intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Nghiên cứu đánh giá khả năng sử dụng biodiesel trên động cơ Diesel Mazda WL

Chia sẻ: Nguyen Vang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

114
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Diesel sinh học là một loại nhiên liệu có tính chất tương đương với nhiên liệu dầu diesel nhưng không phải được sản xuất từ dầu mỏ mà từ dầu thực vật hay mỡ động vật. Diesel sinh học nói riêng, hay nhiên liệu sinh học nói chung, là một loại năng lượng tái tạo. Nhìn theo phương diện hóa học thì diesel sinh học là methyl este của những axít béo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Nghiên cứu đánh giá khả năng sử dụng biodiesel trên động cơ Diesel Mazda WL

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG PH M H NG CHƯƠNG NGHIÊN C U ĐÁNH GIÁ KH NĂNG S D NG BIODIESEL TRÊN Đ NG CƠ DIESEL MAZDA WL Chuyên ngành : K thu t Ôtô - MK Mã s : 60.52.35 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ K THU T Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Dương Vi t Dũng Ph n bi n 1: PGS.TS Tr n Thanh H i Tùng Ph n bi n 2: TS. Nhan H ng Quang Lu n văn ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p Th c sĩ K thu t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 27 tháng 11 năm 2011. Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Trung tâm H c li u, Đ i h c Đà N ng.
  3. 1 M Đ U 1. LÝ DO CH N Đ TÀI Trong b i c nh n n kinh t th gi i ñang bư c vào toàn c u hóa, m i m t bi n ñ ng trên th gi i ñ u nh hư ng t i các qu c gia, trong ñó có Vi t Nam. Trong hai năm tr l i ñây th trư ng xăng d u luôn bi n ñ ng, tăng giá liên t c, ñã nh hư ng không nh t i n n kinh t nư c ta. Do ñó, vi c tìm ki m nh ng ngu n nhiên li u thay th là m t nhu c u c p thi t. Vi c s d ng biodiesel t d u th c v t ñã góp ph n ñáng k trong v n ñ gi m ô nhi m môi trư ng, gi m s ph thu c vào ngu n nguyên li u nh p kh u. Vi t Nam, lư ng d u ăn ph th i ch y u th i ra môi trư ng bên ngoài gây ô nhi m ngu n nư c. Do v y, vi c nghiên c u kh năng s d ng t d u ăn ph th i là c n thi t vì s góp ph n vào vi c gi m ô nhi m môi trư ng t ngu n d u th i này. Đây cũng là hư ng ñã và ñang ñư c áp d ng t i nhi u nư c trên th gi i. V i nh ng lý do trên, tôi ch n ñ tài “NGHIÊN C U ĐÁNH GIÁ KH NĂNG S D NG BIODIESEL TRÊN Đ NG CƠ DIESEL MAZDA WL” 2. M C TIÊU NGHIÊN C U Đ tài này t p trung nghiên c u ñánh giá các ch tiêu kinh t , k thu t c a ñ ng cơ Mazda WL khi chuy n ñ i nhiên li u sang s d ng biodiesel B25 có ngu n g c t d u ăn ph th i. 3. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U 3.1. Đ i tư ng nghiên c u Nhiên li u biodiesel B25 có ngu n g c t ñ u ăn ph th i s d ng cho ñ ng cơ diesel Mazda WL 3.2. Ph m vi nghiên c u Tính năng kinh t , k thu t c a ñ ng cơ diesel MAZDA WL khi chuy n ñ i sang s d ng nhiên li u biodiesel.
  4. 2 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 4.2. Phương pháp nghiên c u. 4.2.1. V lý thuy t Tìm hi u các quy trình s n xu t biodisel t d u th c v t, d u ăn ph th i - Đánh giá tính ch t lý hoá c a B25 có ngu n g c t d u th c v t. - Kh o sát h th ng nhiên li u ñ ng cơ diesel Mazda WL 4.2.2. Nghiên c u th c nghi m: - Xây d ng mô hình th c nghi m trên h th ng AVL - Phân tích k t qu th c nghi m khi s d ng diesel và biodiesel có ngu n g c t d u ăn ph th i. 5. Ý NGHĨA KHOA H C VÀ TH C TI N C A Đ TÀI Thông qua vi c nghiên c u biodiesel B25 có ngu n g c t d u ăn ph th i, ñánh giá kh năng s d ng biodiesel B25 trên ñ ng cơ Mazda WL, so sánh các thông s k thu t khi s d ng v i nhiên li u diesel, t ñó ñưa ra ñư c các khuy n ngh c th khi s d ng lo i nhiên li u này. 6. C U TRÚC LU N VĂN Lu n văn bao g m 4 chương: Chương 1: T NG QUAN T ng quan tình tr ng ô nhi m môi trư ng, s c n thi t c a ngu n nhiên li u thay th và tình hình s d ng biodiesel làm nhiên li u cho ñ ng cơ ñ t trong. Chương 2: NGHIÊN C U LÝ THUY T Nghiên c u các tính ch t lý, hoá c a nhiên li u d u th c v t, biodiesel và d u ăn ph th i. Các phương pháp x lý d u th c v t, d u ăn ph th i thành biodesel và t l pha tr n biodiesel thành nhiên li u cho ñ ng cơ. Phân tích ñ c ñi m h th ng nhiên li u diesel và biodiesel B25 trong ñ ng cơ Mazda WL. Tính toán nhi t cho ñ ng cơ khi s d ng biodiesel.
  5. 3 Chương 3: NGHIÊN C U TH C NGHI M Xây d ng mô hình th c nghi m và ch y th nghi m biodiesel trên ñ ng cơ Mazda WL. Chương 4: K T QU VÀ BÀN LU N Phân tích k t qu , ñánh giá tính kinh t và phát th i ô nhi m. Chương 1: T NG QUAN 1.1.Tính c p thi t c a ñ tài. Trong xã h i phát tri n, ñ ng cơ ñ t trong có vai trò h t s c quan tr ng trong m i lĩnh v c, v công nghi p, nông nghi p, kinh t cũng như th o mãn các nhu c u trong cu c s ng. L i ích c a ñ ng cơ ñ t trong mang l i r t nhi u song ngu n khí x c a nó cũng gây nên ô nhi m chính trong b u khí quy n, gây hi u ng nhà kính. Theo ư c tính, khí th i c a ñ ng cơ gây ra cho b u khí quy n hi n nay là kho ng 80% CO, 60% HC, và 40% NOx. Ô nhi m không khí là h u qu t các ho t ñ ng c a cu c s ng hi n ñ i như : s gia tăng tiêu th năng lư ng, s phát tri n c a các ngành công nghi p mũi nh n: công nghi p luy n kim, hóa h c, giao thông ñư ng b và hàng không, v.v. Vi c tìm ki m các lo i nhiên li u, năng lư ng s ch không nh ng gi i quy t ñư c v n ñ ô nhi m không khí mà còn có th ch ñ ng ñư c các ngu n nhiên li u, h n ch s ph thu c vào các bi n ñ ng trên th gi i. Vì v y, ñ tài ch n nghiên c u gi i pháp ng d ng nhiên li u biodiesel thay th cho nhiên li u ñã dùng cho ñ ng cơ diesel hi n nay. 1.2. L ch s phát tri n c a nhiên li u biodiesel Cách ñây hơn 100 năm, nhà phát minh Rudolf Diesel ñã phát minh ra ñ ng cơ ch y b ng d u th c v t. Vào nh ng năm 1930 và
  6. 4 1940, d u th c v t ñư c s d ng như là nhiên li u diesel nhưng ch ñư c s d ng trong tình tr ng kh n c p. B t ñ u t năm 1980, có nhi u cu c tranh cãi l n v vi c s d ng d u th c v t làm m t nhiên li u. Cũng vào năm 1980, Caterpilla Brazil ñã s d ng h n h p 10% d u th c v t cho ñ ng cơ diesel mà không có s thay ñ i cũng như thay th gì. Tháng 8 năm 1982, H i ngh ñ u tiên c a th gi i v vi c s d ng d u th c v t như là nhiên li u ñư c di n ra t i Fargo, phía nam Dakota. Năm 1982 là năm ñáng ñư c ghi nh n vì ñây cũng chính là năm b t ñ u d d ng d u ăn ph th i, cũng là th i ñi m Vi n Hóa h u cơ c a Graz (Áo) ñ u tiên s d ng ester c a d u h t c i. Trong nh ng năm 1989 – 1990, d án ñ u tư c a chính ph Áo v “S n xu t biodiesel ch t lư ng cao t d u ăn ph th i” ñư c th c hi n. Đ n năm 2003, có 4 quy trình tiên ti n cho vi c s n xu t biodiesel t d u th c v t và d u ăn ph th i ñã ñư c công b . 1.3. Tình hình nghiên c u s d ng nhiên li u biodiesel cho ñ ng cơ diesel trên th gi i và trong nư c. 1.3.1. Tình hình nghiên c u s d ng nhiên nhiêu biodiesel cho ñ ng cơ diesel trên th gi i Nghiên c u, s n xu t và s d ng nhiên li u sinh h c trên th gi i mà ñ c bi t là trong ngành giao thông v n t i có xu hư ng tăng nhanh. Hi n t i Brazin có t i 90% ô tô s d ng nhiên li u s ch và nhiên li u s ch pha v i nhiên li u có ngu n g c d u m . Th trư ng châu Âu cũng không ph i là nh khi ngh ñ nh Kyoto ñư c ñưa vào th c hi n, các quy ch ng t nghèo v khí th i. T i M v i m c tiêu gi m 70% d u nh p kh u t Trung Đông vào 2015. Các n n kinh t ñ u tàu như Trung Qu c, EU, M , Nh t, và ngay c nh ng nư c có ngu n nhiên li u ñ phát tri n nhiên li u s ch d i dào như Brazin, Thái Lan,
  7. 5 Indonesia, Malaysia, n Đ ,…Cũng ñang ra s c phát tri n nh ng lo i nhiên li u s ch, ñ trong tương lai g n n n kinh t b t ph i ph thu c vào ngu n cung d u m . 1.3.2. Tình hình nghiên c u trong nư c: Nhóm nghiên c u do PGS.TS H Sơn Lâm ñã ti n hành nghiên c u hàm lư ng các ch t ñ c h i có trong khí th i khi s d ng biodiesel trên ñ ng cơ máy phát ñi n và nh n th y. Lo i nhiên li u BIO-2/IAMS (nhiên li u dùng cho ch y máy phát ñi n) cho hàm lư ng Hydrocacbon trong khí th i (khi s d ng 10% bio-2 /IAMS ñ pha v i diesel) th p nh t (25ppm). Khi pha 5 hay 15%, hàm lư ng Hydrocacbon trong khí th i cũng ít hơn khi s d ng 100% diesel. T i Phòng Thí nghi m tr ng ñi m qu c gia v công ngh l c - hóa d u các nhà khoa h c th nghi m lo i biodiesel pha 5% và diesel thông thư ng trên m t s lo i xe 7 ch và xe t i tr ng 1,25 t n, m i xe ch y 10.000km. K t qu th nghi m cho th y, n u biodiesel ñ t tiêu chu n Vi t Nam khi pha v i t l 5% s không nh hư ng ñ n ch t lư ng v n hành ñ ng cơ. Nhóm các nhà khoa h c g m TS Nguy n Đình Thành, Th.s Ph m H u Thi n, KS Võ Thanh Th và Lê Tr n Duy Quang cũng ñã có công trình t ng h p biodiesel t ngu n d u m ph th i. Qua th nghi m trên ñ ng cơ xe ô tô Mercedes 16 ch v i quãng ñư ng 1.000km, B20 ñ m b o ñ khí th i trong m c cho phép và không nh hư ng ñ n ho t ñ ng c a ñ ng cơ.
  8. 6 Chương 2: NGHIÊN C U LÝ THUY T 2.1. Đ c ñi m, tính ch t hóa, lý d u th c v t. 2.1.1. D u th c v t (DTV): 2.1.2. Thành ph n hóa h c c a d u th c v t Thành ph n hóa h c c a chúng nói chung g m 95% các triglyceride và 5% các axid béo t do. V thành ph n hóa h c, ñ i v i d u th c v t so v i d u diesel: lư ng ch a C ít hơn 10 – 12%, lư ng ch a H ít hơn 5 – 13% còn lư ng O thì l n hơn r t nhi u 2.1.3 Đ c tính d u th c v t 2.2. Các phương pháp x lý d u th c v t thành nhiên li u cho ñ ng cơ ñ t trong. 2.3. Đ c ñi m, tính ch t lý hoá c a biodiesel. 2.3.1. Biodiesel Biodiesel là d u diesel sinh h c; là nh ng mono ankyl ester, nó là s n ph m c a quá trình ester hóa c a các axít h u cơ có nhi u trong d u m ñ ng th c v t, d u th c v t và ñư c xem là ngu n nhiên li u s ch, hoàn toàn có th thay th nhiên li u d u ñ t hóa th ch diesel thông thư ng. 2.3.2. Đ c tính c a biodiesel Tính ch t v t lý c a biodiesel tương t như diesel nhưng t t hơn diesel v m t ch t th i.Biodiesel kh c ph c ñư c nh ng như c ñi m c a d u th c v t như ñ nh t quá l n, ch s Cetan th p, d b trùng h p. 2.3.3. Các phương pháp ñi u ch biodiesel. 2.3.4. Các ch tiêu kinh t , k thu t khi dùng biodiesel: Biodiesel có nh ng thu c tính hóa lý tương t như d u diesel s n xu t t d u m và vi c có th s d ng trong các ñ ng cơ diesel v i chút ít ho c không có thay ñ i v ñ ng cơ ho c h th ng nhiên li u. .
  9. 7 2.4. Đ c ñi m, tính ch t hoá lý c a d u ăn ph th i. 2.4.1. D u ăn ph th i D u ăn ph th i chính là c n d u th c v t c a các nhà máy ch bi n th c ph m, hay các nhà hàng, c a hàng ăn. Chúng có ñ c ñi m là ñã qua s d ng, gia nhi t nhi u l n nên màu s m và b bi n ch t. 2.4.2. Tính ch t hoá lý c a d u ăn ph th i 2.4.3. Các tính ch t ñ c trưng c a d u ăn ph th i 2.4.4. Tính ch t hoá lý c a h n h p ph i tr n Biodiesel B25 có ngu n g c t d u ăn ph th i và DO. B ng 2.12. So sánh nhiên li u diesel và Biodiesel B25. M c quy ñ nh Ch tiêu Đơn v DO 1% S B25 Ch s Cetan, min 45 54.5 Hàm lư ng lưu huỳnh, max %kl 1 Nhi t ñ c t 90%, max %tt 370 336 0 Đi m ch p cháy c c kín, min C 50 70 cSt Đ nh t ñ ng h c 400C 3.551 4.115 (mm2/s) C n carbon 10%, max %kl 0.3 0.058 0 Đi m ñông ñ c C 9 4 Hàm lư ng tro, max 0.01 Nư c và t p ch t cơ h c, max %tt 0.05 V t 0 Ăn mòn mi ng ñ ng 3h/50 C, n-1 1A Nhi t tr Kj/kg 41530 37531 2.5. Đ c ñi m ñ ng cơ s d ng biodiesel: 2.5.1. Các thông s quan tr ng c a ñ ng cơ diesel khi s d ng biodiesel. Ch s cetan c a biodiesel tương ñương v i diesel. Tuy nhiên biodiesel khi ñã b c cháy thì t c ñ cháy nhanh hơn so v i diesel, do
  10. 8 ñó khi s d ng biodiesel thì thay ñ i góc phun s m kho ng 19 – 200 ho c có th không thay ñ i góc phun s m. Đ i v i biodisel có ngu n g c t d u ăn ph th i có ch s cetan b ng 54,5 cao hơn so v i diesel nên có th không thay ñ i góc phun s m. Đ i v i biodiesel B25 có ngu n g c t d u ăn ph th i thì ñ nh t cao hơn nhiên li u diesel m t ít. Su t tiêu hao nhiên li u c a biodiesel nh hơn diesel kho ng 10% ch y u do nhi t tr c a biodiesel nh hơn diesel. 2.5.2. T o h n h p khi dùng biodiesel So v i d u diesel thì biodiesel có ñ nh t cao hơn, s c căng b m t l n hơn nên ñ có s phun ñ u, phun tơi nhiên li u vào bu ng cháy không nên ch d a vào năng lư ng c a tia phun mà c n có s h tr c a m t trong các năng lư ng t o h n h p khác. 2.5.3. V n ñ tăng kh năng lưu thông c a nhiên li u qua b u l c khi dùng biodiesel Đ i v i nhiên li u biodiesel B25 có ngu n g c t d u ăn ph th i ñ nh t có cao hơn so v i nhiên li u diesel m t ít nên có th s d ng như d u diesel thông thư ng mà không c n ph i s y nóng nhiên li u. 2.5.4. L a ch n ki u ñ ng cơ khi s d ng biodiesel Biodiesel B25 g n như hoàn toàn thích h p cho ñ ng cơ diesel, khi s d ng biodiesel trên ñ ng cơ diesel g n như không thay ñ i ñ c tính c a ñ ng cơ. 2.6. Các ưu, như c ñi m khi s d ng biodiesel B25 có ngu n g c t d u ăn ph th i 2.6.1. Ưu ñi m: S d ng biodiesel có nhi u thu n l i cho môi trư ng so v i petroleum diesel, c th như sau:
  11. 9 a. Gi m thành ph n CO trong khí th i ñ n 50% và CO2 ñ n 78%. b. Biodiesel có th làm gi m nhi u ñ n 20% các khí th i tr c ti p d ng h t nh , các s n ph m cháy c a các ch t r n, trên thi t b có b l c, so v i d u diesel có hàm lư ng sulfur th p (
  12. 10 Hình 2.5. H th ng nhiên li u ñ ng cơ Mazda WL 2.7.2. Bơm cao áp 1-Tr c b ñi u ch nh; 2- Giá ñ qu văng; 3- Qu văng; 4- B c b ñi u ch nh; 5-Vòng trong bơm c p li u; 6- Rôto bơm c p li u; 7- Đ m qu văng s 2; 8- Vòng lăn; 9- Kh p n i; 10- Đĩa cam; 11- Pittông bơm; 12- Vành tràn; 13- Lò xo pittông; 14- Đ u phân ph i; 15- Đ u n i ng ñ u cao áp; 16- Van c t nhiên li u.
  13. 11 2.7.3. Vòi phun 2.8. Tính toán chu trình nhi t ñ ng cơ Mazda WL khi s d ng diesel và biodiesel B25 2.8.1. Tính toán nhi t ñ ng cơ Mazda WL khi s d ng diesel. 2.8.2. Tính toán nhi t ñ ng cơ Mazda WL khi s d ng Biodiesel. 2.8.3. So sánh ñ c tính ngoài c a ñ ng cơ Mazda WL khi s d ng diesel và biodiesel Hình 2.13. So sánh ñ c tính t c ñ ñ ng cơ Mazda WL khi s d ng diesel và biodiesel V cơ b n các thông s tính toán nhi t c a ñ ng cơ Mazda WL khi s d ng nhiên li u diesel và biodiesel như công su t, mômen, áp su t ch th trung bình… tương ñương nhau
  14. 12 Chương 3: NGHIÊN C U TH C NGHI M 3.1. Xây d ng, l p ñ t h th ng th c nghi m 3.1.1. Đ ng cơ thí nghi m: MAZDA WL 3.1.2. Các thi t b s d ng: 3.1.3. B trí và l p ñ t th c nghi m Hình 3.10. B trí thí nghi m trên băng th AVL 3.2. N i dung th c nghi m 3.2.1. Ch y th nghi m ñ ng cơ Mazda WL v i nhiên li u diesel: 3.2.2. Ch y th nghi m ñ ng cơ Mazda WL v i nhiên li u biodiesel B25 không thay ñ i góc phun s m 3.3.3. Ch y th nghi m ñ ng cơ Mazda WL v i nhiên li u biodiesel B25 thay ñ i góc phun 3.3. Phương pháp pha nhiên li u biodiesel B25 và ñi u ch nh góc phun s m cho ñ ng cơ Mazda WL 3.2.1. Phương pháp pha nhiên li u biodiesel B25 3.3.2. Phương pháp ñi u ch nh góc phun s m 3.4. Trình t th c nghi m: 3.5. K t qu thí nghi m. (xem ph l c s li u)
  15. 13 Chương 4: ĐÁNH GIÁ K T QU VÀ BÀN LU N 4.1. Đánh giá so sánh tính năng kinh t , k thu t khi s d ng nhiên li u Diesel và biodiesel. 4.1.1. v trí tay ga, alpha 10% 4.1.1.1. Góc phun s m φ = 100 (góc phun s m ban ñ u c a ñ ng cơ) Hình 4.1: Đ th so sánh ñ c tính t c ñ ñ ng cơ Mazda Diesel/Biodiesel, alpha 10% Nh n xét: Nhìn vào b ng s li u và ñ th ta th y ch ñ alpha 10 % công su t c a Biodiesel (B25) so v i nhiên li u diesel công su t ñ ng cơ gi m 28.89% và su t tiêu hao nhiên li u tăng 28,1%. 4.1.1.2. Góc phun s m φ = 200 So sánh công su t, su t tiêu hao nhiên li u khi s d ng diesel và biodiesel v trí tay ga, alpha 10% thay ñ i góc phun s m φ=200 ñư c th hi n trên b ng 4.1 và ñ th 4.2
  16. 14 Hình 4.2: Đ th so sánh ñ c tính t c ñ ñ ng cơ Mazda Diesel/Biodiesel, alpha 10%, khi thay ñ i góc phun s m φ = 200 Nh n xét: Khi thay ñ i góc phun s m φ = 200 nhiên li u biodiesel ñư c phun vào bu ng cháy s m hơn, kh năng t o h n h p cháy t t hơn vì v y công su t ñ ng cơ khi s d ng B25 tăng lên 6.87% và su t tiêu hao nhiên li u gi m 3,82% so v i khi chưa thay ñ i góc phun s m. Khi thay ñ i góc phun s m φ = 20 nhiên li u B25 không th s d ng ñư c trên ñ ng cơ Mazda WL. Do khi thay ñ i góc phun s m 20, nhiên li u biodiesel phun vào bu ng cháy quá tr do v y nhiên li u chưa chu n b t t cho quá trình cháy nên ñ ng cơ không kh i ñ ng ñư c 4.1.2. v trí tay ga alpha 50% 4.1.2.1. Góc phun s m φ = 100 (góc phun s m ban ñ u c a ñ ng cơ) K t qu s li u so sánh ñư c th hi n trên b ng 4.3 và ñ th hình 4.4, 4.5, 4.6,
  17. 15 Hình 4.3: Đ th so sánh ñ c tính t c ñ ñ ng cơ Mazda, Diesel/Biodiesel, 50% Nh n xét: v trí tay ga, alpha 50% t c ñ ñ ng cơ tăng lên t 1000 – 3000 [rpm]. Khi tăng t c ñ quay c a ñ ng cơ s làm tăng t c ñ chuy n ñ ng c a piston bơm cao áp, do ñó làm tăng áp su t phun và t c ñ tia phun nhiên li u qua l phun, ñ phun nh và ñ u hơn. Do v y ta th y ñ ng cơ ch y tương ñ i n ñ nh khi s d ng c hai lo i nhiên li u, công su t c a ñ ng cơ khi s d ng biodiesel gi m r t ít (2.19%) so v i khi s d ng diesel, su t tiêu hao nhiên li u khi s d ng biodiesel tăng 8.28% 4.1.2.2. Thay ñ i góc phun s m φ = 200 So sánh ñ c tính t c ñ c a ñ ng cơ khi thay ñ i góc phun s m ñư c th hi n b ng 4.9 và ñ th hình 4.22 và 4.23.
  18. 16 Hình 4.4: Đ th so sánh ñ c tính t c ñ ñ ng cơ Mazda, Diesel/Biodiesel B25 thay ñ i góc phun s m φ= 200, alpha 50% Nh n xét: Khi ta thay ñ i góc phun s m φ = 200 thì công su t ñ ng cơ khi s d ng biodisel tăng hơn so v i khi s d ng biodiesel là 1.04%, su t tiêu hao nhiên li u tăng là 8.77%. Đi u này cho th y khi tăng góc phun s m và ch ñ t i trung bình s vòng quay t 1000 - 3000 [rpm] thì nhiên li u biodiesel ñư c ñưa và bu ng cháy s m hơn, ch t lư ng phun nhiên li u tăng, làm cho quá trình t o h n h p cháy t t hơn nên công su t ñ ng cơ tăng lên. Tuy nhiên su t tiêu hao nhiên li u tăng là do nhi t tr c a biodiesel B25 nh hơn nhiên li u diesel. 4.1.2.3. Thay ñ i góc phun s m φ = 20 So sánh ñ c tính t c ñ c a ñ ng cơ khi thay ñ i góc phun s m φ = 20 ñư c th hi n b ng 4.9 và ñ th hình 4.5
  19. 17 Hình 4.5: Đ th so sánh ñ c tính t c ñ ñ ng cơ Mazda, Diesel/Biodiesel B25 thay ñ i góc phun s m φ= 20,alpha 50% Nh n xét: Ngư c l i khi thay ñ i góc phun s m φ = 20 nh hơn góc phun s m ban ñ u c a ñ ng cơ. Nhiên li u biodiesel có ñ nh t cao hơn nhiên li u diesel do v y khi phun vào bu ng cháy tr , thì quá trình t o h n h p cháy không t t, có hi n tư ng cháy r t do v y công su t ñ ng cơ khi s d ng biodiesel khi trong trư ng h p này gi m 5,67% và su t tiêu hao nhiên li u tăng 4.47%. Đi u này cho th y khi ta thay ñ i góc phun s m quá nh thì nhiên li u biodiesel s d ng trên ñ ng cơ Mazda WL không t t hơn khi không thay ñ i góc phun s m. Vì v y, khi s d ng nhiên li u biodiesel B25 thì chúng ta không ñư c ñi u ch nh góc phun s m nh hơn v i góc phun s m ban ñ u. 4.1.3. v trí tay ga alpha 70% B ng 4.13 cho ta k t qu so sánh gi a nhiên li u Diesel và Biodiesel B25 m c alpha 70%, Đ th so sánh ñ c tính t c ñ ñ ng cơ khi s d ng hai ñư c bi u di n trên ñ th 4.6.
  20. 18 Hình 4.6: So sánh ñ c tính t c ñ ñ ng cơ Mazda, Diesel/Biodiesel, 70% Nh n xét: Nhìn vào ñ th hình 4.25 va b ng s li u 4.10 ta th y khi t c ñ ñ ng cơ t 1000 – 1750 [rpm] công su t c a ñ ng cơ khi dùng nhiên li u biodisel tương ñương v i khi dùng nhiên li u diesel. Tuy nhiên công su t khi s d ng nhiên li u biodiesel gi m gi m 4.65% so v i s d ng diesel thông thư ng, còn su t tiêu hao nhiên li u tăng kho ng 0.66 % so v i s d ng diesel. Đi u này là phù h p v i lý thuy t ñã nêu. 4.2. Phân tích các ch tiêu v môi trư ng 4.2.1. So sánh hàm lư ng CO2 trong khói th i ñ ng cơ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2