Luận văn:Giải pháp mở rộng cung tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thông tỉnh Quảng Nam
lượt xem 10
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:giải pháp mở rộng cung tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thông tỉnh quảng nam', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp mở rộng cung tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thông tỉnh Quảng Nam
- 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Trư ng Đ i h c Kinh t Đà N ng ------------------ LÊ Đ C QUANG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Hòa Nhân GI I PHÁP M R NG CUNG TÍN D NG Đ I V I DOANH NGHI P NH VÀ V A C A NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN T NH QU NG NAM Ph n bi n 1: PGS. TS Nguy n Th Như Liêm Ph n bi n 2: TS. Tr n Ng c Sơn Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã s : 60.34.20 Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 20 tháng 10 năm 2010. Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u Đ i h c Đà N ng Đà N ng – Năm 2010 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t Đà N ng
- 3 4 PH N M Đ U nh ng ñánh giá c th v nh ng thành công cũng như nh ng h n ch riêng c a ñ a bàn t nh Qu ng Nam. 1. Tính c p thi t c a ñ tài: - Tìm ki m và ñ xu t nh ng gi i pháp nh m m r ng ho t Trong quá trình h i nh p kinh k qu c t , DNNVV ñóng vai ñ ng cung tín d ng ñ i v i DNNVV c a NHNo&PTNT Qu ng Nam. trò h t s c quan tr ng trong vi c phát tri n kinh t xã h i c a m i 3. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u: qu c gia. T i Vi t Nam, DNNVV ñã không ng ng phát tri n m nh Đ i tư ng nghiên c u: Đ i tư ng nghiên c u ch y u c a m và ngày càng chi m t tr ng l n trong t ng s doanh nghi p ñăng lu n văn là ho t ñ ng cung tín d ng c a NHNo&PTNT Qu ng Nam ký thành l p; s phát tri n tích c c c a DNNVV ñã góp ph n gi m t ñ i v i s phát tri n c a DNNVV trên ñ a bàn. l th t nghi p, n ñ nh l i tình hình kinh t , an sinh xã h i, tăng thu Ph m vi nghiên c u: Nghiên c u vi c cung tín d ng c a nh p cho ngư i lao ñ ng và tăng ngu n thu cho ngân sách nhà nư c… NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam trong s phát tri n c a DNNVV giai Trên ñ a bàn t nh Qu ng Nam, DNNVV ñã ñóng góp m t ño n 2004 – 2008, t ñó ñưa ra gi i pháp th c hi n ñ n năm 2015 và ph n không nh vào s phát tri n chung c a n n kinh t - xã h i. Tuy nh ng năm k ti p. nhiên, s phát tri n này v n chưa ñáp ng ñư c yêu c u, tương x ng 4. Phương pháp nghiên c u: Lu n văn s d ng phương pháp lu n v i kh năng và ti m l c s n có. Các DNNVV thư ng ho t ñ ng v i c a ch nghĩa duy v t bi n ch ng, ch nghĩa duy v t l ch s , phương m c tiêu hư ng n i, trong ph m vi không gian nh bé, năng l c c nh pháp ñi u tra, phân tích, so sánh, phương pháp t ng h p. tranh còn y u kém. Đ c bi t là tình tr ng thi u v n ñ m r ng s n 5. K t c u c a lu n văn: Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, ph l c, xu t, ñ i m i công ngh , mua s m máy móc thi t b , b sung vào danh m c tài li u tham kh o, danh m c b ng bi u, danh m c các t ngu n v n lưu ñ ng… vi t t t, n i dung lu n văn bao g m 03 chương: Xu t phát t tình hình th c ti n ñó nên tác gi ch n ñ tài “Gi i pháp m r ng cung tín d ng ñ i v i doanh nghi p nh và Chương 1: Tín d ng ngân hàng ñ i v i s phát tri n c a v a c a Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn t nh doanh nghi p nh và v a trong n n kinh t th trư ng. Qu ng Nam” ñ nghiên c u cho lu n văn th c s c a mình . Chương 2: Th c tr ng cung tín d ng ñ i v i doanh nghi p 2. M c tiêu nghiên c u: nh và v a t i NHNo&PTNT Qu ng Nam. - Làm rõ các v n ñ v DNNVV, tín d ng ngân hàng ñ i v i Chương 3: Gi i pháp m r ng cung tín d ng ñ i v i doanh s phát tri n c a DNNVV trong n n kinh t th trư ng. nghi p nh và v a c a Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông - Phân tích th c tr ng v ho t ñ ng cung tín d ng ñ i v i thôn t nh Qu ng Nam. DNNVV c a NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam, t ñó rút ra ñư c
- 5 6 Chương 1 - DNNVV có vai trò quan tr ng trong vi c thay ñ i c u trúc TÍN D NG NGÂN HÀNG c a n n kinh t , làm cho n n kinh t tr nên linh ho t, d thích ng Đ I V I S PHÁT TRI N C A DOANH NGHI P NH v i nh ng bi n ñ ng c a kinh t toàn c u. VÀ V A TRONG N N KINH T TH TRƯ NG - DNNVV góp ph n tăng cư ng kinh t ñ i ngo i 1.1. NH NG V N Đ CHUNG V DDNVV 1.1.3. Đ c ñi m c a doanh nghi p nh và v a 1.1.1. Khái ni m, tiêu chí phân lo i DNNVV: * Ưu ñi m: Doanh nghi p nh và v a (SMEs – Small and medium + Doanh nghi p nh và v a ñư c thành l p d dàng và linh enterprises) là m t thu t ng ñư c dùng ñ phân bi t gi a các doanh ho t, năng ñ ng trong s n xu t kinh doanh nghi p v i nhau v quy mô ho t ñ ng. D a trên các tiêu th c khác + Thu hút nhi u lao ñ ng, hi u qu s n xu t kinh doanh cao nhau ngư i ta chia ra làm hai lo i doanh nghi p ñó là: doanh nghi p + Ít có s xung ñ t gi a ngư i ch và ngư i lao ñ ng l n và doanh nghi p nh và v a. + Có th duy trì s t do c nh tranh, phát huy ti m l c th T i Vi t Nam, ngh ñ nh s 90/2001/NĐ-CP ngày 23/11/2001 trư ng trong nư c c a Th tư ng Chính ph v tr giúp phát tri n DNNVV ñã ñ nh + D dàng t o ra s phát tri n cân b ng gi a các vùng và là nghĩa DNNVV, ti p ñó ngh ñ nh 56/2009/NĐ-CP ngày 30/06/2009 cơ s kinh t ban ñ u ñ phát tri n thành các doanh nghi p l n * H n ch : v tr giúp phát tri n DNNVV ñã ñ nh nghĩa l i và chia thành ba + Ngu n tài chính còn h n ch , khó ti p c n ngu n v n tín c p: siêu nh , nh , v a theo quy mô t ng ngu n v n ho c s lao d ng ngân hàng. ñ ng bình quân năm. + Trình ñ khoa h c công ngh cũng như qu n lý y u kém Tóm l i, DNNVV là nh ng cơ s s n xu t – kinh doanh có + DNNVV thư ng thi u s n ph m mang tính c nh tranh tư cách pháp nhân, ho t ñ ng kinh doanh vì m c tiêu l i nhu n, có 1.2. TÍN D NG NGÂN HÀNG Đ I V I DNNVV quy mô doanh nghi p gi i h n theo các tiêu th c như s lao ñ ng, 1.2.1. Khái ni m, b n ch t c a tín d ng ngân hàng v n, tài s n ho c doanh thu hàng năm. Tín d ng là m t quan h giao d ch v tài s n (ti n ho c hàng 1.1.2. Vai trò c a DNNVV trong n n kinh t th trư ng hoá) gi a bên cho vay (ngân hàng ho c các ñ nh ch tài chính) và - DNNVV gi i quy t m t s lư ng l n công ăn vi c làm, góp bên ñi vay (cá nhân, doanh nghi p và các ch th khác), trong ñó bên ph n n ñ nh kinh t - xã h i. cho vay chuy n giao tài s n cho bên ñi vay s d ng trong m t th i - DNNVV ñóng góp m t kh i lư ng l n, ña d ng và phong phú gian nh t ñ nh theo tho thu n, bên ñi vay có trách nhi m hoàn tr vô v s n ph m d ch v , góp ph n vào s tăng trư ng và phát tri n kinh t . ñi u ki n v n g c và lãi khi ñ n h n thanh toán. - DNNVV ñã ñóng góp l n cho công cu c công nghi p hoá B n ch t c a tín d ng có nh ng ñ c trưng sau:Tài s n giao khu v c nông thôn. d ch trong quan h tín d ng ngân hàng bao g m hai hình th c là ti n
- 7 8 (cho vay) và hàng hoá (cho thuê); ñây là quan h chuy n như ng 1.2.5. Nh ng nhân t nh hư ng ñ n vi c m r ng cung tín d ng mang tính t m th i; tín d ng ngân hàng mang tính hoàn tr , lư ng ñ i v i doanh nghi p nh và v a v n ñư c chuy n như ng ph i ñư c hoàn tr ñúng h n và giá tr 1.2.5.2. Nhân t khách quan: Bao g m các nhân t như: Thông tin hoàn tr thông thư ng ph i l n hơn giá tr lúc cho vay; quan h tín v DNNVV còn h n ch ; tình hình c nh tranh gi a các NHTM ngày d ng d a trên cơ s tin tư ng gi a ngư i ñi vay và ngư i cho vay. càng gay g t; tính kh thi ñ có th ti p c n ñư c ngu n v n NHTM 1.2.2. Các hình th c tín d ng: Có các hình th c tín d ng như cho như: Trình ñ qu n lý, tài s n ñ m b o, thi u minh b ch trong báo vay, chi t kh u, cho thuê tài chính. cáo tài chính… Ngoài ra, các vư ng m c v pháp lý, bi n ñ ng c a n n kinh t - xã h i cũng làm nh hư ng không nh ñ n vi c m 1.2.3. Nh ng ñ c ñi m cơ b n c a tín d ng ngân hàng ñ i v i r ng cung tín d ng ñ i v i DNNVV trong th i gian qua. doanh nghi p nh và v a 1.2.5.1. Nhân t ch quan: Bên c nh nh ng nhân t khách quan như - Đ i tư ng ñư c c p tín d ng ña d ng v lo i hình t ch c. ñã trình bày ph n trên thì nhân t ch quan do b n thân các NHTM - S lư ng khách hàng ñông, phân b kh p nơi nên chi phí ñóng m t vai l n làm nh hư ng ñ n vi c m r ng cung tín d ng ñ i t ch c cho vay thư ng cao. v i DNNVV. Các nhân t ch quan bao g m: Kh năng tìm ki m, - Trình ñ phát tri n c a các DNNVV không ñ ng ñ u, lĩnh khai thác, thu hút khách hàng còn nhi u h n ch ; qui trình, th t c v c ho t ñ ng r ng l n và nhi u ngành ngh khác nhau. cho vay; ngu n v n m r ng cung tín d ng ngân hàng ñ i v i - Phân tán ñư c r i ro do s lư ng khách hàng ñông. DNNVV còn h n ch b i t l , quy mô ngu n v n trung và dài h n - Đa s DNNVV ñ u thu c khu v c kinh t tư nhân, do ñó còn th p; lãi su t cho vay, ch t lư ng d ch v cung ng. m r ng ho t ñ ng tín d ng ngân hàng ñ i lo i hình doanh nghi p Chương 2 này thư ng g p nhi u tr ng i. TH C TR NG CUNG TÍN D NG 1.2.4. Ý nghĩa c a vi c m r ng cung tín d ng ñ i v i doanh Đ I V I DOANH NGHI P NH VÀ V A C A NGÂN HÀNG nghi p nh và v a NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN QU NG NAM - Nâng cao năng l c tài chính c a ngân hàng. 2.1 TÌNH HÌNH HO T Đ NG C A DOANH NGHI P NH - M r ng cung tín d ng ñ i v i DNNVV giúp ngân hàng VÀ V A TRÊN Đ A BÀN T NH QU NG NAM phân tán ñư c r i ro trong ho t ñ ng ñ u tư tín d ng. 2.1.1. Khái quát v ñi u ki n t nhiên, kinh t xã h i c a Qu ng Nam - Góp ph n ña d ng hoá ñư c ñ i tư ng khách hàng, hư ng 2.1.1.1. Đi u ki n t nhiên ñ n xây d ng mô hình ngân hàng bán l nh m nâng cao năng l c Qu ng Nam là m t t nh ven bi n thu c vùng duyên h i mi n c nh tranh trên th trư ng. Trung, ñư c chia tách t t nh Qu ng Nam-Đà N ng t ngày 01/01/1997; - Góp ph n nâng cao hi u qu kinh t - xã h i. ñi u ki n th như ng khá phong phú, nơi ñây có hai di s n văn hoá
- 9 10 th gi i là ph c H i An, di tích M Sơn và nhi u ñ a ñi m di tích 2.2.2. Phân tích th c tr ng cung tín d ng ñ i v i doanh nghi p l ch s và văn hoá. nh và v a t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam 2.1.1.2. Tình hình kinh t - xã h i 2.2.2.1. Quy trình xét duy t cho vay ñ i v i các DNNVV t i T năm 2004 ñ n năm 2008, t c ñ tăng trư ng GDP bình NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam quân ñ t 11,07%; t tr ng công nghi p trong GDP t 29% (năm T i NHNo&PTNT Qu ng Nam, v n ñ th i gian ñ hoàn t t 2004) tăng lên 46% (năm 2008) d ch v tăng t 34% lên 41%; cơ ch kho n vay là m t tr ng i l n trong vi c m r ng cung tín d ng. Bên chính sách m i ñã có tác d ng huy ñ ng ti m năng và thu hút ngu n c nh ñó, vi c m t cán b tín d ng ñư c phân công phân ñ nh trách l c t bên ngoài cho ñ u tư phát tri n. nhi m khâu th m ñ nh và khâu cho vay d x y ra sai xót và nh ng 2.1.2. Tình hình ho t ñ ng c a DNNVV trên ñ a bàn Qu ng Nam nh n ñ nh ch quan, ñi u ñó làm nh hư ng ñ n ch t lư ng tín d ng S lư ng doanh nghi p nh và v a trên ñ a bàn Qu ng Nam c a toàn chi nhánh. qua các năm luôn có s tăng trư ng l n, và chi m kho ng 97% trong 2.2.2.2. Khái quát tình hình cho vay DNNVV trong cho vay chung t ng s DNNVV trên ñ a bàn toàn t nh. Ph n l n t p trung nhi u nh t B ng 2.9: Dư n tín d ng ñ i v i DNNVV vào các lĩnh v c như: thương m i - d ch v , ti p ñ n là các ngành ĐVT: Tri u ñ ng xây d ng, g m s và m ngh , cơ khí s a ch a, giao thông v n t i… Ch tiêu 2004 2005 2006 2007 2008 H u h t, các DNNVV trên ñ a bàn có qui môn v n nh , ho t ñ ng T ng dư n 1.107.590 1.354.902 1.367.899 1.614.015 1.947.989 t p trung các khu v c thành ph , th tr n và các khu công nghi p, T c ñ tăng trư ng 12,18 22,33 0,96 17,99 20,69 hàng năm (%) khu kinh t m . Trong ñó: DNNVV 780.077 996.224 1.000.460 1.215.067 1.490.223 2.2. TH C TR NG HO T Đ NG TÍN D NG Đ I V I T tr ng (%) 70,43 73,53 73,14 75,28 76,50 DNNVV T I NHNo&PTNT QU NG NAM Ngu n: NHNo&PTNT Qu ng Nam - Báo cáo cho vay DNNVV 2.2.1. Khái quát v NHNo&PTNT Qu ng Nam Dư n tín d ng t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam qua các NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam ñư c thành l p t năm 1997, năm ñ u có s tăng trư ng cao qua các năm, dư n năm 2004 là trên cơ s tách ra t S Giao d ch III NHNo&PTNT Vi t Nam t i 1.107.590 tri u ñ ng thì sang năm 2008 ñ t 1.947.898 tri u ñ ng, thành ph Đà N ng (sau này là NHNo&PTNT thành ph Đà N ng). tăng 840.399 tri u ñ ng, t l tăng 75,88% so v i năm 2004, t c ñ Ngay t khi m i chia tách ñã g p không ít khó khăn do ñ a bàn thu n tăng trư ng bình quân giai ño n 2004 - 2008 ñ t 14,83%/năm. nông, ñ i ngũ CBVC còn nhi u b t c p, ngu n v n và dư n cho vay Cùng v i vi c m r ng dư n tín d ng chung, cơ c u dư n ñ i bình quân ñ u ngư i th p. V i nh ng n l c c a t p th CBVC ñ n v i lo i hình doanh nghi p cũng d n ñư c thay ñ i, t tr ng dư n ñ i v i cu i năm 2008 ñã huy ñ ng ñư c 2.629.122 tri u ñ ng, dư n cho vay ñ t 1.947.989 tri u ñ ng; ñ i s ng CBVC ñư c ñ m b o, luôn DNNVV ngày càng tăng lên, t 70,43% vào năm 2004 thì ñ n cu i năm ñ t và vư t k ho ch do NHNo&PTNT Vi t Nam giao phó. 2008 ñã chi m t tr ng 76,50% trên t ng dư n cho vay toàn chi nhánh.
- 11 12 2.2.2.3. Phân tích cho vay DNNVV nghi p tư nhân trong n n kinh t , góp ph n ña d ng hóa khách hàng; a) Phân tích cho vay DNNVV theo lo i hình: Do s s p x p l i DNNN và ch trương c ph n hóa c a t nh Qu ng Th c hi n ch trương phát tri n n n kinh t nhi u thành ph n Nam, nhi u doanh nghi p nhà nư c ñư c chuy n sang mô hình cty c a Đ ng và Nhà nư c, t nhi u năm qua h th ng ngân hàng ñã c ph n, nhi u doanh nghi p b phá s n và ñã gi i th … do ñó dư n th c hi n chính sách ña d ng hóa khách hàng, không phân bi t lo i ñ i v i lo i hình DNNN cũng ñã gi m ñáng k . hình doanh nghi p và thành ph n kinh t . Qua các năm, s li u cho b) Phân tích cho vay DNNVV theo ngành ngh vay DNNVV theo lo i hình doanh nghi p ñư c th hi n như sau: Dư n tín d ng cho vay DNNVV gi a các ngành ngh qua các B ng 2.10: Dư n tín d ng DNNVV phân theo lo i hình năm ñ u có s gia tăng ñáng k , tuy nhiên n u xét v t tr ng c a t ng ĐVT: Tri u ñ ng ngành thì t tr ng dư n ñ i v i lĩnh v c thương m i - d ch v bi n Lo i hình 2004 2005 2006 2007 2008 ñ ng theo chi u hư ng tăng, các lĩnh v c khác như xây d ng, ti u th 1. Doanh nghi p 445.217 559.757 499.167 612.244 784.222 T tr ng (%) 57,07 56,19 49,89 50,39 52,62 công nghi p l i có xu hư ng gi m. Ph n l n dư n tín d ng DNNVV Trong ñó: DNNN 270.366 178.939 153.578 147.215 123.509 t p trung vào lĩnh v c thương m i - d ch v , năm 2004 là 324.153 tri u DNTN 52.996 103.800 101.822 168.154 298.778 Cty TNHH 89.543 120.588 95.046 109.660 113.136 ñ ng, chi m t tr ng 41,55% trong t ng dư n cho vay DNNVV thì ñ n Cty C ph n 32.312 156.430 148.721 187.215 248.799 2. H cá th (có ĐKKD) 329.173 428.076 489.921 585.452 679.089 năm 2008 là 691.144 tri u ñ ng, chi m 46,38%. Trong khi ñó, dư n T tr ng (%) 42,2 42,97 48,97 48,18 45,57 ngành công nghi p và các ngành khác ñ u chi m m t t tr ng nh . 3. H p tác xã 5.687 8.391 11.372 17.371 26.912 T tr ng (%) 0,73 0,84 1,14 1,43 1,81 c) Phân tích cho vay doanh nghi p nh và v a theo khu v c: T ng 780.077 996.224 1.000.460 1.215.067 1.490.223 Dư n cho vay DNNVV gi a các khu v c trong toàn t nh phân Ngu n: NHNo&PTNT Qu ng Nam - Báo cáo cho vay DNNVV b không ñ ng ñ u và t p chung ph n l n các thành ph và các huy n Tính ñ n cu i năm 2008, toàn t nh có 467/2.616 DNNVV (ho t ñ ng b ng. T i khu v c ñ ng b ng ñã chi m ba ph n tư dư n cho vay ñ ng theo Lu t doanh nghi p) ñư c NHNo&PTNT Qu ng Nam ñ u tư ñ i v i DNNVV trên toàn t nh; khu v c mi n núi chi m m t t l nh , v n, ch chi m 17,85% t ng s doanh nghi p nh và v a hi n có trên c chưa ñ n 10% trong t ng dư n cho vay DNNVV trong toàn t nh. t nh, dư n bình quân 1 doanh nghi p ñ t 1.679 tri u ñ ng. Đi u này cho th y chính sách phát tri n DNNVV t i các khu Dư n tín d ng ñ i v i DNNVV thay ñ i theo hư ng gi m v c trong t nh chưa ñư c th c hi n m t cách ñ ng b t t c các ñ a d n t tr ng dư n tín d ng ñ i v i các doanh nghi p Nhà nư c, tăng phương, các khu v c. Ph n l n DNNVV ho t ñ ng nh ng nơi có ñi u d n t tr ng dư n tín d ng ñ i v i các lo i hình doanh nghi p khác. ki n kinh t thu n l i, các ñ a phương khác chưa có nh ng cơ ch phù h p Trong ñó t c ñ tăng trư ng dư n tín d ng c a các doanh nghi p c nh m t o ñi u ki n, khuy n khích lo i hình này phát tri n. Do ñó ho t ph n và doanh nghi p tư nhân ñ t m c cao nh t. K t qu này phù ñ ng tín d ng ngân hàng ñ i v i lĩnh v c kinh t này t i m t s khu v c h p v i s phát tri n c a lo i hình doanh nghi p c ph n và doanh v n chưa có ñi u ki n ñ phát tri n.
- 13 14 d) Phân tích cho vay doanh nghi p nh và v a theo kỳ h n cung ng d ch v … Đ th y ñư c ti m năng m r ng cung tín d ng Qua các năm, t tr ng dư n ng n h n luôn l n hơn so v i dư ñ i v i DNNVV trong th i gian ñ n, tác gi ñã ti n hành kh o sát n trung dài h n và chi m m t t tr ng l n trong t ng dư n cho vay ñánh giá c a khách hàng là DNNVV trên ñ a bàn toàn t nh. DNNVV. Trong t ng dư n tín d ng trung dài h n t i NHNo&PTNT Qua t ng h p ñi u tra qua ñánh giá c a 300 khách hàng là Qu ng Nam, ph n l n v n t p trung cho nh ng d án s n xu t kinh DNNVV b ng phương pháp phát phi u ñi u tra cho th y: doanh có quy mô nh c a h kinh doanh cá th , t tr ng dư n trung - V lĩnh v c, ñ a bàn ho t ñ ng: và dài h n ñ i v i lo i hình doanh nghi p còn r t th p và ch chi m Ph n l n DNNVV ho t ñ ng trong lĩnh v c thương m i, 1/3 ngu n v n trung dài h n cho vay toàn chi nhánh. chi m 56% trong t ng s phi u ñư c ñi u tra và t p trung ch y u T năm 2004 ñ nn 2008, dư n trung dài h n tuy có tăng thành ph , khu công nghi p và khu kinh t m Chu Lai; lĩnh v c trư ng nhưng t c ñ tăng th p hơn nhi u so v i dư n ng n h n và công nghi p, ti u th công nghi p chi m t l khá khiêm t n và ñ u chưa tương x ng v i t c ñ tăng trư ng dư n chung c a toàn chi dư i 10%. Lo i hình doanh nghi p tư nhân, Cty TNHH và h gia ñình cũng chi m m t t l l n trong t ng s DNNVV ñư c ñi u tra. nhánh. Đi u này do nhi u nguyên nhân như: ngu n v n trung dài h n - V m c ñ tài tr v n c a các NHTM trên ñ a bàn: ph c v cho vay còn h n ch , phương án, d án vay v n c a DNNVV Ph n l n ý ki n tr l i ñ u cho r ng nhu c u vay v n nh m chưa hi u qu , doanh nghi p thi u tài s n ñ m b o cho kho n vay… m c ñích kinh doanh thương m i, b sung v n lưu ñ ng, mua s m và e) N x u cho vay DNNVV nâng c p máy móc thi t b ph c v m r ng ho t ñ ng s n xu t kinh N x u cho vay DNNVV t i chi nhánh qua các năm v n ñư c doanh và nâng cao năng su t lao ñ ng nh m nâng cao năng l c c nh duy trì m c th p, dư i m c qui ñ nh t i ña c a NHNo&PTNT Vi t tranh trên th trư ng, tuy nhiên m c ñ tài tr v n c a các NHTM Nam là 3%, và có xu hư ng gi m d n qua các năm. Đây là m t tín trên ñ a bàn t nh Qu ng Nam còn r t h n ch . Có 198/300 phi u tr hi u ñáng m ng trong vi c nâng cao ch t lư ng tín d ng c a ñơn v l i (chi m 66,00%) cho r ng m c ñ tài tr v n c a các NHTM hi n cũng như vi c s n xu t kinh doanh có hi u qu c a DNNVV trong ch ñáp ng dư i 50% nhu c u v n c a DNNVV, 55/300 phi u tr vi c s d ng v n vay c a ngân hàng. l i (chi m 18,33%) cho r ng m c ñ tài tr v n c a các NHTM hi n 2.2.2.4. Phân tích ti m năng m r ng cung tín d ng ñ i v i doanh ch ñáp ng t 50 – 80% và 47/300 phi u tr l i (chi m 15,67%) nghi p nh và v a c a NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam m c ñ tài tr v n c a các NHTM hi n ch ñáp ng t 80 – 100% Ho t ñ ng cung tín d ng ñ i v i DNNVV ch u nh hư ng nhu c u v n th c t c a doanh nghi p. b i nhi u nhân t khách quan bao g m thông tin v nhu c u v n c a - Nguyên nhân nh hư ng ñ n vi c m r ng cung tín DNNVV, môi trư ng c nh tranh, ñi u ki n kh thi ñ có th ti p c n d ng ñ i v i DNNVV v n c a ngân hàng, các vư ng m c v pháp lý… và các nhân t ch + Qua kh o sát ñi u tra cho th y, vi c vay v n c a doanh quan như qui trình th t c cho vay, ngu n v n, lãi su t, ch t lư ng nghi p nh và v a t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam cũng g p khá
- 15 16 nhi u khó khăn, nh t là g p v n ñ r c r i v tài s n ñ m b o, s 2.2.3. K t lu n chung DNNVV g p r c c r i v tài s n ñ m b o chi m ñ n 22,67%. Ph n 2.2.3.1. Nh ng k t qu ñ t ñư c l n nh ng r c r i g p ph i là do th t c chưa hoàn ch nh, bên c nh - Ch ñ ng phát tri n dư n tín d ng ñ i v i DNNVV theo ñó nhi u doanh nghi p cũng thi u tài s n ñ ñ m b o cho kho n vay, tinh th n mà Đ ng và Nhà nư c ta ñã xác ñ nh DNNVV là m c tiêu ñ nh giá tài s n ñ m b o c a ngân hàng th p hơn th trư ng v.v… mang t m chi n lư c, là ñ ng l c cơ b n ñ phát tri n ñ t nư c. - T o ñi u ki n cho DNNVV m r ng kinh doanh trong các + Qui trình th t c rư m rà, phư ng t p cũng nh hư ng lĩnh v c, nh t là thương m i - d ch v , m t ngành chi m t tr ng l n không nh ñ n vi c m r ng cung tín d ng và chi m 17,33% ý ki n trong cho vay DNNVV c a NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam phát tri n. tr l i, ch y u cho r ng qui trình th t c cho vay còn quá rư m rà, - Thông qua ngu n v n tín d ng ngân hàng ñ u tư cho ph c t p, chưa th t s t o ñi u ki n thu n l i cho DNNVV trong vi c DNNVV, lĩnh v c ti u th công nghi p cũng ñã phát tri n m nh m , ti p c n ngu n v n c a ngân hàng. nhi u làng ngh truy n th ng mang tính ñ c trưng trên ñ a bàn ñã + V n ñ lãi su t cũng là m t tr ng i l n trong vi c m r ng t ng bư c ñư c khôi ph c và phát tri n. cung tín d ng ñ i v i DNNVV, có 47/300 phi u tr l i cho r ng - T l n x u c a riêng DNNVV trên t ng dư n cho vay vi c doanh nghi p chưa ti p c n ñư c ngu n v n là do lãi su t cho ñ i tư ng khách hàng này r t th p và có chi u hư ng gi m d n qua vay cao hơn so v i các NHTM khác và còn áp d ng m c lãi su t các năm, ñ c bi t t l này nh hơn nhi u l n so v i t l n x u c a chung cho m i ñ i tư ng khách hàng, chưa mang tính c nh tranh và toàn b dư n cho vay trên ñ a bàn toàn t nh. chưa có chính sách ưu ñãi ñ i v i t ng khách hàng c th . - M r ng cung tín d ng ñ i v i DNNVV t o ñi u ki n ñ + V n ñ m r ng các hình th c cho vay cũng ñư c các chi nhánh NHNo&PTNT Qu ng Nam m r ng ñư c ñ i tư ng khách DNNVV quan tâm, có 44/300 phi u tr l i cho r ng ñó là vi c r t hàng, tăng trư ng tín d ng và cung c p d ch v ngân hàng cho lo i c n thi t và 49/300 phi u tr l i cho r ng m r ng các hình th c cho hình kinh t này m t cách có hi u qu , gi m thi u ñư c r i ro trong vay là c n thi t. Ngoài ra, thái ñ ph c v c a nhân viên ngân hàng ho t ñ ng ñ u tư tín d ng. cũng là rào c n trong vi c m r ng cung tín d ng ñ i v i DNNVV. 2.2.3.2. M t s h n ch - M c tăng trư ng tín d ng ñ i v i DNNVV chưa tương Như v y, qua ñi u tra kh o sát cho th y th trư ng cung tín x ng v i nhu c u và ti m năng phát tri n c a lo i hình kinh t này. d ng v n còn r t nhi u ti m năng ñ m r ng. Bên c nh ñó, v i s - Ho t ñ ng ñ u tư tín d ng ñ i v i các ngành ngh còn t p lư ng DNNVV ñăng ký thành l p ngày càng nhi u s d n ñ n nhu trung ch y u ñ i v i lĩnh v c thương m i - d ch v , các lĩnh v c c u v tín d ng NHTM s ñư c tăng lên, vì v y ngân hàng s có khác còn h n ch . nhi u cơ h i ñ m r ng ho t ñ ng cho vay ñ i v i ñ i tư ng khách - Công tác ñ u tư tín d ng c a ñơn v còn chưa có nh ng hàng này. ñ nh hư ng mang t m chi n lư c, ch t p trung cho vay vào nh ng
- 17 18 doanh nghi p có tài s n ñ m b o, còn cho vay không có tài s n ñ m -Thi u v n t có ñ tham gia vào phương án, d án vay v n. b o ch áp d ng ñ i v i khu v c DNNN. - Chưa công khai minh b ch tài chính. - Tuy có m ng lư i r ng nhưng s lư ng DNNVV quan h * V phía môi trư ng: tín d ng v i chi nhánh còn h n ch , ñ c bi t là khu v c tư nhân. - H th ng pháp lu t chưa ñ ng b , thư ng hay thay ñ i, các 2.2.3.3. Nguyên nhân c a nh ng h n ch văn b n pháp lu t còn dùng các c m t chung chung mang tính ch t * V phía NHNo&PTNT Qu ng Nam ñ nh tính làm gi m tính kh thi c a lu t. - Chưa xây d ng ñư c chi n lư c marketing c th . - Vi c qui ho ch t ng th và chi ti t ñ phát tri n t ng ngành - Vi c vay v n trung dài h n c a DNNVV còn g p khó khăn ngh c th v n còn nhi u h n ch . do ngu n v n huy ñ ng c a ngân hàng ch y u là ngu n ng n h n. - Môi trư ng kinh t v n còn kém năng ñ ng, chưa có nhi u - Xu t phát t cơ c u ngành ngh c u DNNVV trên ñ a bàn chính sách ưu ñãi ñ thu hút ñư c nhi u DNNVV. nên ho t ñ ng ñ u tư tín d ng t i chi nhánh còn chưa phù h p. - Thông tin b t cân x ng. - Trong quá trình xét duy t, v n còn tư tư ng phân bi t ñ i x trong quan h tín d ng gi a khu v c kinh t . Chương 3 - M t s cán b tín d ng còn c ng nh c trong vi c th c hi n GI I PHÁP M R NG CUNG TÍN D NG Đ I V I DOANH quy trình tín d ng, chưa th t s năng ñ ng và linh ho t trong. NGHI P NH VÀ V A C A NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P - Vi c thu th p thông tin khách hàng ph n l n ph thu c r t VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN T NH QU NG NAM nhi u vào kh năng n m b t thông tin c a trung tâm thông tin tín d ng NHNN (CIC). 3.1. NH NG CĂN C Đ XU T: - S c nh tranh gi a các NHTM ngày m t gay g t, lãi su t 3.1.1. Nhu c u th c t t i ñ a bàn t nh Qu ng Nam huy ñ ng v n thư ng b ñ y lên cao, d n ñ n lãi su t cho vay cũng Như ñã phân tích t i chương 2, xu t phát t th c tr ng cung tăng tương ng ñã nh hư ng ñ n quy t ñ nh vay v n c a DNNVV. tín d ng t i NHNo&PTNT Qu ng nam như ngu n v n còn h n ch , * V phía các DNNVV phân b chưa th t s h p lý, t p trung nhi u cho lĩnh v c thương - Doanh nghi p nh và v a còn h n ch trong vi c n m rõ cơ m i- d ch v , qui trình th t c còn rư m rà… ch tín d ng c a NHTM, tâm lý chung c a các DNNVV v n s các 3.1.2. Đ nh hư ng phát tri n DNNVV t i Vi t Nam th t c trong qui trình tín d ng c a NHTM. Phát tri n doanh nghi p nh và v a là m t nhi m v quan - Trình ñ t ch c, qu n lý kinh doanh c a m t s doanh tr ng trong chi n lư c phát tri n kinh t - xã h i, ñ y m nh công nghi p v n còn h n ch . nghi p hoá, hi n ñ i hoá ñ t nư c. Nhà nư c khuy n khích và t o - Thi u gi y t ch ng minh tài s n thu c quy n s h u ñ ñi u ki n thu n l i cho doanh nghi p nh và v a phát huy tính ch ñ m b o cho kho n vay.
- 19 20 ñ ng sáng t o, nâng cao năng l c qu n lý, phát tri n khoa h c - công - Đ y m nh ho t ñ ng tuyên truy n, qu ng cáo sâu r ng ñ n ngh và ngu n nhân l c, m r ng các m i liên k t v i các lo i hình m i thành ph n kinh t , m i ñ i tư ng khách hàng. doanh nghi p khác, tăng hi u qu kinh doanh và kh năng c nh tranh - T ch c ñi u tra, kh o sát nhu c u v v n, hình th c c p tín trên th trư ng; phát tri n s n xu t, kinh doanh, t o vi c làm và nâng d ng ñư c DNNVV ưa thích, nh ng h n ch trong vi c ti p c n cao ñ i s ng cho ngư i lao ñ ng. ngu n v n tín d ng c a DNNVV trên ñ a bàn... 3.1.3 Đ nh hư ng phát tri n DNNVVc a t nh Qu ng Nam - Xây d ng m t hình nh t t ñ p trong lòng khách hàng như: T o ñi u ki n cho DNNVV phát tri n theo hư ng b n v ng, thái ñ ph c v , t o s g n g i, tho i mái cho khách hàng, nh m duy có ñ nh hư ng, chi n lư c cho t ng ngành ngh c th , trì và gi v ng lư ng khách hàng cũ, m r ng khách hàng m i. 3.1.4. Đ nh hư ng ho t ñ ng ñ u tư tín d ng c a NHNo&PTNT - Thành l p m t khu v c riêng hay h p thư góp ý, ñư ng dây t nh Qu ng Nam nóng ñ nh n nh ng ý ki n ñóng góp c a khách hàng. Ti p t c ñ y m nh vi c chuy n hư ng ñ u tư, ưu tiên b trí 3.2.2. Tăng cư ng công tác huy ñ ng v n, nh t là ngu n v n trung v n và lãi su t cho vay ưu ñãi ñ i v i các phương án, d án có hi u dài h n t khu v c dân cư qu kinh t trên lĩnh v c nông nghi p, nông thôn, các doanh nghi p - Quán tri t ñ n toàn th cán b viên ch c v vai trò c a xu t kh u, ñ c bi t là các DNNVV, các ñ i tư ng tiêu dùng ñ th c ngu n v n huy ñ ng ñ i v i s t n t i và phát tri n c a ngân hàng, hi n kích c u theo ch trương c a Chính ph . Tăng cư ng kh năng xem ho t ñ ng huy ñ ng v n là m t trong nh ng nghi p v trung giám sát v n ñ u tư và ti p t c th c hi n gi i ngân ñ m b o theo ti n tâm nh m m r ng ngu n v n tài tr cho n n kinh t nói chung và ñ thi công c a các d án tham gia ñ ng tài tr . DNNVV nói riêng. T o ñi u ki n thu n l i ñ các Doanh nghi p ti p c n, ñ c bi t - Phát huy t i ña l i th v m ng lư i nh m nâng cao hi u là DNNVV trên ñ a bàn thi t l p quan h giao d ch v i NHNo&PTNT qu công tác huy ñ ng v n, chú tr ng ngu n v n t khu v c dân cư. nhưng không ñư c trái v i các quy ñ nh c a pháp lu t. - Có chính sách lãi su t c nh tranh, ñ m b o l i ích hài hoà 3.2. GI I PHÁP M R NG CUNG TÍN D NG Đ I V I gi a ngư i g i và ngư i vay (ngân hàng). DNNVV C A NHNO&PTNT QU NG NAM - Đ y m nh công tác huy ñ ng ngu n v n trung dài h n t 3.2.1. Xây d ng chi n lư c Marketing ñ phát tri n m ng lư i khu v c dân cư thông và phát tri n các s n ph m huy ñ ng v n dài khách hàng là DNNVV h n, phù h p v i nhu c u c a ngư i dân. - Thành l p b ph n chuyên trách v ho t ñ ng Marketing 3.2.3. Áp d ng linh ho t lãi su t cho vay nh m bám sát ñ a bàn, tìm ki m và ti p c n các phương án, d án - Đ i v i nh ng khách hàng có x p h ng tín d ng cao, làm vay v n c a DNNVV. ăn có hi u qu , quan h tín d ng t t, dư n l n thì nên áp d ng các
- 21 22 m c lãi su t ưu ñãi th p hơn so v i m c lãi su t c ñ nh do - N i l ng các ñi u ki n ràng bu c v tín d ng, trên cơ s NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam ñưa ra nhưng v n ñ m b o chênh phân tích và x p lo i khách hàng.. l ch theo quy ñ nh. - M r ng ñ i tư ng tài s n b o ñ m trong tương lai như - Đ i v i các d án ng n h n, c n ña d ng hoá các lo i lãi nguyên v t li u, hàng hoá mua vào, thành ph m t n kho… ưu tiên su t cho vay phù h p v i chu kỳ kinh doanh c a khách hàng và quy ch n l c nh ng tài s n d dàng mua bán trên th trư ng ñ làm tài ñ nh m c lãi su t cho vay ñ i v i các kỳ h n tương ng. s n b o ñ m cho các kho n vay. Bên c nh ñó cũng c n ph i có bi n - Đ i v i các d án trung dài h n, c n áp d ng m c lãi su t pháp ph i h p ch t ch v i khách hàng nh m qu n lý và s d ng tài th n i d a trên lãi su t ti n g i 12 tháng tr lãi sau c ng v i (+) m t s n m t cách có hi u qu trong trư ng h p tài s n th c c a khách m c phí h p lý nhưng ph i ñ m b o tuân th cơ ch ñi u hành lãi hàng không ñ thì ngân hàng có th xem xét cho vay có b o ñ m su t cơ b n c a Ngân hàng nhà nư c Vi t Nam công b trong t ng nhưng tài s n b o ñ m ñây là các tài s n ñư c hình thành trong th i kỳ. tương lai. 3.2.4. C i ti n quy trình và th t c c p tín d ng - Hoàn thi n các quy ñ nh v nghi p v tín d ng. 3.2.5. M r ng ñ i tư ng, kỳ h n c p tín d ng - Xây d ng cu n s tay tín d ng chu n m c nh m giúp - Tăng t tr ng dư n cho vay ñ i v i lo i hình doanh nghi p CBTD thu n ti n trong vi c tra c u các qui ñ nh c th c a ngân trong t ng dư n cho vay DNNVV. hàng trong vi c c p tín d ng ñ i v i khách hàng. - Nâng cao ho t ñ ng ñ u tư tín d ng trung dài h n: Dư n - Giao quy n phán quy t m c cho vay t i ña ñ i v i t ng tín d ng ñ i v i DNNVV t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam th i lo i khách hàng cho m i cán b tín d ng, lãnh ñ o phòng tín d ng gian qua ch y u là dư n ng n h n, t l dư n trung dài h n còn r t trên cơ s phân ñ nh rõ ràng trách nhi m c a t ng cán b . th p. Đ tháo g khó khăn cũng như m r ng cung tín d ng ñ i v i - Lo i b tư tư ng xem v n ñ tài s n b o ñ m là ñi u ki n DNNVV, nh t là doanh nghi p thu c khu v c tư nhân trong vi c gi i hàng ñ u ñ quy t ñ nh ñ u tư tín d ng, nh t là ñ i v i khu v c kinh quy t v n ñ v n trung và dài h n. C n xem xét nâng t tr ng dư n t tư nhân (ch y u là DNNVV). Trên th c t , tài s n ñ ñi u ki n ñ tín d ng trung và dài h n ñ i v i DNNVV lên m c ngang b ng ho c b o ñ m cho các kho n vay c a khu v c tư nhân thư ng r t ít, vì v y chênh l ch r t nh so v i dư n ng n h n. r t nhi u doanh nghi p cũng như h kinh doanh cá th không ñ ñi u - Tăng cư ng ti p c n các d án ñ u tư theo hư ng ch ñ ng ki n ñ ti p c n ngu n v n vay c a ngân hàng. thay th phong cách b ñ ng ng i ch khách hàng; chú tr ng các d - Đ i v i khách hàng là h kinh doanh cá th , c n ph i có cơ án trung và dài h n ñ u tư xây d ng nhà xư ng, mua s m thi t b dây ch ñơn gi n hoá các lo i h sơ tín d ng theo hư ng g n nh phù h p v i trình ñ dân trí trên ñ a bàn, ñ c bi t là vùng nông thôn.
- 23 24 chuy n công ngh trong các DNNVV ñ ti n hành th m ñ nh cho vay tin v tình hình quan h tín d ng, năng l c tài chính, h sơ pháp lý, ñ i v i các phương án, d án mang tính kh thi. tình hình n x u… t i các ngân hàng khác ñ phòng tránh các r i ro x y ra do thi u thông tin v khách hàng 3.2.6. Đa d ng hóa các phương th c cho vay - Ph i h p ch t ch v i các cơ quan, ban ngành như cơ quan Hi n có r t nhi u phương th c cho vay như: cho vay t ng thu , S K ho ch và Đ u tư… ñ n m b t các thông tin k p th i, l n, cho vay theo d án ñ u tư, cho vay theo h n m c tín d ng, cho chính xác nh m h tr cho vi c ra các quy t ñ nh ñ u tư tín d ng và vay theo h n m c th u chi… Tuy nhiên, phương th c cho vay ñang có hư ng x lý khi r i ro x y ra. ñư c áp d ng r ng rãi ñ i v i DNNVV hi n nay t i NHNo&PTNT Ngoài ra, c n áp ñ y m nh phát tri n công ngh ngân hàng Qu ng Nam ñó là cho vay t ng l n, phương th c cho vay theo h n ph c v cho công tác qu n tr r i ro tín d ng. M r ng tín d ng ph i ñi m c tín d ng ñư c ñánh giá là r t thu n ti n và hi u qu thì l i ít ñôi v i vi c tăng cư ng các bi n pháp phòng ng a và h n ch r i ro rín ñư c áp d ng. Vì v y c n th c hi n m t cách tri t ñ phương th c d ng, tuân th quy trình tín d ng ch t ch nh m h n ch r i ro tín d ng. cho vay này ñ i v i các DNNVV, nh t là các doanh nghi p có nhu 3.2.8. Gi i pháp v công tác ñào t o và t ch c cán b c u vay v n thư ng xuyên, n ñ nh nh m h n ch vi c ph i l p h sơ - Quán tri t cho toàn th cán b nhân viên t i ñơn v tránh nhi u l n gây m t th i gian và công s c cho khách hàng, nên chú tình tr ng phân bi t ñ i x trong quan h tín d ng gi a doanh nghi p tr ng áp d ng phương th c cho vay này ñ i v i nh ng khách hàng c a Nhà nư c và doanh nghi p c a tư nhân. làm ăn có uy tín, s n ph m có th trư ng tiêu th n ñ nh, kh năng - Đ y m nh hơn n a công tác tuy n d ng, ch n l c, b sung luân chuy n v n nhanh. nh m tăng cư ng l c lư ng cán b tín d ng (k c cán b ñi u hành 3.2.7. T ch c ñi u tra và x p lo i khách hàng ñ i v i các DNNVV và cán b tác nghi p tr c ti p); th c hi n ñào t o và ñào t o l i nghi p v cho cán b tín d ng trên quan ñi m ñào t o có tr ng tâm, - Ti n hành phân tích và ñánh giá tình hình ho t ñ ng s n xu t tr ng ñi m, ngoài nghi p v chuyên môn c n có chính sách ñào t o kinh doanh c a các DNNVV trên ñ a bàn như s lư ng ñơn v hi n có, nh ng ki n th c v kinh t , xã h i, pháp lu t… Đ ng th i, c n ph s lư ng ñơn v m i thành l p; s lư ng ñơn v ho t ñ ng có hi u qu , bi n và quán tri t ñ n toàn th cán b nhân viên c a ngân hàng s lư ng ñơn v ho t ñ ng kém hi u qu , thua l ho c gi i th ñ có phương châm “hư ng t i khách hàng ñ ph c v , s thành công c a hư ng l a ch n khách hàng. C n ñánh giá cao khách hàng truy n khách hàng s mang l i thành qu cho ngân hàng”. th ng và các khách hàng có uy tín trong giao d ch v i ngân hàng. - B trí và s d ng ñ i ngũ cán b tín d ng m t cách h p lý, - T ch c và khai thác m t cách có hi u qu công tác thông giao ñúng ngư i, ñúng vi c, phân chia cán b tín d ng ph trách theo tin tín d ng gi a Ngân hàng Nhà nư c nh m m c ñích n m b t thông
- 25 26 t ng lo i hình như doanh nghi p, h kinh doanh cá th nh m t o s - Nâng cao năng l c qu n lý chuyên môn hoá. - Tăng cư ng g n k t trách nhi m c a cán b tín d ng trong vi c gi i quy t cho vay v i hi u qu c a t ng kho n vay, có cơ ch thư ng ph t h p lý, rõ ràng, g n trách nhi m v i quy n l i v t ch t K T LU N t o cho h m t s năng ñ ng và linh ho t trong vi c ti p c n các d Cùng v i s l n m nh c v qui mô l n năng l c s n xu t, án, th c hi n t t các quy ñ nh v nghi p v tín d ng. DNNVV ngày càng l n m nh và chi m v trí quan tr ng trong vi c - M r ng các chi nhánh c p 3, phòng giao d ch ñ n nh ng th c hi n các m c tiêu kinh t - xã h i c a ñ t nư c, ñóng góp ñáng ñ a bàn c n thi t ñ d dàng ti p c n v i khách hàng. Hoàn thi n mô k vào s tăng trư ng kinh t c a ñ t nư c. Tuy nhiên trong th c t , hình ngân hàng lưu ñ ng ñ ti p c n ñ n các vùng sâu, vùng xa nh m vi c m r ng tín ñ ng ñ i v i ñ i tư ng khách hàng này v n còn ti p khai thác t i ña m ng lư i khách hàng. nhi u h n ch , chưa ñáp ng ñư c nhu c u v v n c a DNNVV. Vì v y, vi c m r ng cung tín d ng cho m i ñ i tư ng khách hàng là 3.3. M T S KI N NGH m t v n ñ c p thi t. V i ý nghĩa ñó, lu n văn ñã có nh ng ñóng góp 3.3.1. Đ i v i Nhà nư c ch y u trong vi c m r ng cung tín d ng ñ i v i DNNVV trên m t -Ti p t c hoàn thi n môi trư ng pháp lý. s khía c nh sau: - Nâng cao ch t lư ng môi trư ng thông tin Th nh t, Trình bày nh ng cơ s lý lu n chung v DNNVV, - Xây d ng các chương trình tr giúp, nâng cao năng l c ho t tín d ng ngân hàng trong quá trình phát tri n c a DNNVV, t ñó ch ñ ng s n xu t kinh doanh và kh năng c nh tranh c a các DNNVV ra nh ng nhân t làm nh hư ng ñ n quá trình m r ng cung tín 3.3.2. Đ i v i UBND t nh Qu ng Nam d ng ñ i v i DNNVV. - Đ y m nh c i cách hành chính Th hai, Ph n ánh th c tr ng ho t ñ ng c a DNNVV, ho t - Xây d ng k ho ch và h tr phát tri n DNNVV ñ ng cung tín d ng ñ i v i DNNVV c a NHNo&PTNT t nh Qu ng 3.3.3. Đ i v i các cơ quan h u quan Nam t năm 2004 ñ n năm 2008, qua ñó ch ra nh ng k t qu , nh ng - Thành l p trung tâm h tr và phát tri n DNNVV h n ch và nguyên nhân c a nh ng h n ch trong ho t ñ ng tín d ng - Xúc ti n kêu g i ñ u tư ñ i v i DNNVV t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam th i gian qua. 3.3.4. Đ i v i các doanh nghi p nh và v a Th ba, T th c tr ng ho t ñ ng cung tín d ng ñ i v i - Ho ch ñ nh chi n lư c phát tri n cho doanh nghi p DNNVV, lu n văn ñã ñưa ra m t s gi i pháp nh m m r ng ho t - Minh b ch tài chính ñ ng tín d ng c a NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam ñ i v i DNNVV - T o l p uy tín ñ i trong quan h tín d ng ñ n năm 2015 và nh ng năm ti p theo.
- 27 Hy v ng qua lu n văn này, v i các gi i pháp ñã ñư c ñưa ra s t o ñi u ki n cho NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam m r ng ñư c ho t ñ ng cung tín d ng ñ i v i DNNVV m t cách hi u qu trong th i gian t i.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Giải pháp mở rộng thị phần thanh toán hàng xuất khẩu của Ngân hàng công thương Việt Nam trong bối cảnh gia nhập WTO
107 p | 554 | 270
-
LUẬN VĂN: Giải pháp mở rộng hoạt động cho vay của Ngân hàng Thương mại
33 p | 258 | 87
-
Luận văn tốt nghiệp "Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu của Công Ty Que Hàn Điện Việt -Đức "
88 p | 241 | 83
-
Luận văn Thạc sỹ Kinh tế: Giải pháp mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu - Chi nhánh Tây Ninh
92 p | 200 | 65
-
Luận văn tốt nghiệp: Một số giải pháp mở rộng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại NH Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Kim Động tỉnh Hưng Yên
66 p | 233 | 65
-
Luận văn tốt nghiệp: Mở rộng cho vay hộ nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam - Chi nhánh thị xã Sơn Tây
20 p | 217 | 55
-
Luận văn:Giải pháp mở rộng hoạt động cho vay đối với hộ kinh doanh tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu - CN Đà Nẵng
26 p | 143 | 27
-
Luận văn: Một số biện pháp mở rộng thị trường xuất khẩu tổng hợp của công ty Cung ứng Tàu biển Quảng Ninh
35 p | 157 | 27
-
ĐỀ TÀI " GIẢI PHÁP MỞ RỘNG THÔNG TIN NGỮ CẢNH PHIÊN DUYỆT WEB NGƯỜI DÙNG NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TƯ VẤN TRONG HỆ THỐNG TƯ VẤN TIN TỨC "
59 p | 111 | 24
-
Luận văn:Giải pháp mở rộng hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại chi nhánh ngân hàng TMCP ngoại thương Đà Nẵng
13 p | 108 | 19
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Mở rộng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Phú Tài
26 p | 84 | 15
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ của Công ty Cổ phần Sách văn Việt
8 p | 128 | 15
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – chi nhánh Bắc Đà Nẵng
13 p | 45 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Giải pháp mở rộng dung lượng mạng Wlan trên chuẩn IEEE 802.11
27 p | 31 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín TP Đà Nẵng
26 p | 66 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp mở rộng thị trường thiết bị khoa học của Công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa đến năm 2020
136 p | 26 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ - Trên phương diện mở rộng cung tín dụng
88 p | 20 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn