LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ-ĐỀ TÀI" ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU CỦA VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ"
lượt xem 69
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận án tiến sĩ kinh tế-đề tài" đổi mới hoạt động kinh doanh xăng dầu của việt nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế"', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ-ĐỀ TÀI" ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU CỦA VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ"
- i L I CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan: lu n án v i ñ tài “ð i m i qu n lý nhà nư c ho t ñ ng kinh doanh xăng d u c a Vi t Nam trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t ” là công trình khoa h c ñ c l p c a riêng tôi. Các s li u trong lu n án là trung th c, các k t qu nghiên c u c a ñ tài chưa ñư c ai nghiên c u và công b Hà n i, ngày tháng năm 2010 Tác gi Nguy n Duyên Cư ng
- ii M CL C L I CAM ðOAN ........................................................................................................i DANH M C CÁC KÝ HI U, CÁC CH VI T T T .............................................v DANH M C HÌNH V , B NG BI U .....................................................................vi M ð U.....................................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V QU N LÝ NHÀ NƯ C ð I V I HO T ð NG KINH DOANH XĂNG D U VI T NAM ..............................................12 1.1. M t s v n ñ chung v kinh doanh xăng d u ..........................................12 1.1.1.Xăng d u..................................................................................................12 1.1.2. Kinh doanh xăng d u..............................................................................13 1.1.3.Xu t nh p kh u và phân ph i xăng d u. .................................................14 1.1.4.Th trư ng và phân lo i th trư ng xăng d u...........................................17 1.2. Qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u.....................21 1.2.1 Khái ni m qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u ...21 1.2.1.1 Qu n lý nhà nư c v kinh t ......................................................21 1.2.1.2 Qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh.......................26 1.2.2 Các ch c năng ch y u c a qu n lý nhà nư c v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u............................................................................................................28 1.2.3. N i dung qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u. ...29 1.2.4 S c n thi t ñ i m i qu n lý nhà nư c v ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam. ......................................................................................................38 1.3. Kinh nghi m qu n lý Nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u m t s nư c trên th gi i và bài h c cho Vi t Nam......................................40 1.3.1 Th c ti n và kinh nghi m qu n lý Nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u m t s nư c.........................................................................40 1.3.2 Bài h c kinh nghi m cho Vi t Nam v qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u................................................................................49
- iii CHƯƠNG 2: TH C TR NG QU N LÝ NHÀ NƯ C ð I V I HO T ð NG KINH DOANH XĂNG D U VI T NAM...........................................................54 2.1. Khái quát v s phát tri n th trư ng và qu n lý Nhà nư c v ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam......................................................................54 2.1.1 Các giai ño n phát tri n c a th trư ng xăng d u và qu n lý Nhà nư c v ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam....................................................54 2.1.2. Th c tr ng các nhân t nh hư ng ñ n qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam............................................................63 2.1.3 ðánh giá v ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam ......................80 2.2. Th c tr ng qu n lý Nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam. .............................................................................................................84 2.2.1 Cơ ch , chính sách qu n lý chung v ho t ñ ng kinh doanh xăng d u..84 2.2.2 Qu n lý giá ñ i v i các s n ph m xăng d u .....................................102 2.2.3. Qu n lý thu và các kho n thu t xăng d u .........................................114 2.2.4 Qu n lý h n ng ch nh p kh u. ..............................................................121 2.2.5 Qu n lý ho t ñ ng kinh doanh t m nh p tái xu t.................................125 2.3. ðánh giá chung v qu n lý ho t ñ ng kinh doanh xăng d u trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t . .........................................................................126 2.3.1 Nh ng thành t u ñ t ñư c trong qu n lý Nhà nư c ho t ñ ng kinh doanh xăng d u..........................................................................................................126 2.3.2 H n ch trong qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u...128 CHƯƠNG 3: QUAN ðI M VÀ GI I PHÁP ð I M I QU N LÝ NHÀ NƯ C V KINH DOANH XĂNG D U VI T NAM GIAI ðO N 2011 – 2020 ......138 3.1. Nh ng thách th c ñ i v i qu n lý nhà nư c v kinh doanh xăng d u Vi t Nam trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t .......................................138 3.2. Quan ñi m ñ i m i qu n lý Nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u trong giai ño n 2011-2020 ...............................................................142 3.3. Các gi i pháp ñ i m i qu n lý ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam giai ño n 2011-2020 .................................................................................147 3.3.1 ð i m i tư duy nh n th c v kinh doanh xăng d u Vi t Nam giai ño n
- iv 2011-2020.......................................................................................................147 3.3.2 Hình thành Trung tâm nghiên c u d báo v xăng d u ........................151 3.3.3. ð i m i cơ ch , chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u...............................................................................................152 3.3.4 ð i m i cơ ch , chính sách d tr qu c gia ....................................162 3.3.5 ð i m i công tác quy ho ch...............................................................163 3.3.6 ð i m i công tác ki m tra, giám sát ho t ñ ng kinh doanh xăng d u..........164 K T LU N .............................................................................................................167 DANH M C TÀI LI U THAM KH O ................................................................170 PH L C 1: PHI U ðI U TRA B NG B NG H I ..........................................178 PH L C 2: T NG H P PHI U ðI U TRA B NG B NG H I .....................181 PH L C3M TS VĂN B N C A NHÀ NƯ C V QU N LÝ GIÁ XĂNG D U ...........................................................................................................188 PH L C 4 M C THU T XĂNG D U NH P KH U 1996-2008 .................189 PH L C 5 BI U ð DI N BI N GIÁ XĂNG KHÔNG CHÌ RON92 & D U DIESEL 0,5%S GIAI ð AN 2000 - 2008 .............................................................190 PH L C 6 THÔNG TIN N I B T V XĂNG D U HI N NAY ....................193
- v DANH M C CÁC KÝ HI U, CÁC CH VI T T T AFTA Khu v c m u d ch t do Asean ( Asean Free Trade Area) Hi p h i các qu c gia ðông Nam Á (Association of South East ASEAN Asian Nations) BTA Hi p ñ nh thương m i song phương( Biligual Trade Agreement) CIF Giá, B o hi m và cư c v n t i (Cost, Insurance and freight) CNH-HðH Công Nghi p hóa, hi n ñ i hóa FOB Giao hàng lên tàu (Free On Board) FTAA Khu v c thương m i t do châu m (Free Trade of Africa Area) GDP T ng s n ph m qu c n i HNKTQT H i nh p kinh t qu c t IEA Cơ quan năng lư ng qu c t ( International Energy Agency) KTQT Kinh t qu c t T ch c các nư c xu t kh u d u m (Organization of Petroleum OPEC Export Countries) USD ðô la M VNð Vi t Nam ñ ng WTO T ch c thương m i th gi i (World Trade Organization) XHCN Xã h i ch nghĩa
- vi DANH M C HÌNH V , B NG BI U HÌNH V Hình 2.1 Mô hình ho t ñ ng cung ng xăng d u ñ n tháng 11/1988 [6] .................56 Hình 2.2 Mô hình ho t ñ ng cung ng xăng d u th i kỳ 1988-1993 [6] .................57 Hình 2.3 Bi n ñ ng giá d u và nh ng s ki n chính tr , kinh t 1970-2007 [67] ....71 Hình 2.4 Bi n ñ ng giá d u giai ño n 1999-2000 [69] ...........................................71 Hình 2.5 Bi n ñ ng giá d u giai ño n 2001-2005 và các s ki n [67] ...................73 Hình 2.6 Bi n ñ ng giá d u quí 2-2008 ñ n quí 1-2009 [69] ...................................74 Hình 2.7 Bi n ñ ng giá d u giai ño n 1978-2009 [69] ............................................75 Hình 2.8 D báo giá d u ñ n 2030 [77] ...................................................................77 Hình 2.9 Mô hình qu n lý ho t ñ ng kinh doanh xăng d u [33] ............................87 Hình 2.10. Sơ ñ cơ ch qu n lý giá trư c tác ñ ng c a th trư ng .......................105 Hình 2.11 Qúa trình hình thành và phát tri n cơ ch ñ nh giá xăng d u Vi t Nam. ...113 B NG BI U B ng 2.1: Lư ng tiêu th nhiên li u trong giai ño n 2003-2008..............................81 B ng 2.2: Lư ng xăng d u phân ph i c a các doanh nghi p ñ u m i .....................82 B ng 2.3. T ng h p các ch tiêu ñi u tra, ph ng v n................................................88 B ng 2.4: H th ng bán l c a m t s doanh nghi p xăng d u Vi t Nam ............91 B ng 2.5. Giá bán l xăng d u t i ña theo quy ñ nh c a Nhà nư c (2000 - 2008).114 B ng 2.6. M c thu t xăng d u nh p kh u qua các năm t 1996 ñ n 2001 và 2008 ....117
- 1 M ðU 1. Tính c p thi t c a ñ tài T sau năm 1986, Vi t Nam th c hi n công cu c ñ i m i, chuy n t n n kinh t k ho ch hóa t p trung sang n n kinh t th trư ng ñ nh hư ng xã h i ch nghĩa. M t trong nh ng n i dung tr ng tâm c a chính sách ñ i m i là thay ñ i phương th c qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh c a các doanh nghi p. Vai trò c a nhà nư c trong vi c ñi u hành n n kinh t nói chung và doanh nghi p nói riêng chuy n d n t cơ ch qu n lý tr c ti p sang cơ ch qu n lý thông qua vi c ban hành các văn b n pháp lu t, các cơ ch chính sách và các công c vĩ mô nh m ñi u ti t các ho t ñ ng c a doanh nghi p trên th trư ng. Xăng d u là m t hàng chi n lư c, có t m quan tr ng, có tác ñ ng m nh m t i s phát tri n kinh t và s n ñ nh xã h i c a m i qu c gia. Xăng d u là y u t ñ u vào quan tr ng c a s n xu t. Xăng d u là lo i năng lư ng có h n, không th tái sinh và chưa th thay th ñư c. S bi n ñ ng c a xăng d u trên th trư ng th gi i nh hư ng m nh m ñ n ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a các doanh nghi p nói riêng và c a n n kinh t qu c gia nói chung. Tuy nhiên, trong công cu c c i cách và ñ i m i kinh t c a Vi t Nam, công tác qu n lý nhà nư c ñ i v i th trư ng và ho t ñ ng kinh doanh xăng d u còn ñang trong quá trình hoàn thi n. Công tác qu n lý ho t ñ ng kinh doanh xăng d u còn nhi u b t c p. Nhà nư c v n còn lúng túng trong vi c ñi u hành giá xăng d u và ñ i phó v i s bi n ñ ng giá c xăng d u trên th trư ng th gi i. Tình tr ng buôn bán l u, gian l n thương m i trong kinh doanh xăng d u còn t n t i, ho t ñ ng t m nh p tái xu t còn l n x n chưa ñư c gi i quy t. Tính ch ñ ng và năng l c c nh tranh c a các doanh nghi p kinh doanh xăng d u còn h n ch , hi u qu kinh doanh chưa cao. M c dù Vi t Nam không cam k t m c a lĩnh v c phân ph i xăng d u, nhưng trong th c t ñã cho phép các doanh nghi p nư c ngoài thành l p liên doanh phân ph i xăng d u. Bên c nh ñó Vi t Nam cam k t s m c a th trư ng ñ các hãng xăng d u nư c ngoài tr c ti p tham gia xu t nh p kh u xăng d u. Cùng v i ti n trình h i nh p, hàng rào thu quan, phi thu quan, s can thi p hành chính c a Nhà
- 2 nư c vào th trư ng xăng d u s gi m d n. Trư c tình hình ñó Nhà nư c ph i ñ i m i qu n lý ho t kinh doanh xăng d u nh m qu n lý ho t ñ ng kinh doanh xăng d u theo nh ng m c tiêu c a Nhà nư c, ñ ng th i t o ñi u ki n ñ doanh nghi p ch ñ ng, t phát tri n. Bên c nh ñó, b n thân các doanh nghi p ph i có chi n lư c phù h p, ñ i m i phù h p v i s thay ñ i c a môi trư ng kinh doanh nh m gi n ñ nh th trư ng xăng d u Vi t Nam, nâng cao hi u qu kinh doanh, chi n th ng trên “sân nhà” và hư ng t i th ng l i trên sân c a các nư c trong khu v c. T nh ng lý do trên, ñ i m i qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u và công tác qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam là v n ñ c p bách và r t c n thi t trong b i c nh Vi t Nam h i nh p kinh t qu c t . 2. M c ñích nghiên c u Nghiên c u này ñư c th c hi n v i m c tiêu ñ xu t các gi i pháp ñ i m i qu n lý nhà nư c ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam, ñ có ñư c các gi i pháp toàn di n và hi u qu , nghiên c u th c hi n các m c tiêu c th sau: - Xác ñ nh cơ s lý lu n c a qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u nói chung và Vi t Nam nói riêng. Trong ñó: (i) Làm rõ ñ c ñi m c a ngành hàng xăng d u, các khái ni m và n i dung c a ho t ñ ng kinh doanh xăng d u; (ii) H th ng hoá và phát tri n lý lu n qu n lý nhà nư c v ho t ñ ng kinh doanh xăng d u; (iii) Nghiên c u th c ti n qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t kinh doanh xăng d u c a m t s qu c gia trên th gi i, trên cơ s ñó ñưa ra các bài h c kinh nghi m cho Vi t Nam. - ðánh giá th c tr ng qu n lý Nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u c a Vi t Nam. Trong ñó: (i) Khái quát hóa quá trình phát tri n th trư ng và qu n lý Nhà nư c v ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam t năm 1975 cho ñ n nay; (ii) Phân tích nh ng nhân t tác ñ ng ñ n ho t ñ ng qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam; (iii) Phân tích th c tr ng qu n lý Nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam, ñánh giá nh ng m t ñư c và chưa ñư c trong qu n lý Nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam giai ño n t 1975 ñ n nay, trong ñó t p trung cho giai ño n 2005-2010.
- 3 - ð xu t các quan ñi m và gi i pháp ñ i m i qu n lý ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam giai ño n 2011-2020. 3. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u - ð i tư ng nghiên c u: ð i tư ng nghiên c u c a ñ tài là ho t ñ ng qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam bao g m mô hình qu n lý, cơ ch chính sách qu n lý c a Nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u. ð tài nghiên c u công tác qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u trong ñó t p trung vào ho t ñ ng xu t nh p kh u (V i tư cách là qu n lý ngu n hàng) và phân ph i xăng d u trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t . ð tài nghiên c u khái quát , ñánh giá ho t ñ ng c a các doanh nghi p nh p kh u và phân ph i xăng d u ñ ki m nghi m công tác qu n lý c a Nhà nư c trong kinh doanh xăng d u. - Ph m vi nghiên c u: ð tài phân tích ho t ñ ng qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng nh p kh u và phân ph i xăng d u Vi t Nam. K t h p v i nghiên c u các cơ ch chính sách qu n lý ho t ñ ng nh p kh u và kinh doanh phân ph i xăng d u và nh ng tác ñ ng c a cơ ch chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng này trong hơn 20 năm qua (t 1986 ñ n năm 2010), nhưng t p trung vào giai ño n 2005-2010. Các quan ñi m và gi i pháp ñư c xây d ng ñ n năm 2020 ð tài ch t p trung xem xét ñ n vi c xu t nh p kh u( nh p kh u, tái xu t) và kinh doanh phân ph i các s n ph m xăng d u chính (Xăng, Diesel, Ko, Fo) không nghiên c u các s n ph m hoá d u khác như Zet A1, GAS, d u m nh n, nh a ñư ng, hoá ch t...vv. 4. Các câu h i nghiên c u Câu h i t ng quát: “Qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam c n có nh ng ñ i m i như th nào ñ nâng cao hi u qu ho t ñ ng kinh doanh xăng d u, ñ ng th i ñ m b o phát tri n kinh t xã h i và an ninh năng lư ng Vi t Nam trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t ?” Các câu h i nghiên c u c th c a ñ tài bao g m:
- 4 - Th nào là qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u? N i dung và các phương pháp qu n lý c a nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng này như th nào? - Nh ng ñ c ñi m ñ c thù v qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh doanh xăng d u Vi t Nam? Nh ng thách th c ñ i v i qu n lý nhà nư c v ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t là gì? - Th c ti n qu n lý kinh doanh xăng d u c a nư c ngoài và nh ng bài h c c th rút ra cho Vi t Nam là gì? - Quá trình hình thành và phát tri n c a th trư ng và kinh doanh xăng d u Vi t Nam t khi th ng nh t ñ t nư c (1975) và nh ng thay ñ i ch y u trong qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u là gì? - Nh ng thành t u và nh ng h n ch v qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam t năm 1975 ñ n nay và giai ño n 2005-2010 là gì? Nguyên nhân c a nh ng h n ch này? - Tác ñ ng t nh ng bi n ñ ng c a th trư ng xăng d u th gi i và c a h i nh p kinh t qu c t ñ n th trư ng xăng d u Vi t Nam và ho t ñ ng qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh doanh xăng d u như th nào? - Nh ng quan ñi m và gi i pháp ñ i m i qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t nh m nâng cao hi u qu kinh doanh xăng d u và ñ m b o các m c tiêu phát tri n b n v ng c a qu c gia giai ño n 2011-2020? 5. Phương pháp nghiên c u - Phương pháp nghiên c u: Trong nghiên c u ñ tài này, tác gi ñã s d ng cách ti p c n mang tính h th ng v qu n lý nhà nư c thông qua nghiên c u ñánh giá cơ ch chính sách. Nh ng phân tích này th c hi n d a trên cơ s h th ng hóa v chính sách và mô hình qu n lý trong nhi u năm qua. Phương pháp nghiên c u cơ b n và xuyên su t quá trình nghiên c u là phương pháp Duy v t bi n ch ng và Duy v t l ch s . Phương pháp nghiên c u c th là: Phương pháp t ng h p và phân tích, phương pháp th ng kê, nghiên c u so sánh, phương pháp d báo trên các lý thuy t
- 5 v kinh t h c, kinh t qu c t ; áp d ng phương pháp nghiên c u t i bàn (Desk Study) và phương pháp nghiên c u t i hi n trư ng (Field Study). ð nghiên c u sâu v qu n lý nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u, trong nghiên c u này tác gi s d ng phương pháp ñi u tra b ng B ng h i (Questionaires). C th như sau: - ð i tư ng ñi u tra qua B ng h i là lãnh ñ o và cán b qu n lý làm vi c trong các doanh nghi p ñ u m i nh p kh u xăng d u và các doanh nghi p kinh doanh xăng d u Vi t Nam, các nhà khoa h c. - Th i gian ñi u tra là tháng 6 -2010. - T ng s phi u ñư c g i ñi là 115 phi u, t ng s phi u thu v là 97 phi u, s phi u h p l là 94 phi u. - M u Phi u ñi u tra ñư c th hi n Ph l c 1; - K t qu ñi u tra ñư c t ng h p và s lý qua ph n m m EXCEL. B ng t ng h p k t qu ñi u tra th hi n Ph l c 2. ð t ch c thu th p thông tin ph c v nghiên c u, tác gi ñã t ch c 03 h i th o (Seminar) t i Hà N i trong th i gian cu i năm quí 4 năm 2009 và t tháng 4 ñ n tháng 6 năm 2010. Thành ph n tham gia h i th o là các cán b , chuyên viên c a m t s B /Ngành liên quan như B Công Thương, B Tài chính, B K ho ch và ð u tư, T ng c c H i quan, T ng c c Thu , Vi n nghiên c u Thương m i và m t s gi ng viên ñ i h c c a Trư ng ð i h c Kinh t Qu c dân, Trư ng ð i h c Ngo i thương và Trư ng ð i h c Thương m i. - Ngu n s li u s d ng trong nghiên c u: Ngu n s li u s d ng trong nghiên c u bao g m s li u th c p và s li u sơ c p. S li u th c p: Thông tin s li u t các báo cáo c a Chính ph , các B /Ngành c a Vi t Nam, T ng công ty xăng d u Vi t Nam (Petrolimex), T ng Công ty D u Vi t Nam (PV Oil) các doanh nghi p nh p kh u và kinh doanh phân ph i xăng d u Vi t Nam, các báo cáo c a T ch c Thương m i Th gi i (WTO), Ngân hàng th gi i (WB), Cơ quan năng lư ng qu c t (IEA), k t qu c a m t s công trình nghiên c u ñã công b . S li u sơ c p: Thông tin s li u ñư c thu th p t phi u ñi u tra qua B ng
- 6 h i và 03 h i th o do tác gi và các c ng tác c a mình th c hi n trong năm 2009 và 2010. 6. T ng thu t các công trình nghiên c u liên quan ñ n ñ tài ðã có nhi u công trình nghiên c u phân tích chính sách xu t nh p kh u c a chính ph Vi t Nam, nghiên c u tác ñ ng c a h i nh p kinh t qu c t , gia nh p WTO ñ n ho t ñ ng xu t nh p kh u nói chung c a Vi t Nam. Trong lĩnh v c xăng d u cũng có m t s công trình khoa h c nghiên c u, các công trình này ñã t p trung vào t ch c kinh doanh c a các doanh nghi p kinh doanh xăng d u, ñi u ch nh chính sách nh p kh u và ñi u hành giá bán l xăng d u và d tr qu c gia. Trong nh ng năm g n ñây do nh ng bi n ñ ng l n c a th trư ng xăng d u th gi i cũng ñã có nhi u bài vi t, công trình nghiên c u c a m t s tác gi trong và ngoài nư c ñưa ra nh ng ý ki n v qu n lý ho t ñ ng nh p kh u và ñi u ti t giá bán l xăng d u, d báo xu hư ng v n ñ ng c a th trư ng xăng d u th gi i và có ki n ngh v i chính ph v các chính sách d tr , chính sách thu và ñi u ch nh giá bán l , t ch c kho c ng và t ch c ho t ñ ng kinh doanh xăng d u. Xu t nh p kh u, chính sách xu t nh p kh u nói chung và kinh doanh xăng d u nói riêng là nh ng ch ñ cũng ñư c nhi u tác gi nghiên c u trong các ñ tài khoa h c, lu n văn th c s , lu n án ti n s cũng như m t s sách nghiên c u. ð c p ñ n các v n ñ c th , ñ tài: “Hoàn thi n chính sách ngo i thương Vi t nam trong quá trình công nghi p hoá hi n ñ i hóa và h i nh p khu v c và th gi i” Lu n án ti n s kinh t có mã s 5.02.05, năm 2003 c a tác gi T Thanh Thu (Vi n nghiên c u Thương m i) ñã nghiên c u lý lu n và th c ti n c a vi c hoàn thi n chính sách ngo i thương trong quá trình CNH-HðH và h i nh p kinh t qu c t , ñánh giá th c tr ng và gi i pháp hoàn thi n chính sách ngo i thương c a Vi t Nam trong quá trình công nghi p hoá hi n ñ i hoá và h i nh p kinh t qu c t c a Vi t Nam. ð tài: “Chính sách xu t nh p kh u c a Vi t nam trong xu th t do hoá thương m i” = Lu n án ti n s kinh t mã s 5.02.05 năm 2003 c a tác gi Nguy n Th Hư ng- ( H c vi n chính tr qu c gia H Chí Minh) ñã ñ c p ñ n ngu n g c c a XNK và chính sách XNK, các công c c th ñ th c hi n m c tiêu chính sách
- 7 XNK trong xu th t do hoá thương m i; th c tr ng chính sách XNK c a Vi t nam trong nh ng năm ñ i m i, lu n c khoa h c nh m hoàn thi n chính sách XNK c a Vi t nam trong th i kỳ 2001-2010. Năm 2007, tác gi Mai Th Cư ng - ð i h c Kinh t Qu c dân trong Lu n án Ti n s kinh t v i ñ tài “Hoàn thi n chính sách thương m i qu c t c a Vi t Nam trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t ” ñã phân tích nh ng tác ñ ng, s c ép c a h i nh p kinh t qu c t ñ n vi c ph i hoàn thi n chính sách thương m i qu c t thông qua phân tích nh ng m i liên h và tác ñ ng c a t do hoá thương m i và b o h m u d ch, các công c c a chính sách thương m i qu c t . Tác gi cũng ñã ch ra nhưng b t c p, thi u ñ ng b trong xây d ng và t ch c th c hi n chính sách thương m i qu c t gi a các ngành liên quan ñ ng th i ch ra vi c theo dõi các công c phi thu quan chưa ñư c th c hi n vi c ph i h p th c hi n chính sách còn y u. Tác gi cũng ñưa ra các gi i pháp t ng th , ñ ng b nh m hoàn thi n chính sách thương m i qu c t c a Vi t nam trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t [38]. Ý nghĩa c a thương m i qu c t cũng ñư c kh ng ñ nh trong nhi u nghiên c u trên th gi i, ví d như nhóm tác gi Markusen, Melvin, Kaempfer, Maskus trong cu n International Trade Theory and Evidence ñư c xu t b n b i Mc Graw Hill, 1991cho r ng, theo lý thuy t cân b ng t ng th , trong n n kinh t m vi c xu t kh u và nh p kh u là ñi u t t y u ñ ñ m b o t i ña hóa l i ích c a ngư i s n xu t và ngư i tiêu dùng trong n n kinh t m . Theo các tác gi , cho dù nhìn dư i góc ñ nào thì xu t nh p kh u cũng mang l i l i ích cho các bên tham gia, thông qua vi c trao ñ i, chuyên môn hóa,.. vv. Chính ph có th can thi p vào xu t nh p kh u ñ ñ m b o l i ích t ng th thông qua các chính sách như tr giá, thu , khu v c ưu ñãi thương m i, b o h vv, m t s h n ch c a th trư ng l i tr thành y u t c a thương m i qu c t như c nh tranh không hoàn h o.. S c n thi t t n t i nh ng can thi p c a nhà nư c vào n n kinh t ñã ñư c tranh cãi nhi u trong các nghiên c u c a các h c gi trên th gi i, theo Keynes: cơ ch t ñi u ch nh c a th trư ng di n ra r t ch m, c n có s can thi p c a nhà nư c trong m t s giai ño n và ñ i v i m t s lĩnh v c ñ c bi t, ñ c bi t trong giai ño n ñ u c a phát tri n như Vi t Nam r t c n vai trò c a nhà nư c ñ ñ m b o tính
- 8 hi u qu và công b ng. Tuy nhiên các nhà kinh t theo trư ng phái tr ng ti n l i không ng h quan ñi m ñó, h cho r ng s can thi p c a nhà nư c s d n ñ n s méo mó và không hi u qu , tuy nhiên trong nghiên c u c a mình, NCS Cao Thúy Xiêm – cũng như nhi u nhà nghiên c u khác ñã ng h s t n t i c a qu n lý nhà nư c, ñ c bi t trong giai ño n ñ u c a phát tri n, cùng v i quan ñi m này còn có tác gi Nguy n Duy Hưng, theo tác gi thì trong giai ño n ñ u c a s phát tri n, s can thi p c a nhà nư c s d n ñ n nhi u l i ích như [46]. ðưa ra ñ nh hư ng chi n lư c ñúng ñ n ñóng vai trò tiên quy t ñ i v i s phát tri n c a kinh t m i nư c. Hình thành ñư c các chính sách thu hút v n ñ u tư t các ngu n trong và ngoài nư c. Th c hi n chính sách n ñ nh kinh t vĩ mô. ði u ch nh vi c s d ng các thành ph n kinh t . ðưa ra và th c hi n ñư c chi n lư c s d ng và phát tri n ngu n nhân l c. Quan ñi m ng h s t n t i c a qu n lý nhà nư c cũng ñư c nhi u tác gi trên th gi i ng h , tác gi Samuel Erittan trong cu n Government and Market Economy cho r ng s can thi p c a nhà nư c “Qu n lý nhà nư c” là c n thi t vì nó mang l i s phát tri n n ñ nh, nhà nư c c n ñưa ra nh ng can thi p mang tính tích c c, tuy nhiên nh ng can thi p này c n ñ m b o s công b ng ñ i v i t t c các thành ph n kinh t , các khu v c kinh t trong c nh tranh. M t s bi u hi n c a l i ích c a s can thi p này có th k ñ n như c i thi n môi trư ng c nh tranh (tác ñ ng ñ n ñ c quy n, chính sách thu , t giá, giá c và thu nh p, vv). ð i v i các nghiên c u v kinh doanh xăng d u, theo tác gi ñư c bi t hi n t i m i ch có các nghiên c u liên quan tr c ti p ñ n hi u qu c a vi c kinh doanh xăng d u, nâng cao s c c nh tranh c a m t doanh nghi p kinh doanh xăng d u…, ñi n hình là nghiên c u c a Ths Lê Cư ng v th trư ng xăng d u, theo ñó, Xăng d u là m t trong các m t hàng có liên quan ñ n cân ñ i l n c a n n kinh t . ð c ñi m c a xu t nh p kh u xăng d u là nh p kh u tinh, xu t thô. Vi c b c d , v n chuy n ñư c th c hi n v i các phương ti n chuyên d ng. Xu t nh p kh u xăng d u ch u s c ép c a các quan h kinh t , chính tr .
- 9 Giá c ph thu c vào t giá (bên c nh giá g c, thu ). Xăng d u là m t hàng kinh doanh có ñi u ki n, (gi y phép, cơ s v t ch t, phương ti n, b ng c p vv). Cũng v th trư ng xăng d u ñ tài “Kinh doanh xăng d u theo cơ ch th nư c ta hi n nay” Lu n án PTS Kinh t 5.02.05, năm 1995 c a tác gi trư ng Nguy n Cao Vãng (H c vi n Chính tr qu c gia H Chí Minh) ñã phân tích th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh xăng d u t năm 1990 tr v trư c và t năm 1991 ñ n 1995, ñưa ra m t s gi i pháp t ch c qu n lý, cơ ch khai thác, mô hình kinh doanh xăng d u theo cơ ch th trư ng. G n ñây có ñ tài “Nghiên c u áp d ng mô hình công ty c u trúc m ng trong ngành xăng d u Vi t nam” Lu n án Kinh t 5.02.05 năm 2004 c a tác gi Nguy n Anh Dũng (ð i h c Thương m i). Trong lu n án này tác gi ñã phân tích nh ng lý lu n và th c ti n v mô hình t ch c c a công ty nói chung và nh ng công ty c u trúc m ng nói riêng. Lu n án cũng ñã phân tích th c tr ng mô hình t ch c c a T ng công ty xăng d u Vi t nam nh m ñưa ra gi i pháp ñ áp d ng mô hình công ty t ch c m ng trong ngành xăng d u Vi t Nam . Như v y, theo t ng thu t nghiên c u c a tác gi cho ñ n nay chưa có ñ tài nào, công trình nghiên c u c th nào phân tích ñánh giá toàn di n v vai trò c a Nhà nư c trong ho t ñ ng qu n lý kinh doanh xăng d u t ñó có nh ng ki n ngh c th v công tác qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u dư i tác ñ ng c a h i nh p kinh t qu c t , các nghiên c u trư c ñó ch t p trung vào ho c là hoàn thi n các chính sách thương m i qu c t nói chung, qu n lý nhà nư c ñ i v i xu t nh p kh u, ho c là xu t nh p kh u xăng d u, ho c là v n ñ h i nh p kinh t nói chung mà chưa nghiên c u ñ n tác ñ ng c a s giao thoa gi a qu n lý nhà nư c và kinh doanh xăng d u, trong ñó xem xét bi n ch ng gi a ho t ñ ng kinh doanh xu t nh p kh u và kinh doanh phân ph i trong ñi u ki n h i nh p, ñó chính là lý do nghiên c u c a ñ tài.
- 10 Qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh Qu n lý nhà nư c doanh xăng d u trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t Kinh doanh Kinh doanh xu t nh p phân ph i kh u xăng d u xăng d u So v i các công trình, các ñ tài ñã công b , ñ tài lu n án này có nh ng khác bi t c th sau: Ti p c n nghiên c u c a ñ tài là t vai trò c a Nhà nư c trong n n kinh t th trư ng ñ nh hư ng xã h i ch nghĩa (XHCN). ð tài t p trung vào nghiên c u qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u c a Vi t Nam trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t . ð tài nghiên c u ñánh giá, ñ xu t nh ng gi i pháp ñ i m i qu n lý nhà nư c ñ i v i hai ho t ñ ng cơ b n c a kinh doanh xăng d u là ho t ñ ng xu t nh p kh u và phân ph i xăng d u, không xem xét riêng l mà ñ t hai h th ng qu n lý trong m i quan h ch t ch và bi n ch ng. Trên cơ s nh ng tác ñ ng c a h i nh p kinh t qu c t , vai trò c a Nhà nư c trong n n kinh t th trư ng, ñ tài lu n án ñ xu t nh ng gi i pháp ñ i m i v qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u trong giai ño n t 2011 ñ n 2020. 7. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài Lu n án sau khi hoàn thành s ñem l i nh ng k t qu : - H th ng hoá và phát tri n lý lu n v qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u t i Vi t Nam, làm cơ s cho quá trình ho ch ñ nh, th c thi và ñánh giá cơ ch , chính sách phát tri n th trư ng xăng d u Vi t Nam trong quá trình công nghi p hóa, hi n ñ i hóa (CNH-HðH) ñ t nư c và h i nh p kinh t qu c t .
- 11 - Nghiên c u kinh nghi m qu n lý ho t ñ ng kinh doanh xăng d u c a m t s qu c gia, trên cơ s ñó rút ra ñư c nh ng bài h c kinh nghi m cho Vi t Nam. - Phân tích th c tr ng qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh xăng d u t i Vi t Nam t 1975 ñ n nay, ñ c bi t trong giai ño n 2005-2010. Làm rõ quan h tác ñ ng c a các mô hình qu n lý và cơ ch chính sách ho t ñ ng kinh doanh xăng d u t i Vi t Nam trong th i gian qua. - Góp ph n ñánh giá vai trò c a qu n lý nhà nư c và các cơ ch chính sách liên quan trong quá trình bi n ñ ng và phát tri n th trư ng xăng d u mà c th là ho t ñ ng xu t nh p kh u và kinh doanh phân ph i xăng d u Vi t Nam. - Xây d ng các quan ñi m và ñ xu t các gi i pháp ñ i m i qu n lý ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam phù h p v i nh ng bi n ñ ng c a th trư ng xăng d u trong tương lai. - Giúp các cơ quan qu n lý Nhà nư c và các doanh nghi p kinh doanh xăng d u có ñư c cái nhìn toàn di n hơn v nh ng nh hư ng c a quá trình h i nh p kinh t qu c t , có phương hư ng và nh ng gi i pháp phù h p, chu n b nh ng ñi u ki n c n thi t cho ho t ñ ng kinh doanh xăng d u trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t . 8. K t c u c a Lu n án Ngoài ph n m ñ u; k t lu n; m c l c; ph l c; danh m c tài li u tham kh o; Lu n án k t c u theo 3 chương truy n th ng, c th như sau: Chương 1. Cơ s lý lu n v qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh xăng d u Vi t Nam Chương 2. Th c tr ng qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam. Chương 3. Quan ñi m và gi i pháp ñ i m i qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam giai ño n 2011- 2020.
- 12 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V QU N LÝ NHÀ NƯ C ð I V I HO T ð NG KINH DOANH XĂNG D U VI T NAM 1.1. M t s v n ñ chung v kinh doanh xăng d u 1.1.1.Xăng d u Xăng d u là tên chung ñ ch các s n ph m c a quá trình l c d u m , dùng làm nhiên li u g m: xăng ñ ng cơ, d u Diezel, d u h a, d u mazut, nhiên li u máy bay; các s n ph m khác dùng làm nhiên li u ñ ng cơ, không bao g m các lo i khí hóa l ng. Xăng d u là s n ph m t d u m v i thành ph n cơ b n là các lo i cacbuahydro. Tuỳ theo công d ng, xăng d u ñư c chia thành : các lo i xăng, d u ho thông d ng, nhiên li u ph n l c, nhiên li u diezen và d u bôi trơn.v.v. ð c ñi m chung c a nhóm s n ph m này là d cháy, ñ c bi t khi nén áp su t cao chuy n thành th khí. Khi cháy chúng phát sáng, th tích tăng ñ t ng t và sinh nhi t. Xăng d u là m t lo i hàng hoá ñư c s d ng r t r ng rãi trong cu c s ng và trong các ngành công nghi p. Xăng d u ñư c dùng ñ th p sáng và t o nhi t ( xăng, d u ho , nhiên li u diezen, nhiên li u ph n l c). Xăng d u dùng cho các lo i ñ ng cơ ñ t trong, làm nhiên li u dùng cho ñ ng cơ n diezen, nhiên li u dùng cho ñ ng cơ ph n l c. Nhóm d u nh n dùng trong các ñ ng cơ n v i m c ñích làm mát ñ ng cơ, bôi trơn làm gi m masát cho các b ph n và chi ti t chuy n ñ ng làm tăng tu i th thi t b . Xăng d u dùng làm dung môi trong nhi u ngành công nghi p ñ c bi t là công nghi p sơn do có kh năng hoà tan nhi u ch t h u cơ. Xăng d u là lo i hàng hóa quan tr ng vì (i) xăng d u là y u t ñ u vào quan tr ng và chưa th thay th ñư c c a s n xu t, (ii) xăng d u là năng lư ng ph c v dân sinh, qu c phòng và an ninh. Do xăng d u là hàng hóa quan tr ng nên các qu c gia ñ u có chính sách, chi n lư c và các bi n pháp qu n lý s n xu t, kinh doanh và d tr xăng d u. Xăng d u là m t hàng chi n lư c, có t m quan tr ng, có tác ñ ng m nh m t i s phát tri n kinh t và s n ñ nh xã h i c a m i qu c gia. Xăng d u là y u t ñ u vào quan tr ng c a s n xu t, ñ ng th i là lo i năng lư ng có h n,
- 13 không th tái sinh và chưa th thay th ñư c. S bi n ñ ng c a xăng d u trên th trư ng th gi i nh hư ng r t m nh m ñ n ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a các doanh nghi p nói riêng và c a n n kinh t qu c gia nói chung. 1.1.2. Kinh doanh xăng d u Kinh doanh là thu t ng ñư c s d ng r t ph bi n trong ñ i s ng kinh t c a nư c ta, trên th c t khái ni m kinh doanh có nhi u cách hi u. Theo như cách hi u thông thư ng, Kinh doanh ñư c hi u là các ho t ñ ng nh m tìm ki m l i nhu n thông qua vi c mua, bán hàng hóa. Theo cách hi u này thì Kinh doanh ñ ng nh t v i khái ni m v Thương m i ñư c nêu trong b lu t Thương m i Vi t Nam ban hành năm 1997. Tuy nhiên, khái ni m “kinh doanh” chính th c ñư c Lu t Vi t Nam s d ng t năm 1990 khi chính ph ñưa ra hai b lu t quan trong, ñó là Lu t Công ty và Lu t Doanh nghi p tư nhân. ð n năm 1999 khái ni m “kinh doanh” m t l n n a ñư c nh c l i trong Lu t Doanh nghi p như sau: “Kinh doanh ñư c hi u là vi c th c hi n m t, m t s ho c t t c các công ño n c a quá trình ñ u tư, t s n xu t ñ n tiêu th s n ph m ho c cung ng d ch v trên th trư ng nh m m c ñích sinh l i”. Theo ñó, Kinh doanh bao hàm c các ho t ñ ng mua bán trao ñ i hàng hóa, các ho t ñ ng s n xu t, gia công, ñ u tư hay các ho t ñ ng khác nh m m c ñích sinh l i. Cách hi u này v Kinh doanh khá tương ñ ng v i khái ni m v Thương m i m i ñư c nêu ra trong Lu t Thương m i s a ñ i năm 2005, theo b lu t này “Ho t ñ ng thương m i là ho t ñ ng nh m m c ñích sinh l i, bao g m mua bán hàng hóa, cung ng d ch v , ñ u tư, xúc ti n thương m i và các ho t ñ ng nh m m c tiêu sinh l i khác”, ñây cũng là cách hi u ph bi n v thương m i trên th gi i. Như v y, hi n nay khái ni m Kinh doanh ñư c hi u như là Thương m i theo nghĩa r ng. Bên c nh ho t ñ ng thương m i trong nư c, m t n i dung không th không nh c ñ n c a ho t ñ ng thương m i là thương m i qu c t , ho t ñ ng này ñư c hi u là s trao ñ i hàng hóa và d ch v gi a các qu c gia, thông qua mua bán, l y ti n làm môi gi i, tuân theo nguyên t c trao ñ i ngang giá nh m ñưa l i l i ích cho các bên [59,28]. Thương m i qu c t có m m m ng t hàng ngàn năm nay, nó ra ñ i s m nh t và hi n nay v n gi v trí trung tâm trong các ho t ñ ng kinh t qu c t .
- 14 Trong thương m i qu c t bao g m nhi u ho t ñ ng khác nhau, dư i góc ñ c a m t qu c gia có th k ñ n các ho t ñ ng sau: xu t và nh p kh u hàng hóa, gia công, tái xu t kh u và chuy n kh u, xu t kh u t i ch . Trong ñó ho t ñ ng xu t và nh p kh u hàng hóa ñư c coi là ph bi n nh t. Trư c kia nói ñ n xu t nh p kh u thư ng ñư c hi u là vi c xu t nh p kh u hàng hóa h u hình, tuy nhiên ngày nay khi các lo i hình hàng hóa ngày càng ña d ng ho t ñ ng xu t nh p kh u chia thành xu t nh p kh u hàng hóa h u hình và xu t nh p kh u hàng hóa vô hình. Theo giáo trình Kinh t Qu c t , Nhà xu t b n ð i h c Kinh t Qu c dân xu t nh p kh u bao g m: Xu t nh p kh u hàng hóa h u hình (nguyên v t li u, máy móc, thi t b , lương th c, th c ph m, các lo i hàng tiêu dùng…) thông qua xu t nh p kh u tr c ti p ho c xu t nh p kh u y thác. Xu t nh p kh u hàng hóa vô hình (các bí quy t công ngh , b ng phát minh, sáng ch , ph n m m máy tính, các b ng thi t k k thu t, các d ch v l p ráp thi t b , máy móc, d ch v du l ch, ki u dáng công nghi p, quy n tác gi , ñ c quy n thương hi u, nhãn hi u…) thông qua xu t nh p kh u tr c ti p ho c y thác [60,28]. Tác gi John D.Daniesl trong cu n Internationnal Business Environments and Operations ñã chia xu t nh p kh u thành hai ph n xu t nh p kh u hàng hóa và xu t nh p kh u d ch v trong ñó: Xu t kh u hàng hóa là nh ng hàng hóa h u hình ñư c ñưa ra nư c ngoài, nh p kh u hàng hóa là nh ng hàng hóa h u hình ñư c mang và trong nư c.[10,58]. Theo ngh ñ nh 84/2009/Nð-CP c a Chính ph Vi t Nam v vi c “Kinh doanh Xăng d u” Kinh doanh Xăng d u bao g m các ho t ñ ng sau: Xu t nh p, nh p kh u, t m nh p, tái xu t, chuy n kh u; Gia công xu t kh u xăng d u nguyên li u, s n xu t và pha ch xăng d u; Phân ph i xăng d u t i th trư ng trong nư c; D ch v cho thuê kho, c ng, b o qu n, v n chuy n xăng d u [52]. Trong nghiên c u này các ho t ñ ng kinh doanh xăng d u ñư c t p trung nghiên c u là ho t ñ ng xu t nh p kh u và phân ph i xăng d u t i th trư ng trong nư c. 1.1.3.Xu t nh p kh u và phân ph i xăng d u Căn c vào ñ nh nghĩa Kinh doanh ñư c nêu trên ta có th phân chia ho t ñ ng kinh doanh thành các ho t ñ ng như: Ho t ñ ng gia công, s n xu t; Ho t ñ ng thương m i qu c t (Xu t nh p kh u, t m nh p, tái xu t, chuy n kh u); Ho t ñ ng thương m i n i ñ a (Phân ph i s n ph m, cung c p các d ch v liên quan); Ho t
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Xác định và kiểm soát các nhân tố ảnh hưởng chất lượng thông tin kế toán trong môi trường ứng dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) tại các doanh nghiệp Việt Nam
219 p | 492 | 174
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chính sách cạnh tranh và kiểm soát độc quyền kinh doanh ở Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
0 p | 393 | 81
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Mô hình nghiên cứu tác động của mạng lưới giao thông đường bộ đến phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ
236 p | 241 | 57
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội ở Thủ đô Viêng Chăn
184 p | 230 | 46
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Vai trò của nhà nước đối với hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam
0 p | 231 | 30
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phân tích rủi ro và đánh giá hiệu quả kinh tế trong sản xuất kinh doanh cao su tiểu điền ở tỉnh Quảng Bình
220 p | 127 | 27
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững về kinh tế ở vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030
195 p | 95 | 23
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hiệu quả kinh tế khai thác mỏ dầu khí cận biên tại Việt Nam
178 p | 228 | 20
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh cà phê trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
196 p | 94 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững về kinh tế ở vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030
27 p | 210 | 17
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phân tích tác động của thiên tai đến tăng trưởng kinh tế và lạm phát tại Việt Nam
209 p | 185 | 17
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Sử dụng công cụ giá cả để cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp sản xuất xi măng ở Việt Nam
0 p | 221 | 14
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội ở Thủ đô Viêng Chăn
27 p | 150 | 13
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chính sách cạnh tranh và kiểm soát độc quyền kinh doanh ỏ Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
0 p | 197 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 54 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế học: Bất bình đẳng trong sử dụng dịch vụ y tế ở người cao tuổi
217 p | 5 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế quốc tế: Ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động tại doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
217 p | 9 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế chính trị: Vai trò của chính quyền cấp tỉnh đối với liên kết du lịch - Nghiên cứu tại vùng Nam Đồng bằng sông Hồng
224 p | 12 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn