intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Sử dụng dạy học nêu vấn đề ơrixtic để nâng cao hiệu quả dạy học chương trình hóa đại cương và hóa vô cơ ở trường trung học phổ thông

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:284

106
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Sử dụng dạy học nêu vấn đề ơrixtic để nâng cao hiệu quả dạy học chương trình hóa đại cương và hóa vô cơ ở trường trung học phổ thông" được thực hiện nghiên cứu với mục tiêu nhằm nâng cao hiệu quả dạy học theo hƣớng hoạt động hóa nhận thức và hình thành năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Sử dụng dạy học nêu vấn đề ơrixtic để nâng cao hiệu quả dạy học chương trình hóa đại cương và hóa vô cơ ở trường trung học phổ thông

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br /> ------------------------<br /> <br /> LÊ VĂN NĂM<br /> <br /> SỬ DỤNG DẠY HỌC NÊU VẦN ĐỀ - ƠRIXTIC ĐỀ NÂNG CAO<br /> HIỆU QUẢ DẠY HỌC CHƢƠNG TRÌNH HÓA ĐẠI CƢƠNG VÀ HÓA<br /> VÔ CƠ Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> Chuyên ngành: Phƣơng pháp giảng dạy<br /> Hóa học Mã số : 5.07.02<br /> <br /> LUẬN ÁN TIỀN SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> 1. GS.TSKH: Nguyễn Cương<br /> 2. TS: Nguyễn Thị Sửu<br /> <br /> Hà Nội - 2001<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br /> ------------------------<br /> <br /> LÊ VĂN NĂM<br /> <br /> SỬ DỤNG DẠY HỌC NÊU VẦN ĐỀ - ƠRIXTIC ĐỀ NÂNG CAO<br /> HIỆU QUẢ DẠY HỌC CHƢƠNG TRÌNH HÓA ĐẠI CƢƠNG VÀ HÓA<br /> VÔ CƠ Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> Chuyên ngành: Phƣơng pháp giảng dạy<br /> Hóa học Mã số : 5.07.02<br /> <br /> LUẬN ÁN TIỀN SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> 1. GS.TSKH: Nguyễn Cương<br /> 2. TS: Nguyễn Thị Sửu<br /> <br /> Hà Nội - 2001<br /> <br /> Lời cam đoan<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.<br /> Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố<br /> trong bất kỳ công trình nào khác.<br /> Tác giả luận án ký và ghi rõ họ tên<br /> <br /> NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT DÙNG TRONG LUẬN ÁN<br /> <br /> BDTN<br /> <br /> : biểu diễn thí nghiệm<br /> <br /> CB<br /> <br /> : chuyên ban<br /> <br /> DVBC<br /> <br /> : duy vật biện chứng<br /> <br /> ĐC<br /> <br /> : đối chứng<br /> <br /> GV<br /> <br /> : giáo viên<br /> <br /> HS<br /> <br /> : học sinh<br /> <br /> HTTH<br /> <br /> : hệ thống tuần hoàn<br /> <br /> KHTN<br /> <br /> : khoa học tự nhiên<br /> <br /> KHTNKT<br /> <br /> : khoa học tự nhiên- kỹ thuật<br /> <br /> KNHHCB<br /> <br /> : Khái niệm hóa học cơ bản<br /> <br /> PPDH<br /> <br /> : phƣơng pháp dạy học<br /> <br /> PPDHBM<br /> <br /> : phƣơng pháp dạy học bộ môn.<br /> <br /> THPT<br /> <br /> : Trung học phổ thông<br /> <br /> SGK<br /> <br /> : sách giáo khoa<br /> <br /> SXHH<br /> <br /> : sản xuất hóa học<br /> <br /> THCB<br /> <br /> : trung học chuyên ban<br /> <br /> THCS<br /> <br /> : trung học cơ sở<br /> <br /> TN<br /> <br /> : thực nghiệm<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 1<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài . ............................................................................................... 1<br /> 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu . ........................................................................................... 4<br /> 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu . ............................................................................. 8<br /> 4. Mục đích nghiên cứu - nhiệm vị nghiên cứu . ............................................................... 8<br /> 5. Phƣơng pháp nghiên cứu . ............................................................................................. 9<br /> 6. Giả thuyết khoa học . ................................................................................................... 10<br /> 7. Cái mới của đề tài . ...................................................................................................... 10<br /> CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................................ 11<br /> 1. Cơ sở phƣơng pháp luận của quá trình dạy học . ......................................................... 11<br /> 1.1. Những vấn đề cơ bản về nhận thức . ..................................................................... 11<br /> 1.2.Quá trình dạy học theo quản điểm nhận thức luận . .............................................. 13<br /> 2. Xu thế đổi mới và phát triển PPDH hiện nay . ............................................................ 15<br /> 2.1.Những nét đặc trƣng của xu hƣớng đổi mới PPDH trên thế giới [101]. ................ 15<br /> 2.2. Một số định hƣớng đổi mới và phát triển PPDH ở Việt Nam hiện nay ................ 17<br /> 3. Một số mô hình đổi mới PPDH hiện nay ở Việt Nam . ............................................... 20<br /> 3.1.Dạy học lấy học sinh làm trung tâm . .................................................................... 20<br /> 3.2.Đổi mới PPDH theo hƣớng hoạt động hóa ngƣời học . ......................................... 26<br /> 4. Dạy học nên vấn đề - owrrrixtic - một tổ hợp PPDH có tác dụng hoạt động hóa nhận<br /> thức và hình thành năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. .......................................... 35<br /> 4.1. Cơ sở lý luận . ....................................................................................................... 35<br /> 4.2. Đặc điểm và bản chất của dạy học nêu vấn đề ơrixtic. ......................................... 36<br /> 4.3. Bài toán nếu vấn đề - owrrixtic và cấu trúc của nó . ............................................. 38<br /> 4.4. Tình huống có vấn đề . .......................................................................................... 39<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2