intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh Gia Lai

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

120
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng đầu tư và phát triển - chi nhánh gia lai', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh Gia Lai

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG TRƯƠNG NH T TÂN H N CH R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG Đ U TƯ VÀ PHÁT TRI N - CHI NHÁNH GIA LAI Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2012
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS Lâm Chí Dũng Ph n bi n 1: TS Đ ng Văn M Ph n bi n 2: TS Nguy n Chí Đ c Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 03 tháng 02 năm 2013. Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. 1 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Th c ti n ho t ñ ng c a các NHTM Vi t Nam trong nh ng năm qua cho th y tình tr ng khó khăn v tài chính c a m t ngân hàng thư ng phát sinh t nh ng kho n c p tín d ng khó ñòi, ñi n hình như: Hàng lo t T ng Công ty, T p Đoàn kinh t l n t i Vi t Nam v n , chuy n thành n x u, có kh năng m t v n trong năm 2011 và 2012 là r t cao. Vi c ñ t m t s NHTMCP vào tình tr ng giám sát ñ c bi t, sau ñó Chính ph ra quy t ñ nh ti n hành sáp nh p ñ tránh kh năng ñ v , tác ñ ng x u ñ n n n tài chính c a Qu c gia. Trong nhi u nhân t tác ñ ng ñ n s ñ v Ngân hàng thì r i ro trong ho t ñ ng tín d ng chi m g n 80%. Chính vì v y, tín d ng luôn ñư c ñánh giá là m t trong các lo i nghi p v ngân hàng ph c t p và có ñ r i ro cao, và v n ñ h n ch r i ro tín d ng luôn ñư c các NHTM quan tâm hàng ñ c bi t, nh t là hi n nay khi Vi t Nam ñang trong giai ño n ñ u c a quá trình h i nh p vào T ch c thương m i th gi i (WTO). V i m c tiêu hư ng t i xây d ng mô hình m t NHTM ñ t tiêu chu n qu c t , hi n ñ i và v ng m nh, Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n Vi t Nam nói chung và Chi nhánh Gia Lai nói riêng trong quá trình chuy n ñ i c a mình luôn quan tâm và công tác h n ch các lo i r i ro, trong ñó ñ c bi t là r i ro tín d ng lên ưu tiên hàng ñ u. T l n x u t năm 2009 ñ n năm 2011 có d u hi u tăng, r i ro ti m n trong ho t ñ ng tín d ng có d u hi u ngày càng tăng. Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n - Chi nhánh Gia Lai ñã áp d ng nhi u bi n pháp ñ h n ch RRTD, tuy nhiên k t qu chưa ñ t theo
  4. 2 m c tiêu ñ ra. Đó cũng là lý do tác gi ch n ñ tài “H n ch r i ro tín d ng t i Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n - Chi nhánh Gia Lai”. 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hóa cơ s lý lu n v các v n ñ liên quan ñ n h n ch r i ro tín d ng c a NHTM. - Phân tích th c tr ng r i ro tín d ng và ho t ñ ng h n ch r i ro tín d ng ñang tri n khai t i Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n - Chi nhánh Gia Lai trong th i gian qua. - Đ xu t nh ng gi i pháp nh m h n ch r i ro tín d ng trong th i gian ñ n. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u: Công tác h n ch r i ro tín d ng t i Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n - Chi nhánh Gia Lai và nh ng v n ñ lý lu n có liên quan. - Ph m vi nghiên c u: + V n i dung: Đ tài ti p c n v n ñ r i ro tín d ng dư i góc ñ h n ch r i ro tín d ng t i Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n - Chi nhánh Gia Lai. + V th i gian: Đ tài gi i h n các phân tích v th c tr ng h n ch RRTD t i Chi nhánh Gia Lai t năm 2009 – 2011. 4. Phương pháp nghiên c u - Phương pháp lu n: Phương pháp duy v t bi n ch ng; phương pháp duy v t l ch s . - Phương pháp: T ng h p, phân tích, phương pháp so sánh ph i h p v i phương pháp ti p c n và phân tích h th ng. - Phương pháp c th : Phương pháp th ng kê, di n gi i, quy n p. - S d ng phương pháp chuyên gia.
  5. 3 - Tham kh o thêm các thông tin t sách, báo, t p chí ngân hàng, nh ng bài phân tích v r i ro tín d ng c a các nhà nghiên c u kinh t . 5. B c c ñ tài Đ gi i quy t các v n ñ trên, lu n văn ñư c thi t k làm 3 chương: - Chương 1: Cơ s lý lu n v h n ch r i ro tín d ng c a NHTM. - Chương 2: Th c tr ng v h n ch r i ro tín d ng t i Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n – Chi nhánh Gia Lai. - Chương 3: Gi i pháp tăng cư ng công tác h n ch r i ro tín d ng t i Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n – Chi nhánh Gia Lai. 6. T ng quan tài li u Trong quá trình nghiên c u tác gi ñã v n d ng lý thuy t v r i ro tín d ng và tham kh o các ñ tài ñã ñư c công b có n i dung và phương pháp nghiên c u tương t ñ cũng c thêm v cơ s lý lu n và tính th c ti n trong quá trình phân tích, ñánh giá, ñưa ra các gi i pháp nh m h n ch r i ro tín d ng. Nguy n Thùy Dung (2010), Th c tr ng h n ch r i ro tín d ng t i Ngân hàng Phát tri n nhà Đ ng b ng Sông C u Long – Chi nhánh Hà N i, Lu n văn Th c sĩ Qu n tr kinh doanh, Đ i h c Kinh t Qu c dân Hà N i. Trư c tiên tác gi ñã h th ng hóa các v n ñ lý lu n v r i ro tín d ng t i Ngân hàng thương m i. Tác gi ñã nêu ñư c nh ng khái ni m v r i ro tín d ng, khái ni m v h n ch r i ro tín d ng; nh ng ch tiêu ñánh giá h n ch RRTD c a Ngân hàng Thương m i. Phân tích nh ng k t qu ñ t ñư c và nh ng nguyên nhân c a h n ch . Đ tài ñã ñưa ra các gi i pháp cơ b n sau:
  6. 4 - Xây d ng hoàn thi n chính sách tín d ng; th c hi n t t quy trình tín d ng; tăng cư ng công tác ki m tra, ki m soát tín d ng. Tăng cư ng và nâng cao hi u qu công tác x lý n ; nâng cao năng l c cán b tín d ng. - Ki n ngh v i Ngân hàng nhà nư c: Hoàn thi n h th ng cung c p thông tin khách hàng; Ti n hành c ph n hóa các NHTM Nhà nư c. H n ch c a ñ tài: - Tác gi ñi sâu vào quy trình tín d ng và phân tích r i ro tín d ng ch y u t i khâu kh i t o h sơ, ki m tra, ñ xu t và x lý n . Chưa ñánh giá chi ti t các nguyên nhân khác tác ñ ng ñ n r i ro tín d ng như: Đ o ñ c ngh nghi p c a cán b tín d ng, ch t lư ng chuyên môn c a Cán b tín d ng, s m t cân ñ i trong cung c p thông tin c a khách hàng vay. - Chưa ñưa ra nh ng gi i pháp c th v h n ch r i ro tín d ng g n v i ñ c ñi m và nguyên nhân mà tác gi ñã phân tích chương 1, ph n cơ s lý lu n. - Nh ng ki n ngh v i NHNN v c ph n hóa Ngân hàng TMCP nhà nư c không liên quan ñ n vi c h n ch r i ro tín d ng t i Ngân hàng mà tác gi nghiên c u. Nguy n Toàn Trung (2010) Phân tích r i ro tín d ng t i Chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn t nh Qu ng Nam, Lu n văn th c sĩ qu n tr kinh doanh, Đ i h c Đà N ng. Tác gi ñã h th ng l i các v n ñ lý lu n v r i ro tín d ng Ngân hàng Thương m i: Khái ni m v r i ro tín d ng; quan ni m v r i ro tín d ng c a NHTM; nguyên nhân, h u qu và các y u t nh hư ng ñ n r i ro tín d ng. Đ tài ñã ñưa ra hai ch tiêu ñ ñánh giá r i ro tín d ng là n quá h n và t l xóa n ròng.
  7. 5 Đ tài ñã s d ng s li u báo cáo t ng k t c a Chi nhánh Nho&PTNT t nh Qu ng Nam (2006-2008) ñ phân tích r i ro tín d ng. Tác gi t p trung phân tích n x u và t l n x u theo thành ph n kinh t và lo i hình doanh nghi p, nguyên nhân d n ñ n n x u. Tác gi ñưa ra các gi i pháp h n ch r i ro tín d ng như sau: - Hoàn thi n công tác ñánh giá r i ro c a khách hàng vay v n như tính pháp lý khách hàng, uy tín, năng l c ho t ñ ng, phân tích tài chính khách hàng. - Hoàn thi n công tác ñánh giá phương án, d án ñ u tư c a khách hàng và ngu n tr n c a khách hàng. - Hoàn thi n công tác ñánh giá ngu n r i ro do nhân viên. - Tuân th nghiêm các nguyên t c tín d ng, tăng cư ng công tác ki m tra, ki m soát n i b . H n ch c a ñ tài: - Chưa tìm hi u và phân tích ñư c bi u hi n, ñ c ñi m c a r i ro tín d ng nói chung c a NHTM. Các ch tiêu phân tích chưa nêu rõ ñư c y u t nào tác ñ ng ñ n r i ro tín d ng. Đ tài ñ c p ch y u là các nhân t khách quan. - Đ tài d ng l i góc ñ phân tích ch tiêu n x u, chưa tách t tr ng n x u theo nhóm và ngành, qua ñó cho th y m t s ngành thư ng xuyên có r i ro ñ c thù ngành ñ xây d ng gi i pháp h n ch r i ro phù h p. Nguy n Thanh Hòa (2011), Gi i pháp h n ch r i ro cho vay ñ i v i khách hàng doanh nghi p t i ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn chi nhánh Đà N ng, Lu n văn th c sĩ qu n tr kinh doanh, Đ i h c Đà N ng. Đ tài trình bày các lý lu n v ho t ñ ng tín d ng và r i ro cho vay ñ i v i khách hàng doanh nghi p c a NHTM, trong ñó t p
  8. 6 trung làm rõ khái ni m, ñ c ñi m, vai trò và các phương th c cho vay, cũng như nguyên nhân d n ñ n RRTD ñ i v i khách hàng doanh nghi p. Phân tích, ñánh giá t khái quát ñ n c th tình hình cho vay, th c tr ng r i ro cho vay và nh ng nguyên nhân d n ñ n r i ro cho vay ñ i v i khách hàng doanh nghiêp t i Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn chi nhánh Đà N ng. Trên cơ s ñó, tác gi ñ xu t các gi i pháp nh m h n ch r i ro này t i chi nhánh ngân hàng. Nguy n Th Thanh Huy n (2011), Qu n tr r i ro tín d ng doanh nghi p theo m c ñ r i ro khách hàng – kinh nghi m qu c t , T p chí ngân hàng, (7), tr.60-67. Tác gi cho r ng qu n lý danh m c tín d ng doanh nghi p theo m c ñ r i ro khách hàng là cách th c ñ m b o cho ngân hàng duy trì ch t lư ng ho t ñ ng tín d ng c a mình. Đ làm t t công vi c này, ngân hàng c n t p trung xây d ng h th ng x p h ng ch m ñi m khách hàng và ư c tính t n th t RRTD. Đ ng th i, vi c xây d ng danh m c theo k ho ch cũng là phương th c giúp ngân hàng qu n lý ñư c danh m c tín d ng c a mình. Đ i v i các ngân hàng mà ñ i tư ng ph c v ch y u là doanh nghi p thì v n ñ này càng tr nên c p thi t b i ñ c trưng kinh doanh c a ñ i tư ng này s nh hư ng r t l n ñ n quy t ñ nh c p tín d ng c a NH. Nguy n Th Mai (2011), Gi i pháp h n ch r i ro trong ho t ñ ng tín d ng t i Ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh VPBank Chi nhánh Đà N ng, Lu n văn th c sĩ qu n tr kinh doanh, Đ i h c Đà N ng. Đ tài trình bày các lý lu n v ho t ñ ng tín d ng c a NHTM, h th ng l i các khái ni m, các tiêu chí ñánh giá và cách th c nh n d ng r i ro tín d ng.
  9. 7 Phân tích, ñánh giá t khái quát ñ n c th tình hình c p tín d ng, ñ n th c tr ng n x u và nh ng nguyên nhân d n ñ n r i ro tín d ng t i VPBank Chi nhánh Đà N ng. Trên cơ s ñó, tác gi ñ xu t các gi i pháp nh m h n ch r i ro này t i chi nhánh ngân hàng.
  10. 8 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V H N CH R I RO TÍN D NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1. R I RO TÍN D NG TRONG HO T Đ NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1.1. Tín d ng ngân hàng a. Khái ni m tín d ng Ngân hàng Theo quan ñi m truy n th ng, tín d ng là m t quan h giao d ch gi a hai ch th trong ñó m t bên chuy n giao ti n ho c tài s n cho bên kia s d ng trong m t th i gian nh t ñ nh, ñ ng th i bên nh n ti n cam k t hoàn tr c g c và lãi theo các ñi u ki n ñã tho thu n trong h p ñ ng ñã ký k t. Căn c theo Đi u 4 c a Lu t TCTD (2010) “C p tín d ng” là vi c th a thu n ñ t ch c, cá nhân s d ng m t kho n ti n ho c cam k t cho phép s d ng m t kho n ti n theo nguyên t c có hoàn tr b ng nghi p v cho vay, chi t kh u, cho thuê tài chính, bao thanh toán, b o lãnh ngân hàng và các nghi p v c p tín d ng khác. b. Phân lo i Tín d ng ngân hàng - Căn c vào th i h n tín d ng: có th chia TD 3 lo i: + Tín d ng ng n h n: Là tín d ng có th i h n ñ n 1 năm, nh hơn 12 tháng. + Tín d ng trung h n: Là lo i tín d ng có th i h n t trên 1 ñ n 5 năm, nhưng không quá 60 tháng. + Tín d ng dài h n: Là lo i tín d ng có th i h n trên 5 năm, t 60 tháng tr lên. - Căn c vào ñ i tư ng tín d ng: chia thành 2 lo i: + Tín d ng v n lưu ñ ng. + Tín d ng v n c ñ nh.
  11. 9 - Căn c vào m c ñích s d ng v n có 2 lo i: Tín d ng ñ u tư s n xu t và lưu thông hàng hoá và tín d ng tiêu dùng - Căn c m c ñ ñ m b o: Tín d ng có ñ m b o và Tín d ng không có ñ m b o. - Căn c vào lo i ti n: Tín d ng b ng ñ ng n i t (VNĐ) và Tín d ng b ng ngo i t . - Căn c theo khách hàng: Tín d ng cho doanh nghi p và Tín d ng cho khách hàng cá nhân, h s n xu t. c. Vai trò c a tín d ng ngân hàng - Vai trò ñ i v i s phát tri n c a n n kinh t : - Vai trò c a tín d ng ñ i v i ho t ñ ng c a NHTM: 1.1.2. R i ro tín d ng c a Ngân hàng Thương m i a. Khái ni m: R i ro tín d ng trong ho t ñ ng Ngân hàng c a t ch c tín d ng là kh năng x y ra t n th t trong ho t ñ ng Ngân hàng c a t ch c tín d ng do khách hàng không th c hi n ho c không có kh năng th c hi n nghĩa v c a mình theo cam k t. b. Phân lo i r i ro tín d ng - R i ro giao d ch g m có: + R i ro l a ch n. + R i ro b o ñ m. + R i ro nghi p v . - R i ro danh m c g m: R i ro n i t i và r i ro t p trung. 1.1.3. Đ c ñi m r i ro tín d ng c a NHTM a. R i ro tín d ng có tính ch t ña d ng và ph c t p b. R i ro tín d ng có tính t t y u 1.1.4. H u qu c a r i ro tín d ng a. Tác ñ ng ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh c a các NHTM - R i ro tín d ng làm gi m l i nhu n Ngân hàng
  12. 10 - R i ro tín d ng làm gi m kh năng thanh toán c a Ngân hàng. - R i ro tín d ng làm gi m uy tín c a ngân hàng. - R i ro tín d ng là nguy cơ d n ñ n phá s n ngân hàng. b. Đ i v i n n kinh t Ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng liên quan ñ n r t nhi u thành ph n kinh t t cá nhân, h gia ñình, các t ch c kinh t cho t i các t ch c tín d ng khác. Khi NHTM g p ph i r i ro tín d ng hay b phá s n thì nh hư ng r t l n ñ n toàn b n n kinh t . 1.2. HO T Đ NG H N CH RRTD C A NHTM 1.2.1. N i dung ho t ñ ng h n ch RRTD c a NHTM H n ch r i ro tín d ng là t h p các bi n pháp ngân hàng áp d ng nh m gi m thi u ñ n m c th p nh t r i ro tín d ng trong ho t ñ ng c p tín d ng c a ngân hàng. - H n ch kh năng x y ra RRTD. - H n ch t n th t n u x y ra RRTD. 1.2.2. Các tiêu chí ph n ánh RRTD c a NHTM a. M c tăng, gi m dư n và t l n t nhóm 2 ñ n nhóm 5. b. M c tăng, gi m dư n và t l n x u c. M c tăng, gi m xóa n ròng và t l xóa n ròng d. M c tăng, gi m và t l trích l p d phòng. e. M c tăng, gi m và t l lãi treo so v i t ng dư n 1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N HO T Đ NG H N CH R I RO TÍN D NG 1.3.1. Nhân t bên ngoài ngân hàng 1.3.2. Nhân t bên trong ngân hàng
  13. 11 K T LU N CHƯƠNG 1 Tóm l i h n ch r i ro tín d ng c a ngân hàng ch u s tác ñ ng t nhi u phía, không ch b n thân ngân hàng mà còn t phía khách hàng và môi trư ng ho t ñ ng c a khách hàng ñ c bi t là môi trư ng kinh t và pháp lu t. Tuy nhiên ñ h n ch r i ro tín d ng ñư c hi u qu , b n thân ngân hàng ph i ñóng vai trò trung tâm, ñưa ra các bi n pháp, các ch tiêu c th v r i ro, ti n hành xây d ng h th ng chính sách và các ng phó thích h p ñ ñ m b o ho t ñ ng v a hi u qu v a an toàn, các y u t thu c v khách hàng hay môi trư ng ch ñóng vai trò h tr cho ngân hàng trong h n ch r i ro nói chung và r i ro tín d ng nói riêng. Ngân hàng c n có h th ng gi i pháp hay các bi n pháp, ho t ñ ng c th trong quá trình th m ñ nh, phê duy t, gi i ngân và ki m tra s d ng v n vay m t ñ m b o ñúng pháp lý, quy trình và ch t ch . Trư ng h p có x y ra RRTD thì t n th t hay kh năng m t v n là th p và b o toàn v n cho ho t ñ ng kinh doanh c a Ngân hàng. Qua ñó có nh ng căn c ñ ti p t c ñánh giá th c tr ng RRTD t i BIDV - Gia Lai. Trong chương này Tác gi t p trung nghiên c u và h th ng l i cơ s lý lu n v RRTD c a NHTM, các khái ni m và tiêu chí ñánh giá RRTD, cách th c tính toán các ch tiêu ñánh giá RRTD. H th ng l i các nhân t nh hư ng ñ n công tác h n ch RRTD.
  14. 12 CHƯƠNG 2 TH C TR NG H N CH R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG Đ U TƯ VÀ PHÁT TRI N - CHI NHÁNH GIA LAI 2.1. KHÁI QUÁT V NGÂN HÀNG Đ U TƯ VÀ PHÁT TRI N VI T NAM VÀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N CHI NHÁNH GIA LAI 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n c a Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n Vi t Nam - Tên ti ng Vi t: Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n Vi t Nam -Tên ti ng Anh: Joint stock commercial bank for Investment and Development of Viet Nam. - Tên vi t t t : VIETINDEBANK - Tên g i t t : BIDV - Tr s chính : S 35, Hàng Vôi, qu n Hoàn Ki m, thành ph Hà N i. Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n Vi t Nam ñư c thành l p t năm 1957, là m t trong b n Ngân hàng thương m i qu c doanh l n nh t Vi t Nam, là Doanh nghi p Nhà nư c ñư c x p h ng ñ c bi t. Ho t ñ ng truy n th ng c a BIDV là tài tr trong lĩnh v c ñ u tư phát tri n v i m t h th ng ña d ng các nghi p v ngân hàng và phi ngân hàng, kinh doanh ti n t , tín d ng… ph c v các khách hàng thu c m i thành ph n kinh t . 2.1.2. Quá trình hình thành và phát tri n Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n Vi t Nam – Chi nhánh Gia Lai Ti n thân c a BIDV Gia Lai là Chi nhánh Ngân hàng ki n thi t t nh Gia Lai – Kon Tum ñư c thành l p theo Quy t ñ nh s 580/TCVB ngày 15 tháng 11 năm 1976 c a B trư ng B Tài chính.
  15. 13 2.1.3. Mô hình t ch c t i Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n – Chi nhánh Gia Lai * Mô hình t ch c như sau: - Ban giám ñ c g m: 01 Giám ñ c và 04 Phó Giám ñ c. + Giám ñ c Chi nhánh: Ph trách chung, là Ch t ch HĐTD cơ s , Ch t ch H i ñ ng thi ñua khen thư ng. + 01 Phó Giám ñ c Ph trách b ph n Quan h khách hàng (ph trách ñ xu t tín d ng, b o lãnh…). + 01 Phó Giám ñ c Ph trách b ph n Qu n lý r i ro (Ki m soát quy trình và chính sách c p tín d ng, b o lãnh; ki m soát n x u, x lý n x u toàn Chi nhánh). + 01 Phó Giám ñ c Ph trách tác nghi p (gi i ngân, ki m soát các ch ng t và ñi u ki n gi i ngân). + 01 Phó Giám ñ c ph trách kh i d ch v và tài chính, văn phòng. - Các phòng Quan h khách hàng, Phòng giao d ch. - Các phòng tác nghi p: Qu n lý r i ro, Qu n tr tín d ng, d ch v khách hàng, Phòng D ch v - Kho qu . - Các phòng ch c năng: Phòng Tài chính k toán, Phòng K ho ch – Ngu n v n, Phòng T ch c – Nhân s , Văn phòng. 2.1.4. K t qu ho t ñ ng kinh doanh ch y u c a BIDV - Gia Lai a. Ho t ñ ng huy ñ ng v n b. Ho t ñ ng cho vay c. K t qu ho t ñ ng kinh doanh Nhìn chung ho t ñ ng kinh doanh c a BIDV- Gia Lai khá hi u qu , l i nhu n tăng ñ u qua các năm. Thu nh p t ho t ñ ng tín d ng chi m t tr ng cao, trong ñó thu nh p t huy ñ ng v n chi m
  16. 14 t i 70% trong t ng l i nhu n t tín d ng mang l i. Thu nh p t ho t ñ ng d ch v chi m 30% trên t ng thu nh p. 2.2. TH C TR NG CÔNG TÁC H N CH R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP Đ U TƯ VÀ PHÁT TRI N VI T NAM – CHI NHÁNH GIA LAI 2.2.1. T ng quan ho t ñ ng tín d ng t i BIDV - Gia Lai Nhìn chung m c dư n tín d ng c a chi nhánh trong th i gian qua tăng trư ng n ñ nh, n m trong gi i h n ñ nh hư ng, k ho ch kinh doanh do Ngân hàng Trung ương giao. B ng 2.1: Cơ c u tín d ng theo th i gian ĐVT: T ñ ng Năm Năm Năm STT Cho vay 2009 2010 2011 Giá tr Giá tr Giá tr A Cho vay 4,330 5,022 5,923 1 Ng n h n 2,152 2,479 3,240 2 Trung h n 720 685 695 3 Dài h n 1,458 1,858 1,988 B B o lãnh 227 250 187 C Chi t kh u GTCG 68 75 60 T ng c ng 4,625 5,347 6,170 (Ngu n: BCTK 3 năm 2009-2011 c a BIDV Gia Lai) Qua s li u trên cho th y, t tr ng cho vay ng n h n cao hơn trung và dài h n t 2-6%. Do ñ c thù c a t nh Gia Lai là khách hàng vay doanh nghi p ch y u ñ u tư d án cây công nghi p dài ngày (cà phê, cao su, tiêu và Th y Đi n), Tuy nhiên, các kho n vay trên ñã ñ n chu kỳ tr n nên v n trung, dài h n gi m, các doanh nghi p t p
  17. 15 trung vay ng n h n b sung v n lưu ñ ng là chính (ti n lương, nhân công, v t tư phân bón, công c lao ñ ng…). Trong 3 năm 2009 ñ n năm 2011 dư n tín d ng tăng trung bình 16,96% năm; Năm 2010 tăng 15,98% so v i năm 2009 và năm 2011 tăng 17,94% so v i năm 2010. Trong ñó t l cho vay ng n h n tăng t 15,20% trong năm 2010 và ñ t 52,51% trong năm 2011. 2.2.2. Các bi n pháp h n ch RRTD t i BIDV - Gia Lai a. V cơ c u t ch c qu n tr tín d ng b. V quy trình c p tín d ng, b o lãnh c. Tri n khai áp d ng và tuân th chính sách khách hàng, chính sách ñ m b o ti n vay và Quy ñ nh x p h ng tín d ng n i b c a BIDV - Phân lo i nhóm khách hàng: - X p h ng TDNB ñ i v i khách hàng: - Áp d ng các chính sách c a BIDV cho khách hàng doanh nghi p: + Chính sách ti p th . + Chính sách v c p tín d ng. + Chính sách v b o ñ m ti n vay. + Chính sách v lãi su t cho vay. + Chính sách theo nhóm khách hàng. - Chính sách ñ i v i cho vay bán l : Áp d ng ñ i v i khách hàng cá nhân, h s n xu t kinh doanh. - Công tác th m ñ nh phương án, d án vay. - Công tác ki m tra sau khi cho vay. - V h s cho vay trên tài s n ñ m b o. - Áp d ng m c phán quy t tín d ng, b o lãnh
  18. 16 + Phòng Giao d ch, Phòng QHKH cá nhân phê duy t tín d ng không quá 2 t ñ ng; Phê duy t gi i ngân không quá 1 t ñ ng. + Phó Giám ñ c ph trách QHKH: Phê duy t tín d ng t i ña là 3 t ñ ng ñ i v i khách hàng cá nhân, 8 t ñ ng ñ i v i DNTN; 10 t ñ ng ñ i v i Công ty TNHH, CTCP, T ng công ty, T p ñoàn. + Giám ñ c Chi nhánh: Phê duy t tín d ng t i ña là 6 t ñ ng ñ i v i khách hàng cá nhân, 10 t ñ ng ñ i v i DNTN, 18 t ñ ng ñ i v i Công ty TNHH, CTCP, T ng công ty, T p ñoàn. + H i ñ ng TDCS: Phê duy t tín d ng t i ña là 100 t ñ ng ñ i v i Doanh nghi p nhà nư c, các T ng công ty, t p ñoàn; 50 t ñ ng ñ i v i DNTN, Công ty TNHH; 20 t ñ ng ñ i v i h gia ñình, cá nhân. Trư ng h p dư n vư t th m quy n chi nhánh thì trình ra H i s chính. - S d ng bi n pháp phân lo i n và trích l p d phòng ñ x lý n x u. d. Công tác tri n khai ki m soát r i ro ñ i v i n x u - Thành l p t ki m tra ñ t xu t. - ng d ng công ngh thông tin trong phân nhóm n . e. Bi n pháp x lý n x u, n ngo i b ng: Tri n khai th c hi n tri t ñ các bi n pháp m nh ñ i v i khách hàng ñã chuy n n x u, ti n hành kh i ki n phát mãi tài s n thu n . * Nh n xét: K t qu ñ t ñư c: Chi nhánh ñã áp d ng nhi u bi n pháp h n ch RRTD và x lý n x u trong giai ño n 2009-2011, bư c ñ u có k t qu như: Cán b QHKH có nh n th c t m quan tr ng trong vi c x lý n x u, xem ñây m t trong nh ng y u t tăng l i nhu n c a chi nhánh và t ng cá nhân ngư i lao ñ ng; N x u, n quá h n
  19. 17 ñư c h n ch phát sinh trong cu i năm 2011; Ch t lư ng tín d ng ñư c ki m soát trong m c cho phép c a H i s và NHNN. - H n ch c n kh c ph c: Chi nhánh chưa có phòng qu n lý n x u nên vi c x lý n x u còn ch m, chưa chuyên nghi p; Nhi u cán b QHKH không n m ñư c quy trình và các bư c x lý n . Các bi n pháp h n ch RRTD chưa ñư c tri n khai thư ng xuyên, liên t c ñ n CB.QHKH, CB.QLRR. 2.3. PHÂN TÍCH K T QU C A CÔNG TÁC H N CH R I RO TÍN D NG T I BIDV – GIA LAI 2.3.1. Dư n cho vay t i BIDV Gia Lai BIDV – Gia Lai ñã tuân th áp d ng các bi n pháp h n ch r i ro tín d ng do H i s ban hành, th c hi n nghiêm túc các chính sách, quy ñ nh trong quá trình phê duy t, c p tín d ng nên ñã ph n nào h n ch ñư c RRTD. Các s li u nhóm n ñư c th hi n qua b ng sau: B ng 2.7: Phân lo i nhóm n ĐVT: T ñ ng. Năm Năm Năm TT Phân lo i nhóm n 2009 2010 2011 Giá tr Giá tr Giá tr T ng dư n 4,625 5,347 6,170 1 N nhóm 1 3,894 4,730.00 5,839 2 N nhóm 2 623 523.00 255 3 N nhóm 3 89 44.50 67.5 4 N nhóm 4 0.53 1.77 2.7 5 N nhóm 5 19 47.37 5.9 (Ngu n: Báo cáo phân lo i n BIDV – Gia Lai) Qua b ng s li u trên cho th y m c dư n nhóm 2 ñ n nhóm 5 gi m d n qua các năm: Năm 2010 gi m so v i năm 2019 là 114, 36
  20. 18 t ñ ng; Năm 2011 gi m so v i năm 2010 là 285,54 t ñ ng. Cho th y tình hình ki m soát n x u có d u hi u tích c c. Các bi n pháp x lý n x u có hi u qu rõ r t qua t ng năm, ñ c bi t là n nhóm 5 t 19 t ñ ng gi m xu ng còn 5,9 t ñ ng trong năm 2011. * Nh n xét: Qua s li u b ng trên cho th y m c dư n nhóm 1 càng ngày càng tăng, dư n nhóm 2 ñ n nhóm 5 gi m d n; Ch tiêu n ngo i b ng năm 2011 là tăng nhanh hơn 156% so v i năm 2010 và 184,9% so v i năm 2009. Như v y t l và m c m t v n c a Ngân hàng ngày càng l n, RRTD gia tăng, ch t lư ng tín d ng gi m rõ r t và có d u hi u tr m tr ng hơn so v i năm 2009. 2.3.2. Phân tích k t qu công tác h n ch RRTD t i BIDV – Gia Lai a. M c dư n và t l n nhóm 2 ñ n nhóm 5. b. M c tăng, gi m dư n và t l n x u. c. M c tăng, gi m n x u ròng và t l xóa n ròng. d. M c tăng, gi m và t l trích l p d phòng: e. M c tăng, gi m lãi treo và t l lãi treo trên t ng dư n * Nh n xét: - T l n quá h n trên t ng dư n : Gi m d n t 2,5% trong năm 2009, ti p ñ n là 1,75% trong năm 2010 và 1,23% trong năm 2011. Do chuy n n quá h n sang n ngo i b ng, ñ ng th i dư n tín d ng tăng nên t l n x u gi m xu ng. - M t s doanh nghi p có dư n thu c nhóm 4-5 ñư c Chi nhánh x lý n như: Bán tài s n thu n . - N nhóm 2-5 qua ba năm gi m d n, n m trong m c quy ñ nh c a NHNN và H i s quy ñ nh là dư i 2,5%/t ng dư n .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2