intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Giải pháp mở rộng hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại chi nhánh ngân hàng TMCP ngoại thương Đà Nẵng

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

108
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc các ngân hàng liên tục mở rộng mạng lưới, giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm mới cũng như việc áp dụng công nghệ hiện đại đòi hỏi một chiến lược quản trị rủi ro hoạt động đồng bộ nhằm quản lý và giảm thiểu thiệt hại trong quá trình hoạt động. Hơn nữa, ngân hàng kinh doanh không những chỉ huy động vốn và cho vay mà còn rất nhiều lĩnh vực khác như thanh toán, bảo lãnh, kinh doanh ngoại hối, chứng khoán, góp vốn liên doanh, dịch vụ thẻ đại lý Vì vậy có thể nói...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp mở rộng hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại chi nhánh ngân hàng TMCP ngoại thương Đà Nẵng

  1. 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG TR N H PHƯƠNG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. Lâm Chí Dũng GI I PHÁP M R NG HO T Đ NG KINH DOANH Ph n bi n 1: TS. Võ Th Thúy Anh NGO I T T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG TMCP Ph n bi n 2: PGS.TS. Hoàng Xuân Qu NGO I THƯƠNG ĐÀ N NG Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t Chuyên ngành: Tài chính và Ngân hàng nghi p Th c s Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng, Mã s : 60.34.20 ngày 01 tháng 07 năm 2011. TÓM T T LU N VĂN TH C S QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng Đà N ng – Năm 2011
  2. 3 4 M Đ U nh p kh u cho các doanh nghi p trên ñ a bàn, cho vay các d án b ng ngo i t ñang tri n d c tuy n ñư ng ven bi n c a thành ph Đà 1. Tính c p thi t c a lu n văn N ng...trong khi ñó t i Ngân hàng TMCP Ngo i Thương Chi nhánh Dư i nh hư ng sâu s c c a xu hư ng toàn c u hóa và qu c t Đà N ng chưa có m t ñ tài nào nghiên c u v m ng kinh doanh hóa, n n kinh t c a m i qu c gia không còn ch bó h p trong ph m ngo i t , nghiên c u v ho t ñ ng kinh doanh ngo i t c a Chi nhánh vi m t lãnh th mà ngày càng m r ng h i nh p v i n n kinh t th là hoàn toàn phù h p v i yêu c u c p thi t c a th c ti n và chính vì gi i trong t t c lĩnh v c, ñ c bi t là trong lĩnh v c ngo i thương. lý do này tôi ñã ch n ñ tài: “Gi i pháp m r ng ho t ñ ng kinh K t khi Vi t Nam gia nh p WTO vào năm 2007 thì ho t ñ ng doanh ngo i t t i Chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngo i Thương Đà xu t nh p kh u c a nư c ta th c s kh i s c th hi n qua kim ng ch N ng” làm lu n văn t t nghi p. xu t nh p kh u ngày càng tăng. Nguyên nhân chính là do hàng lo t 2. M c ñích nghiên c u các rào c n thu quan và phi thu quan ñã ñư c Chính ph các nư c - H th ng hóa lý lu n v ho t ñ ng kinh doanh ngo i t c a d n d b , chính sách b o h m u d ch d n ñư c thay th b ng chính NHTM. sách t do hóa thương m i. Chính s phát tri n c a ho t ñ ng ngo i - Kh o sát, ñánh giá th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh ngo i t thương ñã t o ñi u ki n cho th trư ng ngo i t phát tri n hơn góp t i Ngân hàng TMCP Ngo i Thương - Chi nhánh Đà N ng. ph n thúc ñ y s phát tri n c a th trư ng tài chính nư c nhà. - Kh o sát nhu c u s d ng các s n ph m h i ñoái phái sinh t i Th trư ng ngo i t phát tri n ñã t o ra môi trư ng kinh doanh thành ph Đà N ng. ngo i t cho các ngân hàng, c th các ñ nh ch tài chính này tham - Đ xu t m t s gi i pháp nh m giúp Ngân hàng TMCP Ngo i gia th trư ng ch y u v i tư cách là m t t ch c trung gian mua bán Thương - Chi nhánh Đà N ng m r ng kinh doanh ngo i t ngo i t nh m hư ng chênh l ch t giá. Và ñ c bi t v i xu hư ng trong tương lai. c nh tranh ngày càng kh c li t như hi n nay, các ho t ñ ng phi 3. Đ i tư ng và Ph m vi nghiên c u truy n th ng – c th là ho t ñ ng kinh doanh ngo i t - ngày ñư c - Đ i tư ng nghiên c u là các v n ñ liên quan ñ n vi c m các Ngân hàng quan tâm ñ y m nh phát tri n nh m ñ m b o cho s r ng ho t ñ ng kinh doanh ngo i t t i Ngân hàng TMCP Ngo i t n t i và phát tri n c a Ngân hàng. T i Ngân hàng TMCP Ngo i Thương - Chi nhánh Đà N ng Thương Đà N ng hi n nay ho t ñ ng kinh doanh ngo i t có m t v - Ph m vi nghiên c u: ch t p trung nghiên c u tình hình kinh trí r t quan tr ng c n nh ng ngu n ngo i t l n ñ ph c v cho c u doanh ngo i t t i Ngân hàng TMCP Ngo i Thương - Chi nhánh Đà
  3. 5 6 N ng trong 03 năm 2007, 2008, 2009 và kh o sát nhu c u v s d ng CHƯƠNG 1 s n ph m h i ñoái phái sinh c a các doanh nghi p (ch y u là các CÁC V N Đ CƠ B N V HO T Đ NG KINH DOANH doanh nghi p xu t nh p kh u) trên ñ a bàn thành ph Đà N ng NGO I T C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 4. Phương pháp nghiên c u 1.1. T ng quan v ngân hàng thương m i Đ tài s d ng các phương pháp như: phương pháp so sánh, 1.1.1 . Khái ni m phương pháp phân tích t ng h p và phương pháp th ng kê. Ngân hàng thương m i là m t t ch c tài chính cung c p m t 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài danh m c các d ch v tài chính ña d ng nh t – ñ c bi t là tín d ng, H th ng hóa, phân tích nh ng lý lu n cơ b n v ho t ñ ng ti t ki m, d ch v thanh toán và th c hi n nhi u ch c năng tài chính kinh doanh ngo i t t i các NHTM. Đánh giá, phân tích th c tr ng 1.1.2 . Các ho t ñ ng cơ b n c a ngân hàng thương m i c a ho t ñ ng kinh doanh ngo i t t i Ngân hàng TMCP Ngo i 1.1.2.1 Ho t ñ ng nh n ti n g i Thương - Chi nhánh Đà N ng ñ ch ra nh ng h n ch trên cơ s ñó Nh n ti n g i là ho t ñ ng nh n ti n c a t ch c, cá nhân dư i ñ xu t các gi i pháp m r ng ho t ñ ng kinh doanh ngo i t . hình th c ti n g i không kỳ h n, ti n g i có kỳ h n, ti n g i ti t 6. K t c u lu n văn ki m, phát hành ch ng ch ti n g i, kỳ phi u, tín phi u và các hình Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, lu n văn g m ba chương th c nh n ti n g i khác theo nguyên t c có hoàn tr ñ y ñ ti n g c, Chương 1: Các v n ñ cơ b n v ho t ñ ng kinh doanh ngo i lãi cho ngư i g i ti n theo th a thu n t c a Ngân hàng thương m i. 1.1.2.2 Ho t ñ ng c p tín d ng Chương 2: Th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh ngo i t t i Ngân C p tín d ng là vi c th a thu n ñ t ch c, cá nhân s d ng m t hàng TMCP Ngo i Thương - Chi nhánh Đà N ng. kho n ti n ho c cam k t cho phép s d ng m t kho n ti n theo Chương 3: Gi i pháp m r ng ho t ñ ng kinh doanh ngo i t nguyên t c có hoàn tr b ng nghi p v cho vay, chi t kh u, cho thuê t i Ngân hàng TMCP Ngo i Thương – Chi nhánh Đà N ng. tài chính, bao thanh toán, b o lãnh ngân hàng và các nghi p v c p tín d ng khác. 1.1.2.3 Các ho t ñ ng khác Ngoài 2 ho t ñ ng chính trên thì ngân hàng còn th c hi n nhi u ho t ñ ng d ch v khác.
  4. 7 8 1.2 Ho t ñ ng kinh doanh ngo i t c a ngân hàng thương m i Giao d ch hơp ñ ng tương lai là vi c hai ngân hàng ho c gi a 1.2.1 Khái ni m ngân hàng v i khách hàng th a thu n v vi c mua bán ngo i t trong Kinh doanh ngo i t là vi c mua bán các lo i ngo i t khác tương lai t i m t m c t giá c ñ nh th a thu n ngày hôm nay nhau nh m ñ m b o cân ñ i các nhu c u v ngo i t ngân hàng và 1.2.3.5 Giao d ch h p ñ ng quy n ch n (Option tìm cách thu l i nhu n tr c ti p thông qua chênh l ch v t giá và Transaction) lãi su t gi a các ñ ng ti n khác nhau Giao d ch quy n ch n ngo i t ñư c th c hi n thông qua vi c 1.2.2 Vai trò c a ho t ñ ng kinh doanh ngo i t v i NHTM ký k t các h p ñ ng quy n ch n - Th nh t, nó ñem l i l i nhu n cho ngân hàng 1.2.4 M r ng ho t ñ ng kinh doanh ngoai t c a NHTM - Th hai, nó m r ng h at ñ ng c a ngân hàng 1.2.4.1 Khái ni m - Th ba, nó giúp ngân hàng phòng ch ng r i ro và tăng kh M r ng ho t ñ ng kinh doanh ngo i t là quá trình nh m năng c nh tranh. tăng trư ng quy mô, ña d ng hóa lo i hình và phương th c kinh 1.2.3 Các phương th c kinh doanh ngo i t cơ b n c a NHTM doanh ngo i t trên cơ s ki m soát ñư c r i ro; b o ñ m ch t lư ng 1.2.3.1 Giao d ch giao ngay (Spots Transaction) d ch v và hi u qu kinh doanh phù h p v i m c tiêu và chi n lư c Giao d ch giao ngay là giao d ch mà vi c chuyên giao gi a các kinh doanh c a ngân hàng trong t ng th i kỳ ñ ng ti n ñư c th c hi n trong vòng 2 ngày k t ngày ký k t h p 1.2.4.2 Các tiêu chí ñánh giá s m r ng c a ho t ñ ng ñ ng kinh doanh ngo i t c a NHTM 1.2.3.2 Giao d ch kỳ h n (Forward Transaction) - T c ñ tăng Doanh s mua bán ngo i t c a NH Giao d ch kỳ h n là giao d ch ñư c th o thu n ngày hôm nay - T c ñ tăng doanh thu t kinh doanh ngo i t c a NH nhưng vi c th c hi n giao d ch là vào m t ngày trong tương lai v i - T c ñ tăng s lư ng khách hàng giao d ch c a NH m c t giá ñã th a thu n trư c - M c tăng th ph n kinh doanh ngo i t c a ngân hàng 1.2.3.3 Giao d ch hoán ñ i ngo i t (SWAP Transaction ) - M c ñ ña d ng hóa cơ c u kinh doanh ngo i t (v lo i hình, Giao d ch hoán ñ i ngo i t là vi c mua và bán ra m t ñ ng phương th c,…) ti n nh t ñ nh v i cùng m t kh i lư ng nhưng ngày giá tr mua vào 1.3 Các nhân t nh hư ng t i s m r ng ho t ñ ng kinh và ngày giá tr bán ra là khác nhau doanh ngo i t c a NHTM 1.2.3.4 Giao d ch h p ñ ng tương lai (Future Transaction) 1.3.1 Các nhân t n i t i c a ngân hàng
  5. 9 10 1.3.1.1 Ngu n nhân l c 1.3.2.3 Tình hình kinh t , chính tr xã h i. Trong b t kỳ m t ho t ñ ng nào con ngư i luôn ñóng vai trò Ho t ñ ng kinh doanh ngo i t là ho t ñ ng mua bán liên quan quan tr ng nh t b i vì con ngư i t ch c nên nh ng ho t ñ ng ñó ñ n các ñ ng ti n nên ch u nh hư ng r t nhi u b i tình hình kinh t , ñ ng th i cũng th c hi n vi c qu n lý duy trì cho ho t ñ ng t n t i và chính tr và xã h i c a m i nư c phát tri n K t lu n Chương 1: Trong Chương I ñ tài ñã h th ng hóa 1.3.1.2 Cơ s v t ch t ñư c m t s v n ñ lý lu n liên quan ñ n Ngân hàng thương m i và Y u t cơ s v t ch t cũng ñóng m t vai trò h t s c quan tr ng, ho t ñ ng kinh doanh ngo i t c a Ngân hàng thương m i. Nêu lên n u ch có con ngư i mà không có các trang thi t b h tr thì con ñư c v n ñ m r ng ho t ñ ng kinh doanh ngo i t c a Ngân hàng ngư i cũng không th làm gì ñư c nh t là ñ i v i ho t ñ ng KDNT thương m i, các tiêu chí ñánh giá s m r ng c a ho t ñ ng kinh 1.3.1.3 Qui trình th t c doanh ngo i t và nh ng nhân t cơ b n tác ñ ng ñ n vi c m r ng M t y u t h t s c quan tr ng khác mà là m t trong 3 y u t ñ ho t ñ ng kinh doanh ngo i t c a các Ngân hàng thương m i. có th m r ng ho t ñ ng kinh doanh ngo i t c a ngân hàng ñó là qui trình th t c 1.3.1.4 Năng l c Qu n tr r i ro Yêu c u ñ t ra cho vi c qu n lý r i ro trong ho t ñ ng KDNT là ph i th n tr ng khi ñưa ra các quy t ñ nh cũng như gi i pháp x lý tùy thu c vào t ng trư ng h p 1.3.2 Các nhân t bên ngoài 1.3.2.1 Chính sách qu n lý ngo i h i qu c gia Chính sách qu n lí ngo i h i là nh ng quy ñ nh pháp lí, nh ng th l c a nhà nư c trong v n ñ qu n lí 1.3.2.2 Cơ ch ñi u hành t giá h i ñoái. Trong n n kinh t m m i chính ph ph i quy t ñ nh vi c l a ch n ch ñ t giá là như th nào: c ñ nh, th n i hoàn toàn hay th n i có ñi u ti t.
  6. 11 12 CHƯƠNG 2 V i vi c Chi nhánh ñ y m nh ho t ñ ng cho vay bán l , dư n TH C TR NG HO T Đ NG KINH DOANH NGO I T cho vay trung dài h n khách hàng th nhân tăng lên ñáng k . dư n T I NGÂN HÀNG TMCP NGO I THƯƠNG – CHI NHÁNH tín d ng trung dài h n c a Chi nhánh cũng có s tăng trư ng ĐÀ N NG 2.1.4.3. K t qu kinh doanh 2.1. T ng quan v Ngân hàng TMCP Ngo i Thương - Chi nhánh B ng 2.3: K t qu kinh doanh c a Vietcombank Đà N ng Đà N ng năm 2006-2009 Đvt: Tri u ñ ng 2.1.1. Khái quát l ch s hình thành và phát tri n c a Năm Vietcombank Đà N ng Ch tiêu 2006 2007 2008 2009 2.1.2. Ch c năng, nhi m v c a Vietcombank Đà N ng Th c Th c (+), (-) Th c (+), (-) Th c (+), (-) hi n hi n (%) hi n (%) hi n (%) 2.1.2.1. Ch c năng 1. T ng thu - Là m t ngân hàng thương m i c ph n nhà nư c, Chi nhánh 154.033 198.776 +29,05 328.526 + 65,27 264.791 nh p 19,40 cũng như các ngân hàng chuyên doanh khác có ch c năng kinh doanh - 2. Chi phí 150.645 145.956 - 3,11 222.463 + 52,42 148.425 33,28 ti n t , tín d ng, các d ch v c a m t ngân hàng thương m i. 3. Chênh 3.388 52.820 + 1459 106.063 100,80 116.366 + 9,71 2.1.2.2. Nhi m v l ch thu chi Th c hi n các ch ñ , qui ch thu c ph m vi c a (Ngu n: Báo cáo Chi nhánh NHNT Đà N ng) Vietcombank TW. 2.2. Th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh ngo i t t i Vietcombank- 2.1.3. Cơ c u t ch c và b máy qu n lý c a VCB Đà N ng ĐN 2.1.4. K t qu ho t ñ ng kinh doanh ch y u c a 2.2.1. Qui ñ nh chung v ho t ñ ng kinh doanh ngo i t t i Vietcombank Đà N ng Vietcombank-ĐN 2.1.4.1. Tình hình huy ñ ng v n 2.2.2. Tình hình chung v ho t ñ ng mua bán ngo i t c a Tình hình huy ñ ng v n t i VCB Đà N ng có chi u hư ng gia Vietcombank-ĐN tăng qua các năm theo s tăng trư ng c a các NHTM trên ñ a bàn Ho t ñ ng KDNT t i chi nhánh Vietcombank-ĐN trong th i 2.1.4.2.Tình hình c p tín d ng gian qua ñ t ñư c nhi u k t qu th hi n qua doanh s mua bán hàng năm, chi nhánh tham gia trên th trư ng ch y u v i vai trò trung gian nh m hư ng chênh l ch t giá không ho t ñ ng vì m c ñích ñ u
  7. 13 14 cơ, mua bán ngo i t nh m ñáp ng nhu c u chi tiêu, du l ch, thanh 2.2.3.3. Đánh giá k t qu ho t ñ ng kinh doanh ngo i t t i toán… c a KH ñ m b o các giao d ch ñư c di n ra m t cách nhanh Vietcombank-ĐN chóng và thu n l i, qua ñó nâng cao uy tín và ñem l i l i ích kinh t B ng 2.12: K t qu ho t ñ ng KDNT c a Vietcombank-ĐN cho NH. Chi nhánh Vietcombank-ĐN ñã n l c h c h i tích lũy ñư c ĐVT: Tri u ñ ng nhi u kinh nghi m, c ng c ñư c v th c a mình trong lĩnh v c Chênh l ch Chên l ch Năm Năm Năm KDNT th hi n qua doanh s giao d ch, thu lãi KDNT hàng năm ñ u T c T c Ch tiêu 2007 2008 ST 2009 ST ñ (%) ñ (%) tăng qua ñó góp ph n nâng cao uy tín và hi u qu kinh doanh cho chi Thu KDNT 5.695 30.158 24.463 429.55 6.342 (23.816) (78,97) nhánh Chi KDNT 1.740 20.648 18.908 1.866 3.770 (16.878) (81,74) 2.2.3. Phân tích ho t ñ ng kinh doanh ngo i t t i Lãi/l KDNT 3.955 9.510 5.555 240,45 2.572 (6.938) (72,95) Vietcombank-ĐN (Ngu n: Phòng V n Vietcombank-ĐN) 2.2.3.1. Tình hình mua bán ngo i t theo ñ i tư ng 2.3. K t qu kh o sát nhu c u s d ng các s n ph m h i ñoái Ngân hàng TMCP Ngo i Thương Vi t Nam Chi nhánh Đà phái sinh c a doanh nghi p trên ñ a bàn Đà N ng N ng mua bán ngo i t t nhi u ñ i tư ng khác nhau có th chia 2.3.1 Xây d ng ti n trình thu th p thông tin thành các nhóm sau: - M c ñích kh o sát - T ch c kinh t (TCKT) - Đ i tư ng và ph m vi kh o sát - Ngân hàng TMCP Ngo i Thương Vi t Nam (VCB-TW) - Cách th c thu th p d li u kh o sát - Đ i tư ng khác: Các t ch c phi chính ph , khách hàng - Quy mô kh o sát cá nhân… - Phương pháp x lý s li u 2.2.3.2. Tình hình mua bán ngo i t theo nghi p v 2.3.2. N i dung thông tin kh o sát Hi n nay, h th ng ngân hàng TMCP Ngo i Thương Vi t Nam N i dung c a phi u ñi u tra1 g m 3 ph n: cung ng cho khách hàng 4 s n ph m h i ñoái sau: Giao d ch mua Ph n 1: Ph n thông tin chung v ho t ñ ng KDNT c a NH bán ngo i t giao ngay (Spots), giao d ch mua bán ngo i t kỳ h n Ph n 2: Ph n câu h i nghiên c u (Forward), giao d ch hoán ñ i ti n t (Swap) và giao d ch quy n ch n ti n t (Option), nhưng t i chi nhánh ph n l n KH ch quen s d ng giao d ch Spots
  8. 15 16 Ph n 3: Nh ng câu h i nh m m c ñích khai thác l i th c nh tranh - Đ i ngũ nhân viên ph trách m ng KDNT năng ñ ng, nhi t như tiêu chí l a ch n NH ñ giao d ch, lý do khách hàng duy trì quan tình, ñ u t t nghi p ñ i h c. h v i NH… - Ho t ñ ng KDNT có vai trò quan tr ng trong h tr các 2.3.3. K t qu kh o sát nghi p v ngân hàng khác phát tri n. Hi u qu KDNT cao, cơ b n do - S lư ng phi u phát ra:150 phi u Chi nhánh có uy tín trong lĩnh v c xu t nh p kh u, ho t ñ ng KDNT - T ng s phi u thu v và h p l : 130 phi u (ch l y k t qu g n bó m t thi t h u cơ, là m t nghi p v không th thi u trong vi c ñi u tra c a nh ng doanh nghi p có giao d ch mua bán ngo i t v i h tr ñ c l c cho Tài tr thương m i, Thanh toán XNK, Chuy n ti n NH) ngo i t ... không ng ng phát tri n. Qua ñó ngân hàng có th thu ñư c 2.3.3.1. Ngu n nh n bi t thông tin lãi cho vay ho c phí d ch v t các ho t ñ ng này. Kênh thông tin ch y u ñư c các doanh nghi p s d ng ñ tìm - Tho mãn nhu c u ña d ng v các lo i ngo i t c a khách hi u v ho t ñ ng c a ngân hàng là thông qua các phương ti n truy n hàng (tương ng v i vi c th c hi n mua bán 14 lo i ngo i t khác thông nhau). 2.3.3.2. Tìm hi u nhu c u s d ng các s n ph m h i ñoái 2.4.2. H n ch M t th c t khá ph bi n hi n nay là khi KH ti n hành giao - H th ng Ngân hàng T M C P Ngo i Thương chưa có d ch ngo i t v i NH thì h u h t h ñ u s d ng giao d ch Spots nh ng quy ñ nh th ng nh t v công tác d ch v khách hàng trên toàn 2.3.3.3. Tìm hi u tiêu chu n l a ch n NH c a KH h th ng. Chưa t ch c nh ng chi n lư c qu ng bá r ng rãi, chuyên Nguyên nhân chính khi n các doanh nghi p còn chưa m nh nghi p v các s n ph m ngân hàng trong chi n lư c Marketing d n s d ng các giao d ch này là do TG ít bi n ñ ng th ng nh t, các chương trình còn mang tính t phát,nh l . 2.4. Đánh giá chung v ho t ñ ng KDNT t i Vietcombank-ĐN - Chưa ch ñ ng ñư c vi c cân ñ i gi a khách hàng nh p kh u 2.4.1. K t qu ñ t ñư c và khách hàng xu t kh u nên cân ñ i ngo i t c a Vietcombank-ĐN - V i l i th v uy tín cũng như thâm niên lâu năm trong lĩnh chưa n ñ nh và v ng ch c, ph n l n ngu n cung ngo i t cho chi v c KDNT ñã t o l i th cho chi nhánh trong vi c thu hút và duy trì nhánh là mua t các TCKT. Lư ng ngo i t mua t khách hàng xu t m i quan h lâu dài v i KH, ñ c bi t là nh ng doanh nghi p l n. kh u là khá cao tuy nhiên nhu c u v ngo i t c a các ñơn v xu t - Quy trình nghi p v rõ ràng, ñơn gi n t o ñi u ki n cho KH giao kh u cũng như vay ngo i t ñ u tư các d án l n ven bi n ngày càng d ch v i NH.
  9. 17 18 nhi u do ñó chưa ñ m b o kh năng ñáp ng ñ 100% nhu c u v CHƯƠNG 3 ngo i t trong m i th i ñi m. GI I PHÁP M R NG HO T Đ NG KINH DOANH NGO I - Ch t lư ng d ch v khách hàng còn h n ch , th hi n T T I NGÂN HÀNG TMCP NGO I THƯƠNG trình ñ n m b t ñ c tính nghi p v kinh doanh ngo i t , thái ñ CHI NHÁNH ĐÀ N NG ph c v , công ngh h tr , ki n th c nghi p v , tính t c th i c a 3.1 Đ nh hư ng ho t ñ ng KDNT c a chi nhánh Vietcombank- vi c c p nh t t giá ... chưa ñáp ng yêu c u c a khách hàng. M t ĐN trong th i gian t i. b ph n còn h n ch v k năng bán hàng ñ c bi t cán b chuyên sâu Trên cơ s phương hư ng ch ñ o c a ngân hàng TMCP Ngo i trong lĩnh v c kinh doanh ngo i h i còn ít, ch y u là do kinh Thương Vi t Nam, th c hi n phương châm ho t ñ ng “An toàn - nghi m ch không ñư c ñào t o bài b n, Hi u qu - Hi n ñ i - Tăng trư ng b n v ng. Đ ñ t ñư c m c tiêu - S n ph m ña d ng nhưng tri n khai không mang l i hi u qu trên Vietcombank-ĐN ñã ñ t ra nhi u phương hư ng mà chi nhánh cao, ch y u KH s d ng giao d ch Spots. c n th c hi n trong tương lai, trong ñó có m t s phương hư ng liên - Chính sách khách hàng: Chưa khai thác ñư c h th ng khách quan ñ n ho t ñ ng KDNT c a chi nhánh. hàng hi n có cho s n ph m kinh doanh ngo i t , chưa có chính sách Duy trì t t m i quan h truy n th ng v i các nhà xu t nh p chăm sóc khách hàng phù h p v i t ng ñ i tư ng. Công tác ph c kh u, ti p t c tìm ki m ñ ña d ng hóa khách hàng theo lĩnh v c v KH mang tính b ñ ng chưa ch ñ ng ti p c n v i nh ng khách ngành ngh , ñ c bi t chú tr ng vào các m t hàng XNK là th m nh hàng ti m năng. và ch l c c a thành ph . K t lu n: Trong Chương II ñ tài nêu lên m t s n i dung v Khai thác t i ña ngu n v n ngo i t trên ñ a bàn. Đ i v i ho t t ng quan c a Ngân hàng TMCP Ngo i thương chi nhánh Đà N ng, ñ ng tín d ng, có chính sách ưu tiên ñ i v i cho vay tài tr ngo i phân tích ñư c th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh ng ai t c a thương. Vietcombank – Đà N ng qua ñó ñưa ra nh n xét ñánh giá v nh ng Tri n khai và m r ng các d ch v liên quan ñ n ho t ñ ng k t qu ñ t ñư c và nêu lên nh ng m t còn h n ch c n ph i kh c KDNT như: d ch v chuy n ti n nhanh, d ch v th … ph c ñ m r ng ho t ñ ng kinh doanh ngo i t t i Vietcombank – 3.2. M t s gi i pháp m r ng ho t ñ ng KDNT t i Đà N ng. Bên c nh ñó ñ tài cũng cung c p k t qu kh o sát ñánh Vietcombank-ĐN giá nhu c u s d ng các s n ph m h i ñoái phái sinh c a m t s 3.2.1. Hoàn thi n chính sách khách hàng doanh nghi p trên ñ a bàn thành ph Đà N ng.
  10. 19 20 Nhìn nh n m t cách khách quan, v i m t h th ng s n - C i ti n quy trình giao d ch ñ i v i khách hàng, ñ y m nh ph m t t có ch t lư ng hi n nay, m c phát tri n nghi p v kinh công tác tư v n thông qua các công c trên th trư ng ngo i h i doanh ngo i t c a Ngân hàng TMCP Ngo i thương Đà N ng còn nh m giúp h th c hi n hi u qu các công c phòng ng a r i ro, chưa th t s tương x ng v i ti m năng. M t nguyên nhân ch y u ña d ng hoá các nghi p v kinh doanh ngo i t là do công tác khách hàng còn nhi u y u kém, ñ thu hút khách 3.2.2. H tr tài tr ngo i thương t o ñi u ki n cho ho t ñ ng hàng cho nghi p v kinh doanh ngo i t chi nhánh c n th c hi n KDNT c a chi nhánh phát tri n các gi i pháp sau: S m r ng v qui mô c a ho t ñ ng KDNT không nh ng ph - C ng c và tăng cư ng xây d ng Phòng V n tr thành thu c vào năng l c kinh doanh c a nhân viên mà còn ph thu c r t b ph n chuyên nghi p dành cho nghi p v kinh doanh ngo i t . nhi u vào s h tr t các ho t ñ ng kinh doanh khác c a NH, c th - Có chính sách ñ c bi t ñ i v i nh ng khách hàng xu t kh u là ho t ñ ng tài tr ngo i thương và thanh toán xu t nh p kh u. Hay có quan h t t v i ngân hàng thông qua vi c h tr v lãi su t vay, nói cách khác, gi a chúng có m i quan h h tr nhau, ho t ñ ng này lãi su t chi t kh u, gi m phí thanh toán ... Xây d ng và áp d ng bi u thu n l i s t o ñi u ki n cho ho t ñ ng kia phát tri n. Ngân hàng phí d ch v c nh tranh. c n có chính sách khách hàng chi n lư c theo hư ng ưu ñãi ñ i v i - Có cam k t h tr bán ngo i t cho các nhu c u h p lý ñ i khách hàng xu t nh p kh u ñ t o thu n l i cho vi c ch ñ ng t cân v i nh ng khách hàng truy n th ng, có kim ng ch xu t nh p kh u ñ i ngo i t và nâng cao l i nhu n. l n. Đ i v i doanh nghi p xu t kh u, ñ th c hi n ñư c phương - Chu n hoá các chi n lư c ti p th s n ph m và ñ m b o các án kinh doanh thì trong quá trình s n xu t, doanh nghi p luôn có nhu k ho ch ti p th c th ph i ñư c th c thi t i các Phòng giao d ch, c u v v n lưu ñ ng b ng n i t ñ trang tr i ti n nguyên v t li u, nâng cao hơn n a vai trò qu ng cáo và qu ng bá thương hi u. ti n lương cho nhân viên… Do ñó, chi nhánh c n ph i ñ y m nh h - Quán tri t tinh th n ch ñ o - qu n lý theo ngành d c, t o tr khách hàng này b ng cách: Gi m lãi su t chi t kh u ch ng t tính th ng nh t trong toàn h th ng Ngân hàng TMCP Ngo i Thương xu t kh u; cho vay VND theo lãi su t USD; th ch p L/C và h p Vi t Nam. ñ ng xu t kh u ñ m L/C nh p kh u… nh ng gi i pháp mang tính - Có s ph i h p th ng nh t và nh p nhàng gi a các phòng thi t th c này s h p d n trong vi c thu hút doanh nghi p xu t kh u ban có liên quan ñ n các ho t ñ ng v ngo i t . ñ n v i chi nhánh hơn.
  11. 21 22 Đ i v i doanh nghi p nh p kh u thì h l i có nhu c u v ti m vàng ch mua bán m t lo i ngo i t là USD. Như v y, các ñ i lý ngo i t ñ thanh toán ti n hàng cho ñ i tác nư c ngoài. Chính vì thu ñ i ngo i t hơn h n các ti m vàng v s lo i ngo i t mua vào. v y, chi nhánh c n ñ y m nh cho vay USD v i lãi su t ưu ñãi nh m Hi n nay, h u h t các ñ a ñi m trên thành ph ñ u có các ñi m thu hút và lôi kéo khách hàng này. ñ i ngo i t . Vì th , ñ nâng cao hi u qu thu ñ i, chi nhánh nên tìm Tóm l i, vi c ưu tiên tài tr XNK không nh ng góp ph n gia ki m th trư ng m i, nh ng nơi mà khách du l ch ngo i qu c tăng thu lãi cho vay mà còn góp ph n làm gia tăng doanh s mua bán thư ng lui t i như t i C ng Tiên Sa, khu mua s m BigC, t i sân bay ngo i t , lãi KDNT góp ph n nâng cao hi u qu kinh doanh cho chi Đà N ng, Bana Hill hay t i nh ng khách s n mà ngư i nư c ngoài nhánh. M t khác, chi nhánh c n ph i h n ch r i ro tín d ng t ho t hay khi ñi du l ch thành ph . ñ ng này b ng cách t p trung cho vay ñ i v i nh ng m t hàng XNK - M r ng m ng lư i các Đơn v ch p nh n th . chính c a thành ph , nh ng m t hàng ñư c chính ph t o ñi u ki n Hi n nay trên ñ a bàn thành ph Đà N ng và t nh Qu ng Nam phát tri n, h tr . ñ c bi t là Đô th c H i An lư ng khách du l ch qu c t hàng năm thăm quan r t l n vi c Chi nhánh tri n khai r ng kh p m ng lư i các 3.2.3. M r ng m ng lư i Đ i lý thu ñ i ngo i t và Đơn v ñơn v ch p nh n thanh toán th tín d ng qu c t s thu v cho Chi ch p nh n th nhánh m t lư ng l n ngo i t . Chi nhánh c n chú tr ng tri n khai các - M r ng m ng lư i ñ i lý thu ñ i ngo i t . d ch v th cho các khu ngh dư ng d c tuy n ñư ng ven bi n Sơn Các ñ i lý thu ñ i ngo i t s làm tăng tính s n sàng c a NH Trà Đi n Ng c, Làng ñá Non Nư c… vi c tri n khai t t d ch v này ñ i v i KH trong vi c trao ñ i ngo i t , các ñ i lý thu ñ i ngo i t bên c nh vi c thu ñư c kho n phí d ch v thanh toán th Chi nhánh ñư c ñ t r i rác s làm gi m tâm lý ng i ñi xa ñ ng th i có th gi m còn mua ñư c lư ng ngo i t ñ u ñ n khi ch th thanh toán ti n th i gian ch ñ i c a KH. M c dù, TG mua ngo i t c a chi nhánh hàng hóa và d ch v b ng ngo i t . th p hơn so trên th trư ng t do nhưng ñ i l i KH s c m th y yên 3.2.4. Hoàn thi n và ña d ng hóa các nghi p v kinh doanh tâm hơn khi ñ i ngo i t t i các ñi m ñ i lý như: ñ m b o s ti n ngo i t VND mà KH nh n ñư c là ti n th t, không b ph t n u b phát hi n mua th trư ng ch ñen, không b l a ñ o… M t khác, t i các ñ i Hi n nay Ngân hàng T M C P Ngo i Thương Đà N ng lý thu ñ i ngo i t c a chi nhánh khách hàng có th bán ñư c nhi u ñã b t ñ u th c hi n nghi p v kỳ h n nhưng s lư ng r t ít, còn lo i ngo i t khác nhau như USD, EUR, GBP… Trong khi ñó, các nghi p v hoán ñ i và quy n ch n thì chưa có. Vì m c ñích chính
  12. 23 24 c a vi c s d ng các nghi p v này là phòng ch ng r i ro t giá ñ ng và c p nh t thông tin t giá trên th trư ng ngo i h i qu c t nên c n ph i khuy n khích các doanh nghi p s d ng r ng rãi. Bi n chính xác, t c th i nh m gi m thi u r i ro, kinh doanh an toàn và pháp th c hi n : có lãi. V i n n t ng công ngh t t Chi nhánh s có các chương trình - T giá c n ñư c xây d ng trên cơ s quan h cung c u t ñ ng hoá vi c tính giá v n c a t ng lo i ngo i t , ñánh giá k t v ngo i t trên th trư ng. Ph i xây d ng ñư c m t ch ñ t giá qu kinh doanh ngo i t , tính toán thu nh p c a ho t ñ ng kinh ngo i t t do chuy n ñ i v i biên ñ linh ho t, tuỳ theo t ng th i doanh chuy n ñ i ngo i t , tính s dư tài kho n vãng lai ñ t o ñi m c th nh m thu hút các ngu n ngo i t ph c v nhu c u thu n l i trong kinh doanh. thanh toán c a khách hàng Do v y có th nói r ng n n t ng công ngh thông tin hi n - Ngân hàng c n xây d ng chương trình gi i thi u v l i ñ i không nh ng là chìa khoá t o ñi u ki n cho Ngân hàng ích mang l i cho các doanh nghi p khi th c hi n các nghi p v này, T MC P Ngo i Thương Đà N ng kh ng ñ nh v trí,vai trò c a mình phân tích r i ro v s bi n ñ ng t giá ñ i v i nghi p v xu t nh p là nhà cung c p d ch v kinh doanh ngo i t hàng ñ u trên ñ a kh u. bàn thành ph . - Th c hi n th nghi m nghi p v quy n ch n gi a VND 3.2.6. Nâng cao trình ñ cán b làm công tác kinh doanh ngo i và USD, khi th trư ng ñã quen d n thì m r ng sang các lo i t ngo i t khác ho c khi th trư ng ngo i h i Vi t Nam ñã ñ t ñ n Đ nâng cao trình ñ cho ñ i ngũ cán b làm công tác kinh trình ñ qu c t . doanh ngo i t , Ngân hàng c n th c hi n các gi i pháp sau: - Áp d ng nhi u hình th c huy ñ ng v n ngo i t linh ho t - T ch c ñào t o và ñào t o l i nh ng ngư i làm công tác và ña d ng nh m thu hút t i ña các ngu n ngo i t vào Ngân hàng. này thông qua vi c c ñi tham gia các l p hu n luy n. - Áp d ng kinh doanh ña d ng các lo i ngo i t khác ngoài - M i các chuyên gia có kinh nghi m ñ n t p hu n cho ñ i ngũ USD. nhân viên này ñ h có ñi u ki n ti p xúc và h c h i kinh nghi m tr c 3.2.5. Đ u tư phát tri n công ngh thông tin ngân hàng h ti p t nh ng chuyên gia. tr m r n g , phát tri n nghi p v kinh doanh ngo i t - Ho t ñ ng kinh doanh ngo i t mang tính qu c t , liên quan ñ n các th trư ng trên th gi i và bi n ñ ng không ng ng ñòi ng d ng công ngh thông tin hi n ñ i s giúp cho Ngân h i ñ i ngũ cán b ph i có trình ñ ngo i ng và kh năng phân hàng TMCP Ngo i Thương Đà N n g thư ng xuyên theo dõi bi n tích.
  13. 25 26 - Ngân hàng T M C P Ngo i Thương Vi t Nam c n xây K T LU N d ng m t trung tâm ñào t o riêng ñ t p hu n các nghi p v liên Nhu c u v ngo i t trong n n kinh t là r t l n, vì v y vi c quan ñ n ngo i t , c p nh t nh ng ki n th c k năng m i ph c v kinh doanh ngo i t ñòi h i s nh y bén và chính xác thông tin liên quan v t giá, cho nên nghiên c u v công vi c mua bán ngo i t là cho công tác kinh doanh c a Ngân hàng. m t ph n t t y u trong quá trình kinh doanh c a các ngân hàng - Xây d ng chính sách ti n lương và ch ñ khen thư ng thương m i. V i th m nh c a mình v v n, uy tín và th ph n xu t phù h p ñ khuy n khích các dealer t p trung vào công vi c kinh nh p kh u thì ho t ñ ng KDNT c a Vietcombank Đà N ng s ngày doanh và hi u qu kinh doanh ngo i t s cao hơn. càng phát tri n m r ng hơn n a trong tương lai. 3.3. M t s ki n ngh nh m m r ng ho t ñ ng KDNT M c tiêu c a Đ tài là trên cơ s lý lu n v ho t ñ ng kinh doanh ngo i t c a Ngân hàng thương m i ñ phân tích th c tr ng 3.3.1. Ki n ngh v i Chính ph ho t ñ ng kinh doanh ng ai t t i Vietcombank Đà N ng, nh n xét 3.3.2. Ki n ngh v i NHNN ñánh giá v nh ng k t qu ñ t ñư c, nh ng m t còn h n ch c n 3.3.2.1. Hoàn thi n cơ ch xác ñ nh TG ph i gi i quy t qua ñó ñưa ra m t s gi i pháp nh m m r ng ho t 3.3.2.2. Ti n hành bi n pháp k t h i nh m h n ch tình tr ng ñ ng kinh doanh ngo i t t i Vietcombank Đà N ng. Th c t hi n t i ho t ñ ng KDNT c a Vietcombank Đà N ng có m t s v n ñ như găm gi ngo i t ñã phân tích trên, ñ có th m r ng ho t ñ ng KDNT c a mình 3.3.2.3 M t s ki n ngh khác thì trong s nh ng gi i pháp ñ c p trên Vietcombank Đà N ng 3.3.3. Ki n ngh v i h i s chính Vietcombank-TW c n chú tr ng ñ n 3 gi i pháp chính mà nó chi ph i ñ n c các gi i K t lu n: Trong Chương III ñ tài ñưa ra ñ nh hư ng trong pháp khác ñó là: Phát huy nhân t con ngư i m t cách tích c c ch ho t ñ ng kinh doanh ngo i t c a Vietcombank – Đà N ng trong ñ ng trong ho t ñ ng KDNT, không ng ng hoàn thi n công ngh ñáp ng s phát tri n c a th trư ng và hoàn thi n qui trình th t c ngân th i gian t i, ñưa ra m t s gi i pháp nh m m r ng ho t ñ ng kinh hàng liên quan ñ n ho t ñ ng KDNT c a Vietcombank Đà N ng. Có doanh ngo i t t i Vietcombank – Đà N ng ñ ng th i ki n ngh m t làm t t 3 gi i pháp này thì Vietcombank Đà N ng m i có th th c s v n ñ v i Vietcombank – TW ñ h tr các Chi nhánh m r ng hi n các gi i pháp khác m t cách d dàng không ch trong ho t ñ ng ho t ñ ng kinh doanh ngo i t . Ki n ngh m t s v n ñ v qu n lý vĩ KDNT mà t t c các ho t ñ ng kinh doanh c a mình. mô c a Chính ph , Ngân hàng Nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng kinh Tôi xin chân thành c m ơn PGS-TS Lâm Chí Dũng ñã t n tình hư ng d n, c m ơn Ban lãnh ñ o và các anh ch ñ ng nghi p t i doanh ngo i t nh m t o cơ s pháp lý giúp cho các Ngân hàng Vietcombank – Đà N ng ñã h tr , giúp ñ ñ Tôi hoàn thành ñ tài thương m i thu n l i trong vi c m r ng ho t ñ ng trong lĩnh v c này. kinh doanh ngo i t .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1