
Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên ở tỉnh Hải Dương hiện nay
lượt xem 14
download

Luận án "Giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên ở tỉnh Hải Dương hiện nay" được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ một số vấn đề lý luận về giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên Việt Nam, đồng thời làm rõ thực trạng giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở tỉnh Hải Dương, luận án đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên ở tỉnh Hải Dương hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên ở tỉnh Hải Dương hiện nay
- VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI ------------------------ PHẠM XUÂN ĐỨC GIÁO DỤC Ý THỨC CHÍNH TRỊ CHO SINH VIÊN Ở TỈNH HẢI DƯƠNG HIỆN NAY LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC Hà Nội – 2023
- VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI ------------------------ PHẠM XUÂN ĐỨC GIÁO DỤC Ý THỨC CHÍNH TRỊ CHO SINH VIÊN Ở TỈNH HẢI DƯƠNG HIỆN NAY Ngành: Triết học Chuyên ngành: CNDVBC&CNDVLS Mã số: 9 22 90 02 LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà Hà Nội – 2023
- ỜI MĐ N ậ có ồ õ v ượ í dẫ e ú ị TÁ GIẢ UẬN ÁN
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 ươ 1 ỔNG QUAN ÌNH HÌNH NGHIÊN ỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ ÀI LUẬN ÁN ........................................................................................ 6 1.1. Những công trình nghiên c u n ý th c chính trị, ý th c chính trị c a sinh viên Vi t Nam, giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên Vi t Nam hi n nay ..................................................................................... 6 1.2. Những công trình nghiên c n th c trạng giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở tỉnh H Dươ n nay.......................... 10 1.3. Những công trình nghiên c p ươ ướng và gi i pháp nhằm nâng cao hi u qu giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở tỉnh H i Dươ n nay .......................................................................... 15 ươ 2. GIÁO DỤ Ý HỨ HÍNH RỊ CHO SINH VIÊN VIỆ NAM HIỆN NAY - MỘ SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN ................................... 23 2.1. Các khái ni m ơ b n ........................................................................ 23 2.2. Vai trò, nội dung và các y u t ưở n công tác giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên Vi t Nam hi n nay ...................................... 41 K t luậ ươ 2 .................................................................................... 57 ươ 3. GIÁO DỤ Ý HỨ HÍNH RỊ HO SINH VIÊN Ở ỈNH HẢI DƯƠNG HIỆN NAY - HỰ RẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN ............. 58 3.1. Th c trạng giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở tỉnh H Dươ hi n nay .................................................................................................... 58 3.2. Nguyên nhân c a th c trạng giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở tỉnh H Dươ n nay ....................................................................... 96 K t luậ ươ 3 .................................................................................. 111 ươ 4 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤ Ý HỨ HÍNH RỊ HO SINH VIÊN Ở ỈNH HẢI DƯƠNG HIỆN NAY .............................................................. 113
- 4 1 P ươ ướ ằ dụ ý í ị v ở ỉ H Dươ .............................................. 113 4.2. Gi i pháp nhằm nâng cao hi u qu giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở tỉnh H Dươ n nay ............................................................. 125 K ậ ươ 4 .................................................................................. 149 KẾ LUẬN ................................................................................................ 151 DANH MỤ ÔNG RÌNH KHOA HỌ ỦA Á GIẢ .................... 153 DANH MỤ ÀI LIỆU HAM KHẢO ................................................... 154 PHỤ LỤ ................................................................................................... 164
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận án Sinh viên là tầng lớp xã hộ ặc thù, chín muồi về thể l ịnh hình về ọc tập ti p thu những tri th c, kỹ ă a mộ ĩ v c nghề nghi p nhấ ịnh, là nguồn nhân l c quan trọ ể bổ ộ ũ í ươ c a mỗ ấ ướ ư “Gử Đại hội qu c t các sinh viên xã hội ch ĩ ” Ă ghen có vi t: “Các bạn hãy c gắng làm cho thanh niên ý th ược rằng giai cấp vô s ộng trí óc ph ược hình thành từ ũ v ” [78, tr.613]. Sinh thời, Ch tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Mộ ă ở ầu từ mùa xuân. Mộ ời khở ầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân c a xã hội” [83, tr.194] và trong Thư gửi các học sinh ườ ầu tiên c ước Vi N ộc lập - 1945, Hồ Ch tịch có vi t: “N V t Nam có trở ươ ẹp hay không, dân tộc Vi N ó bước tớ v ể sánh vai vớ ường qu ă ược hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập c a các em” [83, tr.35]. Dò ư ấy không chỉ là lời cổ vũ ộng viên, mà còn là s ưởng c a Hồ Ch tị ũ ư a toàn thể dân tộ i với th h trẻ nói chung, sinh viên nói riêng. K thừa và phát triển sáng tạ ư ưởng c a Ch tịch Hồ Chí Minh về thanh niên và công tác thanh niên, trong Nghị quy “Về ă ường s ã ạo c Đ ng i với công tác thanh niên thời kỳ ẩy mạnh công nghi p hóa, hi ạ ó ” Hội nghị lần th 7 Ban Chấp ươ ó X ã ẳ ịnh: “Thanh niên là ường cột c ước nhà, ch ươ ấ ước, là l ượng xung kích trong xây d ng và b o v Tổ qu c, một trong những nhân t quy ịnh s thành bại c a s nghi p công nghi p hóa, hi ạ ó ấ ước, hội nhập qu c t và xây d ng ch ĩ ã ộ ượ ặt ở vị trí trung tâm chi ược bồ dưỡng, phát huy nhân t và nguồn l ườ ă p ển thanh niên vừa là mục tiêu, vừ ộng l c b m cho s ổ ịnh và phát triển vững bền c ấ ước” [22]. ã ạ v ị ướng phát triể ấ ướ Đ ng và Nhà ướ ề cao, coi trọng công tác giáo dục và ã ề ra nhiều ch ươ ường l i, chính sách với nhữ ểm chỉ ạo, gi i pháp và chươ ộng cụ thể, thi t th c ưv ịnh: “Mụ dụ ằ p ể 1
- d ườ V N ó ạ vă ó ỏe ẩ ỹv ề p; ó p ẩ ấ ă v ý d ; ó ò u ướ ầ d ộ vớ ý ưở ộ ập d ộ v ĩ ã ộ; p ề ă ă ạ ỗ ; d í p ể ồ bồ dưỡ p ầ p d b v ổ v ộ ập ” [69]. Để th c hi n mục tiêu giáo dụ ó ể ó ược những nhân cách sinh viên phát triển toàn di n, ngoài vi c giáo dục tri th c khoa học thì một trong những nhi m vụ quan trọng hi n nay là ph i ă ường giáo ý th c chính trị, phẩm chất ạ c cho họ. Đ ề ược thể hi n trong Báo cáo chính trị tạ Đại hội XI c a Đ ng ã ề ra ch ươ : “L t công tác giáo dục chính trị ư ưởng, truyền th ý ưở ạ c và l i s ng; tạ ều ki n học tập ộng, gi i trí, phát triển thể l c, trí tu cho th h trẻ” [23]. Trong Báo cáo chính trị tạ Đại hội XIII c Đ ng ti p tục nhấn mạ “ ă ường giáo dục th h trẻ về ý ưởng cách mạ ạ c, l i s vă ó ò ước, t hào dân tộc, nuôi dưỡ ướ ơ bã vọ vươ ; nêu cao tinh thần trách nhi i với ấ ước, với xã hộ ” [25]. Trên th c t , công tác giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên Vi t Nam nói chung và sinh viên ở tỉnh H Dươ ó ã ạ ược nhiều thành t u to lớn. Đại bộ phận sinh viên có ý í vươ có phẩm chất chính trị vững vàng, có l i s ng lành mạnh, bi vươ ới các giá trị chân, thi n, mỹ; s ó ý ưởng, có niềm tin vào ươ ươ a dân tộc. Đã ó ều tấ ươ ẹp hy sinh thân mình vì hạnh phúc c a N d ược tuổi trẻ ưỡng mộ, học tập và làm theo. Tuy nhiên, một bộ phận sinh viên ở tỉnh H Dươ vẫn còn hạn ch về ý th c chính trị Đ ề ó ể hi n ở chỗ, họ ó ộ thờ ơ b ước các s ki n kinh t , chính trị c ấ ước và ị p ươ ; ơ ồ về b n chấ ư ạn c a kẻ thù; thi u b ĩ í ị; ư ị ược ý ưởng xã hội ch ĩ ; xa rời các giá trị ạ ct ẹp c a dân tộc. Có nhiều nguyên nhân dẫ n th c trạng trên ó công tác giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên c ườ ại họ ẳng ở tỉnh H i Dươ ư ượ ú c, nội dung giáo dục 2
- ư t th c; hình th c giáo dục ư p p ú; p ươ p p dụ ư cu n v p ược tính tích c c c a sinh viên. Chính vì vậy, vi c nghiên c u nhằm tìm ra gi i pháp nâng cao hi u qu giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở tỉnh H Dươ n nay là vấ ề có tính cấp thi t. Xuất phát từ những lý do nêu trên, tác gi l a chọn và th c hi ề tài: “Giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên ở tỉnh Hải Dương hiện nay” ận án ti ĩ chuyên ngành ch ĩ d vật bi n ch ng và ch ĩ d vật lịch sử. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án 2.1. Mục đích nghiên cứu ơ ở làm rõ một s vấ ề lý luận về giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên Vi t N ồng thời làm rõ th c trạng giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ườ ại họ ẳng ở tỉnh H Dươ ậ ề xuất các p ươ ướng và gi i pháp nhằm nâng cao hi u qu giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở tỉnh H Dươ n nay. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để ạt ược mụ í , luận án th c hi n các nhi m vụ ư : - Tổng quan tình hình nghiên c ề tài luận án và những vấ ề ặt ra cho luận án ti p tục gi i quy t. - Phân tích làm rõ một s vấ ề lý luận về giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên Vi t Nam hi n nay. - Phân tích làm rõ th c trạng giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên các ườ ại họ ẳng ở tỉnh H Dươ n nay và chỉ ra nguyên nhân c a th c trạ ó - Đề xuất một s p ươ ướng và gi i pháp nhằm nâng cao hi u qu giáo dục ý th c chính trị v ườ ại họ ẳng ở tỉnh H Dươ hi n nay. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đ ượng nghiên c u c a luận án là vấ ề giáo dục ý th c chính trị cho v ườ ại họ ẳng ở tỉnh H Dươ n nay. 3
- 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Nghiên c u vấ ề giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên thông qua các môn lý luận chính trị ươ trình giáo dục chính khóa và thông qua các hoạ ộng chính trị - xã hội c Đ Thanh niên, Hội Sinh viên. - Về không gian: Tập trung nghiên c u giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên c a 10 ườ ại học, ẳng ở tỉnh H Dươ hi n nay. - Về thời gian: Nghiên c u vấ ề giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên í ườ ại họ ẳng bắ ầu từ Đại hộ XI Đ ề ra ường l ổi mớ ă b n, toàn di n giáo dụ v ạo ă 2011 n nay. 4. ơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của luận án 4.1. Cơ sở lý luận ơ ở lý luậ ể nghiên c ề tài luận án là ch ĩ M -L ư ưởng Hồ íM ểm c Đ ng Cộng s n Vi t Nam, chính sách, pháp luật c a N ướ vă ươ ộng, chỉ thị và nghị quy t c Đ ng bộ tỉnh H Dươ về ý th c chính trị và giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên. 4.2. Phương pháp nghiên cứu Luận án sử dụng p ươ p p ận c a ch ĩ d vật bi n ch ng và ch ĩ d vật lịch sử; các p ươ p p u phổ bi n trong khoa học xã hội cụ thể ư : - P ươ p p ng kê (p ươ p p úp v c tổng quan tài li u nghiên c ược thu thập ầ ú ội dung, sắp x p khoa họ í ơ ở dữ li ậy cho vi c triể ề tài luận án); - P ươ p p ập thông tin (từ h th ng tài li u nghiên c u, l a chọn thông tin, sắp x p các vấ ề nghiên c e í mb ú với nội d n các vấ ề luận án nghiên c u); - P ươ p p (tham kh o ý ki n c ĩ v c nghiên c u, chỉ ược các vấ ề ã ược nghiên c ướng nghiên c uc ề tài luận án); - P ươ p p í v ịch sử p ươ p p ng kê, khái quát hóa, h 4
- th ng hóa ( ể làm rõ những vấ ề lý luận về ý th c chính trị c a sinh viên và giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên); - P ươ p p ều tra xã hội họ p ươ p p p ỏng vấn, p ươ p p ập, xử ý p ươ p pp í ổng hợp ( ể giá th c trạng công tác giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở tỉnh H Dươ hi n nay). 5. Đóng góp mới của luận án - Luận án làm sáng tỏ khái ni m, vai trò và nội dung giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên Vi t Nam hi n nay. - Luận án làm rõ mặt tích c c, hạn ch về ý th c chính trị c a sinh viên và giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở tỉnh H Dươ n nay. - Luận án ề xuấ p ươ ướng, gi i pháp nhằm nâng cao hi u qu giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở tỉnh H Dươ n nay và trong thời gian tới. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án Về mặt lý luận: Luận án góp phần nâng cao nhận th c cho sinh viên và những ười làm công tác giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở tỉnh H Dươ về vai trò và nội dụng c a vi c giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên hi n nay. Về mặt th c tiễn: Luận án góp phần nâng cao nhận th c về th c trạng giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở tỉnh H Dươ v cần thi t ph ổi mới nội d v p ươ p p dục ý th c chính trị cho sinh viên ở tỉnh H Dươ n nay. K t qu nghiên c u c a luận án có thể làm tài li u tham kh o phục vụ cho vi c nghiên c u, gi ng dạy, học tập các môn lý luận chính trị ườ ại học, cao ẳng ở ước ta hi n nay. 7. Kết cấu của luận án Ngoài phần mở ầu, k t luận, danh mục công trình khoa học c a tác gi ã ược công b , danh mục tài li u tham kh o và phụ lục, luận án gồ 4 ươ 10 ti t. 5
- hương 1 TỔNG QU N TÌNH HÌNH NGHIÊN ỨU IÊN QU N ĐẾN ĐỀ TÀI UẬN ÁN 1.1. Những công trình nghiên cứu liên quan đến ý thức chính trị, ý thức chính trị của sinh viên Việt Nam, giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên Việt Nam hiện nay N ữ công trình ý í ị v v dụ ý í ị v ề về vấ ề ầ ư ư ó ,c ý í ị ý í ị v V N dụ ý í ị sinh viên V N ã ượ ề ập ộ bể ư sau: Nguyễn Duy Gia trong cu n “Những yếu tố động lực trong hệ thống chính trị ở Việt Nam” (Nhà xuất b n Chính trị qu c gia S thật, Hà Nội, 1994) cho rằng: “Ý c chính trị là một bộ phận c a ý th c xã hội, tồn tại trong xã hội một cách khách quan do nhu cầu phát triển xã hộ … é về mặt nội dung, ý th c chính trị là một phạm trù chính trị ược biểu hi n qua các y u t ưd í ị ư ưởng, quan ni m c a từng cá nhân và c a giai cấp về những vấ ề chính trị” Ý c chính trị ược phân chia thành hai m ộ: m ộ ưd ý ận chính trị và m c ộ tâm lý chính trị. Theo chúng tôi, s p ươ i hợp lý [37]. Phan Thanh Khôi trong cu n“Ý thức chính trị và sự biểu hiện của nó trong thực tiễn ý thức chính trị của giai cấp công nhân nước ta hiện nay” (Nhà xuất b n Chính trị qu c gia S thật, Hà Nội, 2003) cho rằng: “Ý c chính trị ộ i với các thể ch chính trị lớ ( ướ p …) ận th c về những nội dung chính trị quan trọng (ch ộ chính trị ường l í …p ển qu c gia); là s hiểu bi t về mình với tính cách là một giai cấp trong m i quan h với các giai cấp tầng lớp ơ b n (kẻ thù, bạ ồ …) d ộ … y sinh trong quá trình xây d ng một ch ộ chính trị xã hội c a mộ ấ ướ ” ã óp phần làm sáng tỏ một s vấ ề lý luận liên n ý th c chính trị, tuy nhiên tác gi ư õ thể c “ý c chính trị” [58] 6
- Nguyễn Hữ Đổ N H Đ c trong bài vi t “Quan điểm của V.I.Lênin về nghệ thuật hoạt động chính trị” (Tạp chí Lý luận chính trị s 3 ă 2011) tác gi ãp í ểm c a V.I.Lênin về ngh thuật hoạ ộng chính trị: Chính trị vừa là khoa học vừa là ngh thuật. Tính khoa học c a ngh thuật hoạt ộng chính trị t c là nhữ ườ ã ạo, qu ý ề ra các ch ươ ường l ịnh các chi ược, k hoạch th c hi n, cần ph ó ă khoa học tùy theo nhữ ò ỏi về tri th c chuyên môn, ĩ v c nhấ ịnh. Tính nhân b n c a ngh thuật hoạ ộng chính trị thể hi n ch y u ở s “ c về chính trị” a các nhà chính trị, ở vi c gi i quy t các công vi c chính trị luôn ph i ướng tới mụ v ười, gi i phóng họ khỏi áp b c và bất công. Ngh thuật hoạ ộng chính trị cần gắn chặt vớ p ươ p p é é ư ưởng c ng c a giai cấp vô s n [36]. L M Q “Về quá trình dân chủ hóa xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay” (N ấ b í ị S ậ H Nộ 2011) ã có ữ phân tích p ụ ộ ộ d vớ ư ữ ợp ý í ị ư: D v d ó , d ướ p p ề vớ d ó ởV N ã õd ướ vọ ườ ọ ờ ạ ; nó ầ ư ơ ă ặ ướ ằ ;d ướ ấ ượ ộ vă ã ộ v ă ý ộ ướ Vấ ềd v d ó ó ầ ọ ớ p ể - ã ộ ẩ ạ p ó ạ ó v ộ ập Mặc dù cu n s ề cập tr c ti p ný th c chính trị c v ư ững luận gi i c a tác gi về dân ch , nhà ướ …sẽ úp ú ó ơ ở khi phân tích nội dung giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên [93]. Trong cu “Chính trị học những vấn đề cơ bản” (N ất b n Khoa học xã hội, Hà Nộ 2014 Võ K V Đỗ Minh Hợp ồng ch biên), các tác gi ãp í õ ư ưởng chính trị, tâm lý chính trị là những bộ phận thuộc về k t cấu c a ý th c chính trị: H ư ưởng chính trị là một trong các hình 7
- thái ý th c chính trị có ưởng nhấ ó ộ n nội dung c a quan h quyền l c, là công cụ “b vươ ầ ” a một l ượng chính trị ó Ch ă ơb nc ah ư ưởng chính trị là làm ch ý th c xã hộ ; ư vào nó nhữ í a mình về quá kh , hi n tạ v ươ ; ạo ra hình nh tích c c về những mụ í v m vụ phát triển chính trị d ó ư dưới con mắt c dư ận xã hội. Tâm lý chính trị là tổng thể những k t cấu tinh thần ch y u bao hàm những c m xúc, tình c m và biể ượng c ười về các hi ượng chính trị v ươ c ti p giữa các công dân với các thi t ch quyền l c và trong quá trình ng xử chính trị c a họ Đ ư u tham kh o có ý ĩ ấ ịnh khi bàn về “ý c chính trị” - vớ ư ột trong những khái ni m công cụ c a luận án [112]. Phạ Đ K b v t “Ý thức chính trị và nâng cao ý thức chính trị cho sinh viên Việt Nam hiện nay” (Tạp chí Nhân l c Khoa học xã hội, s 8, 2015) ã ậ ị : “Ý th c chính trị c a sinh viên Vi t Nam là s nhận th c c a sinh viên về ch ĩ M -L ư ưởng Hồ Chí Minh, ch ươ ường l i, ểm c Đ ng, chính sách pháp luật c N ướ Đó ò ước, t hào về truyền th ng dân tộ ộ i với s nghi p ổi mớ n chính trị, các quan h chính trị, các hoạ ộng chính trị, ở s hiểu bi t nhu cầu và các lợi ích chính trị ơ ở ó b n thành niềm tin, tình c ộng l c cho hành vi hoạ ộng xã hội c a b ” Đ ững gợi mở ú ư ni “ý c chính trị c v ” ận án c a mình [59]. Tác gi Trần Thúy Vân trong bài vi “Vấn đề xây dựng văn hóa chính trị cho sinh viên hiện nay” (B A ử 9/2015) d a trên những tri th c khoa học chính trị ã p í v õp ạ ù vă ó í ị c a sinh viên Vi t Nam hi ó : ữ ể b v về ườ ể Đ ộ V N về ớ ọ e ĩ Mác - L ư ưở Hồ íM về í p p ậ N ướ ; ề vă ó í ị ýb d ộ V N v ữ ọ í ị ớ ừ ó ớ ập ườ ư ưở 8
- ề v ộ v vớ ộ ã ộ ĩ í v í ạ ộ í ị ấ ướ p ụ vụ ợ í v v ã ộ ũ ãp í th c tiễ vă ó í ịc a sinh viên d a trên ba khía cạnh: tri th c chính trị, niềm tin chính trị và hành vi chính trị [108]. Tạ ù Dươ b v t “Nhận thức về nội dung và hình thức cơ bản của việc giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” (Tạp chí Giáo dục, s ặc bi 5/2017) ã b ững nội dung cần giáo dục ý th c chính trị v ạn hi n nay là: giáo dục ch ĩ Mác - L ư ưởng Hồ íM ường l i, chính sách c Đ v N ước giúp sinh viên có nhận th ú ắn về ch ĩ ã ộ v ườ ĩ ã ội ở Vi t Nam, hình thành cho sinh viên niề v ươ ất ướ ưởng vào s ã ạo c Đ ng; giáo dục truyền th ng dân tộc; giáo dục ạ c, l i s ng, thẩ ĩ ũ ãp í ữ p ươ c, hình th c giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở ườ ẳ ại họ ó : giáo dục ý th c chính trị thông qua gi ng dạy, học tập các môn học lý thuy t Mác - Lênin, ư ưởng Hồ Chí Minh; giáo dục ngoạ ó ư ội th o, nói chuy n chuyên ề…; dục thông qua các hoạ ộ ể mà sinh viên tham gia, cụ thể là Đ Hộ S v Đ o có giá trị nhất ịnh cho chúng tôi trong quá trình phân tích nội dung c a giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên [13]. Các tác gi Trần Vi t Quang, Thái Ngọc Châu, Lê Thị Thanh Hi u trong bài vi t “Giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên các trường đại học hiện nay” (Tạp chí Khoa học, s 3B/2020) ã u và làm rõ khái ni m ý th c chính trị c a sinh viên Vi t Nam: là s hiểu bi t về ch ĩ M -L ư ưởng Hồ Chí M ểm, ch ươ ường l i c Đ ng, chính sách, pháp luật c a Nhà ước; là tinh thầ ước, yêu ch ĩ ã ội, s t tôn dân tộc, t hào với truyền th ng cách mạng c ươ ấ ước, truyền th ng vẻ vang c Đ ng; là tình c m, niề ý ưởng cách mạng, ý chí, b ĩ í ị. Từ ơ ở lý luận 9
- và th c tiễn, các tác gi ã ẳ ịnh vai trò c a giáo dục ý th c chính trị c a sinh viên hi ó : Thứ nhất, giáo dục ý th c chính trị góp phần phát triển nhân cách toàn di n ở sinh viên. Thứ hai, giáo dục ý th c chính trị nhằ ơ dậy, phát huy ở sinh viên tinh thần dân tộc, s c mạnh vươ ọc tập và rèn luy n. Thứ ba, giáo dục ý th c chính trị úp v ó ược lập ườ ư ưởng, b n ĩ í ị vững vàng trong tình hình hi n nay. Bài vi ã óp p ần làm sáng tỏ vai trò c a giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên Vi t Nam hi n nay [91]. Kh o c u một s công trình trên, nghiên c u sinh thấy, hầu h t các tác gi ều cho rằng: Ý th c chính trị là một phạm trù chính trị ược biểu hi n qua các y u t ưd í ị ư ưởng, quan ni m c a từng cá nhân và c a giai cấp về những vấ ề chính trị. Ý th c chính trị ược phân chia thành hai m ộ: ư d ý ận chính trị và tâm lý chính trị. Các tác gi ũ ãp í m ý th c chính trị c a sinh viên Vi t Nam, nội dung giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên Vi t Nam. Những công trình trên tuy không tr c ti p ề cập n vấ ề giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở tỉnh H Dươ , ư t qu nghiên c u c a những ó sẽ là nguồn tài li u tham kh o có giá trị nhấ ị ể nghiên c u sinh k thừa và ti p tục nghiên c u, làm sáng tỏ ý th c chính trị c a sinh viên ở tỉnh H i Dươ ận án c a mình. 1.2. Những công trình nghiên cứu liên quan đến thực trạng giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên ở tỉnh Hải Dương hiện nay Về th c trạng giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở tỉnh H Dươ ho n nay, ư ó c ti p nghiên c u vấ ề này. Tuy nhiên, về th c trạng giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên nói chung và một s ượng khác thì ã ó một s ề cập n. Có thể kể ra các công trình tiêu biểu ư sau: Vũ Q V b v t “Tuyên truyền giáo dục ý thức chính trị cho công nhân thuộc các doanh nghiệp ngoài quốc doanh” (Tạp chí Cộng s n s 23, ă 2004) ằng, sau gầ 20 ă n hành công cuộ ổi mớ dưới s ã ạo c Đ ng, cách mạng Vi N ã ược những thành t u to lớn, làm tiề ề quan trọ ư ấ ước ti v ạn cách mạng mớ Đ ũ u t quan 10
- trọng, góp phần c ng c và nâng cao ý th c chính trị c a công nhân thuộc các thành phần kinh t ó ó ộc khu v c kinh t ngoài qu c doanh. Tuy vậy, trong xu th khu v c hóa và toàn cầ ó d ễn ra h t s c mạnh mẽ ất ướ ước những vận hội mới với nhiều thờ ơ ư ũ í thách th ; ước những cám dỗ vật chất c a kinh t thị ường, một bộ phận cán bộ, ng viên bị thoái hóa bi n chấ ũ ưởng tiêu c ời s ng chính trị - xã hội c ấ ướ Đ ề ộng tr c ti p n niềm tin và làm xói mòn ý th c chính trị c ười công nhân. Bài vi ề cập tr c ti p n th c trạng ý th c chính trị c v ư p í về ý th c chính trị c óý ĩ o nhấ ị i với luận án [111]. T “Công tác giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên Việt Nam hiện nay” (do ầ ịA Đ ( b ), N ấ b í ị S ậ H Nộ 2010), các ã phân tích làm rõ t ạ dụ ý ậ í ị v V N nay - ộ ữ ộ d ọ ã ỉ ữ ộ dụ ý ậ í ị ư: ổ ớ ấ ướ ơ ị ườ ; p ể ọ v ; ầ ó ộ ập ư ; ư v ạ ộ “d ễ b ò b ” ù ị Đồ ờ ữ v ạ dụ ý ậ í ị v V N ờ v ữ ũ ượ ể õ này [29]. Lê Hữu Ái, Lâm Bá Hòa trong bài vi “Cần phải làm gì để xây dựng ý thức chính trị cho sinh viên Đại học Đà Nẵng hiện nay” ( ạp chí Khoa học và công ngh Đại họ Đ Nẵng, s 3 ă 2010) ã ận xét rằng: “ v Đại học Đ Nẵ ãv ó ộ ộ rất lạc quan về ươ ấ ước, s ó ý ưởng, có ý th c phấ ấ v ộc lập dân tộc và mụ “d ước mạnh, xã hội công bằng, dân ch vă ” K ỉ vậy, hầu h t sinh viên vẫn luôn giữ ược phong cách, truyền th ng dân tộc và có l i s ng lành mạnh, ch ộng trong vi c hòa nhập vớ ườ vă ó c t ” Các tác gi ũ c 11
- t rằng: “ ột bộ phận sinh viên, nói chung, sinh v Đại họ Đ Nẵng nhận th c chính trị ò é í n tình hình c ấ ước, bàng quan với thời cuộc, không chịu phấ ấu rèn luy n, lập ườ ư ưởng không vững vàng, mờ nhạt về ý ưởng, l i s ng buông th , th c dụng, chạ e ồng tiền,... Một bộ phận thanh niên, sinh viên hi n nay vẫn rất dễ bị é v ường cờ bạ ượu chè và các t nạn xã hộ ” Một trong những biểu hi n rõ nét nhất ở một bộ phận sinh viên hi n nay là l i s ng cá nhân, xa rờ ạ c truyền th ng t ẹp c a dân tộc. Suy gi m ạ c, l ch lạc về l i s ng ngày càng có chiề ướng ă . Tình trạng vật chất hóa các hành vi ng xử í v ó ướng sùng ngoại, sùng bái ồng tiề ò ă ơ ng gấp, s ưởng thụ vượt quá kh ă a cá nhân. Thậm chí một s ườ v ường phạm tội. S phân tích c a các tác gi là một trong nhữ ư u tham kh óý ĩ ấ ị i với nghiên c u sinh khi p í c trạng ý th c chính trị c a sinh viên tỉnh H Dươ n nay [1]. Nguyễn Quý Thanh trong cu “Internet - sinh viên - lối sống: Nghiên cứu xã hội học về phương tiện truyền thông kiểu mới” (N ất b Đại học Qu c gia Hà Nộ ă 2011) ã d ươ ầu tiên với những ti p cận lý thuy t nhằm minh ch ng Internet là mộ p ươ n truyền thông kiểu mớ Đồng thời lý gi i về m i liên h giữa Internet với l i s ng c a sinh viên, bao gồm các hoạ ộng học tập, hoạ ộng gi ív ị ướng giá trị c a họ: Internet có ưở ều, d n hoạ ộng học tập c a sinh viên, có nhữ ộng tích c c nhiề ơ so với tiêu c c. Về hoạ ộng gi í I e e ã p p ú ững loại hình gi i trí c v ă ều màu sắc cho th giới tinh thần c a tầng lớp này. Cùng với s ti p cận Inte e v ộng c a bi ổi xã hộ ịnh ướng giá trị c v ũ ó ững bi ổ ư: ý c chính trị, tình yêu, giới tính, hôn nhân, ý th c chấp hành pháp luậ …[94]. Tác gi Trần Thanh Giang trong bài vi t “Tăng cường giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên Việt Nam hiện nay” (Tạp chí Tri t học, s 2 ă 2017) ã giá về th c trạng giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên Vi t Nam. Theo tác gi thời gian qua vấ ề giáo dục ý th c chính trị v ượ Đ N ước và 12
- ngành giáo dụ ướ ã ạo, chỉ ạo bằng nhiều bi n pháp. Ngoài giáo dụ í ó ường, vai trò c ơ ổ ch ể chính trị - xã hộ ũ ược phát huy, nhờ ó ã óp p ần nâng cao ý th c chính trị v Đ s sinh viên có lập ườ ư ưởng, b ĩ í ị vững vàng, ó ý ưởng cách mạng, có phẩm chấ ạ c, l i s ó vă ó [40] Phạm Qu Hươ b v t “Một số vấn đề đặt ra đối với việc giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên ở Tây Nguyên hiện nay” (Tạp chí Giáo dục, s ặc bi 8/2017) ã ó phân tích khá sâu sắc về những bất cập, mâu thuẫn cần khắc phục trong thời gian tớ ể nâng cao hi u qu công tác giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở khu v N ó : Thứ nhất, nhữ “ ng có vấn ề” i quan h ường và xã hội khi giáo dục ý th c chính trị ư: sụp ổ c a ch ĩ ã ội ở L X v Đ Â với s phát triển cao c a ch ĩ ư b n làm cho sinh viên nghi ngờ, mất niềm tin vào ch ĩ xã hội; nạn ũ ó b n chấ ồi về ạ c, l i s … ã ưởng tiêu c n sinh viên; những hi ượng mà khoa họ ư ể lý gi ược một cách ầ và thuy t phụ ũ hoài nghi trong sinh viên; với nhóm sinh viên dân tộc thiểu s có s mâu thuẫn giữa th giới quan duy vật bi n ch ng với không gian s ng có nhiều y u t phi duy vật. Thứ hai ộ ũ v ng dạy các môn lý luận chính trị và cán bộ Đ Hội sinh viên còn nhiều bất cập như: ượng và chất c a kh i giáo viên chuyên trách còn bất cập với yêu cầu c a nhi m vụ giáo dục ý th c chính trị; s c thu hút c a các tổ ch c thanh niên - v ư Thứ ba, yêu cầu cao về ổi mới nộ d p ươ p p gi ng dạy các môn lý luận chính trị vượt xa so vớ ơ ở giáo dục còn hạn ch . Những phân tích c a tác gi về vấ ề ặ i với vi c giáo dục ý th c chính trị v N ư u tham kh o có giá trị i với nghiên c u sinh c trạng công tác giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở tỉnh H i Dươ n nay [56]. Bù ường Giang trong bài vi t “Tăng cường hiệu quả giáo dục ý thức chính trị cho học viên các học viện công an nhân dân trong bối cảnh hiện nay” 13
- (Tạp chí Giáo dục, s 443, tháng 12/2018) ã ỉ ra những tồn tại, hạn ch trong vi c giáo dục ý th c chính trị cho học viên các học vi n công an nhân dân hi n nay, ó : ột bộ phận không nhỏ cán bộ qu n lý, gi ng viên nặng về giáo dục ki n th c chuyên môn, nghi p vụ ư ật s coi trọng giáo dục ý th c chính trị cho họ v ; ă c t giáo dục, t rèn luy n, tâm lí ngại họ ười học các môn lý luận chính trị, vi phạm nội quy, thờ ơ với chính trị c a một bộ phận họ v ư p ng với yêu cầu, nhi m vụ c a quá trình giáo dục ý th c chính trị; những bất cập ổi mới nộ d ươ v p ươ p p dục. Bài vi ã ập p í c trạng c a công tác giáo dục ý th c chính trị trong các học vi n công an về p ươ d n ch thể giáo dụ i tượng giáo dục và hình th c giáo dục [38]. Trong cu n“Triết học và thực tiễn” (Nhà xuất b n Khoa học xã hội, Hà Nội, 2020) Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Thị Bạ V ã p í ững biểu hi n c ư ưởng chính trị trong một bộ phận không nhỏ cán bộ ng viên ư: p ạ ý ưởng cách mạ ịnh mục tiêu, sa sút ý chí chi n ấu, thấ ú b o v , thấ ấu tranh, không làm tròn bổn phận, ch ượ ; d ộng về ý ưởng, mụ v ườ ng ĩ ã ội; hoài nghi, không tin vào ch ĩ M - Lênin; sa vào ch ĩ ơ hội; nhận th c sai l ch về ch ĩ M -L ư ưởng Hồ íM ường l i c Đ ; ơ ất c nh giác, không kiên quy p p ấu tranh với những ườ ó ểm sai trái; thờ ơ vớ ộng, lời nói tiêu c c c a các phần tử bấ ã …S ư ững biểu hi n c a suy thoái về ư ưởng chính trị trong một bộ phận không nhỏ cán bộ ng viên, các tác gi ũ ã ỉ ra những nguyên nhân khách quan c a s ó : Thứ nhất, s kh ng ho ng và sụp ổ c a h th ng xã hội ch ĩ Thứ hai, s phát triển mạnh mẽ c a ch ĩ ư b n. Thứ ba, s phát triển mạnh mẽ c a khoa học và công ngh . Thứ tư, tính ph c tạp mới trong quan h qu c t . Thứ năm, mặt trái c a xu th toàn cầu hóa. Thứ sáu, s phân hóa giai tầng ở Vi N d ễn ra mạnh mẽ. Mặc dù các tác gi không tr c ti p phân tích s ư ưởng chính trị c a sinh viên Vi t Nam hi n nay 14
- ư ũ ơ ở ể ú p í hạn ch ý th c chính trị c a sinh viên [42]. Nghiên c u một s công trình trên cho thấy, th c trạng giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ít nhiề ã ượ ề cập n. Các tác gi nhìn nhận th c trạng giáo dục ý th c chính trị v ư ột bộ phận cấu thành c a th c trạng ý th c chính trị c v Đề ư ú ư ũ ó ểm hợp lý nhấ ịnh, vì th c trạng ý th c chính trị c a sinh viên ít nhiều là k t qu c a th c trạng giáo dục ý th c chính trị ượng này. n nay, ư ó ề cập tr c ti p n th c trạng giáo dục ý th c chính trị cho sinh viên ở tỉnh H Dươ Đ ột trong nhữ ó ă u sinh khi ti n hành th c hi n công trình nghiên c u c a mình. 1.3. Những công trình nghiên cứu liên quan đến phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên ở tỉnh Hải Dương hiện nay Lươ G B ( biên) trong cu n sách “Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và đổi mới nội dung chương trình các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” (Nhà xuất b n Chính trị qu c gia S thật, Hà Nộ ă 2002) ã ẳ ịnh, trong tình hình hi n nay cuộ ấu tranh ý th c h d ễn ra gay gắt, các th l ù ị t th c hi n chi n lượ “d ễn bi ò b ” nhằm làm tan rã h th ng c a giai cấp công nhân, xóa bỏ ch ĩ M -L ư ưởng Hồ Chí Minh, làm mất niề v Đ ng Cộng s n Vi t Nam, vào con ườ ĩ ã ộ Đ ng, Bác Hồ và nhân dân Vi t Nam l a chọn. Một bộ phận học sinh, sinh viên có tình trạng suy thoái về ạ c, chạy theo l i s ng th c dụng, mờ nhạt về ý ưởng. Vì th , vi ổi mới nộ d ươ các môn khoa học Mác - L ư ưởng Hồ Chí Minh tr c ti p cung cấp những tri th c khoa học, lý luậ ể xây d ng th giớ p ươ p p luận khoa họ ò ước, yêu ch ĩ ã ội là rất cần thi t. Các tác gi khẳ ị ể nâng cao chấ ượng gi ng dạy các bộ môn khoa học Mác - L ư ưởng Hồ Chí Minh cần xây d ng ộ ũ ng dạy ó ộ chuyên môn cao, 15

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục - Đào tạo với việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay
195 p |
508 |
221
-
Luận án Tiến sĩ Triết học: Thuyết tam tòng, tứ đức trong nho giáo và ảnh hưởng của nó đối với phụ nữ Việt Nam hiện nay
174 p |
620 |
101
-
Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục giá trị đạo đức truyền thống với việc hình thành và phát triển nhân cách cho sinh viên khu vực Tây Nguyên trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay
176 p |
313 |
92
-
Luận án Tiến sĩ Triết học: Giá trị đạo đức truyền thống dân tộc với việc xây dựng lối sống mới cho sinh viên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay
177 p |
370 |
91
-
Luận án Tiến sĩ Triết học: Vai trò của nhà nước trong việc kết hợp giữa tăng trường kinh tế với bảo vệ môi trường sinh thái nước ta hiện nay
176 p |
290 |
83
-
Luận án Tiến sĩ Triết học: Phê phán quan điểm phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay
155 p |
373 |
77
-
Luận án Tiến sĩ Triết học: Nhà nước với việc phát huy nội lực và ngoại lực trong hội nhập quốc tế ở Việt Nam hiện nay
165 p |
256 |
55
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục - Đào tạo với việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay
27 p |
218 |
37
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Phê phán quan điểm phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay
27 p |
235 |
24
-
Luận án Tiến sĩ Triết học: Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lãnh đạo phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác với tỉnh Bôlykhămxay và Khămmuộn (CHDCND Lào) từ năm 1991 đến năm 2010
170 p |
166 |
20
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Thuyết tam tòng, tứ đức trong nho giáo và ảnh hưởng của nó đối với phụ nữ Việt Nam hiện nay
29 p |
199 |
19
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giá trị đạo đức truyền thống dân tộc với việc xây dựng lối sống mới cho sinh viên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay
28 p |
186 |
19
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Nhà nước với việc phát huy nội lực và ngoại lực trong hội nhập quốc tế ở Việt Nam hiện nay
27 p |
179 |
19
-
Luận án Tiến sĩ Triết học: Nâng cao năng lực tư duy lý luận cho giảng viên các trường chính trị tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn hiện nay
177 p |
34 |
17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p |
542 |
12
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Tư tưởng Triết học của Tôn Trung Sơn và ý nghĩa của nó
32 p |
175 |
6
-
Luận án Tiến sĩ Triết học: Triết lý yêu nước Việt Nam và ý nghĩa của việc giáo dục triết lý đó cho sinh viên các trường đại học ở nước ta hiện nay
151 p |
19 |
5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lãnh đạo phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác với tỉnh Bôlykhămxay và Khămmuộn (CHDCND Lào) từ năm 1991 đến năm 2010
12 p |
120 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
