Luận văn “Sử dụng giản đồ vectơ trong điện xoay chiều. Vận dụng giải bài tập”
lượt xem 145
download
Trong chương trình vật lý phổ thông, điện xoay chiều là phần kiến thức quan trọng thể hiện ở dung lượng lớn, có mặt trong cấu trúc tất cả các đề thi và được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và trong kĩ thuật, là phần không thể thiếu trong chương trình vật lí đại cương. Các bài toán điện xoay chiều rất phong phú và đa dạng, có thể sử dụng nhiều phương pháp: phương pháp bài toán cực trị, phương pháp dùng giản đồ vectơ, phương pháp số phức…...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn “Sử dụng giản đồ vectơ trong điện xoay chiều. Vận dụng giải bài tập”
- 1
- MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong chương trình vật lý phổ thông, điện xoay chiều là phần kiến thức quan trọng thể hiện ở dung lượng lớn, có mặt trong cấu trúc tất cả các đề thi và được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và trong kĩ thuật, là phần không thể thiếu trong chương trình vật lí đại cương. Các bài toán điện xoay chiều rất phong phú và đa dạng, có thể sử dụng nhiều phương pháp: phương pháp bài toán cực trị, phương pháp dùng giản đồ vectơ, phương pháp số phức… Với việc chuyển đổi từ hình thức thi tự luận sang thi trắc nghiệm trong các kì thi yêu cầu học sinh không những nắm chắc kiến thức cơ bản mà cần có óc suy luận tốt, đủ thời gian giải bài tập cho kết quả chính xác. Vì vậy việc sử dụng phương pháp nào sao cho nhanh nhất để có kết quả chính xác cao là điều các thầy cô và các em học sinh rất chú trọng. Phương pháp sử dụng giản đồ vectơ giải bài tập là phương pháp mang tính tổng quát cao, dễ vận dụng, tránh được các phép tính dài dòng phức tạp. Xuất phát từ vị trí và ý nghĩa của phương pháp giản đồ vectơ trong việc giải các bài toán điện xoay chiều tôi chọn đề tài “Sử dụng giản đồ vectơ trong điện xoay chiều. Vận dụng giải bài tập” Với đề tài nghiên cứu này, tôi mong làm sáng tỏ rõ hơn về dao động điện và có thể coi đây là một phương pháp trong rất nhiều phương giải bài tập vật lý nói chung và giải bài toán điện xoay chiều nói riêng. 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU - Nắm được các dao động và dao động điện. - Thấy được ứng dụng tổng quát của phương pháp giản đồ vectơ tổng việc tìm hiểu và giải quyết các bài toán về mạch điện xoay chiều. 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU - Dao động điện, các mạch điện và các dạng bài tập. - Phương pháp giải bài tập tự luận và trắc nghiệm. 2
- 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Tra cứu tài liệu. - Phân dạng mạch điện, phân loại bài tập. - Giải bài tập: tự luận và trắc nghiệm - Nhận xét, kết luận. 5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Lí thuyết về dao động và dao động điện. - Phương pháp giải các dạng bài tập về mạch điện xoay chiều. NỘI DUNG Trang MỤC LỤC 1 3 MỞ ĐẦU 3 NỘI DUNG Phần 1: Dao động điều hoà. Dao động điện 3 1. Dao động điều hoà 3 1.1. Khái niệm 3 1.2. Liên hệ dao động điều hoà và chuyển động tròn đều 4 1.3. Biểu diễn dao động điều hoà bằng phương pháp vectơ quay 4 1.4. Các phương pháp tổng hợp dao động điều hoà 7 2. Dao động điện 7 2.1. Điều kiện áp dụng định luật ôm cho mạch điện trong đó 8 có dòng biến thiên. Dòng chuẩn dừng 2.2. Dòng điện xoay chiều hình sin 9 2.3. Vai trò của R, L, C trong mạch điện xoay chiều 13 2.4. Ứng dụng của phương pháp giản đồ vectơ trong việc 23 nghiên cứu mạch điện xoay chiều 2.5. Công và công xuất mạch điện xoay chiều 25 Phần 2: Vận dụng phương pháp giản đồ vectơ quay trong việc 3
- giải bài toán điện xoay chiều 25 A. Bài tập tự luận 25 Chương 1: Mạch không phân nhánh 25 1. Bài toán xác định các đại lượng trong mạch. Viết biểu thức dòng điện và hiệu điện thế 29 2. Bài toán điều kiện 34 Chương 2: Mạch điện xoay chiều mắc song song 34 1. Bài toán xác định các đại lượng trong mạch. Viết biểu thức dòng điện và hiệu điện thế 38 2. Bài toán điều kiện 41 Chương 3: Mạch hỗn hợp 41 1. Bài toán xác định các đại lượng trong mạch. Viết biểu thức dòng điện và hiệu điện thế 44 2. Bài toán điều kiện 47 B. Bài tập trắc nghiệm 47 1. Đề bài 49 2. Đáp án 50 KẾT LUẬN 51 TÀI LIỆU THAM KHẢO 52 KẾT LUẬN Bài tập điện xoay chiều rất phong phú và đa dạng, có thể phân ra thành các dạng khác nhau. Với đề tài: “Sử dụng giản đồ vectơ trong điện xoay chiều. Vận dụng giải bài tập” tôi đã hoàn thành cơ bản việc nghiên cứu các vấn đề sau: - Dao động diều hoà và dao động điện. - Dòng điện xoay chiều hình sin và phương pháp biểu diễn. 4
- - Phương pháp giản đồ véc tơ quay và ứng dụng của nó trong mạch điện xoay chiều: mạch mắc nối tiếp, mạch song song và mạch hỗn hợp. Quá trình nghiên cứu tôi nhận thấy phương pháp giản đồ véc tơ quay khá thuận tiện có thể giải được nhiều bài toán điện xoay chiều: giúp cho độc giả có cái nhìn trực quan về bài toán. CÁC THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN CÓ NHU CẦU XIN LIÊN HỆ ĐT: 0977.38.0977 (ANH TỚI) – Chuyên cung cấp các đề tài là các sáng kiến kinh nghiệm của các giáo viên giỏi, các khoá luận tốt nghiệp đại học, các luận văn thạc sỹ, các bài tập nghiên cứu khoa học. Các bạn nhu cầu xin liên hệ: anh Tới ĐT: 0977.38.0977 hoặc Fortuner8Boss@gmail.com hoặc Fortuner8Boss@yahoo.com. Hân hạnh được phục vụ MỘT SỐ ĐỀ TÀI VẬT LÝ TIÊU BIỂU: 1. Lực quán tính và phương pháp giải bài tập 2. Phân loại và giải bài toán cơ hệ bằng các định luật bảo toàn 3. Tìm hiểu về dòng điện không đổi và vận dụng để giải các bài toán liên quan 4. Cảm ứng điện từ và một số bài toán vận dụng 5. Bài toán va chạm 6. Xây dựng câu hỏi định hướng tư duy hướng dẫn học sinh lớp 10 - THPT giải bài tập “Định luật bảo toàn cơ năng”. Nhằm nâng cao năng lực giải quyết vấn đề và chất lượng học tập - là hết sức cần thiết. 7. Ba định luật kepler và ứng dụng để giải một số bài tập 8. Hiện tượng vân giao thoa định xứ trong thí nghiệm yâng 9. Cơ học vật rắn và phương pháp giải bài tập 10. Bài toán cực trị trong dòng điện xoay chiều. Vận dụng vào phương pháp trắc nghiệm 11. Phân loại và giải bài tập về điện trường tĩnh trong chân không 12. Phân loại và giải bài tập động lực học chất điểm bằng phương pháp động lực học 5
- 12. Các hiện tượng truyền trong chất khí 13. Một số vấn đề về thấu kính và quang hệ đồng trục 14. Tìm hiểu thí nghiệm rutherford 15. Một số đặc trưng và ứng dụng của ánh sáng phân cực 16. Nghiên cứu hiện tượng cảm ứng điện từ & Một số bài toán vận dụng 17. Một số bài toán chuyển động của hạt trong trường xuyên tâm 18. Tìm hiểu các đặc trưng của sóng âm 19. Phương pháp các định luật bảo toàn để giải các bài toán động lực học cơ hệ 20. Phương pháp các định luật bảo toàn trong việc giải bài toán dao động 21. Các nguyên lý nhiệt động lực học và bài tập áp dụng 22. Sóng cơ học và tổng hợp sóng cơ học 23. Phân loại và phương pháp giải bài tập động lực học vật rắn 24. Bài toán cực trị trong dòng điện xoay chiều. Vận dụng vào phương pháp trắc nghiệm 25.Tìm hiểu về khí thực 26. Phóng xạ alpha 27. Công thức tán xạ Rutherford 28. Kỹ thuật xác định các số lượng tử của hạt nhân 30. Tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh trong dạy học chương I “ Điện tích – Điện trường” Vật lý 11 nâng cao 31. Dòng điện trong các môi trường - vận dụng vào việc giải bài tập tự luận và trắc nghiệm 32. Sử dụng phương pháp trắc nghiệm khách quan trong dạy học một số kiến thức chương “Động học chất điểm” Sách giáo khoa vật lý 10 chương trình chuẩn”. 33. Sử dụng phương pháp thực nghiệm trong dạy học bài “Phương trình trạng thái khí lý tưởng- Định luật GayLuyxac” vật lý 10 chương trình cơ bản 6
- 34. sử dụng phương pháp trắc nghiệm khách quan trong dậy học các kiến thức chương “dòng điện xoay chiều” vật lý 12 chương trình nâng cao” 35. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học… phát huy tư duy sáng tạo và năng lực tự đào tạo của con người, coi trọng thực hành, thực nghiệm, ngoại khoá làm chủ kiến thức, tránh nhồi nhét học vẹt, học chay 36. Sử dụng phương pháp trắc nghiệm khách quan trong dạy học một số kiến thức chương “Động lực học chất điểm” Sách giáo khoa vật lý 10 chương trình chuẩn 37. Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập nhằm hình thành kiến thức mới trong dạy học chương “ Điện tích, điện trường” lớp 11 THPT chương trình nâng cao 38. Phân loại và đề ra phương pháp giải từng dạng bài tập phần “mạch điện xoay chiều không phân nhánh” chương trình vật lý lớp 12 chương trình chuẩn 39. Thiết kế nội dung tự học ở nhà cho học sinh khi nghiên cứu đề tài “động học” vật lý 10 chương trình chuẩn 40. Sử dụng phương pháp trắc nghiệm khách quan trong dạy học một số kiến thức chương “Động học chất điểm” Sách giáo khoa vật lý 10 nâng cao”. 41. Xây dựng câu hỏi định hướng tư duy hướng dẫn học sinh lớp 10 - chương trình chuẩn giải bài tập “Định luật bảo toàn cơ năng”. Nhằm nâng cao năng lực giải quyết vấn đề và chất lượng học tập - là hết sức cần thiết. 42. Xây dựng nội dung tự học ở nhà cho học sinh THPT đề tài : “ các định luật bảo toàn” SGK thí điểm vật lý 10 chương trình chuẩn 43. Thiết kế tiến trình dạy học theo phương pháp thực nghiệm bài: “Quá trình đẳng tích. Định luật Saclơ” sách giáo khoa thí điểm vật lý 10 chương trình nâng cao 44. Khai t hác, sử dụng bộ thí nghiệm điện tích - điện trường trong dạy học một số nội dung của chương điện tích điện trường 45. Sử dụng giản đồ vectơ trong điện xoay chiều. Vận dụng giải bài tập 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn "Xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập một số chương trong phân tích lí hoá"
155 p | 606 | 246
-
Luận văn: ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ THẺ ATM CỦA NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH BẾN TRE
125 p | 354 | 139
-
Luận văn Xây dựng ứng dụng dựa trên mạng ngang hàng
64 p | 315 | 110
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy và học Văn học dân gian Việt Nam ở trường trung học phổ thông
160 p | 443 | 70
-
Luận văn Thạc Sĩ: Xây dựng và sử dụng Website hỗ trợ dạy học phần kiến thức phương pháp tọa độ trong không gian trong chương trình Hình học nâng cao lớp 12 trường trung học phổ thông - Nguyễn Thị Thanh Tuyên
108 p | 222 | 55
-
Luận văn:PHÂN TÍCH DANH MỤC TÍN DỤNG: XÁC SUẤT KHÔNG TRẢ ĐƯỢC NỢ - PROBABILITY OF DEFAULT (PD)
75 p | 92 | 21
-
Báo cáo " Sử dụng gián tiếp luật so sánh trong hoạt động lập pháp "
8 p | 102 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu xác định oxalate trong mẫu thực phẩm bằng phương pháp điện di mao quản sử dụng detector đo độ dẫn không tiếp xúc
64 p | 100 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các nhân tố tác động đến việc hoàn thiện chuỗi cung ứng cá tra xuất khẩu từ đồng bằng sông Cửu Long đến thị trường Mỹ La Tinh
131 p | 38 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Sử dụng mô hình TPB mở rộng để nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định lựa chọn khách sạn xanh của du khách khi đến Đà Nẵng
115 p | 16 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Toán học: Sử dụng kỹ thuật “phễu” và “cây phễu” để tìm đường đi ngắn nhất trên bề mặt của khối đa diện
57 p | 38 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Vật lý: Khảo sát phổ kế năng lượng - Thời gian sử dụng đầu dò bán dẫn HPGe
70 p | 87 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Giải pháp quản lý và sử dụng đất đai đơn vị ở hỗn hợp tại phường Khương Trung - quận Thanh Xuân – Thành phố Hà Nội
92 p | 16 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Thiết kế và sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học hình học không gian ở trường trung học phổ thông
129 p | 20 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học máy tính: Tìm kiếm đối tượng vùng trong GIS véc tơ
73 p | 25 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Sử dụng câu hỏi hiệu quả trong dạy học khám phá chủ đề phương pháp tọa độ trong không gian
117 p | 19 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Công nghệ thông tin: Nghiên cứu phương pháp phát hiện hành vi bất thường trong đám đông sử dụng bản đồ mật độ nhiệt
56 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn