BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
----------<br />
<br />
Nguyễn Thị Hằng<br />
<br />
SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY<br />
TRONG DẠY VÀ HỌC VĂN HỌC<br />
DÂN GIAN VIỆT NAM Ở TRƯỜNG<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh - 2011<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
__________<br />
Nguyễn Thị Hằng<br />
<br />
SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY<br />
TRONG DẠY VÀ HỌC VĂN HỌC<br />
DÂN GIAN VIỆT NAM Ở TRƯỜNG<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
Chuyên ngành : Lí luận và phương pháp dạy học môn Văn<br />
Mã số<br />
: 60 14 10<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGUYỄN THỊ NGỌC ĐIỆP<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan tất cả các nội dung của luận văn này hoàn toàn được hình thành<br />
và phát triển từ những quan điểm của chính cá nhân tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học<br />
của TS. Nguyễn Thị Ngọc Điệp. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực<br />
và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Thị Hằng<br />
<br />
Lời cảm ơn<br />
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Nguyễn Thị<br />
Ngọc Điệp, người đã dành nhiều thời gian,sự tận tâm để hướng dẫn tôi<br />
trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn này.<br />
Hơn lúc nào hết,tôi muốn gửi tấm lòng thành kính tới cô Nguyễn Thị<br />
Hồng Hà, người hướng dẫn đầu tiên của tôi, người đã cho tôi nguồn động<br />
viên tinh thần sâu sắc và bài học quý báu về tinh thần lạc quan,tình yêu<br />
cuộc sống.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô đã nhiệt tình giảng dạy và giúp<br />
đỡ, góp ý tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
Xin cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp, đặc biệt các bạn trong lớp Cao học<br />
K19, những người đã chia sẻ nhiều thăng trầm, khó khăn trong suốt thời<br />
gian học tập tại đại học Sư phạm TP.HCM.<br />
Nhân đây, tôi cũng xin cảm ơn trường THPT Tôn Đức Thắng đã tạo điều<br />
kiện về thời gian để tôi có thể hoàn thành chương trình học của mình.<br />
Cuối cùng, tôi xin gửi lòng biết ơn tới gia đình thân yêu đã luôn bên<br />
cạnh tôi trong mọi thời điểm,cho tôi sức mạnh tinh thần to lớn để vượt<br />
qua mọi khó khăn.<br />
TPHCM, tháng 12 năm 2011<br />
Tác giả luận văn<br />
Nguyễn Thị Hằng<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cam đoan<br />
Lời cảm ơn<br />
Mục lục<br />
Danh mục các chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng, biểu<br />
Danh mục hình vẽ<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
............................................................................................................1<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN................................................9<br />
1.1.Đổi mới PPDH ở Việt Nam ...............................................................................9<br />
1.1.1.Xu hướng đổi mới PPDH ở Việt Nam trong những năm gần đây ..........9<br />
1.1.2. Đổi mới PPDH Ngữ văn ở trường THPT ............................................10<br />
1.2. Lý thuyết về SĐTD.........................................................................................10<br />
1.2.1. Khái niệm SĐTD..................................................................................10<br />
1.2.2. Thiết kế SĐTD .....................................................................................11<br />
1.2.3. Tác dụng của SĐTD trong việc ghi chú ...............................................22<br />
1.3. Văn học dân gian trong trường phổ thông ......................................................26<br />
1.3.1. Những nét khái quát về VHDG ............................................................26<br />
1.3.2. VGDG trong trường phổ thông ............................................................28<br />
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY<br />
VÀO DẠY HỌC VHDG VIỆT NAM ...........................................35<br />
2.1. Ứng dụng của SĐTD trong giảng dạy ............................................................35<br />
2.1.1 Ứng dụng của SĐTD đối với GV..........................................................35<br />
2.1.2. Ứng dụng của SĐTD đối với HS .........................................................37<br />
2.1.3. Các loại SĐTD .....................................................................................39<br />
2.2. Sử dụng SĐTD trong dạy VHDG Việt Nam ..................................................39<br />
2.2.1. SĐTD trong dạy học tác phẩm TSDG .................................................39<br />
2.2.2. Sử dụng SĐTD trong dạy bài “Khái quát VHDG Việt Nam”và “Ôn tập VHDG<br />
Việt Nam” ......................................................................................................60<br />
2.3. Những chú ý khi sử dụng SĐTD trong dạy học .............................................68<br />
2.3.1 Không xem SĐTD như phương pháp duy nhất trong dạy học .............68<br />
<br />