intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy và học Văn học dân gian Việt Nam ở trường trung học phổ thông

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:160

444
lượt xem
70
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn thực hiện nghiên cứu với mục đích hệ thống hóa lý thuyết về sơ đồ tư duy, chỉ ra những ứng dụng của sơ đồ tư duy trong giảng dạy văn học dân gian, xây dựng quy trình bài giảng văn học dân gian có sử dụng sơ đồ tư duy; giúp GV có một phương pháp giảng dạy mới tránh tình trạng đọc chép, phát huy cao khả năng sáng tạo của GV; giúp HS "học cách học", HS có thể tự học với sơ đồ tư duy, tăng cường khả năng sáng tạo và tư duy logic, phát huy tính chủ động tích cực của riêng mình. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy và học Văn học dân gian Việt Nam ở trường trung học phổ thông

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> ----------<br /> <br /> Nguyễn Thị Hằng<br /> <br /> SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY<br /> TRONG DẠY VÀ HỌC VĂN HỌC<br /> DÂN GIAN VIỆT NAM Ở TRƯỜNG<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2011<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> __________<br /> Nguyễn Thị Hằng<br /> <br /> SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY<br /> TRONG DẠY VÀ HỌC VĂN HỌC<br /> DÂN GIAN VIỆT NAM Ở TRƯỜNG<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> Chuyên ngành : Lí luận và phương pháp dạy học môn Văn<br /> Mã số<br /> : 60 14 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. NGUYỄN THỊ NGỌC ĐIỆP<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan tất cả các nội dung của luận văn này hoàn toàn được hình thành<br /> và phát triển từ những quan điểm của chính cá nhân tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học<br /> của TS. Nguyễn Thị Ngọc Điệp. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực<br /> và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Nguyễn Thị Hằng<br /> <br /> Lời cảm ơn<br /> Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Nguyễn Thị<br /> Ngọc Điệp, người đã dành nhiều thời gian,sự tận tâm để hướng dẫn tôi<br /> trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn này.<br /> Hơn lúc nào hết,tôi muốn gửi tấm lòng thành kính tới cô Nguyễn Thị<br /> Hồng Hà, người hướng dẫn đầu tiên của tôi, người đã cho tôi nguồn động<br /> viên tinh thần sâu sắc và bài học quý báu về tinh thần lạc quan,tình yêu<br /> cuộc sống.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô đã nhiệt tình giảng dạy và giúp<br /> đỡ, góp ý tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.<br /> Xin cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp, đặc biệt các bạn trong lớp Cao học<br /> K19, những người đã chia sẻ nhiều thăng trầm, khó khăn trong suốt thời<br /> gian học tập tại đại học Sư phạm TP.HCM.<br /> Nhân đây, tôi cũng xin cảm ơn trường THPT Tôn Đức Thắng đã tạo điều<br /> kiện về thời gian để tôi có thể hoàn thành chương trình học của mình.<br /> Cuối cùng, tôi xin gửi lòng biết ơn tới gia đình thân yêu đã luôn bên<br /> cạnh tôi trong mọi thời điểm,cho tôi sức mạnh tinh thần to lớn để vượt<br /> qua mọi khó khăn.<br /> TPHCM, tháng 12 năm 2011<br /> Tác giả luận văn<br /> Nguyễn Thị Hằng<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cam đoan<br /> Lời cảm ơn<br /> Mục lục<br /> Danh mục các chữ viết tắt<br /> Danh mục các bảng, biểu<br /> Danh mục hình vẽ<br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> ............................................................................................................1<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN................................................9<br /> 1.1.Đổi mới PPDH ở Việt Nam ...............................................................................9<br /> 1.1.1.Xu hướng đổi mới PPDH ở Việt Nam trong những năm gần đây ..........9<br /> 1.1.2. Đổi mới PPDH Ngữ văn ở trường THPT ............................................10<br /> 1.2. Lý thuyết về SĐTD.........................................................................................10<br /> 1.2.1. Khái niệm SĐTD..................................................................................10<br /> 1.2.2. Thiết kế SĐTD .....................................................................................11<br /> 1.2.3. Tác dụng của SĐTD trong việc ghi chú ...............................................22<br /> 1.3. Văn học dân gian trong trường phổ thông ......................................................26<br /> 1.3.1. Những nét khái quát về VHDG ............................................................26<br /> 1.3.2. VGDG trong trường phổ thông ............................................................28<br /> CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY<br /> VÀO DẠY HỌC VHDG VIỆT NAM ...........................................35<br /> 2.1. Ứng dụng của SĐTD trong giảng dạy ............................................................35<br /> 2.1.1 Ứng dụng của SĐTD đối với GV..........................................................35<br /> 2.1.2. Ứng dụng của SĐTD đối với HS .........................................................37<br /> 2.1.3. Các loại SĐTD .....................................................................................39<br /> 2.2. Sử dụng SĐTD trong dạy VHDG Việt Nam ..................................................39<br /> 2.2.1. SĐTD trong dạy học tác phẩm TSDG .................................................39<br /> 2.2.2. Sử dụng SĐTD trong dạy bài “Khái quát VHDG Việt Nam”và “Ôn tập VHDG<br /> Việt Nam” ......................................................................................................60<br /> 2.3. Những chú ý khi sử dụng SĐTD trong dạy học .............................................68<br /> 2.3.1 Không xem SĐTD như phương pháp duy nhất trong dạy học .............68<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2