Luận văn đề tài : Một số giải pháp hoàn thiện quản lí ngân sách huyện Tứ Kỳ – Tỉnh Hải Dương
lượt xem 94
download
Quản lí ngân sách là toàn bộ các khoản thu chi bằng tiền của nhà nước trong một giai đoạn nhất định với mục tiêu thực hiện tốt cácc khoản thu và phân bổ dự toán các khoản chi hiệu quả . Ngày 20/3/ 1996 Luật ngân sách đã thông qua và có hiệu lực thi hành vào ngày 01/ 01 /1997 quy định vai trò , căn cứ phân bổ và xây dựng dự toán ngân sách cũng như trình tự xây dựng và phân bổ dự toán ngân sách các cấp , các ngành trong hệ thống...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn đề tài : Một số giải pháp hoàn thiện quản lí ngân sách huyện Tứ Kỳ – Tỉnh Hải Dương
- ----- ----- ÁN T T NGHI P tài: “M t s gi i pháp hoàn thi n qu n lí ngân sách huy n T Kỳ – T nh H i Dương.”
- M CL C L im u ..................................................................................................... 1 Chương I : Cơ s lý lu n v qu n lý ngân sách huy n .................................... 8 1.1. Ngân sách ........................................................................................ 8 1.1.1 Khái ni m ngân sách nhà nư c .................................................. 8 1.1.2 Thu ngân sách nhà nư c ............................................................ 9 1.1.3 Chi ngân sách nhà nư c. ............................................................ 9 1.2 . Vai trò c a c p huy n trong qu n lý ngân sách ............................. 11 1.2.1 Ngân sách huy n có vai trò quan tr ng trong vi c i u ti t kinh t phát tri n kinh t , kích thích phát tri n s n xu t. ........................... 11 1.2.2 Ngân sách huy n có vai trò quan tr ng trong vi c gi quy t v n xã h i ........................................................................................... 12 1.2.3 Xây d ng , th c hi n các ph n k ho ch kinh t xã h i huy n là ơn v hành chính cơ s . ................................................................... 12 1.3 Qu n lý ngân sách huy n. ............................................................... 13 1.3.1 M c tiêu................................................................................... 13 1.3.2 Nguyên t c qu n lý. ................................................................. 13 1.3.2.1 Khái ni m ......................................................................... 13 1.3.2.2 Yêu c u. ............................................................................ 14 1.3.2.3 Các nguyên t c qu n lý ..................................................... 14
- 1.3.3 Nhân t nh hư ng n qu n lý ngân sách Huy n .................... 17 1.3.3.1 Nhân t chính tr xã h i và n n kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa................................................................. 17 1.3.3.2 Nhóm nhân t mang tính ch t xu hư ng v n ng c a n n kinh t , kinh nghi m c a th gi i , chi n lư c phát tri n kinh t .. 19 1.3.4 N i dung qu n lí ...................................................................... 19 1.3.4.1 N i dung c a công tác qu n lí ngân sách huy n ................ 19 1.3.4.2 Trình t l p , xét duy t và quy t toán ngân sách huy n ..... 21 1.4 Kinh nghi m qu n lí ngân sách huy n c a m t s a phương trong c c nư c ............................................................................................... 23 1.4.1 i v i con ngư i .................................................................... 23 1.4.2 i v i l p d toán .................................................................. 24 1.4.4 T ch c th c hi n nhi m v chi ngân sách , nh m c thu h p lí và công tác ki m tra giám sát ho t ng m b tính minh b ch rõ ràng trong qu n lí ngân sách ............................................................. 25 Chương II. Th c tr ng qu n lí ngân sách ..................................................... 27 Huy n T kỳ - T nh H i Dương ................................................................... 27 2.1 Tình hình kinh t văn hóa xã h i trên a bàn huy n T Kỳ - T nh H i Dương ............................................................................................ 27 2.1.1 Tình hình kinh t trên a bàn huy n ........................................ 27
- 2.1.2 Tình hình văn hóa xã h i trên a bàn huy n T Kỳ-t nh H i Dương .............................................................................................. 29 2.2 Th c tr ng qu n lý ngân sách huy n ............................................... 31 2.2.1 Tình hình qu n lý thu ngân sách huy n .................................... 31 2.2.2. T ng quan v thu ngân sách huy n ......................................... 31 2.2.3 Tình hình qu n lý chi ngân sách huy n .................................... 34 2.3. ánh giá v tình hình qu n lý ngân sách huy n T Kỳ t nh H i dương ................................................................................................... 40 2.3.1.V phân câp nhi m v thu........................................................ 41 2.3.1.1 K t qu .............................................................................. 41 2.3.1.2. H n ch ............................................................................ 43 2.3.2. V quy trình l p phân b chi d toán ngân sách và vi c ch p hành quy t toán ngân sách ................................................................ 44 2.3.2.1. K t qu ............................................................................. 45 Chương 3: Gi i pháp hoàn thi n công tác qu n lí ngân sách huy n ............. 49 3.1. Phương hư ng phát tri n kinh t xã h i ......................................... 49 3.2. Gi i pháp hoàn thi n công tác qu n lý ngân sách huy n ................ 54 3.2.1 Tăng cư ng phát tri n kinh t h tr s n xu t t o i u ki n tăng kho n thu cho ngân sách ................................................................... 54 3.2.2 Bi n pháp i v i thu ngân sách huy n trong th i gian t i....... 55
- 3.2.2.1 Phân c p các kho n thu và nhi m v thu ........................... 55 3.2.2.2 Quy trình l p , quy t toán thu ngân sách huy n ................. 61 3.2.3 Bi n pháp i v i chi ngân sách nhà nư c c p huy n .............. 62 3.2.4. i v i các cán b qu n lí ngân sách nhà nư c ....................... 66 3.3. Ki n ngh v i cơ quan qu n lý ngân sách nhà nư c ....................... 70 3.3.1 Ki n ngh v i nhà nư c............................................................ 70 3.3.2 Ki n ngh i v i c p huy n .................................................... 72 3.3.3 Ki n ngh i v i xã ................................................................ 74 K t lu n........................................................................................................ 76 Danh m c tài li u tham kh o ........................................................................ 77
- L IM U Qu n lí ngân sách là toàn b các kho n thu chi b ng ti n c a nhà nư c trong m t giai o n nh t nh v i m c tiêu th c hi n t t cácc kho n thu và phân b d toán các kho n chi hi u qu . Ngày 20/3/ 1996 Lu t ngân sách ã thông qua và có hi u l c thi hành vào ngày 01/ 01 /1997 quy nh vai trò , căn c phân b và xây d ng d toán ngân sách cũng như trình t xây d ng và phân b d toán ngân sách các c p , các ngành trong h th ng qu n lí ngân sách nhà nư c . ây có th là văn b n pháp lí chung v qu n lí ngân sách nhà nư c. t nư c ngày càng phát tri n v i s a d ng hóa các thành ph n kinh t nh ng gi i pháp ưa ra nh m hoàn thi n qu n lí ngân sách càng óng vai trò quan tr ng . V i tư cách là m t c p trong h th ng qu n lí ngân sách , ngân sách huy n T Kỳ – T nh H i Dương ã gi vai trò quan tr ng trong h th ng qu n lí ngân sách . Th c hi n ch trương i m i trong lĩnh v c qu n lí ngân sách nhà nư c ã ti n hành nh m c thu và khoán chi cho t ng c p , t ng ngành qua các công c thu và chi h p lí có vai trò trong vi c th c hi n các ch c năng nhi m v nhà nư c . T c tăng trư ng kinh t trung bình t 8,5% , l m phát luôn m c cho phép . i s ng nhân dân ư c c i thi n , quá trình ô th hóa di n ra nhanh chóng. Các khu công nghi p , khu ch xu t không ch có thành th mà còn có c các vùng nông thôn ã nh hư ng n công tác qu n lí ngân sách huy n . M c ph c t p tăng lên òi h i trình qu n lí ngày càng ph i ư c nâng cao nh t là tìm ra hưóng m i trong cách qu n lí ngân sách . Nh ng thách th c và cơ h i em l i mà h thông ngân sách qu n lí huy n ph i ương u nh t là khi vi t nam gia nh p t ch c thương m i WTO là i u khó tránh kh i . góp ph n vào công tác qu n lí ngân sách tôi xin ưa ra ý ki n c a b n thân v : M t s gi i pháp hoàn thi n qu n lí ngân sách huy n T Kỳ – T nh H i Dương . Chuyên th t p
- ư c hình thành t nhi u tài li u khác nhau và phương hư ng , gi i pháp ưa ra mang tính xu t. c bi t là s hư ng d n c a PGS .TS Lê TH ANH Vân và phòng tài chính k ho ch huy n T Kỳ – T nh H i Dương ã giúp tôi hoàn thành tài này . M c ích c a bài vi t thông qua nghiên c u tìm hi u tình hình thu chi , ánh giá th c tr ng và ra m t s gi i pháp hoàn thi n công tác qu n lí ngân sách ngày m t hoàn thi n hơn . Ngoài ph n m u, k t lu n , m c l c chuyên chia thành ba chương : Chương 1 : Cơ s lí lu n v qu n lí ngân sách huy n Chương 2 : Th c tr ng qu n lí ngân sách huy n T Kỳ – T nh H i Dưong Chương 3 : M t s gi i pháp hoàn thi n qu n lí ngân sách huy n T Kỳ – T nh H i Dương
- CHƯƠNG I : CƠ S LÝ LU N V QU N LÝ NGÂN SÁCH HUY N 1.1. Ngân sách 1.1.1 Khái ni m ngân sách nhà nư c Ngân sách nhà nư c là m t thành ph n trong h th ng tài chính, ây là thành t quan tr ng giúp cho m c tiêu phát tri n qu c gia, các công trình tr ng i m m b o hi u qu và ti n th c hi n thông qua ngân sách nhà nư c giúp các nhà qu n lý có th tr c ti p qu n lý nh m c phân b d toán, th c hi n cân b ng thu chi gi a các c p, các ngành, các lĩnh v c then ch t nh m duy trì b máy qu n ký có nhi u khái ni m ưa ra v ngân sách nhà nư c: . Ngân sách nhà nư c là b ng li t kê các kho n thu, chi b ng ti n trong m t giai o n nh t nh c a nhà nư c . Theo lu t ngân sách nhà nư c: Ngân sách nhà nư c là toàn b các kho n thu chi c a nhà nư c trong d toán ã ư c th c hi n trong m t năm m b o trong năm nh m hoàn thành các ch c năng, nhi m v ra. . Có th hi u r ng: Ngân sách nhà nư c là k ho ch tài chính cơ b n c a qu c gia là b ng cân i thu chi b ng ti n c a nhà nư c, là qu ti n t t p trung, y u t quan tr ng h th ng tài chính qu c gia ngân sách nhà nư c ư c hình thành t : - M i kho n thu thu , phí, l phí. - Các kho n thu t m i ho t ng kinh t nhà nư c. - các kho n óng góp tình nguy n c a cá nhân, t ch c. - Các kho n vay c a chính ph . - các kho n vi n tr và các kho n thu khác theo quy nh c a pháp lu t, có các văn b n pháp quy, t trình nh m c nh n vi n tr trong năm.
- 1.1.2 Thu ngân sách nhà nư c Thu ngân sách nhà nư c là ho t ông c a nhà nư c nh m m b o cân b ng thu chi trong h th ng ngân sách duy trì ngân sách m c n nh, thông qua các kho n thu này nhà nư c có th ti n hành phân b d toán ngân sách cho các c p, các ngành, công trình tr ng i m trong giai o n nh t nh. B n ch t thu ngân sách nhà nư c là: Nhà nư c thông qua các ch tài, công c tài chính d ti n hành trưng thu qua hình thúc thu thu ho c các hình th c thu khác mang tính ch t cư ng b c m c tiêu là cân b ng thu chi trong h th ng ngân sách. Vì v y thu ngân sách nhà nư c là kho n thu b t bu c ch y u thông qua thu ( trư c ây chưa c i cách h thông thu , ngu n c a ngân sách nhà nư c ch y u t vay và vi n tr ). N p thu là nghĩa v c a các t ch c, cá nhân, không n p thu là vi ph m pháp lu t. 1.1.3 Chi ngân sách nhà nư c. duy trì b máy qu n lý, m c ti u phát tri n hàng năm nhà nư c u có danh m c kho n chi thông qua hình th c khoán chi. - Chi ngân sách nhà nư c là s li t kê các kho n m c c n s d ng ngân sách nhà nư c ư c nh m c h p lý thông qua h th ng qu n lý, ch tài phù h p. - B n ch t chi ngân sách nhà nư c: Nhà nư c thông qua ngân sách trung ương th c hi n các kho n m c chi mà t nhiên không mu n làm do l i nhu n th p ho c các công trình giao thông, chương trình m c tiêu qu c gia do v n b ra quá l n. Các kho n chi nh m gi quy t quy n l i kinh t gi a nhà nư c và xã h i duy trì b máy hành chính và xã h i duy trì b máy hành chính công tác qu n lý hi u qu u tư tái s n xu t m r ng chi ngân sách nhà nư c duy trì phát tri n cu c s ng c ng ng bao g m :
- - Chi duy trì b máy nhà nư c: Quan i m c n quán tri t v ikho n chi này là ti t ki m toàn di n . i u này ư c th c hi n thông qua vi c s p x p l i h th ng hành chính nhà nư c theo hư ng tinh gi m, g n nh và có hi u l c t ch c, b máy ch n ch nh, nh biên, tiêu chu n hoá cán b , khoán qu lương và t ch c lao ng khoa h c trong cơ quan nhà nư c. Th c hi n nghiêm túc ch ti t ki m c a chính ph cùng v i vi c ch ng lãng phí. - Chi cho u tư phát tri n u tư càng nhi u t nư c càng m nh chi u tư phát tri n t p trung ch y u cho xây d ng cơ s h t ng, phát tri n m t s ngành mũi nh n , nh ng vùng tr ng i m có tác d ng thay i cơ c u kinh t thúc y qua trình công nghi p hoá. - T tr ng v n u tư thu c ngân sách nhà n c so v i t ng v n àu tư xã h i năm 1999 là 25% ( so v i 21,5% năm 1998). Năm 2000 là 24,4%. i u này g n li n v i bài toán nâng cao hi u qu c a v n u tư. - Chi cho các m c tiêu văn hoá- xã h i. Trong ó có công trình văn hoá, b o t n, b o tàng, giáo d c, y t . - Chi phi cho qu c phòng, an ninh. - Chi tr n nư c ngoài; ch y u tr n b ng hàng hoá xu t kh u thư ng chi m kho ng 10% chi ngân sách hay 2,85%- 3,4% GDP. - Chi d phòng: phòng r i ro v tài chính , thiên tai vi n tr các nư c khi g p khó khăn. Ch trong hơn m t năm ( gi a năm 1997) n cu i năm 1998 t ng thi t h i v tài s n do thi t h i do thiên tai gây ra kho ng 4,7% GDP tương ương v i t ng s v n u tư thu c ngu n ngân sách t p trung. u năm 1999: h n hán nghiêm tr ng nhi u vùng không có nư c dân b ói nhà nư c trích 15 t ng t ngu n d phòng kh c ph c h u qu h n hán, thi u nư c sinh ho t. Ngân sách nhà nư c ph i cân i trong thu chi có 3 quan i m cân i thu chi:
- . Quan i m th nh t: có bao nhiêu chi b y nhiêu: ây là quan i m th t lưng b c b ng, thà ch m mà ch c, có h s an toàn cao tránh ư c nguy cơ kh ng ho ng tài chính- ti n t nhưng ph i c t xén chi vì thu ít và h u qu c a nó là t c tăng trư ng kinh t ch m . . Quan i m th hai: Ngân hàng xu t phát t nhu c u chi phát tri n ngu n thu (chi không d thì vay) . ây là phương pháp m t th i gian ư c xem là cân i tích c c nhưng m o hi m, b i l nó d n n l m phát, thâm h t ngân sách và ch a ng m m m ng c a kh ng ho ng ti m năng trong lĩnh v c tài chính ti n t . . Quan i m th ba: t n d ng các ngu n vay ưu ãi, ưu tiên chi nuôi thu lâu dài và k t h p chính sách th t lưng bu c b ng trong nư c. 1.2 . Vai trò c a c p huy n trong qu n lý ngân sách Các kho n thu ngân sách c p huy n ph i m b o t i a nhưng v n kích thích s n xu t vì v y ph i m r ng di n thu, thu úng thu . Thu ngân sách ph thu c vào: - S tăng gi m s n xu t, giá c , tiêu th ( m t lư ng). - Hi u qu s n xu t kinh doanh( m t ch t) nh t là t khi lu t thu m i ư c th c hi n trên cơ s VAT c a s n xu t. các chính sách c a nhà nư c như chính sách u tư chính sách b o h . i v i chính sách nhà nư c lâu dài gi m c an toàn. M i kho n thu c n y , chi úng m c ích, úng i tư ng và có hi u qu theo d toán ư c duy t, có cơ ch trách nhi m v t ch t cá nhân i v i quy t nh chi sai ch . th c hi n i u này huy n c n làm vai trò và trách nhi m c a mình. 1.2.1 Ngân sách huy n có vai trò quan tr ng trong vi c i u ti t kinh t phát tri n kinh t , kích thích phát tri n s n xu t. Huy n có vai trò tham mưu v i các cơ quan c p trên th c hi n chính sách ch ng c quy n. Thông qua ư c tính các th i kỳ ra m c thu chi sao
- cho h p lý t ng b ph n, nh hư ng cách i m i cho th m nh t ng vùng. Thông qua khoán chi th c hi n xây d ng cơ s h t ng, hình thành doanh nghi p then ch t trong m i thành ph n kinh t . Hình thành các doanh nghi p nhà nư c, b o m c nh tranh hoàn h o, i u ch nh giá c , ti n lương huy ng tài chính thông qua s ch o, t o i u ki n cho doanh nghi p mu n u tư t i a phương. 1.2.2 Ngân sách huy n có vai trò quan tr ng trong vi c gi quy t v n xã h i Thông qua s i u ch nh quy t inh c p trên giao ti n hành phân b d toán ngân sách th c hi n các chính sách tr c p xã h i, tr giá, k ho ch hoá dân s , gi i quy t công ăn vi c làm . Phát tri n ngành lao ng truy n th ng t n d ng dư c lao ng nhàn r i. 1.2.3 Xây d ng , th c hi n các ph n k ho ch kinh t xã h i huy n là ơn v hành chính cơ s . Thông qua thu ngân sách mà ngu n thu dư c t p trung nh m t o l p qu ngân sách, ng th i giúp các c p th c hi n ki m tra, ki m soát i u ch nh các ho t ng kinh doanh, d ch v theo úng pháp lu t.Thu ngân sách góp ph n m b o công b ng, duy trì phát tri n s n xu t, nâng cao hi u l c qu n lý nhà nư c, nâng cao dân trí s c kho cho ngư i dân. Qu n lýngân sách huy n là nhân t cơ b n quy t nh s t n t i phát tr n hay trì tr c a toàn b b máy chính quy n. M i b ph n là s k t h p c a nhi u ngư i có m c tiêu h i t v i nhau. Các cơ quan ch ho t ng t t khi nó ư c ti n hành các ho t ng c a mình phù h p v i yêu c u c a các quy lu t có liên quan i u này bi u hi n qu n lí ngân sách thành công qu n lý ngân sách huy n úng n giúp cho t ch c h n ch ư c như c i m c a mình, liên k t oc m i ngư i t o ra ni m tin s c m nh và truy n th ng, t n d ng m i cơ h i và s c m nh t ng h p c a cac t ch c bên ngoài.
- 1.3 Qu n lý ngân sách huy n. 1.3.1 M c tiêu. Qu n lí ngân sách ho t ng có m c ích c a ngư i qu n lí mang tính trí tu và sáng t o tuân theo nh ng nguyên t c nh t nh là quá trình th c hi n ng lo t các ch c năng liên k t h u cơ v i nhau t d toán , k ho ch hóa t ch c th c hi n ng viên ph i h p i u ch nh ho ch toán , ki m tra. . Qu n lý ngân sách rõ ràng, hi u qu giúp cho nhà nư c s d ng t t hơn ngân sách trung ương vào m c tiêu chương trình qu c gia, tránh ư c tình tr ng r i lo n trong qu n lý kinh t – tài chính c a nhà nư c . M c tiêu chính là gi i quy t v n liên quan én qu n lý và i u hành qu n lý nhà nư c. Th ng nh t qu n lý n n tài chính qu c gia xây d ng ngân sách lành m nh c ng c k lu t tài chính, s d ng ti t ki m, hi u qu ti n c a nhà nư c. c bi t là gi i quy t tho áng m i quan h v quy n l i và trách nhi m gi a các c p, cơ quan chính quy n, n nh n n kinh t xã h i. - Qu n lý ngân sách huy n hi u qu là bư c quan tr ng mà nhà nư c c n th c hi n kh ng nh tính minh b ch, trình qu n lý c a các cán b công ch c tuy n cơ s , tránh th t thoát các ngu n v n u tư, chi sai nguyên t c i ph n nào gánh n ng v tài chính cho ngân sách trung ương. Qu n lí ngân sách ho t ng có m c ích c a ngư i qu n lí mang tính trí tu và sáng t o tuân theo nh ng nguyên t c nh t nh là quá trình th c hi n ng lo t các ch c năng liên k t h u cơ v i nhau t d toán , k ho ch hóa t ch c th c hi n ng viên ph i h p i u ch nh ho ch toán , ki m tra. 1.3.2 Nguyên t c qu n lý. 1.3.2.1 Khái ni m Nguyên t c qu n lý c a huy n là quy t c ch o nh ng tiêu chu n hành vi mà các cơ quan qu n lý, các nhà qu n lý ph i tuõn th trong quá trình qu n lý.
- 1.3.2.2 Yêu c u. - Nguyên t c ph i th c hi n ư c yêu c u c a các quy lu t khác quan. - Phù h p v i m c tiêu qu n lý. - Ph n ánh úng n tính ch t và quan h h p lý. - m b o tính h th ng, tính nh t quán và ph i ư c m b o b ng tính cư ng ch . 1.3.2.3 Các nguyên t c qu n lý _ Nguyên t c u tr n v n : T t c các kho n thu chi u ph i có ch ng t xu t nh p ti n . Nó ph n ánh tính chính xác công minh rõ ràng . Các kho n thu chi u ph i có trong k ho ch phân b d toán ngân sách ã ư c H ND, UBND các c p thông qua. - Nguyên t c cân i ngân sách : D toán chi , thu ư c i chi u cho kh p v i nhau tránh hi n tư ng chênh l ch . Nó òi h i các kho n chi ư c phép chi phát sinh khi có s ng ý c a các c p có th m quy n và ph i có ngu n thu bù p trong quá trình ti n hành chi d toán phát sinh c n c t gi m i u ch nh hay lo i b nh ng kho n chi không c n thi t nh n cân i thu chi ngân sách . _ Nguyên t c minh b ch , dân ch trong qu n lí ngân sách nhà nư c : Các kho n thu chi ngân sách nhà nư c u ư c xác nh b ng s li u ch ng t ghi s , quy t nh , văn b n ch o c a các c p có th m quy n . C n phát huy tính minh b ch , công khai m i ngư i ư c bi t ngay t khi l p k ho ch , ch p hành và quy t nh d toán ngân sách nhà nư c . _ Nguyên t c trung th c chính xác : Ngân sách nhà nư c ư c xây d ng rành m ch , có h th ng , các kho n thu chi u ph i có trong k ho ch tránh vi c thu sai , chi sai gây th t thoát ngân sách nhà nư c . - m b o cho h th ng t n t i v ng m nh.
- ây là nguyên t c òi h i h th ng ph i dư c t n t i v ng m nh và phát tri n n nh, nhanh chóng. ó là sinh m nh chính tr c a cơ quan hành chính nhà nư c, làm sao cho các c trưng c a h th ng và m c tiêu th c hi n m t cách t t p. - Phân c p. N i dung c a nguyên t c : m b o m i quan h ch t ch và t i ưu gi a t p trung và dân ch trong qu n lý. T p trung ph i d a trên cơ s dân ch th c hi n trong khuôn kh t p trung là th ng nh t ư ng n i ch trưong, k ho ch phát tri n c a h th ng th ng nh t các quy ch qu n lý, th c hi n ch m t th trư ng t t c các ơn v các c p và xác nh rõ v trí trách nhi m quy n h n c a các c p, ch p nh n c nh tranh, m c a cho h th ng phát tri n. - K t h p hài hoà các l i ích liên quan d n h th ng qu n lý ngân sách trư c h t là qu n lý con ngư i, là t ch c tích c c làm vi c c a con ngư i. Con ngư i có nh ng l i ích, nh ng nguy n v ng và nhu c u nh t nh. Do ó m t trong nh ng nhi m v quan tr ng c a qu n lý là ph i chú ý nl i ích c a con ngư i khuy n khích có hi u qu . L i ích là s vân ng t giác, ch quan c a con ngư i nh m tho mãn m t nhu c u nào d c a con ngư i l i ích là m t ng l c to l n nh m phát huy tính tích c c, ch ng c a con ngư i. N i dung nguyên t c: Ph i k t h p hài hoà các l i ích, có liên quan n h thóng trên cơ s nh ng òi h i c a các quy lu t khách quan. Các bi n pháp k t h p t t các l i ích. .Th c hi n m t ư ng n i phát tri n úng n d a trên cơ s v n d ng các quy lu t khách quan phù h p v i c i m c a h th ng . ư ng l i ó ph n ánh cơ b n và lâu dài c a m i thành viên trong h th ng . Xây d ng và th c hi n các quy ho ch , k ho ch chu n xác k ho ch ph i quy t quy n l i , có tính hi n th c cao .
- - Ti t ki m và hi u qu Ti t ki m và hi u qu là hai m t c a v n : ó là làm sao cùng m t cơ s v t ch t kĩ thu t ngu n tài nguyên , l c lư ng lao ng hi n có c a h th ng trong các giai o n phát tri n có th t o ra k t qu cao nh t có l i ích nh t cho h th ng qu n lý ngân sách . CMARK ã nh n nh : Khi mu n có s n xu t t p th thì vi c tính toán th i gian t t nhiên có ý nghĩa ch y u . Th i gian mà xã h i c n s n xu t ra lúa mì , gia súc và nh ng th khác càng ít hơn bao nhiêu thì s th i gian mà xã h i dành cho công tác s n xu t nh ng c a c i v t ch t tinh th n khác càng nhi u b y nhiêu . Tính ch t toàn di n trong s ho t ng . S phát tri n và trong vi c tiêu dùng m i th nh viên cũng như c a toàn xã h i u ph thu c vào ti t ki m th i gian b i vì vi c ti t ki m th i gian cũng như vi c phân ph i ngân sách m t cách có k ho ch th i gian lao ng trong các ngành s n xu t khác nhau v n là quy lu t. T lu n i m c a CMARK có th rút ra k t lu n : M i th ti t ki m suy sau cùng là ti t ki m th i gian , ti t ki m là quy lu t phát tri n d a trên cơ s ph i s d ng có hi u qu nh t m i ti m năng và cơ h i . c bi t ti t ki m b t bu c t tính k ho ch , t ch c cao , quy lu t ti t ki m g n v i quy lu t t n d ng thành qu khoa h c kĩ thu t - Chuyên môn hóa Là nguyên t c òi h i vi c qu n lý ngân sách ph i ư c th c hi n b i nh ng ngư i có chuyên môn ư c ào t o có kinh ngh êm và tay ngh theo úng v trí trong gu ng máy c a h th ng . ây là cơ s c a vi c nâng cao hi u qu ho t ng c a h th ng ph i n m v ng chuyên môn ngh nghi p v trí công tác c a mình . M t khác h ph i ý th c ư c m i quan h v i nh ng ngư i khác , b ph n khác . - Gi bí m t ý ti m năng trong qu n lí ngân sách
- ây là nguyên t c òi h i các cơ quan qu n lí ngân sách ph i luôn gi u kín ý , ti m năng c a mình i phó v i s c nh tranh gay g t trong quá trình qu n lí hành chính s nghi p - T n d ng th i cơ môi trư ng ho t ng c a các c p có th m quy n trong qu n lí ngân sách M i h th ng trong qu n lí ngân sách huy n có quy mô khá l n và ho t ông kh hi u qu trong th i gian g n ây nhưng v n b c l nh ng m t h n ch kh c ph c i u này các nhà qu n lý ngân sách trên a bàn ph i n m v ng nguyên t c bi t t n d ng th i cơ và môi trư ng bên ngoài . Khai thác thông tin có l i t m i ngu n c bi t là thông tin v công ngh m i và s bi n ng trong chính sách qu n lí ngân sách có nh hư ng n vi c phân b d toán thu chi trong h th ng ngân sách . õy là m i quan h gi a th và l c c a h th ng qu n lí ngân sách . L c là ti m năng c a h th ng còn th là m i quan h c a h th ng trong môi trư ng c a h th ng - Bi t d ng l i úng lúc Nguyên t c òi h i các nhà qu n lí ngân sách khi th c hi n m i gi i pháp nào cũng ch nên s d ng có th i h n có m c - Dám m o hi m ưa ra nhưng quy t nh mang tính t phá trong lĩnh v c qu n lí ngân sách òi h i cơ quan qu n lí ngân sách có nh ng quy t nh v nh m c thu chi nh m hoàn thi n . Ngư i xưa t ng nói : B t i tr n b t i thành có th thu nhái ư c thành công nhưng m o hi m cũng có nghĩa là ng nghĩa v i t sát . N u nhà lãnh o h th ng là nh ng ngư i nhu như c khó có th th c hi n nguyên t c này. 1.3.3 Nhân t nh hư ng n qu n lý ngân sách Huy n 1.3.3.1 Nhân t chính tr xã h i và n n kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa
- - H th ng chính tr qu c gia có vai trò quan tr ng trong vi c khoán chi và nh m c thu trong h thông qu n lí ngân sách . Các cơ quan trong h thông qu n lí ngân sách c n chuy n i theo hư ng tinh gi m b máy qu n lí m b o s ho t ng có hi u qu . T năm 1986 t nư c ta th c hi n i m i t m t nư c t p trung quan liêu bao c p sang n n kinh t thi trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa . V i ch trương y nhanh quá trình công nghi p hóa và hi n i hóa tân d ng m i i u ki n thu n l i bên ngoài huy ng t i av n phát tri n kinh t tăng thu nh p cho ngư i dân , c ng c phát tri n l c lư ng s n xu t xây d ng m i quan h nhưng v n b o t n gi gìn b n s c dân t c m c tiêu là dân giàu nư c m nh xã h i công b ng văn minh , xóa b áp b c b t công t o cho m i ngư i có cu c s ng m no h nh phúc . Mu n cho dân giàu òi h i huy n c n ng viên m i ngu n l c trong xã h i phát huy cao tính t ch c a toàn dân kích thích s sáng t o tr ng d ng tài năng t o ng l c phát tri n m nh m l c lư ng s n xu t trên cơ s thành t u khoa h c kĩ thu t hi n i , khai thác m i ti m năng ph c v m c tiêu xây d ng thành công cơ s v t ch t kĩ thu t phát tri n kinh t . Kinh t thi trư ng òi h i chúng ta phát tri n kinh t trong khuôn kh c a pháp lu t trên cơ s c nh tranh hoàn h o , kiên quy t x lí các t ch c c quy n , u cơ tăng giá , khuy n khích các hình th c liên k t h p tác cùng nhau phát tri n t o s c nh tranh bình ng cho các doanh nghi p . Có nh ng chính sách u tư có trong tâm cho các doanh nghi p qu c doanh , khu công nghi p tr ng i m nhà n oc cho ti n hành c ph n hóa nhưng c n gi l i m t s nghành then ch t m c tiêu phát tri n kinh t n nh môi trư ng vĩ mô . Trong kinh t th trư ng c n có coi tr ng y u t cơ b n kinh t tránh s tham gia c a nhà nư c bóp méo kinh t trôn t ng quy lu t giá tr , quy lu t cung c u . Nhà nư c ch úng vai trò là cơ quan qu n lí th c hi n kh c ph c khuy t i m c a n n kinh t th trư ng , phân hóa giàu nghèo , tha hóa o c . Ti n hành phân ph i theo lao
- ng hư ng theo nhu c u trên cơ s tăng năng su t lao ng , i u ti t m công b ng trong xã h i trên cơ s m b o m c tiêu chính sách c a ng ã ra trong t ng kì i h i. Ch t lư ng cán b ư c nâng lên rõ ràng trong công tác tài chính , k toán , thu kho b c nhà nư cc . B máy qu n lí ư c t ch c tinh g n hi u qu , có nhi u văn b n lu t , lu t ngân sách nhà nư c nh m quy nh chung nh t v ho t ng qu n lí ngân sách nhà nư c. i u này ã ưa n n kinh t phát tri n nh ng phương pháp qu n lý và ch tài x lý vi ph m pháp lu t v qu n lý nhà nư c sóng vai trò quan tr ng trong vi c năng cao tính t giác trong vi c n p thu nghĩa v n p thu và các kho n óng góp kh c - B n ch t c a ch xã h i : quan i m ương n i c a ng tình hình chính tr – xã h i trong nư c và qu c t , h th ng pháp lu t 1.3.3.2 Nhóm nhân t mang tính ch t xu hư ng v n ng c a n n kinh t , kinh nghi m c a th gi i , chi n lư c phát tri n kinh t - Xu hư ng h i nh p qu c t , t do hóa thương m i , gi m thi u doanh nghi p nhà nư c bùng n khoa h c công ngh , phát tri n m nh các lo i hình u tư qu c t . - Xu hư ng chuy n sang n n kinh t th trư ng trên quy mô toàn c u v i s phát tri n c a các quan h song phương , a phương. 1.3.4 N i dung qu n lí 1.3.4.1 N i dung c a công tác qu n lí ngân sách huy n - V công tác thu ngân sách Theo i u 2 Lu t ngân sách nhà nư c : Thu ngân sách nhà nư c bao g m các kho n thu t thu , phí , l phí các kho n thu t ho t ng kinh t nhà nư c , các kho n thu t ho t ng kinh t , các kho n ong góp c a t ch c cá nhân , các kho n vi n tr , các kho n óng góp khác theo quy nh c a pháp lu t . Thu ngân sách nhà nư cc bao g m thu ,phí, l phí do các t
- ch c cá nhân n p theo quy nh c a pháp lu t , các kho n thu t ho t ng kinh t c a nhà nư c như l i t c t v n góp nhà nư c , thu t ho t ng s nghi p , thu h i qu d tr tài chính , thu ti n s d ng t , các kho n huy ng óng góp c a t ch c cá nhân u tư xây d ng k t c u h t ng cơ s , các kho n óng góp c a các t ch c cá nhân u tư xây d ng k t c u h t ng , thu di s n nhà nư c ư c hư ng theo k t dư ngân sách năm trư c , ti n bán ho c cho thuê tài s n thu c s h u nhà nư c t i các ơn v hành chính . Căn c theo lu t ngân sách ban hành ngày 20/3/1996 và lu t s a i b sung và căn c theo quy t nh s 4329/ Q - UBNN ngày 07/12/2007 c a UBNN t nh H i Dương . Các ngu n thu ngân sách huy n bao g m : Ti n b sung t ngân sách c p trên , s ti n dư c a năm trư c , các kho n thu phí , l phí t i phư ng , th tr n , s ti n do ng h óng góp t nguy n c a t ch c , cá nhân , s ti n t các kho n thu khác, thu ti n s d ng t nông nghi p , thu thu ngoài qu c doanh bao g m thu thu nh p doanh nghi p , thu ti n s d ng t, thu nhà t , l phí trư c b . Thu là bi n pháp tài chính b t bu c c a nhà nư c nh m huy ng b ph n thu nh p t lao ng c a c i v n vi c chi tiêu hàng hoá , d ch v c a các ch th cá nhân và pháp nhân nh m huy ng trang tr i các nhu c u chi tiêu c a nhà nư c . Vi c thu thu bao gi cũng ư c th ch b ng h th ng pháp lu t.Thu là cơ quan pháp lu t ban hành quy nh th t c r t ch t ch có thu VAT , thu môn bài , thu thu nh p doanh nghi p , thu s d ng . _ L phí là kho n thu mang tính ch t bù p nh ng chi phí c a nhà nư c ã b ra ph c v hay áp ng yêu c u nguy n v ng c a t ch c cá nhân có các lo i phí như khai sinh , khao t , ăng kí k t hôn , ăng kí h t ch , l phí trư c b , l phí ch ng nh n quy n s d ng t . Vi c thu thu do cơ quan thu tr c ti p thu : Thu xu t nh p kh u do cơ quan h i quan , các lo i phí và l phí thư ng là ơn v công ích , ơn v s nghi p ho c cơ quan nhà nư c
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
luận văn đề tài:" Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực ở Viện luyện kim đen
52 p | 584 | 250
-
Luận văn đề tài: Vốn lưu động và hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Công ty Cổ phần Thiết bị thương mại
56 p | 1055 | 161
-
LUẬN VĂN Đề tài " Một số laser rắn "
83 p | 372 | 121
-
Luận văn: Đề tài: "Một số giải pháp nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng đối với hộ sản xuất ở Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Vụ Bản – Tỉnh Nam Định".
65 p | 277 | 121
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam
109 p | 255 | 89
-
Luận văn đề tài:" đề tài: "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cho vay hộ sản xuất tại Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Trì”.
53 p | 226 | 69
-
Luận văn đề tài : Một số biện pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Công thương Hoàn Kiếm
51 p | 130 | 61
-
LUẬN VĂN đề tài:"Thực trạng thu nộp quỹ BHXH và một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả thu nộp quỹ BHXH Việt Nam hiện nay"
100 p | 171 | 53
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại NHNo&PTNT Hà Nội
58 p | 153 | 45
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng xuất nhập khẩu tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương khu vực Đống Đa
83 p | 168 | 41
-
Luận văn đề tài : Một số ý kiến nhằm hoàn thiện & củng cố bộ máy quản lý của Công ty xây dựng II Thanh Hoá
96 p | 129 | 38
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh tại ngân hàng Á Châu trong xu thế hội nhập
103 p | 141 | 37
-
Luận văn đề tài : "Khả năng ứng dụng chứng khoán phái sinh vào thị trường chứng khoán Việt Nam"
32 p | 142 | 35
-
Luận văn đề tài : Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công Ty Cổ Phần Xây Dựng Thủy Lợi Hải Phòng
100 p | 132 | 29
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Lương Thực cấp I Lương Yên
89 p | 99 | 26
-
Luận văn đề tài: Sự phá vỡ cấu trúc và tỷ giá hối đoái thực hiện hiệu lực của Trung Quốc - Phương pháp tiếp cận Natrex
56 p | 148 | 19
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả của Tổng công ty Rau quả, Nông sản
86 p | 100 | 18
-
Tiểu luận: Vấn đề làm thêm của sinh viên
10 p | 139 | 18
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn