Luận văn: Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Thương Mại Cầu Giấy
lượt xem 33
download
Mời các bạn cùng tham khảo Luận văn: Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Thương Mại Cầu Giấy để thực hiện tốt hơn bài luận văn tốt nghiệp cùng chủ đề của mình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn: Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Thương Mại Cầu Giấy
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Ngày nay, cung với sự phat triên cua nên kinh tế thị trường, cac doanh ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ́ nghiêp không những có nhiêm vụ san xuât hay kinh doanh thương mai tạo ra ̣ ̣ ̉ ́ ̣ san phâm mà con có nhiêm vụ tổ chức tiêu thụ những san phâm đo. Công tac ̉ ̉ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ́ tiêu thụ san phâm là khâu quan trong trong quá trinh tai san xuât cua doanh ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̉ nghiệp, là khâu quyêt đinh chu kỳ san xuât kinh doanh và cung là khâu giup ́ ̣ ̉ ́ ̃ ́ nâng cao hiêu quả san xuât kinh doanh cung như giup cho doanh nghi ệp tôn tai ̣ ̉ ́ ̃ ́ ̀ ̣ và phat triên trong nên kinh tế thị trường. Thât vây, chỉ khi tiêu thụ được san ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ phâm cua minh san xuât ra hay kinh doanh thương mai thì luc đó mới có thu ̉ ̉ ̀ ̉ ́ ̣ ́ nhâp để trang trai những chi phí về nguyên vât liêu, nhân công, vôn vay... cung ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̃ như có tiên để mở rông kinh doanh. Vì vây, nêu không tiêu thụ được san phâm ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ thì moi hoat đông cua doanh nghiệp sẽ bị ngừng trê. Trong nên kinh tế thị ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ trường khi mà cac doanh nghiệp phai tổ chức moi hoat đông san xuât kinh ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ doanh để tôn tai và phat triên thì găp rât nhiêu khó khăn nhât là tim kiêm thi ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ́ trường tiêu thụ san phâm. Họ phai đương đâu với sự canh tranh khôc liêt trên ̉ ̉ ̉ ̀ ̣ ́ ̣ thị trường. Để có thể tôn tai và phat triên được trong môi trường canh tranh đo ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ buôc doanh nghiệp phai luôn bam sat, thich ứng với moi biên đông cua thị ̣ ̉ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ trường và có trach nhiêm đên cung đôi với san phâm cua minh, kể cả san phâm ́ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̉ ̀ ̉ ̉ đó đang được người tiêu dung sử dung để cuôi cung tao ra cho minh môt chỗ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ đứng thich hợp và vững chăc. Điêu nay có thể thực hiên được hay không con ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ phụ thuôc vao viêc sử dung cac nguôn lực cua doanh nghiệp để đề ra cac chiên ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ́ lược kinh doanh săc ben nhât, hiêu quả nhât. Công tac tiêu thụ san phâm, môt ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̣ trong cac chiên lược kinh doanh chủ yêu cua cac doanh nghiêp thương mai hiên ́ ́ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ VŨ VĂN TRƯỞNG 1 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP nay, nó không phai là hoat đông tự phat mà là môt môn khoa hoc, môt nghê ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̃ ̣ thuât trong hoat đông kinh doanh cua môi doanh nghiêp. Do đó cac doanh nghiêp phai đi sâu tim hiêu, nghiên cứu thị trường, đăc ́ ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ biêt là thị trường tiêu thụ san phâm, từ đó đề ra cac phương hướng và biên phap ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́ nhăm duy trì và mở rông thị trường tiêu thụ san phâm, đó là môt trong những ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ yêu câu hang đâu cua quan lý doanh nghiêp. ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ Tai Công ty Cổ phần Thương mại Cầu Giấy, công tac tiêu thụ san phâm ̣ ́ ̉ ̉ đang là điêu quan tâm nhât cua ban lanh đao công ty, thông qua đó công ty có ̀ ́ ̉ ̃ ̣ thể tăng doanh thu cung như thu được nhiêu lợi nhuân hơn. ̃ ̀ ̣ Là sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh, em mong muôn đ ược hiêu ́ ̉ những vân đề liên quan tới thị trường môt cach hệ thông và sâu săc. Chinh vì ́ ̣ ́ ́ ́ ́ vây, qua quá trinh thực tâp ở Công ty Cổ phần Thương mại Cầu Giấy em đã ̣ ̀ ̣ mạnh dạn chon đề tai cho luận văn cua minh : ̣ ̀ ̉ ̀ “Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Thương Mại Cầu Giấy” 2. Đối tượng và mục đích nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu tình hình hoạt động kinh doanh cũng nh ư th ực trạng về hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở công ty, đưa ra những ý kiến, gi ải VŨ VĂN TRƯỞNG 2 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP pháp góp phần cho hoạt động kinh doanh của công ty được hiệu quả hơn và thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở công ty. 3. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi theo không gian: Công ty Cổ phần Thương mại Cầu Giấy Giới hạn phạm vi nghiên cứu: Đánh giá thực trạng tiêu th ụ s ản ph ẩm c ủa công ty Phạm vi theo thời gian: Nghiên cứu số liệu trong 3 năm 2010 - 2012 4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập số liệu: Kế thừa, thu thập số liệu sẵn có ở công ty Tham khảo ý kiến các nhà quản lý, cán bộ, nhà chuyên môn nghi ệp v ụ có liên quan Phương pháp khảo sát thực tế Khảo sát hoạt động kinh doanh của công ty Khảo sát thực tế tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty Phương pháp xử lý số liệu Phân tích, tổng hợp, thống kê Lập bảng biểu, tính toán các chỉ tiêu cần thiết phục vụ việc nghiên cứu 5. Kết cấu luận văn tốt nghiệp VŨ VĂN TRƯỞNG 3 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP Luận văn tốt nghiệp gồm 3 chương Chương 1: Những vấn đề lý luận chung về công tác tiêu thụ sản phẩm tại doanh nghiệp thương mại Chương 2: Thực trạng tình hình tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Thương mại Cầu Giấy trong thời gian qua Chương 3: Một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần Thương mại Cầu Giấy trong thời gian tới CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 1.1. Khái niệm, bản chất và vai trò của tiêu thụ sản phẩm đối v ới ho ạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thương mại 1.1.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm Theo nghĩa rộng tiêu thụ sản phẩm là môt quá trinh tự tim hiêu nhu câu ̣ ̀ ̀ ̉ ̀ khach hang trên thị trường, tổ chức mang lưới tiêu thu, xuc tiên tiêu thụ với môt ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣ loat hoat đông hỗ trợ và tới thực hiên những dich vụ hâu mai. ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ Theo nghia hep, tiêu thụ san phâm là chuyên giao hang hoa cho khach ̃ ̣ ̉ ̉ ̉ ̀ ́ ́ hang và nhân tiên từ ho. Trong môi quan hệ đó hai bên tiên hanh th ương lượng ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̀ và thoa thuân về nôi dung và điêu kiên mua ban. Khi hai bên đã thông nhât thì ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ́ bên ban trao hang và bên mua trả tiên, quyên sở hữu hang hoa đã thay đôi nghia ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̃ là viêc thực hiên giá trị hang hoa đã kêt thuc. ̣ ̣ ̀ ́ ́ ́ VŨ VĂN TRƯỞNG 4 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP Muc tiêu cua moi doanh nghiêp khi tổ chức san xuât hay kinh doanh ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ thương mai là mong muôn tao ra được nhiêu san phâm hang hoa và hang hoa đó ̣ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ̀ ́ ̀ ́ phai luôn thoa man nhu câu cua người tiêu dung đông thời đem lai lợi ich cho ̉ ̉ ̃ ̀ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ doanh nghiêp đó là khoan lợi nhuân tôi ưu thông qua hoạt động thương mại đó ̣ ̉ ̣ ́ là mua và bán. 1.1.2. Bản chất của tiêu thụ sản phẩm Thực chât cua hoat đông tiêu thụ san phâm là môt khâu quan trong cua ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ quá trinh san xuât hay kinh doanh thương mai, không chỉ giup doanh nghiêp đưa ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̣ hang hoa dich vụ ra cung câp cho thị trường thực hiên giá trị san phâm dưới ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ hinh thức trao đôi quyên sở hữu thông qua giá trị tiên tệ mà con giup doanh ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ́ nghiêp giai phong lượng hang tôn kho đưa lai sức sinh lời cao để doanh nghiêp ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ có lợi nhuân, đâu tư mở rông thị trường kinh doanh. Măt khac tiêu thụ san ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ phâm lai là quá trinh nghiên cứu nhu câu thị trường, thiêt lâp cac chinh sach san ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ̉ phâm, giá ca, phân phôi, hỗ trợ xuc tiên ban, quang cao môt cach hợp ly, linh ̉ ̉ ́ ́ ́ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ hoat nhăm đap ứng nhu câu kip thời cua thị trường. ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ Như vây, tiêu thụ san phâm là kêt quả cua nhiêu hoat đông liên quan và kế ̣ ̉ ̉ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ́ tiêp nhau: - Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu tâm lý tâp quan cua người tiêu dung. ̣ ́ ̉ ̀ - Hoach đinh chiên lược và kế hoach tiêu thụ san phâm. ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ - Xây dựng cac chiên lược và kế hoach yêm trợ tiêu thụ san phâm. ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̉ - Thiêt lâp và cung cố bộ may tổ chức tiêu thụ san phâm cua doanh nghiêp. ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ - Tổ chức thực hiên kế hoach tiêu thụ san phâm. ̣ ̣ ̉ ̉ - Đanh giá kêt qua, thu thâp thông tin phan hôi để tiêp tuc hoat đông tiêu thụ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ VŨ VĂN TRƯỞNG 5 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ̉ ̉ san phâm. Hoạt động tiêu thụ san phâm đặc biệt quan trọng với sự sống còn của ̉ ̉ doanh nghiệp và được xem xet như môt quá trinh kinh tế bao gôm cac công ́ ̣ ̀ ̀ ́ viêc có liên hệ mât thiêt với nhau được tiên hanh ở cac bộ phân khac nhau trong ̣ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ doanh nghiệp. 1.1.3. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm Hoạt động tiêu thụ san phâm là tông thể cac biên phap về tô ̉ ch ức, kê ́ ̉ ̉ ̉ ́ ̣ ́ hoach nhăm nghiên cứu và năm băt nhu câu thị trường, đưa hang hoa ra lưu ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ thông với chi phí nhỏ nhât, đinh hướng san phâm hợp thị hiêu, tăng cường ́ ̣ ̉ ̉ ́ được sức manh tiêu thụ cua doanh nghiêp, nó không những mang lai lợi ich cho ̣ ̉ ̣ ̣ ́ doanh nghiêp mà con mang lai lợi ich cho toan xã hôi. Bởi vậy tiêu thụ s ản ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ phẩm có vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp: - Tiêu thụ san phâm là khâu xung yêu cua quá trinh san xuât va ̀ kinh doanh ̉ ̉ ́ ̉ ̀ ̉ ́ thương mai, găn cung và câu, thực hiên giá trị san phâm. Nó là bộ phân h ữu c ơ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ không thể tach dời trong hoat đông cua doanh nghiêp. ́ ̣ ̣ ̉ ̣ - Tiêu thụ san phâm là sự găp gỡ giữa người ban và người mua, nêu tiêu thụ ̉ ̉ ̣ ́ ́ được nhiêu thì chứng tỏ uy tin cua san phâm được người tiêu dung châp nhân ̀ ́ ̉ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ và ưa chuông, qua đó có thể khăng đinh được vị thế cua san phâm trên thị ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ trường và hơn thế dựa vao quá trinh tiêu thụ san phâm mà doanh nghiêp có cơ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ hôi tôt để có thể năm băt được nhu câu cua khach hang từ đó chủ đông đôi pho ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ́ với moi diên biên cua thị trường. ̣ ̃ ́ ̉ - Tiêu thụ san phâm phan anh kêt quả cuôi cung cua hoat đông kinh doanh của ̉ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ doanh nghiệp thương mai, nhờ có nó mà doanh nghiêp có thể tồn tại. ̣ ̣ VŨ VĂN TRƯỞNG 6 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP - Đây manh tiêu thụ san phâm là biên phap tông hợp thuc đây viêc đôi m ới nôi ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ dung quan lý ̉ 1.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 1.2.1. Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô 1.2.1.1. Môi trường kinh tế Ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường kinh tế đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là rất lớn. Các yếu tố thuộc môi trường này như: tốc độ tăng trưởng kinh tế, lãi suất, tỷ lệ lạm phát, tỷ giá hối đoái, các chính sách tài chính, tiền tệ, GDP… Tôc độ tăng trưởng khac nhau cua nên ́ ́ ̉ ̀ kinh tế trong cac giai đoan thinh vượng, suy thoai, phuc hôi sẽ anh hưởng tới ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̉ chi tiêu dung. Khi nên kinh tế ở giai đoan có tôc độ tăng trưởng kinh tế cao sẽ ̀ ̀ ̣ ́ tao nhiêu cơ hôi đâu tư mở rông hoat đông cua cac doanh nghiêp. Ngược lai khi ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ nên kinh tế sa sut, suy thoai dân đên giam chi phí tiêu dung đông thời lam tăng ̀ ́ ́ ̃ ́ ̉ ̀ ̀ ̀ cac lực lượng canh tranh. Thông thường khi nên kinh tế sa sut se ̃ gây chiên ́ ̣ ̀ ́ ́ tranh giá cả trong nên kinh tê. Mức lai xuât sẽ quyêt đinh đên mức câu cho san ̀ ́ ̃ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̉ phâm cua cac doanh nghiêp. Chinh sach tiên tệ và tỷ giá hôi đoai cung có thể tao ̉ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̀ ́ ́ ̃ ̣ ra môt cơ hôi tôt cho doanh nghiêp nhưng cung có thể là nh ững nguy cơ cho s ự ̣ ̣ ́ ̣ ̃ phat triên cua chung. Lam phat và chông lam phat cung là môt nhân tô ́ quan ́ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̃ ̣ trong cân phai xem xet và phân tich. Trên thực tế nêu ty ̉ lệ lam phat cao thi ̀ viêc ̣ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ kiêm soat giá cả và tiên công có thể không lam chủ được. ̉ ́ ̀ ̀ 1.2.1.2. Môi trường chính trị - pháp luật VŨ VĂN TRƯỞNG 7 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP Luât phap đưa ra những quy đinh, những rang buôc đoi hoi cac doanh ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ nghiêp phai tuân thủ trong quá trinh san xuât hay kinh doanh thương mai. Vân ̣ ̉ ̀ ̉ ́ ̣ ́ đề đăt ra đôi với doanh nghiêp là phai hiêu rõ tinh thân cua luât phap và châp ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ̉ ̣ ́ ́ hanh tôt những quy đinh cua phap luât. ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̣ Chinh phủ có vai trò to lớn trong điêu tiêt vĩ mô nên kinh tế thông qua cac ́ ̀ ́ ̀ ́ chinh sach kinh tê, tai chinh, tiên tê, và cac chương trinh chi tiêu cua minh. ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̀ Trong môi quan hệ với cac doanh nghiêp, chinh phủ vừa đong vai trò là người ́ ́ ̣ ́ ́ kiêm soat, khuyên khich, tai trợ, quy đinh, ngăn câm, han chê, vừa đong vai tro ̀ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ là khach hang quan trong đôi với cac doanh nghiêp. ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ 1.2.1.3. Môi trường văn hóa - xã hội Môi trường văn hoa xã hôi bao gôm những chuân mực và giá trị được xã ́ ̣ ̀ ̉ hôi châp nhân và tôn trong hoăc môt nên văn hoa cụ thê. Sự tac đông cua yêu tố ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ văn hoa xã hôi thường mang tinh dai han và tinh tế h ơn so với cac yêu tô ́ khac, ́ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ́ ́ thâm chí nhiêu luc con khó có thể nhân biêt được. Măt khac pham vi tac đông ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ cua cac yêu tố văn hoa xã hôi thường rât rông “nó xac đinh cach thức người ta ̉ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ́ sông làm viêc, san xuât, kinh doanh, tiêu thụ cac san phâm và dich vu”. Nh ư ́ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ vây, hiêu biêt về văn hoa xã hôi là cơ sở rât quan trong cho cac nhà quan trị ̣ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̉ trong viêc hoach đinh cơ chế và chiên lược tiêu thụ san phâm cua doanh nghiêp ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ mà mình nắm giữ. 1.2.1.4. Môi trường tự nhiên Đây là môi trường gắn liền với cuộc sống của con người. Do đó, tác động của nó đến hoạt động kinh doanh là không nhỏ. Các biến động của thiên nhiên như: gió, mưa, bão lũ, thiên tai, h ạn hán, ô nhi ễm môi tr ường… đ ều gây thiệt hại cho các doanh nghiệp đặc biệt là ảnh hưởng đến các doanh nghiệp VŨ VĂN TRƯỞNG 8 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP kinh doanh những mặt hàng có tính thời vụ. Ngoài ra, cũng chính môi trường này có thể tạo ra hoặc làm biến mất một sản phẩm, một ngành nghề nào đó trên thị trường. Hoạt động bán hàng của các doanh nghiệp luôn gắn với một địa điểm, một môi trường tự nhiên nhất định do vậy ảnh hưởng của môi trường này đến các doanh nghiệp cũng rất khác nhau. 1.2.1.5. Môi trường công nghệ Sự tiến bộ và phát triển của khoa học công ngh ệ và kỹ thu ật ngày càng tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao với nhiều tiện ích, càng làm cho cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn, làm rút ngắn chu kỳ s ống c ủa s ản ph ẩm. Do đó, các doanh nghiệp phải thường xuyên tự đổi mới mình, đầu tư nhiều hơn cho nghiên cứu - phát triển và áp dụng các ti ến bộ khoa h ọc công ngh ệ vào kinh doanh. Một trong những nguyên tắc của kinh tế thị trường đó là: doanh nghiệp nào có thể tung ra được sản phẩm mới có chất l ượng cao, giá c ả ph ải chăng thì có quyền chiếm lĩnh thị trường. Như vậy, ph ần th ưởng lợi nhuận chỉ dành cho những người biết sáng tạo, đổi mới không ngừng. 1.2.2. Các nhân tố thuộc môi trường vi mô 1.2.2.1. Đối thủ cạnh tranh trong ngành Các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp bao gồm toàn bộ các doanh nghiệp đang kinh doanh cùng ngành nghề và cùng khu vực thị trường với doanh nghiệp. Số cac doanh nghiêp và quy mô san xuât kinh doanh cua chung ́ ̣ ̉ ́ ̉ ́ đêu có anh hưởng đên khả năng cung ứng hang hoá dich vụ và tao ra sự canh ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ tranh trong nôi bộ nganh. Vì vây, môi sự thay đôi cua cac doanh nghiêp trong ̣ ̀ ̣ ̃ ̉ ̉ ́ ̣ nôi bộ nganh đêu tac đông đên hoat đông tiêu thụ san phâm cua doanh nghiêp. ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ VŨ VĂN TRƯỞNG 9 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP Môt sự thâm nhâp cua mới hay rut khoi thị trường cua cac doanh nghiêp khac ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ́ đêu lam anh hưởng đên hoat đông tiêu thụ san phâm cua doanh nghiêp. Vì vây ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ những thông tin về cac doanh nghiêp nay doanh nghiêp phai thường xuyên quan ́ ̣ ̀ ̣ ̉ tâm để điêu chinh hoat đông và lam chủ tinh hinh trong hoat đông kinh doanh ̀ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ cua minh. 1.2.2.2. Nhà cung cấp Là cac doanh nghiêp, cá nhân đam bao cung ứng cac yêu tố đâu vao cân ́ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ̀ thiêt cho doanh nghiêp và cac đôi thủ canh tranh để có hang hoá và dich vụ cung ́ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ứng trên thị trường. Bât kỳ môt sự biên đôi nao từ phia người cung ứng, môt cach trực tiêp ́ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ́ hay gian tiêp cung sẽ gây anh hưởng đên hoat đông tiêu thụ san phâm cua doanh ́ ́ ̃ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ nghiêp. Vì vây mà nhà quan trị phai luôn luôn tim cho minh cac nhà cung ứng ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̀ ́ ôn đinh, có đây đủ thông tin chinh xac về tinh trang tôn kho và kế hoach kinh ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ doanh để phuc vụ tôt cho công tac tiêu thụ cua doanh nghiêp. ̣ ́ ́ ̉ ̣ Áp lực của nhà cung cấp đối với doanh nghiệp thường thể hiện trong các tình huống: - Số lượng nhà cung cấp ít, thậm chí chỉ có một doanh nghi ệp độc quy ền cung cấp. - Tính chất thay thế của các yếu tố đầu vào là khó. - Doanh nghiệp mua yếu tố đầu vào không phải là khách hàng quan trọng và ưu tiên của người cung cấp. - Tầm quan trọng của yếu tố đầu vào đối với doanh nghiệp mua. - Các nhà cung cấp vật tư có chiến lược liên kết dọc. VŨ VĂN TRƯỞNG 10 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 1.2.2.3. Khách hàng Khach hang là đôi tượng mà doanh nghiêp phuc vụ là yêu tố quyêt đinh ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ sự thanh công hay thât bai cua doanh nghiêp. Vì quy mô hay số lượng cua khach ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ hang tao nên quy mô cua thị trường. Khach hang với cac yêu tố nhu câu, cac ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ yêu tố tâm ly, tâp quan và thị hiêu. Moi hoat đông cua doanh nghiêp đêu h ướng ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ tới thoả man nhu câu cua khach hang. Thông thường, để theo doi thông tin về ̃ ̀ ̉ ́ ̀ ̃ khach hang, doanh nghiêp thường tâp trung vao 5 loai thị trường khach hang ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ như sau: - Thị trường người tiêu dung là cac cá nhân và hộ tiêu dung mua hang hoá và ̀ ́ ̀ ̀ dich vụ cho muc đich cá nhân. ̣ ̣ ́ - Thị trường khach hang là doanh nghiêp là cac tổ chức và doanh nghiêp mua ́ ̀ ̣ ́ ̣ hang hoá và dich vụ để gia công chế biên thêm hoăc để sử dung vao môt quá ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ́ trinh san xuât kinh doanh khac. - Thị trường buôn ban trung gian là cac tổ chức cá nhân mua hang hoa dich vu ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣ cho muc đich ban lai để kiêm lời. ̣ ́ ́ ̣ ́ - Thị trường cac cơ quan và tổ chức cua Đang và Nhà nước mua hang hoá dich ́ ̉ ̉ ̀ ̣ vụ cho muc đich sử dung trong linh vực quan ly, hoat đông công công hoăc để ̣ ́ ̣ ̃ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ chuyên giao tới cac tổ chức cá nhân khac đang có nhu câu sử dung. ̉ ́ ́ ̀ ̣ - Thị trường quôc tế khach hang nước ngoai bao gôm người tiêu dung, người ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ san xuât, người mua trung gian và chinh phủ cua cac quôc gia khac. ̉ ́ ́ ̉ ́ ́ ́ Nhu câu và cac yêu tố tac đông đên nhu câu cua khach hang trên cac thị ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ́ trường là không giông nhau. Do đó tinh chât anh hưởng đên công tac tiêu thụ ́ ́ ́ ̉ ́ ́ san phâm cua cac doanh nghiêp cung khac, bởi vây chung cân được nghiên cứu ̉ ̉ ̉ ́ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ̀ VŨ VĂN TRƯỞNG 11 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP riêng tuỳ vao mức độ tham gia vao cac thị trường cua môi doanh nghiêp để công ̀ ̀ ́ ̉ ̃ ̣ tac tiêu thụ san phâm được thực hiên. ́ ̉ ̉ ̣ 1.2.2.4. Các đối thủ tiềm ẩn Mức độ canh tranh trong tương lai bị chi phôi bởi nguy cơ xâm nhâp cua ̣ ́ ̣ ̉ những nhà canh tranh tiêm ân, phụ thuôc vao cac rao can xâm nhâp thể hiên qua ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ cac phan ứng cua cac đôi thủ hiên thời mà cac đôi thủ mới có thể dự đoan. Đây ́ ̉ ̉ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ là môi đe doa lớn đôi với cac doanh nghiêp do đó họ luôn cố găng ngăn can cac ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ đôi thủ tiêm ân muôn gia nhâp nganh. ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ 1.2.2.5. Sản phẩm thay thế San phâm thay thế là san phâm khac có thể thoa man cung nhu câu cua ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ̉ ̃ ̀ ̀ ̉ người tiêu dung. Đặc điểm của sản phẩm thay thế thường có các ưu th ế h ơn ̀ sản phẩm bị thay thế ở các đặc trưng riêng biệt. Để giảm s ức ép c ủa s ản phẩm thay thế, doanh nghiệp cần phải có sự phân tích, theo dõi th ường xuyên những tiến bộ kỹ thuật - công nghệ, chú ý đầu tư đổi mới công ngh ệ, có các giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh được với sản phẩm thay thế, đổi mới sản phẩm, chú ý đến các sản phẩm thay thế, lựa chọn kênh phân phối và những phân đoạn thị trường phù h ợp cho s ản ph ẩm c ủa doanh nghiệp. 1.2.3. Một số yếu tố thuộc về bản thân doanh nghiệp 1.2.3.1. Yếu tố thuộc về tiềm lực doanh nghiệp Đây là một trong những yếu tố chủ yếu tạo ra hoặc giảm bớt các c ơ hội hấp dẫn cho các doanh nghiệp. Nhóm yếu tố thuộc tiềm lực của doanh nghiệp có thể kể đến là: tiềm lực tài chính (nguồn vốn, cơ cấu vốn, t ỷ l ệ tái VŨ VĂN TRƯỞNG 12 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP đầu tư, khả năng trả nợ, khả năng sinh lợi…); tiềm lực con người (l ực l ượng lao động với số lượng, chất lượng, quy mô, cơ cấu, trình độ, năng su ất, chi ến lược phát triển con người của doanh nghiệp); tiềm lực vô hình (hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp, mức độ nổi tiếng của nhãn hiệu hàng hóa, quan h ệ c ủa lãnh đạo với xã hội, công chúng); trình độ tổ chức quản lý, điều hành, kiểm soát hoạt động kinh doanh; trình độ tiên tiến của trang bị thiết bị, công ngh ệ, bí quyết công nghệ, bí quyết kinh doanh; vị trí địa lý, c ơ s ở v ật ch ất k ỹ thu ật của doanh nghiệp… Các yếu tố này tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp hoặc có thể là trở ngại, gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp. 1.2.3.2. Yếu tố giá thành sản phẩm Giá thanh san phâm là môt chỉ tiêu quan trong, nó biêu hiên băng tiên cua ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ̉ tât cả cac chi phí cua doanh nghiêp và chi phí phuc vụ khach hang để kinh doanh ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ và tiêu thụ san phâm, nó có tinh tông hợp phan anh chât lượng công tac cua hoat ̉ ̉ ́ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̉ ̣ đông kinh doanh thương mai, nó là cơ sở tinh giá cả tiêu thu, tinh lợi nhuân cua ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ doanh nghiêp. Giá cả luôn là yêu tố quyêt đinh cua người mua. Khi tinh gia, doanh ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ nghiêp cân chú ý đên nhiêu vân đê, nhiêu yêu tô, những vân đề bên trong và bên ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ngoai doanh nghiêp như là muc tiêu cua doanh nghiêp có thể la: tôi đa hoá lợi ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ nhuân, dân đâu tỷ phân thị trường, muc tiêu dân đâu về chât lượng hay là muc ̣ ̃ ̀ ̀ ̣ ̃ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̉ ̣ tiêu đam bao sông còn cua doanh nghiêp. 1.2.3.3. Yếu tố chất lượng sản phẩm Chât lượng sản phẩm là tiêu chí quan trong bâc nhât đôi với doanh ́ ̣ ̣ ́ ́ nghiệp thương mai và là môi quan tâm cua nhà tiêu dung. Bên canh nh ững đăc ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ tinh khach quan cua san phâm được biêu hiên trên cac chỉ số cơ sở lý hoá có thể ́ ́ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ́ VŨ VĂN TRƯỞNG 13 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP đo lường đanh giá được, noi tới chât lượng san phâm là phai xem xet san phâm ́ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ́ ̉ ̉ đó thoả man tới mức độ nao nhu câu khach hang. Mức độ thoả man phụ thuôc ̃ ̀ ̀ ́ ̀ ̃ ̣ rât lớn vao chât lượng thiêt kế và những tiêu chuân kỹ thuât đăt ra đôi với môi ́ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̃ san phâm. Chât lượng san phâm phai thoả man nhu câu cua người tiêu dung ̉ ̉ ́ ̉ ̉ ̉ ̃ ̀ ̉ ̀ trong những điêu kiên và hoan canh cụ thể về kinh tê, kỹ thuât cua môi nước, ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ̃ môi vung. Trong kinh doanh không thể có chât lượng như nhau cho tât cả cac ̃ ̀ ́ ́ ́ vung mà cân căn cứ vao hoan canh cụ thể để đề ra cac phương an chât lượng ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ́ cho phù hợp. Chât lượng chinh là sự phù hợp về moi măt với yêu câu cua khach ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ hang. 1.2.3.4. Yếu tố về sản lượng Nêu cung chât lượng doanh nghiêp nao có quy mô san xuât hay kinh ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ́ doanh thương mai lớn sẽ có lợi thế chiêm linh thị trường và sức canh tranh cao ̣ ́ ̃ ̣ hơn. Khôi lượng HH ban ra = Hang tôn đâu kỳ + Hang san xuât hay kinh ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ doanh trong kỳ - Hang tôn kho cuôi kỳ ̀ ̀ ́ 1.2.3.5. Phương thức thanh toán Chinh sach thanh toan trong tiêu thụ san phâm cung là yêu tố quan trong ́ ́ ́ ̉ ̉ ̃ ́ ̣ cho cả doanh nghiệp thương mại và cả người tiêu dung. Trong trường hợp ̀ nhiêu doanh nghiêp tiêu thụ cung môt loai san phâm theo cung giá thì cac điêu ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ̀ kiên thanh toan có thể trở thanh yêu tố quyêt đinh đôi với viêc lựa chon cua ̣ ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ người mua. Chinh sach thanh toan doanh nghiêp thương mại có thể sử dung la ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ thanh toan ngay hay ban trả châm. Viêc thực hiên cung như lựa chon phương ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ thức thanh toan nao môt cach linh hoat, tuỳ vao đôi tượng khach hang, thời ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̀ VŨ VĂN TRƯỞNG 14 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP điêm tiêu thụ san phâm, sẽ là phương thức có lợi cho tiêu thụ san phâm, mở ̉ ̉ ̉ ̉ ̉ rông thị trường cho doanh nghiêp thương mại và ngược lai. ̣ ̣ ̣ 1.3. Nội dung của quá trình tiêu thụ sản phẩm tại doanh nghiệp 1.3.1. Nghiên cứu và dự báo thị trường Để thanh công trên thương trường, đoi hoi bât kỳ môt doanh nghiêp nao ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ cung phai thực hiên công tac nghiên cứu, thăm dò và xâm nhâp thị trường. Vì ̃ ̉ ̣ ́ ̣ thị trường không phai là bât biên mà luôn biên đông, đây bí ân và thay đôi ̉ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ không ngừng. Do đó viêc nghiên cứu thị trường là công viêc th ường xuyên cua ̣ ̣ ̉ bât kỳ doanh nghiêp nao đều nhăm muc tiêu nhân biêt và đanh giá khai quat khả ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ năng xâm nhâp và tiêm năng cua thị trường để đinh hướng quyêt đinh lựa chon ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ thị trường tiêm năng và chiên lược tiêu thụ cua doanh nghiêp. ̀ ́ ̉ ̣ Doanh nghiêp nao có khả năng thich ứng cao với sự đa dang và đông thai ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́ cua thị trường mới có điêu kiên tôn tai và phat triên. Chinh vì vây bản thân mỗi ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ doanh nghiệp cung cần phải đăt ra yêu câu mở rông thị phân và kh ẳng đinh vi ̣ ̃ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ thế cua minh trên thương trường. Do đó các doanh nghiêp phai hiêu rõ căn kẽ ̉ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ thị trường, thị hiêu khach hang và dự bao được nhu câu cua khach hang trên thị ́ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̀ trường. 1.3.1.1. Trình tự nghiên cứu thị trường Nghiên cứu thị trường có thể theo trinh tự sau: nghiên cứu khai quat thị ̀ ́ ́ trường rôi sau đó nghiên cứu chi tiêt thị trường. Tuy nhiên cung có thể đi theo ̀ ́ ̃ trinh tự ngược lai: nghiên cứu chi tiêt thị trường rôi mới nghiên cứu khai quat ̀ ̣ ́ ̀ ́ ́ thị trường. Trinh tự trước sau nay không can trở lân nhau, môi giai đoan nhât ̀ ̀ ̉ ̃ ̃ ̣ ́ đinh về thông tin và đêu cân cho hoat đông kinh doanh đôi với cac doanh nghiêp ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣ thương mại có quy mô lớn, khi mở rông và phat triên thị trường hoăc xâm nhâp ̣ ́ ̉ ̣ ̣ VŨ VĂN TRƯỞNG 15 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP vao thị trường mới thì thường đi theo trinh tự nghiên cứu khai quat thị trường ̀ ̀ ́ ́ sau đó mới nghiên cứu chi tiêt thị trường. ́ 1.3.1.2. Nội dung nghiên cứu thị trường - Nghiên cứu khai quat thị trường: Nghiên cứu khai quat thị trường thực chât ́ ́ ́ ́ ́ là nghiên cứu vĩ mô. Đó là nghiên cứu tông câu hang hoa, tông cung hang hoa, ̉ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ́ giá cả thị trường cua hang hoa, chinh sach cua chinh phủ về loai hang hoá đo. ̉ ̀ ́ ́ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ́ - Nghiên cứu chi tiêt thị trường: Nghiên cứu chi tiêt thị trường, thực chât là ́ ́ ́ nghiên cứu đôi tượng mua, ban loai hang mà doanh nghiêp đang san xuât kinh ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ doanh, cơ câu thị trường hang hoá và chinh sach mua ban cua cac doanh nghiêp ́ ̀ ́ ́ ́ ̉ ́ ̣ lớn. Nghiên cứu chi tiêt thị trường cân phai trả lời được cac câu hoi: Ai mua ́ ̀ ̉ ́ ̉ hang? Mua bao nhiêu? Cơ câu loai hang? Mua ở đâu? Mua lam gi? Đôi thủ canh ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ tranh?. 1.3.1.3. Phương pháp dự báo mức tiêu thụ sản phẩm Dự bao mức ban san phâm là môt vân đề rât cân thiêt cho viêc xây dựng ́ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣ chiên lược tiêu thụ sản phẩm. Hâu hêt những quyêt đinh trong công tac tiêu ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ thụ sản phẩm đêu dựa trên những dự bao về mức ban cua doanh nghiêp ̀ ́ ́ ̉ ̣ thương mại, thực tế đã chứng tỏ là nêu công tac dự bao cang có độ chinh xac ́ ́ ́ ̀ ́ ́ cao thì công ty cang có nhiêu khả năng đưa ra cac quyêt đinh đung đăn. ̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ́ 1.3.2. Lựa chọn phương thức tiêu thụ sản phẩm Đây là nôi dung quan trong nên tuy theo tinh đăc thù cua từng loai san ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ phâm, quy mô cua doanh nghiêp mà có thể ap dung những phương thức tiêu thụ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ sau: - Phương thức phân phôi tiêu thụ gian tiêp ́ ́ ́ VŨ VĂN TRƯỞNG 16 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP - Phương thức phân phôi tiêu thụ trực tiêp ́ ́ - Phương thức tiêu thụ hôn hợp ̃ 1.3.3. Xây dựng chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm Doanh nghiêp khi tiên hanh kinh doanh thường phai lâp nhiêu kế hoach ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ cho hoat đông kinh doanh. Môt kế hoach hoat đông kinh doanh cơ ban nhât mà ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ doanh nghiêp nao cung phai lâp và thực hiên là kế hoach lưu chuyên hang hoá ̣ ̀ ̃ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ (ban buôn và ban le). Đây là kế hoach hoat đông kinh doanh chủ yêu. ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ Kế hoach lưu chuyên hang hoá cua doanh nghiêp thương mại là bang tinh ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ toan tông hợp những chỉ tiêu ban ra, mua vao và dự trữ hang hoá đap ứng nhu ́ ̉ ́ ̀ ̀ ́ câu cua khach hang, trên cơ sở khai thac tôi đa cac khả năng có thể có cua doanh ̀ ̉ ́ ̀ ́ ́ ́ ̉ nghiêp trong kỳ kế hoach (thường là kế hoach năm). ̣ ̣ ̣ Kế hoach lưu chuyên hang hoá bao gôm ba bộ phân chủ yêu : ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ - Kế hoach tiêu thụ: Tiêu thụ là nhiêm vụ trung tâm, quan trong nhât cua doanh ̣ ̣ ̣ ́ ̉ nghiêp thương mai; là muc tiêu cua hoat đông kinh doanh. Vì vây moi hoat đông ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ cua doanh nghiêp thương mai phai phuc vụ cho viêc tiêu thụ san phâm được ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ nhiêu, được nhanh, thu hut ngay cang nhiêu khach hang, giam được chi phí tiêu ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ thụ để đat hiêu quả kinh doanh cao. ̣ ̣ - Kế hoach mua hang: Mua hang là điêu kiên tiên quyêt để thực hiên kế hoach ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ban ra và dự trữ hang hoa. Mua hang đoi hoi hang hoá phai phù hợp với nhu câu ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ̉ ̀ cua khach hang, phai mua hang kip thời, đung với yêu cầu, giá cả hợp ly ́ là yêu ̉ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ́ tố quan trong quyêt đinh để kinh doanh có lai. ̣ ́ ̣ ̃ VŨ VĂN TRƯỞNG 17 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP - Kế hoach dự trữ hang hoá đâu kỳ và cuôi kỳ : Môt trong những điêu kiên quan ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ trong đam bao cho hoat đông kinh doanh cua doanh nghiêp thương mai được ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ liên tuc và đat hiêu quả cao là có kế hoach dự trữ hang hoá phù hợp. ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ 1.3.4. Tổ chức mạng lưới tiêu thụ phù hợp với phương thức Từ san xuât đên tiêu dung, hang hoá có thể được mua ban qua cac kênh ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ phân phôi khac nhau do phụ thuôc vao những yêu tố như đăc điêm, tinh chât cua ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̉ san phâm và cac điêu kiên vân chuyên, bao quan, sử dung ... ̉ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ Có thể khai quat về cac kênh ban hang theo mô hinh sau đây: ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ Kênh 1: Kênh nay diên ra sự mua ban trực tiêp giữa người san xuât hay nhâp ̀ ̃ ́ ́ ̉ ́ ̣ khâu với người tiêu dung - tiêu dung cho san xuât và tiêu dung cho cá nhân. ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ Kênh phân phôi nay đam bao cho hang hoá lưu chuyên nhanh, giam được chi ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ̉ ̉ phí lưu thông, quan hệ giao dich mua ban đơn gian, thuân tiên. ̣ ́ ̉ ̣ ̣ Kênh 2: Kênh nay hang hoá phai qua môt khâu trung gian - người ban le. Đó là ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ̉ loai kênh ngăn thuân tiên cho người tiêu dung, hang hoá cung được lưu chuyên ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̃ ̉ nhanh, người san xuât hay nhâp khâu được giai phong khoi chức năng ban le. ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̉ ́ ̉ Loai kênh nay chỉ thich hợp với những doanh nghiêp ban lẻ lớn. ̣ ̀ ́ ̣ ́ VŨ VĂN TRƯỞNG 18 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP Kênh 3: Viêc mua ban phai qua nhiêu khâu trung gian - ban buôn và ban le. Kênh ̣ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̉ nay thuôc loai kênh dai, từng khâu cua quá trinh san xuât và lưu thông được ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ̀ ̉ ́ chuyên môn hoa, tao điêu kiên để phat triên san xuât, mở rông thị trường, sử ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ̣ dung có hiêu quả cơ sở vât chât và tiên vôn. ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ́ Kênh 4: Để mở rông thị trường cua doanh nghiêp, giam chi phí tiêu thụ và quan lý ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ được kênh tiêu thu, khi lựa chon cac kênh, cân dựa trên cac căn cứ sau: ̣ ̣ ́ ̀ ́ - Căn cứ vao ban chât cua san phâm là hang hoá thông thường hay hang có tinh ̀ ̉ ́ ̉ ̉ ̉ ̀ ̀ ́ chât thương phâm đăc biêt, vao tôc độ phổ biên chu kỳ sông san phâm đang trai ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̉ qua. - Tinh hinh thị trường ban hang: số lượng khach hang, nhu cầu mua săm và ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ chu kỳ mua săm cua khach hang. ́ ̉ ́ ̀ VŨ VĂN TRƯỞNG 19 CQ47/31.02
- HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP - Chiên lược phân phôi và sự phat triên cua doanh nghiêp. ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ - Lý do thay đôi cac kênh phân phôi đang tôn tai: sự phat triên cua nganh hang ̉ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ̀ kinh doanh, nguôn hang, cac san phâm canh tranh trên thị trường ban hang cua ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ doanh nghiêp. 1.4. Cac hoat đông chủ yêu trong công tác tiêu thụ san phâm của doanh ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ nghiệp thương mại 1.4.1. Hoat đông giao dich và ký kêt hợp đông với khach hang ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̀ Giao dich là hoat đông giao tiêp giữa người lam nhiêm vụ tiêu thụ với ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ khach hang. Nó vừa mang tinh giới thiêu, vừa mang tinh đam phan để noi lên ́ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ những ưu điêm và sự khac biêt cua san phâm. ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ̉ Ký kêt hợp đông đây là hoat đông mang tinh phap lý đoi hoi phai đam bao ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̉ nguyên tăc theo phap lênh hợp đông kinh tế chăt che, rõ rang, thể hiên được tinh ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ̀ ̣ ́ thực thi cao. ̣ ̣ ̉ ̀ ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ 1.4.2. Hoat đông cua kho thanh phâm, bao quan, vân chuyên Kho hang là nơi chứa và bao quan hang hoa trước khi xuât ban bởi vây ̀ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̣ kho hang phai được tổ chức tôt, kiêm tra chăt chẽ như phân loai khu vực san ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ phâm, bao đam thông số kỹ thuât, kiểm kê sau khi nhâp - xuât. ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ 1.4.3. Giup đỡ khach hang trong viêc tiêu thụ sản phẩm ́ ́ ̀ ̣ Trong doanh nghiêp kinh doanh cân giữ chữ tin thông qua viêc quan tâm ̣ ̀ ́ ̣ tới quyên lợi cua khach hang nhăm tao điêu kiên thông thoang trong quá trinh ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ tiêu thụ san phâm và tao cơ hôi cho viêc tiêu thụ san phâm tiêp theo: ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ - Hang hoa phai được chú trong đên mâu ma, hinh thức đong goi, vân chuyên. ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̃ ̃ ̀ ́ ́ ̣ ̉ VŨ VĂN TRƯỞNG 20 CQ47/31.02
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại công ty xe đạp- xe máy Đống Đa - Hà Nội
78 p | 2265 | 1290
-
Luận văn: “Một số giải pháp hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ ARTEXPORT sang thị trường Nhật Bản”
85 p | 767 | 343
-
Luận văn: Một số giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng ở Ngân hàng TMCP Phương Nam
72 p | 848 | 342
-
Luận văn: Một số giải pháp Marketing nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Thiết bị và phát triển chất lượng
67 p | 691 | 306
-
Luận văn "Một số giải pháp thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào VN"
63 p | 401 | 185
-
Luận văn: Một số giải pháp chủ yếu góp phần phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng ngoại thương Việt Nam trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế
106 p | 409 | 159
-
Luận văn “Một số giải pháp nhằm thu hút FDI vào các KCN trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”
35 p | 368 | 136
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng theo chuẩn mực và thông lệ Ngân hàng quốc tế
144 p | 304 | 111
-
Luận văn: “Một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của Công ty Dệt May Hà Nội”
68 p | 320 | 92
-
Luận văn - Một số giải pháp nâng cao hiệu quả TTHH ở Công ty Thương Mại Gia Lâm Hà Nội
46 p | 213 | 82
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của đạo đức tín đồ Công giáo trong quá trình đổi mới của địa phương và của đất nước
71 p | 525 | 81
-
Luận văn: " Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở công ty dâu tằm tơ I- Hà Nội "
72 p | 240 | 79
-
Luận văn: "Một số giải pháp nâng cao sản lượng tiêu thụ xi măng đối với Công ty Vật tư Kỹ thuật Xi măng giai đoạn 2001 - 2005"
47 p | 213 | 61
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động kế toán và nâng cao chất lượng thông tin kế toán trong các doanh nghiệp Việt Nam
93 p | 248 | 58
-
Luận văn: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thương mại Việt Tuấn
66 p | 197 | 48
-
Luận văn: Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm bia hơi tại Công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà
72 p | 175 | 26
-
Luận văn: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN TUYỂN DỤNG GIÁO VỤ TẠI CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THẦN ĐỒNG.
75 p | 170 | 22
-
Luận văn: Một số giải pháp tài chính chủ yếu nâng cao hiệu quả tổ chức sử dụng vốn kinh doanh tại công ty cổ phần Thiờn Tõn
52 p | 156 | 19
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn