intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – chi nhánh Bắc Đà Nẵng

Chia sẻ: Bautroibinhyen27 Bautroibinhyen27 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

46
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu, hệ thống hóa những lý luận cơ bản về mở rộng cho vay doanh nghiệp của Ngân hàng thương mại; phân tích thực trạng cho vay của NH TMCP Công thương Việt Nam – CN Bắc Đà Nẵng đối với khách hàng doanh nghiệp, đánh giá những khó khăn vướng mắc trong cho vay,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – chi nhánh Bắc Đà Nẵng

1<br /> <br /> 2<br /> <br /> B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O<br /> <br /> Công trình ñư c hoàn thành t i<br /> <br /> Đ I H C ĐÀ N NG<br /> <br /> H<br /> <br /> GI I PHÁP M<br /> <br /> TH THÚY VÂN<br /> <br /> R NG HO T Đ NG CHO VAY<br /> <br /> Đ I V I KHÁCH HÀNG DOANH NGHI P<br /> <br /> Đ I H C ĐÀ N NG<br /> <br /> Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Lê Văn Huy<br /> <br /> Ph n bi n 1: PGS. TS. LÂM CHÍ DŨNG<br /> Ph n bi n 2: PGS. TS. NGUY N NG C VŨ<br /> <br /> T I NHTMCP CÔNG THƯƠNG VI T NAM<br /> Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn<br /> <br /> CHI NHÁNH B C ĐÀ N NG<br /> Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng<br /> Mã s<br /> <br /> t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng<br /> vào ngày 21 tháng 08 năm 2012.<br /> <br /> : 60.34.20<br /> <br /> TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH<br /> Có th tìm hi u lu n văn t i:<br /> - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng.<br /> <br /> Đà N ng – Năm 2012<br /> <br /> - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.<br /> <br /> 3<br /> <br /> M<br /> <br /> 4<br /> <br /> Đ U<br /> <br /> 1. M c tiêu nghiên c u<br /> <br /> 1.Tính c p thi t c a ñ tài<br /> Trong ho t ñ ng c a các Ngân hàng thương m i Vi t Nam hi n<br /> nay, ho t ñ ng tín d ng v n ñang là nghi p v truy n th ng mang l i<br /> l i nhu n ch y u và quy t ñ nh k t qu kinh doanh c a ngân hàng.<br /> Trong ho t ñ ng tín d ng c a các Ngân hàng thương m i thì doanh<br /> nghi p gi m t v trí, có vai trò vô cùng quan tr ng quy t ñ nh ñ n<br /> s thành b i c a Ngân hàng. M t khác, ñ i v i các doanh nghi p<br /> trong quá trình s n xu t kinh doanh, các doanh nghi p luôn có nhu<br /> c u v n ñ m r ng ho t ñ ng s n xu t kinh doanh nh m tìm ki m<br /> l i nhu n phát tri n doanh nghi p, m t trong nh ng y u t quy t ñ nh<br /> ñ n s thành công ñó là ngu n v n vay t các ngân hàng. S c n<br /> thi t kh n khít l n nhau gi a Ngân hàng và doanh nghi p góp ph n<br /> thúc ñ y s phát tri n c a n n kinh t .<br /> Ngân hàng TMCP Công thương Vi t Nam – Chi nhánh B c Đà<br /> N ng ñóng trên ñ a bàn Qu n Liên Chi u, Thành ph Đà N ng, là nơi<br /> t p trung nhi u doanh nghi p c a 2 khu công nghi p Hòa Khánh và<br /> Liên Chi u, tuy nhiên th ph n cho vay ñ i v i các doanh nghi p còn<br /> th p, chưa x ng v i ti m năng c a m t ngân hàng thương m i nhà<br /> nư c l n, có th m nh v v n.<br /> Trư c tình hình ñó, vi c m r ng ho t ñ ng cho vay ñ i v i<br /> khách hàng doanh nghi p t i NHTMCP Công thương Vi t Nam – Chi<br /> nhánh B c Đà N nglà m t v n ñ h t s c c n thi t và tính ñ n th i<br /> ñi m này t i Chi nhánh B c Đà N ng chưa có công trình nghiên c u<br /> v m r ng cho vay ñ i v i khách hàng doanh nghi p.<br /> <br /> - Nghiên c u, h th ng hóa nh ng lý lu n cơ b n v m r ng<br /> cho vay doanh nghi p c a Ngân hàng thương m i.<br /> - Phân tích th c tr ng cho vay c a NH TMCP Công thương<br /> Vi t Nam – CN B c Đà N ng ñ i v i khách hàng doanh nghi p,<br /> ñánh giá nh ng khó khăn vư ng m c trong cho vay.<br /> - Đ xu t nh ng gi i pháp nh m m r ng ho t ñ ng cho vay<br /> ñ i v i khách hàng doanh nghi p t i NH TMCP Công thương Vi t<br /> Nam – CN B c Đà N ng.<br /> 2. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u<br /> Đ i tư ng nghiên c u<br /> Đ i tư ng nghiên c u là toàn b các v n ñ lý lu n liên quan<br /> ho t ñ ng cho vay khách hàng doanh nghi p c a NHTM và tình hình<br /> cho vay doanh nghi p t i NH TMCP Công thương Vi t Nam – CN<br /> B c Đà N ng.<br /> Ph m vi nghiên c u<br /> Phân tích th c tr ng cho vay doanh nghi p trong th i kỳ 20092011; ñ xu t gi i pháp cho nh ng năm ti p theo.<br /> 3. Phương pháp nghiên c u<br /> Phương pháp nghiên c u: phương pháp thu th p s li u, th ng<br /> kê, t ng h p s l u, so sánh và phân tích.<br /> 4. Ý nghĩa khoa h c c a ñ tài<br /> Ph n ánh m i liên h g n bó m t thi t gi a ho t ñ ng cho vay<br /> c a ngân hàng thương m i và s phát tri n c a doanh nghi p. Phân<br /> <br /> R NG<br /> <br /> tích nh ng khó khăn, vư ng m c trong quá trình ti p c n v n c a<br /> <br /> HO T Đ NG CHO VAY Đ I V I KHÁCH HÀNG DOANH<br /> <br /> ngân hàng ñ i v i các doanh nghi p, nh ng tr ng i c a ngân hàng<br /> <br /> NGHI P T I NHTMCP CÔNG THƯƠNG VI T NAM – CHI<br /> <br /> thương m i khi c p tín d ng cho doanh nghi p. T ñó, ñưa ra các gi i<br /> <br /> NHÁNH B C ĐÀ N NG” làm lu n văn t t nghi p.<br /> <br /> pháp và ki n ngh ñ ngân hàng m r ng ho t ñ ng cho vay ñ i v i<br /> <br /> Do v y, h c viên ch n ñ tài: “ GI I PHÁP M<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> doanh nghi p.<br /> <br /> - S chuy n như ng này có th i h n hay mang tính t m th i.<br /> <br /> 5. K t c u ñ tài<br /> <br /> - S chuy n như ng này có kèm theo chi phí<br /> <br /> Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và các m c liên quan lu n văn<br /> ñư c k t c u thành 3 chương:<br /> <br /> 1.1.2. Phân lo i tín d ng ngân hàng<br /> 1.1.3. Vai trò c a tín d ng ngân hàng<br /> <br /> Chương 1: Lý lu n cơ b n v m r ng ho t ñ ng cho vay ñ i v i<br /> khách hàng doanh nghi p<br /> <br /> R NG HO T Đ NG CHO VAY Đ I V I DOANH<br /> <br /> 1.2. M<br /> NGHI P<br /> <br /> Chương 2: Th c tr ng ho t ñ ng cho vay ñ i v i doanh nghi p<br /> t i Ngân hàng TMCP Công thương Vi t Nam – CN B c Đà N ng<br /> Chương 3: Gi i pháp m r ng ho t ñ ng cho vay ñ i v i khách<br /> hàng doanh nghi p t i TMCP Công thương Vi t Nam – CN B c Đà N ng<br /> <br /> 1.2.1. Khái ni m doanh nghi p<br /> 1.2.2. Đ c ñi m, vai trò tín d ng ngân hàng ñ i v i khách hàng<br /> doanh nghi p<br /> 1.2.2.1. Đ c ñi m<br /> 1.2.2.2.Vai trò tín d ng ngân hàng ñ i v i khách hàng doanh nghi p<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> LÝ LU N CƠ B N V M<br /> <br /> R NG HO T Đ NG CHO VAY<br /> <br /> Đ I V I KHÁCH HÀNG DOANH NGHI P<br /> <br /> 1.2.3. M r ng ho t ñông cho vay c a ngân hàng thương m i<br /> 1.2.3.1. Khái ni m v m r ng cho vay<br /> M r ng cho vay c a NHTM là tăng qui mô cho vay trên cơ s<br /> <br /> 1.1 . T NG QUAN V TÍN D NG NGÂN HÀNG<br /> <br /> ki m soát m c r i ro và ñ m b o kh năng sinh l i phù h p v i m c<br /> <br /> 1.1.1.<br /> <br /> tiêu và chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng trong t ng th i kỳ.<br /> <br /> Tín d ng ngân hàng<br /> Tín d ng ngân hàng là ho t ñ ng trong ñó ngân hàng c p tín<br /> <br /> Tăng qui mô cho vay là tăng s dư n b ng hai cách: Tăng dư n bình<br /> <br /> d ng cho các khách hàng dư i hình th c cho vay, b o lãnh, chi t<br /> <br /> quân/khách hàng, tăng s lư ng khách hàng b ng cách thâm nh p vào<br /> <br /> kh u thương phi u và gi y t có giá, cho thuê tài chính và các hình<br /> <br /> th trư ng m i, ti m năng ho c thay th .<br /> <br /> th c theo quy ñ nh c a Ngân hàng Nhà nư c.<br /> Tín d ng ngân hàng là m i quan h gi a ngân hàng và khách<br /> hàng trong ñó có s chuy n như ng quy n s d ng v n t ngân hàng<br /> ñ n khách hàng trong m t th i gian nh t ñ nh v i m t kho n chi phí<br /> nh t ñ nh.<br /> Cũng như các ho t ñ ng tín d ng khác, tín d ng ngân hàng bao<br /> g m ba n i d ng sau:<br /> - Có s chuy n như ng quy n s d ng v n t ngư i s h u<br /> sang cho ngư i s d ng.<br /> <br /> Tăng d n trên cơ s ki m soát ñư c r i ro<br /> <br /> m c cho phép<br /> <br /> nh m ñ t ñư c hi u qu kỳ v ng c a ngân hàng, nghĩa là:<br /> + Vi c ki m soát r i ro tuỳ theo chi n lư c t ng th i kỳ c a<br /> ngân hàng.<br /> + Hi u qu s d ng v n (m c sinh l i t cho vay) ñáp ng tuỳ<br /> theo chi n lư c t ng th i kỳ.<br /> 1.2.3.2. Vai trò c a vi c m r ng cho vay<br /> Đ i v i n n kinh t<br /> Đ i v i ngân hàng thương m i<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> 1.2.3.3. Ch tiêu ñánh giá vi c m r ng quy mô cho vay<br /> <br /> CHƯƠNG 2<br /> <br /> Dư n cho vay<br /> <br /> TH C TR NG HO T Đ NG CHO VAY Đ I V I DOANH<br /> <br /> S lư ng khách hàng và s n ph m cho vay c a ngân hàng<br /> <br /> NGHI P T I NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VI T<br /> NAM- CHI NHÁNH B C ĐÀ N NG<br /> <br /> Ch t lư ng cho vay doanh nghi p<br /> 1.2.3.4. M t s phương th c m r ng quy mô cho vay<br /> <br /> 2.1. KHÁI QUÁT V<br /> <br /> NHTMCP CÔNG THƯƠNG B C ĐÀ<br /> <br /> (i) M r ng ñ i tư ng và gia tăng s lư ng khách hàng<br /> <br /> N NG<br /> <br /> (ii) Tăng quy mô cho vay bình quân c a khách hàng<br /> <br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n<br /> <br /> (iii) Tăng cao ch t lư ng cho vay<br /> <br /> 2.1.2. Ch c năng nhi m v c a Vietinbank và cơ c u t ch c<br /> <br /> 1.2.4. Các nhân t<br /> <br /> nh hư ng ñ n m r ng ho t ñ ng cho vay<br /> <br /> 2.1.3. K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a Vietinbank B c Đà<br /> <br /> c a ngân hàng<br /> <br /> N ng trong 3 năm t 2009 ñ n 2011<br /> <br /> 1.2.4.1. Nhóm nhân t bên trong Ngân hàng<br /> <br /> 2.1.4. Ho t ñ ng cho vay t i Vietinbank B c Đà N ng và th ph n<br /> <br /> Chính sách tín d ng c a Ngân hàng<br /> <br /> trên ñ a bàn<br /> <br /> Kh năng huy ñ ng v n<br /> <br /> 2.2. PHÂN TÍCH TH C TR NG M<br /> <br /> Thông tin tín d ng<br /> <br /> V I DOANH NGHI P T I VIETINBANK B C ĐÀ N NG<br /> <br /> Chính sách v giá c , lãi su t, phí<br /> <br /> 2.2.1. Tình hình cho vay Doanh nghi p t i Vietinbank B c Đà N ng<br /> <br /> Chính sách phân ph i<br /> <br /> 2.2.1.1. Quy trình cho vay doanh nghi p t i Vietinbank B c Đà N ng<br /> <br /> Công tác t ch c c a ngân hàng<br /> <br /> 2.2.1.2 Tình hình dư n cho vay doanh nghi p t i Vietinbank B c<br /> <br /> Ch t lư ng c a công tác th m ñ nh<br /> <br /> Đà N ng<br /> <br /> Trình ñ , năng l c làm vi c c a ñ i ngũ cán b cho vay<br /> 1.2.4.2. Nhóm nhân t môi trư ng vĩ mô<br /> <br /> Dư n<br /> <br /> R NG CHO VAY Đ I<br /> <br /> cho vay doanh nghi p phân theo th i h n t i<br /> <br /> Vietinbank B c Đà N ng.<br /> <br /> Môi trư ng kinh t<br /> <br /> Dư n cho vay doanh nghi p phân theo hình th c ñ m b o<br /> <br /> Môi trư ng chính tr - xã h i<br /> <br /> t i Vietinbank B c Đà N ng.<br /> <br /> Môi trư ng công ngh<br /> <br /> Dư n cho vay theo lo i hình doanh nghi p t i Vietinbank<br /> <br /> Môi trư ng pháp lý<br /> <br /> B c Đà N ng<br /> <br /> 1.2.4.3. Nhóm nhân t môi trư ng vi mô<br /> Khách hàng<br /> Đ i th c nh tranh<br /> <br /> Dư n cho vay theo ngành kinh t t i Vietinbank B c Đà N ng<br /> Tóm l i, qua phân tích trên ta th y, vi c m r ng ho t ñ ng cho<br /> vay t i Vietinbank B c Đà N ng ñ i v i các lĩnh v c kinh t chưa<br /> ñ u. Chi nhánh ch y u t p trung cho vay ngành công nghi p và xây<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> d ng. Trong th i gian t i, chi nhánh nên tăng d n t tr ng cho vay<br /> <br /> n n kinh t là 112,5%, trong cùng kỳ thì dư n cho vay doanh nghi p<br /> <br /> ñ i v i lĩnh v c nông, lâm, thu s n ñ phù h p v i xu th phát tri n<br /> <br /> tăng 162,2%. Đi u này ch ng t Chi nhánh ñã chú tr ng và t p trung<br /> <br /> kinh t c a thành ph .<br /> <br /> ñ n tăng trư ng cho vay khách hàng doanh nghi p.<br /> <br /> 2.2.2. Th c tr ng m r ng cho vay doanh nghi p t i Vietinbank<br /> B c Đà N ng t 2009-2011<br /> <br /> T tr ng cho vay doanh nghi p trong t ng dư n cho vay c a<br /> Chi nhánh chi m t tr ng cao, năm 2009 chi m t tr ng 40,97%, ñ n<br /> <br /> 2.2.2.1. T c ñ tăng trư ng dư n<br /> <br /> cho vay khách hàng doanh<br /> <br /> nghi p<br /> <br /> năm 2010 chi m t tr ng là 64,22%%, và năm 2011 chi m t tr ng<br /> 79,23%. Qua s li u phân tích trên, ta th y, cho vay doanh nghi p<br /> <br /> B ng 2.8. T c ñ tăng trư ng dư n cho vay doanh nghi p<br /> (ĐVT: Tri u ñ ng)<br /> Năm 2010<br /> Năm<br /> 2009<br /> <br /> Năm 2011<br /> <br /> Tăng<br /> Tăng<br /> trư ng<br /> Dư n<br /> trư ng<br /> (%)<br /> (%)<br /> T ng dư n cho vay 389.078 577.794<br /> 48,5 1.228.103<br /> 112,5<br /> c a Vietinbank B c ĐN<br /> Dư n cho vay Doanh 159.390 371.031<br /> 132,8 973.011<br /> 162,2<br /> nghi p<br /> T tr ng (%)<br /> 40,97<br /> 64,22<br /> 79,23<br /> Ch tiêu<br /> <br /> Dư n<br /> <br /> ñư c chi nhánh chú tr ng m r ng tăng dư n ñ ñáp nhu c u v n<br /> c a các doanh nghi p trên ñ a bàn.<br /> 2.2.2.2. Tình hình m r ng s lư ng doanh nghi p vay<br /> B ng 2.9. S lư ng khách hàng vay theo lo i hình doanh nghi p<br /> (ĐVT: Doanh nghi p)<br /> <br /> là 371 t ñ ng, tăng 132,8% so v i năm 2009. Đ n năm 2011 dư n<br /> <br /> Năm 2009<br /> Năm 2010<br /> Năm 2011<br /> Ch tiêu<br /> S<br /> t<br /> S<br /> t<br /> S<br /> t<br /> lư ng tr ng lư ng tr ng lư ng tr ng<br /> 1.Doanh nghi p nhà nư c<br /> 8 11,76<br /> 5<br /> 4,55<br /> 6<br /> 4,23<br /> 2.Công ty c ph n<br /> 10 14,71<br /> 14 12,73<br /> 22 15,49<br /> 3.Công ty TNHH<br /> 34<br /> 50<br /> 71 64,54<br /> 86 60,56<br /> 4.Doanh nghi p tư nhân<br /> 16 23,53<br /> 20 18,18<br /> 28 19,72<br /> 5.DN có v n ñ u tư nư c<br /> 0<br /> 0<br /> 0<br /> ngoài<br /> T ng c ng<br /> 68<br /> 100<br /> 110<br /> 100<br /> 142<br /> 100<br /> <br /> cho vay doanh nghi p c a Chi nhánh ti p t c tăng so v i năm 2010,<br /> <br /> ( Ngu n: Báo cáo ho t ñ ng tín d ng c a Vietinbank B c Đà N ng)<br /> <br /> ( Ngu n: Báo cáo ho t ñ ng tín d ng c a Vietinbank B c Đà N ng)<br /> Dư n cho vay doanh nghi p c a Vietinbank B c Đà N ng qua<br /> các năm 2009-2011 ñ u tăng. Dư n cho vay doanh nghi p năm 2010<br /> <br /> dư n năm 2011 là 973 t ñ ng, tăng so v i năm 2010 là: 162,2%,<br /> <br /> Qua b ng s li u ta th y s lư ng các DN quan h vay v n v i<br /> <br /> Như v y, t ng dư n cho vay doanh nghi p c a chi nhánh không<br /> <br /> Vietinbank B c Đà N ng cu i năm 2011 có 142 khách hàng, tăng<br /> <br /> ng ng tăng lên trong su t 3 năm qua t năm 2009- 2011. T c ñ tăng<br /> <br /> 32 khách hàng so v i năm 2010, t l tăng 29%, trong ñó Công ty<br /> <br /> trư ng dư n cho vay doanh nghi p cao hơn nhi u so v i t c ñ tăng<br /> <br /> TNHH là ch y u 86 khách hàng chi m t tr ng 60,56% trong t ng<br /> <br /> c a t ng dư n cho vay, Năm 2010 t c ñ tăng c a t ng dư n cho<br /> <br /> s lư ng khách hàng doanh nghi p. Ti p ñ n là DNTN v i 28 khách<br /> <br /> vay n n kinh t là 48,5%, thì trong cùng kỳ dư n cho vay doanh<br /> <br /> hàng chi m t tr ng 19,72% trong t ng s khách hàng doanh nghi p.<br /> <br /> nghi p tăng 132,8%, Năm 2011 t c ñ tăng c a t ng dư n cho vay<br /> <br /> S lư ng doanh nghi p vay v n có tăng nhưng không nhi u so v i s<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2