Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực
lượt xem 3
download
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học "Dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực" được nghiên cứu với mục tiêu xây dựng biện pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực nhằm hình thành và phát triển năng lực cho học viên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, sĩ quan Quân đội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI ------ NGUYỄN ANH TUẤN DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC HỌC QUÂN SỰ Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG QUÂN ĐỘI THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC HÀ NỘI - 2024
- Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Phạm Minh Mục 2. PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Hồng Phản biện 1: PGS.TS. Phó Đức Hòa, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Như An, Trường Đại học Vinh Phản biện 3: PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trường ĐHSP - Đại học Thái Nguyên Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Vào hồi.....giờ.....ngày.....tháng.....năm..... \ Có thể tìm hiểu luận án tại: - Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội - Thư viện Quốc gia Việt Nam
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đội ngũ cán bộ, sĩ quan ở các đơn vị trong Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng trực tiếp chỉ huy, quản lý cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền; vừa là người giáo viên trực tiếp tổ chức huấn luyện, giáo dục quân nhân theo nội dung, chương trình, kế hoạch. Để huấn luyện, giáo dục quân nhân có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao đòi hỏi người cán bộ, sĩ quan Quân đội phải có hệ thống các năng lực, nhất là năng lực sư phạm. Việc hình thành các năng lực cho học viên là quá trình khó khăn, lâu dài và là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó thông qua dạy học môn Giáo dục học quân sự là con đường thuận lợi và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, việc dạy học môn Giáo dục học quân sự nhìn chung vẫn mang tính hàn lâm, lý thuyết. Biểu hiện là mục tiêu dạy học trong chương trình được xác định một cách chung chung, chưa chỉ rõ những năng lực cần đạt được của người học sau khi kết thúc môn học, bài học; thiết kế bài học vẫn còn đơn điệu, chưa đa dạng; quá trình dạy học giảng viên vẫn sử dụng phương pháp dạy học nhằm truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm một chiều cho học viên, chưa mạnh dạn áp dụng, vận dụng các phương pháp định hướng hành động; đánh giá kết quả học tập của học viên vẫn nặng về đánh giá qua bài thi tự luận, trắc nghiệm khách quan, nhấn mạnh tái hiện kiến thức hơn là đánh giá sự tiến bộ của người học sau quá trình học tập. Kết quả là học viên trong quá trình học tập vẫn lựa chọn cho mình cách học phù hợp với kết quả điểm số như: Học ghi nhớ, tái hiện kiến thức; học viên chưa vận dụng các năng lực trong các tình huống thực tiễn, nhất là trong huấn luyện, giáo dục quân nhân. Điều này do nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến nguyên nhân chính từ việc giảng viên chưa tổ chức dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực. Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi lựa chọn vấn đề: “Dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực” làm nội dung nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực, luận án xây dựng biện pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực nhằm hình thành và phát triển năng lực cho học viên, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, sĩ quan Quân đội trong tình hình mới
- 2 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực. 4. Giả thuyết khoa học Nếu xây dựng được quy trình dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực, vận dụng phương pháp định hướng hành động, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng môi trường sư phạm và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực thì sẽ hình thành và phát triển năng lực cho học viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, sĩ quan ở các trường đại học trong quân đội. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Xây dựng cơ sở lý luận về dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực 5.2. Khảo sát và đánh giá thực trạng dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực 5.3. Đề xuất biện pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực 5.4. Thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm tra, khẳng định hiệu quả của biện pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực 6. Phạm vi nghiên cứu 6.1. Giới hạn nội dung nghiên cứu Luận án tập trung nghiên cứu quá trình dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực, đảm bảo học viên được định hướng, tạo điều kiện, cơ hội học tập, tiếp nhận kiến thức, hình thành và phát triển năng lực. 6.2. Giới hạn địa bàn nghiên cứu Luận án tiến hành nghiên cứu trên khách thể điều tra là giảng viên và học viên ở 5 trường đại học trong quân đội khu vực phía Bắc đại diện cho các quân, binh chủng trong toàn quân, gồm: Học viện Phòng không - Không quân; Học viện Biên phòng; Trường Sĩ quan Lục quân 1; Trường Sĩ quan Chính trị; Trường Sĩ quan Pháo binh.
- 3 6.3. Khách thể khảo sát và thực nghiệm sư phạm 6.3.1. Khách thể khảo sát Luận án khảo sát, nghiên cứu 700 người, bao gồm: 55 cán bộ quản lý, giảng viên (giảng dạy môn Giáo dục học quân sự); và 645 học viên (đào tạo sĩ quan - trình độ đại học) ở 5 trường đại học trong quân đội nêu trên. 6.3.2. Khách thể thực nghiệm sư phạm Luận án tiến hành thực nghiệm sư phạm trên 2 lớp học viên năm thứ 4 ở Trường Sĩ quan Chính trị. Tổng số học viên tham gia thực nghiệm sư phạm là 213 học viên, trong đó: 107 học viên tham gia thực nghiệm sư phạm lần 1 và 106 học viên tham gia thực nghiệm sư phạm lần 2. 6.4. Thời gian nghiên cứu: Luận án nghiên cứu từ năm 2019 đến năm 2023. 7. Phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận nghiên cứu 7.1.1. Tiếp cận hệ thống 7.1.2. Tiếp cận thực tiễn 7.1.3. Tiếp cận năng lực 7.1.4. Tiếp cận hoạt động 7.1.5. Tiếp cận quá trình 7.2. Các phương pháp nghiên cứu 7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát hóa, hệ thống hóa lý thuyết từ các tài liệu trong nước và ngoài nước. 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp quan sát; phương pháp điều tra bằng bảng hỏi; phương pháp phỏng vấn; phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động sư phạm; phương pháp thực nghiệm sư phạm. 7.2.3. Phương pháp hỗ trợ: Sử dụng phương pháp thống kê toán học và phần mềm SPSS 22.0. để xử lý số liệu, kiểm chứng độ tin cậy các kết quả nghiên cứu. 8. Các luận điểm bảo vệ Luận điểm 1: Dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực là sự lựa chọn phù hợp và có tính khả thi cao nhằm hình thành và phát triển năng lực cho học viên đáp ứng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo. Để thực hiện tốt nội dung này đặt ra những yêu cầu đối với giảng viên và học viên, đồng thời phải tính đến ảnh hưởng của các yếu tố đến dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực.
- 4 Luận điểm 2: Thực trạng dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau, nhưng chủ yếu là chưa có hệ thống các biện pháp dạy học một cách đồng bộ, khoa học và phù hợp. Luận điểm 3: Để dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực cần thực hiện đồng bộ các biện pháp: Xây dựng quy trình dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực, vận dụng các phương pháp định hướng hành động trong dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, xây dựng môi trường sư phạm trong dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực. 9. Những đóng góp mới của luận án 9.1. Xây dựng được khung lý luận về dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực. 9.2. Đánh giá được thực trạng dạy học môn Giáo dục học quân sự ở một số trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực. 9.3. Đề xuất biện pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực. 10. Cấu trúc của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung chính của luận án gồm có 4 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực Chương 2. Thực trạng dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực Chương 3. Biện pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực Chương 4. Thực nghiệm biện pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực
- 5 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC HỌC QUÂN SỰ Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG QUÂN ĐỘI THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Những nghiên cứu về dạy học theo tiếp cận năng lực trong các nhà trường và trong quân đội 1.1.1.1. Những nghiên cứu về dạy học theo tiếp cận năng lực trong các nhà trường Dạy học theo tiếp cận năng lực được hình thành, phát triển rộng khắp ở Mỹ vào những năm 1970 và trở thành một phong trào với những nấc thang mới. Trong những năm 1990, mô hình năng lực đã được phát triển rộng khắp trên thế giới. Tùy theo đặc điểm riêng của mỗi quốc gia cũng như những lĩnh vực giáo dục mà lý thuyết này được thay đổi cho phù hợp. Ở Việt Nam, các nghiên cứu về dạy học theo tiếp cận năng lực đã thực sự phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam khoảng từ năm 2000 cho đến nay. Qua các nghiên cứu của Đặng Quốc Bảo và Phạm Minh Mục, Đặng Thành Hưng, Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Nguyễn Thị Tính, Nguyễn Cảnh Toàn, Thái Duy Tuyên... Mặc dù những nghiên cứu, phát hiện còn những hạn chế, nhưng công lao của các nhà nghiên cứu này là đã vẽ được những nét phác thảo đầu tiên về bức tranh tổng thể giáo dục Việt Nam hiện thời và có tác dụng chỉ hướng vận động của giáo dục trong tương lai. Những mảnh ghép này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, được bổ sung trong những công trình dài hơn và sắc sảo về mặt học thuật, nhất là việc nghiên cứu thiết kế, xây dựng chương trình dạy học theo tiếp cận năng lực. 1.1.1.2. Những nghiên cứu về dạy học theo tiếp cận năng lực trong quân đội Những tư tưởng của các nhà sư phạm quân sự Xô Viết đặt nền móng cho sự ra đời của lý luận dạy học quân sự. Cùng với đó, khi nghiên cứu lý luận và thực tiễn huấn luyện ở các đơn vị trong quân đội, các nhà sư phạm quân sự Xô Viết và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu cũng đã đề cập tới việc phát triển các năng lực cho người học viên, chiến sĩ ở các đơn vị quân đội nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn hoạt động quân sự. Ở Việt Nam, các tác giả Trịnh Quang Từ, Mai Văn Hóa, Trần Đình Tuấn, Phan Văn Tỵ… đều chỉ rõ, để nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ sĩ quan cần nghiên cứu đổi mới dạy học theo tiếp cận năng lực, góp phần hình thành và phát triển năng lực của người học đáp ứng yêu cầu của thực tiễn hoạt động quân sự.
- 6 1.1.2. Những nghiên cứu về dạy học môn Giáo dục học và dạy học môn Giáo dục học quân sự trong quân đội theo tiếp cận năng lực 1.1.2.1. Những nghiên cứu về dạy học môn Giáo dục học theo tiếp cận năng lực ở các trường sư phạm Các tác giả Doãn Ngọc Anh, Nguyễn Thị Tím Huế, Nguyễn Thị Bích Liên, Lê Thùy Linh, Nguyễn Thị Tính, Trần Thị Tuyết Oanh đã đi sâu nghiên cứu vấn đề dạy học môn Giáo dục học cho sinh viên các trường sư phạm theo tiếp cận năng lực. 1.1.2.2. Những nghiên cứu về dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực trong quân đội Các tác giả giả Trịnh Quang Từ, Nguyễn Văn Chung, Mai Văn Hóa, Trần Đình Tuấn, Phan Văn Tỵ, Thân Văn Quân, Bùi Đức Dũng, Lê Quang Mạnh, Lưu Hoàng Tùng... đã bước đầu nghiên cứu dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực dưới nhiều góc độ khác nhau. Các tác giả đều chỉ rõ cần tổ chức dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực, góp phần hình thành và phát triển năng lực của người cán bộ, sĩ quan trong quân đội. 1.1.3. Khái quát chung về kết quả nghiên cứu tổng quan và những vấn đề luận án cần tập trung giải quyết 1.1.3.1. Khái quát chung về kết quả nghiên cứu tổng quan * Những vấn đề đã được đề cập tới: Một là, các công trình đã khẳng định, luận giải sự cần thiết phải chuyển sang dạy học theo tiếp cận năng lực. Hai là, các công trình nghiên cứu đã chỉ ra một số nội dung cơ bản của dạy học theo tiếp cận năng lực. Ba là, đã chỉ ra một số quy trình tổ chức dạy học theo tiếp cận năng lực, nhất là dạy học môn giáo dục học ở các trường sư phạm theo tiếp cận năng lực. * Những vấn đề chưa được đề cập tới hoặc chưa làm rõ: Thứ nhất, chưa có nghiên cứu cụ thể nào về dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực với đầy đủ các yếu tố cấu trúc của nó. Thứ hai, chưa có công trình nào đề xuất biện pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực. 1.1.3.2. Những vấn đề cơ bản luận án cần tập trung giải quyết Thứ nhất, những vấn đề lý luận về dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực cần tiếp tục được hoàn thiện.
- 7 Thứ hai, những vấn đề về thực trạng dạy học môn GDHQS ở các trường ĐHTQĐ theo TCNL cần phải được phân tích, làm rõ Thứ ba, vấn đề xây dựng biện pháp dạy học môn GDHQS ở các trường ĐHTQĐ theo TCNL cần được sáng tỏ 1.2. Năng lực và dạy học theo tiếp cận năng lực 1.2.1. Năng lực 1.2.1.1. Khái niệm năng lực Trên cơ sở phân tích, tổng hợp các hướng, cách tiếp cận nghiên cứu về năng lực, luận án quan niệm: năng lực là tổ hợp các thành tố kiến thức, kỹ năng và thái độ của chủ thể, đáp ứng yêu cầu của hoạt động, bảo đảm thực hiện thành công nhiệm vụ hoặc giải quyết vấn đề đặt ra của cuộc sống trong những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. 1.1.2.2. Cấu trúc của năng lực Có nhiều cách phân loại năng lực khác nhau vì vậy việc mô tả cấu trúc và các thành phần năng lực cũng khác nhau. Có thể thấy năng lực được cấu thành từ 3 yếu tố cơ bản: Tri thức, kỹ năng và các điều kiện tâm lý cho việc thực hiện hoạt động của cá nhân, trong đó kỹ năng được xem là yếu tố cốt lõi. 1.1.2.3. Phân loại năng lực Hiện nay, phân loại năng lực đang được sử dụng phổ biến trong khoa học giáo dục là phân năng lực thành hai loại chính: năng lực chung (general competece) và năng lực riêng (specific competecies). Tác giả dựa vào phân loại năng lực theo cách tiếp cận này để giải quyết các vấn đề của luận án. 1.2.2. Dạy học theo tiếp cận năng lực 1.2.2.1. Khái niệm Trên cơ sở tổng hợp các nghiên cứu, chúng tôi cho rằng, dạy học theo tiếp cận năng lực là quá trình thiết kế, tổ chức, hướng dẫn và hỗ trợ của người dạy, người học tự giác, tích cực tự tổ chức các nhiệm vụ, hoạt động học tập nhằm hướng tới hình thành và phát triển năng lực cho bản thân đáp ứng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo. 1.2.2.2. Đặc điểm của dạy học theo tiếp cận năng lực - Đặc điểm về mục tiêu dạy học. - Đặc điểm về nội dung dạy học - Đặc điểm về hình thức dạy học. - Đặc điểm về phương pháp dạy học. - Đặc điểm về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.
- 8 1.3. Lý luận về dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực 1.3.1. Các trường đại học trong quân đội 1.3.2. Môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội Giáo dục học quân sự là môn học trang bị cho học viên hệ thống tri thức cơ bản, khoa học, hiện đại về giáo dục trong lĩnh vực quân sự; hình thành kỹ năng sư phạm, kỹ năng quản lý và tiến hành hoạt động huấn luyện, giáo dục, quản lý quá trình giáo dục quân nhân; phát triển tư duy sư phạm cho đội ngũ cán bộ, sĩ quan quân đội. 1.3.3. Dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực 1.3.3.1. Khái niệm dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực Dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực là quá trình giảng viên thiết kế và tổ chức thực hiện các hoạt động dạy học, học viên tích cực nghien cứu, tìm hiểu và hoàn thành các nhiệm vụ, hoạt động học tập hình thành và phát triển năng lực cho bản thân đáp ứng chuẩn đầu ra Giáo dục học quân sự. 1.3.3.2. Mối liên hệ giữa dạy học môn Giáo dục học quân sự với phát triển năng lực cho người học ở các trường đại học trong quân đội Dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực có mối liên hệ chặt chẽ với việc hình thành, phát triển năng lực cho học viên đáp ứng yêu cầu thực tiễn hoạt động quân sự ở các đơn vị quân đội. 1.3.3.3. Dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực * Mục tiêu dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực. Đáp ứng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo, được mô tả cụ thể, diễn đạt rõ ràng và được lượng hóa bằng hệ thống các năng lực cần hình thành, phát triển cho học viên. Các năng lực này liên quan trực tiếp đến hoạt động huấn luyện, giáo dục, quản lý, chỉ huy của người cán bộ, sĩ quan trong quân đội. Hệ thống năng lực bao gồm năng lực chung (05 năng lực) và năng lực riêng (09 năng lực). * Nội dung dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực. Nội dung được lựa chọn dựa trên yêu cầu cần đạt được về năng lực người học, chú trọng nhiều hơn đến các kỹ năng thực hành, vận dụng lý thuyết môn Giáo
- 9 dục học quân sự vào thực tiễn huấn luyện, giáo dục quân nhân ở các đơn vị trong quân đội. * Phương pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực. Giảng viên chủ yếu là người tổ chức, hỗ trợ nhằm định hướng, khơi dậy, phát huy sự hứng thú nhận thức và tư duy tích cực, sáng tạo của học viên, chú trọng sự phát triển năng lực của học viên. * Hình thức tổ chức dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực. Tổ chức hình thức học tập đa dạng; chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học, trải nghiệm sáng tạo. * Phương tiện dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực. Tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên tổ chức các hoạt động dạy học; giúp học viên tự phát hiện và lĩnh hội kiến thức, hỗ trợ quá trình hình thành tri thức, phát triển các kỹ năng, hứng thú học tập, qua đó hình thành và phát triển năng lực cho học viên. * Đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực. Phải được thực hiện theo các tiêu chuẩn đặt ra, có tính đến sự tiến bộ của học viên trong quá trình học tập; chú trọng đánh giá khả năng vận dụng các kiến thức trong các tình huống thực tiễn hoạt động huấn luyện, giáo dục quân nhân; đồng thời học viên phải được đánh giá và tham gia đánh giá lẫn nhau. 1.3.4. Những yêu cầu đối với giảng viên và học viên trong dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực 1.3.4.1. Những yêu cầu đối với giảng viên trong dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực - Nhận thức được vai trò của đào tạo theo tiếp cận năng lực, sự cần thiết của dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực. - Có trình độ chuyên môn vững vàng, nghiệp vụ sư phạm giỏi và luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ. - Phải có sự hiểu biết sâu rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. - Phải có kiến thức, hiểu biết về dạy học theo tiếp cận năng lực. 1.3.4.2. Những yêu cầu đối với học viên trong học tập môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực - Cần nhận thức rõ vai trò của dạy học theo tiếp cận năng lực. - Học viên phải hoàn thành đầy đủ các bài tập, nhiệm vụ được giảng viên. - Tích cực huy động kiến thức, kinh nghiệm sư phạm. - Tham gia đầy đủ và có trách nhiệm trong quá trình thực hành vận dụng
- 10 tri thức Giáo dục học quân sự. - Cần nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu. - Tích cực tự kiểm tra, đánh giá kết quả hình thành và phát triển năng lực của bản thân, từ đó tự điều chỉnh để nâng cao chất lượng học tập. 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực 1.4.1. Yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo 1.4.2. Chương trình đào tạo sĩ quan trình độ đại học ở các trường đại học trong quân đội 1.4.3. Trình độ, năng lực sư phạm của đội ngũ giảng viên 1.4.4. Tính tích cực, tự giác trong học tập của học viên 1.4.5. Công tác quản lý giáo dục ở các trường đại học trong quân đội 1.4.6. Môi trường hoạt động quân sự Kết luận chương 1 1. Nghiên cứu tổng quan về dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực, có thể thấy đã có một số công trình nghiên cứu, bàn luận về vấn đề này. Tuy nhiên, dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực chưa có một công trình nào nghiên cứu, đặc biệt là chưa có công trình nào nghiên cứu biện pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực. 2. Trong luận án, dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực có thể hiểu là quá trình giảng viên thiết kế và tổ chức thực hiện các hoạt động dạy học, học viên tự giác, tích cực tự tổ chức các hoạt động học tập nhằm hình thành và phát triển năng lực cho học viên đáp ứng chuẩn đầu ra môn Giáo dục học quân sự. 3. Để tiến hành tốt dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực đòi hỏi giảng viên phải có trình độ chuyên môn vững vàng, nghiệp vụ sư phạm giỏi; có sự hiểu biết sâu rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau; có kiến thức, hiểu biết về dạy học theo tiếp cận năng lực từ đó thiết kế và tổ chức tốt tiến trình dạy học. Học viên phải tích cực, tự giác và trách nhiệm đối với hoạt động học tập; luôn hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ, bài tập được giao; tham gia tích cực và có trách nhiệm trong quá trình thực hành vận dụng tri thức Giáo dục học quân sự vào các hoạt động huấn luyện, giáo dục quân nhân, đồng thời tích cực tự kiểm tra, đánh giá kết quả hình thành và phát triển năng lực của bản thân.
- 11 4. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội trong đó trình độ, năng lực sư phạm của đội ngũ giảng viên là yếu tố đặc biệt quan trọng. Do vậy, cần phải có chiến lược chuẩn hóa cả về số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên đáp ứng dạy học theo tiếp cận năng lực ở các trường đại học trong quân đội hiện nay. Chương 2. THỰC TRẠNG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC HỌC QUÂN SỰ Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG QUÂN ĐỘI THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC 2.1. Khái quát về các trường đại học trong quân đội tham gia nghiên cứu thực trạng Trong luận án, tác giả nghiên cứu, khảo sát 5 trường đại học trong quân đội, đại diện cho các học viện, trường sĩ quan quân đội (khu vực phía Bắc). Các trường nghiên cứu, khảo sát với chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo cán bộ, sĩ quan chỉ huy tham mưu, chính trị, quân chủng, binh chủng trong quân đội - trình độ đại học. Bao gồm: 1. Học viện Phòng không - Không quân; 2. Học viện Biên phòng; 3. Trường Sĩ quan Lục quân 1; 4. Trường Sĩ quan Chính trị; 5. Trường Sĩ quan Pháo binh. 2.2. Giới thiệu về nghiên cứu thực trạng 2.2.1. Mục đích nghiên cứu thực trạng: Khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực, làm cơ sở đề xuất biện pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực. 2.2.2. Nội dung nghiên cứu thực trạng - Nhận thức về mục tiêu và sự phù hợp của dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực. - Thực trạng tổ chức dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực. Bao gồm: + Thực trạng thực hiện nội dung dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực. + Thực trạng hình thức, phương pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực. + Thực trạng về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Giáo dục học quân sự.
- 12 + Thực trạng đánh giá kết quả dạy học môn Giáo dục học quân sự. - Thực trạng kết quả hình thành năng lực của học viên trong học tập môn Giáo dục học quân sự. - Thực trạng các khó khăn trong dạy học môn Giáo dục học quân sự. - Thực trạng ảnh hưởng của các yếu tố đến dạy học môn Giáo dục học quân sự. 2.2.3. Địa bàn, đối tượng, thời gian khảo sát * Địa bàn khảo sát: 5 trường đại học trong quân đội, bao gồm: Học viện Biên phòng, Học viện Phòng không - Không quân; Trường Sĩ quan Chính trị; Trường Sĩ quan Lục quân 1; Trường Sĩ quan Pháo Binh. * Đối tượng khảo sát: - Cán bộ quản lý (cấp khoa, bộ môn), giảng viên giảng dạy môn Giáo dục học quân sự ở các trường khảo sát. - Học viên năm thứ 3, 4, 5 ở các trường khảo sát, đã và đang học môn Giáo dục học quân sự. * Thời gian khảo sát: Từ tháng 6/2021 - 12/2021 2.2.4. Phương pháp khảo sát - Phương pháp điều tra bằng phiếu. - Phương pháp phỏng vấn. - Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động sư phạm. - Phương pháp quan sát: 2.2.5. Quá trình chọn mẫu khảo sát, thu thập thông tin và xử lý số liệu Bước 1. Thiết kế các mẫu phiếu hỏi cho các khách thể khảo sát. Bước 2. Tiến hành điều chỉnh các câu hỏi của các mẫu phiếu hỏi cho hợp lý về mặt nội dung, cấu trúc và số lượng câu hỏi. Bước 3. Tiến hành điều tra trên địa bàn khảo sát đã lựa chọn 2.3. Kết quả khảo sát thực trạng 2.3.1. Nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên về dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực 2.3.1.1. Nhận thức về mục tiêu dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực 2.3.1.2. Nhận thức về sự phù hợp của dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực 2.3.2. Thực trạng tổ chức dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực
- 13 2.3.2.1. Thực trạng xác định mục tiêu dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực 2.3.2.2. Thực trạng thiết kế nội dung dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực 2.3.2.3. Thực trạng hình thức, phương pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực 2.3.2.4. Thực trạng hoạt động dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực 2.3.2.5. Thực trạng hoạt động học tập môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực 2.3.2.6. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực 2.3.2.7. Thực trạng đánh giá kết quả dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực 2.3.3. Thực trạng kết quả hình thành năng lực của học viên trong học tập môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực * Thực trạng kết quả hình thành những năng lực chung của học viên trong học tập môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực * Thực trạng kết quả hình thành những năng lực riêng của học viên trong học tập môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực 2.3.4. Thực trạng những khó khăn trong dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực 2.3.4.1. Khó khăn trong dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực * Khó khăn của giảng viên trong dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực * Khó khăn của học viên trong học tập môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực 2.3.4.2. Nguyên nhân khó khăn trong dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực * Nguyên nhân khó khăn của giảng viên trong dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực * Nguyên nhân khó khăn của học viên trong học tập môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực 2.3.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực
- 14 2.4. Đánh giá chung về kết quả nghiên cứu thực trạng 2.4.1. Ưu điểm Đa số cán bộ quản lý, giảng viên ở các trường đại học trong quân đội đã có nhận thức đúng đắn về dạy học theo tiếp cận năng lực và nắm được những dấu hiệu bản chất, sự phù hợp của dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực trong môi trường quân đội. Đa số giảng viên đã quan tâm đến xác định mục tiêu, thiết kế nội dung, lựa chọn hình thức, phương pháp dạy học theo tiếp cận năng lực; sử dụng linh hoạt các hoạt động dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của học viên. Việc đánh giá kết quả dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực cũng đã được triển khai dưới những góc độ khác nhau. Học viên ở các trường đại học trong quân đội bước đầu nhận thức rõ sự phù hợp của dạy học theo tiếp cận năng lực; học viên đã tự xác định được mục tiêu học tập, xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ học tập; quá trình học tập môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực, học viên đã biết huy động kiến thức, kinh nghiệm để giải quyết các tình huống, nhiệm vụ học tập và đã biết tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của bản thân. Do vậy, sau khi học xong môn học, phần lớn học viên đã hình thành và phát triển được những năng lực chung và những năng lực riêng cho bản thân đáp ứng yêu cầu hoạt động quân sự của người cán bộ, sĩ quan quân đội trong tương lai. 2.4.2. Hạn chế Vẫn còn một số giảng viên chưa nắm được bản chất, những dấu hiệu đặc trưng và mức độ phù hợp của dạy học theo tiếp cận năng lực ở các trường đại học trong quân đội. Việc xác định và diễn đạt mục tiêu dạy học theo tiếp cận năng lực chưa thường xuyên, chưa xác định được trọng tâm những năng lực cần đạt được của người học sau khi kết thúc môn học, bài học. Thiết kế nội dung dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực vẫn còn đơn điệu, chưa đa dạng. Quá trình dạy học, giảng viên vẫn sử dụng các phương pháp dạy học truyền thống như: Thuyết trình, đàm thoại... Việc tổ chức cho học viên chuyển đổi kiến thức lý luận Giáo dục học quân sự thành tình cảm, năng lực thông qua các phương pháp dạy học như: phương pháp thực hành, phương pháp đóng vai, dạy học hợp tác, dạy học nhóm... còn nhiều hạn chế. Các hoạt động dạy học theo tiếp cận năng lực được sử dụng chưa đồng bộ, nhất là hoạt động tổ chức, điều khiển học viên thực hành vận dụng năng lực trong các tình huống xã hội và hoạt động quân sự chưa được
- 15 tiến hành một cách thường xuyên, khoa học. Đánh giá kết quả học tập của học viên vẫn nặng về đánh giá qua bài thi tự luận, trắc nghiệm khách quan. Học viên trong quá trình học tập vẫn lựa chọn cho mình cách học phù hợp với kết quả điểm số. Các hoạt động học tập theo tiếp cận năng lực, nhất là hoạt động thảo luận, làm bài tập nhóm, nêu câu hỏi, vấn đề học tập... chưa được học viên vận dụng trong quá trình học tập môn Giáo dục học quân sự. Có nhiều nguyên nhân gây ra những khó khăn, trong đó những nguyên nhân thuộc về bản thân giảng viên và học viên là chủ yếu. Kết luận chương 2 Giảng viên đã có nhận thức đúng đắn về mục tiêu và sự phù hợp của dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận giảng viên và học viên nhận thức chưa đúng về nội dung này, điều này gây cản trở đến kết tới tổ chức dạy học môn học này theo tiếp cận năng lực. Giảng viên đã quan tâm đến xác định mục tiêu, thiết kế nội dung, lựa chọn hình thức, phương pháp dạy học theo tiếp cận năng lực; bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận năng lực đã được triển khai dưới nhiều góc độ khác nhau. Học viên đã biết huy động kiến thức, kinh nghiệm để giải quyết các tình huống, nhiệm vụ học tập và vận dụng các nội dung học tập trong các tình huống xã hội và hoạt động quân sự. Tuy nhiên, mức độ thiết kế, vận dụng hình thức, phương pháp dạy học theo tiếp cận năng lực có nhiều khác biệt và không đồng đều giữa các giảng viên; vận dụng các hình thức, phương pháp định hướng hành động cho học viên hiệu quả chưa cao; đánh giá kết quả học tập của học viên chưa phù hợp. Học viên đã hình thành và phát triển được những năng lực chung và những năng lực riêng cho bản thân đáp ứng yêu cầu hoạt động quân sự của người cán bộ, sĩ quan quân đội trong tương lai. Tuy nhiên, mức độ hình thành và phát triển năng lực của học viên chưa cao và chưa vững chắc. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực, trong đó trình độ, năng lực sư phạm của đội ngũ giảng viên và tính tích cực, tự giác trong học tập của học viên là những yếu tố ảnh hưởng nhất đến dạy học môn theo tiếp cận năng lực.
- 16 CHƯƠNG 3. BIỆN PHÁP DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC HỌC QUÂN SỰ Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG QUÂN ĐỘI THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC 3.1. Nguyên tắc xây dựng biện pháp 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu, đáp ứng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả 3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính tích hợp 3.1.6. Nguyên tắc đảm bảo tính phân hóa 3.2. Biện pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực 3.2.1. Xây dựng quy trình dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực ❖ Mục tiêu của biện pháp: ❖ Nội dung và cách thức tiến hành biện pháp: ❖ Điều kiện thực hiện biện pháp: 3.2.2. Vận dụng các phương pháp định hướng hành động trong dạy môn Giáo dục học quân sự ❖ Mục tiêu của biện pháp: ❖ Nội dung và cách thức tiến hành biện pháp: ❖ Điều kiện thực hiện biện pháp: 3.2.3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Giáo dục học quân sự ❖ Mục tiêu của biện pháp: ❖ Nội dung và cách thức tiến hành biện pháp: ❖ Điều kiện thực hiện biện pháp: 3.2.4. Xây dựng môi trường sư phạm trong dạy học môn Giáo dục học quân sự ❖ Mục tiêu của biện pháp: ❖ Nội dung và cách thức tiến hành biện pháp: ❖ Điều kiện thực hiện biện pháp:
- 17 3.2.5. Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực ❖ Mục tiêu của biện pháp: ❖ Nội dung và cách thức tiến hành biện pháp: ❖ Điều kiện thực hiện biện pháp: 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp Từ cơ sở lý luận và thực tiễn, luận án đã xây dựng được 5 biện pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực. Các biện pháp trên vừa mang tính độc lập, vừa có mối quan hệ chặt chẽ, bổ sung cho nhau. Các biện pháp được xây dựng một cách chặt chẽ, đảm bảo tính khoa học và tính khả thi. Trong dạy học hiện nay, giảng viên cần thực hiện phối hợp các biện pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự cho phù hợp nhằm hình thành và phát triển năng lực cho học viên. Kết luận chương 3 Trên cơ sở lý luận và thực trạng dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực, đồng thời căn cứ vào các nguyên tắc cơ bản như: nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu, đáp ứng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo; nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn; nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống và nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả, chúng tôi đề xuất 5 biện pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực. Các biện pháp có mối quan hệ với nhau được đề xuất dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn nghiên cứu giáo dục. Các biện pháp đều nhấn mạnh tới các nhân tố của quá trình dạy học, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của người dạy, người học trong thực hiện hoạt động dạy học và hoạt động học tập môn Giáo dục học quân sự nhằm hình thành và phát triển năng lực cho học viên; tạo điều kiện cho học viên hình thành và phát triển năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra môn Giáo dục học quân sự, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, sĩ quan quân đội hiện nay.
- 18 Chương 4. THỰC NGHIỆM BIỆN PHÁP DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC HỌC QUÂN SỰ Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG QUÂN ĐỘI THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC 4.1. Những vấn đề chung 4.1.1. Mục đích tổ chức thực nghiệm: Kiểm chứng tính khả thi và tính hiệu quả của biện pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực đã được đề xuất. 4.1.2. Nội dung thực nghiệm: Chúng tôi tiến hành thực nghiệm các biện pháp dạy học môn Giáo dục học quân sự theo tiếp cận năng lực đã được đề xuất 4.1.3. Giả thuyết thực nghiệm: Nếu tổ chức dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo biện pháp đã được đề xuất cho học viên nhóm thực nghiệm, còn học viên nhóm đối chứng được tổ chức dạy học theo cách thông thường thì kết quả hình thành và phát triển năng lực cho học viên nhóm thực nghiệm hiệu quả hơn so với nhóm đối chứng. 4.1.4. Địa bàn, đối tượng thực nghiệm * Địa bàn thực nghiệm. Trường Sĩ quan Chính trị. * Đối tượng thực nghiệm. - Thực nghiệm lần 1. Được tiến hành trên 107 học viên khóa CT24, với lớp thực nghiệm là 53 học viên lớp CT23A và lớp đối chứng là 54 học viên lớp CT23B. - Thực nghiệm lần 2. Được tiến hành trên 106 học viên khóa CT24, với lớp thực nghiệm là 53 học viên lớp CT24H và lớp đối chứng là 53 học viên lớp CT24I. * Thời gian thực nghiệm. - Thực nghiệm vòng 1. Thời gian học kỳ I, năm học 2021-2022 (từ tháng 8 năm 2021 đến tháng 01 năm 2021). - Thực nghiệm vòng 2. Thời gian học kỳ II, năm học 2021-2022 (từ tháng 02 năm 2022 đến tháng 6 năm 2022). 4.1.5. Tiến trình thực nghiệm: Thực nghiệm được tiến hành 2 vòng, mỗi vòng 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 - Thực nghiệm thăm dò Giai đoạn 2 - Thực nghiệm tác động 4.1.6. Tiêu chí và thang đánh giá kết quả thực nghiệm * Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu năng lực của học viên.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing đối với hàng mây tre đan xuất khẩu Việt Nam
27 p | 187 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững về kinh tế ở vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030
27 p | 212 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hợp đồng dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam hiện nay
27 p | 279 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều kiện lao động, sức khoẻ và bệnh tật của thuyền viên tàu viễn dương tại 2 công ty vận tải biển Việt Nam năm 2011 - 2012
14 p | 272 | 16
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p | 156 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu tối ưu các thông số hệ thống treo ô tô khách sử dụng tại Việt Nam
24 p | 254 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tính toán ứng suất trong nền đất các công trình giao thông
28 p | 223 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế Quốc tế: Rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam
28 p | 183 | 9
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 61 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân nông thôn: Nghiên cứu trường hợp tại 2 xã
28 p | 151 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Các tội xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn miền Tây Nam bộ: Tình hình, nguyên nhân và phòng ngừa
27 p | 207 | 8
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
32 p | 185 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quản lý nhà nước đối với giảng viên các trường Đại học công lập ở Việt Nam hiện nay
26 p | 137 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông qua mô hình hấp dẫn thương mại
28 p | 21 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt
27 p | 124 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học và khả năng di chuyển của tôm càng xanh (M. rosenbergii) áp dụng cho đường di cư qua đập Phước Hòa
27 p | 9 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc kỳ hạn nợ phương pháp tiếp cận hồi quy phân vị và phân rã Oaxaca – Blinder
28 p | 28 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển sản xuất chè nguyên liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Thọ các nhân tố tác động đến việc công bố thông tin kế toán môi trường tại các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Việt Nam
25 p | 173 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn