành Giáo dục Thể chất các trường Đại học Sư phạm
266 p | 15 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
325 p | 25 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo cho sinh viên đại học ngành Giáo dục mầm non
295 p | 20 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực
294 p | 18 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Xây dựng chương trình tập luyện môn Thể dục aerobic ngoại khóa cho sinh viên nữ trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
213 p | 24 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực
28 p | 13 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực dạy học phân hóa cho sinh viên ngành Giáo dục Thể chất các trường Đại học Sư phạm
27 p | 12 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu ứng dụng võ cổ truyền Bình Định vào chương trình giáo dục thể chất ngoại khóa cho sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức
65 p | 20 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo cho sinh viên đại học ngành Giáo dục mầm non
27 p | 14 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
28 p | 19 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn