intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội hành lang quốc lộ 12 A Quảng Bình

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:190

111
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu luận án: Xác lập cơ sở khoa học cho việc luận chứng phát triển một HLKT trong điều kiện hội nhập đầy đủ với các nước và các địa phương lân cận trong khu vực, đặc biệt là trong điều kiện cả nước đang chuyển đổi sang một mô hình phát triển mới cao hơn. Từ đó, luận án cung cấp thêm các căn cứ cho công tác quy hoạch và đề xuất những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương trong những năm tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội hành lang quốc lộ 12 A Quảng Bình

  1. BỘ  GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ  KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ VIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN PHAN MẠNH HÙNG THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KINH TẾ ­ XàHỘI HÀNH LANG QUỐC LỘ 12 A QUẢNG BÌNH LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
  2. ii HÀ NỘI ­ 2016
  3. i BỘ  GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ  KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ VIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN PHAN MẠNH HÙNG THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KINH TẾ ­ XàHỘI HÀNH LANG QUỐC LỘ 12 A QUẢNG BÌNH Chuyên ngành: Kinh tế phát triển Mã số: 62.31.01.05 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC 1. PGS. TS BÙI TẤT THẮNG 2. TS. NGUYỄN BÁ ÂN
  4. ii HÀ NỘI ­ 2016
  5. i LỜI CAM ĐOAN  Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết  luận trong luận án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng.  Phan Mạnh Hùng
  6. ii LỜI CÁM ƠN Tôi  xin   bày  tỏ   lòng  cảm  ơn  chân  thành  và   sâu  sắc   nhất  của   tôi  đối   với   PGS.TS. Bùi Tất Thắng,  TS Nguyễn Bá Ân    đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi  trong suốt thời gian tôi nghiên cứu, thực hiện và hoàn thành luận án. Tôi cũng xin cám  ơn chân thành TS. Đặng Quốc Tuấn đã động viên và đóng  góp nhiều ý kiến quý báu đối với nội dung luận án. Tôi xin chân thành cám ơn các Phòng, Ban chức năng của Viện Chiến lược   Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giúp đỡ tôi thực hiện luận án. Trong quá trình nghiên cứu thực hiện luận án, tôi luôn nhận được sự  động   viên, giúp đỡ của của gia đình, cơ quan, đồng nghiệp, bạn bè th ân thiết trong ngoài  cơ quan. Vì vậy, nhân dịp này tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với họ  vì sự giúp đỡ chân thành và quý báu đó.    Phan Mạnh Hùng
  7. iii MỤC LỤC  LỜI CÁM ƠN                                                                                                       ...................................................................................................      ii  MỤC LỤC                                                                                                           .......................................................................................................       iii  DANH MỤC CÁC HÌNH                                                                                     .................................................................................      x  DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT                                                                               ...........................................................................      x  MỞ ĐẦU                                                                                                               ...........................................................................................................      1  1.  Tính cấp thiết của đề tài luận án                                                             .........................................................      1  2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án                                       ...................................      4  2.1. Mục tiêu tổng quát                                                                                ............................................................................      4  2.2. Mục tiêu cụ thể                                                                                     .................................................................................      5  3. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu                                              ..........................................      5  3.1. Cách tiếp cận                                                                                         .....................................................................................      5  3.2. Phương pháp nghiên cứu                                                                     .................................................................      5  4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu                                                             .........................................................      6  4.1. Đối tượng nghiên cứu                                                                          ......................................................................      6  4.2. Phạm vi nghiên cứu                                                                              ..........................................................................      7  5. Những đóng góp mới của luận án                                                              ..........................................................      7  6. Cấu trúc của luận án                                                                                   ...............................................................................      8  Chương 1                                                                                                              ..........................................................................................................      9  TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN         9 ...      HÀNH LANG KINH TẾ                                                                                      ..................................................................................      9  1.1 Các công trình nước ngoài                                                                         .....................................................................      9  1.2 Các công trình trong nước                                                                       ...................................................................       16 1.3.   Những   vấn   đề   nghiên   cứu   và   cách   tiếp   cận   trong   luận   án                                                                                                                                      20 .................................................................................................................................      * Tiểu kết chương 1                                                                                      ..................................................................................       23  Chương 2                                                                                                            ........................................................................................................       26
  8. iv  CƠ SỞ LÝ LUẬN, THỰC TIỄN VỀ HÀNH LANG KINH TẾ                    ................       26  VÀ PHÁT TRIỂN HÀNH LANG KINH TẾ                                                    ................................................       26  2.1. Cơ sở lý luận                                                                                           .......................................................................................       26  2.1.1. Các khái niệm liên quan                                                                   ...............................................................       26  2.1.1.1. Khái niệm về hành lang kinh tế                                                    ................................................       26  2.1.1.2. Cụm ngành và năng lực cạnh tranh                                              ..........................................       29  2.1.2. Vai trò của hành lang kinh tế trong phát triển kinh tế­xã hội  .  48      2.2.   Điều   kiện   hình   thành   và   nhân   tố   ảnh   hưởng   đến   phát   triển   HLKT                                                                                                                          ......................................................................................................................       52  2.2.1. Điều kiện hình thành                                                                       ...................................................................       52 2.2.1.1. Phân công lao động xã hội theo lãnh thổ và sự xuất hiện của   HLKT                                                                                                                     .................................................................................................................       52  2.2.1.2. Sự hiện diện và sức sống của các tuyến, trục giao thông            55 .......      2.2.1.3. Dọc tuyến có các đô thị trung tâm và lãnh thổ có khả năng tập   trung hoạt động kinh tế                                                                                        ....................................................................................       56 2.2.1.4. Xuất hiện sự phối hợp chặt chẽ của hai đầu mút và các trung   điểm của tuyến trục giao thông                                                                           .......................................................................       57  2.2.1.5. Được sự ủng hộ của nhà quản lý và dân chúng                          ......................       57 2.2.1.6. Có tiềm năng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn khi có sự phối    hợp                                                                                                                        ....................................................................................................................       58  2.2.2.Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển hành lang kinh tế             .........       58 2.2.2.1. Ý chí chính trị của Chính phủ và chính quyền địa phương có   tuyến trục giao thông chạy qua                                                                            ........................................................................       59 2.2.2.2. Luật pháp và cơ chế chính sách của Chính phủ (của một quốc   gia hay của các quốc gia) có liên quan đến tuyến hành lang                              .........................       60 2.2.2.3. Sự quan tâm của các nhà đầu tư (thông qua khả năng hiệu quả    đem lại cho họ), nhất là các nhà đầu tư có tiềm năng lớn                                  ..............................       60  2.2.2.4. Có sự hỗ trợ tiềm lực kinh tế từ các vùng phụ cận                     .................       61 2.3. Cơ  sở  thực tiễn­ kinh nghiệm hình thành, phát triển hành lang    kinh tế trên thế giới                                                                                                 ............................................................................................       62
  9. v  2.3.1. Hình thành và phát triển HLKT ở Châu Âu và Bắc Mỹ               ...........       62 2.3.1.1. Lựa chọn tuyến trục giao thông chính, có vị trí thuận lợi, có   khả năng liên kết cao các trung tâm kinh tế, tạo ra hiệu quả kinh tế lớn           62 ......       2.3.1.2. Ưu tiên trong cơ chế chính sách phát triển HLKT                       ..................       63  2.3.2. Các hành lang kinh tế ở các quốc gia Châu Phi                            .......................       64  2.3.2.1. Hành lang Nacala                                                                          ......................................................................       64  2.3.2.2. Hành lang Maputo (MDC)                                                             .........................................................       64  2.3.3. Hành lang kinh tế ở các quốc gia châu Á                                      ..................................       66 2.4. Tính tất yếu của việc hình thành, phát triển HLKT  ở  Việt Nam    nói chung và HLKT quốc lộ 12A thuộc tỉnh Quảng Bình nói riêng                   ...............       67 2.4.1. Xu thế tất yếu của quá trình hội nhập vào kinh tế thế  giới và    khu vực                                                                                                                   ..............................................................................................................       67 2.4.2. Chương trình GMS và sáng kiến phát triển hành lang kinh tế    Đông­Tây                                                                                                                ............................................................................................................       69  2.4.2.1. Mục tiêu của sáng kiến HLKT Đông Tây GMS                            .......................       69  2.4.2.2. Kết quả đạt được                                                                         .....................................................................       71  2.4.2.3. Các cấu phần chính của hành lang                                              ..........................................       73  2.4.3. Một số hành lang kinh tế ở Việt Nam                                           .......................................       75  2.4.4. Hành lang kinh tế quốc lộ 12A                                                       ..................................................       77 2.5. Một số  bài học kinh nghiệm cho phát triển hành lang kinh tế   ở   tỉnh Quảng Bình                                                                                                        ....................................................................................................       80  * Tiểu kết chương 2                                                                                      ..................................................................................       84  Chương 3                                                                                                            ........................................................................................................       86   THỰC TRẠNG HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN TUYẾN                              ..........................       86   HÀNH LANG KINH TẾ QUỐC LỘ 12A TỈNH QUẢNG BÌNH                 .............       86  3.3. Thực trạng phát triển kinh tế ­ xã hội HLKT quốc lộ 12A            ........       102  3.3.1. Tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế                               ...........................       102  3.3.1.1. Tăng trưởng kinh tế                                                                    ................................................................       102  3.3.1.2. Về cơ cấu kinh tế                                                                        ....................................................................       103
  10. vi  Nguồn: NGTK Quảng Bình và tính toán của tác giả                            ........................       105 3.3.2. Thực trạng phát triển ngành và lĩnh vực hành lang đường 12A                                                                                                                             105 ..........................................................................................................................      3.3.2.1. Sản xuất nông lâm ngư nghiệp                                                   ...............................................       105  3.3.2.2. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp                                            .......................................       107  3.3.2.3. Khu vực dịch vụ                                                                          .....................................................................       107  3.3. 3 Các vấn đề xã hội                                                                              .........................................................................       107  3.3.3.1. Giáo dục, đào tạo                                                                         .....................................................................       107  3.3.3.2. Y tế                                                                                              ...........................................................................................         108  3.3.3.3. Tình trạng nghèo đói                                                                   ...............................................................       108 3.3.4. Tổng quan tình hình đầu tư các các cấu phần chủ yếu của hành   làng kinh tế quốc lộ 12A tỉnh Quảng Bình                                                          .....................................................       110  3.3.4.1. Khu Kinh tế cửa khẩu Cha Lo                                                      ..................................................       110 3.3.4.2  Khái quát tình hình đầu tư, sản xuất tại khu kinh tế ven biển   Hòn La                                                                                                                 .............................................................................................................       115  3.3.5. Các cụm ngành kinh tế trọng điểm                                                 ............................................       117  * Tiểu kết chương 3                                                                                    ................................................................................       120  Chương 4                                                                                                          ......................................................................................................       123 QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ  GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN   HÀNH LANG QUỐC LỘ 12 A TỈNH QUẢNG BÌNH                                            ........................................       123  4.1.Bối cảnh trong nước và quốc tế                                                          ......................................................       123  4.1.1. Bối cảnh quốc tế                                                                               ...........................................................................       123  4.1.2. Bối cảnh trong nước và vùng Bắc Trung bộ                                  ..............................       126 4.2. Tổng kết những lợi thế và cơ hội, hạn chế và thách thức đối với    tương lai phát triển của hành lang quốc lộ 12A tỉnh Quảng Bình                  .............       128  4.2.1. Lợi thế                                                                                                 .............................................................................................       128  4.2.2. Hạn chế, bất lợi                                                                                 ...........................................................................       132  4.2.3. Cơ hội                                                                                                  ..............................................................................................       133
  11. vii  4.2.4. Thách thức                                                                                          ......................................................................................       134 4.3. Một số quan điểm về  phát triển hành lang kinh tế  quốc lộ  12 A   Quảng Bình                                                                                                              ..........................................................................................................       136  4.4. Định hướng phát triển hành lang quốc lộ 12 A Quảng Bình           138 ......      4.5 Các giải pháp chủ  yếu thúc đẩy sự hình thành và phát triển hành   lang  quốc lộ 12 A Quảng Bình                                                                             .........................................................................       148 4.5.1. Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước (Chính phủ, UBND tỉnh)    đối với phát triển hành lang quốc lộ 12 A Quảng Bình                                  ..............................       148 4.5.1.1. Xây dựng, ban hành và triển khai cơ chế chính sách chung cho   hoạt động của tuyến hành lang quốc lộ 12 A Quảng Bình                               ...........................       148  4.5.1.2. Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư          151 .....      4.5.2.   Phối   hợp   hiệu   quả   hành   động   của   chính   quyền   các   địa    phương trên tuyến hành lang quốc lộ 12A tỉnh Quảng Bình                         .....................       152 4.5.2.1. Phối hợp xây dựng chương trình hợp tác và đầu tư  cho toàn    tuyến                                                                                                                     .................................................................................................................       153 4.5.2.2. Tăng cường hợp tác kỹ thuật và đầu tư giữa các địa phương    có tuyến hành lang quốc lộ 12A tỉnh Quảng Bình đi qua                               ...........................       155  4.5.3. Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp         155 ....       4.5.4. Thúc đẩy bảo vệ và xây dựng môi trường sinh thái                    ................       159  4.5.5. Thúc đẩy hợp tác liên tỉnh và quốc tế                                          ......................................       159 4.5.6.   Tăng   cường   trao  đổi  nhân   viên,   thiết   lập  được   mạng  lưới   thông tin song phương và các kênh liên lạc phi chính thức trong hành lang    kinh tế                                                                                                               ..............................................................................................................         160  4.5.7. Giải pháp huy động vốn đầu tư                                                    ................................................       161  * Tiểu kết chương 4                                                                                    ................................................................................       162  KẾT LUẬN                                                                                                       ..................................................................................................       164  DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ                                      ..................................       168  ĐàCÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN                                 .............................       168  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                ............................................................................       169
  12. viii  B. Tiếng Viêṭ                                                                                                      .................................................................................................       169
  13. ix DANH MỤC CÁC BIỂU Biểu 2.1. Phân biệt quản lý theo ngành và theo cụm ngành.......................................38 Biểu 3.1. Phạm vi của khu vực nghiên cứu...............................................................80 Biểu 3.2.  Những địa phương có chế độ nhiệt tương đối đặc trưng .......................83 Biểu 3.3. Đặc trưng chế độ mưa của một số địa phương........................................84 Biểu 3.4. Hiện trạng sử dụng đất khu vực HLQL 12 A Quảng Bình, năm 31/12/2013  ..................................................................................................................................... 87 Biểu   3.5.   Dân  số   và   lao  động   khu  vực   hành  lang  Đông  –Tây  Quảng  Bình  năm   2013..89 Biểu 3.6. Hiện trạng một số chỉ tiêu về kinh tế của khu vực hành lang 12A..........92 Biểu 3.7.  Thứ tự các ngành cấp 1 có tỷ trọng cao trong nền kinh tế tỉnh (về GTSX   và GRDP theo giá hiện hành).....................................................................................94 Biểu 3.8. Số hộ đói nghèo năm 2013........................................................................  98 Bảng 3.9.  Một số chỉ tiêu chủ yếu về thực trạng KKT cửa khẩu.........................102 Biểu 3.10. Chỉ tiêu thương phân bố của các huyện dọc HLKT so với Quảng Bình......106 Biểu 4.1. Lợi thế của việc hình thành HLKT Đông – Tây Quảng Bình..................117
  14. x DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1. Sự kết nối giữa hành lang kinh tế và địa phương hành lang đi qua 13  Hình 1. 2  Hành lang kinh tế và cơ chế tăng trưởng                                     .................................       16  Hình 2.1  Các giai đoạn phát triển của nền kinh tế                                      ..................................       32 Hình 2.2. Thông tin về  giai đoạn phát triển năng lực cạnh tranh của    Việt Nam 2014­2015                                                                                                      ..................................................................................................       32 Hình 2.3. Các nhóm chỉ  số đánh giá năng lực cạnh tranh từng giai đoạn                                                                                                                                        34 .....................................................................................................................................      Hình 2.4. Ba nhóm nhân tố quyết định khả năng cạnh tranh                      .................       35  Hình 2.5: Tính thực tế của công ty và sự phát triển kinh tế [58]                 .............       37  Hình 2.6. Môi trường kinh tế vi mô — “Mô hình kim cương”                     .................       38  Hình 2.7. Các đối tượng liên quan trong sơ đồ cụm ngành điển hình         42 ....       Hình 2.8.  Bản đồ các HLKT GMS                                                                   ...............................................................       71  Hình 2.9. Hệ thống đường biển khu vực Đông Nam Á                                 .............................       72  Hình 3.2. Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo và khu kinh tế Hòn La               ...........       112  Hình 4.1. Cụm ngành nông lâm ngư nghiệp                                                 .............................................       144  Hình 4.2. Cụm ngành vận tải và hậu cần (logistic)                                     .................................       145  Hình 4.3. Cụm ngành thương mại và du lịch                                               ...........................................       145   Hình 4.4. Cụm ngành chế biến lương thực, thực phẩm                           ......................       146  Hình 4.5. Cụm ngành vật liệu xây dựng                                                       ...................................................       147 Hình 4.6. Kết nối trục giao thông, hành lang thương mại với các cụm   ngành trọng điểm                                                                                                       ...................................................................................................       147 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Diễn giải 1 ASEAN Hiệp hội các nước Đông Nam Á 2 ADB Ngân hàng phát triển Châu Á
  15. xi 3 CCN cụm công nghiệp 4 CNH công nghiệp hóa 5 CNh Cụm ngành 6 CLKN Cụm liên kết ngành 7 CNCN Cụm ngành công nghiệp 8 GDP tổng sản phẩm trong nước 9 HLKT Hành lang kinh tế 10 MDC Hành lang Maputo 11 HLPT Hành lang phát triển 12 HĐH hiện đại hóa 13 GRDP tổng sản phẩm của vùng (vùng,tỉnh, huyện) 14 KCN khu công nghiệp 15 KKT khu kinh tế 16 KTTĐ kinh tế trọng điểm 17 NAFTA Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ  TVMCMR  Tiểu vùng Sông Mê Kông mở rộng (Greater Mekong  18 (GMS)  Subregion) 19 TCLT Tổ chức lãnh thổ SWOT Strengths (điểm mạnh), Weaknesses(điểm yếu),  20 Opportunities(Cơ hội) và Threats(Nguy cơ) 
  16. 1 MỞ ĐẦU 1.  Tính cấp thiết của đề tài luận án Toàn cầu hóa và nhất thể hóa kinh tế đã và đang trở thành xu thế tất yếu,  không thể đảo ngược của sự phát triển kinh tế thế giới trong thời đại hiện nay.   Đặc trưng chủ  yếu của quá trình này là hình thành các mô hình hợp tác kinh tế  khu vực và trên phạm vi toàn cầu với sự hình thành các khu mậu dịch tự do quy   mô khác nhau, đan xen nhau. Các khu vực mậu dịch tự  do tác động đến thương   mại toàn cầu và khu vực, khai thác triệt để  những thế  mạnh của mỗi quốc gia,   mỗi địa phương, tăng cường hợp tác, thúc đẩy kinh tế  khu vực phát triển. Tại   Châu Á đã xuất hiện nhiều mô hình hợp tác khu vực, trong đó có khu vực Tiểu   vùng sông Mêkông mở  rộng  (GMS)  gồm  các  nước  ASEAN  (Việt  Nam,   Lào,  Campuchia, Thái Lan, Myanma và tỉnh Vân Nam của CHND Trung Hoa ). Từ  đó  tạo điều kiện kết nối các trung tâm phát triển của các nước và địa phương khác  nhau trong khu vực, hình thành các hành lang kinh tế (HLKT), các mối quan hệ  kinh tế khu vực như một tất yếu khách quan theo xu thế phát triển chung về hợp   tác kinh tế quốc tế. Các HLKT giờ đây không chỉ hình thành trong nội bộ một vùng, một quốc  gia mà đã mở rộng trên phạm vi liên quốc gia và quốc tế. Đối với các quốc gia có   chung đường biên giới, chung không gian địa lý kinh tế  thì sự  hình thành, phát  triển các tuyến HLKT luôn là khách quan, nhằm tận dụng những lợi thế chung   của toàn vùng, đáp  ứng nhu cầu phát triển vượt ra ngoài biên giới của mỗi địa  phương, mỗi quốc gia. Trong điều kiện đó, việc nâng cao khả  năng cạnh tranh   mỗi địa phương, mỗi quốc gia là một nhu cầu cần thiết. Việc xác định và khai  thác những cụm ngành có lợi thế là giải pháp hữu hiệu nâng cao khả  năng cạnh  tranh của nền kinh tế.   Trong giai đoạn gần đây, cùng với những thành tựu về phát triển kinh tế ­  xã hội chung, việc mở rộng, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực  miền Trung và trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã tạo điều kiện hình thành, phát   triển các vùng kinh tế  trọng điểm (KTTĐ) trên địa bàn tỉnh với hệ thống đô thị, 
  17. 2 các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) để tạo thành những hạt nhân lan  tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế của các khu vực xung quanh. Tập trung phát triển   mạnh công nghiệp, dịch vụ  được xem là khâu bứt phá để  chuyển dịch cơ  cấu   kinh tế  theo hướng hiện đại. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp phụ  trợ, phát  triển kinh tế biển và hình thành rõ nét những sản phẩm công nghiệp, dịch vụ mũi  nhọn có khả  năng cạnh tranh. Phát triển kinh tế  kết hợp với phát triển xã hội.  Phát huy nhân tố con người, yếu tố quyết định đến nâng cao năng lực cạnh tranh,   tạo môi trường đầu tư  hấp dẫn để  thu hút đầu tư. Kết hợp chặt chẽ  giữa phát  triển kinh tế với củng cố quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.  Một trong những khâu đột phá đó là tập trung phát triển kinh tế  ­ xã hội  theo tuyến hành lang quốc lộ 12 A Quảng Bình với trục giao thông chính là quốc  lộ  12A (HLQL 12 A  Quảng Bình), nhằm mục tiêu gắn kết tỉnh với khu vực   GMS, khai thác triệt để những điều kiện và cơ hội phát triển thuận lợi do HLKT   này mang lại. HLKT Đông ­Tây Quảng Bình được hình thành dựa trên trục  quốc  lộ 12A và các huyện mà nó đi qua là Minh Hoá, Tuyên Hoá và Quảng Trạch. Phía  Tây HLKT là cửa khẩu  quốc tế  Cha Lo và phía Đông là KKT Hòn La gắn với  cảng biển Hòn La và cảng biển Vũng Áng tỉnh Hà Tĩnh; có liên hệ chặt chẽ với   hành lang đường Hồ Chí Minh qua tỉnh. Phát triển HLKT Đông­ Tây Quảng Bình  sẽ tạo điều kiện vừa phát triển kinh tế theo hướng mở, góp phần chuyển dịch cơ  cấu kinh tế toàn tỉnh, đặc biệt là đối với hai huyện miền núi Tuyên Hoá và Minh   Hoá, tạo ra quan hệ hỗ trợ, bổ sung phát triển giữa kinh tế  miền núi và kinh tế  ven biển ở phía Bắc tỉnh Quảng Bình.  HLQL 12 A Quảng Bình không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn lợi ích  chính trị và xã hội. Trong giai đoạn hiện nay sự phát triển của HLQL 12 A Quảng  Bình góp phần tăng cường, mở  rộng và nâng cao hơn nữa quan hệ  hợp tác kinh   tế, thương mại trong vùng, lãnh thổ  có tuyến hành lang đi qua; sử dụng có hiệu  quả hơn những tiềm năng sẵn có trong tuyến và bổ khuyết những hạn chế trong   phát triển kinh tế của từng địa phương trong tuyến một cách hiệu quả, nhằm tối   đa hóa lợi ích, giảm thiểu những yếu kém và bất cập, góp phần tạo ra  ổn định  chính trị và an ninh trong toàn tuyến.
  18. 3 Trong thời gian qua các tuyến HLKT mà xương sống là các tuyến trục giao   thông huyết mạch giữ  vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế  xã hội của cả  nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng. Thông qua việc thông thương, vận   chuyển, trao đổi thương mại, dịch vụ giữa các vùng đã góp phần tích cực trong  sự phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ hiện nay. Tuy nhiên, việc tổ  chức, phát triển các tuyến HLKT này chưa hợp lý, do   vậy hiệu quả đem lại chưa cao, nảy sinh sự lãng phí, bất cập trong quản lý, đặc   biệt là trong phát triển hệ  thống các đô thị, các cụm, điểm công nghiệp, sự  kết   nối trên tuyến trục hành lang chưa đồng bộ. Do đó, trong quá trình phát triển rất  cần có các giải pháp tích cực, hiệu quả, đồng bộ hơn nữa nhằm thúc đẩy sự hình  thành và phát triển bền vững các tuyến HLKT nói chung và tuyến HL QL 12 A nói  riêng. Ngày 6­1­2012, tại TP Ðồng Hới (Quảng Bình) đã diễn ra hội nghị  cấp   cao lần thứ 15 các tỉnh thuộc ba nước Việt Nam ­ Lào ­ Thái  Lan sử dụng đường  8 và đường 12 để bàn giải pháp mở rộng không gian và lĩnh vực hợp tác giữa các   địa phương. Các tỉnh kiến nghị Chính phủ ba nước đưa đường 8 và đường 12 vào  hiệp định khung để  tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa   giữa các nước GMS, với mục tiêu đạt được lợi thế  hơn so với các khu vực hợp   tác Đông ­ Tây theo các tuyến đường khác, tạo thuận lợi cho người dân, phương  tiện và hàng hóa của ba nước qua lại. Các tỉnh cũng thống nhất xây dựng các   trung tâm văn hóa chung, xây dựng các điểm dừng chân, hoàn chỉnh đường quốc  lộ 12A. Với lợi thế về cung đường và nhất là sau khi cầu Hữu Nghị 3 được khánh  thành, đường xuyên Á đi qua cửa khẩu Cha Lo theo tuyến  quốc lộ  12A là trục  giao thông chính phục vụ  việc vận tải hàng hóa, tham quan du lịch của doanh   nghiệp và người dân ba nước Việt Nam, Lào, Thái Lan và đầu kia là Myanmar.  Ðây là cơ hội thuận lợi cho phát triển kinh tế ­ xã hội tỉnh Quảng Bình. Sự phát triển HLKT quốc lộ  Quảng Bình tạo mối liên hệ, đầu mối truyền  tải kinh tế  và mở  rộng thị  trường hàng hóa giữa khu vực miền  núi và vùng ven  biển tiến tới tạo sự  hài hòa, cân bằng hợp lý về  phát triển kinh tế  và trao đổi 
  19. 4 hàng hóa vốn có sự chênh lệch giữa các vùng lãnh thổ này. Đồng thời tạo ra mối  chuyển tải, giao lưu kinh tế  và mở  rộng thị  trường quốc tế  đối  ứng qua xuất   nhập khẩu giữa KKT cửa khẩu với trung tâm phát triển mới Hòn La. HLKT phát  triển sẽ kéo theo việc nâng cấp các thị xã, thị trấn, thị tứ, hình thành các điểm dân  cư  tập trung mới, tạo môi trường kinh tế  vi mô thuận lợi kích thích những khu   vực chậm phát triển phát triển, tạo mối quan hệ hỗ trợ, liên kết phát triển giữa  các vùng phát triển với kém phát triển dọc tuyến hành lang. Năng suất lao động   tăng lên kéo theo tăng thu nhập và nâng cao mức sống. HLKT QL 12 A  Quảng  Bình phát triển cũng sẽ kéo theo những lĩnh vực khác phát triển như văn hóa,  thể  dục thể  thao tạo sự  giao lưu giữa các vùng trong khu vực, từng bước nâng cao  dân trí xóa bỏ  sự  khác biệt giữa vùng núi và vùng biển, giữa khu vực đô thị  và  nông thôn. Sự hình thành và phát triển kinh tế ­ xã hội HLKTQL 12 A Quảng Bình sẽ  là cơ  sở  để  hành lang này khai thác những điều kiện và cơ  hội phát triển do  HLKT  Đông – Tây GMS mang lại, đồng thời đảm bảo vai trò hành lang giao lưu   và hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa các địa phương của các nước dọc tuyến   hành lang, trước mắt là giữa tỉnh Khăm Muộn của Lào và Quảng Bình của Việt  Nam.  Xuất phát từ thực tế trên, nghiên cứu sinh đã chọn đề tài “Thực trạng và  giải pháp phát triển kinh tế  ­ xã hội hành lang quốc lộ  12 A Quảng Bình”  để  làm đề  tài luận án tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế  phát triển tại Viện Chiến  lược phát triển ­ Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án 2.1. Mục tiêu tổng quát Xác lập cơ sở khoa học cho việc luận chứng phát triển một HLKT trong   điều kiện hội nhập đầy đủ  với các nước và các địa phương lân cận trong khu   vực, đặc biệt là trong điều kiện cả nước đang chuyển đổi sang một mô hình phát  triển mới cao hơn. Từ  đó, luận án cung cấp thêm các căn cứ  cho công tác quy   hoạch và đề xuất những giải pháp phát triển kinh tế ­ xã hội cho các địa phương 
  20. 5 trong những năm tới. 2.2. Mục tiêu cụ thể ­ Về  lý luận: Làm rõ những cơ  sở  khoa học  của việc hình thành một  HLKT, cơ  hội khai thác những điều kiện phát triển của các địa phương dọc   tuyến hành lang. ­ Về thực tiễn: Vận dụng những lý luận đã nghiên cứu để phân tích, đánh  giá những điều kiện phát triển của các địa phương dọc hành lang, khả năng đóng   góp của tuyến HLKTQL 12 A Quảng Bình đối với tỉnh Quảng Bình và cuối cùng  đưa ra những giải pháp để phát triển kinh tế hành lang trong giai đoạn phát triển  tới.   3. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu 3.1. Cách tiếp cận Luận án tiếp cận vấn đề từ nghiên cứu lý thuyết phát triển kinh tế chung  đến thực tế phát triển của một địa bàn. Từ  đó xác định sự  gắn kết giữa thực tế  phát triển của một HLKT với những căn cứ  có tính chất khoa học của sự  phát  triển đó. Từ nhìn nhận kinh tế mỗi địa phương là một hệ thống con trong một hệ  thống lớn hơn; HLKT  QL12 A  Quảng Bình trong HLKT Đông Tây các nước  GMS; kinh tế Quảng Bình trong nền kinh tế cả nước và khu vực GMS nói chung.  3.2. Phương pháp nghiên cứu Để  hoàn thành luận án, tác giả  đã sử  dụng các phương pháp nghiên cứu  phổ biến sau: ­ Phương pháp phân tích hệ  thống:  đây là phương pháp, theo đó HLKT  QL12 A Quảng Bình được nghiên cứu với tư cách là một hệ thống hình thành từ  nhiều yếu tố  có quan hệ  tương tác qua lại lẫn nhau. Đồng thời HLKT  QL12 A  Quảng Bình là một hệ thống con của những hệ thống lớn hơn.v.v.. Sự phát triển  của HLKT Đông –Tây sẽ  tác động đến quá trình phát triển của nền kinh tế  Quảng Bình, vùng kinh tế  Bắc Trung Bộ, đặc biệt là toàn tuyến HLKT Đông – Tây của các nước GMS và ngược lại.  ­ Phương pháp phân tích dữ  liệu, số  liệu :  đây là phương pháp được sử 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2