Luận văn:Chính sách xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Kon Tum
lượt xem 80
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:chính sách xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh kon tum', luận văn - báo cáo, kinh tế - thương mại phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Chính sách xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Kon Tum
- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. NGUY N TRƯ NG SƠN NGUY N MINH Đ NH Ph n bi n 1: PGS.TS. Võ Xuân Ti n CHÍNH SÁCH XÓA ĐÓI GI M NGHÈO Ph n bi n 2: TS. Đ Ng c M TRÊN Đ A BÀN T NH KON TUM Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Chuyên ngành : Kinh t phát tri n Mã s : 60.31.05 lu n văn t t nghi p Th c sĩ Kinh t h p trư c H i ñ ng Đ i h c Đà N ng vào ngày 26 tháng 11 năm 2011. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng; - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà Đà N ng - Năm 2011 N ng.
- 3 4 Ti n hành ñánh giá chính sách XĐGN nh m ch ra nh ng tác M Đ U ñ ng tích c c và tiêu c c c a m i chính sách ñ n công cu c gi m 1. Tính c p thi t c a ñ tài nghèo. Trên cơ s ñó, s ñ xu t ñ nh hư ng hoàn thi n cũng như Kon Tum là m t t nh mi n núi, ñi u ki n kinh t xã h i còn g p gi i pháp hoàn thi n chính sách XĐGN c a Kon Tum ñ n năm 2015. nhi u khó khăn, ñ i s ng c a nhân dân h u h t d a vào ngu n thu t 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u nông, lâm nghi p là chính nên m c s ng còn r t th p, t ñó v n ñ 3.1. Đ i tư ng nghiên c u XĐGN ñư c t nh Kon Tum quan tâm gi i quy t và ñã ñ t ñư c thành Đ i tư ng nghiên c u chính là m t s chính sách XĐGN có liên t u to l n trong công cu c gi m nghèo. Vi c tri n khai h th ng chính quan tr c ti p ñ n công cu c gi m nghèo c a Kon Tum. sách XĐGN th i gian qua ñã có tác ñ ng tích c c ñ n t n công ñói 3.2. Ph m vi nghiên c u nghèo Kon Tum. Đ c bi t, khi bư c sang th k 21, c th giai ño n Đ tài t p trung nghiên c u sâu các chính sách như: Chính sách 2011-2015, Kon Tum s ph i ñương ñ u v i m t lo t các thách th c tín d ng ưu ñãi cho h nghèo; chính sách h tr nhà , ñ t , ñ t s n m i trong t n công ñói nghèo như: (i) nghèo ñói ch t p trung m t s xu t và nư c sinh ho t (Chương trình 134); chính sách ñ u tư xây vùng có ñi u ki n kinh t xã h i kém phát tri n, trình ñ dân trí th p và d ng CSHT xã nghèo (Chương trình 135); D án nhân r ng mô t c ñ gi m nghèo ch m hơn các th i kỳ trư c; (ii) các kho n h tr hình gi m nghèo; chính sách tr giúp pháp lý cho ngư i nghèo. ưu ñãi cho t nh nghèo s d n b c t gi m; (iii) s bi n ñ i khí h u s tác 4. Phương pháp nghiên c u ñ ng nhi u ñ n ho t ñ ng s n xu t kinh doanh trong ñó có ngành nông Phương pháp th ng kê, phương pháp phân tích ñ nh tính, các nghi p nơi ñang t o thu nh p ch y u cho ñ i b ph n ngư i dân phương pháp phân tích th c ch ng và chu n t c, các phương pháp nông thôn. Đ ch ng ñ v i nh ng thách th c này, ñòi h i Kon Tum suy lu n logic, d n gi i trong quá trình phân tích … c n xây d ng cho mình m t chi n lư c gi m nghèo trong ñó là m t h 5. K t c u c a lu n văn th ng chính sách XĐGN có tính kh thi và hi u l c cao hơn. Ngoài l i m ñ u, k t lu n, tài li u tham kh o và các ph l c, Mu n v y, ñi u ñ u tiên c n ph i phân tích, ñánh giá m t n i dung chính c a lu n văn ñư c k t c u trong ba chương. cách nghiêm túc các chính sách ñã và ñang ñư c th c hi n ñ tìm ra Chương 1. Cơ s lý lu n v chính sách xóa ñói gi m nghèo. nh ng ñi m b t c p. Ti p ñ n, trên cơ s k t qu phân tích, ñánh giá Chương 2. Phân tích k t qu th c hi n và ñánh giá các chính t nh Kon Tum s xây d ng h th ng chính sách XĐGN theo hư ng sách xóa ñói gi m nghèo trên ñ a bàn t nh Kon Tum. kh c ph c nh ng ñi m y u và phát huy nh ng tác ñ ng tích c c Chương 3. Hoàn thi n chính sách xóa ñói gi m nghèo c a t nh trong m i chính sách, s a ñ i nh ng chính sách không phù h p, b Kon Tum ñ n năm 2015. sung nh ng chính sách còn thi u ñ h th ng chính sách XĐGN tác CHƯƠNG 1 ñ ng có hi u qu hơn n a ñ n ngư i nghèo. Chính vì v y, em ch n CƠ S LÝ LU N V CHÍNH SÁCH XÓA ĐÓI GI M NGHÈO ñ tài Chính sách xóa ñói gi m nghèo trên ñ a bàn t nh Kon Tum. 1.1. QUAN NI M V ĐÓI NGHÈO VÀ VAI TRÒ C A 2. M c ñích nghiên c u CHÍNH QUY N Đ I V I XÓA ĐÓI GI M NGHÈO
- 5 6 1.1.1. Quan ni m v ñói nghèo 1.2. CHÍNH SÁCH XÓA ĐÓI GI M NGHÈO 1.1.1.1. Quan ni m v ñói nghèo c a các nư c và các t ch c 1.2.1. Quan ni m v chính sách xóa ñói gi m nghèo qu c t 1.2.1.1. Quan ni m v chính sách Ngư i nghèo không ñư c ñáp ng nhu c u cơ b n m c t i Chính sách như là m t lo t các quy t ñ nh nh m hư ng t i m t thi u dành cho con ngư i; Có m c s ng th p hơn m c s ng trung m c tiêu dài h n ho c m t v n ñ c th nào ñó. bình c a c ng ñ ng dân cư và ngư i nghèo thi u cơ h i l a ch n 1.2.1.2. Chính sách xoá ñói gi m nghèo tham gia vào quá trình phát tri n c a c ng ñ ng xã h i. Chính sách XĐGN có th ñư c hi u ñó là nh ng quy t ñ nh, quy 1.1.1.2. Quan ni m v ñói nghèo c a Chính ph Vi t Nam ñ nh c a Nhà nư c ñư c c th hoá trong các chương trình, d án ... a. Quan ni m ñói nghèo c a Chính ph Vi t Nam: Cũng như các nh m tác ñ ng vào các ñ i tư ng c th như ngư i nghèo, h nghèo qu c gia trên th gi i, Vi t Nam ñã nh n th c ñư c t m quan tr ng hay xã nghèo v i m c ñích cu i cùng là XĐGN. c a công tác XĐGN. Chính vì v y, th i gian qua chính ph ñã có 1.2.2. Phân lo i chính sách xóa ñói gi m nghèo nhi u n l c trong ho t ñ ng này c v m t lý lu n và th c ti n. Có nhi u cách phân lo i nhưng trong nghiên c u này t p trung Trong ñó, vi c th ng nh t quan ni m ñói nghèo c a Vi t Nam cũng vào hai tiêu chí chính ñó là ph m vi nh hư ng c a chính sách và ñư c xác ñ nh là m t v n ñ c n ñư c quan tâm. tính ña chi u c a v n ñ ñói nghèo. b. Xã nghèo, huy n nghèo và vùng nghèo: Xã nghèo ñư c xác 1.2.3. Đ i tư ng, n i dung và m c ñích c a chính sách ñ nh trong khuôn kh h tr c a Chương trình 135 (CT 135). U ban XĐGN Dân t c (UBDT) s d ng ngư ng nghèo c a B Lao ñ ng TB & XH. 1.2.3.1. Đ i tư ng: c. Chu n nghèo c a Vi t Nam: nư c ta, t khi có chương trình Th nh t là nông dân; Th hai là các doanh nghi p v a và nh ; XĐGN, ñã 6 l n công b chu n nghèo. Th ba là nh ng ñ i tư ng thu c di n chính sách xã h i. 1.1.2. XĐGN và vai trò c a chính quy n ñ i v i XĐGN 1.2.3.2. N i dung và m c ñích c a chính sách XĐGN 1.1.2.1. Chính ph v i gi i quy t xóa ñói gi m nghèo Chính sách XĐGN bao trùm m i m t c a cu c s ng con ngư i; Chính ph v i vai trò tăng cư ng cơ h i cho ngư i nghèo; Tăng ñi u ki n lao ñ ng, sinh ho t, giáo d c, văn hoá, chính tr , ñ o ñ c ... cư ng quy n l c cho ngư i nghèo và m ng lư i an sinh xã h i. 1.2.4. C u trúc c a m t chính sách xóa ñói gi m nghèo 1.1.2.2. Vai trò c a chính ph Vi t Nam trong XĐGN [16, tr.19] M t chính sách XĐGN ñư c thi t k theo m t c u trúc c th , Phát tri n nông nghi p và kinh t nông thôn ñ XĐGN trên di n bao g m các b ph n cơ b n là m c tiêu, nguyên t c ch ñ o th c r ng; Phát tri n công nghi p t o vi c làm và nâng cao m c s ng cho hi n, ph m vi và ñ i tư ng, nhi m v , th i gian th c hi n, ngu n ngư i nghèo; Phát tri n cơ s h t ng (CSHT) t o cơ h i cho các xã v n, cơ quan qu n lý và th c hi n. nghèo, vùng nghèo, ngư i nghèo ti p c n các d ch v công; Xây d ng n n 1.3. N I DUNG HOÀN THI N CHÍNH SÁCH XĐGN giáo d c công b ng hơn, chú tr ng nâng cao ch t lư ng giáo d c cho 1.3.1. Hoàn thi n t ch c b máy th c thi chính sách XĐGN ngư i nghèo; Phát tri n m ng lư i an sinh xã h i giúp ñ ngư i nghèo. Ti p t c hoàn thi n các th ch chính sách có nh hư ng ñ n
- 7 8 ngư i nghèo, ñ nh hư ng m c tiêu và phân b ngu n l c t t hơn cho Kon Tum v n có t c ñ tăng trư ng khá cao bình quân các chương trình có l i cho ngư i nghèo. 14,5%/năm, t ng GDP (Theo giá hi n hành) năm 2010 ư c ñ t 6.159 Hoàn thi n vi c xây d ng các chi n lư c c i cách liên quan ñ n t ñ ng, thu nh p bình quân ñ u ngư i ñ t 13,9 tri u ñ ng. khu v c công, pháp quy n và qu n lý tài chính ñ h tr t t hơn cho 2.1.2. Đ c ñi m văn hóa - xã h i ngư i nghèo. 2.1.2.1. Tình hình dân s 1.3.2. Tri n khai chính sách XĐGN T ng dân s toàn t nh năm 2009 là 432.865 ngư i, dân s Kon Đ nâng cao hi u qu công tác gi m nghèo, nh t là ñ m b o tính Tum ch chi m 0.46% dân s toàn qu c, so v i vùng Tây Nguyên thì b n v ng, trong th i gian t i t nh s ti p t c th c hi n và phát huy hi u dân s Kon Tum chi m 7,85%. qu c a các chính sách h tr gi m nghèo hi n hành; t p trung h tr v 2.1.2.2. Lao ñ ng sinh k , thông qua tr giúp các ñi u ki n và d ch v s n xu t, ñào t o T ng s lao ñ ng c a t nh là 199.045 ngư i chi m 51,07% dân ngh ; ti p t c ưu tiên ñ u tư cơ s h t ng thi t y u ph c v s n xu t và s . S lao ñ ng ñang làm vi c trong các ngành kinh t so v i lao ñ i s ng dân sinh; ñ y m nh ho t ñ ng truy n thông gi m nghèo. ñ ng trong ñ tu i chi m 85,06%. 1.3.3. Ki m tra và ñánh giá th c hi n chính sách XĐGN 2.2. PHÂN TÍCH K T QU TH C HI N CÁC CHÍNH SÁCH Xây d ng tiêu chí, quy trình ki m tra, ñánh giá; T ch c giám XÓA ĐÓI GI M NGHÈO TRÊN Đ A BÀN T NH KON TUM sát, ñánh giá tình hình th c hi n chi n lư c toàn di n v tăng trư ng 2.2.1. T ng quan v h th ng chính sách xóa ñói gi m nghèo và XĐGN; H th ng các ch tiêu giám sát, ñánh giá vi c th c hi n 2.2.1.1. B i c nh ra ñ i c a chính sách xóa ñói gi m nghèo chi n lư c toàn di n v tăng trư ng và XĐGN; T ch c vi c l y ý Năm 1995, t i H i ngh Thư ng ñ nh Copenhagen v phát tri n ki n c a ngư i dân, thu th p và phân tích s li u ñ ñánh giá hi n xã h i, Chính ph Vi t Nam ñã kh ng ñ nh XĐGN là chính sách tr ng và xu hư ng v tăng trư ng và XĐGN. qu c gia quan tr ng. Sau khi ti n hành ñi u tra m c s ng dân cư l n II (1997-1998) và trên cơ s ñó chính ph xây d ng, ban hành CHƯƠNG 2 chương trình m c tiêu qu c gia XĐGN giai ño n 1998-2000 theo PHÂN TÍCH K T QU TH C HI N VÀ ĐÁNH GIÁ CÁC quy t ñ nh 133/1998/QĐ-TTg ngày 23/07/1998. Ti p ñó là các CHÍNH SÁCH XĐGN TRÊN Đ A BÀN T NH KON TUM chương trình XĐGN giai ño n 2001-2005 và giai ño n 2006-2010 ra ñ i làm cơ s n n t ng cho công cu c XĐGN th i kỳ ti p theo. 2.1. KHÁI QUÁT CHUNG V T NH KON TUM 2.2.1.2. H th ng chính sách xóa ñói gi m nghèo 2.1.1. Đi u ki n t nhiên, ñ c ñi m kinh t Có th nói h th ng chính sách và d án liên quan tr c ti p ñ n 2.1.1.1. Đi u ki n t nhiên XĐGN (Sau ñây g i chung là chính sách XĐGN) ñã ñư c xây d ng Kon Tum là m t t nh mi n núi vùng cao phía B c Tây Nguyên, và hoàn thi n qua các năm cho phù h p v i ñi u ki n th c t c a Vi t di n tích ñ t t nhiên là 968.960 ha. Nam. M c dù có nhi u chính sách nhưng nhìn chung ñ u ñư c thi t 2.1.1.2. Đ c ñi m kinh t k nh m vào các khía c nh c a ñói nghèo là: T o cơ h i ñ nâng cao
- 9 10 thu nh p c i thi n ñ i s ng ngư i nghèo; tăng cư ng kh năng ti p V ph m vi bao ph và ñ i tư ng hư ng l i c a chính sách. c n các d ch v xã h i nh t là các d ch v xã h i cơ b n như giáo - Hi u qu s d ng v n tín d ng ưu ñãi chưa cao. d c, y t ; h tr an sinh xã h i và tăng cư ng s tham gia c a ngư i - T l h nghèo ñư c vay chưa cao. Đ n cu i năm 2010 s h nghèo. M i chính sách có th tr c ti p ho c gián ti p tác ñ ng vào ñư c vay v n ch 42,11% (7.071 h ), s h nghèo ñ ñi u ki n vay m t khía c nh c th nào ñó c a ñói nghèo, trong ñó có các chính v n nhưng chưa ñư c vay là 9.720 h , chi m t l 57,59% h nghèo. sách áp d ng riêng cho nhóm ñ i tư ng ñ c bi t như DTTS. - Chưa ñánh giá ñúng s h thoát nghèo và tái nghèo hàng năm. 2.2.1.3. Công tác tri n khai th c hi n chính sách XĐGN t i 2.2.3. Chính sách h tr v nhà , ñ t , ñ t s n xu t và nư c t nh Kon Tum sinh ho t (Chương trình 134) Chính sách xóa ñói gi m nghèo là ch trương l n c a Đ ng, Nhà 2.2.3.1. T ng quan v chính sách nư c và là nhi m v c a toàn dân. Do ñó, T nh y, H i ñ ng nhân M c tiêu c a chính sách. Là h tr ñ t s n xu t, ñ t , nhà và dân, y ban nhân dân t nh Kon Tum xác ñ nh ñây là m c tiêu, nhi m nư c sinh ho t cho h ñ ng bào dân t c thi u s nghèo, ñ i s ng khó v tr ng tâm, xuyên su t trong quá trình phát tri n kinh t - xã h i khăn n m m c ñích cùng v i vi c th c hi n các chương trình kinh t hàng năm và dài h n c a t nh. - xã h i, Nhà nư c tr c ti p h tr ñ ng bào DTTS nghèo ñ có ñi u 2.2.2. Chính sách tín d ng ưu ñãi cho h nghèo ki n phát tri n s n xu t, c i thi n ñ i s ng, s m thoát nghèo. 2.2.2.1. T ng quan v chính sách 2.2.3.2. Quá trình tri n khai và t ch c th c hi n chính sách Cung c p tín d ng ưu ñãi cho các h nghèo có s c lao ñ ng, nhu 2.2.3.3. K t qu th c hi n chính sách c u v v n ñ phát tri n s n xu t, tăng thu nh p và t vư t nghèo. a. H tr v nhà : T ng s h ñư c h tr v nhà 7.623 h , 2.2.2.2. Quá trình tri n khai và t ch c th c hi n chính sách ñ t 96,8%; kinh phí 46.394,8 tri u ñ ng, ñ t 96,5%; trong ñó NSTW Vi c cung c p tín d ng ưu ñãi theo quy trình bao g m chín công 39.920,8 tri u ñ ng, NSĐP 6.474 tri u ñ ng. ño n. Trong ñó năm công ño n do Ban XĐGN, các t ch c xã h i b. H tr ñ t : H tr ñ t cho 1.347 h , ñ t 49,2%; di n tích th c hi n và b n công ño n thu c v NHCSXH. 46,3 ha, ñ t 55,4%; kinh phí 277,7 tri u ñ ng; ñ t 55,4% ñ án. 2.2.2.3. K t qu th c hi n chính sách c. H tr ñ t s n xu t: T ng s h ñư c h tr ñ t s n xu t và B ng 2.6. K t qu cho vay tín d ng ưu ñãi giai ño n 2006-2010. [2] chuy n ñ i hình th c h tr s n xu t, chăn nuôi, t o ngh là 2.003 h Năm V n dư n S h dư S v n bình ñ t 67,8% so v i ñ án v i t ng kinh phí là 3.113,6 tri u ñ ng; trong (Tri u ñ ng) n (H ) quân/h (Đ ng/h ) ñó: H tr b ng ñ t s n xu t: 1.839 h , ñ t 62,3%; di n tích 496,6 ha, 2006 202.878 35.606 5.679.860 2007 250.449 37.542 6.671.168 ñ t 44,3%; kinh phí 2.820,8 tri u ñ ng, ñ t 41,9% ñ án, chuy n sang 2008 280.605 36.778 7.629.697 hình th c h tr s n xu t, chăn nuôi, t o ngh : 164 h , ñ t 18,9%; 2009 324.427 35.902 9.036.460 kinh phí 292,9 tri u ñ ng, ñ t 16,5% so v i k ho ch. 2010 349.498 32.716 10.682.785 d. H tr nư c sinh ho t 2.2.2.4. T n t i trong th c hi n chính sách và nguyên nhân
- 11 12 - V i công trình nư c phân tán: H tr cho 4.527 h , ñ t 105%, xã ñư c ñ u tư theo CT 135, ñã xây d ng ñư c 1.018 công trình v i kinh phí 1.648 tri u ñ ng (NSTW); ñ t 103,4% so v i ñ án. t ng v n ñ u tư 157.145,31 tri u ñ ng. Sang giai ño n II, tính ñ n - Công trình nư c t p trung: Xây d ng 80 công trình nư c sinh cu i năm 2010 ñã có thêm 696 công trình các lo i. ho t t p trung, ñ t 100%; kinh phí 35.049 tri u ñ ng. Tính ñ n th i ñi m k t thúc giai ño n I, t ng v n ñ u tư là 2.2.3.4. T n t i trong th c hi n chính sách và nguyên nhân 157.145,31 tri u ñ ng. Sang giai ño n II, tính ñ n th i ñi m năm - H tr ñ t s n xu t. Ph n l n qu ñ t ñã khai hoang h tr theo 2010 t ng v n ñ u tư cho chương trình là 212.844 tri u ñ ng tăng QĐ 132, hi n nay qu ñ t chưa khai hoang còn l i r i rác, manh mún, 35,44%, kinh phí tăng là 55.698,64 tri u ñ ng so v i giai ño n I. xa và khó khăn, có nơi không còn qu ñ t ñ khai hoang. V i thi t k rõ ràng, minh b ch, CT 135 ñã nh n ñư c ñ ng - H tr ñ t . Vi c h tr khai hoang ñ t ñ giao cho dân th c thu n c a các c p t TW ñ n ñ a phương và thu hút ñư c s tham gia hi n ch m so v i ñ án. Nguyên nhân ch y u là do các xã, phư ng, r ng rãi c a ngư i dân trong quá trình l p k ho ch, ra quy t ñ nh, th tr n không còn qu ñ t ñ giao cho dân. th c hi n và giám sát th c hi n các n i dung c a chương trình. - H tr nhà . M t s ñ a phương làm nhà di n tích nh , ch t 2.2.4.4. T n t i trong th c hi n chính sách và nguyên nhân lư ng chưa ñ t ho c nhà chưa hoàn ch nh. - Trong t ch c th c hi n. Vi c phân c p xã làm ch ñ u tư và - H tr nư c sinh ho t: H n ch trong quá trình xây d ng l p th c hi n nguyên t c xã có công trình dân có vi c làm còn h n ch . k ho ch d án; H n ch trong quá trình th c hi n d án; H n ch - S tham gia c a ngư i dân còn h n ch . M t trong n i dung cơ trong quá trình qu n lý, v n hành d án sau khi hoàn thành. b n c a chính sách là tăng cư ng s tham gia c a ngư i dân. Tuy 2.2.4. Chính sách ñ u tư xây d ng cơ s h t ng xã nghèo nhiên, m c ñ tham gia c a h trong tri n khai chính sách còn h n 2.2.4.1. T ng quan v chính sách ch . Đi u này th hi n t t c các khâu t l a ch n công trình ñ u N i dung c a chính sách: (i) ñ u tư xây d ng CSHT các xã tư, ñ n ñ a ñi m ñ u tư và thi t k , cu i cùng là giám sát. ñ c bi t khó khăn. (ii) ngư i dân ñư c tr c ti p tham gia vào quá - Hi u qu s d ng và ch t lư ng công trình. Không ch hi u trình ñ u tư, qu n lý và khai thác công trình, t ñó nâng cao quy n qu s d ng mà ch t lư ng công trình cũng là v n ñ ñư c ngư i dân l i và trách nhi m. quan tâm nhi u. Th i gian qua, s lư ng công trình công c ng xây Ngu n l c th c hi n chính sách bao g m: V n NSTW, v n vay d ng không ít nhưng không ph i t t c ñ u phát huy tác d ng và ñ t tín d ng, v n huy ñ ng t các t ch c và c ng ñ ng dân cư, v n vay ch t lư ng. Trong s các lo i công trình thi t y u, ch t lư ng trư ng nư c ngoài, các t ch c tài chính qu c t , các t ch c phi chính ph . h c ñư c ñánh giá cao nh t, ch t lư ng th p thu c v các công trình 2.2.4.2. Quá trình tri n khai và t ch c th c hi n chính sách thu l i và c p nư c sinh ho t. Còn tình tr ng này là do trong khâu Đ tri n khai CT 135, thành l p Ban qu n lý CT 135 c p t nh, l a ch n ñơn v thi t k và thi công, cũng như khâu giám sát n i lên huy n và thành l p Ban giám sát CT 135 xã. m t s v n ñ b t c p. Nh ng t n t i nêu trên khi n cho công trình 2.2.4.3. K t qu th c hi n chính sách ñư c xây d ng nhưng ch t lư ng kém, không phù h p v i mong ñ i K t thúc giai ño n I, chương trình t năm 1999-2005 có 330 lư t c a dân nên m c ñ phát huy tác d ng c a chúng không cao.
- 13 14 - Huy ñ ng và phân b ngu n l c. Vi c huy ñ ng các ngu n l c cho ngư i dân tham gia d án chưa ñư c ñ a phương quan tâm; chưa l ng ghép và ngu n l c ñ a phương còn h n ch . huy ñ ng ñư c các ngu n v n khác ñ tham gia vào d án, chưa b 2.2.5. D án nhân r ng mô hình gi m nghèo trí cán b k thu t hư ng d n trong th i gian tham gia d án. 2.2.5.1. T ng quan v chính sách - Ngu n kinh phí chưa b trí ñ so v i ñ án và tri n khai ch m - N i dung c a chính sách. (i) H tr cho h nghèo ñ phát tri n Đ ng th i, chính quy n ñ a phương chưa th c hi n l ng nghép ngu n s n xu t, t o vi c làm, theo mô hình ñư c c p có th m quy n phê l c v i các chương trình, d án khác. duy t; (ii) kh o sát, xác ñ nh l a ch n xã nghèo và h nghèo có nhu 2.2.6. Chính sách tr giúp pháp lý cho ngư i nghèo c u và ñi u ki n ñ nhân r ng mô hình; (iii) nghiên c u, xây d ng d 2.2.6.1. T ng quan v chính sách án nhân r ng mô hình và k ho ch chi ti t th c hi n mô hình (iv) t p N i dung c a chính sách: (i) ngư i nghèo có nhu c u giao d ch hu n tri n khai mô hình, ñánh giá, t ng k t rút kinh nghi m mô hình. pháp lu t ñư c h tr pháp lý mi n phí; (ii) hư ng d n ngư i nghèo Ngu n v n th c hi n. Ngân sách Trung ương, Ngân sách ñ a trong các m i quan h dân s ñúng pháp lu t; (iii) b o v quy n và phương, v n huy ñ ng t các t ch c, c ng ñ ng dân cư. l i ích chính ñáng c a ngư i nghèo theo pháp lu t. 2.2.5.2. Quá trình tri n khai và t ch c th c hi n d án Chương trình ñư c th c hi n b ng ngu n: NSTW, NSĐP. 2.2.5.3. K t qu th c hi n chính sách 2.2.6.2. Quá trình tri n khai và t ch c th c hi n chính sách B ng 2.19. D án nhân r ng mô hình gi m nghèo 2.2.6.3. K t qu th c hi n chính sách giai ño n 2006-2010. [2] Giai ño n 2006-2010, Trung tâm cũng ñã ti n hành t ch c t p Đơn v tính: Tri u ñ ng, mô hình hu n cho 1.735 ngư i là c ng tác viên, thành viên nòng c t Câu l c S Năm Năm Năm Năm b Tr giúp pháp lý. Bên c nh ñó, t ch c tr giúp pháp lý lưu ñ ng T N i dung 2007 2008 2009 2010 T 48ñ t/48 xã nghèo. C p phát mi n phí 15.600 t rơi, 8 lo i tài li u SL KP SL KP SL KP SL KP 1 Đ án 18 1.800 9 900 9 900 9 900 v i s lư ng g n 3.000 cu n tài li u pháp lu t cho ngư i dân thu c - NSTW - 1.800 900 900 900 các xã nghèo v i kinh phí 530 tri u ñ ng. Đ ng th i, thành l p 16 2 Th c hi n - - 5 500 3 500 3 500 câu l c b pháp lý t i 16 xã nghèo. - NSTW 500 500 500 - h tham gia 57 500 30 500 50 500 Có th kh ng ñ nh, Tr giúp pháp lý là m t b ph n quan tr ng 2.2.5.4. T n t i trong th c hi n chính sách và nguyên nhân trong chi n lư c phát tri n kinh t - xã h i, góp ph n XĐGN th c - Các h nghèo chưa ti p c n ñư c nh ng ti n b k thu t m i, hi n m c tiêu dân ch , công b ng, văn minh. chưa áp d ng ñư c ti n b ñó vào s n xu t. 2.2.6.4. T n t i trong th c hi n chính sách và nguyên nhân - Đa s các h nghèo thi u ki n th c và kinh nghi m chăn nuôi Công tác tri n khai ho t ñ ng tr giúp pháp lý t i các xã nghèo ñ i gia súc, ñ ng th i giá gia súc, th c ăn, d ch v thú y ... cao. còn g p m t s khó khăn. Đó là nh n th c c a m t b ph n cán b và - Vi c t ch c s n xu t, hư ng d n k thu t, ñ u tư chăn nuôi ngư i dân các xã thu c di n nghèo v ho t ñ ng tr giúp pháp lý còn h n ch ; Kinh phí c p cho ho t ñ ng c a các Câu l c b Tr giúp
- 15 16 pháp lý còn quá ít, ch t lư ng ho t ñ ng c a các Câu l c b chưa quá trình tri n khai chính sách, ñ i tư ng ñư c hư ng l i c a chính ñ ng ñ u v n thiên v hình th c ph bi n tuyên truy n pháp lu t, sách chưa th c s là ngư i nghèo, c ng ñ ng nghèo. N u ñ bao ph vi c tư v n chưa ñ t k t qu cao như mong mu n ... ñư c coi là m t trong tiêu chí ñánh giá tính hi u qu c a chính sách 2.3. ĐÁNH GIÁ CÁC CHÍNH SÁCH XÓA ĐÓI GI M thì th c t có s thay ñ i nhanh qua các năm. Bên c nh ñó, m c ñ rò NGHÈO TRÊN Đ A BÀN T NH KON TUM r c a các chính sách là v n ñ c n ñư c quan tâm gi i quy t. 2.3.1. V k t qu th c hi n. [2] 2.3.3. V tính hi u l c c a chính sách Tính ñ n ngày 31/12/2010, toàn t nh còn 16.791 h , chi m T t c nh ng ñi u này cho th y các chính sách XĐGN ñã có 16,34% so v i s h toàn t nh, tương ng t l h nghèo gi m trong 5 hi u l c. Tuy nhiên tính hi u l c này chưa cao vì th c t tri n khai năm là 22,29% (T 38,63% năm 2006 xu ng còn 16,34% năm 2010). chính sách còn b c l m t s v n ñ b t c p. Bình quân gi m t l h nghèo 4,45%/năm, ñ t 109,22% so v i m c 2.3.4. V s phù h p c a chính sách tiêu chương trình ñ ra. Trong ñó h nghèo dân t c thi u s (DTTS) Tác ñ ng tích c c c a các chính sách XĐGN ch y u ñ n công còn 14.824 h , chi m t l 88,88% so v i t ng s h nghèo và chi m cu c gi m nghèo th i gian qua là b ng ch ng thuy t ph c nh t v s 27,71% so v i t ng s h DTTS c a t nh. phù h p c a chính sách v i th c t . Tuy nhiên s là v i vàng n u như - K t qu gi m h nghèo trong 5 năm (2006-2010) là 19.032 h , k t lu n t t c các chính sách ñ u ñ m b o s phù h p. K t qu phân ñ t t l 127,4% so v i chương trình, trong ñó s h nghèo DTTS tích th c tr ng tri n khai chính sách cho th y m i chính sách ñ u ñư c gi m là 16.919 h , chi m 88,89% s h thoát nghèo. b c l nh ng ñi m chưa phù h p v i th c t , ñ c bi t là chưa xu t S h phát sinh nghèo 6.036 h chi m 5,9% s h toàn t nh. phát t mong mu n c a ngư i hư ng l i. 2.3.2. V tính hi u qu 2.3.5. V tính b n v ng c a chính sách S h nghèo ñư c ti p c n v i các chính sách ngày m t tăng. K t qu ñánh giá các chính sách XĐGN ch y u cho th y, v cơ Chúng ta có th th y r t rõ ñi u này trong m i chính sách: V i chính b n chúng ñã phát huy tác d ng trong th c t th hi n các khía sách tín d ng ưu ñãi, NHCSXH ñã thành công trong tri n khai tín d ng c nh như hi u qu , hi u l c cũng như s phù h p và b n v ng c a ñ n h nghèo th hi n lư ng v n ñư c gi i ngân cũng như s h chính sách. Tuy nhiên, các chính sách này ñ t ñư c hi u qu chưa nghèo ñư c vay v n tăng d n qua các năm; Hi u qu c a chính sách h th c s cao; tính hi u l c c a chính sách còn th p; ñ c bi t s phù tr CT134 cơ b n l i ñư c minh ch ng b ng s c i v nhà , nư c sinh h p và b n v ng c a chính sách còn chưa ñư c ñ m b o. ho t cho ngư i nghèo; Đ i v i d án nhân r ng mô hình XĐGN ñư c 2.3.6. Nguyên nhân th hi n b ng s mô hình và ngư i nghèo tham gia vào mô hình; Đ i v i 2.3.6.1. T công tác thi t k chính sách chính sách tr giúp pháp lý cho ngư i nghèo ñư c th hi n qua s ngư i 2.3.6.2. T công tác tri n khai chính sách ñư c tham gia vào chính sách và s xã ñư c t ch c pháp lý lưu ñ ng. 2.3.6.3. T công tác giám sát và ñánh giá chính sách Tuy nhiên, nhìn nh n m t cách khách quan chúng ta có th th y hi u qu c a các chính sách này th c s là chưa cao th hi n trong
- 17 18 CHƯƠNG 3 3.2.2. Đ nh hư ng hoàn thi n chính sách gi m nghèo HOÀN THI N CHÍNH SÁCH XÓA ĐÓI GI M NGHÈO C A 3.2.2.1. Ti p t c t o cơ h i nhi u hơn cho ngư i nghèo T NH KONTUM Đ N NĂM 2015 Khâu thi t k chính sách chú tr ng ñ n các ho t ñ ng có tính 3.1. QUAN ĐI M, M C TIÊU ch t h tr v k thu t là th lâu b n hơn là ñưa ti n hay hi n v t. 3.1.1. Quan ñi m 3.2.2.2. K t h p t o cơ h i v i tăng cư ng trao quy n cho 3.1.2. M c tiêu ngư i nghèo 3.2. CÁC NGUYÊN T C VÀ Đ NH HƯ NG HOÀN Các nhà ho ch ñ nh chính sách c n t o ra cơ ch thu n l i ñ THI N CHÍNH SÁCH GI M NGHÈO ngư i nghèo có nhi u cơ h i tham gia và tham gia hi u qu , ch t 3.2.1. Các nguyên t c hoàn thi n chính sách gi m nghèo lư ng vào các ho t ñ ng kinh t - xã h i. 3.2.1.1. Đ m b o gi m nghèo b n v ng 3.2.2.3. Chuy n d n t h tr theo chương trình, d án sang Trong ñi u ki n t c ñ gi m nghèo có xu hư ng ch m l i, phát tri n m ng lư i an sinh xã h i cho ngư i nghèo kho ng cách chênh l ch thu nh p và nguy cơ tái nghèo có xu hư ng T o cơ h i cho ngư i nghèo thông qua các chính sách thu nh p tăng lên, ñ c bi t h nghèo t p trung cao m t s vùng khó khăn v và c i thi n kh năng ti p c n các d ch v cơ b n. Bên c nh ñó, ñáp kinh t xã h i. V n ñ ñ t ra trong nh ng năm t i ñó là c n có m t h ng yêu c u ti p t c t o cơ h i cho ngư i nghèo và trao quy n nhi u th ng chính sách ñ m nh ñ duy trì ñư c các thành qu gi m nghèo. hơn cho h thì chính sách c n t p trung vào gi i quy t v n ñ ASXH. Ngăn ch n và ch ng ñ các nguy cơ t n thương, r i ro ñ h n ch t i 3.2.2.4. Nhóm h tr s n xu t, t o vi c làm, tăng thu nh p m c th p nh t tình tr ng tái nghèo. a. Đa d ng hóa trong s n xu t t o vi c làm: M t hư ng ñi t t 3.2.1.2. Đ m b o l ng ghép v m c tiêu và l a ch n ưu tiên cho công cu c gi m nghèo nhanh và b n v ng là ưu tiên th t nhi u trong chính sách gi m nghèo vi c làm cho ngư i nghèo, giúp h d dàng tìm ñư c ngu n thu nh p Quá trình thi t k , các nhà ho ch ñ nh chính sách c n chú tr ng n ñ nh ñ a phương. Vì v y, c n ñ y m nh và ña d ng hóa s n xu t l ng ghép các m c tiêu, ti n hành l a ch n m c tiêu ưu tiên ñ ñ m nông nghi p d a trên cơ s quy ho ch ñ t ñai, ñi u tra phân lo i ñ t b o tính ñ ng b , ñ t phá trong h th ng chính sách gi m nghèo. ñ ch n cây, con phù h p v i t ng lo i ñ t và có giá tr kinh t cao. 3.2.1.3. Đ m b o g n các chính sách XĐGN vào m t chương b. Chuy n d ch cơ c u kinh t và cơ c u s n xu t: Vi c chuy n trình c th d ch cơ c u s n xu t ph i chú tr ng ñ n vi c ch n cây, con gi ng phù Đ thu n l i cho vi c tri n khai các chính sách này trong tương h p v i ñi u ki n c th t ng ñ a phương, v a phù h p v i nhu c u lai, g n các chính sách này vào m t chương trình c th là m t t t th trư ng nh m t o ra nh ng hàng hóa có giá tr kinh t cao, v a t o y u khách quan. Vì v y, yêu c u khi ñưa ra ñ nh hư ng và các gi i ta nh ng vùng hàng hóa, nguyên li u cho công nghi p như: Mía pháp hoàn thi n c th cho m i chính sách ñ m b o v a có th v n ñư ng, cà phê, cao su, tiêu ... t ng bư c t o nên s chuy n d ch cơ hành trong chương trình hư ng t i ñ i tư ng ngư i (H ) nghèo và c u kinh t ngành, s n ph m nông nghi p theo hư ng công nghi p c n nghèo, ñ ng th i cũng ñ m b o ph c v ñ i tư ng nghèo nh t. hóa, hi n ñ i hóa nông nghi p, nông thôn, áp d ng nhanh ti n b k
- 19 20 thu t vào s n xu t nông nghi p. khác nhau, lãi su t ti n g i c n ñư c tính ñ n như là m t y u t quy t 3.2.2.5. Nhóm gi i pháp h tr v các chính sách xã h i cho ñ nh s b n v ng c a chính sách. Lãi su t ti n g i ñư c xác ñ nh ngư i nghèo, ñ m b o an sinh xã h i theo nguyên t c th trư ng. 3.2.2.6. Gi i pháp chung v ho ch ñ nh, th c hi n và giám sát - Th i h n và m c cho vay: Tăng cư ng tín d ng ưu ñãi trung ñánh giá chính sách gi m nghèo h n và dài h n. Đi u này ch có th gi i quy t ñư c khi ngu n v n 3.2.2.7. Nhóm gi i pháp chung cho vay ưu ñãi l n. B i v y n u như làm t t công tác ña d ng hóa 3.3. GI I PHÁP HOÀN THI N CHÍNH SÁCH XÓA ĐÓI ngu n v n tín d ng không ch gi i quy t ñư c vi c cung c p tín d ng GI M NGHÈO C A T NH KONTUM Đ N NĂM 2015 trung và dài h n mà còn tăng ñư c m c cho vay hi n nay. 3.3.1. V i chính sách tín d ng ưu ñãi cho h nghèo Đ i v i nhóm ñ i tư ng th nh t trư c m t v n c n áp d ng h n 3.3.1.1. C i thi n kh năng ti p c n tín d ng cho h nghèo m c cho vay theo quy ñ nh. Đ i v i nhóm ñ i tư ng th hai thì - V ñ i tư ng: V i cách huy ñ ng và phân b ngu n l c như không áp d ng h n m c cho vay mà cho vay theo nhu c u. trên, vi c m r ng ñ i tư ng chính sách là hoàn toàn có th th c hi n Như v y, n u áp d ng lãi su t linh ho t v i không kh ng ch ñư c. Không ch d ng l i các h nghèo theo chu n qu c gia mà m c vay s cho phép huy ñ ng ñư c nhi u ti n g i hơn và khi ñó s bao g m c các h c n nghèo. M r ng ñ i tư ng không nh ng tăng có nhi u ngu n l c ñ cho vay ñ n nhi u ñ i tư ng h nghèo hơn. di n bao ph chính sách mà còn là n n t ng v ng ch c ñ huy ñ ng 3.3.1.2. Đi m giao d ch t i xã ngu n l c t ngư i vay. Tuy nhiên, khi m r ng ñ i tư ng s gây áp Đ có ñi u ki n ph c v khách hàng m t cách t t nh t; trong l c l n cho ngu n l c th c hi n. Vì v y, ñ gi i quy t mâu thu n này th i gian t i NHCSXH t nh ti p t c hoàn thi n ñi m giao d ch t i xã. c n có quy ñ nh khác nhau cho các ñ i tư ng khác nhau. C th s 3.3.1.3. T ti t ki m và vay v n chia ra hai nhóm ñ i tư ng c a chính sách. Đ T vay v n th c s là “C u n i” gi a NHCSXH v i khách + Nhóm th nh t, là ngư i nghèo nh t và có nguy cơ t n thương hàng thì trong th i gian t i NHCSXH c n ph i ti p t c s p x p l i t cao s ñư c ti p c n ngu n tín dung ưu ñãi. vay v n. + Nhóm th hai, là nhóm ngư i nghèo còn l i theo chu n c a 3.3.1.4. G n công tác cho vay v n và d ch v sau ñ u tư qu c gia và các h c n nghèo ti p c n v i ngu n vay không c n tài a. Công tác khuy n nông, khuy n lâm. s n th ch p nhưng lãi su t th p hơn m t ít và th m chí b ng lãi su t b. Th trư ng. c a th trư ng. Kinh phí th c hi n t vi c huy ñ ng các ngu n khác. 3.3.1.5. Chính sách tín d ng c a NHCSXH - V lãi su t: Lãi su t cho vay, tương ng v i hai nhóm ñ i Công khai ñ m i ngư i dân, ñ c bi t là h nghèo n m rõ chính tư ng ñ xu t trên, lãi su t cho vay s ñư c áp d ng cho hai nhóm. sách cho vay là m t ñi u b t bu c, ñ nhân dân th c hi n và ki m tra, V i nhóm áp d ng lãi su t theo lãi su t th trư ng s có nhi u m c lãi giám sát ho t ñ ng c a NHCSXH. su t khác nhau tương ng v i các kho n vay khác nhau. 3.3.1.6. H sơ th t c vay v n - Lãi su t ti n g i, ñ ñ m b o huy ñ ng ñư c t các ngu n l c Đ ñư c vay v n chương trình tín d ng h nghèo c a NHCSXH,
- 21 22 thì h ph i thu c di n h nghèo và ph i là thành viên c a t ti t ki m - T o qu ñ t ñ gi i quy t ñ t s n xu t cho ñ ng bào DTTS và vay v n, có ñi u ki n SXKD. Vi c bình xét h vay ñư c th c hi n nghèo th c s có nhu c u v ñ t s n xu t. Ti p t c rà soát ñ t ñai các t i t , h sơ vay v n ban qu n lý t hư ng d n h vay l p. T vay nông, lâm trư ng qu c doanh, chuy n ñ i m c ñích s d ng ñ t lâm v n l p h sơ ñ ngh vay v n, sau ñó trình lên t ch c h i xét duy t nghi p c a nh ng khu r ng nghèo ki t sang ñ t nông nghi p (N u có và trình lên UBND c p xã xem xét quy t ñ nh. Vi c bình xét h vay ñi u ki n) ñ t o qu ñ t giao cho các ñ i tư ng thu c CT 134. ñư c th c hi n công khai, dân ch . - Ti p t c khai hoang ph c hóa các di n tích ñ t có th khai thác 3.3.2. V i chính sách h tr v nhà , ñ t , ñ t s n xu t và s d ng ñư c, k t h p v i ñ u tư CSHT, các công trình th y l i v a nư c sinh ho t (Thu c CT134) và nh ñ bà con có th canh tác ñư c hi u qu trên di n tích khai 3.3.2.1. Đ i v i các B , ngành Trung ương và Chính ph hoang ñó. - C n s m b sung m t s cơ ch chính sách h tr phù h p v i - Tri n khai nhân r ng các mô hình chuy n ñ i cơ c u cây tr ng ñi u ki n mi n núi. và v t nuôi các vùng ñ c thù như vùng ñ t d c, ñ t cát ñ t o ñi u - H tr cho các lao ñ ng là ñ ng bào dân t c thi u s ñ tham ki n cho ñ ng bào DTTS s d ng hi u qu tránh lãng phí, b hoang. gia th trư ng xu t kh u lao ñ ng. b. M c tiêu h tr nhà - Các chính sách h tr ñ khuy n khích các h thi u ñ t s n - Các ñ a phương ñi u tra, kh o sát, phân lo i c th ñ i tư ng xu t không nh n ñ t mà chuy n sang làm ngh khác ... thu c di n h tr v nhà . T ch c bình xét, phân lo i ñ i tư ng ưu 3.3.2.2. Đ i v i Chính quy n ñ a phương tiên. Trư c h t c n t p trung h tr cho các h nghèo là gia ñình C n có ý th c và ch ñ ng, sáng t o hơn n a trong quá trình chính sách, gia ñình có công cách m ng khó khăn v nhà . th c hi n chương trình. - Các ñ a phương c n l p k ho ch, ti n ñ th c hi n. 3.3.2.3. Huy ñ ng và phân b ngu n v n ñ u tư - Xây d ng mô hình làm thí ñi m ñ ñ ng bào tham kh o, rút a. Tăng cư ng huy ñ ng v n ñ u tư: Đ ñ m b o s v n ñ u tư kinh nghi m. cho chương trình trong th i gian t i c n có các gi i pháp huy ñ ng - S Xây d ng c n t p trung nghiên c u, thi t k m u nhà , nhi u hơn các ngu n l c ngoài ngân sách. hư ng d n ñ nhân dân bi t và áp d ng. b. Cơ c u l i h p lý cách phân b ngu n l c ñ i v i các ñ a - Vi c tri n khai h tr v nhà c n l ng ghép các chương trình, phương: Trong giai ño n th c hi n chính sách, ñ a phương không ñ c bi t là chương trình nư c s ch, v sinh môi trư ng ñ ñ m b o ñ m b o ñư c s lư ng v n ñ i ng theo quy ñ nh do ñi u ki n kinh ñi u ki n s ng t i thi u và t ng bư c nâng cao ñi u ki n s ng c a t c a ñ a phương còn khó khăn. Chính vì th , trong cơ ch h tr các nhân dân, góp ph n phát tri n b n v ng. ñ a phương, chính ph nên xem xét b sung quy ñ nh v m c NSĐP c. M c tiêu h tr nư c sinh ho t ñ m b o theo hư ng h p lý hơn. - Công trình nư c sinh ho t t p trung 3.3.2.4. Th c hi n chương trình - Công trình nư c sinh ho t phân tán a. M c tiêu h tr ñ t s n xu t 3.3.3. V i chính sách ñ u tư xây d ng cơ s h t ng xã nghèo
- 23 24 - Tăng cư ng s tham gia c a ngư i dân trong quá trình th c Các bi n pháp c th trong v n ñ này là c n ñ ra k ho ch kh hi n chính sách. S tham gia c a ngư i dân s ñư c c i thi n ñáng k thi v i nh ng l trình, ti n ñ c th hư ng ñ n các lo i ñ i tư ng tính hi u qu cũng như tính hi u l c c a chính sách nh t ñ nh. Ho t ñ ng tuyên truy n, ph bi n pháp lu t v tr giúp - Th c hi n có hi u qu ch trương phân c p xã làm ch ñ u tư. pháp lý tuy có nh ng ñ c ñi m riêng nhưng n u có s ph i h p và - Th c hi n có hi u qu m c tiêu xã có công trình, ngư i dân có ñ t trong k ho ch t ng th công tác tuyên truy n, ph bi n pháp lu t vi c làm tăng thu nh p. c a B Tư pháp s có hi u qu cao hơn. - Phát huy n i l c, huy ñ ng ngu n l c t i ch ñ phát tri n kinh 3.3.5. V i d án nhân r ng mô hình gi m nghèo t - xã h i các xã ñ c bi t khó khăn; - C n ñi u tra kh o sát k t i nơi ñ nh làm ñ vi c xây d ng mô - Th c hi n dân ch công khai xuyên su t quá trình ñ u tư xây hình có cơ s th c ti n và tính kh thi. d ng xã. - Đ i tư ng xây d ng mô hình nên là các h trung bình, mu n - Th c hi n l ng ghép các chương trình, d án khác trên ñ a bàn vươn lên, không nên ch d a vào các h khá. K t qu ñ t ñư c c a xã ñ c bi t khó khăn. các lo i h trung bình t o ra s c kéo nh ng h có ñi u ki n tương t - T p trung ngu n v n c a chương trình, d án khác l ng ghép ho c h nghèo còn do d và thúc ñ y m nh các h giàu t h c h i và v i CT 135 ñ xây d ng m t cách ñ ng b h th ng công trình trung v n d ng ñ làm t t hơn. tâm c m xã, nh ng công trình l n, công trình có quy mô liên xã. - Ban ñi u hành d án và nh ng ngư i th c hi n c n n m b t k p 3.3.4. V i chính sách tr giúp pháp lý cho ngư i nghèo th i nh ng v n ñ m i n y sinh và m nh d n b sung, ñi u ch nh 3.3.4.1. B o ñ m tính b n v ng nh ng n i dung c n thi t trong quá trình th c hi n. M t trong nh ng v n ñ có ý nghĩa quy t ñ nh trư c m t và lâu - Đ có th m r ng k t qu th c hi n d án, m t s n i dung dài là b o ñ m tính b n v ng c a ho t ñ ng tr giúp pháp lý như: c n quan tâm là: T p trung làm t t m t s mô hình có tính “Đi m Kh năng c a Nhà nư c ti p t c cung c p ngân sách ñ b o ñ m b n sáng” nơi d ñ nh m r ng di n ti p thu trong nh ng mùa, v ñ u ch t tr giúp pháp lý là ho t ñ ng mi n phí; Kh năng m r ng ñ i tiên; Hư ng d n các quy trình thích h p v i trình ñ ti p thu c a dân. tư ng ñư c tr giúp mi n phí như ph n , tr em ngư i già cô ñơn ... - Bình n th trư ng tiêu th s n ph m: Th trư ng tiêu th s n 3.3.4.2. Nâng cao ch t lư ng và ho t ñ ng tr giúp pháp lý ph m không n ñ nh, giá c lên xu ng b t thư ng d n ñ n làm ăn - Ti p t c hoàn thi n chính sách. Qua hơn giai ño n tri n khai, thua l là r i ro l n mà ngư i nghèo g p ph i. Vì v y, bình n th th c ti n ho t ñ ng tr giúp pháp lý ñã kh ng ñ nh vi c hình thành và trư ng tiêu th s n ph m cho ngư i nghèo là m t gi i pháp quan phát tri n tr giúp pháp lý là m t hư ng ñi ñúng ñ n, k p th i, có ý tr ng giúp ñ h thoát nghèo. nghĩa thi t th c ñ i v i Nhà nư c, xã h i và công dân. - Trên cơ s ñánh giá toàn di n v t ch c và ho t ñ ng tr giúp K T LU N VÀ KI N NGH pháp lý trong th i gian qua. Xóa ñói gi m nghèo có ý nghĩa kinh t - xã h i, chính tr và nhân 3.3.4.3. Tăng cư ng tuyên truy n, ph bi n pháp lu t văn sâu s c. XĐGN ñã tr thành m t trong nh ng m c tiêu không th
- 25 26 thi u trong Chi n lư c phát tri n kinh t - xã h i c a qu c gia. Các vi c ñ ra phương hư ng m c tiêu XĐGN c a t nh huy ñ ng t i ña kỳ Đ i h i Đ ng luôn ñưa ra các ñ nh hư ng ñ th c hi n t t XĐGN. m i ngu n l c XĐGN c n khơi d y tinh th n tương tr c a c ng T năm 1992 ñ n nay công cu c XĐGN nư c ta ñã ñ t ñư c thành ñ ng và s n l c t c u mình, t vươn lên c a chính ngư i nghèo. qu to l n, c i thi n ñ i s ng v t ch t l n tinh th n cho nhân dân. Như v y m i mong ñ y lùi ñư c ñói nghèo c i thi n ñ i s ng c a Kon Tum là m t t nh còn nhi u khó khăn c v t nhiên l n kinh t - ngư i nghèo làm thay ñ i b m t kinh t - xã h i c a Kon Tum. xã h i, nhưng th i gian qua t nh ñã có nhi u bư c ti n trong quá trình Ki n ngh XĐGN. Tuy v y, m c ñ nghèo ñói c a Kon Tum v n còn tr m Đ i v i Nhà nư c tr ng, thành t u XĐGN v n chưa th t v ng ch c. Vì v y, vi c nghiên Hình thành h th ng cơ quan chuyên trách ñi u hành công tác c u ñ tài này có ý nghĩa thi t th c v a làm sáng t cơ s lý lu n, XĐGN t TW ñ n ñ a phương. K p th i b sung, s a ñ i nh ng th c ti n v ñói nghèo và các chính sách XĐGN cũng như v n d ng chính sách không còn phù h p; ñ ng th i hư ng d n, ch ñ o, ki m vào th c ti n tình hình XĐGN t nh Kon Tum. Trên quan ñi m bám tra, theo dõi, giám sát ho t ñ ng XĐGN các ñ a phương nh m sát m c tiêu và nhi m v nghiên c u, ñ tài ñã k t h p nhi u phương m ng l i hi u qu cao hơn. pháp. C th là: Đ u tư xây d ng, ñào t o, tăng cư ng ñ i ngũ cán b XĐGN và - Đ tài ñã t ng h p, l a ch n và h th ng hóa nh ng cơ s lý cán b khuy n nông c p xã, nh t là các xã ñ c bi t khó khăn, xã lu n v ñói nghèo và các chính sách XĐGN c a các tác gi , t ch c nghèo, xã có nhi u ñ ng bào DTTS sinh s ng. trong và ngoài nư c. T ñó v n d ng vào ñ a bàn nghiên c u t nh Đ i v i chính quy n cơ s Kon Tum. Xây d ng chương trình k ho ch hành ñ ng sát v i th c t ñ a - Đ tài ñã làm sáng t các chính sách XĐGN áp d ng trên ñ a phương. bàn t nh Kon Tum th i gian qua, cũng như tìm ra nh ng t n t i và Khơi d y phòng trào XĐGN. K t h p v i các t ch c, các ñoàn nguyên nhân d n ñ n ñói nghèo c a t nh làm cơ s ñưa ra gi i pháp th ... ñ làm t t công tác XĐGN. hoàn thi n các chính sách XĐGN c a t nh Kon Tum ñ n năm 2015. Đ ng viên, khuy n khích và khen thư ng ñ i v i các t ch c, cá - Trên cơ s phân tích, ñánh giá các chính sách XĐGN t ñó ñưa nhân tham gia và làm t t công tác XĐGN. Đ ng th i nghiêm tr ra gi i pháp hoàn thi n các chính sách XĐGN cho phù h p v i ñ a nh ng t ch c, cá nhân gian d i, gây lãng phí kinh phí th c hi n các bàn t nh Kon Tum. Tuy v y th i gian có h n và ph m vi ñ tài khá chương trình XĐGN. r ng nên ñ tài chưa ñi sâu nghiên c u k hơn, c th hơn, s li u Đ i v i các h gia ñình nghèo chưa th t ñ y ñ . Các phân tích, ñánh giá chưa th t c th . Luôn có ý chí t l c vươn lên, các thành viên trong gia ñình Đi u quan tr ng ñ các gi i pháp hoàn thi n chính sách XĐGN ñoàn k t cùng nhau vư t qua khó khăn, ñ y lùi nghèo ñói. trên ñ a bàn t nh Kon Tum có kh năng th c thi thì v n ñ t ch c Xóa b tâm lý m c c m t ti khi quá khó khăn có th tìm s giúp th c hi n c a các cơ quan ban ngành ñ a phương và n l c vươn lên ñ t bên ngoài. Nhưng ñ ng th i cũng b ñi tư tư ng l i ch trông c a chính b n thân ngư i nghèo trong t nh là r t quan tr ng. Ngoài ch vào s giúp ñ m t cách th ñ ng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án: "Chính sách xoá đói giảm nghèo đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở nước ta trong giai đoạn hiện nay, thực trạng và giải pháp."
33 p | 4368 | 998
-
Đồ án tốt nghiệp Chính sách xoá đói giảm nghèo đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở nước ta trong giai đoạn hiện nay, thực trạng và giải pháp
29 p | 2325 | 827
-
Báo cáo: Chính sách xoá đói giảm nghèo đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở nước ta trong giai đoạn hiện nay, thực trạng và giải pháp
33 p | 2733 | 703
-
Đề tài " Chính sách xoá đói giảm nghèo đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở nước ta trong giai đoạn hiện nay, thực trạng và giải pháp "
33 p | 940 | 326
-
Tiểu luận : Chính sách xoá đói giảm nghèo đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở nớc ta trong giai đoạn hiện nay, thực trạng và giải pháp.
23 p | 1258 | 258
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý hành chính công: Thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo ở các tỉnh Tây Bắc đến năm 2020
218 p | 225 | 61
-
Tiểu luận: Chủ trương của Đảng về việc thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào các dân tộc thiểu số trong chiến lược phát triển đất nước ta hiện nay
25 p | 334 | 54
-
Đề tài: Chính sách xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở nước ta trong giai đoạn hiện nay, thực trạng và giải pháp
31 p | 194 | 45
-
Luận văn thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh
116 p | 186 | 30
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học quản lý: Thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo thúc đẩy phát triển bền vững tại Tây Nguyên
113 p | 85 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Thực hiện Chính sách xoá đói, giảm nghèo huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hoá) từ 2010 - 2014
91 p | 76 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách xóa đói, giảm nghèo cho người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk
89 p | 50 | 16
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý hành chính công: Thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo ở các tỉnh Tây Bắc đến năm 2020
28 p | 129 | 13
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Phát huy vai trò của Hội Liên Hiệp Phụ nữ trong việc thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo trên địa bàn Thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam
64 p | 33 | 9
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh
26 p | 73 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế phát triển: Chính sách xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Kon Tum
29 p | 29 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố tác động đến nghèo đói ở vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2003-2004
73 p | 27 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn