intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Phân tích đánh giá và đề xuất chiến lược phát triển công ty dịch vụ Bảo vệ Không Không Bảy từ năm 2011 – 2015.

Chia sẻ: Lanh Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

159
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đồ án này nhằm mục đích phân tích và đề xuất chiến lược công ty bảo vệ 007 từ năm 2011 – 2015. Để có cơ sở đề xuất chiến lựơc, đồ án đã sử dụng các lý thuyết về mô hình Delta, bản đồ chiến lược, 5 lực lượng cạnh tranh và sử dụng phương pháp phân tích số liệu sơ cấp và thứ cấp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Phân tích đánh giá và đề xuất chiến lược phát triển công ty dịch vụ Bảo vệ Không Không Bảy từ năm 2011 – 2015.

  1. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION (Bilingual) September Intake, 2009 Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (Hệ song ngữ) Nhập học: 09/2009 Subject code (Mã môn học): MGT 510 Subject name (Tên môn học):QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Student Name (Họ tên học viên) :LƯƠNG THỊ SAO BĂNG TP. HCM – 2010 1/33
  2. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN HELP TÊN KHÓA HỌC: TÍCH ( ) vào ô lựa chọn MBA Họ và tên : Lương Thị Sao Băng Khóa học( thời điểm nhập học) : MBA Khóa 3 Môn học : Quản trị chiến lược Mã Môn học : MGT 510 Họ tên giảng viên hướng dẫn : Phó Giáo Sư-Tiến Sĩ Đào Duy Huân Tên Đồ án : Phân tích đánh giá và đề xuất chiến lược phát triển công ty dịch vụ Bảo vệ Không Không Bảy từ năm 2011 – 2015. Hạn nộp : 22 -01-2011 Số từ : 8000 từ CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN Tôi xin khẳng định đã viết và hiểu rõ quy chế thi cử của Đại Học HELP và tôi cam đoan đã làm bài tập này một cách trung thực và đúng với các quy định đề ra. Ngày nộp bài: 22 – 01 – 2011 Chữ Ký : .............................................................. Lưu ý : Giaó viên có quyền không chấm nếu bài làm không có chữ ký Học viên sẽ nhận điểm 0 nếu vi phạm cam đoan trên. 2/33
  3. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cám ơn các Giảng viên Foo Kok Thye và Giảng viên trợ giảng hướng dẫn Gíao sư Phó Giáo Sư -Tiến Sĩ Đào Duy Huân những người thầy đã cung cấp cho tôi kiến thức bổ ích về môn Quản Trị Chiến Lược để xây dựng nội dung của đồ án này. Và nếu không có sự hỗ trợ nhiệt tình của thầy cô, các bạn học chung nhóm của Viện Nghiên cứu chắc chắn tôi khó có thể hoàn thành bài tiểu luận này nên tôi rất biết ơn họ. Tôi cũng xin gửi lời cám ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp xây dựng của những người thầy chấm bài để tôi có những bài học khi ứng dụng kiến thức vào thực tế. Trân trọng! TP. Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 01 năm 2011 Học viên Lương Thị Sao Băng 3/33
  4. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN TÓM TẮT ĐỒ ÁN Đồ án này nhằm mục đích phân tích và đề xuất chiến lược công ty bảo vệ 007 từ năm 2011 – 2015. Để có cơ sở đề xuất chiến lựơc, đồ án đã sử dụng các lý thuyết về mô hình Delta, bản đồ chiến lược, 5 lực lượng cạnh tranh và sử dụng phương pháp phân tích số liệu sơ cấp và thứ cấp. Với việc sử dụng các phương pháp thu thập tài liệu sơ cấp thông qua kỹ thuật chọn mẫu để lựa chọn một bộ phận nhỏ của quần thể đang nghiên cứu; Phương pháp phỏng vấn chuyên gia để thu thập và xử lý nhanh những đánh giá dự báo của các chuyên gia. Phương pháp quan sát hành vi khách hàng của công ty bảo vệ 007 và phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp đã được phân tích, giải thích và thảo luận, diễn giải. Trong đồ án, mô hình delta, bản đồ chiến lược và 5 lực lượng cạnh tranh là khung lý thuyết đối chiếu, kiểm tra, đánh giá các chiến lược của công ty bảo vệ 007. Đồ án cũng tập trung vào phân tích, nhận định và đánh giá quản trị chiến lựơc của công ty bảo vệ 007. Đố án cũng phân tích chiến lược hiện tại công ty bảo vệ 007 về khách hàng, sản phẩm, thị trường, hệ thống cấu trúc. Trên cơ sở đó đề xuất chiến lược của công ty bảo vệ 007 giai đoạn 2011 – 2015 và giải pháp thực hiện cho công ty bảo vệ 007. Kết quả đánh giá đã cho thấy, công ty bảo vệ 007 khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực Bảo vệ Cao ốc, Nhà máy, Công trường xây dựng, Lãnh sự quán, Nhà kho, Siêu thị, Căn hộ chung cư, Văn phòng, Nhà riêng và các Công trình do nước ngoài đầu tư ..v.v.v......(dịch vụ 24/24h). Bảo vệ yếu nhân, áp tải xe vận chuyển hàng hóa, tiền bạc và những đồ vật, tài sản có giá trị khác.Bảo vệ các cuộc hội thảo, hội chợ triển lãm và các chương trình ca nhạc. Cung cấp trang thiết bị an toàn, phòng chống cháy nổ, trộm cắp. Do vậy, sứ mệnh công ty bảo vệ 007 là lựa chọn cho mình mô hình quản trị chiến lựơc mới. Đó là "An Toàn của Quý khách hàng là sự phát triển của chúng tôi", lực lượng vệ sỹ chuyên nghiệp của chúng tôi luôn luôn cảnh giác cao, phản ứng nhanh, bảo đảm an toàn, an ninh cho khách hàng”.với 3 nhóm yếu tố: Khách hàng, sản phẩm dịch vụ và cấu trúc hệ thống, dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại. Việc sử dụng các công cụ ma trận BCG, SWOT, SPACE, IE, sẽ đưa ra chiến lược phù hợp với môi trường. Bên cạnh các chiến lược được đề xuất, đề tài còn đưa ra một số giải pháp thực hiện, chủ yếu như: Giải pháp về nhân sự, giải pháp về sản phẩm và giải pháp về hệ thống thông tin. Đa 4/33
  5. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN dạng hoá sản phẩm và tạo ra được sản phẩm khác biệt; Làm tốt công tác marketing và chăm sóc khách hàng; chính sách nhân sự; Mở rộng, sắp xếp lại bộ máy; Đề tài này hy vọng góp phần vào vận dụng các mô hình quản trị chiến lược của công ty bảo vệ 007. Hy vọng những mục tiêu, giải pháp và kiến nghị mà đồ án đã đề xuất sẽ có tính khả thi cao, giúp cho công ty bảo vệ 007 tăng trưởng thị phần phát triển an toàn bền vững. Tuy nhiên Đồ án hiện tại chỉ là những gợi mở ban đầu cần hoàn thiện thêm nữa ở thời gian tiếp theo. Công ty bảo vệ 007 với đội ngũ CBNV có trình độ chuyên môn cao, đầy tâm huyết và trung thành, thì đến năm 2015 sẽ trở thành công ty bảo vệ có sức cạnh tranh cao. 5/33
  6. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN DANH SÁCH SƠ ĐỒ - BẢNG BIỂU 1/ Sơ đồ tổ chức công ty bảo vệ 007 2/Tình hình nguồn vốn Công ty từ 2008-2010 3/Mô hình Delta 4/Phiếu thăm dò ý kiến khách hàng 6/33
  7. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN MỤC LỤC Lời cám ơn............................................................................................................................... Tóm tắt đồ án………………………………………………………………………………… Mục lục .................................................................................................................................... Danh sách sơ đồ - bảng biểu.................................................................................................... Lời mở đầu .............................................................................................................................. CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU…………………………………………………………… 1.1 Lý do nghiên cứu……………………………………………………………………….. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu……………………………………………………………………. 1.3 Nhiệm vụ nghiên cứu…………………………………………………………………… 1.4 Phương pháp nghiên cứu……………………………………………………………….. 1.5 Kết cấu đồ án……………………………………………………………………............ CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỒ ÁN .................................................................... 2.1 Khái niệm về chiến lược……........................................................................................... . 2.2 Các mô hình chiến lược………………………………………………………………….. 2.2.1 Mô hình Delta................................................................................................................. 2.2.2 Bản đồ chiến lược........................................................................................................... 2.2.3 Mô hình năm lực lượng cạnh tranh ................................................................................ CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU........................................................ 3.1 Thu thập tài liệu sơ cấp...................................................................................................... 3.2 Phương pháp phỏng vấn .................................................................................................... 3.3 Phương pháp quan sát........................................................................................................ 3.4 Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp .......................................................................... 3.5 Phương pháp đối chiếu so sánh ......................................................................................... CHƯƠNG 4: CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO VỆ KHÔNG KHÔNG BẢY TRONG NHỮNG NĂM VỪA QUA 4.1 Qúa trình hình thành và phát triển………………………………………………. 4.1.1 Chức năng và nhiệm vụ………………………………………………………. 4.1.2 Cơ cấu tổ chức Công ty………………………………………………………. 4.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong 3 năm gần đây nhất……….. 4.2 Sản phẩm dịch vụ………………………………………………………………….. 7/33
  8. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN 4.3 Về khách hàng…………………………………………………………………............... 4.4 Đặc điểm vốn, trang thiết bị…………………………………………………………….. 4.5 Chiến lược công ty trong giai đoạn 2010-2015…………………………………………. 4.5.1 Mục tiêu chiến lược công ty trong giai đoạn 2010-2015……………………………… 4.5.2 Sứ mạng………………………………………………………………………………. 4.5.3 Sản phẩm thị trường………………………………………………………………….. CHƯƠNG 5: ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY BẢO VỆ 007 5.1 Đánh giá sự gắn kết giữa sứ mệnh và quá trình thực thi chiến lược của công ty. 5.2 Tính hiệu quả của chiến lược trong mối quan hệ với môi trường bên trong và bên ngoài của công ty 007……………………………………………………………………………………. 5.2.1 Hiệu quả của chiến lược đối với môi trường bên trong…………………………… 5.2.2 Hiệu quả của chiến lược đối với môi trường bên ngoài…………………………… 5.3 Các khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện chiến lược…………………......... CHƯƠNG 6: MỘT SỐ ĐỀ XUẤT HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY BẢO VỆ 007 ĐẾN NĂM 2015………………………………………………………... 6.1 Hoàn thiện sứ mệnh-mục tiêu –tầm nhìn………………………………………….. 6.2 Mục tiêu cần hướng đến…………………………………………………………… 6.3 Hướng đến đối tượng khách hàng………………………………………………… 6.4 Hiệu quả của biện pháp……………………………………………………………. KẾT LUẬN……………………………………………………………………………. TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………………….. PHỤ LỤC 1……………………………………………………………………………. 8/33
  9. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN Chương 1: GIỚI THIỆU 1. Lý do nghiên cứu: Trong những năm qua nhờ đường lối mở cửa của Đảng và Nhà nước, nền kinh tế nước ta đã có những bước phát triển nhanh chóng, vững chắc và mạnh mẽ. Trong điều kiện nền kinh tế nước ta chuyển đổi sang cơ chế thị trường có sự quản lý vĩ mô của Nhà nước, các doanh nghiệp đã có sự phân cực, cạnh tranh ngày càng gay gắt và quyết liệt hơn. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải xác định cho mình một kế hoạch chiến lược đúng đắn, nếu không có kế hoạch chiến lược hoặc có kế hoạch chiến lược sai lầm thì chắc chắn sẽ nhận được sự thất bại trong hoạt động kinh doanh. Trước đây nhiều doanh nghiệp đã thành công là do chỉ chú ý đến chức năng hoạt động nội bộ và thực hiện các công việc hàng ngày của mình một cách có hiệu quả nhất, hiện nay phần lớn các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ phải đối mặt với môi trường kinh doanh ngày càng biến động, phức tạp và có nhiều rủi ro. Do vậy, chỉ chú ý đến chức năng nội bộ và công việc hàng ngày là không đủ, muốn tồn tại và phát triển các doanh nghiệp cần thiết phải vạch ra kế hoạch chiến lược đúng đắn nhằm triệt để tận dụng các cơ hội kinh doanh và hạn chế ở mức thấp nhất các nguy cơ từ đó nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Thực tiễn kinh doanh trong và ngoài nước cũng đặt ra vấn đề là làm thế nào để các doanh nghiệp thành công và làm ăn có lãi trong điều kiện thay đổi của môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, tài nguyên cạn kiệt. Do vậy kế hoạch chiến lược không thể thiếu được, nó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Nghiên cứu thực tế tình hình Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ 007 -một doanh nghiệp mới thành lập cách đây 5 năm hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ, việc hoạch định kế hoạch chiến lược ở công ty là một vấn đề còn hết sức mới mẻ, chính vì vậy tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài : “Phân tích đánh giá và đề xuất chiến lược phát triển của Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ 007 từ năm 2010 đến năm 2015” nhằm đóng góp một số ý kiến của mình tạo thêm cơ sở cho quá trình hoạch định chiến lược liên quan đến sự phát triển lâu dài của Công ty. 2. Mục tiêu nghiên cứu: Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đánh giá một cách khá toàn diện về thực trạng hoạt động của Công ty bảo vệ 007, tìm ra những lợi thế, phân tích những yếu kém, những cơ hội và thách thức, từ đó xây dựng Chiến lược phát triển Công ty bảo vệ 007 giai đoạn 2010 – 2015 và tầm nhìn sứ mạng đến năm 2020. 9/33
  10. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN 3. Nhiệm vụ nghiên cứu: - Nêu một cách cơ bản nhất khái niệm về chiến lược kinh doanh và qui trình để hoạch định một chiến lược kinh doanh. Đồng thời cũng nêu một số ma trận giúp lựa chọn chiến lược. - Đánh giá thực trạng hoạt động của Công ty bảo vệ 007 từ đó tìm ra những cơ hội, những điểm mạnh và điểm yếu của Công ty làm cơ sở cho việc hoạch định chiến lược. - Hoạch định chiến lược phát triển của Công ty Dịch vụ bảo vệ 007, giai đoạn 2010 – 2015. 4. Phương pháp nghiên cứu: − Sử dụng phương pháp thống kê mô tả, so sánh và phân tích tổng hợp. − Nghiên cứu các dữ liệu thứ cấp từ các đề tài luận văn có liên quan, sách báo, các nguồn thống kê, phân tích các báo cáo tài chính, hoạt động Công ty bảo vệ 007. − Tổng hợp ý kiến, nhận định của các thành viên HĐQT, Ban Giám Đốc Công ty bảo vệ 007, các đơn vị hữu quan. 5. Kết cấu đồ án: Chương 1 Giới thiệu : Chương 2: Cơ sở lý thuyết Chương 3 . Phương pháp nghiên cúu Chương 4: chiến lược hiện tại của Công ty bảo vệ 007 . Chương 5 : Đề xuất cải tiến chiến lược của Công ty bảo vệ 007 đến năm 2015 Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo, các phòng ban trong Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ 007 đã tạo điều kiện nghiên cứu trao đổi, cung cấp tài liệu và tận tình giúp đỡ để tôi hoàn thành bài đồ án tốt nghiệp này. CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỒ ÁN 2.1 Khái niệm về chiến lược: Theo cẩm nang kinh doanh Harvard, chiến lược là một thuật ngữ quân sự xuất phát từ Hy Lạp dùng để chỉ kế hoạch dàn trận và phân bố lực lượng để đạt được các mục tiêu trong chiến tranh. Ngày nay thuật ngữ chiến lược được sử dụng trong nhiều lĩnh vực của xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và được hiểu là: Chiến lược là những phương tiện đạt tới những mục tiêu 10/33
  11. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN dài hạn. Chiến lược kinh doanh thì gắn liền trong lĩnh vực kinh tế và được hiểu theo nhiều cách khác nhau, những cách hiểu tương đối phổ biến: - Theo Alfred Chadler, chiến lược là xác định các mục tiêu cơ bản và lâu dài của một doanh nghiệp và đề ra một quá trình hành động và phân phối các nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiêu đó. - Theo Michael Porter, chiến lược là nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ,… Vậy, chiến lược kinh doanh là một tập hợp những mục tiêu và các chính sách cũng như các kế hoạch chủ yếu để đạt được các mục tiêu đó, nó cho thấy công ty đang hoặc sẽ thực hiện các hoạt động kinh doanh gì? và công ty sẽ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh nào ? Quản trị Chiến lược là cách tốt nhất thực thi một chiến luợc đã được vạch ra. Chiến lược + Quản trị thực thi chiến lược = Quản trị Chiến lược. - Theo Fred David: Quản trị Chiến lược có thể được định nghĩa như là một nghệ thuật và khoa học thiết lập, thực hiện, đánh giá các quyết định liên quan đến nhiều chức năng cho phép một tổ chức đạt được những mục tiêu đề ra. 2.2. Các Mô hình chiến lược: 2.2.1 Mô hình Delta: Là mô hình quản trị chiến lược của một tổ chức, nhằm hỗ trợ cho các nhà quản lý có được những giải pháp thích hợp, thực hiện hiệu quả các chiến lược kinh doanh của công ty. Việc cần thiết của mạng máy tính toàn cầu và với sự phát triển công nghệ trong hoạt động kinh doanh, thương mại điện tử đã giúp cho các doanh nghiệp có được những sự lựa chọn để hoạt động kinh doanh được hiệu quả hơn. Mô hình Delta là một sự tích hợp những lý thuyết lợi thế cạnh tranh và chuỗi giá trị của Porter với nguồn lực doanh nghiệp và bổ sung những quan điểm về mở rộng doanh nghiệp với sự cung cấp những giải pháp khách hàng toàn diện. 11/33
  12. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN Cơ cấu nội bộ hệ thống Giải pháp khách hàng Sản phẩm tốt nhất Sứ mệnh kinh doanh • Phạm vi kinh doanh • Các năng lực chính Định vị cạnh tranh Cơ cấu ngành • Các hoạt động tác động khả • Các yếu tố ngoại cảnh quyết năng sinh lãi định tính hấp dẫn của ngành Lịch hoạt động chiến lược Cải tổ, đổi mới Hiệu quả hoạt động Chọn khách hàng mục tiêu Quá trình thích ứng Mô hình Delta (Hax, Wide II) Mô hình Delta chứa các yếu tố sau đây: - Tam giác chiến lược: được sử dụng cho việc xác nhận những vị trí chiến lược, phản ánh một cách cơ bản những nguồn lực mới tạo ra lợi nhuận (3 sự lựa chọn chiến lược: sản phẩm tốt nhất, giải pháp khách hàng toàn diện; cơ cấu nội bộ hệ thống). - Quá trình thích ứng: quá trình cốt yếu của công ty phải được liên kết đến chiến lược được lựa chọn 12/33
  13. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN - Ma trận kết hợp và ma trận hình cột Hax và Wide cho rằng, bản thân các doanh nghiệp nợ các khách hàng của họ. 2.2.2 Bản đồ chiến lược (Strategy Maps Framework) Bản đồ chiến lược mô tả phương thức một tổ chức tạo ra các giá trị kết nối mục tiêu chiến lược với nhau trong mối quan hệ nhân - quả rõ ràng. Các mục tiêu được nói đến là tài chính, khách hàng, quá trình, kinh nghiệm và mở rộng. + Nguyên tắc chủ yếu của Bản đồ chiến lược: - Cân bằng các nguồn mâu thuẫn - Hướng đến khách hàng với các giá trị khác nhau - Các giá trị được tạo ra nhờ nội lực của Doanh nghiệp - Bổ sung cho nhau và đồng thời - Sự liên kết chiến lược xác định giá trị của những tài sản vô hình + Mô tả Bản đồ chiến lược: - Tất cả mọi thông tin được tổng hợp trên một trang giấy, điều này giúp quá trình giao tiếp trao đổi dễ dàng hơn. - Bốn hướng: Tài chính, Khách hàng, Nội bộ, Bài học và phát triển - Lĩnh vực tài chính sẽ nhằm vào việc hình thành giá trị cổ đông dài hạn, xây dựng cấu trúc chi phí và tận dụng tài sản dựa trên chiến lược năng suất và một chiến lược phát triển mở rộng cơ hội, tăng cường giá trị khách hàng. - Bốn yếu tố cuối cùng của sự cải tiến chiến lược được hỗ trợ bởi giá cả, sự sẵn có, sự chọn lọc, công năng, dịch vụ, đối tác và nhãn hiệu. - Nhìn từ phía nội bộ công ty, quá trình điều hành và quản lý quan hệ khách hàng sẽ góp phần điều chỉnh, cải tiến hình ảnh về sản phẩm và dịch vụ. - Tất cả những quá trình này sẽ được phản ánh qua sự điều hành nhân sự, quản lý thông tin và vốn công ty. Vốn công ty được hiểu là văn hóa công ty, ban lãnh đạo, sự liên kết và làm việc nhóm. - Cuối cùng, mối quan hệ nguyên nhân - hệ quả được miêu tả và hình các mũi tên. + Tại sao phải dùng Bản đồ chiến lược ? Bằng cách kết nối các yếu tố như sự hình thành giá trị cổ đông, quản lý quan hệ khách hàng, điều hành, quản lý chất lượng, năng lực hạt nhân, cải tiến, nhân sự, khoa học công nghệ, cơ cấu tổ chức trên một biểu đồ, Bản đồ chiến lược sẽ được hình dung cụ thể hơn và giúp quá trình trao đổi giao tiếp giữa các nhà điều hành với nhau và với nhân viên. Theo cách này, sự liện kết có thể được 13/33
  14. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN tạo ra xoay quanh chiến lược, điều này giúp việc thực thi chiến lược dễ dàng hơn. Một điều không thể chối cãi sự thực thi một chiến lược xây dựng thực sự là một thách thức. Xem phụ lục Bản đồ chiến lược 2.2.3 Mô hình năm lực lượng cạnh tranh: Áp lực cạnh tranh từ các đối thủ hiện tại: Trong các ngành kinh doanh luôn tồn tại nhiều doanh nghiệp cùng kinh doanh các sản phẩm cùng loại, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp luôn tìm cách tạo lợi thế cho mình để chiếm vị thế giữa các đối thủ cạnh tranh, do đó DN luôn phải chịu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ hiện tại. - Áp lực từ khách hàng: Khách hàng luôn đòi hỏi doanh nghiệp phải đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của mình cả về sản phẩm lẫn giá cả, vì vậy họ luôn mặc cả với doanh nghiệp để sao cho nhận được sản phẩm tốt nhất với chi phí thấp nhất. - Áp lực từ nhà cung cấp: Đó chính là áp lực đầu vào, để tiến hành kinh doanh, doanh nghiệp luôn phải cần đến nguyên vật liệu, dịch vụ từ các nhà cung cấp khác. Do đó luôn phải chịu áp lực đàm phán từ phía nhà cung cấp. - Áp lực từ các đối thủ mới: Đó là các đối thủ tiềm ẩn sẽ xuất hiện và tạo ra một áp lực đối với doanh nghiệp. - Áp lực từ các sản phẩm, dịch vụ thay thế: Các sản phẩm, dịch vụ này sẽ làm thay đổi nhu cầu trên thị trường, vì vậy sẽ ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Kết luận Chương 2 : Giới thiệu các lý thuyết để áp dụng vào đồ án như mô hình Delta, bản đồ chiến lược và mô hình 5 lực lượng cạnh tranh. Từ cơ sở lý thuyết đó, sẽ áp dụng để phân tích và đánh giá các chiến lược phát triển công ty bảo vệ 007. CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để thực hiện việc phân tích, đánh giá chiến lược kinh doanh hiện tại một cách thiết thực và hiệu quả, từ đó xác định đúng những hạn chế và điểm mạnh của công ty nhằm đưa ra được giải pháp tốt nhất để hoàn thiện chiến lược kinh doanh của công ty bảo vệ 007 Nhằm đạt được mục đích và mục tiêu của đề tài đã đề ra có hiệu quả tốt nhất, đề tài sử dụng một số phương pháp sau: 3.1. Thu thập tài liệu sơ cấp: 14/33
  15. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN Số liệu và thông tin thu thập là nhắm tới các mục tiêu đã xác định trong chương 1, Đồ án nghiên cứu này sẽ phải thu thập số liệu sơ cấp sau: - Sử dụng kỹ thuật chọn mẫu thông qua bảng câu hỏi. - Trong quá trình chọn mẫu xác suất, thực hiện các bước: + Xác định một khung chọn mẫu bao gồm cho quản trị viên, cho chuyên gia và cho khách hàng công ty 007 + Với mẫu được chọn đảm bảo đại diện công ty 007. 3.2. Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn là một phương pháp quan trọng để thu thập dữ liệu về các yêu cầu của hệ thống thông tin trong đồ án. Đối tượng mời phỏng vấn phục vụ lấy thông tin: cán bộ lãnh đạo công ty 007. Phương pháp phỏng vấn được sử dụng trong đồ án này là phỏng vấn có cấu trúc. 3.3. Phương pháp quan sát: Phương pháp quan sát rất hiệu quả trong thu thập tài liệu nếu nghiên cứu liên quan đến hành vi của con người, liên quan đến việc quan sát có hệ thống, ghi nhận, mô tả, phân tích và giải thích. Những số liệu mới có thể thu thập bằng cách quan sát các nhân vật và khung cảnh tương ứng bao gồm các khách hàng xem họ đánh giá về sản phẩm, dịch vụ của công ty 007 đã làm hài lòng họ tới mức độ nào. Quan sát thái độ hành vi làm việc của nhân viên, nhất là các nhân viên quan hệ khách hàng xem họ đối xử, giao tiếp với khách hàng có tốt không, có làm khách hàng vừa lòng không? Kết quả này rất có giá trị đề xuất cải tiến Marketing khách hàng. 3.4. Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Tất cả các thông tin, thu thập số liệu để phục vụ cho nghiên cứu của đồ án là các thông tin, số liệu thứ cấp từ các báo cáo, các dự án, số liệu của cục thống kê, Luật DN, các Thông tư hướng dẫn về hoạt động công ty. Các tài liệu về hoạt động của công ty 007. Các công trình nghiên cứu về chiến lược ở các công ty cùng Ngành. Kinh nghiệm từ sự thành công của các công ty cùng ngành. Trên cơ sở đó tiến hành phân tích các số liệu để rút ra sự phù hợp và chưa phù hợp chiến lược của công ty so với môi trường, từ đó đề xuất các biện pháp cải tiến chiến lược nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của công ty 007. 3.5. Phương pháp đối chiếu so sánh: Dùng phương pháp đối chiếu so sánh để phân tích đối thủ cạnh tranh. 15/33
  16. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN Lấy tiêu chí Delta so sánh chiến lược đến năm 2015, từ đó đánh giá chiến lược và đề xuất các giải pháp để việc thực thi chiến lược được tốt hơn. Trong quá trình thực hiện đồ án đã có những thuận lợi được tiếp cận với các lý thuyết thực tế, tài liệu nghiên cứu để phục vụ cho đề tài rất phong phú (internet, tài liệu học tập MBA, tài liệu quản trị chiến lược v.v…, do đó có nhiều cơ sở để so sánh và chọn lọc những lý thuyết tốt nhất. Khó khăn thời gian nghiên cứu 10 tuần, nên Nội dung còn mang tính khái quát, chủ yếu là phân tích chiến lược hiện tại và đề ra giải pháp hoàn thiện. Kết luận chương 3: Trình bày những vấn đề và phương pháp nghiên cứu áp dụng trong quá trình thực hiện đề tài. Trên cơ sở các mô hình lý thuyết đề cập ở chương 2 kết hợp với các phương pháp nghiên cứu ở chương 3, sẽ đi sâu vào phân tích chiến lược của công ty 007 cũng như vị thế cạnh tranh hiện thời của công ty ở Chương 4. CHƯƠNG 4 CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY BẢO VỆ 007 4.1. Quá trình hình thành và phát triển công ty Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Không Không Bảy là doanh nghiệp được thành lập theo giấy phép số 0309579713, cấp ngày 10 tháng 12 năm 2006. Tên công ty bằng tiếng ANH:KHONG KHONG BAY SECURITY SERVICE COMPANY LIMITED Điện thoại : 08 3813 2174 Fax : 08 3813 2147 4.1.2 Chức năng và nhiệm vụ Công ty hoạt động theo chế độ hạch toán độc lập tự chủ về tài chính, được sử dụng con dấu riêng theo thể thức nhà nước quy định, có tư cách pháp nhân do một chủ sở hữu và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.Nhiệm vụ của công ty là cung cấp dịch vụ bảo vệ, huấn luyện và tư vấn các thiết bị giám sát an ninh. 4.1.3.Cơ cấu tổ chức Hình 1.1 Sơ đồ tổ chức công ty bảo vệ 007 xem phụ lục đính kèm Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận: Phòng giám đốc: Là người đại diện pháp luật ký kết các hợp đồng kinh tế, điều hành mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 16/33
  17. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN Phòng phó giám đốc: Thay mặt giám đốc điều hành công ty khi giám đốc đi công tác xa và điều hành đội điều lệnh. Phòng nghiệp vụ : Có nhiệm vụ huấn luyện và kiểm tra các hoạt động tại các mục tiêu, xử lý khen thưởng và kỷ luật nhân viên. Ngoài ra, còn có nhiệm vụ điều động đội điều lệnh khi xảy ra trường hợp khẩn cấp, bổ sung kỹ năng nghiệp vụ cho đội trưởng quản lý các khu vực. Đội trưởng quản lý các mục tiêu theo khu vực như khu vực quận 1 (SG1), quận 3 (SG3) , Long An (LA 1), Lâm Đồng (LD 1), Bình Dương (BD 1), … Phòng kinh doanh: Có nhiệm vụ tìm kiếm và chăm sóc khách hàng, thực hiện theo chiến lược của công ty đề ra. Ngoài ra, còn thực hiện các báo cáo kho hàng định kỳ cho khách hàng và gửi phiếu thăm dò ý kiến khách hàng. Phòng nhân sự: Có nhiệm vụ điều động và cập nhật thông tin nhân sự, kiểm tra lý lịch từng nhân viên, phát hành thẻ ATM, lập các thông báo nội bộ, lập các hợp đồng lao động, lập các thông báo về nhân sự gửi khách hàng. Phòng kế toán: Có nhiệm vụ theo dõi công nợ khách hàng, báo cáo thuế, báo cáo thu chi tiền mặt. Phòng hành chính: Có nhiệm vụ chuẩn bị đồng phục, văn phòng phẩm, công cụ hỗ trợ (đèn pin, áo mưa, gậy bấm, còi, máy dò kim loại, bộ đàm, … ), thẻ xe. Phòng tuyển quân : Có nhiệm vụ tìm kiếm nhân sự theo tiêu chuẩn của khách hàng như phân loại theo chiều cao, cân nặng, tuổi tác, vùng miền, giới tính, đặc điểm khác (như dễ nhìn, biết ngoại ngữ, … ), huấn luyện và đào tạo ban đầu cho nhân viên mới. 4.1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm vừa qua Đơn vị tính: triệu đồng/năm Stt Các chỉ tiêu Năm 2008 Năm 2009 2010 1 Các nhóm dịch vụ Dịch vụ bảo vệ Dịch vụ bảo vệ Dịch vụ bảo vệ 2 Tổng doanh thu 5.250 7.680 12.850 3 Tổng chi phí 4.535 6.253 9.980 4 Lợi nhuận gộp 715 1.427 2.870 5 Nộp ngân sách nhà nước 178 357 718 6 Lợi nhuận sau thuế 537 1.070 2.152 Qua bảng số liệu trên ta thấy chỉ trong vòng 3 năm mọi chỉ tiêu kinh tế của Công ty đã có những bước đột phá mạnh mẽ. Điều đó chứng tỏ Công ty đã có được những thành tựu lớn lao nhất là 17/33
  18. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN trong bối cảnh 3 năm qua có nhiều biến động mạnh ảnh hưởng đến nền kinh tế của Việt Nam nói riêng và các nước trong khu vực nói chung như cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ Đông Nam Á vẫn còn tác động không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam, ngoài ra một số ảnh hưởng từ biến động tỷ giá, suy thoái cũng như chỉ số giá tiêu dùng ngày càng cao, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Công ty mà trực tiếp là các hoạt động cung cấp dịch vụ.Tình hình chung của ngành dịch vụ bảo vệ trong thời gian này là rất nhiều công ty tham gia vào thị trường ngành nhưng công ty vẫn đứng vững thậm chí có những thành công vượt bậc chứng tỏ bộ máy quản lý của Công ty hết sức nhanh nhạy đã có những chính sách rất hợp lý phù hợp với sự thay đổi của thị trường. Năm 2008 là năm có nhiều khó khăn đối với Công ty, trước hết là do yếu tố khách quan đó là vẫn còn chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế Châu Á dẫn tới nhu cầu về đầu tư giảm. Mặt khác Công ty ở thời điểm này lượng vốn và máy móc thiết bị còn hạn chế, song do nỗ lực của toàn bộ cán bộ công nhân viên, Công ty đã hoàn thành kế hoạch đặt ra: Về chỉ tiêu doanh thu năm 2009 đạt 146% so với năm 2008 vượt 46% ( tương đương 2.430 triệu đồng) nhìn chung doanh thu đã đạt đúng chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Về lợi nhuận năm 2009 vượt 712 triệu đồng hay 199% so với năm 2008. Sự gia tăng này chủ yếu là do doanh thu năm thực hiện được so với kế hoạch đã đề ra chứ không phải giảm chi phí tạo ra. Năm 2009 Công ty cũng đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch nộp ngân sách nhà nước, vượt 179 triệu đồng so với năm 2008 . Năm 2010 là đánh giá những bước tiến mạnh mẽ của Công ty 007, nhờ có sự nỗ lực của toàn thể nhân viên trong Công ty, Công ty kiên trì từng bước mở rộng thị trường, phát huy nội lực và các thuận lợi sẵn có của đơn vị, mạnh dạn cải tiến sắp xếp mô hình tổ chức, tăng cường kiểm tra kiểm soát. Vì vậy năm 2010 Công ty đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra Về chỉ tiêu doanh thu, năm 2010 vượt 5.170 triệu đồng hay 167% so với năm 2009 . Điều này chứng tỏ kế hoạch thu hồi vốn và thực hiện kế hoạch tài chính của Công ty năm 2010 đã đạt được kế hoạch đề ra. Về lợi nhuận năm 2010 vượt 1.443 triệu đồng hay 201% so với năm 2009. Sự gia tăng này chủ yếu là do doanh thu năm thực hiện kế hoạch và công ty cũng đã trích ra một phần để chăm lo đời sống của nhân viên trong toàn Công ty. Công ty cũng đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch nộp ngân sách Nhà nước, vượt 361triệu đồng . Bước sang năm 2010 do có nhiều kinh nghiệm hoạt động nên các chỉ tiêu phản ánh tình hình thực hiện giá trị và kết quả kinh doanh của Công ty 007 đều tăng so với năm 2008, 2009. Công 18/33
  19. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN ty cũng đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra tuy nhiên mức độ hoàn thành một số chỉ tiêu năm này sẽ là nền tảng cho năm sau 2011. Về lợi nhuận năm 2011 vượt 2.980 triệu đồng hay tăng 103% so với 2010 điều đó chứng tỏ tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đang diễn ra theo chiều hướng tốt. Lợi nhuận qua các năm không những tăng lên rất nhiều mà còn vượt mức với kế hoạch đặt ra. ( Do đặc thù của ngành bảo vệ đang ngày càng được chiếm lĩnh trong thị trường kinh doanh các ngành dịch vụ chính vì vậy Công ty 007 đã lên kế hoạch về chỉ tiêu doanh thu năm 2011, mở rộng mối quan hệ khách hàng, củng cố về chất lượng và xây dựng thương hiệu bảo vệ 007 ngày càng có vị thế trong thị trường dịch vụ bảo vệ. 4.2 . Sản phẩm, dịch vụ Sản phẩm của ngành bảo vệ là dùng con người thực hiện các quy trình thao tác chuyên môn nghiệp vụ ( bảo vệ ) được tổ hợp từ các quy trình và phương án. Được sử dụng tại địa điểm quy định và thường được phân bổ trên nhiều nơi của lãnh thổ mà khách hàng yêu cầu. Vì vậy trong công tác hoạch định chiến lược cần chú trọng phân tích để lựa chọn các chiến lược liên kết. Sản phẩm dịch vụ mang nhiều tính chất cá biệt, đa dạng về công dụng cách thức cấu tạo và phương pháp thực hiện. Do đặc điểm này mà khi hoạch định chiến lược công ty phải tính đến các yếu tố về nhân sự, thời vụ, tính chất đặc biệt của từng khu vực, của từng địa phương - nơi khách hàng yêu cầu bảo vệ. Nhiều khi dịch vụ khó triển khai do những biến cố bất ngờ của thời tiết do đó việc tìm hiểu tình hình thời tiết của năm kế hoạch rất quan trọng ảnh hưởng lớn đến công tác hoạch định chiến lược. Sản phẩm dịch vụ có tính chất vô hình nên phụ thuộc vào cách bố trí nhân viên theo yêu cầu của khách hàng. 4.3. Về khách hàng Kể từ khi thành lập tới nay do nhiều yếu tố khách quan công ty chủ yếu tham gia bảo vệ các khách hàng lớn và có tính chiến lược như ở thành phố chính là Hồ Chí Minh, Bình Dương , Long An, Vũng Tàu ( là những vùng có thế mạnh về kinh tế và tập trung nhiều doanh nghiệp) Một số Khách hàng tiêu biểu của công ty đã thực hiện dịch vụ đạt được sự đánh giá tốt của khách hàng là: Toà nhà Dầu Khí . Công ty Cổ phần Thực Phẩm Kinh Đô. Công ty sữa Vinamilk. Cảng Quốc tế Singapo. 19/33
  20. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP GIẢNG VIÊN: MR FOO KOK THYE GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS-TS ĐÀO DUY HUÂN Các nhà máy chế tạo ở Bình Dương . Khu Căn hộ Cao cấp Thành Phố Hồ Chí Minh. 4.4. Đặc điểm về vốn, trang thiết bị Đặc điểm về vốn Bảng 2.1 : Tình hình nguồn vốn của Công ty từ 2008 – 2010 xem phụ lục 1 đính kèm Qua số liệu trên cho ta thấy nguồn vốn của Công ty tăng qua các năm chứng tỏ hiệu quả sử dụng vốn cao. - Về chỉ tiêu nguồn vốn năm 2009 đạt 125% so với 2008 hay vượt mức 25% ( tương ứng gần 8.538,455 triệu đồng ). Trong năm này cơ cấu nguồn vốn đã có sự thay đổi; vốn của Công ty tăng lên chủ yếu là do nguồn vốn chủ sở hữu tăng. Điều này xuất phát từ lợi nhuận của năm 2009 cao hơn so với năm 2008 do đó phần lợi nhuận bổ sung vào vốn chủ sở hữu tăng. - Nguồn vốn năm 2010 đạt 125% so với 2009 vượt mức 25% tương ứng (10.433,885 triệu đồng). Bước sang năm 2010 cơ cấu nguồn vốn của Công ty đã có sự thay đổi rõ nét hơn. Vốn chủ sở hữu chiếm đa số còn vốn vay đang có xu hướng giảm xuống điều đó chứng tỏ Công ty kinh doanh ngày càng có hiệu quả, khả năng độc lập tự chủ ngày càng cao, ít phụ thuộc vào nguồn vốn bên ngoài. Có được điều này do năm 2010 lợi nhuận thu được cao hơn hẳn so với năm 2009 và 2008 nên phần lợi nhuận bổ sung vào nguồn vốn chủ sở hữu tăng lên làm cho cơ cấu nguồn vốn thay đổi (số liệu bảng lợi nhuận). Công cụ hỗ trợ Bảng 2.2: Thiết bị Công ty 007 hiện có đến ngày 31/12/2010 xem phụ lục đính kèm Qua bảng kê khai thiết bị trên ta thấy lượng máy móc thiết bị trang bị tại các mục tiêu của Công ty tương đối lớn sau 3 năm thành lập chứng tỏ Công ty đã đầu tư nhiều vào việc đầu tư mua sắm thiết bị, công cụ phục vụ cho công việc bảo vệ ngày 1 tốt hơn. Nhưng phần lớn máy móc thiết bị có giá trị còn lại là 80% chứng tỏ những loại thiết bị mới và hiện đại phục vụ cho việc bảo vệ. Vì vậy trong công tác hoạch định chiến lược cho giai đoạn tới cần phải có kế hoạch đầu tư mua sắm máy móc thiết bị mới, tăng cường công tác nghiên cứu & phát triển để có được những máy móc đáp ứng kịp thời cho công tác bảo vệ.. 4.5. Chiến lược Công ty trong giai đoạn 2010-2015 4.5.1. Mục tiêu chiến lược của công ty trong giai đoạn 2010-2015 20/33
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2