intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUẬN VĂN: NGHIÊN CỨU CÔNG TÁC MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG DU LỊCH MICE CỦA CÔNG TY VIETRAN TOUR TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Chia sẻ: Paradise_12 Paradise_12 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

265
lượt xem
67
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay cùng với sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế đất nước thì du lịch không chỉ là một ngành kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế mà còn là đòn bẩy, thúc đẩy sự phát triển của tất cả các ngành trong kinh tế quốc dân tạo động lực cho sự tích lũy của nền kinh tế, là phương tiện quan trọng để thực hiện chính sách mở cửa và là cầu nối với thế giới bên ngoài phát triển du lịch, tiến bộ xã hội tình hữu nghị, hoà bình và hiểu biết lẫn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUẬN VĂN: NGHIÊN CỨU CÔNG TÁC MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG DU LỊCH MICE CỦA CÔNG TY VIETRAN TOUR TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

  1. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG……………….. LUẬN VĂN NGHIÊN CỨU CÔNG TÁC MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG DU LỊCH MICE CỦA CÔNG TY VIETRAN TOUR TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Bùi Trọng Nhân 1
  2. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên 1. Lý do lựa chọn đề tài: Ngày nay cùng với sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế đất nước thì du lịch không chỉ là một ngành kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế mà còn là đòn bẩy, thúc đẩy sự phát triển của tất cả các ngành trong kinh t ế quốc dân tạo động lực cho sự tích lũy của nền kinh tế, là phương tiện quan trọng để thực hiện chính sách mở cửa và là cầu nố i với thế giới bên ngoài phát triển du lịch, tiến bộ xã hộ i tình hữu nghị, hoà bình và hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc. Và trong bố i cảnh khủng hoảng kinh tế, du lịch chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề, chỉ một số người được hỏ i dám khẳng định vẫn giữ nguyên kế hoạch du lịch của mình, còn lại đều phải tạm ngừng hoặc thay đổ i kế hoạch. Các Công ty du lịch trong nước áp dụng nhiều biện pháp, và tìm đến cho mình một loại hình kinh doanh hợp lý hiệu quả, nhưng không phải ở công ty nào cũng có thể làm được điều đó. Hình thức du lịch Mice vẫn luôn được coi là tiềm năng, và là đích đến của nhiều công ty du lịch muốn khẳng định vị thế và thương hiệu trong nền công nghiệp không khói này. Hiện nay, du lịch MICE hay du lịch công vụ đang là xu thế phát triển của nhiều ngành du lịch, được các quốc gia xác định là mục tiêu phát triển cho toàn ngành du lịch và đặc biệt quan tâm phát triển. Bởi giá trị của loại hình du lịch này đóng góp cho ngành du lịch cũng như toàn ngành kinh tế là rất lớn. Du lịch MICE trên Thế giới không phải là loại hình du lịch mới mẻ, trái lại, nó đã ra đời từ rất lâu và đã có những bước phát triển rât nhanh chóng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, ta có thể thấy rằng, đây còn là một loại hình du lịch khá mới mẻ. Du lịch MICE mới vào Việt Nam trong những năm gần đây nhưng nó đã và đang phát triển mạnh mẽ, thu hút một lượng khách công vụ lớn đến với Việt Nam, tạo ra nguồn giá trị không nhỏ cho ngành kinh tế nước nhà. Trong quá trình thức tập tại công ty Vietran Tour tôi có d ịp tìm hiểu, học tập tại phòng Sales của công ty. Để tổng kết lại những điều tâm đắc nhất, cũng như đề ra những phương hướng mớ i cho hoạt động sales tour du lịch ở Việt Nam. Tôi đã thực hiện chuyên đề thực tập tốt nghiệp này với đề tài mang tên: “NGHIÊN CỨU CÔNG TÁC MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG DU LỊCH MICE CỦA CÔNG TY VIETRAN TOUR TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH”. 2. Mục tiêu nghiên cứu: Đánh giá công tác mở rộng thị trường du lịch MICE của công ty trong thời điểm hiện tại. - Xác định được các nhân tố ảnh hưởng đến công tác mở rộng thị trường của công ty. - Đề xuất một số định hướng giải pháp để nâng cao chất lượng của công tác này trong thời - gian tới. Bùi Trọng Nhân 2
  3. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên 3. Phương pháp nghiên cứu: Đề tài này tôi đã vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học sau:  Phương pháp tổng hợp  Phương pháp phân tích  Phương pháp so sánh  Phương pháp tham quan trắc địa  Thu thập tư liệu từ sách, báo, internet.  Thu thập tư liệu từ Chi nhánh Công ty trách nhiệm hữu hạn du lịch và thể thao Việt Nam. 4. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu của đề tài bao gồm phần khái quát những nộ i dung chủ yếu của công tác mở rộng thị trường của công ty Vietran Tour. Bên cạnh đó là những lợi thế so sánh cũng như các hạn chế của công ty trong công tác mở rộng nói riêng và của nền du lịch Việt Nam nói chung. 5. Kết cấu đề tài: Đề tài gồm có 4 chương Phần mở đầu Phần nội dung Chương 1: Tổng quan về công ty Vietran Tour: giới thiệu tổng quan về công ty Vietran Tour cũng như t ình hình hoạt động của công ty. Tình hình ho ạt động của công ty trong thời gian qua, kết quả đạt được, những tồn tài trong hoạt động dịch vụ, du lịch. Chương 2: Khái quát về du lịch MICE của Việt Nam: tìm hiểu chung về du lịch MICE ở Việt Nam những thuận lợi và khó khăn. Tìm hiểu tình hình du lịch MICE của công ty Chương 3: Công tác mở rộng thị trường du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh của công ty: trình bày được công tác nghiên cứu mở rộng thị trường của công ty. Thực hiện phương pháp phân tích công tác mở rộng thị trường của công ty. Chương 4: Về định hướng giải pháp nâng cao công tác mở rộng thị trường của công ty Vietran Tour: đề xuất định hướng giải pháp cải tiến, nâng cao công tác mở rộng thị trường của công ty Vietran Tour, nhằm khắc phục những hạn chế trong quá trình mở rộng. Kết luận: Tóm tắt các nộ i dung được rút ra sau khi thực hiện nghiên cứu công tác mở rộng thị trường của công ty Vietran Tour. Bùi Trọng Nhân 3
  4. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên 6. Ý nghĩa đề tài Với tiêu chí để du lịch thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phát triển và là điểm đến hấp dẫn của du khách. Tôi hy vọng rằng đề tài này sẽ mang lại một ý nghĩa thiết thực, đóng góp một phần vào chiến lược phát triển của du lịch thành phố Hồ Chí Minh. Bùi Trọng Nhân 4
  5. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên PHẦN MỞ ĐẦU: Trong bố i cảnh hộ i nhập kinh tế quốc tế và xu hướng toàn cầu hóa, ngành du lịch-vốn được coi là một ngành công nghiệp không khói, ngày càng phát triển. Việt Nam với tài nguyên thiên nhiên được ưu đãi, con người thân thiện thì du lịch ngày càng được coi là ngành kinh t ế mũi nhọn của đất nước. Mặc dù đã gặt hái được nhiều thành công nhưng Việt Nam vẫn chưa khai thác hết tiềm năng để phát triển. Hình ảnh Việt Nam đã có cải thiện nhưng đáng kể nhưng chưa thực sự nổ i bật trên trường quốc tế nói chung và khu vực Châu Á nói riêng. Trong những năm gần đây, một loại hình du lịch mang lại lợi nhuận cao và đang thu hút các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam. Đó là loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức sự kiện). Đối với Việt Nam loại hình du lịch này đã được các công ty trong ngành du lịch khai thác từ nhiều năm nay, bước đầu đã có kết quả khả quan. Khai thác thị trường MICE là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam. Hơn thế, Việt Nam với ba miền khác biệt, mỗi miền có những đăc trưng và vẻ đẹp rất riêng của nó. Đi đến đâu cũng có đặc sản và danh lam thắng cảnh của miền đó, mang đậm bản sắc dân tộc, nào là bánh chưng, bánh giầy, cành đào, cành mai ngày tết. Hơn thế nữa đến với mỗ i vùng miền dân tộc lại có những món ăn truyên thống của nơi đó. Việt Nam có rất nhiều di sản được UNESCO công nhân là di sản của thế giới như: Vịnh Hạ Long, Phố cổ Hội An, Cổ Đô Huế… và mới đây nhất là Mộc Bản Triều Nguyễn, Hội Gióng. Ngoài ra trải dọc theo hình chữ S thì còn rất nhiều điểm du lịch nổ i tiếng khác như các bãi biển: Bãi Tử Long, Đồ Sơn, Sấm Sơn…các vịnh như: Vịnh Nha Trang, Vân Phong, Nha Phu…không chỉ thế còn các điểm du lịch khác như: Yên Tử, Côn Sơn- Kiếp Bạc, Đền Hùng,.. dành cho phát triển đa dang các loại hình du lịch. Tất cả những yếu tố nói trên là một tiền đề, một điều kiện không thể tốt hơn để phát triể n ngành công nghiệp không khói đầy tiềm năng này. Trong đó du lịch MICE là thị trường được đánh giá là tạo doanh thu lớn cho ngành du lịch của một nước, nhờ đố i tượng khách nhiều, tập trung và chi tiêu cao. So với khách đi lẻ, khách đi nhóm, thì khách du lịch của MICE được xem là khách hạng sang, chủ yếu là các thương nhân, chính khách... sẵn sàng chi để thưởng thức những dịch vụ cao, tiện ích tốt và sản phẩm đắt tiền. Khai thác thị trường MICE là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam, mà TP.HCM là một trung tâm có đủ điều kiện hơn bất kỳ thành phố nào để phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch tổng hợp này. MICE kích thích sự phát triển của hệ thống khách sạn, trung tâm hộ i nghị, nhà hàng... và thương mại. Bùi Trọng Nhân 5
  6. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên PHẦN NỘI DUNG: Chương 1. Tổng quan về công ty Vietran Tour: 1. Giới thiệu về công ty: Tên đầy đủ: CÔNG TY TNHH DU LỊCH & THỂ THAO VIỆT NAM - CN TP.HỒ CHÍ MINH Tên tiếng Anh: Vietnam Vacations - Vietran Tour in HCMC. Công ty Du lịch và Thể Thao Việt Nam (Vietran tour) được thành lập vào năm 2002 t ại Hà Nội trong bố i cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đẩy mạnh tiến trình hộ i nhập kinh tế thế giới sau khi vượt qua những khó khăn trong cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính Châu Á năm 1997. Năm 2002 cũng là năm mà điểm đến Việt Nam ngày càng được du khách nước ngoài lựa chọn để đi du lịch cũng như trở thành một đích đến được ưa chuộng cho công việc kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài trong khu vực Chấu Á – Thái Bình Dương. Vì vậy, sự ra đời (Vietran tour) nhằm thực hiện những ước mơ ấp ủ về những dự án du lịch, mang lại sự t iện lợ i nhất cho du khách nước ngoài đến tham quan Việt Nam cũng như tìm kiếm cơ hộ i đầu tư vào Việt Nam và du khách trong nước đi du lịch nhằm khám phá những phong cảnh đẹp trên mọ i miền đất nước của Việt Nam. Bùi Trọng Nhân 6
  7. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên Năm 2004, Vietran tour t ại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Vacations) ra đời với sự điều hành của những người cùng chung chí hướng, hoài bão mong muốn làm một việc gì đó để đóng góp cho du lịch Việt Nam và những năm sau đó không ngừng củng cố và phát triển tại các thành phố lớn của Việt Nam như Đà Nẳng, Tuyên Quang,… Song song cùng với hệ thống này, chúng tôi cũng đã mạnh dạn phát triển các mạng lưới văn phòng đại lý khắp nơi nhằm tạo mọ i điều kiện cho du khách đến đăng ký tour. Ngoài ra, cùng với sự phát triển của Internet, chúng tôi cũng tạo ra trang web đặt tour trực tuyến để khách hàng tiện lợi thực hiện việc đăng ký tour t ại nhà hoặc công sở hoặc bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào cũng có thể đặt tour du lịch cho mình. Sau hơn 07 năm thành lập công ty, Vietran tour t ại Thành phố Hồ Chí Minh đã phát triể n không ngừng và gặt hái được nhiều thành công, được du khách trong và ngoài nước tin cậy, gử i gắm những niềm vui, những khám phá đầy thú vị trong từng hành trình du lịch mà du khách đã chọn lựa. Với giá cả hợp lý và chất lượng phục vụ mang phong cách chuyên nghiệp, mới lạ xứng đáng với “Sự lựa chọn tin cậy” của quý khách hàng. Tháng 06 năm 2009, với sự phát triển lớn mạnh, Vietran tour tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietran tour) đã chuyển địa điểm để phù hợp với môi trường kinh doanh mới khang trang hơn. Đó là tòa nhà 17 – 19 Hoàng Diệu, P.12, Q.4 – Tp.Hồ Chí Minh. Đây cũng là cơ hộ i mới đầ y thách thức bắt đầu cho một giai đoạn đổ i mới chất lượng phục vụ nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt hơn trong những chuyến tham quan du lịch đầy lý thú bất ngờ. Hiện nay, Vietran tour là một trong những công ty du lịch hàng đầu của du lịch Việt Nam. Đóng góp một phần không nhỏ vào sự thành công này là nhờ vào đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, nhiệt tình, giỏ i về nghiệp vụ, đam mê nghề nghiệp, luôn luôn phấn đấu hết sức mình nhằm liên tục tạo ra những sản phẩm mớ i để chương trình hấp dẫn, đặc sắc hơn cho du khách, t ạo ra những chương trình khuyến mãi, chương trình cám ơn khách hàng,... để đáp lại sự yêu mến và làm hài lòng hơn du khách trong và ngoài nước. DỊCH VỤ: Bùi Trọng Nhân 7
  8. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên Các dịch vụ của công ty bao gồm: Tổ chức tour du lịch cao cấp trong nước, kết hợp teambuilding.  Thiết kế & bán tour thuần túy, tour VIP đi các nước;  Tour Du lịch chuyên đề: học tập, golf, thể thao, hội họp, trăng mật;  Các chương trình du lịch được thiết kế riêng theo nhu cầu của khách hàng;  Tư vấn, tổ chức sự kiện và dịch vụ M.I.C.E;  Dịch vụ bán vé máy bay.  Cho thuể xe du lịch.  Dịch vụ tư vấn du học.  Bùi Trọng Nhân 8
  9. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên 2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty : Công ty là nhà cung cấp các dịch vụ du lịch, lữ hành với nhiều chương tr ình du lịch đa dạng và hấp dẫn phù hợp với mọ i ngành nghề, mọ i đố i tượng xứng đáng với “Sự lựa chọn tin cậy” của khách hàng. Ngày thành lập: 03 / 07 / 2002 * Năm 2002:  Đón những đoàn khách du lịch Inbound từ các nước như Đức, Mỹ, Thái,…  Thành lập Phòng bán tour Nội địa chuyên bán chương trình tour cho các đoàn đi du lịch ở các vùng lân cận Hà Nộ i, Hạ Long, Hải phòng, biển Cửa lò, Sầm sơn,…  Thành lập Phòng bán tour Outbound du lịch nước ngoài đến các nước Thái Lan, Malaysia, Singapore và Trung Quốc đường bộ. * Năm 2003 - 2004:  Bắt đầu khai thác khách thông qua các đại lý du lịch trong địa bàn Hà Nộ i.  Phát triển điểm đến tới các nước xa và cao cấp như Hàn quốc, Nhật Bản, Pháp, Ý,…  Thành lập chi nhánh tại TP.Đà Nẵng nhằm phục vụ khách quốc tế Inbound.  Thành lập chi nhánh tại thành phố Tuyên Quang nhằm khai thác khách nộ i địa, khách Outbound và mở nhà hàng chuyên kinh doanh đ ồ uống OSCAR, mở ra một công nghệ phục vụ khách chuyên nghiệp và uy tín tại địa bàn Tỉnh. * Năm 2005:  Mở rộng và phát triển sản phẩm dịch vụ đa dạng, chương trình tour tới các vùng miề n trong cả nước và quốc tế. Điểm đến được nố i tới nhiều nước trên thế giới.  Các chuyến khảo sát tuyến điểm của Công ty được tăng lên nhằm phục vụ và đáp ứng tối đa nhu cầu của khách trong nước và quốc tế.  Mở ra khoá đào tạo kỹ năng cho nhân viên đ ịnh kỳ hàng năm cho tất cả các nhân viên, quản lý và lãnh đạo. * Năm 2006:  Nhân dịp kỷ niệm 05 năm thành lập công ty, cùng nhìn nhận lại và đánh giá, rút kinh nghiệm trong 05 năm hoạt động, thay đổ i một số phong cách phục vụ để t iện lợi hơn cho khách hàng nhằm tạo sự tiện lợi nhất khi du khách chọn công ty chúng tôi.  Tăng thêm các dịch vụ riêng lẻ phục vụ khách như: vé máy bay, phòng khách sạn trong và ngoài nước, cho thuê xe du lịch, dịch vụ trợ giúp làm thủ tục xin visa,… Từ giai đoạn này du khách có thể tự đặt riêng các dịch vụ theo nhu cầu cá nhân.  Mở tour tới Châu Phi, Nam Mỹ, Mỹ. * Năm 2007:  Tham gia hộ i chợ du lịch quốc tế ở nhiều nước nhằm khai thác khách quốc tế tới VN.  Tour được mở rộng tới toàn thế giới. Bùi Trọng Nhân 9
  10. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên * Năm 2008-2009:  Thành lập phòng bán vé máy bay.  Thành lập độ i xe du lịch.  Thành lập trung tâm MICE Services tại Hà Nội.  Thành lập phòng Teambuilding t ại Tp. Hồ Chí Minh.  Tách riêng bộ phận khách lẻ, khách đoàn nhằm phục vụ tốt hơn các đoàn khách đi theo chương trình được thiết kế riêng. Hiện nay, (Vietran tour) là đố i tác lớn của các nhà cung cấp dịch vụ như các hãng hàng không trong nước và quốc tế, các nhà cung cấp dịch vụ tại địa phương như xe tour, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, điểm du lịch,… cùng với độ i ngũ hướng dẫn viên được tuyển chọn qua nhiều năm kết hợp lại trở thành thế mạnh của công ty chúng tôi. Bên cạnh việc tạo ra những giá tr ị và chất lượng dịch vụ tốt nhất cho quý khách hàng, chúng tôi đang ngày một hoàn thiện và mang đến cho quý du khách nhiều hơn nữa những giá tr ị thặng dư khác qua chương trình chăm sóc khách hàng và các chương trình khuyến mãi theo mùa nhằ m đáp lại sự tin tưởng và lựa chọn của quý khách và kích cầu sự phát triển du lịch nước nhà. Bùi Trọng Nhân 10
  11. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên 3. Hệ thống chi nhánh công ty: Trụ sở chính 49, phố Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội Hoạt động chính: Du lịch lữ hành quốc tế Inbound, nội địa, quốc tế Outbound, teambuilding Công ty Du lịch và Thể thao Việt Nam (Vietran Tour) có các đơn vị trực thuộc sau đây: Phòng bán vé máy bay – Vietran Tour Trung tâm tư vấn & tổ chức sự kiện M.I.C.E Vietnam M.I.C.E Services 49 Quang Trung - Hà Nội Chi nhánh Vietran Tour tại TP. Hồ Chí Minh Địa chỉ: 17-19 Hoàng Diệu, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh Hoạt động chính: Du lịch lữ hành Nộ i địa, quốc tế Inbound, quốc tế Outbound, teambuilding, đội xe cho thuê 7 chỗ -> 45 chỗ. Chi nhánh Vietran Tour tại TP. Đà Nẵng Địa chỉ: 36 Nguyễn Thị Minh Khai - TP. Đà Nẵng Hoạt động chính: Du lịch lữ hành quốc tế Inbound, quốc tế Outbound, nội địa, teambuilding. Chi nhánh Vietran Tour tại TP. Tuyên Quang Địa chỉ: 318 đường 17/8 - Phường Phan Thiết-TP.Tuyên Quang Hoạt động chính: Kinh doanh nhà hàng đồ uống (OSCAR Cafe) Phòng bán vé máy bay trong nước, quốc tế Du lịch lữ hành nộ i địa, quốc tế Outbound 4. Cơ cấu và tổ chức nhân sự của công ty Vietran Tour- cn thành phố Hồ Chí Minh: Công ty Vietran Tour chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh với thương hiệu Vietran Tour với công ty mẹ tại Hà Nộ i. Nhưng về quá trình hoạt động cũng như tài chính của công ty hoàn toàn độc lập và tách bạch với công ty mẹ. Sau đây là sơ đồ cơ cấu của công ty vạch ra cũng như sơ đồ công ty đang hoạt động hiện tại. Bùi Trọng Nhân 11
  12. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên Sơ đồ cơ cấu: Bùi Trọng Nhân 12
  13. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên Sơ đồ cơ cấu của công ty đang hoạt động: GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM ĐỐC Bộ phận Bộ Bộ Bộ phận Bộ Bộ Khách phận phận Điều phận phận nộ i địa out- In – hổ trợ hành và Produc và Sales bound bound tion - kinh IT Marketi và doanh Market ng khách ing lẻ Giám đốc của công ty Vietran Tour chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh là ông Nguyễn Thanh Phong với vai trò là:  Điều hành hoạt động của công ty.  Đề ra những chiến lược và phương hướng hoạt động lâu dài cho công ty.  Ngoài ra, ông còn đảm nhiệm vai trò trưởng bộ phận in-bound đây là bộ phận hết sức quan trọng của công ty. Khách hàng chủ yếu là khách châu Âu (Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức…), châu Á (Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc…) và một số ít khách châu Mỹ, châu Úc Nó đóng góp rất lớn vào lợi nhuận hàng năm của công ty. Phó giám đốc của công ty là bà Lê Trang đồng thời cũng là trưởng bộ phận điều hành, IT đồng thời là quản lý công ty với nhiệm vụ:  Phân công, điều hành tất cả các tour của công ty.  Giám sát, kiểm tra quá trình hoạt động của bộ phận khác.  Tuyển dụng nguồn nhân lực cho công ty.  Đưa ra các chính sách và quy định của công ty. Bùi Trọng Nhân 13
  14. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên Trưởng bộ phận Production- Marketing là bà Nguyễn Xuân Thủy Với nhiệm vụ:  Tìm kiếm và đưa ra những sản phẩm mớ i cho công ty cũng như những nhà cung ứng mới (cơ sở lưu trú, ăn uống và các khu du lịch…) có tiềm năng.  Tiến hành các hoạt động quảng cáo cho công ty (Các hình thức quảng cáo như: internet, thông tin đại chúng, thiết kế web cho công ty…).  Quan hệ công chúng trong nước cũng như ngoài nước để quảng bá hình ảnh và thương hiệu của công ty. Trưởng bộ phân out- bound và khách lẻ là ông Ngô Minh Phúc đảm nhiệm hoạt đông của bộ phận này với nhiệm vụ:  Tiềm kiếm khách hàng cũng như tư vấn và hổ trợ cho khách hàng trong quá trình lựa chọn sản phẩm.  Đưa ra các chiến lược pháp triển và giải pháp cho công ty về thị trường out -bound  Hướng dẫn khách hàng trong qua trình mua sản phẩm của công ty.  Quan hệ với các công ty đối tác trong việc chuyển giao khách lẻ và vé máy bay.  Giải quyết các thắc mắc và yêu cầu cho khách hàng về giá vé, máy bay, dịch vụ… Trưởng bộ phận khách nộ i đia là bà Ngô Thị Ngọc Thanh với nhiệm vụ:  Điều hành bộ phận khách nộ i địa.  Tìm kiếm khách hàng nộ i địa cho công ty.  Sẵn sàng tư vấn và hổ trợ các thông tin cần thiết qua điên thoại hoặc trực tiếp đối với khách hàng.  Đề ra những biện pháp để thúc đẩy sự phát triển thị trường nộ i địa và MICE. Ngoài ra, công ty còn có bộ phận hổ trợ kinh doanh, đây là một bộ phận giữ vai trò cũng hết sức quan trọng của công ty:  Hổ trợ về dịch vụ hướng dẫn viên cho công ty (hướng dẫn viên công ty hợp tác chủ yếu với độ i ngũ hướng dẫn viên tự do bên ngoài có kinh nghiệm và đáng tin cậy).  Hổ trợ về các thủ tục hành chính cho công ty.  Giải quyết các vấn đề kế toán – tài chính – thuế của công ty.  Hỗ trợ về đặt vé máy bay, cũng như dịch vụ bán vé máy bay cho khách hàng.  Tư vấn về các dịch vụ có liên quan như: visa, passport,… 5. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của DN (3 kỳ gần nhất): Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty đạt kết quả 3 năm (từ 2007- 2008 -2009) qua bảng như sau: Bùi Trọng Nhân 14
  15. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên Bảng 1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Vietran Tour từ năm 2007-2009 Tốc độ phát triển Năm 2007 2008 2009 2008/2007 2009/2008 Chỉ t iêu SL % Sl % SL % CL % CL % Tổng doanh 29.466 100,00 33.765 100,00 37,705 100,00 4.299 114.59 3.940 111,67 thu 10,625 36,06 11,156 33,04 10.014 26,56 531 105 (1.142) 89,76 DV 18,841 63,94 22,609 66,96 27,691 73,44 3.768 120 5.082 122,477 LH Tổng Chi Phí 21.235 100,00 25.122 100,00 28.784 100,00 3.887 118.3 3.662 114,58 7,629 35,93 10,350 41,20 11,171 38,81 2.721 135.67 821 107.93 DV 13,606 64,07 14,772 58,80 17,613 61,19 1.166 108.57 2.841 119,232 LH Tổng lợi 8.231 100,00 8.643 100,00 8,921 100,00 412 105 278 103,22 nhuận 2,997 36,41 2,967 34,33 2,914 32,66 (30) 98.99 (53) 98,21 DV 5,234 63,59 5,676 65,67 6,007 67,34 442 108.44 331 105,8 LH 1.519 100,00 1.639 100,00 1.667 100,00 120 107.89 28 101,71 Nộp NSNN Bảng2. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty 2007 2008 2009 Chỉ t iêu ĐVT SL % Sl % SL % Triệu 18,841 Doanh thu 63,94 22,609 66,96 27,691 73,44 Chi Phí " 13,606 64,07 14,772 58,80 17,613 61,19 Lợi nhuận " 5,234 63,59 5,676 65,67 6,007 67,34 Nộp NSNN " 1.519 100,00 1.639 100,00 1.667 100,00 Bùi Trọng Nhân 15
  16. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên 30,000 25,000 20,000 Doanh Thu 15,000 Chi Phí Lợi Nhuận 10,000 5,000 0 2007 2008 2009 Biểu đồ doanh thu, chi phí, lợi nhuận của công ty qua các kỳ Hoạt động kinh doanh của công ty được chia thành hai khố i chính là khối dịch vụ và khố i lữ hành. Doanh thu, lợi nhuận của bộ phận lữ hành luôn chiếm t ỷ trọng lớn so với khố i dịch vụ. điều này cũng dể hiểu vì khai thác, tổ chức phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước là hoạt động chính của công ty. Từ bảng số liệu trên có thể thấy rõ tốc độ phát triển chi phí, doanh thu và lợi nhuận 3 năm gần đây nhất của Vietran Tour. Về tổng doanh thu tăng đều và liên tục qua các năm cho thấy tình hình kinh doanh chung của công ty tương đố i ổn định. Nhưng ta cũng có thể thấy t ỉ lệ tăng tổng doanh thu của năm 2009/2008 là 111,67 % giảm so với tỉ lệ tăng tổng doanh thu của năm 2008/2007 là 114,59 % là do thị truờng du lịch có nhiều biến động như khủng hoảng kinh tế toàn cầu, xuất hiện nhiều dịch bệnh. Qua bảng số liệu ta cũng có thể thấy t ỉ lệ tăng chi phí qua các năm cũng giảm cho thấy công ty đã quản lý tốt chi phí để nâng cao khả năng cạnh tranh ( tỉ lệ tăng 2008/2007 là 118.3 % còn t ỉ lệ tăng 2009/2008 là 114.58 %) Mặc dù tổng lợi nhuận tăng đều nhưng do bị ảnh huởng mạnh bởi sự sụt giảm tỉ lệ tăng qua các năm của tổng doanh thu nên t ỉ lệ tăng của tổng lợi nhụân của năm 2009/2008 cũng giảm so với t ỉ lệ tăng của tổng lợi nhụân của năm 2008/2007 (giảm từ 105 % xuống 103,22 %) Riêng về khố i lữ hành mặc dù chịu nhiều ảnh huởng từ biến động của môi truờng kinh doanh nhưng về doanh thu và lợ i nhuận của bộ phận lữ hành vẫn tăng đếu và liên tục qua ba năm, chi Bùi Trọng Nhân 16
  17. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên phí đã đuợc điều tiết ổn định. Khố i lữ hành dần chiếm vị trí quan trọng, đóng góp một phần quan trọng trong tổng doanh thu, tổng lợi nhuận cũng như tổng chi phí của công ty với t ỷ trọng trên 50% và tốc độ phát triển mạnh qua các năm. Nhìn chung, về cơ bản công ty kinh doanh có hiệu quả qua các năm. Cần chú trọng hơn việc nâng cao hiệu quả của khố i dịch vụ cũng như phát huy những điểm mạnh của khối lữ hành để nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty trên thị truờng quốc tế tạo tiền đề cho sự phát triển lâu dài của Vietran Tour. Chương 2: Khái quát chung về loại hình du lịch MICE: 1. Tìm hiểu về du lịch MICE: Khái niệm về du lịch MICE: 1.1. Tên đầy đủ tiếng Anh là Meeting Incentive Conference Event MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đố i tác. MICE - viết tắt của Meetings (hộ i họp), Incentives (khen thưởng, xúc tiến đầu tư), Conventions (hộ i nghị, hộ i thảo) và Exhibitions (triển lãm)…  Meetings (Hội họp) : giao động từ 15 đến 10.000 khách gặp nhau nhằm mục đích trao đổi thông tin và nó thường được tổ chức ở những địa điểm thương mại như trung tâm hộ i nghị hoặc khách sạn. Các cuộc hội họp được chia làm hai lọai: - Cuộc hội họp giữa các công ty với nhau (Association meetings). - Các cuộc họp giữa các thành viên trong một công ty (Coporate meetings).  Incentives (Xúc tiến đầu tư, khen thưởng) : bao gồm các chuyến đi được tổ chức bởi các công ty như là một phần của chương trình xây dựng và phát triển các sản phẩm của công ty. - Nhằm tập hợp những lực lượng bán hàng mạnh nhất để thảo luận những chiến lược trong tương lai. - Liên kết các nhà quản lý cấp cao với các lực lượng hàng đầu trong bán hàng trong môi trường làm việc bên ngòai. - Nhằm mục đích tuyên dương nhân viên nhân viên xuất sắc, khen thưởng các đạ i lý bán hàng vượt chỉ t iêu. - Đặc điểm của du lịch khen thưởng là phải họach định trước một năm.  Conventions (hộ i nghị) : về cơ bản nó lớn hơn hội họp, nó thường được tổ chức cho rất nhiều người đến từ một vùng hoặc tất cả các vùng trên thế giới đến để gặp gỡ, thảo luận các vấn đề cùng quan tâm. Bùi Trọng Nhân 17
  18. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên  Exhibitions (triển lãm) : một sự kiện lớn được thiết kế mang mọ i người đến với nhau trong một lĩnh vực đặc biệt hoặc một nhóm người có mố i quan hệ gần gũi trong kinh doanh. Họ mang các sản phẩm để trình diễn hoặc triển lãm cho khách tham quan.Bao gồm hai hình thức sau: - Coporate events/ exhibitions là hình thức hộ i họp nhằm mục đích công nhận, tuyên dương thành tích của nhân viên hay trình bày sản phẩm. - Special events/ exhibitions là hình thức đặc biệt vì quy mô của nó thu hút rất nhiều báo, đài cũng như các phương tiện truyền thông khác và đây chính là các cuộc triển lãm. Du lịch MICE là một phần của ngành du lịch, mang mọ i người đến với nhau trao đổi thông tin, các mặt hàng và dịch vụ. Mặc dù nó thường là sự hoà trộn giữa kinh doanh và nghỉ ngơi, nhưng mục đích của MICE thường được hiểu là mục đích thương mại. Gía trị của lo ại dịch vụ này lớn hơn rất nhiều so với du lịch cá nhân hay du lịch nhóm.Các đoàn khách MICE thường rất đông (vài trăm khách) và đặc biệt mức chi tiêu cao hơn khách đi tour bình thường , trung bình chi tiêu gấp từ 4 đến 6 lần khách du lịch thông thường (do Ban tổ chức các hộ i nghị quốc tế bao giờ cũng đặt phòng cho khách ở khách sạn 4 - 5 sao, dịch vụ cao cấp, tour sau hộ i nghị phải thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu riêng của khách…). MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồ n thu rất lớn cho ngành du lịch ở các nước. 1.2. Đặc điểm du lịch MICE: Tính chuyên nghiệp cao từ khâu marketing, chuẩn bị đến tổ chức. Để có thể tổ chức 1 tour du lịch MICE cần thời gian chuẩn bị dài và kĩ lưỡng hơn các tour du lịch khác vì du lịch MICE không chỉ đơn thuần là du lịch mà còn kết hợp với hộ i nghị tổ chức sự kiện. Nhận một tour du lịch MICE, các nhà tổ chức phải lo trọn gói cả quá trình tổ chức từ gửi thiếp mời, đón khách, tổ chức hộ i nghị, khách sạn nghỉ ngơi đến các hoạt động ngoại khóa. Số lượng khách lớn với chi tiêu cao hơn gấp 4 đến 6 lần khách du lịch bình thường tao nên lợ i nhuận cao cho các công ty tổ chức (thường gấp 3 đến 4 lần lợi nhuận của loại hình du lịch cá nhân hay nhóm). Thời gian thường tập trung vào những tháng cuối năm: cuố i năm được xem là “thời điểm vàng” để các công ty tổ chức khen thưởng cho nhân viên, đại lý, họp mặt khách hang, tổ chức những chuyến du lịch tập thể giáng sinh, năm mới và tổng kết thành tích đạt được trong năm… Du lịch MICE không chỉ đòi hỏi người tổ chức phải thể hiện được đặc trưng và mục đích của sự kiện mà phải chuyển tải được cái hồn của điểm đến với du khách. Những tour du lịch MICE sẽ càng tạo thêm uy tín cho những nơi tổ chức. Bùi Trọng Nhân 18
  19. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên Điều kiện phát triển du lịch MICE: 1.3. Cơ sở vật chất: MICE là loại hình du lịch không chỉ là nghỉ ngơi mà chủ yếu là hộ i họp kinh doanh, các đoàn khách thường rất đông và yêu cầu cao nên để kinh doanh loại hình du lịch này cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất như hệ thống sân bay, giao thông, hệ thống khách sạn với chất lượng cao và số lượng phòng đáp ứng đủ cho lượng khách đông, nhất là vị trí của các trung tâm hộ i chợ triển lãm quốc tế phải gần với sân bay, khách sạn, từ đó tạo thuận tiện nhất cho khách…Và nơi đăng cai hộ i nghị phải có phong cảnh đẹp, văn hóa đa dạng, đặc sắc, nhiều khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại. Điều kiện tự nhiên: là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển của du lịch nói chung và du lịch MICE nói riêng. Những nơi có phong cảnh đẹp khí hậu ôn hòa hay có những di sản thế giới sẽ thu hút khách du lịch MICE với số lượng đông đảo. Độ i ngũ phục vụ: phải có trình độ chuyên môn không chỉ về du lịch, mà còn phải đảm bảo tính chuyên nghiệp cao về mặt tổ chức từ lúc đăng ký, nhận phòng, chuẩn bị tài liệu, lễ khai mạc, giới thiệu, ánh sáng, âm thanh, ẩm thực, lễ bế mạc.….và độ i ngũ phục vụ phải thông thạo nhiều ngoại ngữ do tính chất của loại hình du lịch MICE là khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham gia. 1.4. Du lịch MICE trên thế giới hiện nay: Lọai hình du lịch MICE đã được các nhà tổ chức du lịch của các nước trên thế giới quan tâm đặc biệt, vì nó đem lại nguồn lợi nhuận rất lớn, tạo ra nhiều việc làm, tạo sự giao lưu văn hóa giữa các quốc gia. MICE là loại hình du lịch rất nhiều nước đẩy mạnh phát triển. Kỳ thật, MICE không phải là loại sản phẩm du lịch mới, nó phát triển qua nhiều giai đoạn, theo nhận thức khác nhau của những người làm du lịch. Ngày nay, MICE được xem là sản phẩm du lịch tổng hợp của những sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với sự tổ chức và hạ tầng cơ sở nhất định. Hộ i họp, khen thưởng, hộ i nghị, hay triển lãm là những sự kiện luôn xảy ra và được biết đến từ hàng thế kỷ nay; nó qui tụ nhiều khách và sự di chuyển của khách từ nơi này sang nơi khác luôn tạo cơ hội cho các công ty kinh doanh du lịch. Có rất nhiều quốc gia hiểu được cơ hộ i của Bùi Trọng Nhân 19
  20. GVHD: Thạc sĩ Nguyễn Quang Tiên MICE, như: Mỹ, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Áo, hoặc ở châu Á có Hồng Kông, Thái Lan, Trung Quốc... Trung tâm Hội nghị Hồng Kông, nơi mà trước đây được chính quyền Hồng Kông xây dựng để tổ chức lễ chuyển giao cho Trung Quốc, trở thành cơ hộ i khai thác thị trường MICE của ngành du lịch Hồng Kông. Rất nhiều quốc gia và DN chọn trung tâm này làm nơi tổ chức hộ i nghị kinh tế, chính trị, văn hóa... Thực trạng phát triển du lịch MICE tại Việt Nam: 2. Việt Nam là một trong 10 điếm đến hàng đầu của du lịch MICE trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Du lịch là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trên thế giới. Tại nhiều quốc gia ngành du lịch đóng góp kho ảng 5% GDP cả nuớc. Riêng ở Việt Nam trong năm 2010 ngành du lịch đã mang tới hơn 231.200 t ỷ đồng vào GDP (tương đương 12,5 t ỷ USD), khoảng 12,4% GDP; có 4.539.000 người hoạt động gián tiếp trong lĩnh vực du lịch, chiếm 9,9% tổng lao động toàn quốc - Bộ truởng Bộ văn hoá, thể thao và du lịch Hoàng Tuấn Anh phát biểu. Đây là một trong năm ngành có nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của nuớc ta. 2.1. Thuận lợi: Viêt Nam được đánh gía là môt điểm đến an toàn (nền kinh tế chính trị ổn định), hấp dẫn (tài nguyên thiên nhiên phong phú) và thu hút đầu tư. Đánh giá về t iềm năng phát triển MICE, đoàn chuyên gia WTO cho rằng: VN có tiềm năng rất lớn và nếu phát triển MICE sẽ là đố i thủ đáng ngại của Singapore (trung tâm thu hút MICE lớn nhất Đông Nam Á hiện nay). Cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên thuộc hàng kỳ quan thế giới, bãi biển đẹp, hệ thống khách sạn, resort phát triển… Vịnh Hạ Long Một trong những lý do quan trọng khiến thị trường khách MICE chuyển sang Việt Nam là việc miễn visa cho khách nội vùng ASEAN, tạo thuận lợi cho việc đi lại của khách hang. “Phầ n lớn khách MICE của chúng tôi trong thời gian qua đến từ các nước trong khu vực ASEAN, các công ty lớn thay vì tổ chức hộ i nghị khách hàng ở trong nước thì nay đã chọn Việt Nam và xem như đây là phần thưởng dành cho khách hàng” - một nhà quản lý phát biểu. Bùi Trọng Nhân 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2