luận văn: nâng cao hiệu quả kinh doanh tại trung tâm lữ hành thuộc công ty du lịch và thương mại Dân Chủ
lượt xem 24
download
Trong điều kiện ngày nay, điều kiện kinh tế thị trường, đổi mới, hơn nữa khi đất nước ta gia nhập WTO, APEC,AFTA… nền kinh tế của đất nước ta có thể nói đang có sự thăng hoa phát triển theo su thế chung của thế giới. Do đó những người dân cũng có mức thu nhập khá hơn còn có của ăn của để thì họ sẽ nghĩ đến những thú vui, giải trí mà một trong những yếu tố tạo nên thú vui của cuộc sống chính là đi du lịch. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn: nâng cao hiệu quả kinh doanh tại trung tâm lữ hành thuộc công ty du lịch và thương mại Dân Chủ
- Chuyên Th c T p T t Nghi p LU N VĂN T T NGHI P TÀI “nâng cao hi u qu kinh doanh t i trung tâm l hành thu c công ty du l ch và thương m i Dân Ch .” SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p M CL C L IM U ........................................................................................................ 5 CHƯƠNG 1: Nh ng lí lu n cơ b n v kinh doanh và hi u qu kinh doanh trong doanh nghi p l hành. ............................................................................................. 6 1.1 Nh ng khái ni m v l hành. ............................................................. 6 1.1.1 Khái ni m và phân lo i v kinh doanh l hành. .......................... 6 1.1.2 Nh ng khái ni m và phân lo i v chương trình du l ch. ............. 8 1.1.3 Giá thành, giá bán chương trình du l ch. ................................... 10 1.1.3.1 nh giá thành. ..................................................................... 10 1.1.3.2 nh giá bán. ........................................................................ 12 1.1.3.3 i m hoà v n. ....................................................................... 13 1.2 Các ch tiêu ánh giá hi u qu kinh doanh. .................................... 14 1.2.1 Các ch tiêu tuy t i................................................................... 14 1.2.1.1 ch tiêu t ng doanh thu.......................................................... 14 1.2.1.2 Ch tiêu t ng chi phí. ............................................................. 15 1.2.1.3 Ch tiêu l i nhu n thu n. ...................................................... 15 1.2.1.4 Ch tiêu t ng s lư t khách. .................................................. 15 1.2.1.5 Ch tiêu t ng s ngày khách. ................................................. 16 1.2.2 Các ch tiêu tương i. ................................................................ 17 1.2.2.1 Ch tiêu th ph n. .................................................................. 17 1.2.2.2 Ch tiêu t c phát tri n. ..................................................... 18 1.2.2.3 H th ng ch tiêu ánh giá trình qu n lí c a doanh nghi p. ......................................................................................................... 20 Chương 2 Th c tr ng hi u qu ho t ng kinh doanh c a trung tâm l hành thu c công ty c ph n du l ch và thương m i Dân Ch .................................................... 23 2.1 Khái quát v công ty du l ch và thương m i Dân Ch . .................. 23 SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n. ........................................... 23 2.1.2 Lo i hình Du L ch doanh nghi p. .............................................. 23 2.1.3 Nghành ngh kinh doanh. .......................................................... 24 2.1.4 Ch c năng nhi m v . ................................................................. 24 2.1.5 S n ph m c a công ty: ............................................................... 25 2.2. T ch c lao ng c a doanh nghi p. .............................................. 26 2.2.1 sơ cơ c u t ch c b máy c a công ty c ph n du l ch & thương m i Dân Ch . .......................................................................... 26 2.2.2 Ch c năng, nhi m v c a các b ph n trong trung tâm u l ch Dân Ch .............................................................................................. 27 2.3. Th c tr ng ho t ng kinh doanh .................................................. 29 2.3.1 i u ki n kinh doanh. ................................................................ 29 2.3.1.1 V n: ...................................................................................... 29 2.3.1.2 Cơ c u t ch c. ..................................................................... 29 2.3.1.3 Công ngh : .......................................................................... 30 2.3.1.4 Cơ sơ v t ch t k thu t : ....................................................... 30 2.3.3 Hi u qu ho t ng kinh doanh ................................................. 31 2.3.3.1 Th trư ng khách................................................................... 31 2.3.3.2 K t qu kinh doanh. .............................................................. 43 CHƯƠNG 3 Nh ng xu t nh m nâng cao hi u qu kinh doanh t i trung tâm l hành thu c công ty du l ch và thương m i Dân Ch ............................................... 47 3.1 K ho ch hoá ho t ng kinh doanh. .............................................. 47 3.2 xu t nâng cao hi u qu kinh doanh. .......................................... 48 3.2.1 Chính sách i m i. .................................................................... 48 3.2.2 Chính sách giá. ........................................................................... 49 3.2.3 Ho t ng qu ng cáo. ................................................................. 50 3.2.4 quan h khách hàng. .................................................................. 51 3.2.5 S d ng ngu n v n. .................................................................... 52 SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p 3.2.6 Phân tích ng cơ chuy n i. ..................................................... 53 K T LU N ........................................................................................................... 55 TÀI LI U THAM KH O ..................................................................................... 56 L I C M ƠN ....................................................................................................... 57 SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p L IM U T nh ng năm 90 tr v trư c trong i u ki n t nư c ta m i giành ư c c l p nên còn r t nhi u khó khăn b i v y du l ch còn là r t xa x i v i qu n chúng nhân dân nói chung. Trong i u ki n ngày nay, i u ki n kinh t th trư ng, i m i, hơn n a khi t nư c ta gia nh p WTO, APEC,AFTA… n n kinh t c a t nư c ta có th nói ang có s thăng hoa phát tri n theo su th chung c a th gi i. Do ó nh ng ngư i dân cũng có m c thu nh p khá hơn còn có c a ăn c a thì h s nghĩ n nh ng thú vui, gi i trí mà m t trong nh ng y u t t o nên thú vui c a cu c s ng chính là i du l ch. Do v y du l ch có th nói là món ăn tinh th n c a i a s qu n chúng nhân dân. góp ph n ph c v i s ng tinh th n c a m i ngư i dân nói riêng và hòa nh p theo xu th phát tri n c a th i i nói chung. Công ty du l ch và thương m i Dân Ch hay trung tâm du l ch Dân Ch ã và ang tích c c phát tri n ho t ng kinh doanh du l ch c a mình; m t m t t o công ăn vi c làm cho nhi u lao ng; m t khác góp ph n th c hi n nhi m v ó là cùng t o nên m t ng l c chung c a t nư c - phát tri n kinh t ng th i giúp cho c ng ng loài ngư i xích l i g n nhau hơn. Nhưng thành công hơn n a thì hi u qu ho t ng kinh doanh c a trung tâm ph i ư c chú tr ng cao, i u này luôn là m c tiêu hàng u trong kinh doanh. Chính vì v y ây là i u Em ang chú ý và quan tâm. SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p CHƯƠNG 1 Nh ng lí lu n cơ b n v kinh doanh và hi u qu kinh doanh trong doanh nghi p l hành. 1.1 Nh ng khái ni m v l hành. 1.1.1 Khái ni m và phân lo i v kinh doanh l hành. Theo nghĩa r ng: “kinh doanh l hành là vi c u tư th c hi n m t, m t s ho c t t c các công vi c trong quá trình chuy n giao s n ph m th c hi n giá tr s d ng ho c làm gia tăng giá tr c a nó chuy n giao sang lĩnh v c tiêu dùng du l ch v i m c ích l i nhu n”. (ngu n: giáo trình qu n tr kinh doanh l hành- HKTQD). Doanh nghi p là t ch c kinh t có tên riêng , có tài s n có tr s nh t nh, ư c ăng ký kinh doanh theo quy nh c a pháp lu t nh m m c ích th c hi n các ho t ng kinh doanh. b t c doanh nghi p nào ư c pháp lu t cho phép và có th c hi n kinh doanh l hành u ư c g i là kinh doanh l hành. Theo nghĩa h p: lu t du l ch Vi t Nam nh nghĩa: “ L hành là vi c xây d ng, bán, t ch c th c hi n các chương trình du l ch nh m m c ích sinh l i”. ng th i quy nh rõ kinh doanh l hành n i a và kinh doanh l hành qu c t . Như v y theo khái ni m này, kinh doanh l hành Vi t Nam ư c hi u theo nghĩa h p và ư c xác nh m t cách rõ ràng v s n ph m là chương trinh du l ch tr n gói. (ngu n: giáo trình qu n tr kinh doanh l hành- HKTQD ch biên: Ts.Nguy n văn M nh – NXB khoa h c và k thu t). Phân lo i kinh doanh l hành. SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p Căn c theo tính ch t c a ho t ng d t o ra s n ph m thì: Kinh doanh i lí l hành: ho t ng ch y u là làm trung gian cho th trư ng du l ch, i lí này s ư c hư ng hoa h ng theo ph n trăm giá bán thông qua ch c năng trung gian c a mình. Chính do v y i lí kinh doanh l hành không làm tăng thêm v cung c u du l ch. Do v y m c r i ro không nh hư ng t i các i lí này. Kinh doanh du l ch l hành: ho t ng này như là ho t ng buôn bán do v y cũng có tính r i ro cao. Ho t ng kinh doanh du l ch cũng làm tăng thêm v giá tr c a tài nguyên nên góp ph n làm tăng thêm v cung c a hàng hoá. ho t ng kinh doanh du l ch l hành ch y u là g n k t các chương trình du l ch ơn l thành các tour tr n gói. Ho t ng này thì thư ng tính giá c a các s n ph m ơn l g p thành giá c a m t s n ph m g p ó chính là i u ki n kinh doanh l hành. Kinh doanh l hành t ng h p: ho t ng này bao g m v a s n xu t tr c ti p v a liên k t các d ch v . Do ó ho t ng này thư ng di n ra các công ty và ngư i ta g i ó là các công ty du l ch. Căn c vào phương th c và ph m vi ho t ng thì có: Kinh doanh l hành g i khách: ây là ho t ng bao g m c g i khách n i a và g i khách qu c t . Ho t ng này ch y u là thu hút khách du l ch v phía các công ty du l ch t ch c cho h n các i m du l ch n i ti ng. Kinh doanh l hành nh n khách: bao g m c nh n khách n i a và nhân khách qu c t . Ho t ng này là nh n khách tr c ti p t các công ty g i khách thông qua vi c xây d ng các chương trình du l ch c a mình bán cho khách. Do ó các ơn v này ư c g i là các công ty nh n khách. Kinh doanh l hành k t h p: ây là ho t ng k t h p gi a kinh doanh l hành g i khách và kinh doanh l hành nh n khách. thư ng thì các công ty này ph i có quy mô l n có m nh v tài chính thì m i m ương ư c SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p trách nhi m này. Do ó các công ty du l ch này thư ng ư c g i là các t p oàn du l ch. 1.1.2 Nh ng khái ni m và phân lo i v chương trình du l ch. nh nghĩa v chương trình du l ch. Có r t nhi u các nh nghĩa khác nhau v chương trình du l ch ây xin ưa ra m t s nh nghĩa mang tính ch t i n hình. nh nghĩa c a David Wright trong cu n tư v n ngh nghi p l hành: “chương trình du l ch là các d ch v trong l trình du l ch thông thư ng bao g m giao thông v n t i, nơi ăn , s di chuy n và tham quan m t ho c nhi u hơn các qu c gia, vùng lãnh th hay thành ph ”. (ngu n :giáo trình qu n tr kinh doanh l hành- HKTQD ch biên: Ts.Nguy n văn M nh – NXB khoa h c và k thu t). Theo quy nh v du l ch l hành tr n gói c a các nư c liên minh Châu Âu vá h i l hành Vương Qu c Anh: “chương trình du l ch là s k t h p ư c s p x p t trư c c a ít nh t hai trong s các d ch v nơi ăn , các d ch v khác sinh ra t d ch v giao thông, nơi ăn và nó ư c bán v i m c giá g p. Th i gian c a chương trình nhi u hơn 24 gi ”. (ngu n :giáo trình qu n tr kinh doanh l hành- HKTQD ch biên: Ts.Nguy n văn M nh – NXB khoa h c và k thu t). Theo Gagnon & Osiepka, trong cu n phát tri n ngh l hành tái b n l n th VI: “chương trình du l ch là m t s n ph m l hành ư c xác nh m c giá bán trư c khách có th mua riêng ho c có th mua theo nhóm và có th tiêu dùng riêng l ho c có th tiêu dùng chung v i nhau. M t chương trình du l ch có th bao g m và theo các m c ch t lư ng khác nhau c a b t kỳ ho c t t c các d ch v v n chuy n: hàng không, ư ng b , ư ng thu , ư ng s t, nơi ăn , tham quan và vui chơi gi i trí”. SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p (ngu n: giáo trình qu n tr kinh doanh l hành- HKTQD ch biên: Ts.Nguy n văn M nh – NXB khoa h c và k thu t). Theo lu t du l ch Vi t Nam thì: “chương trình du l ch là l ch trình, các d ch v và bán giá chương trình ư c nh trư c cho chuy n i c a khách du l ch t nơi xu t phát n i m k t thúc chuy n i” (ngu n: giáo trình qu n tr kinh doanh l hành- HKTQD ch biên: Ts.Nguy n văn M nh – NXB khoa h c và k thu t). Theo nhóm tác gi c a c a b môn du l ch c a trư ng i h c Kinh T Qu c Dân: “chương trình du l ch tr n gói là nh ng nguên m u căn c vào ó ngư i ta t ch c các chuy n du l ch v i m c giá ã ư c xác nh trư c. N i dung c a chương trình du l ch th hi n l ch trình chi ti t các ho t ng t v n chuy n, lưu trú, ăn u ng, vui chơi gi i trí n tham quan. M c giá c a chương trình du l ch bao g m giá c a toàn b hàng hoá phát sinh trong quá trình th c hi n chuy n hành trình”. (ngu n: giáo trình qu n tr kinh doanh l hành- HKTQD ch biên: Ts.Nguy n văn M nh – NXB khoa h c và k thu t). Phân lo i chương trình du l ch. Có nhi u tiêu th c phân lo i chương trình du l ch. Căn c vào các thành t d ch v c u thành và hình th c t ch c chương trình du l ch, ngư i ta chia thành 2 lo i: Chương trình du l ch tr n gói: ây là chương trình du l ch nh m tho mãn cho khách du l ch v i các d ch v : v n chuy n, lưu trú, ăn u ng, tham quan gi i trí, qu n lí hư ng d n v i m t m c giá tr n gói. Chương trình du l ch không tr n gói: chương trình này không y các d ch v mà ư c khách tiêu dùng m t cách ơn l nhưng v i m c giá cao hơn. Căn c vào ngu n g c phát sinh: SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p Chương trình du l ch ch ng: chương trình này ch ng nghiên c u th trư ng xây d ng các chương trình du l ch theo m t l ch trình nh t nh vá ch khách n. Chương trình du l ch b ng: chương trình này thì b ng ch khách n t c là theo nhu c u c a khách liên k t v i các công ty ho c v i các t ch c thi t k xây d ng các chương trình du l ch phù h p và tho thu n ưa ra m c giá theo h p ng. Căn c vào ng cơ chính c a chuy n i: Chương trình du l ch ngh ngơi, gi i trí và ch a b nh. Chương trình du l ch theo chuyên : văn hoá, l ch s … Chương trình du l ch tôn giáo tín ngư ng. Chương trình du l ch th thao, khám phá và m o hi m. Chương trình du l ch c bi t. Chương trình du l ch t ng h p là s t p h p c a các th lo i trên. Các căn c khác: Các chương trình du l ch cá nhân và du l ch theo oàn. Các chương trình du l ch dài ngày và ng n ngày. Các chương trình du l ch trên các phương ti n giao thông: ư ng b , ư ng s t, ư ng thu , hàng không. 1.1.3 Giá thành, giá bán chương trình du l ch. 1.1.3.1 nh giá thành. Khái ni m. “Giá thành ư c hi u bao g m t t c các chi phí tr c ti p mà các nhà l hành ph i chi tr cho các nhà cung ng th c hi n m t chương trình du l ch c SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p th . Giá thành c a chương trình du l ch ư c c u thành b i hai lo i chi phí:chi phí c nh và chi phí bi n i c a chương trình du l ch tính cho m t khách”. Chi phí c nh(Fc): Là nh ng chi phí c a t t c các hàng hoá d ch v trong chương trình du l ch mà ơn giá c a chúng ư c xác nh cho c oàn khách, không ph thu c m t cách tương i vào s lư ng khách trong oàn. ây là các chi phí mà m i thành viên trong oàn tiêu dùng chung, không tách bóc cho t ng thành viên riêng r . Các chi phí c nh: chi phí thuê bao v n chuy n, chi phí hư ng d n, chi phí v thuê bao khác như su t di n … Chi phí bi n i(Vc): là nh ng chi phí c a t t c các hàng hoá và d ch v trong chương trình du l ch mà ơn giá c a chúng ư c tính riêng cho t ng khách. ây là các chi phí g n li n v i s tiêu dùng tr c ti p v i ngư i tiêu dùng riêng bi t c a t ng khách du l ch. Các chi phí bi n i: chi phí lưu trú, b a ăn, b o hi m cá nhân, vé tham quan…… T ng chi phí là toàn b chi phí c nh và chi phí bi n i c a m t chuy n i. Công th c tính giá thành cho m t khách và t nh chi phí cho oàn khách. Tính giá thành cho m t khách: Fc Z/khách = Vc + Q Tính t ng chi phí cho oàn khách: Tc = Vc*Q + Fc Ho c Tc = Z/khách*Q Trong ó: Vc: chi phí bi n i cho m t khách. SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p Fc: T ng chi phí c nh cho c oàn. Tc: T ng chi phí. Q: S khách tham gia t i ưu = 80% công su t thi t k . 1.1.3.2 nh giá bán. Công th c t ng quát: G = Z + T+ Cb + Ck + P Trong ó: G: giá bán theo chương trình du l ch cho khách. Z: giá thành. T: kho n thu ph i n p. Cb: chi phí bán. Ck: chi phí khác. P: l i nhu n c a doanh nghi p. Trư ng h p 1: Xác nh giá bán d a trên cơ s chi phí. N u các h s c a Cb, Ck, T, P ư c tính theo giá thành và kí hi u b ng a thì công th c tính giá bán như sau: G = Z + (aCb*Z) + (aCk*Z) + (aT*Z) + (aP*Z) = Z(1 + aCb + aCk + aT + aP) n = Z(1+ ∑ ai ). i =1 Trư ng h p 2: xác nh giá bán d a vào h s tính theo giá bán. SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p N u các h s c a Cb, Ck, T, P ư c tính theo giá bán và kí hi u là u thì công th c tính như sau: G = Z + (uCb*G) + (uCk*G) + (uT*G) + (uP*G) Z = n 1- ∑ Ui i =1 Trư ng h p 3: áp d ng VAT G = Z + T + Cb + Ck + P + VAT. 1.1.3.3 i m hoà v n. Khái ni m: i m hoà v n là i m t i ó m t s khách tham gia nh t nh, v i m c giá bán d ki n doanh thu t vi c bán chương trình du l ch úng b ng toàn b chi phí t ch c chương trình. ó là i m doanh nghi p không có lãi mà cũng không b l . Công th c tính giá khách tham gia hoà v n. Qhv = Fc/(P – Vc) Trong ó: Qhv: S lư t khách tham gia t i m hoà v n. P: m c giá bán d ki n. Fc: t ng chi phí c nh. Vc: chi phí bi n i v i m t khách. SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p 1.2 Các ch tiêu ánh giá hi u qu kinh doanh. Hi u qu kinh doanh là m t ph m trù kinh t ph n ánh các ngu n l c c a doanh nghi p t ư c k t qu cao nh t trong quá trình kinh doanh v i t ng chi phí th p nh t. Vì v y ánh giá ho t ng kinh doanh chương trình du l ch c a doanh nghi p l hành có th d a trên hai h th ng ch tiêu sau ây: 1.2.1 Các ch tiêu tuy t i. Các ch tiêu này ph n ánh v m t s lư ng. 1.2.1.1 ch tiêu t ng doanh thu. Ch tiêu này nh m xem xét xem s n ph m c a chương trình du l ch ang trong giai o n nào c a chu kỳ s ng c a s n ph m có th ưa ra các chính sách giá khác nhau nh m t i a hoá doanh thu. n TR = TR1 + TR2 + TR3 + … + TRn = ∑ TRi i =1 Trong ó: TR: T ng doanh thu c a chương trình du l ch ư c th c hi n trong kì. TRi: là doanh thu chương trình du l ch th i. n Ri = ∑ PiQi i =1 Trong ó: DT là doanh thu c a chuy n i m t l n th c hi n chương trình. Pi: Giá bán chương trình du l ch th i cho m t khách. Qi: S lư ng khách trong chuy n hành trình th i. n: là s chuy n du l ch mà công ty th c hi n trong m t kho ng th i gian nh t nh. SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p 1.2.1.2 Ch tiêu t ng chi phí. ch tiêu này ph n ánh chi phí th c hi n chương trình du l ch trong kì kinh doanh phân tích. Ch tiêu này ư c tính theo công th c: n TC = TC1+TC2 + TC3 +…+ TCn = ∑ TCi i =1 Trong ó: TC: T ng chi phí kinh doanh các chương trình du l ch. TCi: chi phí chương trình du l ch th i. n: s chuy n i du l ch mà công ty th c hi n. 1.2.1.3 Ch tiêu l i nhu n thu n. ây là ch tiêu ph n ánh k t qu kinh doanh cu i cùng c a doanh nghi p. Ch tiêu này ư c tính như sau: LN = TR – TC Trong ó: LN: là l i nhu n thu n. TR: t ng doanh thu c a chương trình du l ch ư c th c hi n trong kì. TC: t ng chi phí c a chương trình du l ch ư c th c hi n trong kì. 1.2.1.4 Ch tiêu t ng s lư t khách. ch tiêu này ph n ánh t ng s lư ng khách tham gia vào s l n th c hi n c a chương trình du l ch trong kì phân tích. ch tiêu này ư c tính như sau: n TSLK = TSLK1 + TSLK2 + TSLK3 + …+ TSLKn = ∑ TSLK . i =1 Trong ó: TSLK: t ng s lư t khách. SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p TSLKi: t ng s lư t khách c a chương trình du l ch th i. 1.2.1.5 Ch tiêu t ng s ngày khách. Ch tiêu này giúp chúng ta nh n bi t ư c s lư ng khách tiêu dùng s n ph m du l ch qua s lư ng ngày khách. ch tiêu này ư c tính như sau: n TSNK = TSNK1 + TSNK2 + TSNK3 + …TSNKn = ∑ TSNKi i =1 trong ó: TSNK: t ng s ngày khách. TSNKi: t ng s ngày khách c a chương trình du l ch th i. T các ch s trên ta có các m i quan h gi a các ch s như sau: ∗ Doanh thu trung bình m t ngày khách. ch tiêu này ư c tính như sau: TR R= ( ơn v ti n t / ngày khách) TSNK trong ó: R : doanh thu trung bình 1 ngày khách. TR: T ng doanh thu c a chương trình du l ch ư c th c hi n trong kì. TSNK: t ng s ngày khách. ∗ Chi phí trung bình trên m t ngày khách. TC C= TSNK trong ó: C : chi phí trung bình. SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p TC: T ng chi phí c a chương trình du l ch ư c th c hi n trong kì. TSNK: t ng s ngày khách c a các chương trình du l ch trong kì. ∗ L i nhu n thu n trung bình trên m t ngày khách. LN LN = TSNK trong ó: LN : l i nhu n thu n trung bình m t ngày khách. LN: t ng l i nhu n thu n t kinh doanh các chương trình du l ch trong kì. TSNK: t ng s ngày khách c a các chương trình du l ch trong kì. 1.2.2 Các ch tiêu tương i. 1.2.2.1 Ch tiêu th ph n. Ch tiêu này ph n ánh v th c a doanh nghi p trong cùng m t ngành mà doanh nghi p chi m lĩnh ư c ph n th trư ng c a mình. i v i m t doanh nghi p mà bi t ư c v th c a mình trong m t ngành ngh kinh doanh thì s có nh ng chi n lư c nh t nh ưa ra các phương th c có hi u qu . Th ph n c a doanh nghi p ư c xác nh: tr TP = × 100 %. TR trong ó: TP: th ph n c a doanh nghi p trong kì nghiên c u. tr: t ng doanh thu ho t ng kinh doanh chương trình du l ch c a doanh nghi ptrong kì nghiên c u. SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p TR: t ng doanh thu c a toàn ngành kinh doanh chương trình du l ch trong kì nghiên c u. Ngoài ra, còn có cách tính th ph n c a doanh nghi p mang tính sát th c hơn. tsk TP = × 100% TSK trong ó: TP: th ph n c a doanh nghi p trong kì nghiên c u. tsk: t ng s lư ng khách tham gia chương trình du l ch c a doanh nghi p trong kì ngiên c u. TSK: t ng s lư ng khách tham gia chương trình du l ch c a toàn ngành trong kì nghiên c u. 1.2.2.2 Ch tiêu t c phát tri n. Ch tiêu này ph n ánh v th tương lai c a doanh nghi p kinh doanh l hành thông qua t c phát tri n v doanh thu ho c v khách. Có các h th ng ch tiêu ánh giá như sau: ∗ ch tiêu t c phát tri n liên hoàn: ph n ánh s bi n ng c a các y u t qua các th i kì liên ti p nhau. Ta có công th c sau: ai ti = ai-1 trong ó: ti: là t c phát tri n liên hoàn c a th i gian i so v i th i gian i-1. ai : s lư ng c a các y u t trong kì nghiên c u th i. SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p ∗ Ch tiêu t c phát tri n nh g c. ch tiêu này ph n ánh s bi n ng c a khách ho c các y u t c n phân tích c a kì nghiên c u v i kì g c. ai Ti = a1 trong ó: Ti: t c phát tri n nh g c c a th i gian i so v i th i gian g c. ai : s lư ng c a các y u t trong kì nghiên c u th i. ∗ Ch tiêu t c phát tri n trung bình. Ph n ánh t c trung bình c a các y u t khách ho c doanh thu t kinh doanh chương trình du l ch theo t ng th i gian nh t nh trong kì phân tích. t= n t2.t3...t(n +1) trong ó: t: t c phát tri n c a y u t ó t ho t ng kinh doanh chương trình du l ch. t2, t3,… t(n+1): t c phát tri n liên hoànt kinh doanh trong kì nghiên c u. SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
- Chuyên Th c T p T t Nghi p 1.2.2.3 H th ng ch tiêu ánh giá trình qu n lí c a doanh nghi p. ánh giá trình qu n lí c a doanh nghi p l hành thì ph i d a vào các ch tiêu sau: ch tiêu hi u qu t ng quát, ch tiêu doanh l i, ch tiêu hi u qu s d ng v n lưu ng. B i các ch tiêu trên chính là ch tiêu hi u qu kinh doanh c a m t doanh nghi p nói chung. ∗ Ch tiêu hi u qu t ng quát. ư c tính theo công th c như sau: TR HQ = TC trong ó: HQ: hi u qu kinh doanh trong kì nghiên c u. TR: t ng doanh thu t chương trình kinh doanh du l ch kì nghiên c u. TC: t ng chi phí cho vi c kinh doanh chương trình du l ch c a kì nghiên c u. H s hi u qu kinh doanh ph i l n hơn 1 thì kinh doanh chương trình du l ch m i có hi u qu . H s này càng l n hơn 1 thì hi u qu kinh doanh càng cao và ngư c l i n u h s này càng th p hơn 1 thì hi u qu kinh doanh càng kém i. ∗ Ch tiêu doanh l i. ây là ch tiêu ph n ánh c m t ơn v ti n v n cho vi c kinh doanh du l ch thì em l i bao nhiêu ph n trăm l i nhu n. Ch tiêu này ư c tính như sau: LN DL = .100 TC LN ho c DL = V trong ó: SV: Ph m Tr ng i p L p Du L ch 45B
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn - Một số vấn đề về vốn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty cầu 75 thuộc Tổng công ty công trình giao giao thông 8 - Bộ Giao Thông Vận tải
61 p | 784 | 321
-
Luận văn “Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tại các siêu thị ở Hà Nội”
29 p | 392 | 151
-
Luận văn - Một số giải pháp nâng cao hiệu quả TTHH ở Công ty Thương Mại Gia Lâm Hà Nội
46 p | 212 | 82
-
Luận văn: "Nâng cao hiệu quả sử dụng lao động tại Công ty Quy Chế Từ Sơn "
66 p | 315 | 71
-
LUẬN VĂN: Nâng cao hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt tại NHNo&PTNT huyện Hoài Đức tỉnh Hà Tây
65 p | 172 | 53
-
LUẬN VĂN: Nâng cao hiệu quả hoạt động đại lý Bảo Hiểm Nhân Thọ ở Việt Nam hiện nay
31 p | 329 | 52
-
Luận văn: NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP TRONG QUÁ TRÌNH ĐÔ THỊ HÓA HUYỆN PHỔ YÊN
0 p | 160 | 43
-
LUẬN VĂN: Nâng cao hiệu quả nhập khẩu hàng hóa tại Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại Viễn Đông
66 p | 204 | 37
-
Luận văn Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các khu công nghiệp tập trung Hà Nội
27 p | 211 | 33
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động chuyển tiền điện tử tại NHNo&PTNT Nam Hà Nội
64 p | 176 | 32
-
Luận văn "Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lao động ở công ty đay Thái Bình "
38 p | 137 | 19
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng An Bình
25 p | 152 | 19
-
Luận văn tốt nghiệp ngành Ngân hàng: Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông chi nhánh Hà Nội
95 p | 22 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Giải pháp Dịch vụ Số
136 p | 34 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Nâng cao hiệu quả sử dụng đội ngũ viên chức tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hòa Bình
122 p | 19 | 9
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nâng cao hiệu quả cho vay khách hàng cá nhân tại Agribank Chi nhánh Lao Bảo Quảng Trị
27 p | 14 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nâng cao hiệu quả tín dụng hộ nghèo tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
26 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay của Quỹ đầu tư phát triển Tây Ninh
115 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn