intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ-ĐỀ TÀI" ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU CỦA VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ"

Chia sẻ: Pham Linh Dan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

257
lượt xem
69
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận án tiến sĩ kinh tế-đề tài" đổi mới hoạt động kinh doanh xăng dầu của việt nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế"', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ-ĐỀ TÀI" ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU CỦA VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ"

  1. i L I CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan: lu n án v i ñ tài “ð i m i qu n lý nhà nư c ho t ñ ng kinh doanh xăng d u c a Vi t Nam trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t ” là công trình khoa h c ñ c l p c a riêng tôi. Các s li u trong lu n án là trung th c, các k t qu nghiên c u c a ñ tài chưa ñư c ai nghiên c u và công b Hà n i, ngày tháng năm 2010 Tác gi Nguy n Duyên Cư ng
  2. ii M CL C L I CAM ðOAN ........................................................................................................i DANH M C CÁC KÝ HI U, CÁC CH VI T T T .............................................v DANH M C HÌNH V , B NG BI U .....................................................................vi M ð U.....................................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V QU N LÝ NHÀ NƯ C ð I V I HO T ð NG KINH DOANH XĂNG D U VI T NAM ..............................................12 1.1. M t s v n ñ chung v kinh doanh xăng d u ..........................................12 1.1.1.Xăng d u..................................................................................................12 1.1.2. Kinh doanh xăng d u..............................................................................13 1.1.3.Xu t nh p kh u và phân ph i xăng d u. .................................................14 1.1.4.Th trư ng và phân lo i th trư ng xăng d u...........................................17 1.2. Qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u.....................21 1.2.1 Khái ni m qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u ...21 1.2.1.1 Qu n lý nhà nư c v kinh t ......................................................21 1.2.1.2 Qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh.......................26 1.2.2 Các ch c năng ch y u c a qu n lý nhà nư c v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u............................................................................................................28 1.2.3. N i dung qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u. ...29 1.2.4 S c n thi t ñ i m i qu n lý nhà nư c v ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam. ......................................................................................................38 1.3. Kinh nghi m qu n lý Nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u m t s nư c trên th gi i và bài h c cho Vi t Nam......................................40 1.3.1 Th c ti n và kinh nghi m qu n lý Nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u m t s nư c.........................................................................40 1.3.2 Bài h c kinh nghi m cho Vi t Nam v qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u................................................................................49
  3. iii CHƯƠNG 2: TH C TR NG QU N LÝ NHÀ NƯ C ð I V I HO T ð NG KINH DOANH XĂNG D U VI T NAM...........................................................54 2.1. Khái quát v s phát tri n th trư ng và qu n lý Nhà nư c v ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam......................................................................54 2.1.1 Các giai ño n phát tri n c a th trư ng xăng d u và qu n lý Nhà nư c v ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam....................................................54 2.1.2. Th c tr ng các nhân t nh hư ng ñ n qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam............................................................63 2.1.3 ðánh giá v ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam ......................80 2.2. Th c tr ng qu n lý Nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam. .............................................................................................................84 2.2.1 Cơ ch , chính sách qu n lý chung v ho t ñ ng kinh doanh xăng d u..84 2.2.2 Qu n lý giá ñ i v i các s n ph m xăng d u .....................................102 2.2.3. Qu n lý thu và các kho n thu t xăng d u .........................................114 2.2.4 Qu n lý h n ng ch nh p kh u. ..............................................................121 2.2.5 Qu n lý ho t ñ ng kinh doanh t m nh p tái xu t.................................125 2.3. ðánh giá chung v qu n lý ho t ñ ng kinh doanh xăng d u trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t . .........................................................................126 2.3.1 Nh ng thành t u ñ t ñư c trong qu n lý Nhà nư c ho t ñ ng kinh doanh xăng d u..........................................................................................................126 2.3.2 H n ch trong qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u...128 CHƯƠNG 3: QUAN ðI M VÀ GI I PHÁP ð I M I QU N LÝ NHÀ NƯ C V KINH DOANH XĂNG D U VI T NAM GIAI ðO N 2011 – 2020 ......138 3.1. Nh ng thách th c ñ i v i qu n lý nhà nư c v kinh doanh xăng d u Vi t Nam trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t .......................................138 3.2. Quan ñi m ñ i m i qu n lý Nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u trong giai ño n 2011-2020 ...............................................................142 3.3. Các gi i pháp ñ i m i qu n lý ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam giai ño n 2011-2020 .................................................................................147 3.3.1 ð i m i tư duy nh n th c v kinh doanh xăng d u Vi t Nam giai ño n
  4. iv 2011-2020.......................................................................................................147 3.3.2 Hình thành Trung tâm nghiên c u d báo v xăng d u ........................151 3.3.3. ð i m i cơ ch , chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u...............................................................................................152 3.3.4 ð i m i cơ ch , chính sách d tr qu c gia ....................................162 3.3.5 ð i m i công tác quy ho ch...............................................................163 3.3.6 ð i m i công tác ki m tra, giám sát ho t ñ ng kinh doanh xăng d u..........164 K T LU N .............................................................................................................167 DANH M C TÀI LI U THAM KH O ................................................................170 PH L C 1: PHI U ðI U TRA B NG B NG H I ..........................................178 PH L C 2: T NG H P PHI U ðI U TRA B NG B NG H I .....................181 PH L C3M TS VĂN B N C A NHÀ NƯ C V QU N LÝ GIÁ XĂNG D U ...........................................................................................................188 PH L C 4 M C THU T XĂNG D U NH P KH U 1996-2008 .................189 PH L C 5 BI U ð DI N BI N GIÁ XĂNG KHÔNG CHÌ RON92 & D U DIESEL 0,5%S GIAI ð AN 2000 - 2008 .............................................................190 PH L C 6 THÔNG TIN N I B T V XĂNG D U HI N NAY ....................193
  5. v DANH M C CÁC KÝ HI U, CÁC CH VI T T T AFTA Khu v c m u d ch t do Asean ( Asean Free Trade Area) Hi p h i các qu c gia ðông Nam Á (Association of South East ASEAN Asian Nations) BTA Hi p ñ nh thương m i song phương( Biligual Trade Agreement) CIF Giá, B o hi m và cư c v n t i (Cost, Insurance and freight) CNH-HðH Công Nghi p hóa, hi n ñ i hóa FOB Giao hàng lên tàu (Free On Board) FTAA Khu v c thương m i t do châu m (Free Trade of Africa Area) GDP T ng s n ph m qu c n i HNKTQT H i nh p kinh t qu c t IEA Cơ quan năng lư ng qu c t ( International Energy Agency) KTQT Kinh t qu c t T ch c các nư c xu t kh u d u m (Organization of Petroleum OPEC Export Countries) USD ðô la M VNð Vi t Nam ñ ng WTO T ch c thương m i th gi i (World Trade Organization) XHCN Xã h i ch nghĩa
  6. vi DANH M C HÌNH V , B NG BI U HÌNH V Hình 2.1 Mô hình ho t ñ ng cung ng xăng d u ñ n tháng 11/1988 [6] .................56 Hình 2.2 Mô hình ho t ñ ng cung ng xăng d u th i kỳ 1988-1993 [6] .................57 Hình 2.3 Bi n ñ ng giá d u và nh ng s ki n chính tr , kinh t 1970-2007 [67] ....71 Hình 2.4 Bi n ñ ng giá d u giai ño n 1999-2000 [69] ...........................................71 Hình 2.5 Bi n ñ ng giá d u giai ño n 2001-2005 và các s ki n [67] ...................73 Hình 2.6 Bi n ñ ng giá d u quí 2-2008 ñ n quí 1-2009 [69] ...................................74 Hình 2.7 Bi n ñ ng giá d u giai ño n 1978-2009 [69] ............................................75 Hình 2.8 D báo giá d u ñ n 2030 [77] ...................................................................77 Hình 2.9 Mô hình qu n lý ho t ñ ng kinh doanh xăng d u [33] ............................87 Hình 2.10. Sơ ñ cơ ch qu n lý giá trư c tác ñ ng c a th trư ng .......................105 Hình 2.11 Qúa trình hình thành và phát tri n cơ ch ñ nh giá xăng d u Vi t Nam. ...113 B NG BI U B ng 2.1: Lư ng tiêu th nhiên li u trong giai ño n 2003-2008..............................81 B ng 2.2: Lư ng xăng d u phân ph i c a các doanh nghi p ñ u m i .....................82 B ng 2.3. T ng h p các ch tiêu ñi u tra, ph ng v n................................................88 B ng 2.4: H th ng bán l c a m t s doanh nghi p xăng d u Vi t Nam ............91 B ng 2.5. Giá bán l xăng d u t i ña theo quy ñ nh c a Nhà nư c (2000 - 2008).114 B ng 2.6. M c thu t xăng d u nh p kh u qua các năm t 1996 ñ n 2001 và 2008 ....117
  7. 1 M ðU 1. Tính c p thi t c a ñ tài T sau năm 1986, Vi t Nam th c hi n công cu c ñ i m i, chuy n t n n kinh t k ho ch hóa t p trung sang n n kinh t th trư ng ñ nh hư ng xã h i ch nghĩa. M t trong nh ng n i dung tr ng tâm c a chính sách ñ i m i là thay ñ i phương th c qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh c a các doanh nghi p. Vai trò c a nhà nư c trong vi c ñi u hành n n kinh t nói chung và doanh nghi p nói riêng chuy n d n t cơ ch qu n lý tr c ti p sang cơ ch qu n lý thông qua vi c ban hành các văn b n pháp lu t, các cơ ch chính sách và các công c vĩ mô nh m ñi u ti t các ho t ñ ng c a doanh nghi p trên th trư ng. Xăng d u là m t hàng chi n lư c, có t m quan tr ng, có tác ñ ng m nh m t i s phát tri n kinh t và s n ñ nh xã h i c a m i qu c gia. Xăng d u là y u t ñ u vào quan tr ng c a s n xu t. Xăng d u là lo i năng lư ng có h n, không th tái sinh và chưa th thay th ñư c. S bi n ñ ng c a xăng d u trên th trư ng th gi i nh hư ng m nh m ñ n ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a các doanh nghi p nói riêng và c a n n kinh t qu c gia nói chung. Tuy nhiên, trong công cu c c i cách và ñ i m i kinh t c a Vi t Nam, công tác qu n lý nhà nư c ñ i v i th trư ng và ho t ñ ng kinh doanh xăng d u còn ñang trong quá trình hoàn thi n. Công tác qu n lý ho t ñ ng kinh doanh xăng d u còn nhi u b t c p. Nhà nư c v n còn lúng túng trong vi c ñi u hành giá xăng d u và ñ i phó v i s bi n ñ ng giá c xăng d u trên th trư ng th gi i. Tình tr ng buôn bán l u, gian l n thương m i trong kinh doanh xăng d u còn t n t i, ho t ñ ng t m nh p tái xu t còn l n x n chưa ñư c gi i quy t. Tính ch ñ ng và năng l c c nh tranh c a các doanh nghi p kinh doanh xăng d u còn h n ch , hi u qu kinh doanh chưa cao. M c dù Vi t Nam không cam k t m c a lĩnh v c phân ph i xăng d u, nhưng trong th c t ñã cho phép các doanh nghi p nư c ngoài thành l p liên doanh phân ph i xăng d u. Bên c nh ñó Vi t Nam cam k t s m c a th trư ng ñ các hãng xăng d u nư c ngoài tr c ti p tham gia xu t nh p kh u xăng d u. Cùng v i ti n trình h i nh p, hàng rào thu quan, phi thu quan, s can thi p hành chính c a Nhà
  8. 2 nư c vào th trư ng xăng d u s gi m d n. Trư c tình hình ñó Nhà nư c ph i ñ i m i qu n lý ho t kinh doanh xăng d u nh m qu n lý ho t ñ ng kinh doanh xăng d u theo nh ng m c tiêu c a Nhà nư c, ñ ng th i t o ñi u ki n ñ doanh nghi p ch ñ ng, t phát tri n. Bên c nh ñó, b n thân các doanh nghi p ph i có chi n lư c phù h p, ñ i m i phù h p v i s thay ñ i c a môi trư ng kinh doanh nh m gi n ñ nh th trư ng xăng d u Vi t Nam, nâng cao hi u qu kinh doanh, chi n th ng trên “sân nhà” và hư ng t i th ng l i trên sân c a các nư c trong khu v c. T nh ng lý do trên, ñ i m i qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u và công tác qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam là v n ñ c p bách và r t c n thi t trong b i c nh Vi t Nam h i nh p kinh t qu c t . 2. M c ñích nghiên c u Nghiên c u này ñư c th c hi n v i m c tiêu ñ xu t các gi i pháp ñ i m i qu n lý nhà nư c ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam, ñ có ñư c các gi i pháp toàn di n và hi u qu , nghiên c u th c hi n các m c tiêu c th sau: - Xác ñ nh cơ s lý lu n c a qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u nói chung và Vi t Nam nói riêng. Trong ñó: (i) Làm rõ ñ c ñi m c a ngành hàng xăng d u, các khái ni m và n i dung c a ho t ñ ng kinh doanh xăng d u; (ii) H th ng hoá và phát tri n lý lu n qu n lý nhà nư c v ho t ñ ng kinh doanh xăng d u; (iii) Nghiên c u th c ti n qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t kinh doanh xăng d u c a m t s qu c gia trên th gi i, trên cơ s ñó ñưa ra các bài h c kinh nghi m cho Vi t Nam. - ðánh giá th c tr ng qu n lý Nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u c a Vi t Nam. Trong ñó: (i) Khái quát hóa quá trình phát tri n th trư ng và qu n lý Nhà nư c v ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam t năm 1975 cho ñ n nay; (ii) Phân tích nh ng nhân t tác ñ ng ñ n ho t ñ ng qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam; (iii) Phân tích th c tr ng qu n lý Nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam, ñánh giá nh ng m t ñư c và chưa ñư c trong qu n lý Nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam giai ño n t 1975 ñ n nay, trong ñó t p trung cho giai ño n 2005-2010.
  9. 3 - ð xu t các quan ñi m và gi i pháp ñ i m i qu n lý ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam giai ño n 2011-2020. 3. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u - ð i tư ng nghiên c u: ð i tư ng nghiên c u c a ñ tài là ho t ñ ng qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam bao g m mô hình qu n lý, cơ ch chính sách qu n lý c a Nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u. ð tài nghiên c u công tác qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u trong ñó t p trung vào ho t ñ ng xu t nh p kh u (V i tư cách là qu n lý ngu n hàng) và phân ph i xăng d u trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t . ð tài nghiên c u khái quát , ñánh giá ho t ñ ng c a các doanh nghi p nh p kh u và phân ph i xăng d u ñ ki m nghi m công tác qu n lý c a Nhà nư c trong kinh doanh xăng d u. - Ph m vi nghiên c u: ð tài phân tích ho t ñ ng qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng nh p kh u và phân ph i xăng d u Vi t Nam. K t h p v i nghiên c u các cơ ch chính sách qu n lý ho t ñ ng nh p kh u và kinh doanh phân ph i xăng d u và nh ng tác ñ ng c a cơ ch chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng này trong hơn 20 năm qua (t 1986 ñ n năm 2010), nhưng t p trung vào giai ño n 2005-2010. Các quan ñi m và gi i pháp ñư c xây d ng ñ n năm 2020 ð tài ch t p trung xem xét ñ n vi c xu t nh p kh u( nh p kh u, tái xu t) và kinh doanh phân ph i các s n ph m xăng d u chính (Xăng, Diesel, Ko, Fo) không nghiên c u các s n ph m hoá d u khác như Zet A1, GAS, d u m nh n, nh a ñư ng, hoá ch t...vv. 4. Các câu h i nghiên c u Câu h i t ng quát: “Qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam c n có nh ng ñ i m i như th nào ñ nâng cao hi u qu ho t ñ ng kinh doanh xăng d u, ñ ng th i ñ m b o phát tri n kinh t xã h i và an ninh năng lư ng Vi t Nam trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t ?” Các câu h i nghiên c u c th c a ñ tài bao g m:
  10. 4 - Th nào là qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u? N i dung và các phương pháp qu n lý c a nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng này như th nào? - Nh ng ñ c ñi m ñ c thù v qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh doanh xăng d u Vi t Nam? Nh ng thách th c ñ i v i qu n lý nhà nư c v ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t là gì? - Th c ti n qu n lý kinh doanh xăng d u c a nư c ngoài và nh ng bài h c c th rút ra cho Vi t Nam là gì? - Quá trình hình thành và phát tri n c a th trư ng và kinh doanh xăng d u Vi t Nam t khi th ng nh t ñ t nư c (1975) và nh ng thay ñ i ch y u trong qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u là gì? - Nh ng thành t u và nh ng h n ch v qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam t năm 1975 ñ n nay và giai ño n 2005-2010 là gì? Nguyên nhân c a nh ng h n ch này? - Tác ñ ng t nh ng bi n ñ ng c a th trư ng xăng d u th gi i và c a h i nh p kinh t qu c t ñ n th trư ng xăng d u Vi t Nam và ho t ñ ng qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh doanh xăng d u như th nào? - Nh ng quan ñi m và gi i pháp ñ i m i qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t nh m nâng cao hi u qu kinh doanh xăng d u và ñ m b o các m c tiêu phát tri n b n v ng c a qu c gia giai ño n 2011-2020? 5. Phương pháp nghiên c u - Phương pháp nghiên c u: Trong nghiên c u ñ tài này, tác gi ñã s d ng cách ti p c n mang tính h th ng v qu n lý nhà nư c thông qua nghiên c u ñánh giá cơ ch chính sách. Nh ng phân tích này th c hi n d a trên cơ s h th ng hóa v chính sách và mô hình qu n lý trong nhi u năm qua. Phương pháp nghiên c u cơ b n và xuyên su t quá trình nghiên c u là phương pháp Duy v t bi n ch ng và Duy v t l ch s . Phương pháp nghiên c u c th là: Phương pháp t ng h p và phân tích, phương pháp th ng kê, nghiên c u so sánh, phương pháp d báo trên các lý thuy t
  11. 5 v kinh t h c, kinh t qu c t ; áp d ng phương pháp nghiên c u t i bàn (Desk Study) và phương pháp nghiên c u t i hi n trư ng (Field Study). ð nghiên c u sâu v qu n lý nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u, trong nghiên c u này tác gi s d ng phương pháp ñi u tra b ng B ng h i (Questionaires). C th như sau: - ð i tư ng ñi u tra qua B ng h i là lãnh ñ o và cán b qu n lý làm vi c trong các doanh nghi p ñ u m i nh p kh u xăng d u và các doanh nghi p kinh doanh xăng d u Vi t Nam, các nhà khoa h c. - Th i gian ñi u tra là tháng 6 -2010. - T ng s phi u ñư c g i ñi là 115 phi u, t ng s phi u thu v là 97 phi u, s phi u h p l là 94 phi u. - M u Phi u ñi u tra ñư c th hi n Ph l c 1; - K t qu ñi u tra ñư c t ng h p và s lý qua ph n m m EXCEL. B ng t ng h p k t qu ñi u tra th hi n Ph l c 2. ð t ch c thu th p thông tin ph c v nghiên c u, tác gi ñã t ch c 03 h i th o (Seminar) t i Hà N i trong th i gian cu i năm quí 4 năm 2009 và t tháng 4 ñ n tháng 6 năm 2010. Thành ph n tham gia h i th o là các cán b , chuyên viên c a m t s B /Ngành liên quan như B Công Thương, B Tài chính, B K ho ch và ð u tư, T ng c c H i quan, T ng c c Thu , Vi n nghiên c u Thương m i và m t s gi ng viên ñ i h c c a Trư ng ð i h c Kinh t Qu c dân, Trư ng ð i h c Ngo i thương và Trư ng ð i h c Thương m i. - Ngu n s li u s d ng trong nghiên c u: Ngu n s li u s d ng trong nghiên c u bao g m s li u th c p và s li u sơ c p. S li u th c p: Thông tin s li u t các báo cáo c a Chính ph , các B /Ngành c a Vi t Nam, T ng công ty xăng d u Vi t Nam (Petrolimex), T ng Công ty D u Vi t Nam (PV Oil) các doanh nghi p nh p kh u và kinh doanh phân ph i xăng d u Vi t Nam, các báo cáo c a T ch c Thương m i Th gi i (WTO), Ngân hàng th gi i (WB), Cơ quan năng lư ng qu c t (IEA), k t qu c a m t s công trình nghiên c u ñã công b . S li u sơ c p: Thông tin s li u ñư c thu th p t phi u ñi u tra qua B ng
  12. 6 h i và 03 h i th o do tác gi và các c ng tác c a mình th c hi n trong năm 2009 và 2010. 6. T ng thu t các công trình nghiên c u liên quan ñ n ñ tài ðã có nhi u công trình nghiên c u phân tích chính sách xu t nh p kh u c a chính ph Vi t Nam, nghiên c u tác ñ ng c a h i nh p kinh t qu c t , gia nh p WTO ñ n ho t ñ ng xu t nh p kh u nói chung c a Vi t Nam. Trong lĩnh v c xăng d u cũng có m t s công trình khoa h c nghiên c u, các công trình này ñã t p trung vào t ch c kinh doanh c a các doanh nghi p kinh doanh xăng d u, ñi u ch nh chính sách nh p kh u và ñi u hành giá bán l xăng d u và d tr qu c gia. Trong nh ng năm g n ñây do nh ng bi n ñ ng l n c a th trư ng xăng d u th gi i cũng ñã có nhi u bài vi t, công trình nghiên c u c a m t s tác gi trong và ngoài nư c ñưa ra nh ng ý ki n v qu n lý ho t ñ ng nh p kh u và ñi u ti t giá bán l xăng d u, d báo xu hư ng v n ñ ng c a th trư ng xăng d u th gi i và có ki n ngh v i chính ph v các chính sách d tr , chính sách thu và ñi u ch nh giá bán l , t ch c kho c ng và t ch c ho t ñ ng kinh doanh xăng d u. Xu t nh p kh u, chính sách xu t nh p kh u nói chung và kinh doanh xăng d u nói riêng là nh ng ch ñ cũng ñư c nhi u tác gi nghiên c u trong các ñ tài khoa h c, lu n văn th c s , lu n án ti n s cũng như m t s sách nghiên c u. ð c p ñ n các v n ñ c th , ñ tài: “Hoàn thi n chính sách ngo i thương Vi t nam trong quá trình công nghi p hoá hi n ñ i hóa và h i nh p khu v c và th gi i” Lu n án ti n s kinh t có mã s 5.02.05, năm 2003 c a tác gi T Thanh Thu (Vi n nghiên c u Thương m i) ñã nghiên c u lý lu n và th c ti n c a vi c hoàn thi n chính sách ngo i thương trong quá trình CNH-HðH và h i nh p kinh t qu c t , ñánh giá th c tr ng và gi i pháp hoàn thi n chính sách ngo i thương c a Vi t Nam trong quá trình công nghi p hoá hi n ñ i hoá và h i nh p kinh t qu c t c a Vi t Nam. ð tài: “Chính sách xu t nh p kh u c a Vi t nam trong xu th t do hoá thương m i” = Lu n án ti n s kinh t mã s 5.02.05 năm 2003 c a tác gi Nguy n Th Hư ng- ( H c vi n chính tr qu c gia H Chí Minh) ñã ñ c p ñ n ngu n g c c a XNK và chính sách XNK, các công c c th ñ th c hi n m c tiêu chính sách
  13. 7 XNK trong xu th t do hoá thương m i; th c tr ng chính sách XNK c a Vi t nam trong nh ng năm ñ i m i, lu n c khoa h c nh m hoàn thi n chính sách XNK c a Vi t nam trong th i kỳ 2001-2010. Năm 2007, tác gi Mai Th Cư ng - ð i h c Kinh t Qu c dân trong Lu n án Ti n s kinh t v i ñ tài “Hoàn thi n chính sách thương m i qu c t c a Vi t Nam trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t ” ñã phân tích nh ng tác ñ ng, s c ép c a h i nh p kinh t qu c t ñ n vi c ph i hoàn thi n chính sách thương m i qu c t thông qua phân tích nh ng m i liên h và tác ñ ng c a t do hoá thương m i và b o h m u d ch, các công c c a chính sách thương m i qu c t . Tác gi cũng ñã ch ra nhưng b t c p, thi u ñ ng b trong xây d ng và t ch c th c hi n chính sách thương m i qu c t gi a các ngành liên quan ñ ng th i ch ra vi c theo dõi các công c phi thu quan chưa ñư c th c hi n vi c ph i h p th c hi n chính sách còn y u. Tác gi cũng ñưa ra các gi i pháp t ng th , ñ ng b nh m hoàn thi n chính sách thương m i qu c t c a Vi t nam trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t [38]. Ý nghĩa c a thương m i qu c t cũng ñư c kh ng ñ nh trong nhi u nghiên c u trên th gi i, ví d như nhóm tác gi Markusen, Melvin, Kaempfer, Maskus trong cu n International Trade Theory and Evidence ñư c xu t b n b i Mc Graw Hill, 1991cho r ng, theo lý thuy t cân b ng t ng th , trong n n kinh t m vi c xu t kh u và nh p kh u là ñi u t t y u ñ ñ m b o t i ña hóa l i ích c a ngư i s n xu t và ngư i tiêu dùng trong n n kinh t m . Theo các tác gi , cho dù nhìn dư i góc ñ nào thì xu t nh p kh u cũng mang l i l i ích cho các bên tham gia, thông qua vi c trao ñ i, chuyên môn hóa,.. vv. Chính ph có th can thi p vào xu t nh p kh u ñ ñ m b o l i ích t ng th thông qua các chính sách như tr giá, thu , khu v c ưu ñãi thương m i, b o h vv, m t s h n ch c a th trư ng l i tr thành y u t c a thương m i qu c t như c nh tranh không hoàn h o.. S c n thi t t n t i nh ng can thi p c a nhà nư c vào n n kinh t ñã ñư c tranh cãi nhi u trong các nghiên c u c a các h c gi trên th gi i, theo Keynes: cơ ch t ñi u ch nh c a th trư ng di n ra r t ch m, c n có s can thi p c a nhà nư c trong m t s giai ño n và ñ i v i m t s lĩnh v c ñ c bi t, ñ c bi t trong giai ño n ñ u c a phát tri n như Vi t Nam r t c n vai trò c a nhà nư c ñ ñ m b o tính
  14. 8 hi u qu và công b ng. Tuy nhiên các nhà kinh t theo trư ng phái tr ng ti n l i không ng h quan ñi m ñó, h cho r ng s can thi p c a nhà nư c s d n ñ n s méo mó và không hi u qu , tuy nhiên trong nghiên c u c a mình, NCS Cao Thúy Xiêm – cũng như nhi u nhà nghiên c u khác ñã ng h s t n t i c a qu n lý nhà nư c, ñ c bi t trong giai ño n ñ u c a phát tri n, cùng v i quan ñi m này còn có tác gi Nguy n Duy Hưng, theo tác gi thì trong giai ño n ñ u c a s phát tri n, s can thi p c a nhà nư c s d n ñ n nhi u l i ích như [46]. ðưa ra ñ nh hư ng chi n lư c ñúng ñ n ñóng vai trò tiên quy t ñ i v i s phát tri n c a kinh t m i nư c. Hình thành ñư c các chính sách thu hút v n ñ u tư t các ngu n trong và ngoài nư c. Th c hi n chính sách n ñ nh kinh t vĩ mô. ði u ch nh vi c s d ng các thành ph n kinh t . ðưa ra và th c hi n ñư c chi n lư c s d ng và phát tri n ngu n nhân l c. Quan ñi m ng h s t n t i c a qu n lý nhà nư c cũng ñư c nhi u tác gi trên th gi i ng h , tác gi Samuel Erittan trong cu n Government and Market Economy cho r ng s can thi p c a nhà nư c “Qu n lý nhà nư c” là c n thi t vì nó mang l i s phát tri n n ñ nh, nhà nư c c n ñưa ra nh ng can thi p mang tính tích c c, tuy nhiên nh ng can thi p này c n ñ m b o s công b ng ñ i v i t t c các thành ph n kinh t , các khu v c kinh t trong c nh tranh. M t s bi u hi n c a l i ích c a s can thi p này có th k ñ n như c i thi n môi trư ng c nh tranh (tác ñ ng ñ n ñ c quy n, chính sách thu , t giá, giá c và thu nh p, vv). ð i v i các nghiên c u v kinh doanh xăng d u, theo tác gi ñư c bi t hi n t i m i ch có các nghiên c u liên quan tr c ti p ñ n hi u qu c a vi c kinh doanh xăng d u, nâng cao s c c nh tranh c a m t doanh nghi p kinh doanh xăng d u…, ñi n hình là nghiên c u c a Ths Lê Cư ng v th trư ng xăng d u, theo ñó, Xăng d u là m t trong các m t hàng có liên quan ñ n cân ñ i l n c a n n kinh t . ð c ñi m c a xu t nh p kh u xăng d u là nh p kh u tinh, xu t thô. Vi c b c d , v n chuy n ñư c th c hi n v i các phương ti n chuyên d ng. Xu t nh p kh u xăng d u ch u s c ép c a các quan h kinh t , chính tr .
  15. 9 Giá c ph thu c vào t giá (bên c nh giá g c, thu ). Xăng d u là m t hàng kinh doanh có ñi u ki n, (gi y phép, cơ s v t ch t, phương ti n, b ng c p vv). Cũng v th trư ng xăng d u ñ tài “Kinh doanh xăng d u theo cơ ch th nư c ta hi n nay” Lu n án PTS Kinh t 5.02.05, năm 1995 c a tác gi trư ng Nguy n Cao Vãng (H c vi n Chính tr qu c gia H Chí Minh) ñã phân tích th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh xăng d u t năm 1990 tr v trư c và t năm 1991 ñ n 1995, ñưa ra m t s gi i pháp t ch c qu n lý, cơ ch khai thác, mô hình kinh doanh xăng d u theo cơ ch th trư ng. G n ñây có ñ tài “Nghiên c u áp d ng mô hình công ty c u trúc m ng trong ngành xăng d u Vi t nam” Lu n án Kinh t 5.02.05 năm 2004 c a tác gi Nguy n Anh Dũng (ð i h c Thương m i). Trong lu n án này tác gi ñã phân tích nh ng lý lu n và th c ti n v mô hình t ch c c a công ty nói chung và nh ng công ty c u trúc m ng nói riêng. Lu n án cũng ñã phân tích th c tr ng mô hình t ch c c a T ng công ty xăng d u Vi t nam nh m ñưa ra gi i pháp ñ áp d ng mô hình công ty t ch c m ng trong ngành xăng d u Vi t Nam . Như v y, theo t ng thu t nghiên c u c a tác gi cho ñ n nay chưa có ñ tài nào, công trình nghiên c u c th nào phân tích ñánh giá toàn di n v vai trò c a Nhà nư c trong ho t ñ ng qu n lý kinh doanh xăng d u t ñó có nh ng ki n ngh c th v công tác qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u dư i tác ñ ng c a h i nh p kinh t qu c t , các nghiên c u trư c ñó ch t p trung vào ho c là hoàn thi n các chính sách thương m i qu c t nói chung, qu n lý nhà nư c ñ i v i xu t nh p kh u, ho c là xu t nh p kh u xăng d u, ho c là v n ñ h i nh p kinh t nói chung mà chưa nghiên c u ñ n tác ñ ng c a s giao thoa gi a qu n lý nhà nư c và kinh doanh xăng d u, trong ñó xem xét bi n ch ng gi a ho t ñ ng kinh doanh xu t nh p kh u và kinh doanh phân ph i trong ñi u ki n h i nh p, ñó chính là lý do nghiên c u c a ñ tài.
  16. 10 Qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh Qu n lý nhà nư c doanh xăng d u trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t Kinh doanh Kinh doanh xu t nh p phân ph i kh u xăng d u xăng d u So v i các công trình, các ñ tài ñã công b , ñ tài lu n án này có nh ng khác bi t c th sau: Ti p c n nghiên c u c a ñ tài là t vai trò c a Nhà nư c trong n n kinh t th trư ng ñ nh hư ng xã h i ch nghĩa (XHCN). ð tài t p trung vào nghiên c u qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u c a Vi t Nam trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t . ð tài nghiên c u ñánh giá, ñ xu t nh ng gi i pháp ñ i m i qu n lý nhà nư c ñ i v i hai ho t ñ ng cơ b n c a kinh doanh xăng d u là ho t ñ ng xu t nh p kh u và phân ph i xăng d u, không xem xét riêng l mà ñ t hai h th ng qu n lý trong m i quan h ch t ch và bi n ch ng. Trên cơ s nh ng tác ñ ng c a h i nh p kinh t qu c t , vai trò c a Nhà nư c trong n n kinh t th trư ng, ñ tài lu n án ñ xu t nh ng gi i pháp ñ i m i v qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u trong giai ño n t 2011 ñ n 2020. 7. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài Lu n án sau khi hoàn thành s ñem l i nh ng k t qu : - H th ng hoá và phát tri n lý lu n v qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u t i Vi t Nam, làm cơ s cho quá trình ho ch ñ nh, th c thi và ñánh giá cơ ch , chính sách phát tri n th trư ng xăng d u Vi t Nam trong quá trình công nghi p hóa, hi n ñ i hóa (CNH-HðH) ñ t nư c và h i nh p kinh t qu c t .
  17. 11 - Nghiên c u kinh nghi m qu n lý ho t ñ ng kinh doanh xăng d u c a m t s qu c gia, trên cơ s ñó rút ra ñư c nh ng bài h c kinh nghi m cho Vi t Nam. - Phân tích th c tr ng qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh xăng d u t i Vi t Nam t 1975 ñ n nay, ñ c bi t trong giai ño n 2005-2010. Làm rõ quan h tác ñ ng c a các mô hình qu n lý và cơ ch chính sách ho t ñ ng kinh doanh xăng d u t i Vi t Nam trong th i gian qua. - Góp ph n ñánh giá vai trò c a qu n lý nhà nư c và các cơ ch chính sách liên quan trong quá trình bi n ñ ng và phát tri n th trư ng xăng d u mà c th là ho t ñ ng xu t nh p kh u và kinh doanh phân ph i xăng d u Vi t Nam. - Xây d ng các quan ñi m và ñ xu t các gi i pháp ñ i m i qu n lý ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam phù h p v i nh ng bi n ñ ng c a th trư ng xăng d u trong tương lai. - Giúp các cơ quan qu n lý Nhà nư c và các doanh nghi p kinh doanh xăng d u có ñư c cái nhìn toàn di n hơn v nh ng nh hư ng c a quá trình h i nh p kinh t qu c t , có phương hư ng và nh ng gi i pháp phù h p, chu n b nh ng ñi u ki n c n thi t cho ho t ñ ng kinh doanh xăng d u trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t . 8. K t c u c a Lu n án Ngoài ph n m ñ u; k t lu n; m c l c; ph l c; danh m c tài li u tham kh o; Lu n án k t c u theo 3 chương truy n th ng, c th như sau: Chương 1. Cơ s lý lu n v qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh xăng d u Vi t Nam Chương 2. Th c tr ng qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam. Chương 3. Quan ñi m và gi i pháp ñ i m i qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam giai ño n 2011- 2020.
  18. 12 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V QU N LÝ NHÀ NƯ C ð I V I HO T ð NG KINH DOANH XĂNG D U VI T NAM 1.1. M t s v n ñ chung v kinh doanh xăng d u 1.1.1.Xăng d u Xăng d u là tên chung ñ ch các s n ph m c a quá trình l c d u m , dùng làm nhiên li u g m: xăng ñ ng cơ, d u Diezel, d u h a, d u mazut, nhiên li u máy bay; các s n ph m khác dùng làm nhiên li u ñ ng cơ, không bao g m các lo i khí hóa l ng. Xăng d u là s n ph m t d u m v i thành ph n cơ b n là các lo i cacbuahydro. Tuỳ theo công d ng, xăng d u ñư c chia thành : các lo i xăng, d u ho thông d ng, nhiên li u ph n l c, nhiên li u diezen và d u bôi trơn.v.v. ð c ñi m chung c a nhóm s n ph m này là d cháy, ñ c bi t khi nén áp su t cao chuy n thành th khí. Khi cháy chúng phát sáng, th tích tăng ñ t ng t và sinh nhi t. Xăng d u là m t lo i hàng hoá ñư c s d ng r t r ng rãi trong cu c s ng và trong các ngành công nghi p. Xăng d u ñư c dùng ñ th p sáng và t o nhi t ( xăng, d u ho , nhiên li u diezen, nhiên li u ph n l c). Xăng d u dùng cho các lo i ñ ng cơ ñ t trong, làm nhiên li u dùng cho ñ ng cơ n diezen, nhiên li u dùng cho ñ ng cơ ph n l c. Nhóm d u nh n dùng trong các ñ ng cơ n v i m c ñích làm mát ñ ng cơ, bôi trơn làm gi m masát cho các b ph n và chi ti t chuy n ñ ng làm tăng tu i th thi t b . Xăng d u dùng làm dung môi trong nhi u ngành công nghi p ñ c bi t là công nghi p sơn do có kh năng hoà tan nhi u ch t h u cơ. Xăng d u là lo i hàng hóa quan tr ng vì (i) xăng d u là y u t ñ u vào quan tr ng và chưa th thay th ñư c c a s n xu t, (ii) xăng d u là năng lư ng ph c v dân sinh, qu c phòng và an ninh. Do xăng d u là hàng hóa quan tr ng nên các qu c gia ñ u có chính sách, chi n lư c và các bi n pháp qu n lý s n xu t, kinh doanh và d tr xăng d u. Xăng d u là m t hàng chi n lư c, có t m quan tr ng, có tác ñ ng m nh m t i s phát tri n kinh t và s n ñ nh xã h i c a m i qu c gia. Xăng d u là y u t ñ u vào quan tr ng c a s n xu t, ñ ng th i là lo i năng lư ng có h n,
  19. 13 không th tái sinh và chưa th thay th ñư c. S bi n ñ ng c a xăng d u trên th trư ng th gi i nh hư ng r t m nh m ñ n ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a các doanh nghi p nói riêng và c a n n kinh t qu c gia nói chung. 1.1.2. Kinh doanh xăng d u Kinh doanh là thu t ng ñư c s d ng r t ph bi n trong ñ i s ng kinh t c a nư c ta, trên th c t khái ni m kinh doanh có nhi u cách hi u. Theo như cách hi u thông thư ng, Kinh doanh ñư c hi u là các ho t ñ ng nh m tìm ki m l i nhu n thông qua vi c mua, bán hàng hóa. Theo cách hi u này thì Kinh doanh ñ ng nh t v i khái ni m v Thương m i ñư c nêu trong b lu t Thương m i Vi t Nam ban hành năm 1997. Tuy nhiên, khái ni m “kinh doanh” chính th c ñư c Lu t Vi t Nam s d ng t năm 1990 khi chính ph ñưa ra hai b lu t quan trong, ñó là Lu t Công ty và Lu t Doanh nghi p tư nhân. ð n năm 1999 khái ni m “kinh doanh” m t l n n a ñư c nh c l i trong Lu t Doanh nghi p như sau: “Kinh doanh ñư c hi u là vi c th c hi n m t, m t s ho c t t c các công ño n c a quá trình ñ u tư, t s n xu t ñ n tiêu th s n ph m ho c cung ng d ch v trên th trư ng nh m m c ñích sinh l i”. Theo ñó, Kinh doanh bao hàm c các ho t ñ ng mua bán trao ñ i hàng hóa, các ho t ñ ng s n xu t, gia công, ñ u tư hay các ho t ñ ng khác nh m m c ñích sinh l i. Cách hi u này v Kinh doanh khá tương ñ ng v i khái ni m v Thương m i m i ñư c nêu ra trong Lu t Thương m i s a ñ i năm 2005, theo b lu t này “Ho t ñ ng thương m i là ho t ñ ng nh m m c ñích sinh l i, bao g m mua bán hàng hóa, cung ng d ch v , ñ u tư, xúc ti n thương m i và các ho t ñ ng nh m m c tiêu sinh l i khác”, ñây cũng là cách hi u ph bi n v thương m i trên th gi i. Như v y, hi n nay khái ni m Kinh doanh ñư c hi u như là Thương m i theo nghĩa r ng. Bên c nh ho t ñ ng thương m i trong nư c, m t n i dung không th không nh c ñ n c a ho t ñ ng thương m i là thương m i qu c t , ho t ñ ng này ñư c hi u là s trao ñ i hàng hóa và d ch v gi a các qu c gia, thông qua mua bán, l y ti n làm môi gi i, tuân theo nguyên t c trao ñ i ngang giá nh m ñưa l i l i ích cho các bên [59,28]. Thương m i qu c t có m m m ng t hàng ngàn năm nay, nó ra ñ i s m nh t và hi n nay v n gi v trí trung tâm trong các ho t ñ ng kinh t qu c t .
  20. 14 Trong thương m i qu c t bao g m nhi u ho t ñ ng khác nhau, dư i góc ñ c a m t qu c gia có th k ñ n các ho t ñ ng sau: xu t và nh p kh u hàng hóa, gia công, tái xu t kh u và chuy n kh u, xu t kh u t i ch . Trong ñó ho t ñ ng xu t và nh p kh u hàng hóa ñư c coi là ph bi n nh t. Trư c kia nói ñ n xu t nh p kh u thư ng ñư c hi u là vi c xu t nh p kh u hàng hóa h u hình, tuy nhiên ngày nay khi các lo i hình hàng hóa ngày càng ña d ng ho t ñ ng xu t nh p kh u chia thành xu t nh p kh u hàng hóa h u hình và xu t nh p kh u hàng hóa vô hình. Theo giáo trình Kinh t Qu c t , Nhà xu t b n ð i h c Kinh t Qu c dân xu t nh p kh u bao g m: Xu t nh p kh u hàng hóa h u hình (nguyên v t li u, máy móc, thi t b , lương th c, th c ph m, các lo i hàng tiêu dùng…) thông qua xu t nh p kh u tr c ti p ho c xu t nh p kh u y thác. Xu t nh p kh u hàng hóa vô hình (các bí quy t công ngh , b ng phát minh, sáng ch , ph n m m máy tính, các b ng thi t k k thu t, các d ch v l p ráp thi t b , máy móc, d ch v du l ch, ki u dáng công nghi p, quy n tác gi , ñ c quy n thương hi u, nhãn hi u…) thông qua xu t nh p kh u tr c ti p ho c y thác [60,28]. Tác gi John D.Daniesl trong cu n Internationnal Business Environments and Operations ñã chia xu t nh p kh u thành hai ph n xu t nh p kh u hàng hóa và xu t nh p kh u d ch v trong ñó: Xu t kh u hàng hóa là nh ng hàng hóa h u hình ñư c ñưa ra nư c ngoài, nh p kh u hàng hóa là nh ng hàng hóa h u hình ñư c mang và trong nư c.[10,58]. Theo ngh ñ nh 84/2009/Nð-CP c a Chính ph Vi t Nam v vi c “Kinh doanh Xăng d u” Kinh doanh Xăng d u bao g m các ho t ñ ng sau: Xu t nh p, nh p kh u, t m nh p, tái xu t, chuy n kh u; Gia công xu t kh u xăng d u nguyên li u, s n xu t và pha ch xăng d u; Phân ph i xăng d u t i th trư ng trong nư c; D ch v cho thuê kho, c ng, b o qu n, v n chuy n xăng d u [52]. Trong nghiên c u này các ho t ñ ng kinh doanh xăng d u ñư c t p trung nghiên c u là ho t ñ ng xu t nh p kh u và phân ph i xăng d u t i th trư ng trong nư c. 1.1.3.Xu t nh p kh u và phân ph i xăng d u Căn c vào ñ nh nghĩa Kinh doanh ñư c nêu trên ta có th phân chia ho t ñ ng kinh doanh thành các ho t ñ ng như: Ho t ñ ng gia công, s n xu t; Ho t ñ ng thương m i qu c t (Xu t nh p kh u, t m nh p, tái xu t, chuy n kh u); Ho t ñ ng thương m i n i ñ a (Phân ph i s n ph m, cung c p các d ch v liên quan); Ho t
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1