luận văn: "Nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại công ty bảo hiểm cổ phần Petrolimex thực trạng và giải pháp"
lượt xem 61
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: "nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại công ty bảo hiểm cổ phần petrolimex thực trạng và giải pháp"', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn: "Nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại công ty bảo hiểm cổ phần Petrolimex thực trạng và giải pháp"
- LU N VĂN T T NGHI P LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 t i công ty b o hi m c ph n Petrolimex th c tr ng và gi i pháp” GVHD: th c sĩ Nguy n Th nh 0
- LU N VĂN T T NGHI P M CL C M c l c ...................................................................................................... 0 L im u ................................................................................................. 3 Chương I .................................................................................................... 5 T ng quan v b o hi m trách nhi m dân s ................................................ 5 c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 ....................................................... 5 I. khái ni m chung v trách nhi m dân s và b o hi m trách nhi m dân s ................................................................................................................5 1. Trách nhi m dân s ......................................................................... 5 2. Các y u t làm phát sinh trách nhi m dân s ................................... 6 3. B o hi m trách nhi m dân s ........................................................... 7 II. S c n thi t tri n khai nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 ................................................................. 9 1. c i m và tính năng ng c a xe cơ gi i...................................... 9 2. S c n thi t ph i tri n khai nghi p v b o h m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3............................................... 10 3. C s hình thành tính b t bu c c a b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 ..................................................... 12 4. Tác d ng c a b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th ba ................................................................................ 12 III. Nh ng n i dung cơ b n c a nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 .................................................. 14 1. i tư ng b o hi m và ph m vi b o hi m...................................... 14 2. Phí b o hi m và phương pháp tính phí ........................................... 17 3. H p ng b o hi m ....................................................................... 20 4. Nh ng quy nh v trách nhi m b i thư ng c a doanh nghi p b o hi m................................................................................................... 24 Chương II ................................................................................................. 28 Th c tr ngtri n khai nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 t i công ty b o hi m xăng d u ............................ 28 I. Vài nét v công ty b o hi m xăng d u ............................................... 28 1. Qúa trình hình thành ...................................................................... 28 2. Các nghi p v tri n khai t i PJICO ................................................ 30 3. Cơ c u t ch c ............................................................................... 31 4. M t s k t qu mà PJICO t ư c t khi thành l p ...................... 34 II. Th c t tri n khai nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i v i ngư i th 3 t i công ty b o hi m PJICO ............................. 36 1. Công tác khai thác ......................................................................... 36 2. Công tác phòng và h n ch t n th t ........................................... 46 3. Công tác giám nh b i thư ng .................................................... 501 4. ánh giá tình hình kinh doanh nghi p v qua m t s năm ........... 578 CHƯƠNG III ........................................................................................... 63 1
- LU N VĂN T T NGHI P M t s ki n ngh nh m hoàn thi n và nâng cao hi u qu nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 t i PJICO ................................................................................................................. 63 I. ánh giá thu n l i và khó khăn công ty c a công ty ......................... 63 1. Nh ng thu n l i. ............................................................................ 63 2. Khó khăn cơ b n c a PJICO. ......................................................... 63 II. M t s ki n ngh nh m hoàn thi n và nâng cao hi u qu nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c ch xe cơ gi i ôí v i ngư i th 3 t i PJICO ................................................................................................... 65 1. M c tiêu và phương hư ng trong th i gian t i ............................... 65 2. M t s ki n ngh ............................................................................ 67 K t lu n.................................................................................................... 74 Tài li u tham kh o .................................................................................... 75 2
- LU N VĂN T T NGHI P L IM ĐU Nhu c u i l i ã t lâu là m t nhu c u thi t y u c a con ngư i. Nhu c u này càng có xu hư ng tăng nên cùng v i s phát tri n c a n n kinh t xã h i, c a ti n b khoa h c kĩ thu t. Ngày nay v i s phát tri n m nh m v s lư ng, cũng như ch ng lo i các phương ti n v n t i cơ gi i ã dem l i cho con ngư i m t phương th c v n chuy n thu n ti n nhanh g n và ti t ki m Tuy nhiên s phát tri n m t cách nhanh chóng ã d n n tình tr ng giao thông ư ng b ngày càng tr nên ph c t p. S phát tri n b t h p lý gi a m c tăng nhanh c a các phương ti n cơ gi i v i t c phát tri n c a cơ s h t ng giao thông cùng v i vi c thi u ý th c c a nh ng ngư i tham gia giao thông ã làm cho tai n n giao thông x y ra ngày càng nhi u và m c ngày càng nghiêm tr ng gây thi t h i v tài s n, tính m ng cho cá nhân, cũng như toàn xã h i gi m b t nh ng thi t h i ó nh m b o d m an toàn cho xã h i ng th i b o v l i ích trong ho t ng kinh doanh, công ty b o hi m ptrolimex g i t t là PJICO ã tri n khai lo i hình b o hi m (B o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ g i i v i ngư i th ba). B o hi m trách nhi m dân s là nghi p v b o hi m quan tr ng nó th c hi n hai m c tiêu: - Th c hi n t t ngh nh 115/1997/N /CP v vi c quy nh v ch b o hi m b t bu c trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i nh m b o v quy n l i, l i ích chính áng và h p pháp cho nh ng ngư i thi t h i v thân th và tài s n cho ch xe cơ gi i gây ra ng th i giúp ch xe kh c p h c h u qu - óng góp không nh trong t ng doanh thu h ng năm c a công ty PJICO là m t công ty c ph n ho t ng trên th trư ng b o hi m ư c 7 năm nhưng h ã s m kh ng nh ư c mình trên th trư ng b o hi m phi nhân th . Nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th ba t i công ty ã không ng ng phát tri n, nó óng 3
- LU N VĂN T T NGHI P góp không nh vào t ng doanh thu h ng năm c a công ty và không ng ng nâng cao uy tín c a công ty trên th trư ng b o hi m. Tuy v y trong thưc t không th tránh kh i nh ng khó khăn cũng như nh ng thi u xót trong quá trình ho t ng, tri n khai t khâu khai thác n khâu giám nh b i thư ng. Qua th c t ho t ng c a công ty, nh n th c ư c vai trò to l n c a nghi p v b o hi m trách nhi n dân s c a ch x e c ơ gi i i v i ngư i thư ba, sau th i gian th c t p t i văn phòng khu tài: “Nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a v c VII em ã ch n ch xe c ơ gi i i v i ngư i th 3 t i công ty b o hi m c ph n Petrolimex th c tr ng và gi i pháp”. K tc u tài g m có 3 chương: Chương I: T ng quan v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3. Chương II: Th c tr ng tri n khai nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 t i công ty b o hi m xăng d u PJICO Chương III M t s ki n ngh nh m hoàn thi n và nâng cao hi u qu nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i t i công ty b o hi m PJICO hoàn thành tài này, em ã nh n ươc s giúp t n tình c a các cán b chuyên môn phòng b o hi m khu v c VII và c bi t l à s quan tâm ch b o t n tình c a cô giáo tr c ti p hư ng d n th c sĩ Nguy n Th nh. Nhân ây em xin t lòng bi t ơn sâu s c i v i nh ng quan tâm giúp ó. Song do th i gian h n ch v th i gian, ki n th c và kinh nghi m th c t nên bài vi t nay không th tránh kh i nh ng thi u xót. Kính mong nh n ư c s góp ý chân thành c a thày cô giúp em hoàn thi n hơn cho d tài này. 4
- LU N VĂN T T NGHI P CHƯƠNG I T NG QUAN V B O HI M TRÁCH NHI M DÂN S C A CH XE CƠ GI I Đ I V I NGƯ I TH 3 I. KHÁI NI M CHUNG V TRÁCH NHI M DÂN S VÀ B O HI M TRÁCH NHI M DÂN S 1. TRÁCH NHI M DÂN S Ngày nay m i ho t ng c a cá nhân u ph i tuân th theo nh ng quy nh c a pháp lu t, pháp lu t s công nh n và b o v l i ích chính áng cho m i ngư i. M t khi nh ng l i ích nay b xâm ph m thì h có quy n òi h i s b i thư ng và s bù p h p lý Xu t phát t vi c c n thi t b o v l i ích chính áng trên nh ng quy t c ã ư c th ch hóa thành m t ch tài c a pháp lu t dân s ó là trách nhi m dân s và nó b t bu c m i công dân ph i tuân th Trách nhi m dân s là trách nhi m phát sinh do vi ph m nghĩa v dân s . Trong ó nghĩa v dân s chính là vi c mà theo quy nh c a pháp lu t thì m t ho c nhi u ch th không ư c làm ho c b t bu c làm m t hành ng nào ó i v i m t ho c nhi u ch th khác. Ngư i ch u trách nhi m dân s mà không th c hi n y ho c th c hi n không úng nghĩa v ó thì ph i ch u trách nhi m i v i ngư i b h i và trư c pháp lu t. Nhìn chung thì trách nhi m dân s là trách nhi m b i thư ng v v t ch t và tinh th n. Trong ó trách nhi m b i thư ng v v t ch t và tinh th n là trách nhi m b i thư ng nh ng t n th t v t ch t th c t , tính ư c thành ti n do bên vi ph m nghĩa v dân s gây ra bao g m t n th t v tài s n, chi phí ngăn ch n thi t h i, thu nh p th c t b gi m sút. Ngư i thi t h i v tinh th n i v i ngư i khác do xâm pham n tính m ng s c kh e, danh d , uy tín c a ngư i khác thì ngoài vi c ch m d t hành vi vi ph m còn ph i b i thư ng m t kho n ti n cho ngư i b h i 5
- LU N VĂN T T NGHI P Trong pháp lu t dân s thì ngoài vi c gây ra thi t h i i v i ngư i b h i còn ph i do hành vi vó l i c a ch th m i phát sinh trách nhi m dân s 2. CÁC Y U T LÀM PHÁT SINH TRÁCH NHI M DÂN S 2.1. c i m c a trách nhi m dân s Trách nhi m dân s mang y n h ng c i m chung c a lo i hình trách nhi m pháp lý Th nh t: Trách nhiêm dân s ư c coi là m t bi n pháp cư ng ch c a pháp lu t ư c th hi n dư i d ng trách nhi m th c hi n nghĩa v dân s và trách nhi m b i thư ng thi t h i nh m m b o quy n l i cho bên b hi Th hai: Cùng v i các bi n pháp cư ng ch thi hành nghĩa v dân s nó s em l i cho ngư i th c hi n nghĩa v dân s nh ng h u qu b t l i Th ba: Trách nhi m dân s do các cơ quan có th m quy n c a nhà nư c th c thi theo trình t và th t c nh t nh i v i nh ng ngưòi có hành vi trái pháp lu t gây thi t h i cho ngư i khác nhưng chưa ch u trách nhi m hình s trư c pháp lu t 2.2. Các y u t làm phát sinh trách nhi m dân s Theo quy nh c a c a pháp lu t thì nh ng trư ng h p mà th a mãn các i u ki n sau ây s phát sinh trách nhi m dân s : - Ph i có thi t h i th c t c a bên b h i - Ph i có l i c a ngư i gây ra thi t h i - Ph i có m i quan h nhân qu gi a l i và thi t h i th c t Trách nhi m dân s bao g m trách nhi m dân s trong và ngoài h p ng 6
- LU N VĂN T T NGHI P Trách nhi m dân s theo h p ng phát sinh trên các cơ s nh ng th a thu n gi a các bên trong h p ng. Như v y trách nhi m dân s theo hp ng ch phát sinh khi các bên có nh ng m i quan h r ng bu c t trư c và có các quan h tr c ti p nh p ng ký k t, liên quan n ch th k ý k t h p ng, h u là nh ng ngư i có y năng l c hành vi. Nó khác v i trách nhi m dân s ngoài h p ng ch th gây ra có th là do ngư i ho c súc v t… B i v y trách nhi m b i thư ng cũng có s khác nhau, liên quan n nh ng ngư i i di n h p pháp h c ch s h u ( i v i v t và gia súc). ây chính là i m khác nhau cơ b n gi a trách nhi m dân s trong và ngoài h p ng. Vi c phát sinh trách nhi m dân s thư ng là b t ng và không ai có th lư ng trư c ư c. Nhi u nh ng trư ng h p thi t h i vư t quá kh năng tài chính c a cá nhân, t ch c Do v y các cá nhân cũng như các t ch c ã tìm m i các bi n pháp h n ch và ki m soát t n th t như: - T ch u r i ro - Né tránh r i ro - B o hi m Tuy nhiên bi n pháp ưu vi t nh t, t t nh t là các cá nhân cũng như các t ch c nên mua b o hi m. Qua ó các cá nhân chuy n giao r i ro cho nhà b o hi m, bù l i các cá nhân ph i óng cho nhà b o hi m m t kho n phí và nhà b o hi m s cam k t b i thư ng cho ngư i ư c b o hi m khi s ki n b o hi m x y ra. 3. B O HI M TRÁCH NHI M DÂN S B o hi m trách nhi m dân s là m t lo i hình b o hi m mà ngu i b o hi m cam k t b i thư ng ph n trách nhi m dân s c a ngư i b o hi m 7
- LU N VĂN T T NGHI P theo cách th c và h n m c ã ư c hai bên th a thu n trong h p ng v i i u ki n ngư i tham gia b o hi m ph i óng m t kho n phí tương ng M c ích c a ngư i tham gia chính là chuy n giao ph n trách nhi m dân s c a mình mà ch y u là trách nhi m b i thư ng Nghi p v b o hi m trách nhi m dân s ra i t r t s m và ngày càng phát tri n. Hi n nay có r t nhi u các nghi p v b o hi m trách nhi m như : - B o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 - B o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i hành khách trên xe - B o hi m trách nhi m dân s c a ch t u bi n - B o hi m trách nhi m i v i hàng hóa v n chuy n trên xe - B o hi m trách nhi m i v i s n ph m và c a ch lao ng i v i ngư i lao ng M c d u có r t nhi u nghi p v b o hi m dân s nhưng m i nghi p v u mang nh ng c i m chung c a b o hi m trách nhi m dân s : Th nh t: i tư ng b o hi m mang tính tr u tư ng. ó chính là trách nhi m hay nghĩa v b i thư ng. Hơn n a trách nhi m là bao nhiêu l i không xác nh ư c ngay lúc tham gia b o hi m. M c thi t h i thư ng xác nh d a trên m c l i c a ngư i gây ra và m c thi t h i c a bên th ba. Th hai: B o hi m trách nhi m dân s thư ng ư c th c hi n dư i hình th c b t bu c Th ba: Phương th c b o hi m có th là có ho c không có gi i h n 8
- LU N VĂN T T NGHI P B i vì thi t h i trách nhi m dân s chưa xác nh ư c ngay t i th i i m tham gia b o hi m và thi t h i này có th s là r t l n. B i v y nâng cao trách nhi m c a ngư i tham gia b o hi m thì các công ty b o hi m thư ng ưa ra các h n m c trách nhi m, t c là m c b i thư ng b gi i h n b i s ti n b o hi m Tuy v y cũng có m t s nghi p v b o hi m l i không áp d ng h n m c trách nhi m. Hình th c b o hi m này khi n các nhà b o hi m không xác nh ư c m c thi t h i c a các r i ro, không xác nh ư c s ti n b o hi m vì v y trách nhi m b i thư ng chính là toàn b trách nhi m phát sinh c a ngư i ư c b o hi m. Th nhưng lo i b o hi m này r t d y các công ty vào tình tr ng phá s n. Do v y khi nh n b o hi m không có gi i h n thì các công ty ph i s d ng các bi n pháp nh m phân tán r i ro b o v mình. II. S C N THI T TRI N KHAI NGHI P V B O HI M TRÁCH NHI M DÂN S C A CH XE CƠ GI I I V I NGƯ I TH 3 1. C I M VÀ TÍNH NĂNG NG C A XE CƠ GI I Xe cơ gi i là t t c các lo i xe ho t ng trên ư ng b b ng chính nh ng ng cơ c a mình và ư c phép lưu hành trên lãnh th c a m i qu c gia. Xe cơ gi i chi m m t s lư ng l n và có m t v trí quan tr ng trong ngành giao thông v n t i, m t ngành kinh t có nh hư ng t i t t c các ngành nó là m t s i dây k t n i các m i quan h lưu thông hàng hóa gi a các vùng, gi a trong và ngoài nư c t o i u ki n phát tri n kinh t và ph c v nhu c u i l i c a nhân dân. Ngày nay v n chuy n b ng xe cơ gi i là hình th c v n chuy n ph bi n và s d ng r ng rãi trong n n kinh t qu c dân Xe cơ gi i có tính ưu i m là tính cơ ng cao và linh ho t có th di chuy n trên a bàn ph c t p, t c cao và chi phí tương i là th p. Tuy v yv n an toàn ang là v n l n ang ư c t ra i v i lo i hình 9
- LU N VĂN T T NGHI P v n chuy n này. ây là hình th c v n chuy n có m c nguy hi m l n, kh năng x y ra tai n n là r t cao do s lư ng u xe dày c, a d ng v ch ng lo i, b t c p v ch t lư ng. Hơn n a h th ng ư ng xá ngày càng xu ng c p l i không ư c tu s a k p th i. ó chính là nh ng nguyên nhân ch y u d n n các v tai n n giao thông gây thi t h i l n v ngư i và c a cho nhân dân gây m t tr t t an toàn xã h i. 2. S C N THI T PH I TRI N KHAI NGHI P V B O H M TRÁCH NHI M DÂN S C A CH XE CƠ GI I I V I NGƯ I TH 3 S phát tri n nhanh chóng c a các phương ti n cơ gi i m t m t em l i cho con ngư i m t hình th c v n chuy n thu n ti n nhanh chóng k p th i, giá r và phù h p v i i a s cư dân vi t nam hi n nay. Ch tính riêng vi t nam hi n nay trong vòng hơn 10 năm qua các phương ti n cơ gi i ã có m c tăng trư ng khá cao c bi t là mô tô : T năm 1990 n năm 2001 bình quân h ng năm phương ti n cơ gi i ư ng b tăng 17,8% trong ó ô tô tăng 7,6% , xe máy x p x b ng 19,5%. Năm 2000 so v i năm 1990 phương ti n cơ gi i ư ng b tăng 4,5 l n, ô tô tăng 2,14 l n, xe máy tăng 4,64 l n. M t c i m v cơ c u phương ti n cơ gi i ư ng b nư c ta là s lư ng xe máy chi m 91% t ng s phương ti n cơ gi i ư ng b và tuy m c tăng trư ng cao nhưng nhìn chung m c cơ gi i hóa là v n còn th p so v i các nư c trong khu v c. Hi n nay Vi t Nam có 75 xe trên 1000 dân trong khi Thái Lan có 190 xe trên 1000 dân, Malaixia 340 xe trên 1000 dân. T l xe cũ nát có i u ki n an toàn th p chi m t tr ng l n và t ng s xe ư c ki m nh so v i t ng s xe ang lưu hành còn quá th p Theo các chuyên gia trong th p k t i phương ti n cơ gi i nư c ta v n tăng cao. M c tăng trư ng theo d báo theo GDP thì c m i năm khi GDP tăng 1% thì t ng lư ng v n t i tăng t 1,2% n 1,5% c bi t là năm 2006 khi chúng ta m c a và th c hi n các cam k t c t gi m thu i u này 10
- LU N VĂN T T NGHI P s d n t i m t lư ng xe kh ng l s ư c nh p vào Vi t Nam v i giá r phù h p v i túi ti n ngư i dân il pv it c gia tăng c a các phương ti n giao thông. T c phát tri n c a cơ s h t ng giao thông còn nhi u h n ch . Theo s li u th ng kê cho th y năm 1998 c nư c có 106.134 km ư ng b thì ch có kho ng 28,7% là ư c gi i nh a nhưng ch t lư ng kém và ngày càng xu ng c p tr m tr ng. Cũng t s phát tri n b t h p lý này ã làm cho tình hình tai n n giao thông có xu hư ng ngày càng tăng. Theo s li u th ng kê c a c c c nh sát thì trung bình m i ngày x y ra 33 v tai n n xe cơ gi i, làm ch t 20 ngư i và b thương 35 ngư i, chưa k thi t h i v v t ch t và tinh th n. S v tai n n giao thông năm sau cao hơn năm trư c là 22,5%, s ngư i b ch t và thương trong năm cao hơn năm trư c l n lư t là 27,78% và 30,6%. i m áng lưu ý dây chính là tai n n xe cơ gi i luôn chi m t l cao trong các lo i hình giao thông v n t i, chi m 93,7% v s v , 94,13% v s ngư i ch t, và 98,8% s ngư i b thương t nư c ta cũng như nhi u nư c trên th gi i u ph i im tv i tình tr ng tai n n giao thông, ph i i m t v i nh ng thi t h i v ngư i và c a mà các ch phương ti n và ngư i thi t h i ph i gánh ch u. Làm th nào kh c ph c dư c nh ng thi t h i và nâng cao trách hni m c a các ch phương ti n. T xưa n nay con ngư i ã tìm ra các bi n pháp ki m soát r i ro và tài tr r i ro th nhưng bi n pháp h u hi u nh t là tham gia b o hi m.Vi c tham gia b o hi m s thành l p nên m t qu tài chính, qu này s chi tr cho các i tư ng tham gia b o hi m khi có s ki n b o hi m x y ra nh m giúp ngư i b h i n nh cu c s ng. Như v y nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 ra i ã áp ng nhu c u c a toàn xã h i và cũng là i u mong mu n thi t tha c a các ch phương ti n. 11
- LU N VĂN T T NGHI P 3. C S HÌNH THÀNH TÍNH B T BU C C A B O HI M TRÁCH NHI M DÂN S C A CH XE CƠ GI I I V I NGƯ I TH 3 Nh m nâng cao trách nhi m c a ch phương ti n xe cơ gi i, b o v quy n l i c a n n nhân ngày 10/3/88 H BT ã ban hành ngh nh 30/H BT v vi c quy nh ch b o hi m b t bu c i v i trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3. Ngày 17/12/1997 Chính ph ban hành ngh i nh 115/N /CP trong ó quy nh rõ ch xe cơ gi i, k c ch xe là ngư i nư c ngoài có gi y phép lưu hành xe trên lãnh th Vi t Nam u ph i tham gia b o hi m trách nhi m c a ch xe cơ gi i iv i ngư i th 3 t i các doanh nghi p b o hi m trong nư c. S dĩ nhà nư c ta quy nh tính b t bu c c a nghi p v này là do: Th nh t: ó là nh m b o v nh ng quy n l i h p pháp c a nh ng ngư i b thi t h i do l i c a các ch phương ti n gây ra, ng th i cũng là b o v l i ích c a toàn xã h i Th hai: Vi c quy nh b t bu c còn nâng cao trách nhi m trong vi c i u khi n xe, giúp cho các cơ quan qu n lý s lư ng u xe ang lưu hành và th ng kê y các v tai n n, cũng như nh ng nguyên nhân c a nó có các bi n pháp phòng và h n ch t n th t m t cách có hi u qu Th ba: Tính b t bu c còn xu t phát t vi c thi hành nghiêm túc nh ng quy nh c a pháp lu t, th c hi n t t nghĩa v dân s ch y u là nghĩa v b i thư ng ã ư c quy nh trong b lu t dân s , th hi n s công minh và công b ng c a pháp lu t 4. TÁC D NG C A B O HI M TRÁCH NHI M DÂN S C A CH XE CƠ GI I I V I NGƯ I TH BA 4.1. i v i ch x e B o hi m trách nhi m dân s c a c xe cơ gi i không ch có vai trò to l n i v i ngư i b h i mà còn c xã h i, nó là t m lá ch n v ng ch c cho ch xe khi tham gia giao thông 12
- LU N VĂN T T NGHI P - Nó t o tâm lý yên tâm, tho i mái, t tin khi i u khi n các phương ti n tham gia giao thông - B i thư ng ch ng k p th i cho các ch xe khi phát sinh trách nhi m dân s góp ph n ph c h i l i tinh th n, n nh s n su t, phát huy quy n t ch v tài v chính, tránh thi t h i kinh t cho ch xe - Có tác d ng giúp ch xe có ý th c trong vi c phòng và h n ch t n th t b ng cách tham gia b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3. - Góp ph n xoa d u b t căng th ng gi a ch xe và ngư i b h i 4.2. i v i ngư i th ba. - Nhà b o hi m s b i thư ng nh ng thi t h i cho n n nhân m t cách nhanh chóng k p th i, không ph thu c vào tình tr ng tài chính c a c h xe - Giúp ngư i th ba n nh tài chính và tinh th n 4.3. i v i xã h i - T công tác giám nh b i thư ng. M i công ty b o hi m s th ng kê các r i ro và nh ng nguyên nhân gây ra r i ro t ó ra các bi n pháp phòng và h n ch t n th t - Lo i hình b o hi m này còn góp ph n làm gi m nh gánh n ng cho ngân sách nhà nư c, ng th i góp ph n tăng thu cho ngân sách Như v y v i tư cách là m t nghi p v b o hi m mang tính b t bu c nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i v i ngư i th 3 v a mang tính kinh t , v a mang tính xã h i, th hi n tinh th n tương thân tương ái, tính nhân văn, nhân o cao c . M i l n n a kh ng nh tính khách quan cũng như tính b t bu c c a nghi p v này. 13
- LU N VĂN T T NGHI P III. NH NG N I DUNG CƠ B N C A NGHI P V B O HI M TRÁCH NHI M DÂN S C A CH XE CƠ GI I I V I NGƯ I TH 3 1. I TƯ NG B O HI M VÀ PH M VI B O HI M 1.1. i tư ng b o hi m B o hi m trách nhi m dân s c a c xe cơ gi i i v i ngư i th 3 là b o hi m trách nhi m b i thư ng c a lái xe, ch xe khi phương ti n i vào ho t ng gây thi t h i cho ngư i th 3. Như v y i tư ng ây chính là ph n trách nhi m dân s , trách nhi m b i thư ng c a ch xe cơ gi i iv i nh ng h u qu tính ư c b ng ti n theo quy nh c a pháp lu t khi ch phương ti n gây tai n n làm thi t h i v tính m ng tài s n, tinh th n cho bên th 3. Tuy nhiên c n lưu ý r ng bên th 3 trong b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 là nh ng ngư i tr c ti p b thi t h i do h u qu c a các v tai n n ngo i tr : - Lái, ph xe, ngu i làm công cho ch xe - Nh ng ngư i mà lái xe ph i nuôi dư ng như cha m , v , ch ng, con cái - Hành khách i trên xe - Tài s n tư trang hành lý c a nh ng ngư i nói trên - Các kho n ph t mà ch xe, lái xe ph i gánh ch u i tư ng ư c b o hi m không xác nh ư c t trư c ch khi nào lưu hành xe gây tai n n có phát sinh trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 thì i tư ng m i ư c xác nh c th . Các i u ki n phát sinh trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 bao g m: - Có thi t h i v tài s n, tính m ng hay s c kh e c a bên th 3 14
- LU N VĂN T T NGHI P - Ch xe ph i có hành vi trái pháp lu t. Có th do vô tình hay hay c ý mà lái xe vi ph m lu t giao thông ư ng b ho c là vi ph m các quy nh khác c a nhà nư c - Ph i có m i quan h nhân qu gi a l i và thi t h i th c t - Ch xe, lái xe ph i có l i Trên th c t ch c n ng th i x y ra 3 i u ki n th 1, th 2, th 3 là ã phát sinh trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3. N u thi u m t trong 3 i u ki n ó thì s không phát sinh trách nhi m dân s. i u ki n 4 có th có ho c không vì nhi u khi tai n n x y ra là do tính nguy hi m cao c a xe cơ gi i mà hoàn toàn không có l i c a ch xe 1.2. Ph m vi b o hi m 1.2.1 Các r i ro ư c b o hi m Trong nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 các công ty b o hi m ch nh n b o hi m cho nh ng r i ro b t ng không th lư ng trư c ư c gây tai n n và làm phát sinh trách nhi m dân s c a ch xe Công ty b o hi m s b i thư ng nh ng thi t h i v v t ch t và tinh th n, v con ngư i, tài s n ư c tính toán theo nh ng nguyên t c nh t nh. Ngoài ra thì công ty b o hi m còn ph i thanh toán cho ch xe nh ng kho n chi phí mà h ã chi ra nh m phòng thi t h i. Nh ng chi phí này ch ư c b i thư ng khi nó phát sinh sau khi tai n n x y ra và ư c coi là c n thi t và h p lý. Trách nhi m b i thư ng c a công ty b o hi m ư c h n m c trong m c trách nhi m ghi trong h p ng hay gi y ch ng nh n b o hi m. Trong b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i v i ngư i th 3 các thi t h i n m trong ph m vi trách nhi m c a ngư i b o hi m g m: - Thi t h i v tính m ng và tình tr ng s c kh e c a bên th 3 15
- LU N VĂN T T NGHI P - Thi t h i v tài s n, hàng hoá c a bên th 3 - Thi t h i v tài s n làm nh hư ng n k t qu kinh doanh ho c làm gi m thu nh p - Các chi phí c n thi t và h p lý th c hi n các bi n pháp phòng và h n ch t n th t, các chi phí xu t c a bên b o hi m - Nh ng thi t h i v tính m ng và tình tr ng s c kho c a nh ng ngu i tham gia c u ch a, ngăn ng a tai n n, chi phí c p c u và chăm sóc n n nhân Tuy nhiên căn c vào tình hình th c t và nhu c u c a ngư i b o hi m mà các công ty b o hi m có th m r ng ph m vi b o hi m cho nh ng lo i r i ro khác. Nh ng i u kho n b sung s kéo theo ngư i tham gia ph i óng thêm m t kho n phí 1.2.2. Các r i ro lo i tr Ngư i b o hi m không ch u b i thư ng thi t h i c a các v tai n n m c dù có phát sinh trách nhi m dân s trong các trư ng h p sau : - Tai n n x y ra do hành vi c ý c a ch xe, lái xe và ngư i b thi t hi - Xe không các i u ki n k thu t và thi t b an toàn tham gia giao thông theo quy nh c a i u l tr t t an toàn giao thông ư ng b - Ch xe ho c lái xe vi ph m nghiêm tr ng tr t t an toàn giao thông ư ng b như : + Xe không có gi y phép lưu hành, gi y ch ng nh n ki m nh an toàn k thu t và môi trư ng + Lái xe không có b ng lái ho c b ng b t ch thu + Lái xe b nh hư ng b i bia rư u và các ch t kích thích 16
- LU N VĂN T T NGHI P + Xe tr ch t cháy, ch t n trái phép ho c là v n chuy n trái v i quy nh trong gi y phép v n chuy n + Xe s d ng t p lái ho c là ua th thao, ua xe trái phép, ch y th khi s a ch a + Xe i vào ư ng c m, khu v c c m, xe i êm không èn theo quy nh + v t tr trên xe rơi xu ng ư ng gây thi t h i cho bên th 3 + Thi t h i i v i tài s n b m t c p, b cư p trong tai n n + Thi t h i dán ti p do xe b tai n n làm ngưng tr ho t ng s n xu t kinh doanh, gi m giá tr thương m i + Chi n tranh ho c các nguyên nhân tương t chi n tranh + Tai n n x y ra ngoài ph m vi lãnh th nư c s t i tham gia b o hi m + Xe tr quá trong t i ho c quá s lư ng khách quy nh Ngoài ra doanh nghi p b o hi m cũng không ch u b i thư ng thi t hai i v i nh ng tài s n c bi t bao g m: - Vàng b c, á quý - Ti n và các lo i g y t có giá tr như ti n - c , tranh nh quý hi m - Thi hài, hài c t 2. PHÍ B O HI M VÀ PHƯƠNG PHÁP TÍNH PHÍ 2.1. Phí b o hi m Phí b o hi m là m t kho n ti n mà ch xe cơ gi i ph i n p cho nhà b o hi m hình thành m t qu ti n t c l p, t p trung ln bi thư ng thi t h i x y ra trong năm nghi p v theo ph m vi b o hi m và h n 17
- LU N VĂN T T NGHI P m c trách nhi m mà ngư i tham gia ã ký v i nhà b o hi m trong h p ng b o hi m. Bi u phí thì do b tài chính quy nh ngoài ra các công ty b o hi m có th tho thu n v i các ch xe cơ gi i v i ngư i th 3 theo s lư ng u phương ti n c a mình. M t khác các u phương ti n l i khác nhau v ch ng lo i, v l n, xác su t x y ra tai n n là khác nhau. Do ó phí b o hi m s ư c tính riêng cho t ng lo i phương ti n. Vi c xác nh m c phí b o hi m nhìn chung là r t khó khăn, b i vì phí b o hi m là ngu n thu ch y u c a các công ty b o hi m nên m c phí t i thi u ph i th a mãn nhu c u thanh toán b i thư ng và công tác phòng h n ch t n th t ng th i ph i m b o cho công ty có ư c kho n l i nh t nh. Cùng v i s phát tri n m nh m c a th trư ng b o hi m, ngày càng có nhi u các công ty b o hi m gia nh p làm cho th trư ng ngày càng tr nên c nh tranh gay g t. Chính vì v y vi c ưa ra m t m c phí thích h p là m t v n không d dàng i v i các công ty b o hi m Phí b o hi m ph i là m t m c phí c nh tranh, không quá cao, không quá th p so v i m c phí c a b tài chính quy nh. M c phí này ph i m b o ư c nguyên t c s ông bù s ít và m b o ư c s cân i thu chi trong ho t ng kinh doanh c a công ty b o hi m 2.2. Phương pháp tính phí Phương pháp tính phí ph i m b o có cơ s khoa h c, ph n ánh y các y u t nh hư ng có liên quan và m c phí ph i phù h p v i kh năng tài chính c a các ch phương ti n. Phương pháp tính phí ư c thông qua con s th ng kê 5 năm v trư c. Công th c tính phí là : F= f + d Trong ó: F là phí thu m t u xe f là phí th c( phí b i thư ng) 18
- LU N VĂN T T NGHI P d là ph phí( thư ng t 20-30%) f là phí thu n hay phí b i thư ng và nó ư c xác nh theo công th c sau : n ∑s t ii f= i =1 n ∑c i i =1 s: là s v tai n n x y ra có phát sinh trách nhi m dân s c a ch i xe ư c b i thư ng trong năm i T : là s ti n b i thư ng bình quân m t v trong năm i i n: là s năm th ng kê(t 3 n 5 năm) nh trên s phí Ph phí: Thư ng ư c xác nh theo m t t l nh t cơ b n thư ng t 20 n 30% m c phí cơ b n % ph phí Phí cơ d= x bn (1-% ph phí) i v i các phương ti n thông d ng, m c r i ro l n như xe Rơmoc, xe ch hàng h ng n ng thì tính thêm t l ph phí so v i m c phí c ơ b n. i v i các phương ti n ho t ng ng n h n (dư i 1 năm) th i gian tham gia b o hi m ư c tính tròn tháng và phí b o hi m ư c tính như sau: Dư i 3 tháng thì tính 30% phí năm, t 3 n 6 tháng thì tính 60% phí năm, t 6 n 9 tháng thì tính 90% phí năm, t 9 –12 tháng thì tính 100% phí năm. N u ngư i tham gia óng phí c năm thì nh ng th i i m nào ó mà xe không ho t ng n a ho c chuy n quy n s h u cho ngư i khác mà không chuy n gi y b o hi m thì ch phương ti n s ư c hoàn tr l i phí b o hi m tương ng v i s th i gian còn l i c a năm 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại công ty bảo hiểm cổ phần Petrolimex thực trạng và giải pháp
67 p | 555 | 129
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động nhận tái bảo hiểm nghiệp vụ bảo hiểm Hàng không ở Công ty Tái Bảo hiểm Quốc gia Việt Nam - Vinare
101 p | 314 | 92
-
Luận văn tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác giám định và bồi thường tổn thất nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex
86 p | 343 | 72
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu tại tập đoàn tài chính - bảo hiểm Bảo Việt và một số giải pháp phát triển
110 p | 281 | 50
-
Đề tài " Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hoả hoạn tại công ty bảo hiểm Hà nội để nghiên cứu."
54 p | 170 | 48
-
Luận văn: Thực tế triển khai nghiệp vụ bảo hiểm thiết bị điện tử tại Công ty cổ phần bảo hiểm bưu điện
100 p | 190 | 35
-
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp: “Tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm cháy và các rủi ro đặc biệt tại BIC”
118 p | 266 | 32
-
LUẬN VĂN: Tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển tại Bảo Minh Hà Nội
79 p | 158 | 31
-
Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác giám định bồi thường trong nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới tại Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex - Chi nhánh Thừa Thiên Huế
134 p | 134 | 27
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Nghiệp vụ bảo hiểm hỏa hoạn và các rủi ro đặc biệt tại công ty bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển
72 p | 183 | 27
-
Đề tài “Thực tế triển khai nghiệp vụ bảo hiểm thiết bị điện tử tại Công ty cổ phần bảo hiểm bưu điện”
92 p | 160 | 26
-
LUẬN VĂN: Bàn về nghiệp vụ Bảo hiểm nhân thọ và các loại hình Bảo hiểm nhân thọ đang được triển khai ở Việt Nam hiện nay
36 p | 166 | 24
-
LUẬN VĂN: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hoả hoạn tại công ty bảo hiểm Hà nội để nghiên cứu
65 p | 134 | 13
-
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hoả hoạn tại công ty bảo hiểm Hà nội
56 p | 131 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Nâng cao chất lượng nhân lực khối nghiệp vụ bảo hiểm tiền gửi tại bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
127 p | 59 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các giải pháp phát triển nghiệp vụ bảo hiểm hàng hải cho các công ty bảo hiểm Việt Nam trong thời kỳ hậu WTO
121 p | 43 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kế toán Kiểm toán: Hoàn thiện quy trình kiểm toán nội bộ về nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ tại Tập đoàn Bảo Việt
11 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn