intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ: Hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng trong thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên hiện nay

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:206

100
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án làm rõ những vấn đề cơ bản về xã, phường, thị trấn và thực hiện dân chủ (THDC) ở xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên. Luận giải làm rõ hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong THDC ở xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng trong thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên hiện nay

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  BÙI THANH CAO HO¹T §éNG CñA Tæ CHøC C¥ Së §¶NG TRONG THùC HIÖN D¢N CHñ ë X·, PH¦êNG, THÞ TRÊN TØNH H¦NG Y£N HIÖN NAY LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC CHÍNH TRỊ
  2. HÀ NỘI ­ 2015
  3. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  BÙI THANH CAO HO¹T §éNG CñA Tæ CHøC C¥ Së §¶NG TRONG THùC HIÖN D¢N CHñ ë X·, PH¦êNG, THÞ TRÊN TØNH H¦NG Y£N HIÖN NAY Chuyên ngành: Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước Mã số: 62 31 02 03 LUẬN ÁN TIẾN SỸ KHOA HỌC CHÍNH TRỊ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. PGS,TS Phạm Đình Nhịn 2. PGS,TS Trần Bá Thanh
  4. HÀ NỘI – 2015
  5. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu   của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trong luận án là   trung thực có nguồn gốc rõ ràng.  TÁC GIẢ LUẬN ÁN Bùi Thanh Cao
  6. MỤC LỤC Trang TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT MỞ ĐẦU 5 TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 10 Chương 1 HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG  TRONG THỰC HIỆN  DÂN CHỦ Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TỈNH  HƯNG YÊN­ NHỮNG   VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIẾN 25 1.1. Xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên và thực hiện dân chủ ở xã,  phường thị trấn tỉnh Hưng Yên 25 1.2. Tổ chức cơ sở đảng  và những vấn đề cơ bản về hoạt động của tổ  chức cơ sở đảng trong thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn tỉnh  Hưng Yên 38 Chương 2 THỰC   TRẠNG   VÀ NHỮNG KINH NGHIỆM HOẠT  ĐỘNG  CỦA   TỔ   CHỨC   CƠ   SỞ   ĐẢNG   TRONG   THỰC   HIỆN   DÂN  CHỦ Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TỈNH HƯNG YÊN 80 2.1. Thực trạng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện dân  chủ ở xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên 80 2.2. Nguyên nhân và những kinh nghiệm hoạt động của tổ chức cơ sở  đảng trong thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên  106 Chương 3 YÊU CẦU VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TĂNG CƯỜNG HOẠT   ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG TRONG THỰC HIỆN DÂN  CHỦ Ở XàPHƯỜNG, THỊ TRẤN TỈNH HƯNG YÊN HIỆN NAY 120 3.1. Sự  phát triển của tình hình nhiệm vụ  và yêu cầu tăng cường hoạt  động của tổ chức cơ sở đảng  trong thực hiện dân chủ ở xã, phường,  thị trấn  tỉnh Hưng Yên hiện nay. 120 3.2. Những giải pháp chủ yếu tăng cường hoạt động của tổ chức cơ  sở đảng  trong thực hiện dân chủ   ở  xã, phường, thị  trấn tỉnh   Hưng Yên hiện nay. 131 KẾT LUẬN 168 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐàCÔNG BỐ  CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 170 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 171
  7. PHỤ LỤC 182
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt 1 Ban Chấp hành Trung ương BCHTW 2 Chủ nghĩa xã hội CNXH 3 Chính trị quốc gia CTQG 4 Công nghiệp hoá, hiện đại hoá CNH, HĐH 5 Đảng Cộng sản Việt Nam ĐCSVN 6 Hội đồng nhân dân HĐND 7 Hệ thống chính trị cơ sở HTCTCS 8 Năng lực lãnh đạo NLLĐ 9 Nhà xuất bản Nxb 10 Mặt trận Tổ quốc MTTQ 11 Quy chế dân chủ QCDC 12 Tổ chức cơ sở đảng TCCSĐ 13 Thực hiện dân chủ THDC 14 Ủy ban nhân dân UBND 15 Xã hội chủ nghĩa XHCN
  9. 5 MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu khái quát về luận án Công trình nghiên cứu “Hoạt động của tổ chức cơ sở đảng trong thực   hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên hiện nay” được thực hiện  dựa trên hệ thống quan điểm của chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí  Minh, đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về TCCSĐ và  những vấn đề  về  dân chủ, thực hiện dân chủ; các văn bản pháp quy, tài   liệu liên quan đến TCCSĐ và THDC ở xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên;  các tài liệu, số  liệu, kết quả điều tra xã hội học về  thực trạng hoạt động  của TCCSĐ trong THDC ở xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên những năm  gần đây. Luận án tập trung nghiên cứu, khái quát, luận giải những khái  niệm về dân chủ, THDC ở xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên; quan niệm,  nội dung, phương thức hoạt động, tiêu chí đánh giá, những vấn đề  có tính   nguyên tắc đối với hoạt động của TCCSĐ trong THDC  ở  xã, phường, thị  trấn tỉnh Hưng Yên; đánh giá thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân, rút ra một số  kinh nghiệm và đề  xuất những giải pháp chủ  yếu tăng cường hoạt động  của TCCSĐ trong THDC  ở  xã, phường, thị  trấn tỉnh Hưng Yên hiện nay.  Đây là công trình nghiên cứu độc lập của tác giả, không trùng lặp với các   công trình khoa học đã công bố. 2. Lý do chọn đề tài luận án Mở rộng dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ của nhân  dân là mục tiêu, đồng thời là động lực bảo đảm cho thắng lợi của cách   mạng, của công cuộc đổi mới. Đảng ta đã khẳng định: Khâu quan trọng và  cấp bách trước mắt là phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở,  là nơi  trực tiếp thực hiện mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, là   nơi cần thực hiện quyền dân chủ của nhân dân một cách trực tiếp và rộng 
  10. 6 rãi nhất. Vì vậy, dân chủ hoá đời sống xã hội đã và đang trở thành vấn đề  cốt lõi và quan trọng nhất của sự nghiệp đổi mới toàn diện ở  nước ta hiện   nay.  Tổ chức cơ sở đảng có vị trí, vai trò rất quan trọng trong lãnh đạo chính  quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị ­ xã hội và nhân dân tổ chức  hiện thực có hiệu quả các quyền dân chủ của nhân dân ở cơ sở, góp phần thực  hiện thắng lợi mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Thực hiện Chỉ  thị  số  30/CT­TW của Bộ  Chính trị  (khóa VIII) về  xây  dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, hơn 10 năm qua, cấp uỷ, chính  quyền, MTTQ, đoàn thể  chính trị  ­ xã hội các các cấp đã có nhiều chủ  trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ  đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, sâu   rộng QCDC cơ  sở, thu được nhiều kết quả  quan trọng, góp phần  ổn định   tình hình ở từng địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân vào   sự  nghiệp xây dựng, bảo vệ  đất nước. Tuy nhiên, việc thực hiện QCDC ở  cơ sở vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, khuyết điểm. Không ít nơi triển khai   có tính chiếu lệ, hình thức, đối phó, thậm chí còn vi phạm quyền làm chủ  của nhân dân, một số  nơi nội bộ  lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền mất đoàn  kết; tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chưa được ngăn chặn   kịp thời; tình hình khiếu kiện của nông dân, đình công, bãi công của công  nhân diễn biến phức tạp,  ảnh hưởng không nhỏ  đến lòng tin của nhân dân   đối với cấp uỷ, chính quyền. Nguyên nhân quan trọng, phổ biến của những   hạn chế, yếu kém đó chính là hoạt động của TCCSĐ chưa hiệu quả, lúng  túng trong lãnh đạo việc thực hiện dân chủ   ở  cơ  sở, trách nhiệm lãnh đạo,  chỉ đạo của một số cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể  chính trị  ­  xã hội và người đứng đầu các tổ  chức trong HTCTCS chưa đầy đủ…Vì  vậy, Đảng ta đã yêu cầu: “Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ 
  11. 7 đảng... tiếp tục chỉ đạo cụ thể hoá phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm,  dân kiểm tra" ở cơ sở”[03].  Nhận thức rõ về  vai trò quan trọng của TCCSĐ trong lãnh đạo thực  hiện dân chủ  cơ  sở, thời gian qua, các TCCSĐ  ở  xã, phường, thị  trấn tỉnh  ủy Hưng Yên đã lãnh đạo, triển khai thực hiện khá tốt quyền và lợi ích   chính đáng của nhân dân trong xây dựng, phát triển kinh tế  ­ xã hội  ở  địa   phương.  Tuy nhiên, quá trình THDC  ở  xã, phường, thị  trấn tỉnh Hưng Yên, hoạt  động của TCCSĐ còn bộc lộ những hạn chế nhất định. Theo đánh giả của Tỉnh   ủy Hưng Yên: “Chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của TCCSĐ;  nội dung, phương thức hoạt động còn chậm đổi mới, hiện tượng nội bộ mất  đoàn kết, tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, vi phạm quyền   làm chủ của nhân dân vẫn còn xảy ra”[91], thậm chí có địa phương còn để xảy   ra những bức xúc xã hội, những “điểm nóng”, làm ảnh hưởng tới mối quan hệ  giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, ảnh hưởng đến việc xây dựng và phát  triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng và an ninh ở địa phương như:   xã Cửu Cao, Xuân Quan, Phụng Công (Văn Giang); Tân Lập, Liêu Xá (Yên Mỹ);  Đào Dương (Ân Thi); Ngò Lão (Kim Động); Chí Tân, Phùng Hưng, Bình Kiều  (Khoái Châu); Hoàng Hanh, Cương Chính, Thiện Phiến (Tiên Lữ); Đoàn Đào  (Phù Cừ); Hồng Nam, Liên Phương; An Tảo, Hiến Nam (TP Hưng Yên)....thực   tiễn đó   đòi hỏi, TCCSĐ xã phường, thị  trấn phải tăng cường dân chủ  trong  Đảng, mở rộng dân chủ trong xã hội, phát huy sức mạnh của toàn dân, thực hiện   thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế ­ xã hội ở địa phương. Vì vậy, nghiên cứu   hoạt động của TCCSĐ trong THDC ở xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên hiện  nay là vấn đề có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, vừa cơ bản, vừa rất cấp   bách. 
  12. 8 Từ những lý do cơ bản trên, nghiên cứu sinh lựa chọn vấn đề: “Hoạt   động của TCCSĐ trong THDC  ở  xã, phường, thị  trấn   tỉnh Hưng Yên   hiện nay” làm đề tài luận án. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận án * Mục đích: Nghiên cứu làm rõ những vấn đề cơ bản về lý luận, thực   tiễn   và   đề   xuất  những  giải   pháp   chủ   yếu   tăng   cường   hoạt   động   của  TCCSĐ trong THDC ở xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên hiện nay. * Nhiệm vụ: ­ Luận giải làm rõ những vấn đề  cơ  bản về  xã, phường, thị  trấn và  THDC ở xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên.  ­ Luận giải làm rõ hoạt động của TCCSĐ trong THDC ở xã, phường, thị  trấn tỉnh Hưng Yên. ­ Đánh giá thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân, rút ra một số kinh nghiệm hoạt   động của TCCSĐ trong THDC ở xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên hiện nay. ­ Đề xuất những giải pháp chủ yếu tăng cường hoạt động của TCCSĐ  trong THDC ở xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên hiện nay. 4. Đối tượ ng, phạm vi nghiên cứu của luận án * Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động của TCCSĐ trong THDC  ở  xã,  phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên. * Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động của TCCSĐ trong THDC ở xã, phường,  thị trấn tỉnh Hưng Yên. Các số liệu, tư liệu, điều tra, khảo sát từ năm 2008 đến   nay.  5. Cơ  sở  lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu của luận  án
  13. 9 * Cơ sở lý luận: Lý luận chủ nghĩa Mác­lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,   đường lối,  quan điểm của Đảng,  chính sách, pháp luật của Nhà nước về  xây dựng Đảng, THDC  ở  cơ  sở; các quy chế, quy định, pháp lệnh; các chỉ  thị, nghị  quyết của Ban Chấp hành Trung  ương, Bộ  Chính trị, Ban Bí thư  về TCCSĐ và THDC ở cơ sở. * Cơ  sở  thực tiễn:  Thực tiễn việc  THDC và hoạt động của TCCSĐ  trong THDC ở xã, phường, thi trấn tỉnh Hưng Yên từ  2008 đến nay; kết quả  nghiên cứu, điều tra, khảo sát của tác giả và kế thừa các tư liệu, báo cáo tổng   kết và kết quả khảo sát của các công trình khoa học đã được công bố  có liên  quan. * Phương pháp nghiên cứu Luận án sử  dụng phương pháp luận của chủ  nghĩa Mác  ­  Lênin,  các  phương pháp nghiên cứu của khoa học liên ngành và chuyên ngành, trong đó  chú trọng các phương pháp: phân tích, tổng hợp, lịch sử ­ lôgíc, khảo sát thực  tiễn, điều tra xã hội, thống kê, so sánh và phương pháp chuyên gia. 6. Những đóng góp mới của luận án ­   Đưa ra quan niệm, nội dung hoạt động của TCCSĐ trong THDC  ở  xã,  phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên hiện nay. ­ Một số kinh nghiệm hoạt động của TCCSĐ trong THDC ở xã, phường,  thị trấn tỉnh Hưng Yên hiện nay. ­ Đề  xuất một số  biện pháp chủ  yếu tăng cườ ng hoạt độ ng của  TCCSĐ trong THDC  ở xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên hiện nay. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án
  14. 10 ­ Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần cung cấp thêm những luận  cứ  khoa học giúp các TCCSĐ tăng cường  hoạt  động trong  THDC  ở  xã,  phường, thị trấn nói chung và ở xã, phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên nói riêng. ­ Kết quả nghiên cứu của luận án có thể  dùng làm tài liệu tham khảo  trong  nghiên cứu, giảng dạy  ở  các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ  của  Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị ­ xã hội. 8. Kết cấu của luận án  Luận án gồm: phần mở đầu, tổng quan vấn đề  nghiên cứu, 3 chương  (6tiết), kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
  15. 11 TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Hoạt động của TCCSĐ nói chung và hoạt động của TCCSĐ trong THDC  ở  xã, phường, thị  trấn nói riêng đã được các nhà khoa học trong nước nghiên  cứu, bàn giải trên nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau. Do vậy, việc tổng quan   các công trình nghiên cứu có liên quan đến hoạt động của TCCSĐ trong THDC ở  xã, phường, thị trấn, phân tích luận giải, tìm ra những vấn đề chưa được nghiên  cứu hoặc đã nghiên cứu nhưng chưa cụ thể, chưa hệ thống để luận án tiếp tục   nghiên cứu, luận giải về lý luận, thức tiễn và đề xuất những giải pháp mới có   tính  đột  phá nhằm  tăng cường  hoạt  động của TCCSĐ  trong THDC  ở  xã,   phường, thị trấn tỉnh Hưng Yên hiện nay.  1. Nhóm các công trình nghiên cứu về   dân chủ  và thực hiện dân  chủ ở xã, phường, thị trấn * Bàn về dân chủ: Đã có nhiều tác giả  nghiên cứu làm rõ quan niệm về  dân chủ; vai trò  của dân chủ đối với sự phát triển của xã hội và trong thực hiện nhiệm vụ  ở cơ sở, tiêu biểu như: ­  “Dân chủ  với tư  cách là một chế  độ  chính trị”,  GS.TS Hoàng Chí  Bảo [16]. Tác giả  đã luận giải cách xem xét dân chủ dưới góc độ  là một  chế độ chính trị và chỉ ra rằng: Dân chủ có căn nguyên sâu xa về kinh tế, có  cơ  sở  trực tiếp về  chính trị, là sản phẩm của sự  phát triển kinh tế  và sự  vận động của chính trị. Bên cạnh việc luận giải các mặt không trùng hợp,   tác giả còn chỉ ra sự trùng hợp giữa dân chủ và chính trị  dẫn đến sự  trùng  hợp giữa chế  độ  dân chủ  với chế  độ  chính trị  và chế  độ  nhà nước; chỉ  ra   nguyên lý, tính chất giai cấp của dân chủ trong hình thái dân chủ chính trị và  chế  độ  chính trị, chế  độ  dân chủ; khẳng định dân chủ không chỉ  là quyền 
  16. 12 lực chính trị, quyền lực nhà nước mà còn là một nhu cầu và giá trị  xã hội,   một thành tựu văn hoá, một quá trình sáng tạo văn hoá… ­ Trong công trình“Một số  suy nghĩ về  xây dựng nền dân chủ   ở  Việt   Nam hiện nay”, TS. Đỗ Trung Hiếu [50] đã luận bàn về thuật ngữ, về ngữ  nghĩa,  lịch sử  của “Dân chủ”. Theo tác giả, nội dung của khái niệm dân  chủ, về  cơ  bản vẫn giữ  nguyên nghĩa cho đến ngày nay. Điểm khác biệt   căn bản giữa cách hiểu về  dân chủ  thời cổ  đại với thời hiện đại là ở  tính  trực tiếp của mối quan hệ  sở  hữu quyền lực công cộng và cách hiểu còn  hạn hẹp về  khái niệm nhân dân. Nghiên cứu sự  khác nhau của các quan   niệm về dân chủ, tác giả chỉ ra rằng: Sự phức tạp của vấn đề dân chủ còn   nằm  ở  chỗ  bản thân thuật ngữ  dân chủ  ngày nay được hiểu và sử  dụng  theo nhiều nghĩa. Bởi vậy, phân biệt sự khác nhau của nó cũng là việc làm   rất cần thiết. Và chính tác giả  đã nghiên cứu vấn đề  dân chủ  từ những sự  khác nhau đó. ­ Trong cuốn sách“Quy chế thực hiện dân chủ ở cấp xã ­ một số vấn đề   lý luận và thực tiễn”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Xuân Ngọc [74] đã luận bàn  một cách hệ  thống về  đặc điểm, quá trình hình thành, phát triển của cấp xã.   Tác giả đã khẳng định rằng: Xã là cơ sở xã hội của hệ thống chính trị, nơi đại   đa số nông dân ­ lực lượng lao động nông nghiệp đông đảo nhất ở nước ta sinh   sống. Vai trò và sức mạnh của lực lượng này chỉ được phát huy khi  dân chủ ở  cơ sở được mở rộng, quyền làm chủ của nhân được bảo đảm và phát huy.  *  Bàn về thực hiện dân chủ cơ sở: Đã có các công trình nghiên cứu về  quan niệm, thực trạng, giải pháp  THDC cơ sở, tiêu biểu như: ­ Thực hiện dân chủ   ở  nông thôn tỉnh Hải Dương hiện nay, luận văn   thạc sĩ của Phạm Văn Hiền [49]. Tác giả  đã làm rõ quan niệm, vai trò của 
  17. 13 THDC ở nông thôn; đánh giá thực trạng, chỉ ra nguyên nhân của việc THDC ở  nông thôn tỉnh Hải Dương trong thời gian qua và phân tích chỉ rõ một số vấn  đề đặt ra cần giải quyết; đề xuất yêu cầu và một số giải pháp cơ bản nhằm  thực hiện tốt dân chủ ở nông thôn tỉnh Hải Dương hiện nay. Trung thành với  quan niệm của Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin, Hồ  Chí Minh và Đảng Cộng  sản Việt Nam về  dân chủ  và  THDC, tác giả  đã khẳng định:  dân chủ  là  quyền làm chủ  của nhân dân được thực hiện trên thực tế, trên mọi lĩnh  vực của đời sống xã hội thông qua chế  độ  dân chủ, dưới sự lãnh đạo của  Đảng và quản lý của nhà nước. Theo tác giả, nội dung dân chủ  ở nông thôn  mang tính toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội  nhằm  bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho nhân dân, bảo đảm cho nhân dân  được tham gia, trực tiếp thực thi các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của họ  trên thực tế, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất   tinh thần của nhân dân, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông   thôn. Thực hiện tốt dân chủ ở nông thôn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc  tập hợp, tổ  chức, động viên nông dân tham gia ngày càng sâu rộng vào các  hoạt động phát triển kinh tế, xã hội  ở  nông thôn, bảo vệ  quyền và lợi ích   chính  đáng của nông dân, góp phần thực hiện thắng lợi sự  nghiệp công  nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; trực tiếp  xây dựng chính quyền ở nông thôn vững mạnh, góp phần làm thất bại mọi âm  mưu, thủ  đoạn của các thế  lực thù địch và các hành vi lợi dụng  dân chủ  chống phá cách mạng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.  Để  thực hiện tốt dân chủ   ở  nông thôn hiện nay, theo tác giả, phải   sử  dụng đồng bộ, tổng hợp nhiều bi ện pháp tác độ ng đế n con ngườ i và  tổ  chức, trong đó tập trung nâng cao nhận th ức, năng lực thực hành dân   chủ  cho nhân dân, phát huy trách nhiệm của mỗi cá nhân, của cả  hệ  thống chính trị, nhất là vai trò của các tổ  chức đảng, chính quyền  ở  cơ 
  18. 14 sở; tăng cườ ng công tác kiểm tra, giám sát, sơ  kết, tổng kết rút kinh  nghiệm việc THDC  ở nông thôn hiện nay.  ­ “Vận dụng tư  t ưở ng và phươ ng pháp dân chủ  của Hồ  Chí Minh   trong quá trình thực hiện dân chủ  xã hội chủ  nghĩa  ở  Việt Nam ”, Luận  án  Tiến sĩ của Phạm Văn Bính [22]. Tác giả  đã khái quát hệ  thống tư  tưở ng dân chủ của Hồ Chí Minh trên các nội dung:  Không có gì quý hơn  độc lập, tự  do; dân chủ  trong lĩnh vực chính trị; dân chủ  trong lĩnh vực  kinh tế; dân chủ  trong lĩnh vực văn hoá, tinh thần. Tác giả  khẳng định,  dân chủ  XHCN đượ c thực hiện trên mọi lĩnh vực của đời số ng xã hộ i,   bao gồm: Th ực hành dân chủ  trong lãnh đạo là từ  trong quần chúng ra  và trở  về  nơi quần chúng; công tác dân vận ­ nội dung c ơ  b ản, cốt lõi  nhất của thực hành dân chủ  trong nhân dân; thực hiện quyền t ự  do t ư  tưở ng; tuân thủ cách làm việc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.  ­  “Nâng cao trình độ văn hoá dân chủ của nhân dân trong quá trình xây   dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay”, Luận án Tiến sĩ của  Mẫn Văn Mai [68]. Trong luận án, tác giả đã luận giải làm rõ bản chất của văn  hoá dân chủ, nội dung, cấu trúc trình độ  văn hoá  dân chủ  của nhân dân ta.  Trên cơ  sở  thực trạng, yêu cầu, phương hướng, mục tiêu, tác giả  đã đề  xuất một số biện pháp chủ yếu nâng cao trình độ văn hoá dân chủ. Theo tác  giả, để nâng cao trình độ văn hóa dân chủ trước hết mỗi bộ phận cấu thành  hệ  thống chính trị  phải thực sự là một tổ  chức dân chủ, đảm bảo thực sự  có văn hoá; mỗi bộ  phận của hệ  thống chính trị  phải thực sự  tôn trọng và  thực hiện tốt quan hệ  dân chủ với các bộ  phận khác theo cơ  chế  dân chủ  chung; phải tôn trọng, bảo vệ các quyền tự do  dân chủ của công dân và tạo  điều kiện thuận lợi để nhân dân thực hiện được quyền làm chủ của mình,  trong đó vấn đề mấu chốt nhất là tăng cường mối liên giữa hệ thống chính  trị  với nhân dân và thực hiện cơ  chế  dân chủ;  Đảng phải là tấm gương  mẫu mực về  văn hoá dân chủ; Mặt trận Tổ  quốc, các đoàn thể  chính trị  ­ 
  19. 15 xã hội giữ vai trò quan trọng trong thiết chế  dân chủ; là những tổ chức đại  biểu cho lợi ích, quyền làm chủ  của các tầng lớp nhân dân, thông qua đó  nhân dân thực hiện quyền dân chủ của mình, đồng thời đó là môi trường xã  hội thuận lợi, trường học để  nâng cao trình độ  văn hóa dân chủ  của nhân  dân. 2. Các công trình nghiên cứu về phát huy vai trò các tổ chức của hệ  thống chính trị cơ sở  trong thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn  * Bàn về phát huy vai trò các tổ chức của hệ thống chính trị trong thực   hiện dân chủ ở cơ sở có các công trình khoa học, tiêu biểu như: ­ “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân xã đáp ứng yêu   cầu THDC cơ  sở   ở  Nam Định hiện nay”,  luận văn thạc sĩ của Phạm Thu  Ngọc [75]. Tác giả đã luận giải làm rõ vị  trí, vai trò của HĐND xã trong tổ  chức bộ máy nhà nước và trong hệ thống chính quyền cơ sở, khẳng định vai   trò của HĐND xã trong việc đảm bảo dân chủ cơ sở  ở Việt Nam hiện nay;  phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của HĐND xã hiện nay.  Từ thực tế khảo sát ở tỉnh Nam Định, tác giả đã khẳng định, đặc điểm  của chính quyền xã ở nông thôn nước ta hiện nay là chính quyền cấp xã là  một cấp trong hệ thống hành chính bốn cấp của nước ta, là nền tảng của  hệ thống chính trị, là cơ sở thực tiễn hình thành chủ trương, đường lối của  Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cấp xã là cấp cuối cùng, gần  dân và sát dân nhất nên được gọi là cấp cơ sở.  Tác giả  làm rõ vai trò của chính quyền xã trong bộ  máy nhà nước. Sức   mạnh hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cơ sở là việc quy tụ được   lòng dân, phát huy tình đoàn kết, truyền thống làng xã, tinh thần làm chủ  của  nhân dân. Hệ thống chính trị cơ sở có phát huy được vai trò lãnh đạo, tổ chức  đoàn kết toàn dân thực hiện được những mục tiêu xây dựng địa phương có kinh 
  20. 16 tế ­ xã hội ­ văn hoá phát triển hay không, điều đó tuỳ thuộc rất nhiều vào trình  độ, phẩm chất, năng lực, quản lý điều hành của đội ngũ cán bộ chính quyền cơ  sở.  Trên cơ sở khẳng định vai trò cuả chính quyền cấp xã trong bộ máy nhà  nước, tác giả xác định các phương thức hoạt động của HĐND xã được thể  hiện dưới ba hình thức: Hoạt động tập thể  của HĐND thông qua kỳ  họp  của HĐND là hình thức hoạt động chủ  yếu; hoạt động của Thường trực   HĐND xã và hoạt động của đại biểu HĐND xã. Chức năng của HĐND xã  gồm chức năng ra nghị  quyết và chức năng giám sát của HĐND xã. Mối   quan hệ giữa HĐND xã với các cơ quan, tổ chức ở địa phương. Theo tác giả,  HĐND xã dù là một cơ  quan quyền lực nhà nước  ở  địa phương hay là cơ  quan đại diện cho nhân dân ở xã thì cũng có vai trò to lớn trong việc THDC ở  cơ sở.  Theo tác giả, để hoạt động của HĐND xã đạt chất lượng, hiệu quả  cần phải nâng cao nhận thức về  vai trò của HĐND xã, củng cố  cơ  cấu,   tổ  chức, thành lập các ban chuyên môn và nâng cao trình độ  cho đại biểu   HĐND; nâng cao chất lượng kỳ  họp và đổi mới hoạt động chất vấn;  nâng cao hiệu quả giám sát; tiếp tục hoàn thiện pháp luật về  tổ  chức và   hoạt động của HĐND xã; xây dựng, củng cố bộ máy chính quyền cấp cơ  sở, phát huy tính chủ động sáng tạo của địa phương; tăng cường sự  lãnh  đạo của Đảng, mở  rộng sự  tham gia c ủa nhân dân và các tổ  chức đoàn  thể nhân dân và hoạt động quản lý nhà nước. ­ Phát huy tốt vai trò của hệ  thống chính trị  cơ  sở  tỉnh Hà Nam trong   thực hiện dân chủ  xã hội chủ  nghĩa hiện nay,  Luận văn thạc sĩ của Trần  Đức Luận [64]. Tác giả  đã làm rõ cơ  sở  lý luận, phân tích thực trạng, đề  xuất một số giải pháp cơ bản nhằm phát huy vai trò HTCTCS tỉnh Hà Nam 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2