LUẬN VĂN: Giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ Đảng viên cơ sở ở thị xã Ninh Bình trong thời kỳ mới
lượt xem 167
download
Trong sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa khi bàn và đánh lĩnh vực nào, chúng ta cũng đều quan tâm đến vấn đề hiệu quả, nhất là hiệu quả hoạt động chính trị tư tưởng. Vậy, muốn làm rõ quan niệm về hiệu quả công tác chính trị tư tưởng phải làm rõ quan niệm về chính trị tư tưởng, làm rõ nội hàm của quan niệm này. Chúng ta đánh giá hiệu quả chính trị tư tưởng của Đảng cũng cần phải bắt đầu thống nhất quan niệm về...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUẬN VĂN: Giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ Đảng viên cơ sở ở thị xã Ninh Bình trong thời kỳ mới
- LUẬN VĂN: Giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ Đảng viên cơ sở ở thị xã Ninh Bình trong thời kỳ mới
- M ở đ ầu 1 . Tính c ấp thiết của đ ề tài: T ro ng s ự nghiệp đổi mới toàn diện đ ất n ư ớc theo đ ịnh h ư ớng xã hội ch ủ nghĩa khi bàn và đ ánh l ĩnh vực nào, chúng ta cũng đ ều quan tâm đ ến vấn đ ề hiệu quả, nhất là hiệu quả hoạt động chính trị t ư tư ởng. Vậy, muốn làm rõ quan niệm về hiệu quả công tác chính trị t ư tư ởng p h ải làm rõ quan niệm về chính trị t ư tư ởng, làm rõ nội hàm của quan niệm n ày. Chúng ta đánh giá hi ệu quả chính trị t ư tư ởng của Đảng cũng cần phải b ắt đ ầu thống nhất quan niệm về chính trị t ư tư ởng của Đảng nhằm: Phát t ri ển hệ t ư tư ởng của Đảng h ình thành phát tri ển cương l ĩnh, đ ạo luật, c ơ s ở của Đảng trong từng giai đo ạn, từng thời kỳ. Truyền bá hệ t ư tư ởng, truyền b á cương l ĩnh, đ ư ờng lối, c ơ s ở của Đ ảng trong xã hội đ ể xây dựng thế giới q uan khoa h ọc. Nhân sinh quan cộng sản, xây dựng niềm t in cho cán b ộ, Đảng viên trong nhân dân vào mục tiêu lý t ư ởng cách mạng, niềm tin vào đ ư ờng lối, c ơ s ở, vào sự lao đ ộng của Đảng và nhân dân. Cổ vũ, đ ông viên, g iai c ấp tự giác, chủ đ ộng, tích cực thực hiện nhiệm vụ của Đảng. Xây dựng đ ời sống xã hội tỉnh n hà cao đ ẹp mà đ i ều cốt lõi là bồi d ư ỡng con ngư ời mới XHCN. Cùng v ời công tác tổ chức, xây dựng Đảng mạnh về chinh trị, t ư t ư ởng và tổ chức. Đó c ũng là 5 nội dung chủ yếu là th ư ớc đ o cơ b ản đ ể đ ánh g iá ho ạt đ ộng của công tác t ư tư ởng của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đ ã t ừng khẳng đ ịnh:”Muốn có CNXH phải có con ng ư ời CNXH”. Ngày nay, t rong s ự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đ ất n ư ớc, xây dựng đ ất n ư ớc cán b ộ Đảng viên vững vàng về chính trị có trình đ ộ chuyên môn cao là đ òi h ỏi tất yếu. Đối với Đảng v à nhà nư ớc ta, giáo dục là cách tốt nhất đ ể nâng cao t rình đ ộ nhân thức của cán bộ Đảng viên, cũng là nâng cao trình độ, trí tuệ của toàn Đảng. Nh ư nh ững đ i ều biết không có trí tuệ thì không thể lao động đ ư ợc. Ngay từ buổi đ ầu cách mạng, việc truyền bá c h ủ nghĩa Mác - L ênin v ào Vi ệt Nam thông qua những buổi học của:”Chủ nghĩa thanh niên cách m ạng đồng chí Hội” một hình thức của giáo dục lý luận chính trị do Chủ T ịch Hồ Chí Minh( khi đ ó ngư ời tên la Nguyễn ái Quốc trực tiếp giảng day).
- M à chúng ta đ ã có nh ững lớp cán bộ đ ầu tiên rất kiên c ư ờng va hoàn thành x u ất sắc nhiệm vụ đ ư ợc giao. Nội dung giáo dục lực l ư ợng chính trị là giáo dục chủ nghĩa Mác – L ênin, tư tương H ồ Chí Minh, c ương l ĩnh, đ i ều lệ trong các nghị quyết của Đảng, cuộc sống pháp luật, pháp l ệnh nhân dân. Đảng ta đ ã xác định chủ n ghĩa Mác - L ênin tư tư ởng Hồ Chí Minh là nền tảng t ư tư ởng, kim chỉ nam h ành động của Đảng và cách mạng. Mọi thắng lợi hay vấp váp tổn thất của cách m ạng đ ều liên quan trực tiếp đ ến việc Đảng ta có nhận thức và vận d ụng đ úng đ ắn chủ nghĩa Mác – L ênin, tư tư ởng Hồ Chí Minh hay không? Vì v ậy của chủ nghĩa Mác - L ênintư tư ởng Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng h àng đ ầu của công tác CTTT, cũng là yêu cầu của sự nghiệp cách mạng. ch ủ tịch Hồ Chí Minh đ ã d ậy : “ Đối với công tác kháng chi ến và kiến quốc l ý lu ận là rất quan trọng. Không hiểu lý luận nh ư ngư ời mù đ i đêm” “Đ ảng m uốn đ ứng vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũng phải h i ểu, theo chủ nghĩa ấy” M ục đ ích của giảng dậy lý luận CTTT là nhàm giúp c ho cán b ộ, Đang v iên không ng ừng nâng cao trình độ thế giới quan chủ nghĩa Mác – L ênin, n gư ời sỹ quan cách mạng, ph ương pháp lu ận đúng đ ắn, từ đ ó củng cố niềm t in v ững chắc vào mục tiêu lý t ư ởng vào sự nghiệp của Đảng, n ăng l ực t ư d uy lý lu ận và nhằm “Là m cho th ế giới quan chủ nghĩa Mác – L ênin và tư t ư ởng đ ạo đ ức Hồ Chí Minh giữ vị trí chủ đ ạo trong đ ời sống” T uy nhiên đ ể đ ạt đ ư ợc những mục đ ích như v ậy đòi hỏi sự nỗ lực của cả hai phía: Phía chủ thể giáo dục và phía đ ối t ư ợng giáo dục; phải coi việc g i ảng d ậy, học tập lý luận chính trị là nhu cầu là trách nhiệm, nghĩa vụ của cán b ộ Đảng viên. Đây cũng là th ư ớc đo v ề phẩm chất CT, phẩm chất đ ạo đ ức của ng ư ời cán bộ đ ảng viên. Ngày nay tuy đ ời sống vật chất dần dần đ ư ợc nâng cao, cuộc sông c ơ b ản đ ư ợc cải t hi ện. Cùng với nó là sự ảnh h ư ởng của mặt trái của thị tr ư ờng, ảnh h ư ởng của các trào l ưu văn hoá phi vô s ản. Vì vậy một số cán bộ Đảng viên tha hoá về đ ạo đ ức, phai nhạt về lý t ư ởng cộng sản, ng ư ời đó thư ờng m ơ h ồ về chính trị và đ ặc biệt hạn chế về t ư d uy đ ến việc xử lý các công việc mang tính khách quan, duy y chí… Tình h ình công tác t ư tư ởng của đ ội ngũ cán bộ Đảng viên ở tỉnh Ninh Bình cũng
- k hông năm ngoài th ực trạng chung đó. Do v ậy tr ư ớc yêu cầu nhiệm vụ đổi m ới của cách mạng h ơn bao gi ờ hết, công tác giáo d ục lý luận giáo dục, lý l u ận chính trị với việc hình thành t ư duy l ý lu ận cho đội ngũ cán bộ c ơ s ở là n hi ệm vụ cấp bạch hiện nay. Chúng ta cần phải đ ặt công tác giáo dục lý luận chính tr ị trong đ i ều kiện hiện nay trở thành nếp sinh hoạt hàng n gày ở mọi l úc m ọi n ơi, là tiêu chí đánh giá, x ếp loại cán bộ Đảng viên. Bên cạnh đó chúng ta c ũng nhận thấy: công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi x ư ớng và lãnh đ ạo đ ã đ i vào chi ều sâu. Chúng ta sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đ ại hoá, p hát tri ển kinh tế và h ội nhập kinh tế, do đó yêu c ầu n ăng l ực t ư duy trong t rình đ ộ tri thức nhằm phát huy những mặt mạnh, khắc phục mặt yếu đ ể phát t ri ển nhanh, hiệu quả và bền vững là một vấn đ ề rất bức thiết. Thực tiễn đ ó đ ặt ra những vấn đ ề mới mẻ và phức tạp cho Ninh Bình , đ òi h ỏi đ ội ngũ cán b ộ, Đảng viên phải có khả n ăng tư tư ởng đ úng đ ắn đúng đ ắn các qui luật p hát tri ển kinh tế không chỉ của tỉnh nhà mà cả của đ ất n ư ớc phù hợp với t h ời đ ại và ý chí nguyện vọng của nhân dân, đ ồng thời có khả n ăng qu ản lý, đ i ều hành qua th ời phát triển kinh tế xã hội, đ ề ra đ ư ợc những giải pháp đ ánh d ấu đ ưa nư ớc nhà hoà chung vào con đ ư ờng đi lên chủ nghĩa xã hội của cả n ư ớc. Với tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán b ộ Đảng viên, em mạnh dạn chọn đ ề tài “ giáo d ục lý luận chính trị cho đ ội n g ũ cán bộ Đ ảng viên c ơ s ở ở thị xã Ninh Bình trong thời kỳ mới” v ới m ong mu ốn trau dồi kiến thức cho bản thân. 2 . M ục đ ích và nhi ệm vụ nghiên cứu đ ề tài 2 . 1. M ục đ ích: T rên cơ s ở nghiên cứu về mặt lý luân và thực tiễn công t ác giáo d ục lý l u ận chính trị từ yêu cầu nâng cao t ư duy lý lu ận đ ể đ ề xuất giải pháp nâng cao hi ệu quả giáo dục lý luận chính trị nhằm hình thành t ư duy l ý lu ận cho cán b ộ Đảng viên c ơ s ở Ninh Bình trong thời kỳ hiện nay. 2 . 2. Nhi ệm vụ nghiên cứu đ ề tài: Để thực hiện đ ư ợc nhiệm vụ trên đ ề tài phải giải quyết đư ợc vấn đ ề s au: L àm rõ v ề một số vấn đ ề cơ b ản về giáo dục lý luận chính trị và vai t rò c ủa nó trong việc hình thành t ư duy l ý lu ận cho đ ội ngũ cán bộ Đảng
- v iên cơ s ở Ninh Bình hiện nay. Khảo sát th ực trạng, hiệu quả công tác giáo d ục lý luận chính trị xuất phát từ yêu cầu hình thành t ư duy l ý lu ận cho đ ội n g ũ cán bộ Đảng viên c ơ s ở Ninh Bình hiện nay. 3 . Phương pháp và ph ạm vi nghiên cứu: 3 . 1. Phương pháp nghiên c ứu: Đề tài sử dụng một s ố ph ương pháp c ụ thể: M ột số ph ương pháp CNDVBC L ịch sử P hương pháp phân tích P hương pháp logic l ịch sử P hương pháp thi ết kế, so sánh, tra cứu tài liệu P hương pháp quan sát x ã h ội P hương pháp s ử dụng kiến thức liên ngành chính trị, lịch sử, triết học 3 . 2 . Ph ạm vi nghiên cứu: Do th ời gian và đ i ều kiện ch ưa cho phép đ ề tài chỉ trong tìm hiểu quan s át th ực trạng hiệu quả giáo dục lý luận chính trị và thực trạng t ư duy lý l u ận cho đội ngũ cán bộ Đảng viên c ơ s ở ở Ninh Bình hiện nay. 4 . K ết cấu đ ề tài: Ngoài ph ần mục đ ích, k ết luận, danh mục tài liệu tham khảo, đ ề tài còn có 3 chương v ới 19 mục.
- N ội dung C hương I: M ộT số lý luận chung về hiệu quả giáo dục lý luận chính trị v ới việc hình thành t ư duy l ý lu ận chính trị cho đ ội ngũ cán bộ, đ ảng viên c ơ s ở ở t ỉnh Ninh Bình hiện nay 1 . 1. Hi ệu quả giáo dục chính trị – k hái ni ệm và tiêu chí 1 .1.1. Khái ni ệm hiệu quả giáo dục lý luận chính trị: L ý lu ận là một hệ thống tri thức khái quát tạo ra một quan niệm hoàn ch ỉnh về các qui luật và mối liên hệ c ơ b ản về hi ện thực lý luận gắn bó một cách bi ện chứng với thực tiễn là c ơ s ở và là tiên đ ề của nhau, trong đ ó th ực t i ễn là th ư ớc đ o chân lý c ủa lý luận. T heo t ừ đ i ển từ và ngữ Hán Việt do giáo s ư Nguy ễn Lân biên s o ạn:”Giáo dục là một quá trình hoạt đ ộng có ý thức,có m ục đ ích, có k ế h o ạch, có tổ chức nhằm bồi d ư ỡng cho ng ư ời ta có những phẩm chất đ ạo đ ức v à nh ững cần thiết đ ể ng ư ời ta có khả n ăng tham gia m ọi mặt của đ ời sông x ã h ội “. Giáo d ục lý luận chính trị là một công tác quan trọng trong công tác t ư tư ởng của Đảng. Đó là vi ệc truyền bán những nguyên lý của chủ nghĩa M ác – L ênin, tư tư ởng Hồ Chí Minh; đ ường lối, quan đi ểm của Đảng, c ơ s ở của ph ương pháp lu ận của nhân dân cho cán bộ, Đảng viên và giai cấp nông d ân. Đ ồng thời nó tác động vào đ ối t ư ợng của giáo dục b ằng cách trình bày, g i ải thích một cách khoa học những khái niệm, những qui luật, những quan đ i ểm nhằm làm cho cán bộ, Đảng viên và nhân dân nhất thiết đúng đ ắn của n guyên lý ch ủ nghĩa Mác – L ênin, kiên đ ịnh mục tiêu, lý t ư ởng đ ộc lập dân t ộc gắn liền vớ i CNXH, nh ất trí cao với đ ạo luật, qui đ ịnh của Đảng, nâng cao ph ẩm chất cách mạng và n ăng l ực hoạt đ ộng thực tiễn của họ, h ư ớng dẫn h ọ vận dung những tri thức lý luận vào thực tiễn cuộc sống. Công tác giáo d ục lý luận chính trị là hoạt đ ộng có chủ đ ịnh c ủa Đảng cộng sản nhằm xác l ập thế giới quan khoa học trên c ơ s ở hệ t ư tư ởng, lập tr ư ờng của giai cấp công nhân và c ủa chủ nghĩa Mác – L ênin. Khi nói đ ến hiệu quả chúng ta t hư ờng đ ề cập đ ến 3 vấn đ ề : Là sự so sánh kết quả đ ạt đ ư ợc và mục đ ích đ ặt
- r a. Là s ự s o sáng gi ữa kết quả có tr ư ớc và kết quả sẽ có sau khi tiến hành m ột hoạt đ ộng. Và sự so sánh kết quả đ ạt đ ư ợc và chi phí về nhân lực, vật l ực, tài lực đ ể dạy đ ư ợc kết quả đ ó. Vậy hiệu quả của giáo dục lý luận chính trị là t ương quan giữa kết quả đ ạt đ ư ợc v ới mục đ ích c ủa giáo dục lý luận chính trị đ ư ợc đ ạt ra và vốn chi p hi đ ể đ ạt đ ư ợc kết quả đó trong m ột đ i ều kiện xã hội nhất đ ịnh. 1 .1.2. Tiêu chí đánh giá hi ệu quả giáo dục lý luận chính trị - P h ải có trình đ ộ n ăng l ực ph ương pháp tư duy l ý lu ận của cá n bộ Đảng viên và nhân dân. Muốn phát triển chủ nghĩa Mác, muốn hoàn thiện t ư t ư ởng Hồ Chí Minh và muốn vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác, t ư tư ởng Hồ C hí Minh vào ch ủ nghĩa xã hội đúng đ ắn thì đ òi h ỏi mỗi cán bộ Đảng viên p h ảI có trình đ ộ n ăng l ực t ư duy l ý l u ận. - C ó kh ả n ăng v ận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – L ênin, tư tư ởng Hồ C hí Minh đi ều kiện của Đảng vào thực tiễn xã hội - Đội ngũ cán bộ Đảng viên phải có hứng thú đối với nội dung giáo d ục lý luận chính trị. - P h ải có những khả n ăng đánh giá đúng và đ ị nh hư ớng tr ư ớc những d i ễn biến phức tạp của hiện thực xã hội. - C ó ý chí v ững vàng trong cuộc sống đấu tranh chống lại ảnh h ư ởng của hệ t ư tư ởng tự ràn và các quanh đ i ểm phi khoa học - C ó s ự thống nhất giữa lời nói và việc làm giữa quan đi ểm và hoạt đ ộng. - C ó s ự mong muốn tham gia tích cực vào hoạt động thực tiễn xây d ựng đ ư ờng lối, c ơ s ở của Đảng và hiến pháp, pháp luật của nhà n ư ớc… 1 .2. Tư duy l ý lu ận và con đ ư ờng hình thành t ư duy l ý lu ận: T ư duy là đ ặc tính hoạt đ ộng của bộ óc con ng ư ời là một trong n h ững đ ặc đ i ểm c ơ b ản phân biệt con ng ư ời với đ ộng vật. Do đó, nó là m ột hiện t ư ợng xã hội gắn liền với sự vận động, phát triển lịch sử phát triển của loài n gư ời…T ư duy g ắn liền với ngôn ngữ, t ư duy phát tri ển từ thấp đ ến cao, từ đ ơn gi ả đ ến phức tạp. Ng ư ời ta có thể phân tích t ư duy theo nhi ều bình diện, n hi ều cấp độ. T ư duy l ý lu ận là trình đ ộ cao của t ư duy, tư duy l ý lu ận dựa t rên các phương ti ện là những khái niệm, phạm trù và qui luật
- Vậy con đ ư ờng hình thành t ư duy l ý lu ận đ ó là: T ư duy lý lu ận là t ư duy khoa học, là trình độ cao của ý thức con n gư ời. T ư duy l ý lu ận là kết quả sự kết hợp biện chứng giữa hai quá trình n ghiên c ứu hoạt đ ộng nghiêm túc và quá trình tự dèn luyện trong quá trình t h ực tiễn một cách kiên trì “Chủ thể công tác t ư tư ởng nhất t hi ết phải không n g ừng trau dồi t ư duy l ý lu ận chính trị” bởi không có t ư duy lý lu ận thì khó m à th ực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác chính trị ( quá trình học tập chủ n ghĩa Mác – L ênin, tư tư ởng Hồ Chí Minh…). Ngư ời làm công tác chính trị hiện nay nhất t hi ết phải nắm vững chủ n ghĩa Mác - L ênin và tư tư ởng Hồ Chí Minh phải nắm vững lịch sử Đảng và l ịch sử Cách mạng chủ nghĩa. Nắm vững c ương l ĩnh, đ ư ờng lối cách mạng của Đảng ta trong thời kỳ quá đ ộ lên chủ nghĩa xã hội và có tri thức cần thiết v ề lịch sử p hong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Nh ưng không có nh ững v ốn kiến thức đó th ì ph ải có v ăn hoá chung khá phong phú, ph ải am hiểu n h ất đ ịnh các lĩnh vực lý luận khoa học khác. Đặc biệt phải có những tri thức t h ực tiễn cần thiết. C h ủ nghĩa Mác – L ênin, l à m ột khoa học lý luận đó d ựa trên trên một cấu trúc hoàn chỉnh, vững chắc. Một bộ phận trên một cấu trúc hoàn chỉnh v ững chắc. Một bộ môn hợp thành cấu trúc lại có một hệ thống kinh nghiệm p h ạm trù, qui luật nhất đ ịnh.T ư duy lý lu ận nhất thiết phải nắm l ấy các p hương ti ện lôgic, tức là hệ thông kinh nghiệm, phạm trù, qui luật suy nghĩ. C ần chú y rằng các khái niệm trong khoa học và trong cuộc sống đ ời thư ờng p h ải luôn luôn trùng nhau. Đặc biệt cần chú ý trong khoa học xã hội do sự k hác nhau v ề hệ t ư tư ởn g cho nên n ội hàm và ngoại diện của cùng một thuật n g ữ có khi khác, thậm chí đ ối lập nhau. Khi t ư duy lý lu ận tồn tại bắt buộc p h ải ý thức rõ nội hàm và ngoại diện của thuật ngữ, khái niệm đ ó, đồng nhất p h ải ý thức đ ư ợc những quan niệm khác trong thuật ngữ d o b ị chi phối bởi ý t h ức của hệ. Nh ư chúng ta đ ã bi ết quan niệm về dân chủ, nhân quyên giữa n ư ớc ta và ph ương tây là khác nhau. Ch ỉ có đ ư ợc những kết luận đúng đ ắn v ới những đ i ều kiện và có những đ i ều kiện chính xác và ph ương pháp suy l u ận biện chứng du y v ật.
- P hương pháp rèn luy ện t ư duy l ý lu ận chủ yếu là gắn lý luận với thực t i ễn. Mặt khác, lấy thực tiễn, hệ quả và kinh nghiệm thực tiễn làm tiêu chuẩn đ ể kiểm nghiệm lý luận, phát triển và hoàn thiện t ư duy. T rong h ọc tập và ren luyện t ư duy l ý lu ận cần p h ải đ ặc biệt chú ý khắc p h ục thói tự biện, khái niệm chỉ quanh quẩn tới lui trong các thuật ngữ khái n i ệm quen thuộc, xa rời cuộc sống sinh đ ộng. Không phải ngẫu nhiên mà x u ất hiện khuynh h ư ớng nhân danh đ ời mới chống giáo đ i ều bảo thủ ( đối v ới chủ ngh ĩa Mác - L ênin), nhưng th ực chất là sao chép từ sách vở. Quá trình rèn luy ện trong thực tiễn là một biện pháp c ơ b ản trong hoạt đ ộng lý luận nói chung và cho rèn luyện t ư duy l ý lu ận nói riêng. Bởi vì xét cho cùng lý lu ận t ư tư ởng thực tiễn mà kết quả nê n t ổng hợp kết quả thực t i ễn là biện pháp có h ư ớng chống cả hai khuynh h ư ớng c ơ h ội, xét lại trong g iáo đi ều, bảo thủ trong t ư duy l ý lu ận. Do đ ó tổng kết thực tiễn là con đ ư ờng c ơ b ản đ ể phát triển t ư duy l ý luận sáng tạo kinh nghiệm cách mạng ch ủ nghĩa đ ã ch ỉ ra rằng, lúc nào chúng ta đ ộc lập tự chủ và sáng tạo t ư duy l ý lu ận, lấy thực tiễn đ ất n ư ớc làm xuất phát đ i ểm đ ể hoạch đ ịnh đ ư ờng lối, cu ộc sống thì chúng ta danh đ ư ợc thuận lợi, lúc nào chúng tao cũng sao chép m ột cách máy móc kinh nghiệm của n ước n goài thì cách m ạng nếu như khó k hăn t ổn thất. T óm l ại con đ ư ờng hình thành t ư duy l ý lu ận nói chung và ở mỗi cán b ộ Đảng viên nói riêng nhất thiết phải trải qua hai quá trình: Quá trình học t ập chủ nghĩa Mác – L ênin, tư tư ởng Hồ Chí Minh, nắm vững hệ thố ng khái n i ệm, phạm trù khoa học lý luận, tích luỹ cho đ ư ợc hệ thống tri thức nhất đ ịnh về tự nhiên xã hội và t ư duy… mặt khác là quá trình rèn luyện trong t h ực tiễn… rèn luyện lập tr ư ờng, ph ương pháp và nhân cách ti ếp cận, xem x ét nghiên c ứu những vấn đ ề do cu ộc sống đ ạt ra, qua thực tiễn và qua tổng k ết thực tiễn không ng ưng đư ợc nâng cao khả n ăng tư duy l ý lu ận,t ư duy l ý l u ận phải th ư ờng xuyên mài sắc, bổ xung, phát triển không ngừng, đ ó là công vi ệc th ư ờng xuyên của ng ư ời làm công tác t ư tư ởng. 1 .3. S ự c ần thiết phải nâng cao hiệu quả giáo dục lý luận đ ạo đ ức v ới việc hình thành t ư duy l ý lu ận cho đ ội ngũ cán bộ đ ảng viên c ơ s ở h i ện nay
- - C án b ộ là khái niệm chỉ những ng ư ời có chức vụ, và c ương v ị nòng cốt trong một tỏ chức, có tác đ ộng ảnh hư ởng đ ến ho ạt đ ộng của tổ chức và các quan h ệ trong lãnh đ ạo, chỉ huy quản lý, đ i ều hành, góp phần đ ịnh h ư ớng h o ạt đ ộng tổ chức. - Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam là ng ư ời chiến sĩ cách mạng t rong đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, suốt đ ời phấn đ ấu cho m ục đ ích, lý t ư ởng của Đảng, đ ạt lợi ích của tổ Quốc, của giai cấp công n hân và nhân dân lao đ ộng lên trên lợi ích của cá nhân; chấp hành nghiêm cương l ĩnh chính trị, đ i ều lệ Đảng, các nhiệm vụ của Đảng và pháp luật của n hà nư ớc, có lao đ ông không có bóc l ột, hoàn thành tốt nhiệm vụ đ ư ợc giao, có đ ạo đ ức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ tổ ch ức; kỷ luật của Đảng, giữ gìn đ oàn k ết thống nhất trong Đảng. 1 .3.1. Vai trò c ủa việc nâng cao hiệu quả giáo dục lý t ưởng chính trị v ớ i vi ệc hình thành t ư duy l ý lu ận cho đ ội ngũ cán bộ - Đ ảng viên ở c ơ s ở h i ện nay V ai trò c ủa cán bộ - Đ ảng viên thể hiện qua bốn mối quan hệ : M ột là đối với đ ư ờng lối, chính sách, hai là với bộ máy (các c ơ quan, t ổ chức lãnh đ ạo, quản lý ); ba là với côn g vi ệc; bốn là với giai cấp. C h ỉ khi nào hoàn thành đư ợc sứ mạng do mối quan hệ đ ó đ òi h ỏi n gư ời cán bộ - Đảng viên mới thực hiện đ úng vai tr ò của mình. Hồ Chí Minh đ ã ch ỉ ra rằng: “Cán bộ là ng ư ời đ em chính sách c ủa Đảng, chính phủ giải thích cho dân chú ng hi ểu rõ và thi hành và đ em t ình h ình c ủa nhân dân báo cho Đảng, chính phủ hiểu rõ đ ể đ ặt ra chính sách cho đ úng” cán b ộ - Đảng viên là “ cầu nối” giữa Đảng chính phủ với giai cấp, n hưng không ph ải là “vật mang” là “dây dân”, là sự chuyển tải c ơ học mà h ọ chính là những ng ư ời đủ t ư ch ất, tài n ăng đ ạo đ ức đ ể làm việc đ ó. B ởi lẽ, đ ể đ em chủ chính sách của Đảng và chính phủ giải thích cho nhân dân đ ư ợc r õ và thi hành đ òi hỏi ng ư ời cán bộ - Đảng viên phải có trình đ ộ, trí tuệ nhất đ ịnh. Nếu không ng ư ời cán b ộ Đảng viên sẽ không quán triệt hết, thậm chí còn lam sai l ệch tính chất, nội dung của chính sách thì thật là nguy h i ểm.Ngoài đ i ều kiện có trình đ ộ nhất đ ịnh, ng ư ời cán bộ Đảng viên phảI có m ột bản lĩnh chính trị, một phẩm chất đ ạo đ ức cách mạng, giải th ích đư ợc
- ch ủ tr ương chính sách c ủa Đảng và chính phủ là một việc khó, nh ưng khó k hăn va ph ức tạp h ơn nhi ều đ ó là là năm r õ đ ư ợc tâm t ư, nguy ện vọng chính đ áng c ủa giai cấp, cung nh ư ph ản ánh đ úng th ực chất của tình hình đ ể làm căn c ứ cho việc hoạch đ ịnh c hính sách. Công vi ệc này đ òi hỏi ng ư ời cán bộ p h ải có trình đ ộ tổng kết thực tiễn, khái quát đ ể nâng lên thành lý luận. Đây l à công vi ệc không đ ơn gi ản, nó đòi h ỏi sự thống nhất của bản thân ng ư ời cán b ộ Đảng viên với t ư cách v ừa là một nhà khoa học vừa l à m ột ng ư ời chi ến sỹ cách mạng nhiệt thành. T rong b ất kỳ một giai đo ạn nào của cách mạng, cán bộ Đảng viên luôn g i ữ vai trò đ ặc biệt quan trọng, đ ảm bảo vai trò của Đảng đ ối với cách mạng v ô s ản. Ngày nay khi dân tộc ta cùng nhân loại b ư ớc sang thế kỷ XXI, h ội n h ập với thế giới, thì cán bộ Đảng viên n ư ớc ta sẽ nh ư m ột “tổ lái” có nhiệm v ụ “lái cỗ xe” với h ơn 80 tri ệu dân b ước vào thế kỷ mới, hội nhập với thế g i ới hiện đ ại đ ầy biến động do đó vai tr ò của cán bộ Đảng viên là đ ặc biệt q uan tr ọng. 1 .3.2. Vai tr ò c ủa hoạt đ ộng giáo dục lý luận chính trị với việc hình t hành tư duy chính tr ị cho cán bộ Đ ảng viên c ơ s ở B àn v ề mục đ ích giáo dục và học tập lý luận, chính trị, chủ tịch HCM đ ã ch ỉ rõ “Học đ ể sửa chữa t ư tư ởng. Hăng hái theo cách m ạng đ i ều đ ó r ất h ay. N h ững tư tư ởng ch ưa th ật đ úng là nh ững t ư tư ởng cách mạng, vì thế cần h ọc tập đ ể sửa chữa cho đúng th ì hành đ ộng mới khỏi bị sai lạc và mới làm t ròn nhi ệm vụ của cách mạng đ ư ợc”. Học đ ể tu d ư ỡng đ ạo đ ức cách mạng: “có đ ạo đ ức cách mạng thì mới h i sinh t ận t uỵ với cách mạng, mới lãnh đ ạo đ ư ợc giai cấp cách mạng đ ến t h ắng lợi hoàn toàn”. Học đ ể tin t ư ởng vào: Đoàn th ể tin t ư ởng T in tư ởng vào nhân dân T in tư ởng vào t ương lai c ủa dân tộc T in tư ởng vào t ương lai c ủa cách mạng C ó tin tư ởng thì lúc ra t h ực hành mới vững chắc h ăng hái, lúc g ặp khó k hăn m ới kiên quyết hy sinh.
- Học đ ể hành : Học với hành phải đ i đôi. H ọc mà không hành thì vô í ch. H ọc mà không hành thì không trôi chảy. Công tác giáo dục chính trị là m ột bộ phận của công tác t ư tương. Hiê n nay, công tác tư tư ởng có một vai t rò h ết sức quan trọng. Nh ư chúng ta đ ã bi ết trên thế giới hiện nay tồn tại hai t ư tư ởng: Vô sản và t ư s ản không có hệ t ư tư ởng chung gian, nếu ta không l àm t ốt công tác t ư tư ởng, giáo dục lý luận chính trị trong giai đo ạn hiện nay t hì t ự chúng ta đ ể cho t ư tư ởng Tư s ản có mảnh đ ất hoạt đ ộng, công tác giáo d ục lý luận chính trị luôn đồng hành với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta h ơn 73 năm qua. Ngày nay các th ế lực thù đ ịch đ ang t ìm m ọi cách chống phá các nư ớc XHCN chúng cho r ằng sự sụp đ ổ của Liên Xô đ ánh d ấu chấm hết cho: Vi ệt Nam, Trung Quốc, Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên, CuBa đ ứa con của chủ nghĩa Mác. Cuộc đ ối đầu trực diện giữa hai bên chủ nghĩa x ã h ội và CNTB mà chủ yếu là cuộc đối đ ầu Xô - M ỹ không còn nữ a nhưng chi ến tranh t ư tư ởng không phải lã đ ã k ết thúc ngày càng quyết liệt nh ưng âm thâm b ằng chiến l ư ợc “diễn biến hoà bình”. Các thế lực thù địch coi Việt Nam là m ột trọng đ i ểm đ ẻ chống phá, nh ưng chúng ngh ĩ rằng bư ớc sang thế k ỷ XXI, Việt Nam, Trung Quốc không những không bị tiêu diệt mà ngày càng m ạnh mẽ và đ ạt đ ư ợc những thành tuỵ hết sức to lớn h ơn lúc nào h ết công tác giáo d ục lý luận chính trị phải đ ư ợc đ ạt lên hàng đ ầu trong toàn bộ h ệ thống chính trị của Đảng. Tầm quan trong đó b ắt nguồn từ ch ủ nghĩa Mác - L ênin đối với quá trình phát triển của chủ nghĩa xã hội, hệ t ư tư ởng toàn d ân trong ch ế độ XHCN. Vấn đ ề nâng cao trình đ ộ Mác - L ênin cho cán b ộ, Đảng viên là một vấn đ ề thư ờng xuyên của Đảng, bởi những vấn đ ề của chủ n ghĩa Mác - L ênin soi đ ư ờng chỉ lối cho Đảng và công tác lãnh đ ạo cách m ạng. Không có lý luận thì không thể có phong trào cách mạng, cho nên công tác giao d ục là một vấn đ ề quan trọng bậc nhất của Đảng chủ nghĩa M ác – L ênin. Hi ện nay toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đ ang t ập chung h ọc t ập t ư tư ởng HCM. Mỗi cán bộ, Đảng viên phải thấy rõ vai trò của mình đ ối v ới học tập và nghiên cứu chủ nghĩa Mác – L ênin, tư tương H ồ Chí Minh chính là m ột vấn đ ề thuộc về chính Đảng, một vấn đ ề có quan hệ đ ến sinh m ạng của Đảng.
- Đối với Đảng, nhà n ư ớc ta coi giáo dục lý luận chính trị là nhiệm vụ q uan tr ọng và cấp thiết khẳng đ ịnh giáo dục lý luận chính trị là một bộ phận q uan trọng của công tác t ư tư ởng của Đảng là truyền bá nh ưng nguyên lý của ch ủ nghĩa Mác – L ênin, tư tư ởng Hồ Chí Minh, đ ư ờng lố i, quan đi ểm của Đảng cho cán bộ Đảng viên và giai cấp nhân dân. Đó là quá tr ình t ạc đ ộng đ ối t ư ợng bằng giáo dục bằng cách trình bày, giải thích một cách khoa học n h ững khái niệm những đ ịnh luật, những quan đ i ểm… nhằm làm cho cán bộ, Đảng viên trong giai cấp nhân dân nhận thức đ úng đ ắn những nguyên lý của ch ủ nghĩa Mác – L ênin, kiên đ ịnh mục tiêu lý t ư ởng, đ ư ờng lối, gắn liền với ch ủ nghĩa xã hội, nhất trí cao đ ư ờng lối quan đi ểm của Đảng, nâng cao phẩm ch ất cách mạng và n ăng l ực hoạt đ ộng thực tiễn h ư ớng d ẫn họ vận dụng n h ững hiểu biết ấy vào cuộc sống giáo dục lý luận chính trị của Đảng viên k hông ph ải là một công việc trừu t ư ợng, càng không phải là một thuyết giáo x a xôi v ới cuộc sống mà là những yêu cầu nhiệm vụ cần thiết nhất của cách m ạng. Vì vậy mà g iáo d ục lý luận chính trị không đ ư ợc lý luận chính trị t hành công th ức vững chắc, trừu t ư ợng mà phải trình bày một cách khoa học, d ễ hiểu sinh đ ộng và có sức thuyết phục cao với những quan đ i ểm của Đảng, củng cố niềm tin ý chí cách mạng đ ể thực hiện thuận l ợi đ ư ờng lối chính s ách c ủa Đ ảng. L ý lu ận chính trị là một vấn đ ề quan trọng của toàn Đảng, do vậy việc t ruy ền đ ạt t ư tư ởng chính trị thuộc về các c ơ quan ban ngành có ch ức n ăng, các cơ quan giáo d ục lý luận chính trị. Đồng thời các lực l ư ợng khác tro ng x ã h ội là các cán bộ Đảng viên, quản lý ở các giai cấp, các ngành phải quan t âm đ ến học tập nhằm nâng cao trình độ lý luận vận dụng lý luận vào thực t i ễn, tổng kết thực tiễn đ ể rút ra những vấn đ ề thực lý luận, đ ó là nh ững cấp đ ộ khác trong hoạt đ ộng t ư duy và ho ạt động của con ng ư ời. T heo ti ến trình V.I Lênin, chúng ta hiểu rằng thái đ ộ không quan tâm đ ến lý luận, coi th ư ờng lý luận nhất đ i ểm sẽ dẫn đ ến sai lạc, dẫn đ ến lẫn lộn v à sai l ầm của ng ư ời quản lý, lãnh đ ạo. Mọi sự hạn chế về lý luận đ ều có th ể l àm cho con ngươi d ừng lại ở chủ nghĩa kinh nghiệm, dễ đ i đ ến những kinh n ghi ệm không đ úng đ ắn hoặc vội vàng thậm chí có thể r ơi vào c ạm bẫy của n h ững thói đ ời dối trá của bọn c ơ h ội.
- Vì v ậy, mục đích c ủa công tác giáo dục lý luận chính trị là xây dựng t h ế giới quan khoa học, ph ương pháp lu ận đ úng đ ắn, những sản phẩm cộng s ản cho cán bộ Đảng viên của giai cấp nông dân, giúp họ khắc họ khắc phục n h ững t ư tư ởng lạc hậu, những tàn tích của hệ t ư tư ởng cũ, nâng cao trình đ ộc chính trị, nhiệt tình cách mạng, t ính t ự giác, tích lực trong quá trình cải t ạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới.
- C hương II: T h ực trang hiệu quả giáo dục lý luận chính trị v ới việc hình thành t ư duy l ý lu ận cho đ ội ngũ cán bộ, Đ ảng viên c ơ s ở ở tỉnh Ninh Bình hiện nay 2 .1. M ột số đ ặc đ i ểm về tỉnh Ninh Bình; T ỉnh Ninh Bình nằm ở cực nam của đ ồng bằng bắc bộ với diện tích tự n hiên là 1420,7 km 2 t rong do đồi núi và nửa đ ồi núi chiếm 70%, đ ất sử dụng n ông nghi ệp là 67,125 ha, đ ất sử dụng vào lâm nghiệp là 19,033 ha. Ninh Bình là t ỉnh rất thu ận tiện về giao thông, cả về đ ư ờng bộ lẫn đ ư ờng thuỷ. Với quốc lộ 1A, quốc lộ 10 và đ ư ờng sắt xuyên Việt chạy qua, l à đ ầu mới giao thông Bắc – Nam giao thông đư ờng thuỷ có sông Đáy có t huy ền ra vào biển Đông. Sông Vân năm v ắt ngang qua trung tâm thị xã tạo cảnh quan trên bến d ư ới thuyền. Nhờ có đ ư ờng giao thông thuỷ bộ thuận lợi, Ninh Bình tr ở thành đ ầu mối giao thông liên lạc với các tỉnh Nam Đinh, Hà Nội, Thanh Hoá. Đây th ực sự là tiềm n ăng quan trọng nhất đ ể phát triển k inh t ế – x ã h ội của tỉnh. Qua nhi ều lần biến đổi, đ ến nay Ninh Bình có 6 huyện và thị xã với 1 25 xã, 11 ph ư ờng, 6 thị trấn. T oàn tỉnh có 90 vạn dân, hầu hết là ng ười kinh, có khoảng 2 vạn đồng b ào Mư ờng sống tập chung ở Nho Quan và thị xã Tam Đi ệp. Nhân dân Ninh B ình s ống chủ yếu bằng ngh ề nông chiêm khoảng 80% nhân khẩu. Những n ăm g ần đ ây kinh t ế thương m ại, du lịch – d ịch vụ phát triển mạnh và đư ợc k h ẳng đ ịnh là một thế mạnh đ ầy tiềm n ăng. Ngành du l ịch – d ịch vụ phát t ri ển đ ã thu hút đ ông đ ảo du khách trong nư ớc và n ư ớc ngoài đ ến Ninh Bình v ới các danh lam thắng cảnh: Cố đô Hoa Lư, r ừng quốc gia Cúc Ph ương, T am C ốc – B ích Đ ộng… đ ã làm bi ến đ ổi sâu sắc đ ời sống v ăn hoá, sinh ho ạt của ng ư ời dân Ninh Bình. ở Ninh Bình có hai tôn giáo chính là công giá o và p h ật giáo tín ng ư ỡng dân gian và lễ hội cũng là sinh hoạt thống nhất lâu đ ời của nhân dân cùng tồn tại trong quá trình phát triển lịch sử xã hội trên đ ất n ư ớc, Ninh Bình. Song song với phát triển kinh tế, sự nghiệp vắn hoá - g iáo d ục… của tỉnh đ ã có b ư ớc đ i v ững chắc. Số học sinh ngày càng t ăng. H ệ
- t h ống thông tin, truyền tin phát triển mạnh. Mạng l ư ới y tế, thể dục thể thao, chăm sóc s ức khoẻ cho nhân dân đ ư ợc Đảng bộ chú trong. Lao động và đ ầu t ư xây d ựng cuộc sống vật chất phát triển ngày càng tốt h ơn. 2 .2. Tình hình công tác giáo d ục lý luận chính trị với việc hình t hành tu duy lý lu ận chính trị cán bộ Đ ảng viên ở Ninh Bình hiên nay: Để cán bộ, Đảng viên đ ư ợc nâng cao trình đ ộ, n ăng l ực tư duy lý lu ận t hì Đảng và nhà n ư ớc cần có những chủ tr ương chính sách đ ồng bộ, thiết t h ực trong công tác giáo dục nói chung và công tác giáo dục lý luận chính trị n ói riêng. Trong th ời gian qua Đảng ta đ ã có nhi ều nghị quyết, quyết đ ịnh q uan trọng về công tác giáo dục lý luận chính trị trong Đảng. Nghị quyết số 2 1 0 của ban bí th ư khoá III ngay 29/12/1970 “V ề công tác giáo dục lý luận chính tr ị và t ư tư ởng đ ối với cán bộ, Đảng viên” là nghị quyết đ ầu tiên đ ề cập một cách toàn diện, sâu sắc về công tác giáo dục lý luận chính trị. Nghị q uy ết đ ề ra những nhiệm vụ biên s o ạn và tiến hành giáo dục cán bộ Đảng v iên theo 4 c ấp ch ương tr ình cơ b ản: c ơ s ở, s ơ cấp, trung cấp và cao cấp; tổ ch ức hệ thống trong Đảng ( tr ư ờng Nguyễn ái Quốc trung ư ơng các trư ờng Đảng trung cấp theo ngành, các tr ư ờng lớp tại chức ) đ ề ra nhiệm vụ q uy h o ạch cán bộ với nội dung quan trọng và tiêu chuẩn hoá trình độ lý luận của m ỗi cán bộ ở mỗi chức vụ. Tiếp theo đ ó ngày 25/12/1974 Ban ch ấp hành T rung Ương Đ ảng khoá III có nghị quyết về công tác xây dựng Đảng,nghị q uy ết này đ ề ra mục tiêu đ ến n ăm 1980 cán b ộ Đảng viên học ch ương tr ình g iáo d ục lý luận chính trị theo qui đ ịnh. Sau đó h ầu nh ư các k ỳ đ ại hội Đảng t a đ ều đ ề cập đ ến công tác giáo dục chính trị, công tác trong Đảng. Đại hội VIII ch ỉ rõ: “Mọi cán bộ, Đảng viên trư ớc hết là cán bộ lao đ ông chủ chốt p h ải có kế hoạch th ư ờng xuyên học tập, nâng cao trình đ ộ ly luận chính trị, k i ến thức và n ăng l ực hoạt đ ộng Đảng thực tiễn. Đại hội IX khẳng đ ịnh thêm : từ nay đến n ăm 2005 ph ần cán bộ lao đ ọng chủ chốt từ cấp huyện trở lên học xong ch ương tr ình cao cấp về lý luận chính tr ị và có trình độ đ ại học về một chuyên ngành cụ thể nhất đ ịnh. T h ực hiện nh ưng văn b ản trên của Đảng, những n ăm qua phong trào p hong trào h ọc tập ly luận chính trị của Đảng ngày càng phát triển và thu đ ư ợc nhiều hiệu quả tích cực, g óp ph ần nâng cao trình đ ộ lý luận chính trị
- của cán bộ Đảng viên, phát triển cùng sự nhận thức trong Đảng, ổn đ ịnh tư t ư ởng chính trị trong mọi cấp,mọi ngành,mọi bộ phận. C ùng v ới các đ ịa ph ương trong c ả n ư ớc thực hiện chủ tr ương k ế hoạch đ ào t ạo lý luận c hính tr ị cho cán bộ Đảng viên, nhất là cán bộ Đảng viên c ơ s ở.Ninh Bình đ ã đ ạt đ ư ợc những thành tuỵ nhất đ ịnh. 2 .2.1. Thành tu ỵ và nguyên nhân T rong những n ăm qua, các tr ọng tâm bồi d ư ỡng tỉnh đ ã đ ào t ạo đ ư ợc n hi ều lớp lý luận chính trị cho hàng vạn l ư ợt cán b ộ cơ s ở. Ban tuyên giáo các c ấp, các tr ư ờng chính trị, các ph ương ti ện thông tin đ ạI chúng, c ơ quan v ăn hoá thông ti các c ấp trong tỉnh…. đã trang b ị cho đ ội ngũ cán bộ c ơ s ở n h ững tri thức vật lý về chủ nghĩa Mác – L ênin, tư tư ởng HCM, đ ư ờng lối chín h sách cua Đ ảng, những tri thức về xây dựng phát triển kinh tế xã hội. T rư ờng chính trị của tỉnh là công cụ sắc ben quan trọng của các cấp uỷ Đảng trong việc triển khai công tác giáo dục lý luân chính trị. Với chức n ăng nhi ệm vụ chủ yếu là đ ào t ạo cán bộ Đảng viên, c ơ quan và đoàn th ể n hân dân, b ồi d ư ỡng ngắn về lý luân chính trị, công tác Đảng, quản lý công t ác v ận động quá trình trong tr ư ờng chính trị tỉnh phối hợp cùng c ơ quan t ổ ch ức chính quyền tỉnh, sở tàI chính vật giá đ ã s ớm chỉ đ ạo và xây dựng k ế h o ạch đ ào t ạo, bồi d ư ỡng cán bộ n ăm 2002 đ ể báo cáo th ư ờng vụ tỉnh uỷ và k h ẩn tr ương tri ển khai thực hiện sau khi đ ư ợc duyệt. Đến nay đ ã ti ến hành k hai gi ảng đ ư ợc hai lớp trung cấp chính trị cho 207 học viên tại thị xã Tam Đi ệp và thị xã Ninh Bình; duy c hì qu ản lý 1 lớp cao cấp và một lớp cử nhân chính tr ị gồm 223 học viên tại tỉnh và 5 lớp trung cấp chính trị tại các huyện, t h ị xã làm thủ tục thông báo, chiêu sinh 10 đ ồng chí đ I học cử nhân chính trị, m ột đồng chí đ i học cao cấp chính trị. Số lớp đ ã m ở,s ở huyện đ ã cử đ i h ọc và đ ư ợc phát triển h ơn so v ới n ăm 2000 và nh ững n ăm trư ớc. Từng n ăm đ ã cử đ i 51 đồng chí đ i đào t ạo lý luận tại các tr ư ờng trung ư ơng, trong đó h ọc cử n hân chính trị là 43 (có 23 đồng chí học tạI chức tạI Hà Nội ) cao cấp chính t r ị 8 đòng chí. Ngoài ra tr ư ờng còn tiến hành khai lớp cao cấp chính trị tại ch ức gồm 112 đ ồng chí, mở 62 lớp đ ào t ạo bồi d ư ỡng cho 5517 hội viên t rong đó có 7 l ớp trung cấp chính trị.
- Đồng thời nhà tr ư ờng còn phối hợp với các trung tâm chính trị cấp h uy ện mở đ ư ợc các lớp bồi d ư ỡng lý luận chính trị ngắn hạn cho hàng vạn l ư ợt học viên là cán bộ c ơ s ở. Đội ngũ này sau khi đ ư ợc học ch ương tr ình lý l u ẩn trở về công tác tạI c ơ s ở c ơ b ản công tác tốt. T rong nh ững n ăm qua ho ạt động của ban tuyên giáo tỉnh uỷ Ninh Bình đ ư ợc tiếp tục triển khai có hiệu quả. Ban tuyên giáo đ ã ti ến hành tham m ưu ch ỉ đ ạo kiểm tra rát rao công tác giáo dục lý luân chính trị, chủ động đ ưa ch ủ tr ương, đ ạo luật, chính trị, chủ đ ộng đ ưa ch ủ tr ương, chính sách, đư ờng l ối của Đảng cho cán bộ Đản g viên. Ban tuyên giáo đ ã ch ỉ đ ạo, phối hợp với các cơ quan truy ền thông đ ể truyền tin kịp thời, có ảnh h ư ởng đ áp ứ ng đủ y êu c ầu thông tin ngày càng cao của cán bộ Đảng viên, tích cực chống lại âm m ưu, hành đ ộng “diễn biến hào bình của các thế lực thù đ ịch, kiên quy ết ch ống lại các tệ nạn xã hội trên đ ịa bản tỉnh. Đồng thời phối hợp với các cấp các ngành th ực hiện một số phong trào lớn: Đền ơn đáp ngh ĩa, xáo đ ói gi ảm n ghèo… ph ấn đ ấu tỉnh Ninh Bình giàu đẹp, phát triển. Nhìn chung công tác giáo d ục chính tr ị đối với cán bộ Đảng viên c ơ s ở t rong t ỉnh đ ã chuy ển biến một cách mạnh mẽ trong nhận thức tổng quát của q uá trình ch ỉ đ ạo các cấp uỷ Đảng, các ngành các cấp từ tỉnh đ ến cơ s ở tạo r a s ự nhất quán trong chỉ đ ạo nội dung và ph ương pháp th ực hiện. Chính vì v ậy cán bộ Đảng viên phấn khởi tiếp nhận, và đ ồng tình ủng hộ chủ tr ương, đ ư ờng lối của Đảng, thừa nhận và đ ánh giá cao các thành t ựu của công cuộc đ ổi mới trên các mặt đ ời sống, kinh tế, chính trị, xã hội. Đại đ a s ố cán bộ Đảng viên h ăng hái th ực hiên các ch ủ tr ương chính sách c ủa nhà n ư ớc và đ ịa p hương, v ững tin vào con đư ờng đ i lên ch ủ nghĩa xã hội và sự nghiệp công n ghi ệp hoá hiện đ ại hoá đ ất n ư ớc, đ ể xây dựng một đ ất n ư ớc v ăn minh giau đ ẹp thực sự là nhà n ư ớc của dân, do dân và vì dân. Đến nay toàn tỉ nh có 46,915 Đ ảng viên ( t ăng 239 Đ ảng viên co với n ăm 2003 trong đó Đ ảng viên là ng ư ời dân tộc 4,85 bằng 1,04% Đảng viên có đ ạo;1052 bằng 2,25% ). Tổng số cán bộ lao động chủ chốt các cấp tỉnh đ ến cơ s ở là 832 đồng chí, trong số cán bộ diện ban th ư ờng vụ, b í thư, phó bí t hư, ch ủ tịch, hội đ ồng nhân dân và uỷ ban nhân dân huyện, thị xã: - T rình độ chuyên môn T rình độ lý luận
- + T h ạc sỹ: 5 đ ồng chí bằng 4,7% + C ử nhân: 58 đồng chí bằng 5 4,72% + Đ ại học: 99 đ ồng chí bằng 93,4 % + C ao c ấp: 26 đồng chí b ằng 2 4,53% + C ao đ ẳng: 2 đồng chí bằng 1,9 % + T rung c ấp:22 đồng chí bằng 2 0,75% T ừ n ăm 2001 đ ến nay đ ã cử đ ư ợc 2144 l ư ợt cán bộ đ i đào t ạo các lớp đ ại học, trên đ ại học, trung cấp về chuyên môn. 1868 l ư ợt cán bộ đ i đào t ạo củ nhân, cao cấ p trung c ấp lý luận chính tri và 12024 l ư ợt cán bộ đ i bồi d ư ỡng kiến thức quản lý nhà n ư ớc, công tác xây dựng Đảng, công tác vận đ ộng giai cấp và kiến thức quốc phòng. Để chủ đ ộng thực hiện đ ư ợc kế hoạch đ ào t ạo, bồi d ư ỡng cán b ộ,Trung Ư ơng đ ã quan tâm s ắp x ếp lại hệ thống các c ơ s ở đ ào t ạo thuộc t ỉnh quản lý. Đầu t ư đ ội ngũ giáo viên, phát triển c ơ s ở vật chất và kinh phí đ ào t ạo bồi d ư ỡng đ áp ứ ng yêu cầu đ ặc thù bồi dư ỡng cán bộ tr ư ớc mắt và l âu dài. Sáu tháng đ ầu n ăm 2004 toàn t ỉnh đ ã m ở đ ư ợc 11 lớp bồi d ư ỡng cho 1 300 đ ối t ư ợng cảm tình Đảng, kết nạp đư ợc 839 Đảng viên mới, trong đ ó có 4 94 là n ữ chiếm 53%, 555 là đ oàn viên thanh niên chi ếm 65%, 10 Đảng viên m ới là ng ư ời dân tộc thiểu số và 7 Đảng viên là ng ư ời theo đ ạo thiên chúa. Về trình độ có 738 đồ ng chí m ới tốt nghiệp Trung học phổ thông chiếm 8 8%; 293 đ ồng chí mới có trình đ ộ cao đ ẳng, đ ại học chiếm 35%. Đã xáo đ ư ợc3/5 Đảng viên xan tr ăng Đ ảng viên. Nâng cao chất l ư ợng công tác giáo d ục lý luận chính trị với việc hình thành n ăng l ực t ư duy l ý lu ận cho đ ội ngũ cán b ộ cơ s ở ở Ninh Bình hiện nay là một việc làm hết sức quan trọng và cần t hi ết. Bởi chỉ có t ư duy l ý lu ận và t ư duy khoa h ọc, thì mới hạn chế, khắc p h ục đ ư ợc lối t ư duy kinh nghi ệm, theo lối mòn. B ư ớc vào thời kỳ đ ổi mới và những n ăm g ần đ ây, t ầm nhìn của đội n g ũ cán bộ nhất là các đ ồng chí lãnh đ ạo ở cấp tỉnh, đ ã m ở rộng và sâu h ơn. T ầm nhìn ấy, tr ư ớc hết là có sự đột phá đ ổi mới t ư duy do Đ ảng phát động, đ ồng thời do trình đ ộ học vấn đ ư ợc nâng cao h ơn và có s ự thông tin nhiều chi ều, không chỉ là thông tin gián tiếp mà cả thông tin trực tiếp từ thực tế ở
- n hi ều n ơi trong và ngoài nư ớc, đ ặc biệt là đ ời sống thực tiễn đ ơn vị, đ ịa p hương trong t ỉnh. C ó th ể khẳng đ ịnh trong thời gian qua thông qua những gì đ ã học, n h ững lớp bồi d ư ỡng lý luận chính tr ị đ ã trang b ị cho cán bộ Đảng viên c ơ s ở những tri thức quý báu, rất cần thiết, cần thiết cho công tác. Đồng nhất q uá trình qua nh ững n ăm chương tr ình giáo d ục lý luận chính trị này đ ội ngũ cán b ộ cơ s ở phần nào khắc phục đ ư ợc lối t ư duy kinh ngh i ệm của hình t hành năng l ực t ư duy l ý lu ận. Đó là năng l ực t ư duy tổng hợp, kết quả, p hương pháp tư duy khoa h ọc, cấp trừu tư ợng và t ư duy tr ừu t ư ợng đ ến thực t i ễn. N ăng l ực xử lý tình huống đ ư ợc nêu lên.Có đ ư ợc các thành tuỵ c ơ b ản t rên đây là nh ờ: C ác c ấp uỷ cùng các ban ngành đ oàn th ể trong tỉnh luôn luôn coi trọng g iáo dục lý luận chính trị cho cán bộ Đảng viên, bên cạnh đó là: S ự tu d ư ỡng, phấn đ ấu học tập, rèn luyện của bản thân mỗi cán bộ, Đảng viên và s ự ủng hộ nhiệt thành của giai cấp nhân dân. 2 . 2.2. H ạn chế và nguyên nhân - M ột số các cấp Đảng uỷ vẫn nhân thức đ ầy đủ tâm quan trọng của công tác giáo d ục chính trị cho cán bộ Đảng viên, một số n ơI có quan tâm đ ến nh ưng ch ỉ mang tính tình thế, chiếu lệ. - C ông tác giáo d ục chính trị t ư tư ởng chưa ki ên quy ết phê phán và đ ấu t ranh ch ống chủ nghĩa cá nhân, t ư tư ởng c ơ h ội thực dụng, những quan đi ểm m ơ h ồ sai trái. - T rong đội ngũ cán bộ c ơ s ở một bộ phận vẫn còn nặng nề lối t ư duy m ang tính kinh nghi ệm vì vậy khi giải quyết công việc còn mang tính chủ q uan, duy y chí. C ũng phải thấy một số mặt trên đ ây là do : + ở cơ sơ cơ c ấu kinh tế vẫn còn mang nặng tính tự cấp tự túc chủ y ếu vẫn là cây lúa n ư ớc. + Do tan dư phong ki ến, chế đ ộ gia tr ư ởng nghìn n ăm c òn l ưu l ại. + Do ảnh h ư ởng cách nghĩ, cách là m của mấy chục n ăm ở t hời bao cấp.H ơn n ữa
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
LUẬN VĂN: Giáo dục Lý Luận Chính Trị cho sinh viên Việt Nam hiện nay
54 p | 480 | 129
-
Luận văn: Giáo dục pháp luật cho đồng bào người Chăm ở tỉnh Ninh Thuận hiện nay
94 p | 237 | 74
-
Luận án Tiến sĩ Triết học: Vấn đề về giáo dục lý luận Mác - Lênin cho học viên hệ cao cấp ở các trường chính trị và hành chính nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay
175 p | 186 | 46
-
Danh mục luận văn thạc sỹ Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Vật lý
6 p | 297 | 44
-
Luận văn Giáo dục pháp luật trong các trường chính trị tỉnh ở miền Tây Nam Bộ hiện nay
98 p | 170 | 32
-
Luận văn: Giáo dục đạo đức
24 p | 217 | 32
-
Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học khu vực trung du, miền núi phía Bắc nước ta hiện nay (Qua khảo sát Đại học Thái Nguyên và trường Đại học Tây Bắc)
273 p | 93 | 18
-
Tiểu luận: Bổ sung hình ảnh trong dạy học phần sâu bệnh hại cây trồng môn Công nghệ 10 ở trường THPT
37 p | 116 | 18
-
Luận án Tiến sĩ Triết học: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong giáo dục lý luận chính trị tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện ở Việt Nam hiện nay
214 p | 55 | 16
-
Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Chất lượng giáo dục lý luận chính trị trực tuyến cho sinh viên các trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn ở thành phố Hà Nội hiện nay
241 p | 25 | 15
-
Luận án Tiến sĩ ngành Hồ Chí Minh học: Đổi mới giáo dục lý luận chính trị trong các học viện, nhà trường kỹ thuật quân sự hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh
216 p | 51 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Công tác giáo dục lý luận chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam từ 1965 đến 1975
176 p | 18 | 12
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Vấn đề về giáo dục lý luận Mác - Lênin cho học viên hệ cao cấp ở các trường chính trị và hành chính nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay
27 p | 136 | 10
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Mĩ thuật: Dạy học đàn phím điện tử cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non, trường Đại học Hoa Lư
26 p | 13 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Chất lượng giáo dục lý luận chính trị trực tuyến cho sinh viên các trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn ở thành phố Hà Nội hiện nay
26 p | 13 | 6
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc: Đưa đồng dao vào dạy học Âm nhạc tại Khoa Giáo dục Mầm non trường Đại học Sư phạm Huế
27 p | 31 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Công tác giáo dục lý luận chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam từ 1965 đến 1975
27 p | 6 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn