intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu dịch tễ học một số loài ấu trùng sán lá truyền lây qua cá chép (Cyprinus carpio) và biện pháp phòng, trị

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:137

84
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài có mục tiêu nhằm tìm ra sự phân bố các loại ATSL, truyền lây trên cá chép ở các giai đoạn phát triển, góp phần cảnh báo vấn đề an toàn thực phẩm, bệnh lây truyền qua cá; Tìm ra biện pháp, trị bệnh do ATSL gây thiệt hại nhiều cho nghề nuôi thủy sản góp phần giảm thiểu rủi ro cho người nuôi cá. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu dịch tễ học một số loài ấu trùng sán lá truyền lây qua cá chép (Cyprinus carpio) và biện pháp phòng, trị

B ăGIỄOăD CăVĨăĐĨOăT O<br /> TR<br /> <br /> NGăĐ IăH CăNỌNGăNGHI PăH̀ăṆI<br /> <br /> KIMăVĔNăV N<br /> <br /> NGHIÊN C U D CH T H C M T S LOÀI U TRÙNG<br /> SÁN LÁ TRUY N LÂY QUA CÁ CHÉP (Cyprinus carpio)<br /> VÀ BI N PHÁP PHÒNG, TR<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH: KÝ SINH TRÙNG VÀ VI SINH V T H C THÚ Y<br /> MẩăS : 62 64 01 04<br /> <br /> NG<br /> <br /> IăH<br /> <br /> NGăD NăKHOA H C:<br /> PGS.ăTS.ăNGUY NăVĔNăTH<br /> PGS.ăTS.ăNGUY NăTH ăLAN<br /> <br /> HĨăN I,ă2013<br /> <br /> i<br /> <br /> L IăCAMăĐOAN<br /> Tôiăxină camă đoană rằngănhữngă s ăli uătrongăbáoă cáoănƠyă lƠ hoàn toàn<br /> trungăthựcăvƠăchínhăxác,ălƠăk tăqu ăc aăquáătrìnhăthựcăhi năLu năánăTi năsƿ,<br /> khôngăsaoăchépăc aăb tăkỳătácăgi ănƠoăkhác.<br /> Tôiăxinăcamăđoanăm iătƠiăli uăthamăkh oăđưătríchăd năđ uăđ<br /> <br /> cănêuătên<br /> <br /> trongăph nătƠiăli uăthamăkh o.<br /> ảà Nội, ngày 2 tháng 12 năm 2013<br /> Nghiên cứu sinh<br /> <br /> KimăVĕnăV n<br /> <br /> ii<br /> <br /> L IăC Mă N<br /> §Ó ®¹t ®- îc kÕt qu¶ nh- ngµy h«m nay Nghiªn cøu sinh nhËn ®- îc rÊt nhiÒu<br /> sù gióp ®ì quý b¸u, tËn t×nh tõ tËp thÓ thÇy, c« h- íng dÉn. Nh©n ®©y xin göi lêi c¶m<br /> ¬n s©u s¾c ®Õn PGS. TS. NguyÔn V¨n Thä, PGS. TS. NguyÔn ThÞ Lan (Khoa Thó Y,<br /> Tr- êng §HNN Hµ Néi), GS.TS. Kurt Buchmann, GS.TS. Anders Dalgaard (§H<br /> Copenhagen, §an M¹ch) vµ PGS.TS. Lª Thanh Hoµ (ViÖn CNSH);<br /> Kh«ng thÓ cã kÕt qu¶ nµy nÕu kh«ng cã sù gióp ®ì, t¹o ®iÒu kiÖn tõ c¸c c¸n<br /> bé trong c¸c Bé m«n: Nu«i trång Thñy s¶n; M«i tr- êng vµ BÖnh Thñy s¶n; Ký sinh<br /> trïng Thó Y (§HNN Hµ Néi) vµ anh chÞ em Phßng MiÔn DÞch (ViÖn CNSH). Nh©n<br /> ®©y xin c¶m ¬n sù gióp ®ì ch©n thµnh tõ c¸c thÇy, c«, anh chÞ em ®ång nghiÖp;<br /> Mäi nghiªn cøu dï thµnh c«ng hay ch- a thµnh c«ng kh«ng thÓ kh«ng nh¾c<br /> ®Õn kinh phÝ, trong nghiªn cøu nµy ngoµi sù nç lùc tõ gia ®×nh Nghiªn cøu sinh cßn<br /> nhËn ®- îc sù gióp ®ì kinh phÝ tõ Dù ¸n Ký sinh trïng truyÒn l©y FIBOZOPA (ViÖn<br /> Nghiªn cøu Nu«i trång Thñy s¶n 1), Trung t©m Ph¸t triÓn liªn ngµnh ViÖt-BØ<br /> (Tr- êng §HNN Hµ Néi). Nh©n ®©y NCS xin göi lêi c¶m ¬n ®Õn c¸c nhµ tµi trî;<br /> Trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn LuËn ¸n Nghiªn cøu sinh cßn nhËn ®- îc nhiÒu sù<br /> gióp ®ì tõ c¸c ®èi t¸c cïng thùc hiÖn Dù ¸n FIBOZOPA nh- Trung t©m Quan tr¾c,<br /> c¶nh b¸o M«i tr- êng vµ DÞch bÖnh (ViÖn NCNTTTS1), Bé m«n Ký sinh trïng (ViÖn<br /> Thó Y-Quèc gia), Bé m«n KST (ViÖn KST, sèt rÐt TW), Bé m«n KST (ViÖn Sinh th¸i<br /> Tµi nguyªn Sinh vËt), Bé m«n KST (Tr- êng §¹i häc Y Mahidol-Th¸i Lan). Nh©n<br /> ®©y t«i xin göi lêi c¶m ¬n tíi toµn thÓ c¸c anh chÞ em trong Dù ¸n ®· chia sÎ, cung<br /> cÊp nguån mÉu còng nh- th«ng tin khoa häc.<br /> C©y cã céi, n- íc cã nguån, kh«ng thÓ kh«ng nh¾c tíi sù ®éng viªn, sÎ chia<br /> tinh thÇn tõ bè, mÑ, anh chÞ em hai bªn gia ®×nh cïng vî vµ 2 con th©n yªu ®· ®éng<br /> viªn, khÝch lÖ kÞp thêi ®Ó hoµn thµnh tèt nghiªn cøu nµy.<br /> Hµ Néi, ngµy 2 th¸ng 12 n¨m 2013<br /> Nghiªn cøu sinh<br /> <br /> Kim V¨n V¹n<br /> <br /> iii<br /> <br /> M CăL C<br /> Trang<br /> L iăcamăđoan<br /> L i c mă n<br /> M cl c<br /> Danh m c các chữ vi t tắt<br /> <br /> i<br /> ii<br /> iii<br /> vi<br /> <br /> Danh m c các b ng<br /> <br /> vii<br /> <br /> Danh m c các hình<br /> <br /> ix<br /> <br /> M Đ U<br /> Tính c p thi t c aăđ tài nghiên c u<br /> M c tiêu nghiên c u<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> 3<br /> <br /> ụănghƿaăkhoaăh c và thực ti n c aăđ tài<br /> Nhữngăđóngăgópăm i c a Lu n án<br /> Ch ngă1.ăT NG QUAN TÀI LI U<br /> 1.1. T ng quan v vùng nghiên c u<br /> <br /> 4<br /> 4<br /> 5<br /> 5<br /> <br /> 1.2. Khái ni m v d ch t h căvƠăph<br /> <br /> 6<br /> <br /> ngăphápănghiênăc u d ch t h c<br /> <br /> 1.3. T ng quan v đ iăt ng nghiên c u<br /> 1.3.1. Hình thái, phân lo iăvƠăđặcăđi m sinh h c cá chép<br /> <br /> 7<br /> 7<br /> <br /> 1.3.2. Cácăgiaiăđo n phát tri n c a cá chép<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1.3.3. H th ngă<br /> <br /> 10<br /> <br /> ng,ănuôiăcáăchép<br /> <br /> 1.4. T ng quan v ký sinh trùng ký sinh trên cá chép<br /> <br /> 12<br /> <br /> 1.5. T ng quan v các loài sán lá truy n lây qua cá<br /> 1.6. D ch t h c các loài u trùng sán lá truy n lây qua cá<br /> <br /> 14<br /> 16<br /> <br /> 1.6.1. Vòngăđ i c a sán lá truy n lây qua cá<br /> <br /> 16<br /> <br /> 1.6.2. Đặcăđi m hình thái m t s<br /> <br /> u trùng sán lá ký sinh trên cá<br /> <br /> 17<br /> <br /> u trúng sán lá ký sinh trên cá chép<br /> <br /> 18<br /> <br /> 1.6.3. M t s nghiên c u v<br /> <br /> 1.7. T ng quan v gen ITS2 đ ng v t và sán lá<br /> 1.8. T ng quan v nghiên c u u trùng C. formosanus<br /> Vi t Nam<br /> <br /> 19<br /> cá trên th gi i và<br /> 21<br /> <br /> 1.8.1. Đặcăđi m sinh h c và chu kỳ phát tri n<br /> <br /> 21<br /> <br /> 1.8.2. Tình hình nghiên c u trên th gi i và Vi t Nam v C. formosanus<br /> <br /> 23<br /> <br /> 1.9. Phòng b nh t ng h p do u trùng sán lá trên cá nuôi<br /> <br /> 27<br /> <br /> iv<br /> <br /> 1.9.1. Ngĕnăchặn sự xâm nh p và kìm hãm sự phát tri n u trùng sán lá<br /> trong h th ng nuôi<br /> <br /> 27<br /> <br /> 1.9.2. Nâng cao s căđ kháng c a cá nuôi<br /> <br /> 32<br /> <br /> 1.9.3. Qu nălỦămôiătr<br /> <br /> 33<br /> <br /> ng nuôi thích h p và năđ nh<br /> <br /> 1.10.ăNgĕnăchặn và xử lý u trùng sán ký sinh trên cá<br /> <br /> 40<br /> <br /> 1.11. M t s hoá ch tă th<br /> tr ng th y s n<br /> <br /> 43<br /> <br /> ngă dùngă đi u tr b nh ký sinh trùng trong nuôi<br /> <br /> 1.11.1.ăSulphatăđ ng - Copper sulphate - CuSO4. 5 H2O<br /> <br /> 43<br /> <br /> 1.11.2. Formalin - Formol (36 - 38%)<br /> <br /> 44<br /> <br /> Ch ngă2.ăN IăDUNGăVĨăPH<br /> 2.1. N i dung nghiên c u<br /> <br /> NGăPHỄPăNGHIểNăC U<br /> <br /> 46<br /> 46<br /> <br /> 2.2. V t li u, th iăgianăvƠăđ aăđi m nghiên c u<br /> 2.2.1. V t li u, th iăgianăvƠăđ aăđi m nghiên c u d ch t h c u trùng sán lá<br /> <br /> 46<br /> 46<br /> <br /> 2.2.2. V t li u, th iă giană vƠă đ aă đi m nghiên c u gi i trình tự gen ITS2<br /> m t s loài sán lá ru t nh<br /> <br /> 47<br /> <br /> 2.2.3. V t li u, th iă giană vƠă đ aă đi m nghiên c u sự nhă h<br /> trùngă sánă lênă sinhă tr<br /> <br /> ng c a u<br /> <br /> ng c a cá chép và thử nghi m thu c, hoá<br /> <br /> ch tăđi u tr b nh<br /> <br /> 48<br /> <br /> 2.3. Ph ngăpháp nghiên c u<br /> 2.3.1.ăPh ngăphápăthuăm u<br /> <br /> 49<br /> 49<br /> <br /> 2.3.2. Ph<br /> <br /> ngăphápăépămô<br /> <br /> 52<br /> <br /> 2.3.3. Ph<br /> <br /> ngăphápătiêuăc<br /> <br /> 52<br /> <br /> 2.3.4. Nh n d ng u trùng sán lá<br /> <br /> 53<br /> <br /> 2.3.5.ăPh<br /> <br /> ngăphápăgi i trình tự gen ITS2 sán lá ru t nh<br /> <br /> 53<br /> <br /> 2.3.6. Ph<br /> <br /> ngăphápătheoădõiă nhăh<br /> <br /> chépăh<br /> <br /> ng c aăATSLălênăsinhătr<br /> <br /> ng c a cá<br /> <br /> ngăvƠăcáăchépăgi ng<br /> <br /> 55<br /> <br /> 2.3.7. Thử nghi măđi u tr b nh kênh mang cá chép do ATSL C. formosanus<br /> 2.3.8. Ph<br /> Ch<br /> <br /> 56<br /> 57<br /> <br /> ngăphápătínhătoánăvƠăxử lý s li u<br /> <br /> ngă3.ăK T QU VÀ TH O LU N<br /> <br /> 3.1. K t qu nghiên c u u trùng sán lá ký sinh trên cá chép<br /> <br /> 59<br /> 59<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2