intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Giải pháp mở rộng hoạt động thanh toán tín dụng chứng từ tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

127
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:giải pháp mở rộng hoạt động thanh toán tín dụng chứng từ tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh thành phố đà nẵng', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp mở rộng hoạt động thanh toán tín dụng chứng từ tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh thành phố Đà Nẵng

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG * NGUY N TH THANH HÀ GI I PHÁP M R NG HO T Đ NG THANH TOÁN TÍN D NG CH NG T T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN CHI NHÁNH TP. ĐÀ N NG Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã s : 60 34 20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Hòa Nhân Ph n bi n 1: PGS.TS. Nguy n Th Như Liêm Ph n bi n 2: PGS.TS. Tr n Th Hà Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đà N ng vào ngày 01 tháng 07 năm 2011 * Có th tìm hi u lu n văn t i - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t - Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Ho t ñ ng thanh toán qu c t theo phương th c thanh toán tín d ng ch ng t c a các Chi nhánh NHNo&PTNT ĐN bên c nh nh ng k t qu ñ t ñư c v n t n t i nh ng h n ch . Xu t phát t lý do trên, k t h p v i ki n th c môn h c, tôi ñã ch n ñ tài: “Gi i pháp m r ng ho t ñ ng thanh toán tín d ng ch ng t t i Chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Thành ph Đà N ng” làm lu n văn t t nghi p cao h c, qua ñó ñ xu t các gi i pháp ñ m r ng và nâng cao hi u qu ho t ñ ng thanh toán tín d ng ch ng t t i NHNo&PTNT Đà N ng trong giai ño n h i nh p hi n nay. 2. M c ñích nghiên c u Nghiên c u nh ng lý lu n cơ b n v thanh toán qu c t và phương th c thanh toán tín d ng ch ng t ; Phân tích, ñánh giá th c tr ng ho t ñ ng thanh toán qu c t theo phương th c tín d ng ch ng t t i Chi nhánh NHNo&PTNT ĐN; Đ xu t gi i pháp 3. Phương pháp nghiên c u Lu n văn s d ng phương pháp th ng kê, phân tích, so sánh, ñánh giá 4. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Ho t ñ ng thanh toán tín d ng ch ng t t i Chi nhánh NHNo&PTNT ĐN trong giai ño n 2007 - 2009 c a. 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài Đ tài nghiên c u hư ng ñ n vi c ng d ng r ng rãi không ch cho chi nhánh nói riêng mà còn có th áp d ng ñư c cho các chi nhánh khác nói chung nh m nâng cao hi u qu công vi c, ñ ng th i h n ch th p nh t nh ng r i ro có th x y ra trong nghi p v thanh toán tín d ng ch ng t . 6. K t c u lu n văn
  4. 4 Ngoài Ph n M ñ u, K t lu n, M c l c và Tài li u tham kh o lu n văn g m có 3 chương: Chương 1: Lý lu n v m r ng ho t ñ ng thanh toán tín d ng ch ng t c a Ngân hàng thương m i Chương 2: Th c tr ng ho t ñ ng thanh toán tín d ng ch ng t t i chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Chi nhánh TP Đà N ng Chương 3: Gi i pháp m r ng ho t ñ ng thanh toán tín d ng ch ng t t i Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn chi nhánh TP Đà N ng Chương 1 LÝ LU N V M R NG HO T Đ NG THANH TOÁN TÍN D NG CH NG T C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1. KHÁI QUÁT V NHTM VÀ HO T Đ NG C A NHTM 1.1.1. Khái ni m v NHTM Vi t Nam, theo Lu t t ch c tín d ng 2010, chương 1, ñi u 4, kho n kho n 2 và kho n 3 ñã xác ñ nh “Ngân hàng là t ch c tín d ng có th th c hi n t t c các ho t ñ ng ngân hàng theo qui ñ nh c a lu t này”. “Ngân hàng thương m i là lo i hình ngân hàng ñư c th c hi n t t c ho t ñ ng ngân hàng và các ho t ñ ng kinh doanh khác theo qui ñ nh c a lu t này nh m m c tiêu l i nhu n” 1.1.2. Ho t ñ ng chính c a ngân hàng. - Ho t ñ ng huy ñ ng v n - Ho t ñ ng s d ng v n - Ho t ñ ng khác 1.1.3. Ngân hàng thương m i v i ho t ñ ng xu t nh p kh u Đ ñáp ng nhu c u XNK ngày càng tăng ñòi h i các NHTM tham gia vào ho t ñ ng ngo i thương v i ch c năng tài tr ngo i thương th
  5. 5 hi n các lo i hình d ch v như: cung c p các kho n b o lãnh ho c tín d ng, trung gian thanh toán, tư v n, qu n lý r i ro tín d ng, cung c p các phương th c ñ m b o cho kh năng thanh toán. 1.2. PHƯƠNG TH C THANH TOÁN TÍN D NG CH NG T 1.2.1. Khái quát phương th c thanh toán qu c t 1.2.1.1. Khái ni m v TTQT TTQT là vi c th c hi n các nghĩa v chi tr và quy n hư ng l i v ti n t phát sinh trên cơ s các ho t ñ ng kinh t và phi kinh t gi a các t ch c, cá nhân nư c này v i t ch c, cá nhân nư c khác, hay gi a m t qu c gia v i t ch c qu c t , thông qua quan h gi a các ngân hàng c a các nư c liên quan. 1.2.1.2. Vai trò c a TTQT - Vai trò c a TTQT ñ i v i n n kinh t - Vai trò c a TTQT ñ i v i doanh nghi p XNK - Vai trò c a ho t ñ ng TTQT ñ i v i NHTM 1.2.1.3. Các phương th c TTQT (1) Phương th c ng trư c - Advanced Payment (2) Phương th c ghi s - Open Account (3) Phương th c chuy n ti n- Remittance (4) Phương th c nh thu - Payment Collection (5) Phương th c tín d ng ch ng t 1.2.2. Phương th c tín d ng ch ng t 1.2.2.1. Cơ s ra ñ i c a phương th c tín d ng ch ng t Đ ñ m b o l i ích c a các bên liên quan trong thanh toán qu c t , và h n ch ñ n m c th p nh t các r i ro có th x y ra, ho t ñ ng thanh toán TDCT ra ñ i. 1.2.2.2. Khái ni m, ñ c trưng và vai trò c a phương th c TDCT a. Khái ni m v phương th c TDCT
  6. 6 Phương th c tín d ng ch ng t là m t s tho thu n, trong ñó, theo yêu c u c a khách hàng (ngư i yêu c u m L/C), m t ngân hàng (ngân hàng phát hành L/C) s phát hành m t b c thư, g i là L/C (Letter of Credit), theo ñó, NHPH cam k t tr ti n ho c ch p nh n h i phi u cho m t bên th ba (ngư i th hư ng L/C) khi ngư i này xu t trình cho NHPH b ch ng t thanh toán phù h p v i nh ng ñi u ki n và ñi u kho n quy ñ nh c a L/C. B ng ngôn ng lu t, ñ nh nghĩa v Tín d ng ch ng t ñư c nêu t i Đi u 2, UCP 600, 2007 như sau: “Tín d ng ch ng t là m t s tho thu n b t kỳ, cho dù ñư c mô t ho c g i tên như th nào, th hi n m t cam k t ch c ch n và không hu ngang c a NHPH v vi c thanh toán khi xu t trình phù h p”. b. Đ c trưng và vai trò c a phương th c tín d ng ch ng t * Đ c trưng - TDCT là văn b n th hi n s cam k t tr c ti p c a Ngân hàng (theo yêu c u c a ngư i NK) ñ i v i ngư i XK v vi c thanh toán ti n hàng. - Vi c chi tr có liên quan ñ n vi c th hi n ch ng t . - Thanh toán TDCT là m t phương th c thanh toán d a trên s th a thu n c a bên NK và XK thông qua h p ñ ng mua bán. * Vai trò thanh toán tín d ng ch ng t - Quy n l i c a hai bên ñ u ñư c b o ñ m - Phương th c TDCT ñư c coi là m t trong nh ng phương th c thanh toán an toàn nh t trong các phương th c TTQT hi n nay 1.2.2.3. Cơ s pháp lý c a thanh toán tín d ng ch ng t - Quy t c và Th c hành Th ng nh t tín d ng ch ng t (UCP); eUCP; ISBP. 1.2.2.4.Thư tín d ng –Công c quan tr ng c a phương th c tín d ng ch ng t .
  7. 7 a. Khái ni m thư tín d ng (Letter of Credit) Thư tín d ng (g i t t là L/C) là văn b n pháp lý trong ñó m t ngân hàng theo yêu c u c a khách hàng ñ ng ra xem xét s tr cho ngư i th hư ng m t s ti n nh t ñ nh n u ngư i này xu t trình b ch ng t phù h p v i nh ng qui ñ nh ñã nêu trong văn b n ñó. Đi u 4 c a UCP 600 nêu rõ: “Thư tín d ng v b n ch t nó là m t giao d ch riêng bi t v i h p ñ ng mua bán ho c h p ñ ng khác, mà chính h p ñ ng ñó là cơ s cho ra ñ i thư tín d ng”. b. Đ c ñi m c a L/C - L/C là h p ñ ng kinh t hai bên - L/C ñ c l p v i h p ñ ng cơ s và hàng hóa - L/C ch giao d ch b ng ch ng t và thanh toán ch căn c vào ch ng t - L/C yêu c u tuân th ch t ch c a b ch ng t c. Nh ng n i dung cơ b n c a m t L/C d. Phân lo i L/C 1.2.2.5. Qui trình thanh toán tín d ng ch ng t a. Trư ng h p L/C có giá tr t i NHPH b. Trư ng h p L/C có giá tr t i NHCĐ 1.2.2.6. L i ích và r i ro c a các bên trong thanh toán L/C a. Đ i v i ngư i nh p kh u b. Đ i v i ngư i xu t kh u c. Đ i v i NHPH d. Đ i v i NHTB/NHCĐ/NHXN 1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N M R NG HO T Đ NG TÍN D NG CH NG T 1.3.1. Các tiêu chí ñánh giá vi c m r ng tín d ng ch ng t - Th a mãn t i ña nhu c u khách hàng v thanh toán qu c t
  8. 8 - Thu hút t i ña khách hàng cho ho t ñ ng thanh toán qu c t b ng tín d ng ch ng t nói riêng và cho ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng nói chung. - Đ m b o an toàn, hi u qu trong ho t ñ ng thanh toán qu c t b ng tín d ng ch ng t t i ngân hàng. - Nâng cao uy tín, v th c a ngân hàng ñ i v i khách hàng và các ñ i tác nư c ngoài. 1.3.2. Các nhân t nh hư ng ñ n m r ng ho t ñ ng thanh toán TDCT 1.3.2.1. Các nhân t có tính ch t vĩ mô a. S phát tri n c a ho t ñ ng ngo i thương b. T giá h i ñoái c. Môi trư ng pháp lý d. Chính sách kinh t vĩ mô 1.3.2.2. Nhân t thu c v khách hàng a. V phía ngư i nh p kh u b. V phía ngư i xu t kh u 1.3.2.3. Các nhân t thu c v b n thân NHTM a. Uy tín và kh năng c nh tranh c a ngân hàng b. Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng c. Kh năng ngu n l c c a ngân hàng d. Chính sách khách hàng c a ngân hàng
  9. 9 CHƯƠNG 2 TH C TR NG HO T Đ NG THANH TOÁN TÍN D NG CH NG T T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN CHI NHÁNH TP ĐÀ N NG 2.1. SƠ LƯ C S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A NHNo&PTNT TP ĐÀ N NG 2.1.1. S ra ñ i và phát tri n c a NHNo&PTNT TP ĐN - Năm 1988 Chi nhánh NHNo & PTNT Thành ph Đà N ng ñư c thành l p v i tên g i lúc bây gi là Ngân hàng Nông nghi p t nh Qu ng Nam – Đà N ng. Quy t ñ nh s 424 / HĐBT – TCHC, ngày 26/10/2000 c a Ch t ch H i ñ ng qu n tr NHNo & PTNT Vi t Nam, v vi c h p nh t S giao d ch III – NHNo VN t i Đà N ng và chi nhánh NHNo & PTNT TP Đà N ng thành Chi nhánh NHNo & PTNT TP Đà N ng. Hi n nay, t i Chi nhánh NHNo&PTNT trên ñ a bàn Thành ph Đà N ng có 35 Chi nhánh và Phòng giao d ch tr c thu c. 2.1.2. Mô hình và b máy t ch c qu n lý Cơ c u t ch c c a NHNo&PTNT TP Đà N ng ñư c t ch c theo mô hình tr c tuy n tham mưu, th c hi n các nghi p v theo nguyên t c t p trung dân ch và ch ñ m t th trư ng. M i m t phòng ban có ch c năng nhi m v riêng, nhưng không ñ c l p mà có s ph i h p ch c ch v i nhau và h tr l n nhau ñ hoàn thành m c tiêu kinh doanh chung c a ñơn v . 2.1.3. Tình hình ho t ñ ng c a NHNo&PTNT ĐN trong 3 năm 07-09 2.1.3.1. Tình hình huy ñ ng v n c a Chi nhánh Huy ñ ng v n c a Chi nhánh tăng ñ u qua các năm, năm 2007 t ng ngu n v n huy ñ ng ñư c là 3,827 t ñ ng, nhưng ñ n năm 2009 con s này tăng lên ñ n 4,624 t ñ ng. Huy ñ ng v n c a Chi nhánh ch y u t ti n g i t dân cư và các t
  10. 10 ch c kinh t . Ngu n v n này chi m t tr ng cao và tăng ñ u qua các năm. Trong khi ñó các kho n ti n g i khác l i có s s t gi m. 2.1.3.2. Tình hình cho vay c a Chi nhánh Trong nh ng năm qua, NHNo&PTNT ĐN luôn chú tr ng ñ n công tác ñ u tư v n tín d ng cho t t c thành ph n kinh t và ña d ng hóa th i h n cho vay nên t ng dư n cho vay c a Chi nhánh tăng ñ u qua các năm. 2.1.3.3. K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a Chi nhánh NHNo&PTNT ĐN Năm 2008 NHNo&PTNT ĐN có thu nh p cao nh t, ñ t 754 t ñ ng và tăng 29.78% so v i năm 2007, v i m c tăng là 173 t ñ ng. Tuy nhiên, l i s t gi m nh vào năm 2009 v i m c suy gi m là 73 t , gi m 9,68% so v i năm 2008, giá tr thu nh p ñ t ñư c là 681 t ñ ng. V m t chi phí, có th th y ñư c sau khi tăng m nh vào năm 2008, tăng 142 t ñ ng so v i năm 2007, v i t l tăng là 27,63% , thì l i s t gi m ñáng k vào năm 2009, gi m 11,89%, m c gi m là 78 t ñ ng. M c chênh l ch thu và chi c a chi nhánh v n tăng. Chi nhánh th c hi n ñ y ñ các kho n ñóng góp theo ñúng quy ñ nh, góp ph n cùng v i toàn h th ng trong vi c t o ra l i nhu n, trích l p các qu và th c hi n ñ y ñ nghĩa v n p thu cho nhà nư c. 2.1.4. Khái quát tình hình ho t ñ ng TTQT t i NHNo&PTNT ĐN Doanh s thanh toán XNK t i ngân hàng có s m t cân ñ i vào các năm 2007, 2008. T tr ng thanh toán XK chi m t l cao hơn so v i doanh s thanh toán NK vào năm 2007-2008. Nhưng cơ c u này ñã thay ñ i vào năm 2009. Năm 2008, doanh s TTQT tăng không ñáng k so v i năm 2007, tăng 216 nghìn USD v i t l tăng 0.16%. S gia tăng này là do doanh s nh p kh u tăng 3,918 nghìn USD, trong khi ñó doanh s xu t kh u thì gi m 3,702 nghìn USD.
  11. 11 Đ n năm 2009, có s bi n ñ ng trong cơ c u thanh toán xu t nh p kh u t i chi nhánh so v i năm 2008. Doanh s xu t kh u gi m m nh, gi m 35.5%, v i m c gi m 21,010 USD, trong khi ñó doanh s nh p kh u tăng m nh nhưng t l tăng th p hơn t l tăng c a xu t kh u, ch tăng 17.4%. S bi n ñ ng c a doanh s xu t nh p kh u trong năm 2009 so v i 2008 làm cho doanh s TTQT gi m 11,259 nghìn USD, v i t l gi m là 8.4%. 2.2. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HO T Đ NG THANH TOÁN TÍN D NG CH NG T T I NHNo&PTNT ĐN QUA CÁC NĂM 2007-2009 2.2.1. Qui trình nghi p v thư tín d ng nh p kh u và xu t kh u t i NHNo&PTNT ĐN 2.2.1.1. Qui trình nghi p v thư tín d ng xu t kh u Nh n L/C ho c s a ñ i L/C; Ki m tra L/C; L p thư thông báo L/C (Trình lên lãnh ñ o phòng kinh doanh ngo i h i hay lãnh ñ o ngân hàng duy t); G i L/C hay s a ñ i L/C cùng thư thông báo cho khách hàng; Lưu h sơ theo dõi 2.2.1.2. Qui trình nghi p v thư tín d ng nh p kh u Khách hàng l p h sơ xin m L/C nh p kh u; Thanh toán viên ti p nh n và ki m tra h sơ xin m L/C; Xem xét ngu n thanh toán L/C; Sau khi văn b n ñ xu t cho vay ñã ñư c duy t, thanh toán viên so n ñi n m L/C (m u ñi n MT700, MT701); Thanh toán viên l y phi u ñ xu t cùng v i ñi n m L/C trình lãnh ñ o phòng và lãnh ñ o ngân hàng duy t; Chuy n ñi n cho s giao d ch ñ chuy n ñi cho ngân hàng nư c ngoài. Đ ng th i giao m t L/C g c cho khách hàng; Lưu h sơ theo dõi
  12. 12 2.2.2. Phân tích tình hình ho t ñ ng thanh toán tín d ng ch ng t t i NHNo&PTNT ĐN qua các năm 2007-2009 2.2.2.1. V trí thanh toán TDCT t i NHNo&PTNT ĐN Đơn v : 1,000 USD qui ñ i 90,000 78,512 80,000 72,927 70,000 62,534 56,840 55,414 60,000 50,990 Thanh toán L/C 50,000 Thanh toán nh thu 40,000 Thanh toán chuy n ti n 30,000 20,000 10,000 4,155 4,106 4,666 0 2007 2008 2009 Bi u ñ 2.1: Th hi n doanh s thanh toán L/C trong tương quan v i các phương th c TTQT Doanh s thanh toán tín d ng ch ng t luôn chi m m t t tr ng tương ñ i l n trong các phương th c thanh toán qu c t hi n ñang ñư c áp d ng Chi nhánh NHNo&PTNT ĐN. Và không ng ng ñư c nâng cao t tr ng so v i các phương th c khác. 2.2.2.2. C u trúc thanh toán TDCT t i chi nhánh * Đ i v i thanh toán L/C xu t kh u: Doanh s L/C xu t kh u chi m t l th p hơn so v i L/C nh p kh u. Kh i lư ng thanh toán tín d ng ch ng t qua NHNo&PTNT ĐN tăng, trong ñó ch y u thanh toán L/C nh p kh u, L/C xu t kh u cũng tăng nhưng s lư ng không ñáng k và l i gi m trong năm 2009. Nguyên nhân - Hàng xu t kh u c a Vi t nam là m t hàng thô - S thu h p c a th trư ng tài chính th gi i - Th c tr ng kh ng ho ng tài chính - Các nư c ñang si t ch t tín d ng nên các ngân hàng s ng ng cho vay khi n cho nhi u nhà nh p kh u không m ñư c L/C, theo ñó phía doanh nghi p Vi t Nam s không giao ñư c hàng.
  13. 13 - Các chính sách tín d ng tài tr cho xu t kh u c a Chi nhánh b h n ch * Đ i v i thanh toán L/C nh p kh u: Doanh s thanh toán qu c t tăng ñ u qua các năm. Nguyên nhân: - Năm 2007, khi ñã gia nh p vào WTO, t ng kim ng ch nh p kh u c nư c tăng. - Nhu c u s n xu t xu t kh u ngày càng tăng 2.2.2.3. Phân tích tình hình thanh toán L/C xu t kh u c a chi nhánh qua 3 năm 2007-2009 a. Doanh s L/C xu t kh u Đơn v : 1,000 USD qui ñ i Doanh s L/C XK ñã thanh toán 25,000 20,000 20,280 18,570 15,000 15,309 Doanh s L/C XK ñã 10,000 thanh toán 5,000 0 2007 2008 2009 Bi u ñ 2.2: T c ñ gia tăng v doanh s L/C xu t kh u ñã thanh toán Qua bi u ñ có th th y có s bi n ñ ng v doanh s L/C xu t kh u. Doanh s thanh toán hàng xu t kh u b ng L/C có tăng trư ng nhưng không ñáng k , tăng trong năm 2008 (tăng 1,710 nghìn USD) và gi m ñáng k vào năm 2009 (gi m 4,971 nghìn USD) Nguyên nhân: - Doanh s L/C xu t kh u s t gi m do ngân hàng m t ñi nhi u khách hàng xu t kh u. - Các DNNVV khó khăn trong huy ñ ng ñư c ngu n tài tr ñ s n xu t kinh doanh
  14. 14 b. Doanh s và t tr ng thanh toán xu t kh u c a thanh toán TDCT trong tương quan v i các phương th c thanh toán c a chi nhánh. Doanh s và t tr ng thanh toán L/C còn th p và có ph n gi m so v i phương th c chuy n ti n. Đi u này là do: - Kh i lư ng khách hàng ñ n thanh toán còn h n ch . - Giá tr thanh toán m i l n thư ng th p, làm tăng chi phí giao d ch cho c ngân hàng và khách hàng - Vi c thu h i và thanh toán ti n ñôi khi còn g p nhi u khó khăn - KH chuy n sang s d ng phương th c thanh toán khác nh m ñ t hi u qu hơn như là phương th c chuy n ti n. c. Bi u phí và s món thanh toán L/C xu t kh u qua chi nhánh Bi u phí thanh toán L/C xu t kh u c a NHNo&PTNTĐN so v i NH xu t nh p kh u và ngân khác mang tính c nh tranh S lư ng L/C xu t kh u năm 2008 ñã tăng 30 món so v i năm 2007 và năm 2009 cũng ñà tăng 16 món so v i năm 2008. Tuy nhiên, s món thanh toán L/C xu t kh u v n còn th p so v i phương th c chuy n ti n. d. Các m t hàng xu t kh u thanh toán t i Chi nhánh: Trong ba năm qua, các qu c gia nh p kh u hàng thanh toán qua chi nhánh là các qu c gia ch u nh hư ng l n t cu c kh ng ho ng tài chính, ñ c bi t là M , các nư c Châu Âu, và m t s nư c phát tri n, nên ñây cũng là m t trong nh ng nh hư ng l n ñ n ho t ñ ng xu t kh u c a Thành ph Đà N ng và nh hư ng ñ n ho t ñ ng thanh toán qu c t c a Chi nhánh.
  15. 15 2.2.2.4. Phân tích tình hình L/C nh p kh u c a Chi nhánh t năm 07-09 a. Doanh s L/C nh p kh u Đơn v : 1,000 USD qui ñ i Doanh s L/C NK ñã thanh toán 50,000 40,000 40,105 36,560 30,000 32,420 Doanh s L/C NK 20,000 ñã thanh toán 10,000 0 2007 2008 2009 Bi u ñ 2.3 : T c ñ tăng trư ng doanh s L/C NK ñã thanh toán Qua 3 năm, doanh s L/C NK ñã thanh toán không ng ng tăng nhanh v i t c ñ n ñ nh và chi m t tr ng l n trong t ng thanh toán nh p kh u t i chi nhánh. Nguyên nhân: - Ho t ñ ng nh p kh u c a thành ph Đà N ng v n có s gia tăng - Uy tín c a chi nhánh NHNo&PTNT ĐN ngày ñư c nâng t m sau h i nhâp WTO. - Bi u phí c a ngân hàng có tính c nh tranh ñã thu hút nhi u doanh nghi p ñ n m L/C t i NHNo&PTNT ĐN - Cơ ch ñi u hoà tr ng thái ngo i t thanh toán trong h th ng chưa ñáp ng nhu c u thanh toán c a khách hàng. b. Doanh s và t tr ng thanh toán nh p kh u c a thanh toán TDCT trong tương quan v i các phương th c Kim ng ch thanh toán nh p kh u th c hi n t i NHNO&PTNT Đà N ng ch y u là s d ng phương th c tín d ng ch ng t . Kim ng ch thanh toán c a phương th c này năm sau tăng lên nhanh so v i năm trư c. c. Bi u phí và s món thanh toán L/C nh p kh u qua chi nhánh
  16. 16 S món L/C nh p cũng ñã tăng ñáng k , tăng cao hơn so v i L/C xu t. Năm 2008 s món này tăng 38 món so v i năm 2007, và năm 2009 tăng 30 món so v i năm 2008. Đi u này có lý gi i cho t l thanh toán tín d ng ch ng t t i chi nhánh chi n t tr ng cao trong thanh toán qu c t và t tr ng này ñư c tăng qua các năm 2007-2009. Ch ng t , Chi nhánh ñã thu hút ñư c m t lư ng khách hàng l n. d. Các m t hàng thanh toán nh p kh u t i chi nhánh Hi n nay, các m t hàng nh p kh u thanh toán qua chi nhánh ch y u t các nư c Đông Nam Á, Trung Qu c, Đài Loan, H ng Kông, Nh t, Úc, M …., giá tr các m t hàng l n nên ñã góp ph n làm gia tăng doanh s thanh toán nh p kh u t i chi nhánh. 2.2.2.5. Ho t ñ ng thu phí t d ch v L/C Cùng v i s gia tăng v doanh s thanh toán L/C qua các năm so v i các phương th c khác Chi nhánh nên doanh s thu phí t d ch v L/C cũng tăng qua các năm cho th y ho t ñ ng tín d ng ch ng t t i chi nhánh ñã có s m r ng. 2.2.3. Tình hình r i ro trong thanh toán tín d ng ch ng t t i chi nhánh NHNo&PTNT Đà N ng R i ro t i Chi nhánh r t ña d ng nhưng t u chung l i ñ u b t ngu n t m t trong nh ng nguyên nhân sau: -B n thân phương th c thanh toán tín d ng ch ng t cũng còn m t s t nt i -Sai sót t phía khách hàng -Do nguyên nhân t phía ngân hàng. - V n ñ r i ro ñ o -Chính sách t giá h i ñoái cũng là nguyên nhân gây r i ro 2.2.4. Phân tích các t nh hư ng ñ n thanh toán TDCT t i chi nhánh NHN0&PTNT Đà N ng
  17. 17 Qua ñi u tra d ch v ho t ñ ng TDCT c a 165 doanh nghi p t i 4 ñ a bàn cho th y ch t lư ng d ch v mà các chi nhánh ph thu c NHNo&PTNT ĐN cung c p t t nhưng v n chưa thu hút ñư c nhi u khách hàng, th ph n ho t ñ ng thanh toán L/C còn th p. Qua k t qu kh o sát cho th y chi nhánh ph i kh c ph c nh ng h n ch sau ñây ñ có th m r ng ho t ñ ng thanh toán L/C: - Chính sách thu hút khách hàng: Chưa m r ng ñư c nhi u ho t ñ ng thanh toán TDCT ñ n v i các khách hàng các ñ a bàn. Các khách hàng tham gia d ch v thanh toán TDCT ch y u là các khách hàng trên ñ a bàn Đà N ng, các khu công nghi p như khu công nghi p Hòa Khánh, Khu công nghi p An Đ n. Chưa khai thác t t khách hàng c m công nghi p Hòa C m, và các ñ a bàn lân c n. - Th i gian thông báo cho khách hàng v n còn ch m. - Th t c giao d ch t i chi nhánh còn ph c t p, qua nhi u công ño n và nhi u b ph n. - Nhân viên tư v n cho khách hàng chưa nhi t tình. - Thông tin cung c p cho khách hàng v n chưa k p th i. 2.2.5. Đánh giá chung v ho t ñ ng thanh toán tín d ng ch ng t t i NHNo&PTNT TP Đà N ng. 2.2.5.1. Nh ng thành qu ñ t ñư c - Ho t ñ ng thanh toán tín d ng ch ng t thu hút ñư c nhi u khách hàng ñ n giao d ch. - Nâng cao uy tín c a NHNo&PTNT trong lĩnh v c thanh toán qu c t trên trư ng qu c t - NHNo&PTNT ĐN tri n khai d án hi n ñ i hoá công ngh ngân hàng (IPCAS). - Có các chính sách thu hút khách hàng v m c ký qu m L/C. - Nhân viên thanh toán qu c t x lý t t nghi p v :
  18. 18 + Đ i v i L/C xu t: Chưa có b ch ng t nào b Ngân hàng nư c ngoài t ch i thanh toán do l i l p và ki m tra ch ng t . + Đ i v i L/C nh p: Ki m tra nhanh chóng, chính xác và thông báo k p th i ñ khách hàng nh n hàng, gi m th i gian lưu kho, bãi... - Th t c thanh toán ngày càng ñư c ñơn gi n và nhanh chóng, c i thi n v ch t lư ng -Trên cơ s nh ng bài h c kinh nghi m trong vi c qu n lý m L/C tr ch m, gi i quy t tranh ch p trong quá trình thanh toán TDCT v i nư c ngoài quy ch , quy trình liên quan ñ n thanh toán L/C XNK. 2.2.5.2. Nh ng h n ch - Chưa m r ng ho t ñ ng tài tr thương m i t o c s m r ng d ch v thanh toán L/C - Chính sách khách hàng v ho t ñ ng TTQT nói chung và ho t ñ ng tín d ng ch ng t chưa h p lý - Các s n ph m, d ch v c a phương th c tín d ng ch ng t chưa phong phú, ña d ng. - Ho t ñ ng thanh toán qu c t ch ñư c th c hi n t i m t s chi nhánh - Th i gian x lý các giao d ch trong ho t ñ ng thanh toán ch ng t còn ch m - Công tác ki m tra ki m toán chưa ñư c th c hi n nghiêm túc, thư ng xuyên - Ch t lư ng ngu n nhân l c v ho t ñ ng thanh toán qu c t chưa cao 2.2.5.3. Nguyên nhân nh hư ng ñ n ho t ñ ng thanh toán tín d ng ch ng t NHNo&PTNT ĐN a. Nguyên nhân t phía NHNo&PTNT ĐN - Chưa xây d ng các ñi u ki n c nh tranh hơn các ñi u ki n doanh nghi p xu t nh p kh u ñang hư ng các ngân hàng khác
  19. 19 - Trình ñ nghi p v c a cán b chưa cao - V n ñ trang b k thu t và công ngh ngân hàng - S ph i k t h p gi a các b ph n trong toàn chi nhánh còn chưa t t - Vư ng m c trong quy trình nghi p v thanh toán L/C. b. Nguyên nhân xu t phát t phía NHNo&PTNT VN - Ho t ñ ng ti p th , khuy n mãi thu hút khách hàng trong nghi p v TTQT - Trình ñ công ngh Ngân hàng - NHNo&PTNT VN chưa có các chi nhánh nư c ngoài. - NHNo&PTNT Vi t Nam chưa có chính sách riêng v ho t ñ ng TTQT ñ i v i t ng chi nhánh c. Nguyên nhân t phía khách hàng - Thi u ki n th c v ngo i thương - Trình ñ giao d ch thương m i qu c t còn h n ch giao hàng phù h p v i hoàn c nh th c t c a ñ t nư c. - Năng l c tài chính c a m t s doanh nghi p d. Nh ng nguyên nhân khác - Nh ng bi n ñ ng v kinh t , chính tr trong khu v c và trên th gi i - Chính sách thương m i chưa n ñ nh và h n ch các ñi u ki n ñ phát tri n ho t ngo i thương. - S c nh tranh c a Ngân hàng khác.
  20. 20 CHƯƠNG 3 GI I PHÁP PHÁT M R NG HO T Đ NG THANH TOÁN TÍN D NG CH NG T T I NHNO&PTNT CHI NHÁNH TP ĐÀ N NG 3.1. Đ NH HƯ NG PHÁT TRI N HO T Đ NG THANH TOÁN QU C T T I CHI NHÁNH NHNo&PTNT TP ĐÀ N NG 3.1.1. Các xu hư ng phát tri n chung c a n n kinh t toàn c u và thành ph Đà N ng Khách hàng c n ñ n các s n ph m ngân hàng ngày càng nhi u hơn; Công ngh hi n ñ i luôn là chìa khoá vàng cho m i s phát tri n; Xu hư ng t do hoá trong ho t ñ ng tài chính tín d ng tr nên ph bi n làm cho tính kh c li t trong c nh tranh ngày càng cao; Tình hình bi n ñ ng chính tr , xã h i ñang di n ra h t s c ph c t p gay g t, làm tăng r i ro trong ho t ñ ng thanh toán qu c t , chính vì v y phương th c tín d ng ch ng t ñang ñư c s d ng nhi u hơn vì nó ñ m b o ñư c m c ñ an toàn hơn cho c ngư i mua và ngư i bán; Nhu c u phát tri n c a Thành Ph Đà N ng ngày m t cao, do ñó, nhu c u v thương m i qu c t phát tri n ngày càng nhi u. 3.1.2. Đ nh hư ng phát tri n lĩnh v c thanh toán qu c t t i NHNO&PTNT Đà N ng. - Ti p t c th c hi n ñ nh hư ng phát tri n c a ngành. - Duy trì th m nh c a mình trong thanh toán xu t nh p kh u, ph n ñ u gi v ng th ph n và có th nâng lên cao hơn, ñ i m i chính sách nh m h p d n khách hàng hơn, m r ng m ng lư i ho t ñ ng hơn n a. - Đ i m i công ngh ngân hàng. 3.2. GI I PHÁP PHÁT M R NG HO T Đ NG THANH TOÁN TÍN D NG CH NG T T I NHNo&PTNT ĐN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2