intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học trực tuyến ở các trường đại học trong bối cảnh hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:343

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục "Quản lý hoạt động dạy học trực tuyến ở các trường đại học trong bối cảnh hiện nay" được cấu trúc gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động dạy học trực tuyến ở trường đại học trong bối cảnh hiện nay; Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động dạy học trực tuyến ở các trường đại học trong bối cảnh hiện nay; Chương 3: Giải pháp quản lý hoạt động dạy học trực tuyến ở các trường đại học trong bối cảnh hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học trực tuyến ở các trường đại học trong bối cảnh hiện nay

  1. 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC -----˜˜˜----- BÙI THỊ LỰ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2025
  2. 2 2
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC -----˜˜˜----- BÙI THỊ LỰ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 9.14.01.14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Thị Tính PGS.TS. Nguyễn Thành Vinh HÀ NỘI - 2025
  4. 5 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả nghiên cứu được trình bày trong Luận án là trung thực, khách quan và chưa từng được công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào khác. Trong quá trình nghiên cứu Luận án, tôi có tham khảo một số tư liệu trong các tác phẩm được ghi trong danh mục tài liệu tham khảo. Tác giả Luận án Bùi Thị Lự
  5. 6 LỜI CẢM ƠN Luận án này được hoàn thành với sự cộng tác, giúp đỡ, hỗ trợ của nhiều cá nhân và tập thể. Tôi xin chân thành tỏ lòng biết ơn đối với toàn thể các vị GS, PGS .TS đã giảng dạy, truyền thụ kiến thức khoa học cho tôi trong suốt thời gian tôi làm nghiên cứu sinh. Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô giảng dạy, giảng viên Khoa Quản lý, Hội đồng Đào tạo, cán bộ Phòng Quản lý đào tạo - Giáo dục chính trị và Công tác sinh viên của Học viện Quản lý giáo dục, Bộ giáo dục và Đào tạo; Xin chân thành cảm ơn các cán bộ quản lý và các giảng viên của trường đại học Mở Hà Nội, trường đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường đại học Công nghiệp Hà Nội, trường đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, trường Đại học Sài Gòn, trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học Giao thông vận tải thành Phố Hồ Chí Minh, trường Đại học sư phạm (Đại học Đà Nẵng) đã hỗ trợ Tôi thực hiện Luận án này. Tôi xin đặc biệt dành sự kính trọng và biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Thị Tính và PGS.TS. Nguyễn Thành Vinh đã tận tình chỉ dạy và hướng dẫn tôi hoàn thành Luận án này.Tôi cũng dành lời cảm ơn đến những người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã dành nhiều tình cảm, thời gian, lời động viên và tạo động lực cho tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập và nghiên cứu. Tác giả Luận án Bùi Thị Lự
  6. 7 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Stt Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 CB Cán bộ 2 CBQL Cán bộ quản lý 3 CNTT Công nghệ thông tin 4 CNTT&TT Công nghệ thông tin và truyền thông 5 CĐR Chuẩn đầu ra 6 DHTT Dạy học trực tuyến 7 ĐTB Điểm trung bình 8 ĐH Đại học 9 ĐG Đánh giá 9 GD&ĐT Giáo dục và đào tạo 10 GV Giảng viên 11 KQ Kết quả 12 KQHT Kết quả học tập 13 LMS Learning Management System 14 NV Nhân viên 15 NL Năng lực 16 SV Sinh viên 17 SL Số lượng 18 TCM Tổ chuyên môn
  7. 8 MỤC LỤC
  8. 9 DANH MỤC BẢNG
  9. 10 DANH MỤC HÌNH, BIỂU ĐỒ
  10. 11 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Trong sự phát triển không ngừng của kỷ nguyên số, hệ thống công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, thành phố thông minh,.... đào tạo trực tuyến đã trở thành yêu cầu cấp thiết trong giáo dục đại học của các nước trên thế giới và Việt Nam, dạy học trực tuyến là một trong những hoạt động cơ bản của đào tạo trực tuyến cũng nằm trong xu hướng trên. Tổ chức dạy học trực tuyến ở trường đại học hướng tới thực hiện 2 mục tiêu cơ bản, đó là: Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc cung cấp tài nguyên học tập trực tuyến cho người học qua mạng. Xây dựng và phát triển một số mô hình dạy học trực tuyến, phục vụ đông đảo đối tượng người học (học trực tuyến) và hỗ trợ dạy học truyền thống, nhờ đó nâng cao hiệu quả đào tạo trong điều kiện chú trọng đảm bảo chất lượng. Thông qua dạy học trực tuyến và kết hợp với dạy học truyền thống cùng với hệ thống đảm bảo chất lượng đào tạo, các trường đại học nâng cao năng lực cạnh tranh trong đào tạo của nhà trường nhằm thu hút người học tham gia học tập. Dạy học trực tuyến ở các trường đại học có vai trò vô cùng quan trọng nó giúp cho lớp học không giới hạn về không gian, tạo cơ hội học tập cho người học được học tập để tích lũy tín chỉ và tiến tới một văn bằng khi có đủ điều kiện về điểm tích lũy. Dạy học trực tuyến giúp GV phá bỏ được khoảng cách giữa người dạy và người học, là người truyền cảm hứng và thu hút người học có hứng thú, mong muốn được học, tiếp thu một cách có hiệu quả các kiến thức thông qua học liệu điện tử, giáo trình e-book, thông qua diễn đàn lớp môn, thông qua việc giải quyết các bài tập tình huống,... Nhờ có dạy học trực tuyến, giảng viên có thể quản lý người học một cách dễ dàng nhờ khai thác sử dụng chức năng cập nhật trạng thái học tập trên hệ thống phần mềm. Ngoài ra giảng viên còn có thể tiếp nhận và xử lý các thông tin phản hồi từ người học một cách kịp thời thông qua tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản hồi, thắc mắc của người học qua hệ thống. Dạy học trực tuyến ở trường đại học được tiến hành trên nền tảng số với sự hỗ trợ của các phần mềm dạy học và công nghệ giúp cho việc dạy và học trở
  11. 12 nên linh hoạt hơn, mềm dẻo hơn và người học có thể học ở mọi nơi, mọi lúc. Trong DHTT học tập của người học cho phép GV có thể cập nhật các nội dung tri thức mới một cách thường xuyên hơn thông qua hệ thống học liệu, bài giảng trực tuyến và các video tương tác, phần mềm và công cụ hỗ trợ, đồng thời có thể kiểm soát được kết quả hoạt động của người học qua các buổi học bằng hệ thống tự đánh giá, hệ thống thông tin phản hồi từ người học. Trong dạy học trực tuyến, người học có thể chủ động tiếp thu kiến thức theo kế hoạch cá nhân, thể chủ động sắp xếp thời gian. Từ đó học ở bất cứ nơi nào, bất cứ đâu chỉ cần có công cụ, thiết bị kết nối Internet để học. Dạy học trực tuyến ở đại học là việc giảng viên sử dụng công nghệ hiện đại vào hỗ trợ giảng dạy, học tập. Theo đó, các bài giảng sẽ được tạo ra trực tuyến với hệ thống học liệu điện tử, bài giảng điện tử, hình ảnh, video minh họa đi kèm hấp dẫn và sinh động, giúp người học tiếp thu một cách nhanh chóng nhất các nội dung học tập. Đồng thời giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại cho giảng viên và người học. Hoạt động DHTT ở đại học phụ thuộc vào hệ thống tài liệu, học liệu điện tử, năng lực DH của GV, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, thiết bị DH của nhà trường và các yếu tố quản lý của cán bộ quản lý cấp trường, Phòng chức năng thừa lệnh Hiệu trưởng, CBQL cấp khoa, bộ môn thuộc chuyên ngành đào tạo. Dạy học trực tuyến thực sự có hiệu quả khi hệ thống học liệu trực tuyến được thiết kế một cách bài bản phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình dạy học, quá trình dạy học được thực hiện theo một quá trình xác định bắt đầu từ khâu xây dựng và thông qua đề cương dạy trực tuyến đến khâu thiết kế nội dung khóa học trực tuyến; nghiệm thu khóa học trực tuyến và triển khai khóa học trực tuyến, đánh giá kết quả học tập trực tuyến. Muốn thực hiện tốt được quá trình nêu trên đòi hỏi Hiệu trưởng, cán bộ quản lý trường đại học phải quản lý tốt quá trình tác nghiệp của người giảng viên trong DHTT: Quản lý quá trình thiết kế bài giảng trực tuyến; biên soạn hệ thống học liệu DHTT phục vụ cho quá trình dạy học trực tuyến; Quản lý quá trình tổ chức bài dạy trực tuyến và tương tác giữa GV với SV trên nền tảng số và phát triển môi trường học tập trực tuyến cho sinh viên cũng như quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập trực tuyến của sinh
  12. 13 viên. Đồng thời cơ sở đào tạo phải xây dựng và tổ chức được cơ chế kiểm tra, giám sát chất lượng DHTT và đảm bảo các điều kiện DHTT nhằm tạo động lực cho hoạt động DHTT đạt được mục tiêu đặt ra. Năm 2019, 2020 và 2021 đại dịch covid bùng phát nhiều trường đại học đã chuyển đổi từ DH trực tiếp sang DHTT và đã khai thác được thế mạnh của hoạt động DHTT trong bối cảnh dịch bệnh, tạo cơ hội học tập cho SV, để nâng cao chất lượng và hiệu quả của DHTT, năm 2021 Bộ Giáo dục &Đào tạo đã ban hành Thông tư 08/2021về Quy chế đào tạo trình độ đại học và Thông tư 17/2021 về Chuẩn chương trình đào tạo, nội dung các thông tư đã đề cập đến một số quy định về DHTT để đảm bảo chất lượng dạy học. Trong bối cảnh cách mạng 4.0, các nước tập trung xây dựng và phát triển chính quyền số và giáo dục số, DHTT ở các nước trên thế giới và khu vực đã được đẩy mạnh, tạo ra giáo dục không biên giới. Trước bối cảnh trên Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 131/2022 về Đề án tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GD&ĐT giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030, đề án chỉ rõ: “Đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi người dạy và người học”[ 5]. Thực hiện Quyết định trên năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 30 Quy định về ứng dụng CNTT trong DHTT ở trường đại học, nội dung Thông tư đã quy định rõ về nguyên tắc, nội dung và tổ chức quản lý DHTT ở người trường đại học [3]. Thực tế đào tạo tại các trường đại học cho thấy DHTT đã được triển khai thực hiện đồng loạt ở các trường đại học của Việt Nam từ năm 2020 và năm 2021 tới nay bước đầu giúp cho việc học của SV không bị gián đoạn trong đại dịch Covid-19, tạo cơ hội học tập từ xa để SV tích lũy tín chỉ, tùy theo điều kiện DHTT mà các trường có những hình thức triển khai khác nhau: có trường triển khai cả học phần DHTT trong chương trình đào tạo trong quy định không vượt quá 30% tổng thời lượng chương trình; Có trường tổ chức DHTT theo hình thức là chọn một phần nội dung trong học phần để giảng dạy với tổng thời lượng không quá 30% thời lượng của học phần đó. Việc lựa chọn các phần mềm DHTT
  13. 14 của các trường cũng khác nhau mỗi trường có thế mạnh khác nhau nên các điều kiện DHTT cũng khác nhau. Tuy nhiên trong quá trình triển khai các trường còn tồn tại một số bất cập về bài giảng trực tuyến; học liệu phục vụ học tập trực tuyến về sự tương tác giữa giảng viên với sinh viên; Tương tác giữa SV với tài liệu học tập và tương tác giữa SV với SV trong quá trình học tập; Hoạt động đánh giá kết quả học tập trực tuyến còn tồn tại một số bất cập trong triển khai thực hiện vv... Nguyên nhân do các giải pháp quản lý DHTT hiện nay ở các trường ĐH còn có những bất cập chưa theo kịp những thay đổi của DHTT so với dạy học trực tiếp truyền thống, năng lực CNTT của CBQL, GV còn hạn chế dẫn tới việc quản lý hoạt động xây dựng giáo trình, bài giảng, học liệu trực tuyến còn có những bất cập; Những biện pháp tổ chức DHTT và đánh giá KQHT trực tuyến của SV chưa theo kịp với sự thay đổi của công nghệ DHTT và sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong DHTT, quản lý DHTT, các trường còn tỏ ra lúng túng trong tổ chức chỉ đạo, còn thiếu những văn bản mang tính chỉ dẫn hoạt động DHTT và thiếu những khung pháp lý cho hoạt động đánh giá kết quả học tập trên nền tảng số và phát triển môi trường dạy học trên nền tảng số, cơ sở hạ tầng CNTT, điều kiện DHTT của các trường đại học hiện nay còn bất cập vv...Với lý do trên tác giả chọn đề tài: “Quản lý hoạt động dạy học trực tuyến ở các trường đại học trong bối cảnh hiện nay” 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về DHTT và quản lý DHTT ở các trường đại học, luận án đề xuất một số giải pháp quản lý hoạt động DHTT ở các Trường Đại học nhằm đáp ứng nhu cầu người học, nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến nói riêng và chất lượng đào tạo nói chung, góp phần thực hiện chuyển đổi số trong đào tạo ở các trường đại học trong bối cảnh hiện nay. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Khách thể nghiên cứu: Hoạt động DHTT ở trường đại học trong bối cảnh hiện nay. Đối tượng nghiên cứu: Quản lý hoạt động DHTT ở các trường đại học trong bối cảnh hiện nay.
  14. 15 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận của quản lý hoạt động DHTT ở trường đại học trong bối cảnh hiện nay Nghiên cứu, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động DHTT ở các trường đại học trong bối cảnh hiện nay Đề xuất các giải pháp quản lý hoạt động DHTT ở các trường đại học trong bối cảnh hiện nay, khảo nghiệm, thử nghiệm một số giải pháp để chứng minh mức độ cần thiết và tính khả thi của các giải pháp 5. Câu hỏi nghiên cứu Dạy học trực tuyến, quản lý DHTT ở đại học được tiến hành như thế nào trong bối cảnh hiện nay và điều kiện để thực hiện là gì? Dạy học trực tuyến, quản lý hoạt động DHTT ở các trường đại học trong bối cảnh hiện nay có điểm gì bất cập về các nội dung quản lý hệ thống học liệu, bài giảng trực tuyến; Quản lý hoạt động của giảng viên, sinh viên và kiểm tra đánh giá kết quả dạy học và điều kiện thực hiện? Có những giải pháp nào có thể khắc phục được những bất cập trong quản lý hoạt động DHTT ở các trường đại học trong bối cảnh hiện nay nhằm nâng cao chất lượng dạy học đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay? 6. Giả thuyết khoa học Quản lý DHTT ở Trường Đại học gồm quản lý xây dựng kế hoạch dạy học, tổ chức thực hiện DHTT, đánh giá kết quả học tập trực tuyến và đảm bảo các điều kiện để tổ chức DHTT. Trong bối cảnh hiện nay, DHTT ở các trường ĐH đã được triển khai, tuy nhiên quản lý DHTT còn thể hiện những bất cập như việc quản lý xây dựng bài giảng, học liệu trực tuyến; tổ chức DHTT và đánh giá KQHT cũng như các điều kiện DHTT vv...còn hạn chế. Nghiên cứu đề xuất được các giải pháp khắc phục những bất cập trong DHTT và quản lý DHTT ở các trường đại học hiện nay sẽ nâng cao chất lượng DHTT nói riêng và chất lượng đào tạo nói chung đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi số trong đào tạo đại học hiện nay.
  15. 16 7. Phạm vi và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phạm vi nghiên cứu 7.1.1. Phạm vi về nội dung nghiên cứu Đề tài nghiên cứu quản lý DHTT ở các trường đại học áp dụng với đào tạo trình độ cử nhân với vai trò chủ thể quản lý của Hiệu trường, CBQL trường đại học. Phạm vi nội dung quản lý được thực hiện theo Thông tư 30 năm 2023 của Bộ GD&ĐT “Quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo trực tuyến đối với giáo dục đại học”. 7.1.2. Phạm vi về khách thể khảo sát Do điều kiện nghiên cứu và thời gian có hạn nên các số liệu nghiên cứu thực trạng về DHTT và quản lý DHTT được tiến hành khảo sát trên cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên của 9 trường Đại học trên cả nước. 7.1.3. Phạm vi về thời gian khảo sát Các số liệu khảo sát thống kê từ năm 2022 đến 2024. 7.2. Phương pháp luận nghiên cứu i. Tiếp cận quản lý quá trình tác nghiệp của giảng viên đối với dạy học trực tuyến Để DHTT giảng viên trường ĐH phải tiến hành xây dựng kế hoạch DHTT và chuẩn bị bài giảng trực tuyến, tài liệu, học liệu DHTT sau khi các tài liệu, học liệu DHTT được phê duyệt, giảng viên tổ chức hoạt động DHTT thực hiện mục tiêu, nội dung chương trình dạy học để đạt CĐR của học phần và thực hiện đánh giá kết quả học tập trực tuyến của sinh viên kèm theo là phải đảm bảo các điều kiện DHTT. Tương ứng với quá trình tác nghiệp trên của giảng viên đòi hỏi Hiệu trưởng trường Đại học phải có các hoạt động quản lý DHTT tương ứng: Quản lý lập kế hoạch DHTT; quản lý tổ chức hoạt động DHTT; quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập trực tuyến và quản lý các điều kiện đảm bảo DHTT. ii. Quan điểm tiếp cận hệ thống Nghiên cứu quản lý hoạt động DHTT ở trường đại học theo quan điểm tiếp cận hệ thống đảm bảo thống nhất từ khâu xây dựng kế hoạch dạy học; biên soạn tài liệu phục vụ DHTT đến khâu tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học trực tuyến; phát triển môi trường học tập trực tuyến cho người học. Tiếp
  16. 17 cận hệ thống trong quản lý DHTT còn thể hiện đảm bảo tính thống nhất giữa dạy học trực tiếp với DHTT trong thực hiện mục tiêu, nội dung của chương trình dạy học để đạt CĐR của hoạt động đào tạo. iii. Quan điểm tiếp cận thực tiễn Nghiên cứu quản lý hoạt động DHTT theo quan điểm thực tiễn triển khai thực hiện hoạt động dạy học ở các trường ĐH hiện nay: Quản lý DHTT ở trường ĐH gắn với thực tiễn hoạt động dạy học của GV và người học ở các trường ĐH hiện nay; gắn với việc thực hiện mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo của ngành đào tạo ở trường đại học, gắn với cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và hoạt động chuyển đổi số trong các trường ĐH hiện nay. iv. Quan điểm tiếp cận năng lực Nghiên cứu quản lý hoạt động DHTT theo quan điểm tiếp cận năng lực người học, hoạt động DHTT phải hướng tới đạt chuẩn đầu ra hay năng lực cần đạt ở người học mà chương trình đào tạo đã công bố, đặc biệt là phải đạt CĐR của học phần dạy học tổ chức DHTT về kiến thức, kỹ năng và thái độ của người học đã được xác định. v. Quan điểm tiếp cận giáo dục số Nghiên cứu quản lý hoạt động DHTT dựa trên quan điểm giáo dục số và quản lý số, tài liệu giảng dạy, học tập và hệ thống bài giảng cũng như hệ thống đánh giá kết quả dạy học cần được số hóa. Năng lực DTTT của giảng viên được xác định dựa trên khung năng lực số của giảng viên. vi. Tiếp cận chức năng quản lý Quản lý DHTT ở trường đại học được tiếp cận theo các chức năng của quản lý đi từ việc lập kế hoạch DHTT đến tổ chức thực hiện DHTT theo hướng phân cấp từ phòng, tới khoa, bộ môn và giảng viên và chỉ đạo thực hiện kế hoạch DHTT hiệu quả đồng thời kiểm tra, đánh giá kết quả DHTT để cải tiến, điều chỉnh nâng cao chất lượng dạy học. 7.3. Phương pháp nghiên cứu 7.3.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, khái quát hóa và hệ thống hóa để nghiên cứu hệ thống các công trình, tài liệu về DHTT và quản lý dạy học
  17. 18 trực tuyến, những văn bản có tính pháp lý về dạy học và quản lý DHTT để xây dựng cơ sở lý luận về DHTT và cơ sở lý luận của quản lý dạy học trực tuyến ở trường Đại học trong bối cảnh hiện nay. 7.3.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Sử dụng phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi để đánh giá thực trạng DHTT và quản lý hoạt động DHTT hiện nay ở các trường ĐH, phân tích những ưu điểm, tồn tại và nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trong thực trạng DHTT và quản lý DHTT ở các trường ĐH làm cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng DHTT ở các trường ĐH hiện nay. Sử dụng phương pháp phỏng vấn giảng viên, sinh viên và CBQL về dạy và học trực tuyến, quản lý DHTT để làm rõ thực trạng DHTT và quản lý hoạt động DHTT hiện nay ở các trường ĐH. Sử dụng phương pháp nghiên cứu sản phẩm DHTT và sản phẩm quản lý DHTT để làm rõ thực trạng DHTT và quản lý hoạt động DHTT hiện nay ở các trường ĐH hiện nay. Sử dụng phương pháp khảo nghiệm, xin ý kiến chuyên gia về khung năng lực DHTT của giảng viên, bộ công cụ tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng và các giải pháp quản lý DHTT ở các trường ĐH hiện nay nhằm khẳng định mức độ cần thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất. Phương pháp thử nghiệm để khẳng định tính khả thi của các giải pháp quản lý DHTT ở các trường ĐH. 7.3.3. Các phương pháp bổ trợ Sử dụng phương pháp thống kê toán học: thống kê các hình thức giảng dạy trực tuyến của đội ngũ giảng viên, xử lý các số liệu, kiểm định độ tin cậy của các giải pháp quản lý hoạt động giảng dạy trực tuyến của đội ngũ giảng viên theo tiếp cận năng lực, từ đó đề xuất nhằm đưa ra kết luận phục vụ cho công tác nghiên cứu. Xử lý kết quả điều tra và số liệu bằng phương pháp thống kê toán học thông qua các phần mềm máy tính. 8. Đóng góp mới của nghiên cứu đề tài Xác lập cơ sở lý luận về DHTT và quản lý DHTT ở trường đại học trong bối cảnh hiện nay, phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý DHTT ở trường
  18. 19 ĐH, giúp giảng viên và các nhà quản lý trường ĐH nhận diện vận dụng trong DHTT, quản lý DHTT để nâng cao chất lượng DHTT ở trường ĐH. Khái quát hóa thực trạng DHTT và thực trạng quản lý DHTT ở các trường ĐH trong bối cảnh hiện nay, phân tích những kết quả đạt được và những hạn chế, tồn tại về bài giảng, học liệu DHTT; nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức DHTT, mối quan hệ tương tác trong dạy học và các điều kiện DHTT, các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý DHTT trong bối cảnh hiện nay. Kết quả nghiên cứu trên sẽ giúp các trường ĐH và GV khắc phục những tồn tại bất cập trong DHTT và quản lý DHTT để nâng cao chất lượng hoạt động DHTT đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ở các trường ĐH trong bối cảnh hiện nay. Đề xuất được khung năng lực DHTT của giảng viên và các giải pháp quản lý DHTT mang tính đồng bộ khắc phục được những bất cập trong DHTT và quản lý DHTT ở các trường ĐH trong bối cảnh hiện nay nhằm tạo động lực cho hoạt động DHTT phát triển, tạo cơ hội học tập cho SV trong quá trình học tập. Những kết quả nghiên cứu này giúp các trường ĐH có thể vận dụng để quản lý DHTT đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục ĐH hiện nay. 9. Những luận điểm cần bảo vệ Bối cảnh cách mạng 4.0 và hội nhập quốc tế sâu rộng đòi hỏi đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục đại học và DHTT, Hiệu trưởng nhà trường cần tiến hành đồng bộ các nội dung quản lý xây dựng kế hoạch DHTT, thiết kế bài giảng trực tuyến, tổ chức dạy học trực tuyến; đánh giá kết quả DHTT và đảm bảo các điều kiện DHTT để nâng cao hiệu quả của DHTT ở trường đại học. Quản lý hoạt động DHTT ở các trường đại học trong bối cảnh hiện nay đã được triển khai tuy nhiên còn hạn chế trong tất cả các khâu của quá trình quản lý DHTT bao gồm từ thiết kế bài giảng, học liệu DHTT đến tổ chức DHTT, kiểm tra đánh giá kết quả học tập trực tuyến của SV và các điều kiện thực hiện DHTT. Nguyên nhân do năng lực của giảng viên, CBQL và nền tảng công nghệ, cơ sở vật chất, tài chính của nhà trường, cơ chế chính sách pháp lý còn hạn chế. Các giải pháp: Xây dựng khung năng lực DHTT của GV và tổ chức bồi dưỡng năng lực DHTT cho đội ngũ GV theo khung năng lực; Tổ chức, chỉ đạo kiểm tra, giám sát quy trình DHTT và các điều kiện DHTT theo mục tiêu xác
  19. 20 định sẽ nâng cao chất lượng DHTT ở các trường ĐH hiện nay, góp phần thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục ĐH. 10. Cấu trúc luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, mục lục và tài liệu tham khảo, nội dung luận án được cấu trúc trong 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động dạy học trực tuyến ở trường Đại học trong bối cảnh hiện nay. Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động dạy học trực tuyến ở các trường Đại học trong bối cảnh hiện nay. Chương 3: Giải pháp quản lý hoạt động dạy học trực tuyến ở các trường Đại học trong bối cảnh hiện nay.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2