intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Tác động của việc lấy ý kiến phản hồi từ sinh viên tới hoạt động giảng dạy tại trường Đại học Dân lập Văn Lang

Chia sẻ: Tran Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:126

107
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong đánh giá họat động giảng dạy, hình thức đánh giá qua ý kiến phản hồi từ SV đang được các trường ĐH và xã hội quan tâm. Tuy nhiên đối với nước ta, hoạt động này mới chỉ được thực hiện trong những năm gần đây. Việc đánh giá HĐGD qua ý kiến SV vẫn chưa được sử dụng chính thức trong giáo dục ĐH. Luận văn tìm hiểu sự tác động của việc lấy ý kiến phản hồi từ SV tới hoạt động giảng dạy của giảng viên, trên cơ sở đó đưa ra những đề xuất, khuyến...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Tác động của việc lấy ý kiến phản hồi từ sinh viên tới hoạt động giảng dạy tại trường Đại học Dân lập Văn Lang

  1. L I CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan ñây là ñ tài nghiên c u do tôi th c hi n. Các s li u và k t lu n nghiên c u trình bày trong lu n văn chưa t ng ñư c công b các nghiên c u khác. Tôi xin ch u trách nhi m v nghiên c u c a mình. H c viên Hoàng Tr ng Dũng -1-
  2. L I C M ƠN V i lòng bi t ơn sâu s c, tôi xin chân thành c m ơn TS.Nguy n Th Ng c Bích ñã t n tình hư ng d n và giúp ñ tôi hoàn thành lu n văn này. Tôi xin bày t lòng bi t ơn t i: Vi n ð m b o ch t lư ng ñào t o & nghiên c u phát tri n giáo d c; Trung tâm Kh o thí & ñ m b o ch t lư ng ñào t o Tp.HCM; Quý Th y/ Cô giáo tham gia gi ng d y khóa ñào t o Th c s chuyên ngành ðo lư ng và ñánh giá ch t lư ng trong giáo d c, khóa 1 t i Tp.HCM; Ban Giám Hi u, Phòng ðào t o trư ng ð i h c Dân L p Văn Lang ñã nhi t tình giúp ñ và cung c p s li u ñ tôi th c hi n ñ tài lu n văn t t nghi p. Xin trân tr ng c m ơn. -2-
  3. M CL C L I CAM ðOAN.................................................................................................... 1 L I C M ƠN ......................................................................................................... 2 DANH M C VI T T T......................................................................................... 5 DANH M C B NG ............................................................................................... 6 DANH M C HÌNH ................................................................................................ 8 M ð U ................................................................................................................ 9 1. Lý do ch n ñ tài ................................................................................................. 9 2. Ý nghĩa lý lu n và th c ti n c a ñ tài ............................................................... 11 2.1. Ý nghĩa lý lu n........................................................................................ 11 2.2. Ý nghĩa th c ti n..................................................................................... 11 3. M c ñích nghiên c u ......................................................................................... 12 4. Gi i h n nghiên c u .......................................................................................... 12 5. Phương pháp nghiên c u ................................................................................... 13 5.1. Câu h i nghiên c u ................................................................................. 13 5.2. Gi thuy t nghiên c u.............................................................................. 13 5.3. Mô hình lý thuy t..................................................................................... 13 6. Khách th và ñ i tư ng nghiên c u.................................................................... 14 6.1. Khách th nghiên c u .............................................................................. 14 6.2. ð i tư ng nghiên c u .............................................................................. 14 7. Phương pháp ti p c n nghiên c u ...................................................................... 14 7.1. Phương pháp thu th p thông tin .............................................................. 14 7.2. Phương pháp tra c u tài li u ................................................................... 16 7.3. Phương pháp ph ng v n sâu ................................................................... 16 7.4. X lý và phân tích thông tin..................................................................... 16 8. Ph m vi, th i gian nghiên c u ........................................................................... 17 Chương 1. T NG QUAN...................................................................................... 18 Chương 2. CƠ S LÝ LU N ............................................................................... 26 2.1. L y ý ki n ph n h i t sinh viên v ho t ñ ng gi ng d y................................ 26 2.1.1. Khái ni m ............................................................................................. 26 2.1.2. Ý nghĩa ................................................................................................. 28 2.1.3. Ưu và như c ñi m c a các hính th c ñánh giá HðGD c a GV............. 33 -3-
  4. 2.2. Ho t ñ ng gi ng d y c a gi ng viên ............................................................... 37 2.2.1. Chu n b ñ cương môn h c ................................................................. 37 2.2.2. Phương pháp gi ng d y........................................................................ 38 2.2.3. Phương pháp ki m tra ñánh giá............................................................ 43 Chương 3. V TRÍ, N I DUNG VÀ QUY TRÌNH L Y Ý KI N PH N H I T SINH VIÊN T I TRƯ NG ð I H C DÂN L P VĂN LANG .......................... 46 3.1. V trí vi c l y ý ki n ph n h i t sinh viên...................................................... 46 3.2. N i dung và phương pháp tính ñi m c a phi u l y ý ki n ph n h i................. 50 3.2.1. N i dung phi u l y ý ki n ph n h i....................................................... 50 3.2.2. Phương pháp tính ñi m c a phi u l y ý ki n ph n h i .......................... 51 3.3. Quy trình l y ý ki n ph n h i.......................................................................... 52 Chương 4. K T QU NGHIÊN C U................................................................... 56 4.1. Khoa Qu n Tr Kinh Doanh:........................................................................... 56 4.1.1. Gi ng viên QT-01 ................................................................................. 56 4.1.2. Gi ng viên QT-02 ................................................................................. 63 4.2. Khoa Thương M i .......................................................................................... 70 4.2.1. Gi ng viên CO-01................................................................................. 70 4.2.2. Gi ng viên CO-02................................................................................. 77 4.3. Khoa Ki n trúc – Xây d ng: ........................................................................... 83 4.3.1. Gi ng viên AX-01 ................................................................................. 83 4.3.2. Gi ng viên AX-02 ................................................................................. 90 4.4. Khoa Du L ch ................................................................................................. 96 4.4.1. Gi ng viên DL-01 ................................................................................. 96 4.4.2. Gi ng viên DL-02 ............................................................................... 103 K T LU N VÀ KHUY N NGH ...................................................................... 108 1. K t lu n........................................................................................................... 108 2. Khuy n ngh .................................................................................................... 110 TÀI LI U THAM KH O ................................................................................... 114 PH L C............................................................................................................ 119 1. Ph l c s 1: Phi u ý ki n ph n h i c a sinh viên v ho t ñ ng gi ng d y....... 119 2. Ph l c s 2: Phi u thu th p thông tin dành cho gi ng viên.............................. 121 3. Ph l c s 3: Phi u thu th p thông tin dành cho Trư ng khoa.......................... 123 4. Ph l c s 4: Phi u thu th p thông tin dành cho Hi u Trư ng.......................... 125 -4-
  5. DANH M C VI T T T GV Gi ng viên SINH VIÊN Sinh viên LYKPH L y ý ki n ph n h i HðGD Ho t ñ ng gi ng d y PPGD Phương pháp gi ng d y PPKT-ðG Phương pháp ki m tra – ñánh giá ðH ð ih c ðHDL ð i h c dân l p ðTB ði m trung bình -5-
  6. DANH M C B NG 1 B ng 4.1 K t qu ch n m u nghiên c u theo ngành ñào t o, mã GV và mã 56 môn h c trong h c kỳ 041và h c kỳ 091 2 B ng 4.2 Th ng kê mô t ý ki n ph n h i t SV v HðGD c a GV QT-01 56 3 B ng 4.3 Ki m ñ nh trên các m u ñ c l p v ðTB ý ki n ph n h i c a GV 57 QT-01 4 B ng 4.4 ðTB ý ki n ph n h i v chu n b ñ cương c a GV QT-01 57 5 B ng 4.5 ðTB ý ki n ph n h i v PPGD c a GV QT-01 59 6 B ng 4.6 ðTB ý ki n ph n h i v PPKT-ðG c a GV QT-01 60 7 B ng 4.7 Th ng kê mô t ý ki n ph n h i t SV v HðGD c a GV QT-02 63 8 B ng 4.8 Ki m ñ nh trên các m u ñ c l p v ðTB ý ki n ph n h i c a GV 64 QT-02 9 B ng 4.9 ðTB ý ki n ph n h i v chu n b ñ cương c a GV QT-02 64 10 B ng 4.10 ðTB ý ki n ph n h i v PPGD c a GV QT-02 66 11 B ng 4.11 ðTB ý ki n ph n h i v PPKT-ðG c a GV QT-02 68 12 B ng 4.12 Th ng kê mô t ý ki n ph n h i t SV v HðGD c a GV CO-01 70 13 B ng 4.13 Ki m ñ nh trên các m u ñ c l p v ðTB ý ki n ph n h i c a GV 70 CO-01 14 B ng 4.14 ðTB ý ki n ph n h i v chu n b ñ cương c a GV CO-01 71 15 B ng 4.15 ðTB ý ki n ph n h i v PPGD c a GV CO-01 73 16 B ng 4.16 ðTB ý ki n ph n h i v PPKT-ðG c a GV CO-01 74 17 B ng 4.17 Th ng kê mô t ý ki n ph n h i t SV v HðGD c a GV CO-02 77 17 B ng 4.18 Ki m ñ nh trên các m u ñ c l p v ðTB ý ki n ph n h i c a GV 77 CO-02 18 B ng 4.19 ðTB ý ki n ph n h i v chu n b ñ cương c a GV CO-02 78 19 B ng 4.20 ðTB ý ki n ph n h i v PPGD c a GV CO-02 79 -6-
  7. 20 B ng 4.21 ðTB ý ki n ph n h i v PPKT-ðG c a GV CO-02 81 21 B ng 4.22 Th ng kê mô t ý ki n ph n h i t SV v HðGD c a GV AX-01 83 22 B ng 4.23 Ki m ñ nh trên các m u ñ c l p v ðTB ý ki n ph n h i c a GV 84 AX-01 23 B ng 4.24 ðTB ý ki n ph n h i v chu n b ñ cương c a GV AX-01 85 24 B ng 4.25 ðTB ý ki n ph n h i v PPGD c a GV AX-01 86 25 B ng 4.26 ðTB ý ki n ph n h i v PPKT-ðG c a GV AX-01 87 26 B ng 4.27 Th ng kê mô t ý ki n ph n h i t SV v HðGD c a GV AX-02 90 27 B ng 4.28 Ki m ñ nh trên các m u ñ c l p v ðTB ý ki n ph n h i c a GV 90 AX-02 28 B ng 4.29 ðTB ý ki n ph n h i v chu n b ñ cương c a GV AX-02 91 29 B ng 4.30 ðTB ý ki n ph n h i v PPGD c a GV AX-02 92 30 B ng 4.31 ðTB ý ki n ph n h i v PPKT-ðG c a GV AX-02 93 31 B ng 4.32 Th ng kê mô t ý ki n ph n h i t SV v HðGD c a GV DL-01 95 32 B ng 4.33 Ki m ñ nh trên các m u ñ c l p v ðTB ý ki n ph n h i c a GV 96 DL-01 33 B ng 4.34 ðTB ý ki n ph n h i v chu n b ñ cương c a GV DL-01 97 34 B ng 4.35 ðTB ý ki n ph n h i v PPGD c a GV DL-01 98 35 B ng 4.36 So sánh ðTB ý ki n ph n h i v PPKT-ðG c a GV DL-01 100 36 B ng 4.37 Th ng kê mô t ý ki n ph n h i t SV v HðGD c a GV DL-02 102 37 B ng 4.38 Ki m ñ nh trên các m u ñ c l p v ðTB ý ki n ph n h i c a GV 102 DL-02 38 B ng 4.39 ðTB ý ki n ph n h i v chu n b ñ cương c a GV DL-02 103 39 B ng 4.40 ðTB ý ki n ph n h i v PPGD c a GV DL-02 104 40 B ng 4.41 ðTB ý ki n ph n h i v PPKT-ðG c a GV DL-02 105 -7-
  8. DANH M C HÌNH 1 Hình 3.1 Sơ ñ Quy trình LYKPH t SV v HðGD c a Trư ng DHDL Văn 56 Lang 2 Hình 4.1 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v chu n b ñ cương c a GV QT-01 58 3 Hình 4.2 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v PPGD c a GV QT-01 59 4 Hình 4.3 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v PPKT-ðG c a GV QT-01 61 5 Hình 4.4 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v chu n b ñ cương c a GV QT-02 65 6 Hình 4.5 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v PPGD c a GV QT-02 67 7 Hình 4.6 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v PPKT-ðG c a GV QT-02 68 8 Hình 4.7 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v chu n b ñ cương c a GV CO-01 71 9 Hình 4.8 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v PPGD c a GV CO-01 73 10 Hình 4.9 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v PPKT-ðG c a GV CO-01 75 11 Hình 4.10 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v chu n b ñ cương c a GV CO-02 78 12 Hình 4.11 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v PPGD c a GV CO-02 80 13 Hình 4.12 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v PPKT-ðG c a GV CO-02 82 14 Hình 4.13 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v chu n b ñ cương c a GV AX-01 85 15 Hình 4.14 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v PPGD c a GV AX-01 86 16 Hình 4.15 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v PPKT-ðG c a GV AX-01 88 17 Hình 4.16 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v chu n b ñ cương c a GV AX-02 91 18 Hình 4.17 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v PPGD c a GV AX-02 92 19 Hình 4.18 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v PPKT-ðG c a GV AX-02 94 20 Hình 4.19 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v chu n b ñ cương c a GV DL-01 97 21 Hình 4.20 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v PPGD c a GV DL-01 99 22 Hình 4.21 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v PPKT-ðG c a GV DL-01 100 23 Hình 4.22 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v chu n b ñ cương c a GV DL-02 103 24 Hình 4.23 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v PPGD c a GV DL-02 104 25 Hình 4.24 Bi u ñ ðTB ý ki n ph n h i v PPKT-ðG c a GV DL-02 106 -8-
  9. M ð U 1. Lý do ch n ñ tài ð ng và nhà nư c ta ñã xác ñ nh giáo d c là qu c sách hàng ñ u, coi ñ u tư cho giáo d c là ñ u tư cho s phát tri n. Giáo d c và ñào t o là con ñư ng quan tr ng nh t trong vi c phát huy ngu n l c con ngư i, t o nên s c m nh c nh tranh và phát tri n b n v ng. V i vai trò to l n như v y và ñ c bi t trong xu th toàn c u hóa c a n n kinh t tri th c thì ch t lư ng giáo d c ñ i h c (ðH) Vi t Nam hi n nay ñang là m i quan tâm c a toàn xã h i. M t câu h i l n ñ t ra cho n n giáo d c nư c ta là: Ph i làm gì và làm như th nào ñ nâng cao ch t lư ng giáo d c ðH nh m ñào t o ñ ngu n nhân l c có ki n th c và k năng ñáp ng yêu c u phát tri n xã h i? ð c i ti n ch t lư ng giáo d c ðH trong b i c nh giáo d c th gi i và giáo d c ðH Vi t Nam có nhi u thay ñ i như hi n nay, thì vi c ñánh giá ch t lư ng ñào t o trong các trư ng ðH là ho t ñ ng không th thi u. M t trong nh ng y u t quan tr ng có ý nghĩa quy t ñ nh và liên quan toàn di n v i s c i ti n ch t lư ng giáo d c ðH c n ñư c ñánh giá là ch t lư ng ho t ñ ng gi ng d y (HðGD) c a ñ i ngũ gi ng viên (GV). Ngh quy t H i ngh Ban ch p hành Trung ương 2 khóa VIII ñã xác ñ nh “Giáo viên là nhân t quy t ñ nh ch t lư ng giáo d c”. Do ñó, vi c ñánh giá HðGD c a GV là m t yêu c u t t y u ñ i v i các cơ s ñào t o. K t lu n t i H i ngh toàn qu c v ch t lư ng giáo d c ðH ngày 05 tháng 01 năm 2008, Phó Th tư ng, B trư ng B Giáo d c và ðào t o Nguy n Thi n Nhân ñã nh n m nh: “V gi ng viên, B Giáo d c và ðào t o ñã và ñang ti p t c ban hành quy ch gi ng viên và chu n gi ng viên cho t ng v trí công tác. T t c gi ng viên ðH ñ u ph i có năng l c gi ng d y, nghiên c u và ph i ñư c ñánh giá qua sinh viên (SV) và ñ ng nghi p v trình ñ chuyên môn, k năng sư ph m, năng l c qu n lý giáo d c…”. Trong B tiêu chu n ñánh giá ch t -9-
  10. lư ng giáo d c trư ng ñ i h c, ban hành theo Qð s 65/2007/Qð-BGDðT, ði u 7, Tiêu chu n 4 v Ho t ñ ng ñào t o yêu c u “…có k ho ch và phương pháp ñánh giá h p lí các HðGD c a gi ng viên”. Trong ñánh giá HðGD, bên c nh các hình th c như: T ñánh giá c a GV, ñánh giá c a ñ ng nghi p, lãnh ñ o, qua h sơ gi ng d y, k t qu h c t p c a SV v. v. thì hình th c ñánh giá qua ý ki n ph n h i t SV ñang ñư c các trư ng ðH và xã h i quan tâm. ðây là hình th c ñánh giá có ý nghĩa quan tr ng vì SV v a là trung tâm, v a là m c tiêu, v a là ñ i tư ng c a HðGD. Hơn b t c ñ i tư ng nào khác, SV là ñ i tư ng hư ng th tr c ti p nh t ch t lư ng c a HðGD, là s n ph m c a chính quá trình ñào t o. Trong B tiêu chu n ñánh giá ch t lư ng giáo d c trư ng ñ i h c, ban hành theo Qð s 65/2007/Qð-BGDðT, ði u 9, Tiêu chu n 6 v Ngư i h c cũng quy ñ nh “…ngư i h c ñư c tham gia ñánh giá ch t lư ng gi ng d y c a gi ng viên khi k t thúc môn h c”. Vi c ngư i h c ñư c tham gia ñánh giá ch t lư ng gi ng d y c a GV là v n ñ m i ñ i v i nư c ta c v lý lu n và th c ti n. Vì v y, nh m giúp các trư ng ðH áp d ng có hi u qu hình th c này, ngày 20/02/2008 B Giáo d c và ðào t o ñã ban hành Công văn s 1276/BGD ðT/NG c a B trư ng Giáo d c và ðào t o v vi c “Hư ng d n t ch c l y ý ki n ph n h i t sinh viên v HðGD c a gi ng viên”. Như v y, vi c l y ý ki n ph n h i (LYKPH) t SV v HðGD là m t yêu c u không th thi u ñ i v i m t cơ s ñào t o. ðây không còn là v n ñ m i trên th gi i, tuy nhiên ñ i v i nư c ta, ho t ñ ng này m i ch ñư c th c hi n trong nh ng năm g n ñây, nhưng cũng ch mang tính hành chính. Vi c ñánh giá HðGD qua ý ki n SV v n chưa ñư c s d ng chính th c trong giáo d c ðH [6, tr48-63]. Trư ng ð i h c Dân L p (ðHDL) Văn Lang ñã th c hi n l y ý ki n ngư i h c v HðGD c a GV. Ch trương này ñư c b t ñ u th c hi n ñ i v i -10-
  11. t ng h c ph n t tháng 9 năm 2004. T ñó ñ n nay, vi c này ñư c ti n hành ñ nh kỳ trên ph m vi toàn trư ng. Tuy nhiên, v n t n t i nhi u ý ki n khác nhau v hi u qu c a công tác này. Cho t i nay, v n chưa có nghiên c u ho c báo cáo ñánh giá giúp gi i ñáp nh ng băn khoăn liên quan t i vi c LYKPH t SV trong nh ng năm qua. V y, hi u qu c a ho t ñ ng này như th nào, nh ng t n t i trong quy trình th c hi n là gì? Nh m tìm hi u s tác ñ ng c a vi c LYKPH t SV t i HðGD c a GV, trên cơ s ñó ñưa ra nh ng ñ xu t, khuy n ngh nh m nâng cao hơn n a hi u qu c a hình th c ñánh giá này t i trư ng ðHDLVăn Lang, tôi ñã ch n ñ tài: “Tác ñ ng c a vi c l y ý ki n ph n h i t sinh viên t i ho t ñ ng gi ng d y t i trư ng ð i h c Dân l p Văn Lang”. 2. Ý nghĩa lý lu n và th c ti n c a ñ tài 2.1. Ý nghĩa lý lu n Nh ng k t qu c a lu n văn này có th là s minh h a thêm cho các lý thuy t v s tác ñ ng c a vi c LYKPH t SV t i HðGD c a GV. 2.2. Ý nghĩa th c ti n Cung c p nh ng thông tin v s tác ñ ng c a vi c LYKPH t SV t i HðGD c a GV ñ góp ph n ñưa ra nh ng ñ xu t, khuy n ngh nh m: Phát huy y u t tích c c và kh c ph c nh ng t n t i nh m nâng cao hơn n a hi u qu c a vi c LYKPH t SV; Giúp nhà trư ng ñánh giá ñư c ch t lư ng HðGD trong nhà trư ng, t ñó có nh ng bi n pháp xây d ng ñ i ngũ GV; Giúp GV t ñi u ch nh, c i ti n n i dung, phương pháp gi ng d y (PPGD) và phương pháp ki m tra ñánh giá (PPKT-ðG) nh m nâng cao ch t lư ng HðGD; -11-
  12. Giúp SV th c hi n quy n l i và nghĩa v ñ i v i nhà trư ng. Phát huy tính tích c c, ch ñ ng và sáng t o c a ngư i h c, hi n th c hóa tri t lý giáo d c l y ngư i h c làm trung tâm. 3. M c ñích nghiên c u M c ñích c a nghiên c u này là ñ tìm hi u v s tác ñ ng c a vi c LYKPH t SV t i HðGD c a GV t i trư ng ðHDLVăn Lang. 4. Gi i h n nghiên c u Nghiên c u này t p trung tìm hi u s tác ñ ng c a vi c LYKPH t SV t i HðGD c a GV t i 4 khoa trong ph m vi trư ng ðHDLVăn Lang: Qu n Tr Kinh Doanh; Kinh t thương m i; Ki n trúc – Xây d ng và Du l ch. LYKPH t SV v HðGD c a GV là quá trình thu th p thông tin ñánh giá c a SV v HðGD c a GV sau m i h c ph n. HðGD c a GV bao g m d y h c trên l p, t ch c các ho t ñ ng trong phòng thí nghi m, tư v n hư ng d n h c t p cho các SV và tư v n cho SV v các ñ tài phù h p v i chương trình và b c h c và các cơ h i ngh nghi p ...[21]. Trong gi i h n nghiên c u c a ñ tài này, HðGD c a GV là ho t ñ ng d y h c trên l p, bao g m: + Chu n b ñ cương môn h c + Phương pháp gi ng d y + Phương pháp ki m tra ñánh giá. Như v y, gi i h n nghiên c u c a ñ tài này là tìm hi u s tác ñ ng c a vi c LYKPH t SV t i HðGD trên l p c a GV t i 4 khoa trong ph m vi trư ng ðHDLVăn Lang. HðGD c a GV s ñư c nghiên c u và phân tích theo n i dung phi u thu th p ý ki n ph n h i t SV v HðGD c a GV t i trư ng ðHDLVăn Lang ñư c th c hi n t năm h c 2004/2005 t i năm h c 2009/2010. -12-
  13. 5. Phương pháp nghiên c u 5.1. Câu h i nghiên c u − Vi c chu n b ñ cương môn h c c a GV thay ñ i như th nào sau khi nhà trư ng t ch c LYKPH t SV v HðGD? − PPGD c a GV thay ñ i như th nào sau khi nhà trư ng t ch c LYKPH t SV v HðGD? − PPKT-ðG c a GV thay ñ i như th nào sau khi nhà trư ng t ch c LYKPH t SV v HðGD? 5.2. Gi thuy t nghiên c u − Gi thuy t 1: GV tích c c chu n b và gi i thích rõ yêu c u ñ cương môn h c cho SV sau khi nhà trư ng t ch c LYKPH t SV v HðGD. − Gi thuy t 2: GV tích c c thay ñ i PPGD sau khi nhà trư ng t ch c LYKPH t SV v HðGD. − Gi thuy t 3: GV tích c c thay ñ i PPKT-ðG sau khi nhà trư ng t ch c LYKPH t SV v HðGD. 5.3. Mô hình lý thuy t Ý KI N PH N H I T SINH VIÊN V HO T ð NG GI NG D Y PHƯƠNG PHÁP CHU N B PHƯƠNG PHÁP KI M TRA ð CƯƠNG GI NG D Y ðÁNH GIÁ -13-
  14. Nghiên c u v vi c LYKPH t SV v HðGD, h u h t các chuyên gia ñ u cho r ng ñánh giá c a SV là có giá tr và nên ñư c s d ng r ng rãi. D a vào k t qu nghiên c u c a các công trình khoa h c liên quan ñư c công b trong nư c và trên th gi i, nghiên c u này ñã thi t k Mô hình gi thuy t d a trên lu n ñi m cho r ng: GV tích c c t ñi u ch nh HðGD sau khi nhà trư ng t ch c LYKPH t SV. Và ñây cũng là Mô hình gi thuy t mà ñ tài này mu n nêu ra ñ nghiên c u. 6. Khách th và ñ i tư ng nghiên c u 6.1. Khách th nghiên c u Khách th nghiên c u c a ñ tài là GV Trư ng ñ i h c Văn Lang. 6.2. ð i tư ng nghiên c u ð i tư ng nghiên c u c a ñ tài là HðGD c a GV Trư ng ñ i h c Văn Lang. 7. Phương pháp ti p c n nghiên c u 7.1. Phương pháp thu th p thông tin ð tài s d ng ngu n d li u có s n v ý ki n ph n h i t SV v HðGD c a GV ñư c thu th p t năm h c 2004/2005 t i năm h c 2009/2010 t i trư ng ðHDL Văn Lang. Vi c ch n m u nghiên c u ñư c th c hi n theo phương pháp ng u nhiên và quy trình th c hi n như sau: Bư c 1: T ngu n d li u có s n v ý ki n ph n h i c a SV v HðGD c a GV trong toàn trư ng, tách riêng d li u c a 4 khoa ñư c l a ch n ñ nghiên c u theo hai h c kỳ 041 và 091. Bư c 2: T d li u c a m i khoa, căn c vào Mã GV và Mã môn h c tìm ch n 1 GV cơ h u và 1GV th nh gi ng. M i GV ñư c l a ch n ph i ñ m b o d y cùng m t môn h c trong c hai h c kỳ 041 và 091. -14-
  15. Bư c 3: V i ngu n d li u ñã l a ch n ñư c theo yêu c u, ti n hành mã hóa tên GV, mã môn h c và làm s ch d li u. Do yêu c u thi t k m u nghiên c u là m i GV ñư c l a ch n ph i ñ m b o d y cùng m t môn h c trong c hai h c kỳ cách nhau là 5 năm nên vi c ch n m u ñã g p không ít khó khăn, vì s lư ng GV thõa mãn theo yêu c u c a m u thi t k là không nhi u. K t qu ch n m u như sau: Stt Khoa S lư ng T ng Cơ h u Th nh gi ng 1 Qu n Tr Kinh Doanh 1 1 2 2 Thương m i 1 1 2 3 Ki n trúc-Xây d ng 1 1 2 4 Du l ch 1 1 2 T ng 4 4 8 Như v y, m u nghiên c u ch n ñư c là 8 GV, trong ñó s lư ng GV cơ h u là 4 và GV th nh gi ng là 4. M u nghiên c u có nh ng ñ c ñi m sau: − Gi i tính: Có 3 GV n và 5 GV nam. − Kinh nghi m gi ng d y: T t c GV ñ u có kinh nghi m gi ng d y trên 5 năm. − Trình ñ : 1 GV có trình ñ ti n s , 5 GV có trình ñ th c s và 2 GV có trình ñ c nhân. − ð c thù môn h c gi ng d y: 2 môn h c c a khoa Qu n Tr Kinh Doanh, khoa Thương m i và 1 môn h c c a khoa Du l ch là các môn h c lý thuy t, t ch c l p h c t i gi ng ñư ng dành cho nh ng môn h c lý thuy t v i s lư ng nhi u sinh viên. 1 môn h c còn l i c a khoa Du l ch là môn h c nghi p v th c hành, t ch c l p h c t i phòng h c dành cho môn nghi p v . 2 môn h c c a khoa Ki n trúc-Xây d ng là các môn v thi t k có tính ch t ñ c thù, ñòi h i năng khi u và sáng t o -15-
  16. cao, hình th c t ch c l p h c t i phòng h c h a th t v i s lư ng không quá 25 sinh viên. Trong quá trình nghiên c u, ñ tài cũng s d ng các phương pháp ñ nh tính như nghiên c u tài li u có s n, ph ng v n sâu… ñ thu th p thông tin minh h a thêm cho k t qu nghiên c u. 7.2. Phương pháp tra c u tài li u Hàng lo t các tài li u có liên quan ñ n ñ tài ñã ñư c tham kh o: Các báo cáo, văn ki n, văn b n pháp quy liên quan ñ n vi c LYKPH t SV v HðGD c a GV; Các sách tham kh o, tài li u liên quan ñ n PPGD, PPKT-ðG; Các ñ tài nghiên c u liên quan ñ n vi c LYKPH t SV v HðGD c a GV… 7.3. Phương pháp ph ng v n sâu ð minh h a thêm cho k t qu nghiên c u, ñ tài cũng ñã s d ng phương pháp ph ng v n sâu ñ i v i Hi u trư ng, 4 Trư ng khoa và 8 GV ñư c ch n trong m u nghiên c u thông qua 3 b ng h i do chính tác gi ñ tài thi t k . Ph ng v n sâu cán b qu n lý nhà trư ng là Hi u trư ng và Trư ng khoa nh m tìm hi u sâu hơn v quy trình LYKPH t SV v HðGD và cách x lý thông tin ph n h i; Ph ng v n sâu ñ i v i GV nh m tìm hi u sâu hơn v quy trình ph n h i c a nhà trư ng t i GV, vi c s d ng và ñi u ch nh HðGD sau khi nh n k t qu ph n h i. 7.4. X lý và phân tích thông tin ð i v i d li u ñ nh lư ng, ñ tài s d ng ngu n d li u có s n v ý ki n ph n h i t SV v HðGD c a GV trong h c kỳ 041 c a năm h c 2004/2005 và h c kỳ 091 c a năm h c 2009/2010 t i trư ng ðHDLVăn -16-
  17. Lang. V i d li u này, ñ tài s d ng phương pháp Ki m ñ nh gi thuy t v tr trung bình c a hai t ng th (Independent-samples T-test) ñ so sánh ði m trung bình (ðTB) ý ki n ph n h i t SV c a hai h c kỳ. D li u s ñư c x lý và phân tích b ng ph n m m x lý th ng kê SPSS. ð i v i d li u ñ nh tính thu th p t tra c u tài li u, ph ng v n sâu s ñư c phân lo i, so sánh và t ng h p nh ng ý ki n ñi n hình ñư c trích d n làm minh ch ng cho các d li u ñ nh lư ng. 8. Ph m vi, th i gian nghiên c u ð tài nghiên c u và phân tích d a vào ngu n d li u ý ki n ph n h i t SV ñã ñư c nhà trư ng thu th p t năm h c 2004/2005 t i năm h c 2009/2010 t i 4 khoa trong ph m vi Trư ng ðHDLVăn Lang: − Qu n Tr Kinh Doanh − Thương m i − Ki n trúc – Xây d ng − Du l ch Th i gian tri n khai nghiên c u trong 1 năm, t tháng 12 năm 2009 ñ n tháng 12 năm 2010. -17-
  18. Chương 1. T NG QUAN Vi c LYKPH t SV v HðGD và các ho t ñ ng khác c a nhà trư ng không còn là v n ñ m i trên th gi i. ðây là hình th c ñư c s d ng ph bi n và thư ng xuyên trong giáo d c ðH Hoa Kỳ, Châu Âu, Australia và các nư c Châu Á như Nh t B n, Xin-ga-po, Thái lan…. Hình th c ñánh giá này ñã ñư c hình thành t r t s m và phát tri n qua nhi u th i kỳ khác nhau. Th i kỳ Trung c , các trư ng ðH châu Âu d a vào SV ñ ki m tra vi c gi ng d y c a GV. Hi u trư ng ch ñ nh m t H i ñ ng SV, H i ñ ng này có nhi m v ghi chép xem GV có gi ng d y theo ñúng l ch trình gi ng d y quy ñ nh c a trư ng không, n u có s thay ñ i nh nào ngoài quy ñ nh chung, H i ñ ng SV báo cáo ngay cho Hi u trư ng. Hi u trư ng s ph t GV v nh ng vi ph m ñó (Rashdall, 1936 và Centra, 1993) [18, tr17-47]. Th i kỳ Th c dân, cu i năm h c ñ i di n H i ñ ng qu n tr và Hi u trư ng d gi quan sát vi c GV ñ t câu h i ki m tra ki n th c c năm h c c a SV. Giai ño n t 1925-1960 các trư ng ðH và cao ñ ng s d ng B ng ñánh giá chu n ñã ñư c ki m nghi m dùng cho SV ñánh giá GV. GV các trư ng ðH và cao ñ ng ñã nh n th c rõ m c ñích và ý nghĩa c a B ng ñánh giá gi ng d y và ñã tình nguy n s d ng B ng ñánh giá chu n v i m c ñích c i ti n và ñi u ch nh vi c gi ng d y c a mình trên cơ s phân tích các k t qu thu ñư c c a B ng ñánh giá [18, tr17-47]. T nh ng năm 1970, ngày càng có nhi u trư ng ðH và cao ñ ng s d ng các B ng ñánh giá chu n. H u h t các trư ng ðH châu Âu và Hoa Kỳ ñã s d ng 3 phương pháp ñánh giá hi u qu gi ng d y: ñ ng nghi p ñánh giá, ch nhi m khoa ñánh giá và SV ñánh giá, trong ñó các thông tin thu ñư c t B ng ñánh giá c a SV ñư c công nh n là quan tr ng nh t (Centra, 1979) [18, tr17-47]. -18-
  19. T năm 1980 c a th k trư c ñ n nay ñã có nhi u nghiên c u th c nghi m hơn v các phương pháp ñánh giá hi u qu gi ng d y và các ho t ñ ng c a GV v i 4 phương pháp s d ng ñ ñánh giá: SV ñánh giá, ñ ng nghi p ñánh giá, Ch nhi m khoa ñánh giá và GV t ñánh giá [18, tr17-47]. Trên th gi i, ñã có nhi u công trình nghiên c u v vi c LYKPH t SV. H u h t các chuyên gia ñ u ñánh giá cao giá tr ý ki n ph n h i t SV. So v i các ngu n ñánh giá khác, ngu n SV ñánh giá chi m ưu th hơn (Eble, 1984, tr98) [21, tr66-88]. Mash (1982) ñã ti n hành m t nghiên c u v i 1364 l p h c ñ tìm hi u xem khi l y ý ki n SV v HðGD, li u nh n xét c a SV g n li n ch y u v i b n thân môn h c ho c v i GV d y môn h c ñó. Tác gi ñã kh o sát h s tương quan (v nh n xét c a SV) gi a b n nhóm: (1) cùng m t GV d y cùng môn h c, (2) cùng m t GV d y nhi u môn h c, (3) các GV khác nhau d y cùng môn h c, (4) các GV khác nhau d y các môn h c khác nhau. K t qu phân tích th ng kê cho b ng s li u sau: Cùng môn h c Khác môn h c Cùng GV .71 .52 Khác GV .14 .06 V i k t qu tương quan khá cao ñ i v i GV (1) và (2), tác gi ñã k t luân: nh n xét c a SV v HðGD g n li n ch y u v i b n thân GV ch không ph i v i môn h c ñư c kh o sát (Mash, 1982) [14,tr25]. H u h t các chuyên gia ñ u cho r ng ñánh giá c a SV là có giá tr và nên ñư c s d ng r ng rãi [20, tr180-237]. Marsh (1987) ñã cho ra năm lý do nên s d ng ý ki n c a SV: Th nh t, ñ cung c p các ph n h i có tính c nh báo và d ñoán cho GV v m c ñ hi u qu c a vi c gi ng d y và có ñư c thông tin h u ích nh m c i ti n vi c gi ng d y. -19-
  20. Th hai, giúp cho nhà qu n lý ñánh giá m c ñ hi u qu c a vi c gi ng d y và ñưa ra các quy t ñ nh ñúng m c. Th ba, giúp SV l a ch n các khóa h c và GV. Th tư, ñánh giá ch t lư ng các khóa h c nh m c i ti n và phát tri n chương trình h c. Th năm, giúp cho các nghiên c u v v n ñ này (Mash, 1987) [10]. Nh ng ñánh giá v HðGD c a GV t phía SV là ngu n thông tin quan tr ng ñánh giá tr c ti p HðGD c a GV [27, tr105]. Marsh (1992) ñã công b k t qu nghiên c u là 80% GV ðH tham gia vào công trình nghiên c u ñ ng ý r ng ý ki n c a SV có ích cho h như các ph n h i v ch t lư ng gi ng d y (Mash, 1992) [10]. Coe (1998) ñã k t lu n r ng ý ki n c a SV, dù v n còn ñư c ñánh giá m c còn khiêm t n, nhưng có th ñóng m t vai trò khá quan tr ng trong vi c c i ti n ch t lư ng gi ng d y [10]. Theo mô hình lý thuy t ñánh giá mang tính xây d ng trong giáo d c ðH theo b y nguyên t c c a Ti n sĩ David Nicole và Debra Macfarlane – Dick (Hoa Kỳ) b t kỳ mô hình thông tin ph n h i nào cũng ph i tính ñ n các SV hi u và s d ng thông tin ph n h i. Ti n sĩ David Nicole và Debra Macfarlane – Dick ñã d a trên tư tư ng này và phát tri n mô hình lý thuy t dư i ñây ñ ñánh giá mang tính xây d ng trong giáo d c ñ i h c [15, tr58] Trong ñánh giá HðGD c a GV thì SV luôn tích c c tham gia vào quá trình ph n h i. N u SV tham gia vào vi c theo dõi và giám sát công vi c c a h , thì thay cho vi c tìm cách c ng c kh năng ñ GV ñưa ra ý ki n ph n h i có ch t lư ng cao hơn, có th t o ra các phương pháp ñ xây d ng kh năng t ñi u ch nh (Yorke, 2003) [16, tr57]. Nghiên c u ñã cho th y r ng, vi c tham kh o ý ki n ñánh giá c a SV làm tăng kh năng c i thi n gi ng d y m t cách ñáng k [34] và ñã tr thành -20-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2