intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Phân tích, đánh giá và đề xuất chiến lược Eximbank đến năm 2015

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:48

119
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qúa trình quốc tế hóa đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới dẫn đến sự thay đổi nhanh chóng củ môi trường kinh doanh, và ngành tài chính ngân hàng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng bởi các yếu tố này ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Phân tích, đánh giá và đề xuất chiến lược Eximbank đến năm 2015

  1. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION (Bilingual) September Intake, 2009 Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (Hệ song ngữ) Nhập học: 09/2009 Subject code (Mã môn học): MGT 510 Subject name (Tên môn học): QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Student Name (Họ tên học viên):NGUYỄN THỊ HỒNG PHÚC TP.HỒ CHÍ MINH - 2010 GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc -1-
  2. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 Lời cảm ơn Để hoàn thành chương trình cao học MBA và viết Đồ án tốt nghiệp này, trước tiên tôi xin gửi lời cám ơn đến các Giáo sư, Quý Thầy Cô của trường Viện nghiên cứu – tài chính của Đại học Quốc Gia Hà nội và Trường Đại học Help –Malaysia đã tạo cơ hội và những điều kiện tốt nhất để tôi có thể tiếp cận và cập nhật những kiến thức mới vô cùng bổ ích và thiết thực cho công việc hiện tại và nghiên cứu của tôi. Tôi xin được gửi lời cảm ơn trân trọng và sâu sắc nhất đến PGS-TS. Đào Duy Huân - Người trực tiếp chỉ bảo, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành Đồ án tốt nghiệp này Nhân đây , tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo của Ngân hàng Eximbank đã tạo điều kiện và hỗ trợ tôi được tham dự chương trình đạo Thạc sỹ MBA , xin cám ơn các đồng nghiệp của tôi tại các Phòng ban của Eximbank đã giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập số liệu để hoàn thành Đồ án tốt nghiệp. Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình và những người bạn đáng quý đã động viên, khuyến khích tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Xin chân thành cám ơn. Thành phố Hồ Chí Minh , ngày 20 tháng 1 năm 2011 Học viên Nguyễn Thị Hồng Phúc GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc -2-
  3. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 Lời cam đoan Tôi xin cam đoan Đồ án tốt nghiệp sau đây là bài viết nghiên cứu của riêng tôi và không sao chép bài làm đồ án của người khác trước đây. Đồng thời việc sử dụng số liệu và các kết quả được nêu trong bài tiểu luận là từ những nguồn thông tin xác thực. Học viên Nguyễn Thị Hồng Phúc GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc -3-
  4. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 Mục lục Bảng tóm tắt nội dung ...……………………………………………………….6 Chương 1 .Phần giới thiệu 1.1. Mục đích nghiên cứu và lý do chọn đề tài tại Eximbank ............................... 7 1.2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 7 1.3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 7 1.4. Kết quả dự kiến............................................................................................... 8 1.5. Bố cục của đồ án............................................................................................. 8 Chương 2 . Tổng quan về lý thuyết. 2.1. Mô hình chiến lược Delta - DPM của Arnoldo C. Hax & Dean L ............... 9 2.2. Mô hình Bản đồ chiến lược của Robert S Kaplan và David P Norton ........ 10 2.3. Chuỗi giá trị và mô hình 5 thế lực cạnh tranh của Michael Porter.............. 12 Kết luận chương 2................................................................................................ 13 Chương 3. Phương pháp nghiên cứu. 3.1. Phương pháp sử dụng tài liệu sơ cấp ........................................................... 14 3.2. Phương pháp sử dụng tài liệu thứ cấp ......................................................... 15 3.3. Phương pháp quan sát hành vi khách hàng ................................................. 16 3.4. Phương pháp nghiên cứu đối chiếu (Cross methodology) .......................... 16 Kết luận chương 3................................................................................................ 16 Chương 4. Phân tích thực trạng chiến lược kinh doanh của Eximbank 4.1. Giới thiệu chung .......................................................................................... 17 4.2. Sứ mệnh , tầm nhìn , mục tiêu của Eximbank ............................................. 18 4.3. Sản phẩm của Eximbank ............................................................................. 19 4.4. Các cơ hội-thách thức từ môi trường bên ngoài tác động đến Eximbank …20 4.5. Điểm mạnh – yếu từ môi trường bên trong của Eximbank. ....................... 22 4.6. Chương trình hành động chiến lược của Eximbank ..................................... 24 Kết luận chương 4................................................................................................ 24 Chương 5. Đánh giá chiến lược hiện tại của Eximbank. 5.1. Sự gắn kết giữa sứ mệnh và quá trình thực thi chiến lược .......................... 25 GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc -4-
  5. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 5.2. Hiệu quả của chiến lược trong mối quan hệ môi trường bên trong và bên ngoài của Eximbank. ............................................................................... 26 5.3. Những khó khăn trong quá trình thực thi chiến lược của Eximbank .......... 28 Kết luận chương 5................................................................................................ 30 Chương 6. Đề xuất hoàn thiện chiến lược của Eximbank giai đoạn 2011-2015 6.1. Hoàn thiện sứ mệnh , mục tiêu tầm nhìn ..................................................... 31 6.2. Đề xuất giải pháp nâng cao và phát triển sản phẩm dịch vụ ........................ 32 a. Chấn chỉnh các sản phẩm hiện có.................................................................... 32 b. Phát triển sản phẩm, dịch vụ mới .................................................................... 33 6.3. Đề xuất giải pháp khách hàng toàn diện....................................................... 34 6.4. Hoàn thiện hệ thống cấu trúc........................................................................ 36 Chương 7. Kết luận............................................................................................ 39 Tài liệu tham khảo ............................................................................................. 41 Phụ lục ................................................................................................................ 42 GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc -5-
  6. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 BẢN TÓM TẮT NỘI DUNG Quá trình quốc tế hóa đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới dẫn đến sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh, và ngành tài chính ngân hàng không nằm ngòai tầm ảnh hưởng bởi các yếu tố này. Quản trị chiến lược – một khái niệm không mới nhưng hiện nay đã trở thành một yếu tố mũi nhọn trong kinh doanh của các tổ chức tài chính ngân hàng bởi vì Quản trị chiến lược giúp doanh nghiệp đạt đến những mục tiêu, gắn sự phát triển ngắn hạn trong bối cảnh dài hạn, tập trung sự quan tâm đến cả hiệu suất và hiệu quả. Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Phân tích, đánh giá và đề xuất chiến lược Eximbank đến năm 2015” với mục đích vận dụng những lý thuyết của quản trị chiến lược vào thực tiễn và làm đồ án tốt nghiệp MBA. Trong nội dung đồ án ,tôi sẽ sử dụng 3 mô hình Delta (DPM), Bản đồ chiến lược SM và Chuỗi giá trị và mô hình 5 thế lực cạnh để làm khung lý thuyết cho việc phân tích chiên lược hiện tại của Eximbank và nghiên cứu hoàn thiện chiến lược đến năm 2015. Bên cạnh đó để đảm bảo tính khoa học và tính khả thi cao của đồ án , tôi sử dụng phương pháp nghiên cứu bằng cách thu thập số liệu sơ cấp, thu thập số liệu thứ cấp, phương pháp hồi qui, đối chiếu so sánh làm phương pháp cốt lõi , đồng thời kết hợp mô hình 5 lực lựơng cạnh tranh để phân tích môi trường bên trong và bên ngoài, lập bảng SWOT để cải tiến chiến lược kinh doanh tại Eximbank. Đồ án tập trung nghiên cứu một số vấn đề cơ bản về việc dùng các lý thuyết của các mô hình quản trị chiến lược để phân tích thực trạng và đánh giá chiến lược hiện tại của Eximbank . Từ đó rút ra những kết luận quan trọng về việc Eximbank đang chọn định vị chiến lược là Giải pháp khách hàng toàn diện trong mô hình Delta. Tuy nhiên việc đánh giá chiến lược hiện tại cũng cho thấy việc gắn kết giữa sứ mệnh ; việc thực thi chiến lược, hiệu quả của chiến lược trong mối quan hệ môi trường bên trong và bên ngoài của Eximbank vẫn còn những bất cập và cần phải có những thay đổi thích ứng. Do vậy , việc nghiên cứu đã đề xuất được những ý kiến, kiến nghị nhằm giúp cho việc thực thi chiến lược của Eximbank được hiệu quả hơn. Trong đó những đề xuất quan trọng nhất là tập trung vào việc hòan thiện sứ mệnh , tầm nhìn của Eximbank ; Các giải pháp nâng cao phát triển sản phẩm dịch vụ; Giải pháp khách hàng toàn diện và Hòan thiện cấu trúc hệ thống. Những kết quả nghiên cứu này là những đóng góp thiết thực với mong muốn Eximbank sẽ có thể hoàn thành được sứ mệnh của mình và phát triển bền vững trong tương lai. GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc -6-
  7. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 Chương 1: PHẦN GIỚI THIỆU 1.1. Mục đích nghiên cứu và lý do chọn đề tài tại Eximbank: Trong hội nhập kinh tế thế giới, chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh trở nên cấp bách đối với doanh nghiệp. Ở Việt Nam, Quản trị chiến lược đã và đang trở nên hết sức quan trọng cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Để có chiến lược phù hợp, quan trị cấp cao học tập kinh nghiệm và vận dụng sáng tạo các mô hình quản trị chiến lược phù hợp với điều kiện của mình. Eximbank xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với môi trường, kinh doanh hiệu quả, tuy nhiên môi trường tiếp tục thay đổi đòi hỏi phải cải tiến chiến lược hiện tại đưa ra chiến lược đến 2015. Eximbank nhận thức rằng việc phân tích đánh giá và cải tiến chiến lược phù hợp với môi trường bên trong và bên ngoài đến năm 2015 là cấp thiết cho sự phát triển bền vững. Vì lẽ đó tôi chọn đề tài “Phân tích, đánh giá và đề xuất chiến lược Eximbank đến năm 2015” làm đồ án tốt nghiệp MBA. 1.2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu: Mục tiêu nghiên cứu của đồ án: Khái quát các mô hình quản trị chiến lược Delta, bản đồ chiến lược và 5 lực lượng cạnh tranh để làm cơ sở lý thuyết nghiên cứu đánh giá, phân tích chiến lược hiện tại Eximbank và đề xuất cải tiến, hoàn thiện đến năm 2015. Phạm vi nghiên cứu: Đề tài chỉ giới hạn trong phân tích đánh giá chiến lược hiện tại và đề xuất cải tiến đến năm 2015. 1.3. Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện đồ án, Tôi đã áp dụng các phương pháp nghiên cứu sau: thu thập tài liệu sơ cấp; nghiên cứu tài liệu thứ cấp và đối chiếu, đối chiếu- so sánh. Đồng thời, kết hợp mô hình 5 lực lựơng cạnh tranh để phân tích môi trường bên trong và bên ngoài, lập bảng SWOT để cải tiến chiến lược kinh doanh GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc -7-
  8. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 1.4. Kết quả dự kiến: Sử dụng mô hình Delta, bản đồ chiến lược và 5 lực lượng cạnh tranh của M.Porter để Phân tích những thành công và hạn chế trong thực thi chiến lược của Ngân hàng Eximbank, từ đó đề xuất cải tiến chiến lược đến năm 2015. 1.5.Bố cục của đồ án: Ngòai lời mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, đồ án này sẽ được trình bày bao gồm 7 chương: Chương 1: Mục đích nghiên cứu Chương 2: Tổng quan về lý thuyết Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Phân tích thực trạng chiến lược kinh doanh của Eximbank Chương 5: Đánh giá chiến lược hiện tại của Eximbank Chương 6: Các đề xuất Chương 7: Kết luận. GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc -8-
  9. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 CHƯƠNG 2- TỔNG QUAN VỀ LÝ THUYẾT Để thực hiện đề tài, nhiệm vụ đầu tiên là phải hệ thống được các mô hình quản trị chiến lược làm cơ sở lý thuyết cho đề tài. Hiện nay có nhiều mô hình quản trị chiến lược, nhưng tôi chỉ chọn 3 mô hình sau: mô hình Delta (DPM) , Bản đồ chiến lược SM và Chuỗi giá trị và mô hình 5 thế lực cạnh. Các mô hình này chính là bước phát triển chiến lựơc bởi vì đây là những mô hình với những quan niệm hòan toàn khác với những mô hình chiến lược truyền thống trước đây, nó không mâu thuẫn nhau mà bổ sung cho nhau, tạo thành 1 hệ thống khung lý thuyết hoàn chỉnh để đối chiếu, kiểm tra và đánh giá các chiến lược của công ty khi thực hiện đề tài. Thông thường, mục tiêu chính của tất cả các chiến lược bắt đầu bằng việc nhận ra bản chất của chiến lược là phải đạt được vị thế cạnh tranh ở cấp cao hay nói cách khác quan điểm chiến lược này đã đặt đối thủ ở trung tâm. Điều đó có thể dẫn đến sự cạnh tranh rất mạnh và để chiến thắng, bạn phải đánh bại ai đó. Và như thế chiến lược cũng giống như chiến tranh và nó thực sự không phải là cách hiệu quả nhất để quản lý doanh nghiệp. 2.1.Mô hình chiến lược Delta - DPM của Arnoldo C. Hax & Dean L : DPM coi khách hàng mới chính là trung tâm, dùng mô hình này sẽ giúp chúng ta đánh giá một cách rõ ràng rằng doanh nghiệp chúng ta có coi khách hàng là động lực không, chúng ta có hiểu một cách sâu sắc những nhu cầu của khách hàng và chúng ta đã làm gì để có thể giúp khách hàng một cách hiệu quả nhất, từ đó cũng buộc chúng ta phải suy nghĩ cần thay đổi hành động chiến lược như thế nào. Theo mô hình này, việc phân tích cạnh tranh dựa trên gắn kết các giá trị hơn là chiến lược cạnh tranh trực diện. Mô hình này xoay quanh 3 yếu tố quan trọng , chủ chốt đối với bất cứ doanh nghiệp nào đó là khách hàng tối ưu, sản phẩm tối ưu và thị trường tối ưu có phù hợp với cấu trúc hiện tại của doanh nghiệp hay không? * Sản phẩm tốt nhất : Việc định vị sản phẩm tốt nhất được xây dựng trên hình thức cổ điển của cạnh tranh. Khách hàng bị thu hút bởi những đặc tính vốn có của bản thân sản phẩm như cung cấp đặc điểm tòan diện sản phẩm, chi phí thấp , lợi thế về giá cho khách hàng hoặc sự khác biệt hóa sản phẩm. Về quy mô, mô hình sẽ chú trọng đến sản phẩm và GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc -9-
  10. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 thị trường. Mối liên kết sẽ được thể hiện bằng việc liên hệ đến sản phẩm, sản phẩm đầu tiên đưa ra thị trường và thiết kế vượt trội. * Giải pháp khách hàng : đây là sự đảo ngược từ phương pháp tiếp cận sản phẩm tốt nhất. Chúng ta sẽ tìm kiếm sự hiểu biết sâu sắc và mối quan hệ khách hàng thông qua phạm vi: tăng cường cung cấp nhiều lọai sản phẩm, chia nhóm khách hàng, tăng liên kết của doanh nghiệp bằng việc liên doanh phát triển và sử dụng nguồn lực bên ngòai. Đánh giá qui mô sẽ thông qua lượng khách hàng và tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ. Mối liên kết được hình thành thể hiện qua việc nổ lực giữ chặt khách hàng, rút ra bài học kinh nghiệm và không ngừng phát triển cung cấp sản phẩm dịch vụ theo nhu cầu của khách hàng. * Nội bộ hệ thống : nó sẽ nuôi dưỡng công ty theo cấu trúc mở, bao gồm các doanh nghiệp mở rộng, các công ty, khách hàng, nhà cung cấp và quan trọng nhất là các công ty hỗ trợ (Complementor). Do vậy qui mô được đánh giá qua hệ thống tỷ lệ công ty hỗ trợ. Mối liên hệ sẽ được thể hiện qua việc liên hệ đến hệ thống, lọai trừ đối thủ ngòai hệ thống và tiêu chuẩn độc quyền. Sử dụng mô hình Delta sẽ giúp doanh nghiệp có được những kết quả quan trọng: thắt chặt quan hệ kinh doanh lâu dài, giá trị không ngừng tăng lên, thiết kế vượt trội đối thủ, lọai trừ đối thủ cạnh tranh khỏi hệ thống và cố định khách hàng vào hệ thống. (Phụ lục.1. Mô hình chiến lược Delta - DPM của Arnoldo C. Hax & Dean L) 2.2. Mô hình Bản đồ chiến lược của Robert S Kaplan và David P Norton: Mô hình này rất cần thiết trong việc đánh giá chiến lược vì nó giúp chúng ta xem xét sự kết nối các yếu tố như sự hình thành giá trị cổ đông , quản lý quan hệ khách hàng , điều hành, quản lý chất lượng dịch vụ, nội lực , cải tiến, nhân sự , khoa học công nghệ , cơ cấu tổ chức trên một bản đồ, từ đó giúp quá trình trao đổi giao tiếp giữa các nhà điều hành với nhau và với nhân viên, cho phép các thành viên của tổ chức và các bên liên quan khác để hiểu và hỗ trợ các chiến lược, và cho phép đo lường sự tiến bộ đối với các mục tiêu đã nêu . GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc - 10 -
  11. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 Các nguyên tắc chủ yếu của Bản đồ chiến lược là : Chiến lược cân bằng các nguồn lực, giải quyết mâu thuẫn, chiến lược hướng tới khách hàng với các giá trị khác nhau, các giá trị được tạo ra nhờ nội lực của doanh nghiệp, Chiến lược bao gồm các đề tài bổ sung nhau và đồng thời, Sự liên kết chiến lược xác định giá trị của các tài sản vô hình Trong thực tế, bản đồ chiến lược thường được sử dụng để thể hiện 4 mục tiêu kinh doanh chính của một doanh nghiệp: (i) Chỉ tiêu tài chính (Financial Goal) là phổ biến nhất và bản đề sẽ cho thấy các bước cần thiết để cải thiện tài chính công ty. (ii) Khách hàng (Customer Perpective) là một quan điểm sử dụng phổ biến khác, bởi vì nó cho thấy những gì khách hàng muốn và mong đợi cũng như làm thế nào đạt được mục tiêu đó.(iii) Quy trình nội bộ (Internal process) là việc sử dụng then chốt vì bản đồ sẽ chỉ ra làm thế nào công ty hiện tại thực hiện được một hay nhiều nhiệm vụ và sẽ cụ thể hoặc là làm thế nào những nhiệm vụ đó có thể được thực hiện một cách hiệu quả hoặc phải phải thay đổi cấu trúc. (iv) Học hỏi (Learning) thì lại chỉ ra kỹ năng cần đạt được và những bước cần thiết để hiểu một cách đầy đủ. Việc sử dụng bản đồ chiến lược trong họat động của nghiệp nhằm những mục đích sau đây: - Mô tả chiến lược trong một hình ảnh duy nhất,làm rõ chiến lược và truyền thông đến cho nhân viên - Xác định quy trình nội bộ chính ( Key internal processes) - Gắn kết đầu tư vào con người , công nghệ và vốn của tổ chức để cho tác động tối đa - Phát hiện những khoảng trống trong chiến lược để những hành động khắc phục sớm được thực hiện. - Xác định rõ ràng những đề xuất giá trị khách hàng - Tạo quy trình nội bộ quan trọng cho việc tạo ra và cung cấp các đề xuất về giá trị, hình thành giá trị cổ đông - Phân bổ nguồn lực , công nghệ thông tin và văn hóa tổ chức cho các quy trình nội bộ. Dùng Bản đồ chiến lược để phân tích, đánh giá chiến lược của Eximbank đang thực hiện để thấy được sự liên kết trên đây có được tạo ra xoay quanh chiến lược không để việc GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc - 11 -
  12. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 thực thi chiến lược được dễ dàng hơn, phân tích xem Eximbank đang sử dụng các nguồn tài nguyên có được hiệu quả và có sự liên kết với nhau không. Từ việc vận dụng lý thuyết của mô hình này , trong phạm vi của đồ án, với thực tế phân tích chiến lược tại Eximbank đã chọn lựa, tôi tiến hành phân tích các yếu tố môi trường bên trong và môi trường bên ngòai hay bản đồ chiến lược có thể bao gồm một đại diện của các yếu tố nội bộ và bên ngoài có thể tác động ảnh hưởng đến sự thành công của chiến lược kinh doanh của tổ chức được mô tả qua các ma trân , từ đó mới sọan thảo được những sản phẩm , khách hàng và thị trường tối ưu cho ngân hàng trong từng thời gian nhất định: - Chiến lược sản phẩm hàng đầu sẽ đòi hỏi phương thức cải tiến tiên phong giúp tạo ra các sản phẩm mới, tận dụng tối đa công năng và được biết trên thị trường nhanh nhất. - Chiến lược sự thân thiện khách hàng đói hỏi phương pháp quản lý mạng lứơi khách hàng tối ưu (cũng cố quan hệ khách hàng thường xuyên và phát triển các giải pháp hỗ trợ quản lý) - Chiến lược sự vận hành tối ưu nhấn mạnh về chi phí, chất lượng , dịch vụ nhanh chóng, quan hệ tốt với các nhà cung cấp, cung ứng và phân phối nhanh hiệu quả (Phụ lục 2. Mô hình Bản đồ chiến lược của Robert S Kaplan và David P Norton) 2.3. Chuỗi giá trị và mô hình 5 thế lực cạnh tranh của Michael Porter Bất kỳ chiến lược nào cũng phải phân tích đến vấn đề tài chính và hiệu quả , và ngành kinh doanh nào cũng chịu tác động của năm lực lượng cạnh tranh: sức mạnh nhà cung cấp, nguy cơ thay thế, các rào cản gia nhập, sức mạnh khách hàng và mức độ cạnh tranh . Mô hình này cho phép người nghiên cứu có thể thấy được yếu tố nhân quả, qua việc phân tích các họat động cơ bản (đây là nhóm tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm) và các họat động bổ trợ (xảy ra bên trong tường hoạt động chính) từ đó tạo ra giá trị cho khách hàng, biết được chiến lược có tối ưu chưa và từ đó tạo được lợi nhuận tối ưu chưa? Mô hình này được xem là công cụ hữu dụng và hiệu quả để tìm hiểu nguồn gốc của lợi nhuận. Quan trọng hơn cả là phân tích chiến lược theo mô hình này sẽ cung cấp các chiến lược cạnh tranh để doanh nghiệp duy trì hay tăng lợi nhuận. Doanh nghiệp sử dụng mô hình này sẽ có thể phân tích được họ có nên gia nhập một thị trường nào đó hay không. (Phụ lục 3. Chuỗi giá trị và mô hình 5 thế lực cạnh tranh của Michael Porter) GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc - 12 -
  13. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 Tóm lại : trong đồ án của tôi sẽ sử dụng 3 mô hình Delta (DPM), Bản đồ chiến lược SM và Chuỗi giá trị và mô hình 5 thế lực cạnh để làm khung lý thuyết cho việc phân tích chiên lược hiện tại của Eximbank và nghiên cứu hoàn thiện chiến lược đến năm 2015. GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc - 13 -
  14. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. Để hoàn thành đồ án và đảm bảo tính khoa học, tính khả thi cao, tôi sử dụng phương pháp nghiên cứu sau: 3.1. Phương pháp sử dụng tài liệu sơ cấp: Vì để thu thập số liệu , thông tin một cách đầy đủ là điều không thể thực hiện được. Do đó tôi đã sử dụng kỹ thuật chọn mẫu một số đối tượng khách hàng đặc trưng để tiến hành thu thập thông tin qua Bảng câu hỏi điều tra qua đường bưu điện . Phương pháp chọn mẫu này được được sử dụng trong phần nội dung của chương 4 với mục đích phân tích phân tích thực trạng chiến lược kinh doanh của Eximbank về sản phẩm tối ưu trong sơ đồ tam giác của mô hình Delta. Kết quả xử lý bằng phần mềm SPSS của bảng câu hỏi điều tra nhằm phục vụ cho việc đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm dịch vụ (chất lượng, quy mô, tính đa dạng, tiện ích…) mà Eximbank hiện đang cung cấp cho khách hàng. Từ đó phân tích, đánh giá sản phẩm hiện tại của Eximbank đã tối ưu và đáp ứng nhu cầu của các khách hàng hiện hữu chưa? Và để cạnh tranh thu hút thêm khách hàng, Eximbank cần cải tiến và thực thi chiến lược sản phẩm như thế nào để đáp ứng nhu cầu hiện tại cũng như những kỳ vọng của khách hàng trong tương lai. Trong quá trình chọn mẫu, tôi đã tuân thủ các bước sau đây: - Xác định khung chọn mẫu phù hợp - Quyết định số lượng cỡ mẫu bao nhiều câu hỏi cho phù hợp quá trình điều tra. - Các khách hàng được lựa chọn phỏng vấn đảm bảo đại diện cho những khách hàng đang hướng tới trong cuộc nghiên cứu. Bảng câu hỏi khảo sát này sẽ được gửi cho người trả lời để họ tự điền những thông tin trả lời vào chỗ tương ứng. Lý do chọn phương pháp này là do nội dung nghiên cứu cần thông tin của nhiều khách hàng , tập trung vào dữ liệu mình muốn biết Bảng câu hỏi sẽ bao gồm hai loại: câu hỏi theo tiêu chí xếp hạng hoặc thang bậc và câu hỏi mở để tạo cho người trả lời có cơ hội thể hiện quan điểm của họ về vấn đề cụ thể và chúng ta sẽ có nhiều thông tin khác nhau. GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc - 14 -
  15. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 Phương pháp thu thập tài liệu sơ cấp này có ưu điểm là thu được thông tin từ nhiều người với chi phí khá rẻ, dễ phân tích nếu chủ yếu chỉ dung các câu hỏi đã mã hóa trước và người trả lời chỉ phải làm việc với tập hợp câu hỏi có sẳn. Tuy nhiên , trong quá trình sử dụng phương pháp này sẽ cũng có những hạn chế như: tỷ lệ nhận được câu hỏi trả lời qua bưu điện có thể thấp, các câu hỏi mã hóa trước có thể làm thông tin nghiêng theo hướng nhìn nhận của người nghiên cứu về thực tế chứ không phải theo quan điểm của người trả lời, ít có cơ hội để kiểm tra sự trung thực của người trả lời vì bảng câu hỏi sẽ được gửi đi và phản hồi qua đường bưu điện. Phương pháp phỏng vấn chuyên gia: Phương pháp này là thông qua tham khảo ý kiến tư vấn của chuyên gia để thu thập và xử lý nhanh những đánh giá dự báo của các chuyên gia. Các chuyên gia được phỏng vấn gồm: lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN), những cán bộ quản lý NHNN tại TP.HCM, cán bộ Eximbank, Hiệp hội Ngân hàng và các chuyên gia có trình độ chuyên sâu trên các lĩnh vực Ngân hàng nhằm tư vấn trong việc xác định các tiêu chí đánh giá mô hình quản trị chiến lược của Eximbank. Tổ chức hội nghị khách hàng am hiểu Eximbank, hiểu tình hình kinh tế thế giới và VN, cùng với các nhà quản lý…, thông qua hoạt động này sẽ thu được những thông tin về ý tưởng mới về mô hình quản trị chiến lược phù hợp với đồ án. 3.2. Phương pháp sử dụng tài liệu thứ cấp: Để trả lời các câu hỏi nghiên cứu và phục vụ cho việc phân tích ở các chương 4 và chương 5, tài liệu thứ cấp sẽ được sử dụng để phân tích. Tài liệu thứ cấp bao gồm: -Các báo cáo kinh doanh , tài liệu thống kê, các công trình khoa học đã thực hiện, qua Internet…về tình hình họat động của Eximbank. - Số liệu báo cáo của ngành ngân hàng - Các công trình nghiên cứu về chiến lược của các ngân hàng khác. - Kinh nghiệm từ sự thành công của các ngân hàng khác. Trong quá trình thu thập thông tin thứ cấp có những điểm thuận lợi là việc thu thập không tốn kém, thường có sẵn và có thể thu thập nhanh chóng, có thể so sánh thông tin và quan điểm về cùng một vấn đề. Tuy nhiên lại gặp một số trở ngại là đôi khi còn chung chung và không phù hợp với mục đích nghiên cứu ,số liệu có thể lạc hậu và có GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc - 15 -
  16. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 thể có những mâu thuẫn. Các nguồn thu thập số liệu thức cấp chính là từ nguồn bên trong cơ quan và nguồn bên ngoài. - Các nguồn thông tin bên ngòai cần thu thập bao gồm: môi trường chính trị và kinh tế tại thị trường mà ngân hàng đang họat động, môi trường pháp lý hiện tại, môi trường dịch vụ và cơ sở hạn tầng, môi trường công nghệ, dân số và môi trường văn hóa của thị trường đang họat động, các đối thủ cạnh tranh , chiến lược và SWOT của đối thủ cạnh tranh… - Các nguồn thông tin bên trong doanh nghiệp cần thu thập bao gồm: cấu trúc và mô hình quản trị của tổ chức; qui trình kinh doanh va kiểm sóat nội bộ; hệ thống thông tin quản lý (MIS) ; các nguồn lực về con người, tài chính và công nghệ để phân tích được những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp đang thực hiện cuộc nghiên cứu. 3.3. Phương pháp quan sát hành vi khách hàng: Quan sát hành vi khách hàng, hành vi của nhân viên, quản trị viên thông qua ghi nhận, mô tả, phân tích và giải thích, để biết được mức độ hài lòng và chưa hài lòng của khách hàng khi đến giao dịch tại các phòng giao dịch của Eximbank. Để biết được hành vi người nhân viên quản trị viên đã làm cho khách hàng hài lòng hay chưa. Từ kết quả quan sát đó để có đề xuất các biện pháp cải tiến nhằm gia tăng sự hài lòng khách hàng khi đến giao dịch tại Eximbank từ 2011- 2015. 3.4. Phương pháp nghiên cứu đối chiếu (Cross methodology): Phương pháp này sử dụng để làm rõ khả năng cạnh tranh của Eximbank với các đối thủ trong hệ thống và khác hệ thống. Khi sử dụng phương pháp đối chiếu, chúng tôi dựa trên lý thuyết của M.Porter để phân tích các lực lượng cạnh tranh các ngành theo mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Porter. Lý thuyết này sẽ sử dụng khi nghiên cứu tìm cơ hội- thách thức, lợi thế- bất lợi thế của Eximbank, lập bảng ma trận SWOT. Tóm lại: Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp, thu thập số liệu thứ cấp, phương pháp hồi qui, đối chiếu so sánh là cốt lõi để thực hiện đồ án. GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc - 16 -
  17. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA EXIMBANK. 4.1. Giới thiệu chung: Eximbank được thành lập vào ngày 24/05/1989, là một trong 5 Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên của Việt Nam. Đến nay vốn điều lệ của Eximbank đạt 8.800 tỷ đồng với 181 Chi nhánh, phòng giao dịch được đặt tại trên cả nước. Đã thiết lập quan hệ đại lý với hơn 750 Ngân hàng ở tại 72 quốc gia trên thế giới. Để nâng cao năng lực tài chính , Eximbank đã hợp tác với với 16 doanh nghiệp trong nước và Nhật Bản- Sumitomo Mitsui Banking Corp và hai quỹ đầu tư lớn là Vina Capital và Mirae Asset. Năm 2010 cổ phiếu Eximbank chính thức được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khóan TPHCM đã tăng cường tính minh bạch, nâng cao năng lực quản lý, điều hành dưới sự giám sát thường xuyên của cổ đông, nhà đầu tư. Eximbank đã tái cấu trúc mô hình quản lý hướng tới khách hàng gồm có các khối, 1 Sở giao dịch, các chi nhánh và phòng giao dịch. ( xem sơ đồ tổ chức tại Phụ lục 4) Bảng 4.1. Kết quả họat động kinh doanh của Eximbank từ năm 2006-2010 CHỈ TIÊU 2006 2007 2008 2009 2010 Tổng tài sản 18,327 33,710 48,248 65,448 88,000 Huy động vốn 13,467 24,185 32,331 46,989 67,000 Dư nợ cho vay 10,307 18,407 21,232 38,382 58,000 Vốn chủ sở hữu 1,947 6,295 12,844 13,353 14,800 Vốn điều lệ 1,212 2,800 7,220 8,800 10,560 Số CN và PGD 24 66 111 140 181 Nguồn: Báo cáo của Phòng Kế hoạch – Eximbank Hội sở Bảng 4.2. Kết quả chỉ tiêu lợi nhuận của Eximbank từ năm 2006-2010 Năm 2006 2007 2008 2009 2010 Lợi nhuận trước thuế (tỷ 356 629 969 1,533 2.500 đồng) Tăng trưởng lợi nhuận 92% 76% 54% 58% 63% Nguồn: Báo cáo của Phòng Kế hoạch – Eximbank Hội sở GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc - 17 -
  18. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 4.2. Sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu của Eximbank: Sứ mạng: Eximbank phát triển từng bước trở thành tập đoàn tài chính ngân hàng đa năng-hiện đại (ngân hàng thương mại; ngân hàng đầu tư; dịch vụ tài chính; và các họat động liên minh khác), đạt mức trung bình trong khu vực và nằm trong tốp đầu tập đòan tài chính –ngân hàng tại Việt nam. Tầm nhìn: Mang đến sự thỏa mãn cho khách hàng bằng chất lượng và sự đa dạng sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ hiện đại, thúc đẩy sự hợp tác cùng có lợi. Xây dựng một môi trường văn hóa doanh nghiệp mang bản sắc cộng đồng, đóng góp quan trọng cho việc xây dựng kinh tế thịnh vượng của đất nước và cộng đồng quốc tế. Mục tiêu : Đến năm 2015, Eximbank phấn đấu từng bước hình thành tập đoàn tài chính đa năng, nằm trong tốp những tập đòan tài chính ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam với họat động ở thị truờng tài chính trong nước, khu vực và quốc tế. Mục tiêu tài chính: - Vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ : tăng trưởng bình quân từ 15% đến 20%/năm. - Tổng tài sản: đạt tốc độ tăng trưởng về quy mô tổng tài sản không thấp hơn so với bình quân của nhóm 10 ngân hàng TMCP lớn nhất Việt nam; định hướng tăng trưởng từ 40%- 50%. -Tổng huy động vốn: đạt tốc độ tăng trưởng không thấp hơn so với bình quân của nhóm 10 ngân hàng TMCP lớn nhất Việt nam; định hướng tăng trưởng từ 40%-50% - Tổng dư nợ cho vay: đạt tốc độ tăng trưởng không thấp hơn so với bình quân của nhóm 10 ngân hàng TMCP lớn nhất Việt nam; định hướng tăng trưởng từ 40% -45% (nâng thị phần cho vay từ 2.18% năm 2009 lên trên 4% vào năm 2015) - Tỷ lệ sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) : đạt mức bình quân của nhóm 10 Ngân hàng lớn nhất VietNam vào năm 2012 (năm 2010 ~ 12%; năm 2011 ~ 16%-17%; năm 2012 ~ 18%-20%; năm 2013 trở đi 20%-22%) -Quyền lợi của cổ đông: đảm bảo được chia cổ tức và cổ phiếu thưởng từ các quỹ: giai đoạn 2010-2011: 25%-35%/năm trong đó cổ tức từ 12%-15%, từ 2012-2015: duy trì mức cổ tức ở mức lớn hơn 1.2 lần bình quân của ngành. GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc - 18 -
  19. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 4.3. Sản phẩm của Eximbank: Ngân hàng Eximbank cung cấp đầy đủ các dịch vụ của một Ngân hàng quốc tế, với các sản phẩm đa dạng : Huy động tiền gởi tiết kiệm, tiền gởi thanh toán của cá nhân và đơn vị bằng VND, ngoại tệ và vàng. Tiền gửi của khách hàng được bảo hiểm theo quy định của Nhà nước. Cho vay ngắn hạn, trung và dài hạn; cho vay đồng tài trợ; cho vay thấu chi; cho vay sinh hoạt, tiêu dùng; cho vay theo hạn mức tín dụng bằng VND, ngoại tệ và vàng với các điều kiện thuận lợi và thủ tục đơn giản. Mua bán các loại ngoại tệ theo phương thức giao ngay (Spot), hoán đổi (Swap), kỳ hạn (Forward) và quyền lựa chọn tiền tệ (Currency Option). Thanh toán, tài trợ xuất nhập khẩu hàng hóa, chiết khấu chứng từ hàng hóa và thực hiện chuyển tiền qua hệ thống SWIFT bảo đảm nhanh chóng, chi phí hợp lý, an toàn với các hình thức thanh toán bằng L/C, D/A, D/P, T/T, P/O, Cheque. Phát hành và thanh toán thẻ tín dụng nội địa và quốc tế: Thẻ Eximbank MasterCard, thẻ Eximbank Visa, thẻ nội địa Eximbank Card. Chấp nhận thanh toán thẻ quốc tế Visa, MasterCard, JCB...thanh toán qua mạng bằng Thẻ. Thực hiện giao dịch ngân quỹ, chi lương, thu chi hộ, thu chi tại chỗ, thu đổi ngoại tệ, nhận và chi trả kiều hối, chuyển tiền trong và ngoài nước. Các nghiệp vụ bảo lãnh trong và ngoài nước (bảo lãnh thanh toán, thanh toán thuế, thực hiện hợp đồng, dự thầu, chào giá, bảo hành, ứng trước...) Dịch vụ tài chính trọn gói hỗ trợ du học. Tư vấn đầu tư - tài chính - tiền tệ Dịch vụ đa dạng về Địa ốc; Home-Banking; Telephone-Banking. Các dịch vụ khác: Bồi hoàn chi phiếu bị mất cắp đối với trường hợp Thomas Cook Traveller' Cheques, thu tiền làm thủ tục xuất cảnh (I.O.M)… GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc - 19 -
  20. Đồ án quản trị chiến lược –MGT 510 Trong những năm gần đây Eximbank đã luôn chú trọng đến việc phát triển sản phẩm đa dạng , hiện đại ,nhiều tiện tích để đáp ứng các nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Định vị chiến lược của Eximbank là chiến lược Giải pháp khách hàng tòan diện (Customer Solutions), bởi vì Eximbank đã xây dựng và thực hiện chiến lược : Về phạm vi: Chú trọng vào giá trị khách hàng tốt nhất, cải thiện kinh tế của khách hàng bằng cách đưa ra nhiều lọai sản phẩm, chia nhóm sản phẩm theo khách hàng, liên doanh phát triển và sử dụng các nguồn lực bên ngoài. Về quy mô: Không ngừng phát triển tỷ lệ khách hàng Về tính liên kết: liên hệ đến khách hàng, giữ chặt khách hàng , luôn rút ra những bài học kinh nghiệm và đưa ra sản phẩm mới theo nhu cầu của khách hàng. 4.4. Các cơ hội- thách thức từ môi trường bên ngoài tác động đến Eximbank Phần này sử dụng mô hình của Michael Porter (Năm lực lượng của Porter - Porter’s 5 forces) để phân tích những lực lượng cạnh tranh, các xu hướng phát triển cũng như cơ hội khai thác để tạo nên lợi thế cạnh tranh phù hợp với nguồn lực của Eximbank . Cơ hội: - Kinh tế Việt nam đang có dấu hiệu phục hồi , cùng với chính sách hỗ trợ , kích cầu của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư, đẩy nhành hoạt động luân chuyển vốn, đây là tiền đề thuận lợi cho ngành ngân hàng tiếp tục phát triển. - Nền kinh tế toàn cầu phục hồi sẽ kéo theo sự phát triển của thị trường xuất nhập khẩu, đây là cơ hội để Eximbank phát huy thế mạnh của mình. - Qui mô dân số và cơ cấu dân số thuận lợi: Việt nam với dân số hơn 86 triệu người, đa phần trong độ tuổi lao động là một thị trường tiềm năng cho các sản phẩm, dịch vụ Ngân hàng. - Sự gia nhập của các Ngân hàng nước ngoài có uy tín là cơ hội để Eximbank tiếp cận với nền tảng công nghệ ngân hàng, học hỏi các sản phẩm tài chính hiện đại trên thế giới và là nguồn động lực để tự nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. GVHD: GS-PTS Đào Duy Huân HV: Nguyễn Thị Hồng Phúc - 20 -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2