BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
BÁO CÁO TÓM TẮT<br />
<br />
ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
CẤP ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
NGHIÊN CỨU, ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG SỬ DỤNG<br />
BIODIESEL CÓ NGUỒN GỐC TỪ DẦU HẠT CAO<br />
SU CHO ĐỘNG CƠ TĨNH TẠI<br />
Mã số: Đ2015-02- 113<br />
<br />
BÁO CÁO TÓM TẮT<br />
ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
CẤP ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
NGHIÊN CỨU, ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG SỬ DỤNG<br />
BIODIESEL CÓ NGUỒN GỐC TỪ DẦU HẠT CAO<br />
SU CHO ĐỘNG CƠ TĨNH TẠI<br />
Mã số: Đ2015-02- 113<br />
Xác nhận của cơ quan chủ trì đề tài<br />
<br />
Chủ nhiệm đề tài: PGS.TS. Dương Việt Dũng<br />
<br />
(ký, họ và tên, đóng dấu)<br />
<br />
Chủ nhiệm đề tài<br />
<br />
(ký, họ và tên)<br />
<br />
Đà Nẵng, 9/2016<br />
<br />
Đà Nẵng, 9/2016<br />
<br />
-i-<br />
<br />
-ii-<br />
<br />
ThS. Võ Anh Vũ<br />
<br />
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NGHIÊN CỨU VÀ<br />
ĐƠN VỊ PHỐI HỢP<br />
I. CHỦ NHIỆM ĐỀ TÀI<br />
Họ và tên: PGS.TS. Dương Việt Dũng<br />
Đơn vị công tác:Khoa Cơ khí Giao thông-Trường Đại<br />
học Bách Khoa<br />
II. NHỮNG THÀNH VIÊN THAM GIA NGHIÊN<br />
CỨU ĐỀ TÀI<br />
<br />
1<br />
<br />
TS.<br />
Nguyễn<br />
Thanh Xuân<br />
<br />
Thị<br />
<br />
Đơn vị công<br />
tác và<br />
lĩnh vực<br />
chuyên môn<br />
Khoa Hóa<br />
<br />
2<br />
<br />
ThS. Nguyễn Quang<br />
Trung<br />
<br />
Khoa Cơ khí<br />
Giao thông<br />
<br />
ThS. Huỳnh Tấn Tiến<br />
<br />
Phòng<br />
HCN&HTQT<br />
<br />
5<br />
<br />
Nguyễn Mạnh Cường<br />
<br />
Trung<br />
UD<br />
lượng<br />
thế<br />
<br />
tâm<br />
năng<br />
thay<br />
<br />
Nghiên cứu<br />
thực nghiệm<br />
<br />
Trường Đại<br />
học Sư phạm<br />
Hưng Yên<br />
<br />
Nghiên cứu<br />
thực nghiệm<br />
<br />
II. ĐƠN VỊ PHỐI HỢP<br />
<br />
Nghiên cứu<br />
tổng quan<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
Nghiên cứu<br />
lý thuyết<br />
<br />
TT<br />
<br />
Họ và tên<br />
<br />
-i-<br />
<br />
Nội dung<br />
nghiên cứu<br />
cụ thể<br />
được giao<br />
Qui<br />
trình<br />
chiết<br />
suất<br />
biodiessel<br />
<br />
-ii-<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT ...........V<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ......................................... VI<br />
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................... VII<br />
INFORMATION ON RESEARCH RESULTS ...................X<br />
MỞ ĐẦU ................................................................................. 1<br />
1.1. TÍNH CHẤT CỦA NHIÊN LIỆU BIODIESEL ............ 2<br />
1.1.1. Giới thiệu chung về Bodiesel ........................................ 2<br />
1.1.2. Thành phần hóa học và tính chất ly hóa ..................... 3<br />
1.1.3. Tính chất của hạt cao su ............................................... 3<br />
1.2. KHẢ NĂNG SẢN XUẤT VÀ ỨNG DỤNG<br />
BIODIESSEL TỪ HẠT CAO SU .......................................... 3<br />
CHƯƠNG 2. QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ CHẾ BIẾN<br />
BIODIESEL TỪ HẠT CAO SU ............................................ 4<br />
2.1. QUY TRÌNH THU NHẬN DẦU THÔ ............................ 4<br />
2.2.1. Sơ đồ khối ...................................................................... 4<br />
2.2.2. Các quá trình thực hiện ............................................... 4<br />
2.2.3. Phương pháp chiết Soxhlet .......................................... 8<br />
2.2.4. Phương pháp làm sạch dầu .......................................... 9<br />
.3. QUÁ TRÌNH TẠO BIODIESEL TỪ DẦU THÔ HẠT<br />
CAO SU ................................................................................... 9<br />
2.3.1. Sơ đồ quy trình ............................................................. 9<br />
2.3.2. Các quá trình thực hiện ............................................. 10<br />
CHƯƠNG 3. NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM ............... 11<br />
3.1.1. Sơ đồ bố trí thiết bị thí nghiệm băng thử Froude. ... 11<br />
3.1.2. Động cơ Vikyno EV2600 ............................................ 11<br />
3.1.3. Thiết bị đo tiêu hao nhiên liệu 733 ............................ 11<br />
3.1.4. Phần mềm Labview .................................................... 12<br />
<br />
-iii-<br />
<br />
3.2. QUY TRÌNH THỰC NGHIỆM TRÊN BĂNG THỬ<br />
FROUNDE.............................................................................. 12<br />
3.2.1. Trình tự thực nghiệm.................................................. 12<br />
3.3. KẾT QUẢ THÍ NGHIỆM ................................................ 12<br />
3.3.1. Xây dựng đường đặc tính tốc độ động cơ với nhiên<br />
liệu diesel truyền thống ......................................................... 12<br />
3.3.2. Xây dựng đường đặc tính tốc độ động cơ với nhiên<br />
liệu biodiesel B10 ................................................................... 14<br />
3.3.3. Xây dựng đường đặc tính tốc độ động cơ với nhiên<br />
liệu biodiesel B15 ................................................................... 16<br />
3.3.4. Xây dựng đường đặc tính tốc độ động cơ với nhiên<br />
liệu biodiesel B20 ................................................................... 18<br />
CHƯƠNG 4 . PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ... 20<br />
4.1. PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ CÔNG SUẤT CỦA ĐỘNG CƠ<br />
KHI SỬ DỤNG CÁC LOẠI NHIÊN LIỆU DIESEL TRỘN<br />
VỚI BIODIESEL VỚI TỈ LỆ 10%, 15%, 20% ........................ 20<br />
4.2. PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ SUẤT TIÊU HAO NHIÊN LIỆU<br />
CỦA ĐỘNG CƠ KHI SỬ DỤNG CÁC LOẠI NHIÊN LIỆU<br />
DIESEL TRỘN BIODIESEL VỚI TỈ LỆ 10%, 15%, 20%...... 23<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................. 26<br />
<br />
-iv-<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT<br />
Ký hiệu<br />
Diễn giải<br />
Đơn vị<br />
DO<br />
Nhiên liệu diesel<br />
B10<br />
Nhiên liệu biodiesel-diesel<br />
chứa 10% thể tích biodiesel<br />
B15<br />
Nhiên liệu biodiesel-diesel<br />
chứa 15% thể tích biodiesel<br />
B20<br />
Nhiên liệu biodiesel-diesel<br />
chứa 20% thể tích biodiesel<br />
B25<br />
Nhiên liệu biodiesel-diesel<br />
chứa 25% thể tích biodiesel<br />
B30<br />
Nhiên liệu biodiesel-diesel<br />
chứa 30% thể tích biodiesel<br />
ASTM<br />
Hiệp hội thử nghiệm và vật<br />
liệu Hoa Kỳ<br />
<br />
-v-<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ<br />
Hình 3. 1. Sơ đồ bố trí thiết bị thí nghiệm băng thử Froude ... 11<br />
Hình 3. 3. Đồ thị đặc tính tốc độ động cơ ở 30% .................... 13<br />
Hình 3. 4. Đồ thị đặc tính tốc độ động cơ ở 50% .................... 13<br />
Hình 3. 5. Đồ thị đặc tính tốc độ động cơ - 70%..................... 13<br />
Hình 3. 6. Đồ thị đặc tính tốc độ động cơ ở 90% ................... 14<br />
Hình 3. 7. Đồ thị đặc tính tốc độ động cơ ở 30% .................... 14<br />
Hình 3. 8. Đồ thị đặc tính tốc độ động cơ ở 50% .................... 15<br />
Hình 3. 9. Đồ thị đặc tính tốc độ động cơ ở 70% .................... 15<br />
Hình 3. 10. Đồ thị đặc tính tốc độ động cơ ở 90% .................. 16<br />
Hình 3. 11. Đồ thị đặc tính tốc độ động cơ ở 30% .................. 16<br />
Hình 3. 12. Đồ thị đặc tính tốc độ động cơ ở 50% .................. 17<br />
Hình 3. 13. Đồ thị đặc tính tốc độ động cơ ở 70% ................. 17<br />
Hình 4. 1. Đồ thị công suất của B10, B15, B20 và DO ở 30 .. 20<br />
Hình 4. 2. Đồ thị mômen của B10, B15, B20 và DO ở 30 ...... 20<br />
Hình 4. 3. Đồ thị công suất của B10, B15, B20 và DO ở 50 .. 21<br />
Hình 4. 4. Đồ thị mô men của B10, B15, B20 và DO ở 50 ..... 21<br />
Hình 4. 5. Đồ thị công suất của B10, B15, B20 và DO ở 70 .. 22<br />
Hình 4. 6. Đồ thị mô men của B10, B15, B20 và DO ở 70 ..... 22<br />
Hình 4. 7. Đồ thị công suất của B10, B15, B20 và DO ở 90 .. 23<br />
Hình 4. 8. Đồ thị mô men của B10, B15, B20 và DO ở 90 ..... 23<br />
Hình 4. 10. Đồ thị tiêu hao nhiên liệu của động cơ khi ở 30... 24<br />
Hình 4. 12. Đồ thị tiêu hao nhiên liệu của động cơ khi ở 50... 24<br />
<br />
-vi-<br />
<br />
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
1. Thông tin chung:<br />
- Tên đề tài: Nghiên cứu, đánh giá khả năng sử dụng<br />
biodiesel có nguồn gốc từ dầu hạt cao su cho động cơ<br />
tĩnh tại<br />
- Mã số: Đ2015-02-13<br />
- Chủ nhiệm:<br />
Dương Việt Dũng<br />
- Thành viên tham gia: 1. Nguyễn Thị Thanh Xuân<br />
2. Nguyễn Quang Trung<br />
3. Huỳnh Tấn Tiến<br />
4. Võ Anh Vũ<br />
5. Nguyễn Mạnh Cường<br />
- Cơ quan chủ trì: Trường Đại học Bách khoa – Đại học<br />
Đà Nẵng<br />
- Thời gian thực hiện: Từ 01 tháng 10 năm 2015 đến 30<br />
tháng 9 năm 2016<br />
2. Mục tiêu:<br />
- Xây dựng quy trình tinh chế dầu hạt cao su thành nhiên<br />
liệu sinh học biodiesel;<br />
- Nghiên cứu đánh giá khả năng sử dụng dầu từ hạt cao su<br />
làm nhiên liệu (biodiesel) cho động cơ diesel<br />
3. Tính mới và sáng tạo:<br />
- Bổ sung thêm nguồn nhiên liệu sinh học cho động cơ<br />
diesel nhằm thực hiện chiến lược phát triển nhiên liệu sinh<br />
học của chính phủ.<br />
<br />
- Tăng giá trị sử dụng cho cây cao su là loại cây công<br />
nghiệp phổ biến của nước ta với sản lượng mũ cao su tăng<br />
nhanh từ 220 ngàn tấn năm 1996 đến nay tăng hơn 1,043<br />
triệu tấn.<br />
4. Tóm tắt kết quả nghiên cứu:<br />
Quá trình nghiên cứu của nhóm đã thành công trong việc<br />
chiết suất và este hóa dầu từ hạt cao su thành Biodiesel, có<br />
khã năng năng sử dụng trong thực tế với năng suất tương<br />
đối cao với 100kg hạt thô thu được 15kg Biodiesel và đã<br />
có những đánh giá sơ bộ giữa nhiên liệu Diesel và nhiện<br />
liệu B10 về đặc tính kỹ thuật của động cơ. Bên cạnh đó<br />
nhóm nghiên cứu đã thiết kế và chế tạo bộ thay đổi góc<br />
phun của động cơ có thể sử dụng trong thí nghiệm.<br />
5. Tên sản phẩm:<br />
- Quy trình sản xuất Biodiesel từ hạt cây Cao Su<br />
- Đặc tính động cơ diesel sử dụng biodiesel (B10-B30)<br />
- 01 Bài báo đăng trên tạp chí trong nước.<br />
6. Hiệu quả, phương thức chuyển giao kết quả nghiên<br />
cứu và khả năng áp dụng:<br />
Hiệu quả:<br />
- Nguồn tư liệu phục vụ quá trình đào tạo cho sinh viên,<br />
học viên cao học, nghiên cứu sinh thuộc chuyên ngành Kỹ<br />
thuật Cơ khí Động lực;<br />
- Tạo ra nguồn nhiên liệu với giá thành rẻ;<br />
- Nâng cao tính kinh tế cho việc trồng cây cao su;<br />
<br />
-vii-<br />
<br />
-viii-<br />
<br />