intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu một số thông số đặc trưng đánh giá chất lượng khai thác mặt đường BTXM đường ô tô bằng phương pháp không phá hủy ở Việt Nam

Chia sẻ: Lê Hoa Trà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:168

72
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu được tiến hành với mục đích đưa ra các kết quả nhằm ứng dụng có hiệu quả phương pháp đánh giá chất lượng mặt đường BTXM tại Việt Nam với các 2 vấn đề: Khảo sát những dạng hư hỏng mặt đường BTXM tại Việt Nam, phân tích xác định nguyên nhân chính. Tổng quan về các tham số đặc trưng cho mặt đường BTXM, phương pháp xác định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu một số thông số đặc trưng đánh giá chất lượng khai thác mặt đường BTXM đường ô tô bằng phương pháp không phá hủy ở Việt Nam

i<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tác giả xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân tác giả. Các kết<br /> quả nghiên cứu và các kết luận trong luận án này là trung thực và chưa được ai công<br /> bố trong bất kỳ công trình nào khác. Việc tham khảo các nguồn tài liệu (nếu có) đã<br /> được trích dẫn và ghi nguồn tài liệu tham khảo theo đúng quy định.<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> Lƣơng Xuân Chiểu<br /> <br /> ii<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tác giả luận án xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với GS.TSKH Hà Huy<br /> Cương và PGS.TS Lã Văn Chăm đã trực tiếp hướng dẫn, dìu dắt, giúp đỡ tác giả với<br /> những chỉ dẫn khoa học có giá trị và thường xuyên động viên, tạo điều kiện thuận lợi,<br /> giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu hoàn thành luận án và nâng<br /> cao năng lực khoa học của tác giả.<br /> Tác giả xin chân thành cảm ơn các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sỹ, các chuyên gia,<br /> các nhà khoa học trong và ngoài Trường Đại học Giao thông Vận tải đã chỉ dẫn và<br /> đóng góp ý kiến để luận án được hoàn thiện.<br /> Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới Trường Đại học Giao<br /> thông Vận tải, Phòng Đào tạo Sau đại học, Bộ môn Đường bộ, Trung tâm Khoa học<br /> Công nghệ Giao thông Vận tải, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải,<br /> Phòng thí nghiệm Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, Bộ môn Cầu đường Sân bay - Học viện Kỹ thuật Quân sự, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt<br /> Nam, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đã tạo điều kiện và giúp đỡ tác giả hoàn<br /> thành luận án này.<br /> Tác giả xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Trung tâm Khoa học Công nghệ Giao<br /> thông Vận tải và anh em đồng nghiệp trong Trung tâm, đã tạo điều kiện, tận tình giúp<br /> đỡ tác giả trong quá trình nghiên cứu.<br /> Cuối cùng, xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, những người thân đã động<br /> viên, khích lệ và chia sẻ những khó khăn với tác giả trong suốt thời gian thực hiện luận<br /> án. Tác giả cũng xin dành những lời cám ơn sâu sắc tới vợ và các con của tác giả. Nếu<br /> không có sự động viên, chia sẻ và hy sinh của họ thì chắc chắn tác giả sẽ không hoàn<br /> thành được bản luận án này.<br /> Tác giả<br /> <br /> Lƣơng Xuân Chiểu<br /> <br /> iii<br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN........................................................................................................i<br /> LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ii<br /> MỤC LỤC ................................................................................................................ iii<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU ......................................................................................vii<br /> DANH MỤC HÌNH VẼ ..........................................................................................viii<br /> CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................................xiii<br /> CÁC KÝ HIỆU CƠ BẢN SỬ DỤNG TRONG LUẬN ÁN ................................... xiv<br /> MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1<br /> CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THÔNG SỐ ĐẶC TRƢNG ĐÁNH GIÁ CHẤT<br /> LƢỢNG KHAI THÁC MẶT ĐƢỜNG BTXM ........................................................ 4<br /> 1.1. Khái niệm về chất lƣợng, sức chịu tải của mặt đƣờng ...................................... 4<br /> 1.2. Tổng quan về kết cấu mặt đƣờng BTXM .......................................................... 4<br /> 1.2.1. Cấu tạo mặt đường BTXM thông thường ........................................................... 4<br /> 1.2.2. Về tấm BTXM mặt đường ................................................................................. 6<br /> 1.3. Tổng quan về các loại hƣ hỏng kết cầu mặt đƣờng BTXM .............................. 7<br /> 1.4. Các thông số đặc trƣng cho khả năng khai thác của kết cấu mặt đƣờng bê<br /> tông xi măng. .............................................................................................................. 8<br /> 1.4.1. Nhóm 1: Đánh giá theo kinh nghiệm .................................................................. 8<br /> 1.4.2. Nhóm 2: Các thông số dựa trên cơ sở bài toán cơ học ........................................ 8<br /> 1.5. Phân tích tổng quan kết quả nghiên cứu ........................................................... 9<br /> 1.5.1. Một số nghiên cứu của tác giả nước ngoài .......................................................... 9<br /> 1.5.2. Một số nghiên cứu của tác giả trong nước ........................................................ 11<br /> 1.6. Phân tích tổng quan ứng dụng phƣơng pháp đánh giá chất lƣợng mặt đƣờng<br /> BTXM trên thế giới.................................................................................................. 13<br /> 1.6.1. Phương pháp sử dụng tải trọng tĩnh đánh giá sức chịu tải ................................. 13<br /> 1.6.2. Phương pháp sử dụng tải trọng động đánh giá sức chịu tải ............................... 14<br /> 1.6.3. Phương pháp truyền sóng xác định đặc tính cơ học. ......................................... 17<br /> 1.7. Các phƣơng pháp đánh giá chất lƣợng mặt đƣờng BTXM hiện đang áp dụng<br /> tại Việt Nam ............................................................................................................. 18<br /> 1.7.1. Các quy định pháp lý có liên quan.................................................................... 18<br /> <br /> iv<br /> 1.7.2. Các thiết bị thí nghiệm gia tải động hiện có tại Việt Nam ................................. 19<br /> 1.8. Phân tích lựa chọn vấn đề nghiên cứu ............................................................. 20<br /> 1.9. Kết luận chƣơng 1 ............................................................................................. 22<br /> CHƢƠNG 2: NGHIÊN CỨU CƠ SỞ LÝ THUYẾT TÍNH TOÁN SỨC CHỊU<br /> TẢI MẶT ĐƢỜNG BTXM. .................................................................................... 24<br /> 2.1. Cơ sở lý thuyết tính toán mặt đƣờng cứng ...................................................... 24<br /> 2.2. Cơ sở lý thuyết thử nghiệm đánh giá sức chịu tải mặt đƣờng BTXM tại hiện<br /> trƣờng. ...................................................................................................................... 28<br /> 2.2.1. Các nghiên cứu về chậu võng ........................................................................... 28<br /> 2.2.2. Phương pháp xác định hệ số nền theo đặc trưng chậu võng .............................. 29<br /> 2.2.3. Xác định mô đun đàn hồi tấm bê tông, cường độ chịu kéo khi uốn tại thời điểm<br /> đánh giá ..................................................................................................................... 30<br /> 2.3. Nghiên cứu lý thuyết và nguyên lý của phƣơng pháp truyền sóng ................. 32<br /> 2.3.1. Tóm tắt lý thuyết truyền sóng ........................................................................... 32<br /> 2.3.2. Các đặc trưng của sự truyền sóng ..................................................................... 32<br /> 2.3.3. Các loại sóng.................................................................................................... 33<br /> 2.4. Các phƣơng trình cơ bản và phƣơng trình truyền sóng của môi trƣờng đàn<br /> hồi. ............................................................................................................................ 35<br /> 2.4.1. Các liên hệ cơ bản của môi trường đàn hồi. ...................................................... 35<br /> 2.4.2. Xây dựng các phương trình vi phân cân bằng và các phương trình truyền sóng<br /> theo PPNLCT Gauss. ................................................................................................. 36<br /> 2.5. Kết luận chƣơng 2 ............................................................................................. 43<br /> CHƢƠNG 3: THIẾT KẾ CHẾ TẠO THIẾT BỊ PHÙ HỢP PHỤC VỤ NGHIÊN<br /> CỨU THỰC NGHIỆM ............................................................................................ 45<br /> 3.1. Nghiên cứu chế tạo thiết bị đo kiểm tra chiều dày, đánh giá độ đồng nhất của<br /> BTXM-TOTC1......................................................................................................... 45<br /> 3.1.1. Mục tiêu nghiên cứu chế tạo thiết bị................................................................. 45<br /> 3.1.2. Nguyên lý hoạt động. ....................................................................................... 46<br /> 3.1.3. Thiết kế hệ thiết bị thí nghiệm .......................................................................... 51<br /> 3.1.4. Đo đạc thử nghiệm trên mô hình trong phòng thí nghiệm ................................. 52<br /> 3.1.5. So sánh đối chứng với thiết bị thương mại ....................................................... 62<br /> <br /> v<br /> 3.1.6. Đo đạc kiểm tra mặt đường BTXM đường Hồ Chí Minh ................................. 64<br /> 3.1.7. Đo đạc kiểm tra mặt đường BTXM đường QL18 Hạ Long – Mông Dương...... 67<br /> 3.1.8. Những vấn đề ảnh hưởng đến kết quả đo và phương án xử lý.......................... 69<br /> 3.2. Nghiên cứu chế tạo thiết bị đo độ cập kênh giữa hai tấm bê tông qua khe nối<br /> TOTC-02 .................................................................................................................. 69<br /> 3.2.1. Mục tiêu chế tạo ............................................................................................... 69<br /> 3.2.2. Nguyên lý cấu tạo của thiết bị .......................................................................... 70<br /> 3.3. Nghiên cứu chế tạo thiết bị đo biến dạng TOTC-03 ........................................ 71<br /> 3.3.1. Mục tiêu chế tạo ............................................................................................... 71<br /> 3.3.2. Nguyên lý hoạt động của thiết bị ...................................................................... 72<br /> 3.3.3. Chế tạo dụng cụ đo biến dạng sử dụng cảm biến điện trở ................................ 74<br /> 3.3.4. Đo đạc thử nghiệm trên mẫu thử trong phòng thí nghiệm ................................. 76<br /> 3.4. Kết luận chƣơng 3 ............................................................................................. 77<br /> CHƢƠNG 4: THỰC NGHIỆM HOÀN THIỆN PHƢƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ<br /> CÁC THAM SỐ CHẤT LƢỢNG KHAI THÁC MẶT ĐƢỜNG BTXM ............. 80<br /> 4.1. Thử nghiệm xây dựng tƣơng quan giữa mô đun đàn hồi và cƣờng độ chịu kéo<br /> khi uốn...................................................................................................................... 80<br /> 4.2. Nghiên cứu đo đạc thực nghiệm trên mô hình tấm mặt đƣờng tại phòng thí<br /> nghiệm ...................................................................................................................... 87<br /> 4.2.1. Mục đích của thí nghiệm .................................................................................. 87<br /> 4.2.2. Các công thức sử dụng tính toán ...................................................................... 87<br /> 4.2.3. Mô hình thử nghiệm ......................................................................................... 89<br /> 4.2.4. Kết quả thí nghiệm ........................................................................................... 91<br /> 4.2.5. Tính toán xử lý kết quả đo ............................................................................. 93<br /> 4.3. Thiết kế thử nghiệm đánh giá sức chịu tải của mặt đƣờng BTXM đoạn đƣờng<br /> tại trƣờng Đại học Giao thông Vận tải ................................................................... 94<br /> 4.3.1. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 95<br /> 4.3.2. Thiết kế thực nghiệm: Thiết kế kết cấu, thiết kế thí nghiệm và hệ thống đo đạc<br /> đánh giá ..................................................................................................................... 95<br /> 4.3.3. Thiết bị đo đạc chính đã sử dụng .................................................................... 103<br /> 4.3.4. Phân tích kết quả đo ....................................................................................... 108<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2