BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
------------------------<br />
<br />
LÊ VĂN NĂM<br />
<br />
SỬ DỤNG DẠY HỌC NÊU VẦN ĐỀ - ƠRIXTIC ĐỀ NÂNG CAO<br />
HIỆU QUẢ DẠY HỌC CHƢƠNG TRÌNH HÓA ĐẠI CƢƠNG VÀ HÓA<br />
VÔ CƠ Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
Chuyên ngành: Phƣơng pháp giảng dạy<br />
Hóa học Mã số : 5.07.02<br />
<br />
LUẬN ÁN TIỀN SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
1. GS.TSKH: Nguyễn Cương<br />
2. TS: Nguyễn Thị Sửu<br />
<br />
Hà Nội - 2001<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
------------------------<br />
<br />
LÊ VĂN NĂM<br />
<br />
SỬ DỤNG DẠY HỌC NÊU VẦN ĐỀ - ƠRIXTIC ĐỀ NÂNG CAO<br />
HIỆU QUẢ DẠY HỌC CHƢƠNG TRÌNH HÓA ĐẠI CƢƠNG VÀ HÓA<br />
VÔ CƠ Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
Chuyên ngành: Phƣơng pháp giảng dạy<br />
Hóa học Mã số : 5.07.02<br />
<br />
LUẬN ÁN TIỀN SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
1. GS.TSKH: Nguyễn Cương<br />
2. TS: Nguyễn Thị Sửu<br />
<br />
Hà Nội - 2001<br />
<br />
Lời cam đoan<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.<br />
Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố<br />
trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
Tác giả luận án ký và ghi rõ họ tên<br />
<br />
NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT DÙNG TRONG LUẬN ÁN<br />
<br />
BDTN<br />
<br />
: biểu diễn thí nghiệm<br />
<br />
CB<br />
<br />
: chuyên ban<br />
<br />
DVBC<br />
<br />
: duy vật biện chứng<br />
<br />
ĐC<br />
<br />
: đối chứng<br />
<br />
GV<br />
<br />
: giáo viên<br />
<br />
HS<br />
<br />
: học sinh<br />
<br />
HTTH<br />
<br />
: hệ thống tuần hoàn<br />
<br />
KHTN<br />
<br />
: khoa học tự nhiên<br />
<br />
KHTNKT<br />
<br />
: khoa học tự nhiên- kỹ thuật<br />
<br />
KNHHCB<br />
<br />
: Khái niệm hóa học cơ bản<br />
<br />
PPDH<br />
<br />
: phƣơng pháp dạy học<br />
<br />
PPDHBM<br />
<br />
: phƣơng pháp dạy học bộ môn.<br />
<br />
THPT<br />
<br />
: Trung học phổ thông<br />
<br />
SGK<br />
<br />
: sách giáo khoa<br />
<br />
SXHH<br />
<br />
: sản xuất hóa học<br />
<br />
THCB<br />
<br />
: trung học chuyên ban<br />
<br />
THCS<br />
<br />
: trung học cơ sở<br />
<br />
TN<br />
<br />
: thực nghiệm<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài . ............................................................................................... 1<br />
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu . ........................................................................................... 4<br />
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu . ............................................................................. 8<br />
4. Mục đích nghiên cứu - nhiệm vị nghiên cứu . ............................................................... 8<br />
5. Phƣơng pháp nghiên cứu . ............................................................................................. 9<br />
6. Giả thuyết khoa học . ................................................................................................... 10<br />
7. Cái mới của đề tài . ...................................................................................................... 10<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................................ 11<br />
1. Cơ sở phƣơng pháp luận của quá trình dạy học . ......................................................... 11<br />
1.1. Những vấn đề cơ bản về nhận thức . ..................................................................... 11<br />
1.2.Quá trình dạy học theo quản điểm nhận thức luận . .............................................. 13<br />
2. Xu thế đổi mới và phát triển PPDH hiện nay . ............................................................ 15<br />
2.1.Những nét đặc trƣng của xu hƣớng đổi mới PPDH trên thế giới [101]. ................ 15<br />
2.2. Một số định hƣớng đổi mới và phát triển PPDH ở Việt Nam hiện nay ................ 17<br />
3. Một số mô hình đổi mới PPDH hiện nay ở Việt Nam . ............................................... 20<br />
3.1.Dạy học lấy học sinh làm trung tâm . .................................................................... 20<br />
3.2.Đổi mới PPDH theo hƣớng hoạt động hóa ngƣời học . ......................................... 26<br />
4. Dạy học nên vấn đề - owrrrixtic - một tổ hợp PPDH có tác dụng hoạt động hóa nhận<br />
thức và hình thành năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. .......................................... 35<br />
4.1. Cơ sở lý luận . ....................................................................................................... 35<br />
4.2. Đặc điểm và bản chất của dạy học nêu vấn đề ơrixtic. ......................................... 36<br />
4.3. Bài toán nếu vấn đề - owrrixtic và cấu trúc của nó . ............................................. 38<br />
4.4. Tình huống có vấn đề . .......................................................................................... 39<br />
<br />