intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chứng khoán đối với khách hàng VIP của Công ty Cổ phần Chứng khoán Hà Nội

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:90

113
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động được gần 8 năm và đang từng bước khẳng định mình trong nền kinh tế thị trường, góp vào thành công trên lĩnh vực kinh tế Việt Nam trong những năm qua. Khuyến khích phát triển thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng là chủ trương mà Đảng và Nhà nước đã đề ra, nó cũng phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế tất yếu của Việt Nam khi đã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chứng khoán đối với khách hàng VIP của Công ty Cổ phần Chứng khoán Hà Nội

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t s gi i pháp nâng cao ch t lư ng d ch v ch ng khoán iv i khách hàng VIP c a Công ty C ph n Ch ng khoán Hà N i. 1
  2. L I C M ƠN Trong su t quá trình Th c t p và th c hi n lu n văn này, tôi ã nh n ư c s ng viên, giúp t n tình c a Ths Nguy n Thu Th y. Tôi xin ư c bày t lòng bi t ơn sâu s c v s giúp quý báu này. Tôi xin chân thành c m ơn các Th y giáo, Cô giáo Trư ng i h c Thương M i ã d y b o trong su t b n năm h c tôi có ư c nh ng ki n th c như ngày hôm nay và t o i u ki n tôi ư c ti p c n làm quen v i công vi c th c t s m nhi m sau khi t t nghi p. c bi t, tôi xin c m ơn Ban lãnh o Công ty C ph n Ch ng khoán Hà N i, c bi t là Ch Lê Thùy Dương, Trư ng phòng Môi gi i – Giao d ch ã giúp ,t o i u ki n cho tôi ư c ti p xúc v i công vi c th c t và giúp tôi n m b t k hơn các d ch v ch ng khoán c a Công ty. Cu i cùng, tôi xin g i l i c m ơn sâu s c n gia ình, ngư i thân và b n bè ã tr giúp, ng viên to l n v m t v t ch t cũng như tinh th n trong su t nh ng ngày tháng v a qua tôi có th hoàn thành khóa h c. Hà N i, ngày 11 tháng 06 năm 2008 Sinh viên th c hi n: Lê Di u Linh 2
  3. L I CAM OAN Tôi tên là: Lê Di u Linh. Tôi xin cam oan t t c nh ng n i dung vi t trong lu n văn “M t s gi i pháp nâng cao ch t lư ng d ch v ch ng khoán i v i khách hàng VIP c a Công ty C ph n Ch ng khoán Hà N i” u mang tính xác th c, u do s nghiên c u tìm tòi, h c h i c a b n thân trong th i gian th c t p t i Công ty C ph n Ch ng khoán Hà N i và t t c các nh n nh, gi i pháp u là quan i m c a cá nhân tôi trên cơ s nh n th c v lý lu n, th c tr ng Công ty, s óng góp ý ki n c a th y giáo hư ng d n và ơn v th c t p. Ngư i vi t Lê Di u Linh 3
  4. DANH M C CÁC CH VI T T T STT Vi t t t Ch vi t t t 1 TTCK Th trư ng ch ng khoán 2 CTCK Công ty ch ng khoán 3 UBCKNN y ban ch ng khoán Nhà nư c 4 CTCP Công ty c ph n 5 Công ty Công ty C ph n Ch ng khoán Hà N i 6 VIP Very Important Person 4
  5. M CL C CHƯƠNG I ............................................................................................................. 1 CƠ S LÝ LU N V D CH V CH NG KHOÁN ............................................ 10 I V I KHÁCH HÀNG VIP C A CÁC CÔNG TY CH NG KHOÁN ........... 10 1.1. Công ty ch ng khoán và vai trò c a các công ty ch ng khoán ..................... 10 1.1.1. Khái ni m, c i m c a công ty ch ng khoán ..................................... 10 1.1.2.Vai trò, ch c năng c a công ty ch ng khoán .......................................... 10 1.2. Các nghi p v ch ng khoán c a công ty ch ng khoán................................ 13 1.2.1. Nghi p v môi gi i ch ng khoán .......................................................... 13 1.2.2. Nghi p v t doanh ch ng khoán ......................................................... 15 1.2.3. Nghi p v b o lãnh phát hành ch ng khoán ......................................... 17 1.2.4. Nghi p v qu n lý danh m c u tư ...................................................... 20 1.2.5. Nghi p v tư v n u tư ch ng khoán.................................................. 20 1.2.6. Các nghi p v ph tr ........................................................................... 22 1.3. Các ch tiêu ánh giá ch t lư ng c a d ch v ch ng khoán .......................... 23 1.3.1. Ch tiêu ánh giá hi u qu kinh doanh c a các d ch v ch ng khoán .... 23 1.3.2. Các ch tiêu ánh giá hi u qu ho t ng c a công ty ch ng khoán. ..... 24 1.3.3. Các ch tiêu ánh giá ch t lư ng d ch v ch ng khoán.......................... 27 1.3.4. Các nhân t nh hư ng n ch t lư ng d ch v ch ng khoán. ............... 28 1.4. S c n thi t c a khách hàng VIP i v i các d ch v ch ng khoán c a công ty ch ng khoán. ................................................................................................. 34 1.4.1. Quan ni m v khách hàng VIP: ............................................................ 34 1.4.2. Vai trò c a khách hàng VIP: ................................................................. 35 1.4.3. Quy n l i c a khách hàng VIP ............................................................. 37 CHƯƠNG II .......................................................................................................... 39 TH C TR NG D CH V CH NG KHOÁN DÀNH CHO ................................. 39 KHÁCH HÀNG VIP T I CÔNG TY CH NG KHOÁN HÀ N I ....................... 39 2.1. T ng quan v Công ty ch ng khoán Hà N i ................................................ 39 2.1.1. Sơ lư c v quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty .................... 39 2.1.2. Cơ c u t ch c – nhân s c a Công ty ch ng khoán Hà N i. ................ 39 2.1.3. Cơ s v t ch t – k thu t c a Công ty ch ng khoán Hà N i.................. 42 2.1.4. Các d ch v c a Công ty ch ng khoán Hà N i. ..................................... 42 2.1.5. Các d ch v dành cho khách hàng VIP t i CTCK Hà N i. .................... 44 5
  6. 2.1.6. K t qu ho t ng kinh doanh c a CTCK Hà N i................................. 45 2.2. Th c tr ng d ch v ch ng khoán dành cho khách hàng VIP c a Công ty ch ng khoán Hà N i .......................................................................................... 48 2.2.1. Sơ lư c v ch t lư ng d ch v ch ng khoán c a Công ty ...................... 48 2.2.2. Nh ng k t qu ã t ư c v ch t lư ng d ch v ch ng khoán dành cho khách hàng VIP t i CTCK Hà N i.................................................................. 49 2.2.3. Nh ng h n ch còn t n t i trong quá trình tri n khai d ch v ch ng khoán dành cho khách hàng VIP c a Công ty. ................................................ 62 CHƯƠNG III ........................................................................................................ 69 PHƯƠNG HƯ NG VÀ GI I PHÁP NÂNG CAO CH T LƯ NG .................... 69 D CH V CH NG KHOÁN DÀNH CHO KHÁCH HÀNG VIP ......................... 69 C A CÔNG TY CH NG KHOÁN HÀ N I ....................................................... 69 3.1. Nh ng nh hư ng và m c tiêu phát tri n c a Công ty ch ng khoán Hà N i trong th i gian t i. ............................................................................................. 69 3.1.1. nh hư ng phát tri n th trư ng ch ng khoán c a Vi t Nam ............... 69 3.1.2. nh hư ng phát tri n d ch v ch ng khoán c a Công ty ...................... 69 3.1.3. nh hư ng và m c tiêu phát tri n d ch v ch ng khoán dành cho khách hàng 70 3.1.4. Nh ng thu n l i trong quá trình tri n khai các d ch v ch ng khoán dành cho khách hàng VIP c a CTCK Hà N i ......................................................... 71 3.2. Gi i pháp nâng cao ch t lư ng d ch v ch ng khoán dành cho khách hàng VIP c a CTCK Hà N i. ..................................................................................... 73 3.2.1. Xây d ng chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c ch t lư ng cao ............ 73 3.2.2. Xây d ng k ho ch phát tri n c th cho t ng d ch v trên cơ s m c tiêu ã ra........................................................................................................... 77 3.2.3. Phát tri n ho t ng marketing ............................................................. 81 3.3. Ki n ngh .................................................................................................... 86 3.3.1. i v i Cơ quan qu n lý Nhà nư c v th trư ng ch ng khoán.............. 86 3.3.2. i v i Hi p h i kinh doanh ch ng khoán Vi t Nam............................ 87 3.3.3. i v i Công ty ch ng khoán Hà N i ................................................... 88 6
  7. DANH M C B NG BI U B ng s 1: Báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh c a CTCK Hà N i trong 2 năm 2007 và 2008. ........................................................................................................ 45 B ng 2: Các ch tiêu tài chính cơ b n trong 2 năm 2007 và 2008 .......................... 46 B ng 3: S lư ng tài kho n m t i CTCK Hà N i qua các tháng: ......................... 50 B ng 4: Giá tr giao d ch c a toàn Công ty và c a khách hàng VIP ....................... 53 B ng 5: Bi u phí giao d ch ch ng khoán c a CTCK Hà N i: ................................ 58 B ng 6: Bi u phí giao d ch ch ng khoán c a CTCK Sài Gòn............................... 59 Bi u 1: S lư ng tài kho n toàn Công ty và khách hàng VIP ........................... 51 Bi u 2: S lư ng tài kho n VIP m t i CTCK Hà N i ..................................... 52 Bi u 3: Giá tr giao d ch toàn Công ty và khách hàng VIP................................ 54 Bi u 4: Giá tr giao d ch c a khách hàng VIP ................................................... 54 Bi u 5: Giá tr giao d ch khách hàng VIP so v i toàn Công ty tính n tháng 4/2008 ................................................................................................................... 55 7
  8. L IM U Tính c p thi t c a tài: Th trư ng ch ng khoán Vi t Nam i vào ho t ng ư c g n 8 năm và ang t ng bư c kh ng nh mình trong n n kinh t th trư ng, góp vào thành công trên lĩnh v c kinh t Vi t Nam trong nh ng năm qua. Khuy n khích phát tri n th trư ng tài chính nói chung và th trư ng ch ng khoán nói riêng là ch trương mà ng và Nhà nư c ã ra, nó cũng phù h p v i xu hư ng h i nh p kinh t t t y u c a Vi t Nam khi ã tr thành thành viên chính th c c a T ch c Thương m i Th gi i (WTO). S l n m nh c a th trư ng ch ng khoán g n li n v i ho t ng c a các Công ty ch ng khoán mang l i nh ng d ch v thi t y u h tr các nhà u tư và góp ph n không nh vào vi c i u ti t n n kinh t . Các d ch v ch ng khoán trên th trư ng không ng ng ư c nâng cao ch t lư ng nh m th a mãn nhu c u nhà u tư. Trong i u ki n hi n nay, s c nh tranh gi a các CTCK ngày càng m nh m . Vì v y, t n t i và phát tri n thì Công ty Hà N i N i c n nh ng chi n lư c c th nâng cao ch t lư ng d ch v và thu hút khách hàng, c bi t là nh ng khách hàng l n và thân thi t (Khách hàng VIP). M c ích nghiên c u c a tài: ưa ra m t s gi i pháp nâng cao ch t lư ng d ch v ch ng khoán c a Công ty ch ng khoán Hà N i thông qua ào t o và phát tri n ngu n nhân l c bên c nh vi c nâng c p c s v t ch t và công ngh phù h p v i yêu c u c a th c ti n. L ch s gi i quy t v n : ây là v n còn m i và ang ư c các Công ty t p trung gi i quy t, trong ó có CTCK Hà N i. Ph m vi nghiên c u và i tư ng nghiên c u: L y cơ s th c ti n quá trình ho t ng kinh doanh, ho t ng ào t o và phát tri n cùng v i các ho t ng b tr khác nghiên c u các m i quan h gi a chúng ưa ra các gi i pháp phù h p. tài t p trung gi i quy t v n t ra thông qua nhóm 8
  9. gi i pháp nâng cao ch t lư ng d ch v môi gi i, tư v n ch ng khoán và các gi i pháp marketing dành cho khách hàng VIP t i Công ty Ch ng khoán Hà N i. Phương pháp nghiên c u: S d ng các phương pháp phân tích th ng kê, so sánh, t ng h p nh m phân tích m t m nh, m t y u, cơ h i và khó khăn … gi i quy t v n t ra c a Công ty C ph n Ch ng khoán Hà N i. Trên cơ s nh ng ki n th c ư c trang b trong nhà trư ng, hi n tr ng ho t ng môi gi i ch ng khoán dành cho khách hàng VIP t i CTCK Hà N i, cùng v i s hư ng d n nhi t tình c a cô giáo Ths. Nguy n Thuy Th y, tôi ã ch n tài: “M t s gi i pháp nâng cao ch t lư ng d ch v ch ng khoán i v i khách hàng VIP c a Công ty C ph n Ch ng khoán Hà N i” làm lu n văn t t nghi p. Ngoài ph n “M u” và “K t lu n”, c u trúc c a Lu n văn g m 3 chương như sau: Chương 1: Cơ s lý lu n v d ch v ch ng khoán i v i khách hàng VIP c a các Công ty ch ng khoán. Chương 2: Th c tr ng d ch v ch ng khoán dành cho khách hàng VIP c a Công ty C ph n Ch ng khoán Hà N i. Chương 3: Phương hư ng và gi i pháp nâng cao ch t lư ng d ch v ch ng khoán dành cho khách hàng VIP c a Công ty C ph n Ch ng khoán Hà N i. 9
  10. CHƯƠNG I CƠ S LÝ LU N V D CH V CH NG KHOÁN I V I KHÁCH HÀNG VIP C A CÁC CÔNG TY CH NG KHOÁN 1.1. Công ty ch ng khoán và vai trò c a các công ty ch ng khoán 1.1.1. Khái ni m, c i m c a công ty ch ng khoán Khái ni m: CTCK là t ch c có tư cách pháp nhân ho t ng kinh doanh ch ng khoán, bao g m m t, m t s ho c toàn b các ho t ng: môi gi i ch ng khoán, t doanh ch ng khoán, b o lãnh phát hành ch ng khoán, tư v n u tư ch ng khoán. c i m CTCK: Ho t ng c a CTCK tuân th theo lu t doanh nghi p và lu t ch ng khoán, do ó CTCK có nh ng c i m c trưng sau: • Là lo i hình doanh nghi p c bi t kinh doanh ch ng khoán. • CTCK ph i có v n i u l t i thi u b ng v n pháp nh. V n pháp nh thư ng ư c quy nh c th cho t ng lo i hình nghi p v . • Gi y phép ho t ng do U ban Ch ng khoán Nhà nư c c p. • CTCK ch ư c kinh doanh nh ng ho t ng ã ăng ký v i UBCK • CTCK ho t ng dư i s giám sát c a UBCKNN. • Các t ch c và các cá nhân sáng l p CTCK ph i m b o yêu c u t i thi u v cơ s v t ch t cho CTCK. 1.1.2. Vai trò, ch c năng c a công ty ch ng khoán Vai trò c a công ty ch ng khoán: Ho t ng c a TTCK trư c h t c n nh ng ngư i môi gi i trung gian, ó là CTCK - m t nh ch trên TTCK, có nghi p v chuyên môn, i ngũ nhân viên lành ngh và b máy t ch c phù h p th c hi n vai trò trung gian môi gi i mua bán ch ng khoán, tư v n u tư và th c hi n m t s d ch v khác cho c nhà u tư l n t ch c phát hành. C th , CTCK có nh ng vai trò quan tr ng sau: 10
  11. i v i các t ch c phát hành: M c tiêu khi tham gia vào TTCK c a các t ch c phát hành là huy ng v n thông qua vi c phát hành các ch ng khoán. Vì v y, thông qua ho t ng i lý phát hành, b o lãnh phát hành, các CTCK có vai trò t o ra cơ ch huy ng v n ph c v các nhà phát hành. M t trong nh ng nguyên t c ho t ng c a TTCK là nguyên t c trung gian. Nguyên t c này yêu c u nh ng nhà u tư và nh ng nhà phát hành không ư c mua bán tr c ti p CK mà ph i thông qua các trung gian mua bán. Các CTCK s th c hi n vai trò trung gian cho c ngư i u tư và nhà phát hành. Và khi th c hi n công vi c này, CTCK ã t o ta cơ ch huy ng v n cho n n kinh t thông qua TTCK. i v i nhà u tư: Thông qua ho t ng như môi gi i, tư v n, qu n lý danh m c u tư, CTCK có vai trò làm gi m chi phí và th i gian giao d ch, do ó nâng cao hi u qu các kho n u tư. i v i hàng hóa thông thư ng, mua bán qua trung gian s làm tăng chi phí cho ngư i mua và ngư i bán. Tuy nhiên, i v i TTCK, s bi n ng thư ng xuyên c a giá c ch ng khoán cũng như m c r i ro cao s làm cho nh ng nhà u tư t n kém chi phí, công s c và th i gian tìm hi u thông tin trư c khi quy t nh u tư. Nhưng thông qua các CTCK, v i trình chuyên môn cao và uy tín ngh nghi p s giúp các nhà u tư th c hi n các kho n u tư m t cách hi u qu . i v i th trư ng ch ng khoán: CTCK th hi n hai vai trò chính: • Th nh t, CTCK góp ph n t o l p giá c , i u ti t th trư ng. Giá c ch ng khoán là do th trư ng quy t nh. Tuy nhiên, ưa ra m c giá cu i cùng, ngư i mua và ngư i bán ph i thông qua các CTCK vì h không ư c tham gia tr c ti p vào quá trình mua bán. Các CTCK là nh ng thành viên c a th trư ng, do v y h cũng góp ph n t o l p giá c th trư ng thông qua u giá. Trên th trư ng sơ c p, các CTCK cùng v i các nhà phát hành ưa ra m c giá u tiên. Chính vì v y, giá c c a m i lo i ch ng khoán giao d ch u có s tham gia nh giá c a các CTCK. Các CTCK còn th hi n vai trò l n hơn khi tham gia i u ti t th trư ng. b ov nh ng kho n u tư c a khách hàng và b o v l i ích c a chính mình, nhi u CTCK ã giành m t t l nh t nh các giao d ch th c hi n vai trò bình n th trư ng. • Th hai, các CTCK góp ph n làm tăng tính thanh kho n c a các tài s n tài 11
  12. chính. TTCK có vai trò là môi trư ng làm tăng tính thanh kho n c a các tài s n chính. Nhưng các CTCK m i là ngư i th c hi n t t vai trò ó vì CTCK t o ra cơ ch giao d ch trên th trư ng. Trên th trư ng c p 1, do th c hi n các ho t ng như b o lãnh phát hành, ch ng khoán hóa, các CTCK không nh ng huy ng m t lư ng v n l n ưa vào s n xu t kinh doanh cho nhà phát hành mà còn làm tăng tính thanh kho n c a các tài s n chính ư c u tư vì các ch ng khoán qua t phát hành s ư c mua bán giao d ch trên th trư ng c p 2. i u này làm gi m r i ro, t o tâm lý yên tâm cho ngư i u tư. Trên th trư ng c p 2, do th c hi n các giao d ch mua và bán các CTCK giúp ngư i u tư chuy n i ch ng khoán thành ti n m t va ngư c l i. Nh ng ho t ng ó có th làm tăng tính thanh kho n c a nh ng tài s n chính. i v i các cơ quan qu n lý th trư ng: CTCK có vai trò cung c p thông tin v TTCK cho các cơ quan qu n lý th trư ng th c hi n m c tiêu ó. Các CTCK th c hi n ư c vai trò này b i vì h v a là ngư i b o lãnh phát hành cho các ch ng khoán m i, v a là trung gian mua bán ch ng khoán và th c hi n các giao d ch trên th trư ng. M t trong nh ng yêu c u c a TTCK là các thông tin c n ph i ư c công khai hóa dư i s giám sát c a các cơ quan qu n lý th trư ng. Vi c cung c p thông tin v a là quy nh c a h th ng lu t pháp, v a là nguyên t c ngh nghi p c a các CTCK vì CTCK c n ph i minh b ch và công khai trong ho t ng. Các thông tin CTCK có th cung c p bao g m thông tin v các giao d ch mua, bán trên th trư ng, thông tin v các c phi u, trái phi u và t ch c phát hành, thông tin v các nhà u tư…Nh các thông tin này, các cơ quan qu n lý th trư ng có th ki m soát và ch ng các hi n tư ng thao túng, lũng o n, bóp méo th trư ng. Tóm l i, CTCK là m t t ch c chuyên nghi p trên TTCK, có vai trò c n thi t và quan tr ng i v i các nhà u tư, các nhà phát hành, i v i các cơ quan qu n lý th trư ng và i v i TTCK nói chung. Nh ng vai trò này ư c th hi n thông qua các nghi p v ho t ng c a các CTCK. Ch c năng c a công ty ch ng khoán: CTCK là tác nhân quan tr ng thúc y s phát tri n c a n n kinh t nói chung và c a th trư ng ch ng khoán nói riêng. Nh các CTCK mà ch ng khoán ư c lưu thông t nhà phát hành t i ngư i u tư và có tính thanh kho n, qua ó huy ng ngu n v n t nơi nhàn r i phân b vào nh ng nơi s d ng có hi u qu . C th , 12
  13. CTCK có nh ng ch c năng cơ b n sau: T o ra cơ ch huy ng v n linh ho t gi a ngư i có ti n nhàn r i n ngư i s d ng v n (thông qua cơ ch phát hành và b o lãnh phát hành). Cung c p cơ ch giá c cho giao d ch (thông qua h th ng kh p giá ho c kh p l nh). T o ra tính thanh kho n cho ch ng khoán (hoán chuy n t ch ng khoán ra ti n m t và ngư c l i t ti n m t ra ch ng khoán m t cách d dàng). Góp ph n i u ti t và bình n th trư ng (thông qua ho t ng t doanh ho c vai trò nhà t o l p th trư ng). 1.2. Các nghi p v ch ng khoán c a công ty ch ng khoán 1.2.1. Nghi p v môi gi i ch ng khoán Khái ni m môi gi i ch ng khoán: Môi gi i ch ng khoán là ho t ng trung gian mua bán ch ng khoán cho khách hàng hư ng hoa h ng, làm d ch v nh n l nh mua, bán ch ng khoán c a khách hàng, chuy n các l nh mua bán ó vào S giao d ch ch ng khoán và hư ng hoa h ng môi gi i. Vi t Nam, theo Lu t ch ng khoán thì nghi p v môi gi i ch ng khoán là ho t ng trung gian ho c i di n mua, bán ch ng khoán cho khách hàng hư ng hoa h ng. Các lo i môi gi i ch ng khoán: Các nhà môi gi i ch ng khoán có th ti n hành ho t ng môi gi i ngay t i CTCK ho c trên th trư ng OTC. Môi gi i trên th trư ng ch ng khoán t p trung (S giao d ch): Các nhà môi gi i s ti n hành mua bán ch ng khoán ư c niêm y t trên S giao d ch ch ng khoán TP. H Chí Minh (ho c Trung tâm giao d ch ch ng khoán Hà N i) trên cơ s nh n l nh c a khách hàng và nh p l nh vào trung tâm tìm i tác phù h p. Ch ng khoán ư c bán hay mua ph thu c vào k t qu so kh p l nh gi a các quy t nh t các nhà u tư thông qua các CTCK. 13
  14. Môi gi i trên th trư ng ch ng khoán OTC: • N u CTCK là nhà t o l p th trư ng thì ho t ng môi gi i c phi u s ư c di n ra t i công ty. T i ây, CTCK s tr c ti p thương lư ng và tho thu n giá c phi u c a khách hàng. • N u CTCK không ph i là nhà t o l p th trư ng thì CTCK s liên h v i nhà t o l p th trư ng. B ph n giao d ch c a công ty s liên h v i nhà t o l p th trư ng khác thông qua h th ng báo giá c p 2 quy t nh m c giá chào bán và t mua c phi u ó. Quy trình môi gi i ch ng khoán: Quy trình ho t ng môi gi i ch ng khoán là các bư c công vi c mà b ph n môi gi i, các nhân viên môi gi i ph i làm th c hi n ho t ng môi gi i. M i bư c công vi c có s phân công c th v nhân s và trách nhi m c a t ng ngư i. M i CTCK tùy theo yêu c u, c i m riêng mà có quy trình nghi p v môi gi i khác nhau nhưng nhìn chung v n i dung cơ b n thì có s gi ng nhau v i các bư c: Tìm ki m khách hàng: B ph n môi gi i ph i xác nh khách hàng c a mình là ai, i tư ng c n quan tâm n là như th nào sau ó có th phân lo i m i nhân viên ph trách riêng, t tìm khách hàng riêng, khách hàng ti m năng cho mình hay cho chính công ty. i v i ho t ng tìm ki m khách hàng thì ho t ng marketing, qu ng cáo, ti p th chi m v trí quan tr ng. Sàng l c khách hàng, ch n ra khách hàng ti m năng và c g ng ti p xúc v i h : Nhà môi gi i có danh sách khách hàng m c tiêu v i các ngu n thông tin sơ b v tình hình tài chính, nhu c u, m c quan tâm c a h t i TTCK. T ó, nhà môi gi i s ph i phân lo i, l a ch n khách hàng ti m năng nh t và tìm cách ti p xúc và trao iv ih . Tìm hi u c th nhu c u, m c tiêu tài chính, kh năng ch p nh n r i ro c a khách hàng: Nhà môi gi i c n có kh năng giao ti p t t, c n v n d ng linh ho t các k năng ngh nghi p c a mình, c bi t là kh năng khai thác thông tin thì m i có th thành công khi g p g khách hàng. Khuy n ngh các d ch v áp ng cao nh t nhu c u, m c tiêu c a khách hàng: 14
  15. Trên cơ s v m c tiêu tài chính, nhu c u c a khách hàng, d a vào kh năng truy n t thông tin, k năng thuy t ph c khách hàng c a nhà môi gi i cung c p cho khách hàng các d ch v . Cung c p các d ch v khi khách hàng ã ch p nh n và nh ng d ch v sau bán hàng: Nhà môi gi i m tài kho n cho khách giao d ch, tư v n, ưa l i khuy n ngh khách mua, bán ch ng khoán k t h p s d ng các d ch v kèm theo c a công ty. Nhà môi gi i còn theo dõi tài kho n cho khách hàng, theo dõi di n bi n th trư ng ưa ra nh ng l i khuy n cáo h p lý, chăm sóc khách hàng chu áo. Ngoài công vi c chính trên, nhân viên môi gi i còn có các công vi c khác như: • Nh n l nh giao d ch cho khách hàng • Nh n, giao ch ng khoán và ti n cho khách k c c t c, ti n do mua bán ch ng khoán, lưu ký ch ng khoán… • Theo dõi ho t ng c a tài kho n, x lý k toán cho tài kho n ti n m t thư ng do k toán giao d ch m nhi m. • Gi i áp m i th c m c c a khách hàng, x lý các khi u n i. • Nghiên c u th trư ng, phân tích, ưa ra các báo cáo khuy n ngh mua, bán, cung c p d ch v phù h p. 1.2.2. Nghi p v t doanh ch ng khoán Khái ni m: T doanh là vi c CTCK thư ng xuyên tham gia vào các ho t ng mua và bán ch ng khoán cho chính mình. Ho t ng t doanh là ho t ng mua i bán l i ch ng khoán, nói cách khác là ho t ng kinh doanh nh m thu chênh l ch giá (mua th p bán cao). Ho t ng t doanh c a CTCK ư c th c hi n qua cơ ch giao d ch trên SGDCK, TTGDCK ho c trên th trư ng phi t p trung OTC. Trên th trư ng OTC, các ho t ng t doanh c a CTCK ư c th c hi n tr c tuy n gi a các công ty i tác. M c ích c a ho t ng t doanh ch ng khoán: i v i các CTCK m c ích c a ho t ng t doanh là thu chênh l ch giá ch ng 15
  16. khoán cho chính mình. Bên c nh ó, ho t ng t doanh còn nh m m c ích d tr , trong trư ng h p có sai sót x y ra khi th c hi n l nh cho khách hàng. Yêu c u c a ho t ng t doanh: i v i CTCK, yêu c u khi th c hi n nghi p v t doanh là: Tách bi t qu n lý: Khi CTCK ng th i th c hi n hai nghi p v môi gi i ch ng khoán và t doanh thì ph i tách bi t m b o tính minh b ch trong ho t ng (tách b ch v con ngư i, quy trình nghi p v , v n và tài s n). Ưu tiên khách hàng: T c là th c hi n l nh giao d ch c a khách hàng trư c khi th c hi n nghi p v t doanh. i u này m b o tính công b ng trong giao d ch ch ng khoán khi mà các CTCK có nhi u l i th hơn khách hàng v tìm ki m thông tin và phân tích th trư ng. Góp ph n bình n giá th trư ng: góp ph n bình n th trư ng, CTCK ph i th c hi n giao d ch theo lu t nh trong gi i h n mà lu t pháp cho phép, t c là mua vào và bán ra ch ng khoán trong gi i h n quy nh c a lu t pháp nh m góp ph n bình n giá th trư ng. Ho t ng t o l p th trư ng: Các CTCK khi th c hi n t doanh iv i ch ng khoán m i phát hành và chưa có th trư ng giao d ch, nh m t o ra th trư ng giao d ch cho chúng. Ngoài ra, các CTCK còn th c hi n m t s quy nh khác như gi i h n v u tư, lĩnh v c u tư… T t c nh ng quy nh này nh m t o an toàn cho các CTCK, và do ó góp ph n bình n TTCK. Quy trình nghi p v t doanh: V cơ b n quy trình nghi p v t doanh c a CTCK bao g m nh ng bư c sau: Xây d ng chi n lư c u tư: CTCK ph i xây d ng ư c chi n lư c u tư c a mình, có th là chi n lư c u tư ch ng, th ng, ho c k t h p, ho c t i a hoá l i nhu n…Chi n lu c kinh doanh u tư c a các CTCK ph thu c vào các nhân t sau: • Th c tr ng n n kinh t 16
  17. • Kh năng n m b t và x lý thông tin • Trình phân tích tài chính (doanh nghi p, qu c gia, qu c t ), chính tr - xã h i và kh năng phân tích tâm lý. • Kh năng i u hành c a Ban lãnh o công ty. Khai thác, tìm ki m các cơ h i u tư: Theo m c tiêu chi n lư c ã l a ch n, công ty s ch ng tìm ki m m t hàng, ngu n hàng, khách hàng, cơ h i u tư. Vi c tìm ki m cơ h i u tư áp d ng i v i c ch ng khoán niêm y t và chưa niêm y t, trên c th trư ng sơ c p và th c p. Phân tích, ánh giá ch t lư ng cơ h i u tư: D a vào các ngu n thông tin ã l a ch n, công ty s th m nh, phân tích các kho n u tư tìm ra các k t lu n phù h p v cơ h i u tư, m t hàng, giá c , a i m… Th c hi n u tư: N u th c hi n mua ch ng khoán trên th trư ng sơ c p, b ph n t doanh ph i tuân th úng quy trình u th u, ho c b o lãnh phát hành, ho c tho thu n v i t ch c phát hành trong các công o n chu n b phát hành ch ng khoán. Qu n lý u tư và thu h i v n: Sau khi th c hi n kinh doanh ch ng khoán, b ph n t doanh s có trách nhi m theo dõi, ám giá tình hình và th c hi n nh ng ho t ng nghi p v c n thi t qu n lý danh m c u tư c a mình cũng như tìm ki m cơ h i u tư m i. 1.2.3. Nghi p v b o lãnh phát hành ch ng khoán Khái ni m: B o lãnh phát hành ch ng khoán là vi c t ch c b o lãnh phát hành tham gia m t cách tr c ti p hay gián ti p vào quá trình phát hành ch ng khoán nh m tư v n tài chính cho nhà phát hành, giúp nhà phát hành th c hi n các th t c trư c khi chào bán ch ng khoán và giúp bình n giá ch ng khoán trong th i gian sau t phát hành. L i ích c a vi c phát hành ch ng khoán thông qua ngu i b o lãnh: B o lãnh phát hành ch ng khoán mang l i nhi u l i ích thi t th c i v i nhà phát hành, th hi n: 17
  18. Thông qua ho t ng tư v n tài chính, t ch c b o lãnh phát hành giúp t ch c phát hành xem xét l i công tác qu n lý tài chính, phát hi n ra các m t tích c c cũng như các y u kém, t ó tư v n cho t ch c phát hành các bi n pháp hoàn thi n công tác qu n lý tài chính, nâng cao hi u qu s d ng s v n huy ng ư c t t phát hành. M t khác, v i các doanh nghi p ang mu n niêm y t ch ng khoán trên S giao d ch ch ng khoán hay phát hành ch ng khoán ra công chúng thư ng ư c yêu c u áp d ng mô hình qu n tr kinh doanh hi n i, trong ó có qu n tr tài chính doanh nghi p, do ó, k t qu c a ho t ng tư v n tài chính không ch là tài li u h u ích giúp c i thi n tình hình tài chính hi n t i mà còn giúp ích cho vi c ho ch nh chi n lư c tài chính dài h n c a t ch c phát hành. mb om c thành công cao hơn c a t phát hành. Các nhân viên c a t ch c phát hành là nh ng ngư i có ki n th c chuyên môn v kinh t , tài chính, c ng v i vi c h là các nhà kinh doanh ch ng khoán chuyên nghi p, ư c chuyên môn hoá trong vi c b o lãnh phát hành ch ng khoán nên h n m rõ các nhu c u c a th trư ng, có th ưa ra các tư v n cho t ch c phát hành nên phát hành lo i ch ng khoán nào là v a phù h p v i nhu c u huy ng v n, v a phù h p v i nhu c u u tư trên th trư ng. Trong quá trình phân ph i ch ng khoán, do là nhà phân ph i chuyên nghi p, t ch c phát hành ch ng khoán có s n m t m ng lư i phân ph i và các m i quan h t trư c v i các i lý phát hành, v i các nhà u tư, nh t là v i các nhà u tư l n, do v y vi c phân ph i ch ng khoán ch c ch n s có thu n l i hơn so v i trư ng h p t phân ph i (không thuê t ch c b o lãnh phát hành mà phát hành tr c ti p). Th c hi n phát hành ch ng khoán qua t ch c b o lãnh góp ph n chia s r i ro. N u phát hành tr c ti p, t ch c phát hành s t gánh ch u m i r i ro c a t phát hành, còn n u phát hành qua t ch c b o lãnh phát hành s có s chia s r i ro gi a hai bên khi có r i ro. Các ơn v b o lãnh trong t h p cũng có th chia s r i ro cho nhau. 18
  19. Quy trình b o lãnh phát hành: Công ty CK Nh n yêu c u b o lãnh Kí h p ng tư v n qu n lý - trình phương án bán - Cam k t b o lãnh T ch c UBCK Phát hành L p nghi p oàn b o lãnh Kí h p ng b o lãnh N p h sơ xin phép phát hành Thăm dò th trư ng Gi y phép phát hành ch ng khoán có hi u l c. - Công b vi c phát hành. - Phân phát b n cáo b ch. - Phân phát phi u ăng kí mua ch ng khoán. - Nh n ti n t c c. Phân ph i c phi u trên cơ s phi u ăng kí. Bình n th trư ng Lưu kí ch ng khoán Thanh toán 19
  20. 1.2.4. Nghi p v qu n lý danh m c u tư Khái ni m : ây là ho t ng qu n lí v n u thác c a khách hàng u tư vào ch ng khoán thông qua danh m c u tư nh m sinh l i cho khách hàng trên cơ s b o toàn v n và tăng l i nhu n cho khách hàng. Qu n lý danh m c u tư là m t d ng nghi p v tư v n mang tính ch t t ng h p có kèm theo u tư, khách hàng y thác ti n cho CTCK thay m t mình quy t nh u tư theo m t chi n lư c hay nh ng nguyên t c ã ư c khách hàng ch p thu n ho c theo yêu c u. Quy trình ho t ng qu n lý danh m c u tư : Quy trình c a nghi p v Qu n lí danh m c u tư có th ư c khái quát trong sơ sau: CTCK và khách hàng s ti p xúc, tìm hi u v kh năng Xúc ti n tìm hi u và tài chính và chuyên môn, t ó ưa ra các yêu c u v nh n qu n lí. qu n lí v n u thác. N i dung c a h p ng bao g m các v n v v n, th i Kí h p ng qu n lí gian u thác, m c tiêu u tư, quy n h n và trách nhi m m i bên, phí qu n lí. CTCK s th c hi n u tư v n u thác c a khách hàng Th c hi n h p ng theo h p ng và các nguyên t c o c, nguyên t c tài qu n lí chính c a công ty K t thúc h p ng Khách hàng có nghĩa v thanh toán các kho n phí theo qu n lí h p ng và gi i quy t các v n trong trư ng h p CTCK b phá s n, gi i th , ho c ngưng ho t ng. 1.2.5. Nghi p v tư v n u tư ch ng khoán Khái ni m: Tư v n u tư ch ng khoán là vi c công ty ch ng khoán thông qua ho t ng phân tích ưa ra các l i khuyên, phân tích các tình hu ng và có th th c hi n m t 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2