Luận văn Tăng cường công tác giáo dục pháp luật cho học sinh Trường Trung học cơ sở Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An -Thực trạng và giải pháp
lượt xem 116
download
TIỂU LUẬN CUỐI KHOÁ TRUNG CẤP LLCT-HC LỜI MỞ ĐẦU Hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang tiến hành công cuộc đổi mới sâu sắc và toàn diện về kinh tế xã hội, xây dựng Nhà nước pháp quy ền
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Tăng cường công tác giáo dục pháp luật cho học sinh Trường Trung học cơ sở Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An -Thực trạng và giải pháp
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC Luận văn Tăng cường công tác giáo dục pháp luật cho học sinh Trường Trung học cơ sở Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An -Thực trạng và giải pháp MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 1
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC LỜI MỞ ĐẦU H iện nay, Đảng và Nhà nước ta đang tiến hành công cuộc đổi mới sâu sắc và toàn diện về kinh tế x ã hội, xây dựng Nhà nước pháp quyền với mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Công cuộc đổi mới đòi hỏi đồng thời phải thực hiện rất nhiều khâu quan trọng, trong đó xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật thì vấn đề giáo dục nhận thức pháp luật cho nhân dân, thanh niên là m ột quan tâm hàng đầu của quốc gia dân tộc. Pháp luật là sự thể chế hoá đường lối chính sách của Đ ảng ,thể hiện ý chí của nhân dân lao động ,là phương tiện chủ yếu để quản lý nhà nước. Tuy nhiên, pháp luật chỉ có thể p hát huy có hiệu quả đ ể điều chỉnh các quan hệ xã hội khi mọi người có ý thức tôn trọng ,nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Con người ngày nay yêu cầu phải có sự phát triển to àn diện về trí tuệ, thể chất, tinh thần và đ ạo đức. Đó là cả một quá trình giáo d ục của nhà trường, gia đình, xã hội và sự tu dưỡng rèn luyện của bản thân, trong đó giáo dục pháp luật có ý nghĩa rất quan trọng. Song, trong thực tế vấn đề này chưa được quan tâm đúng mức. Cho nên đó là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm cho tình trạng vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội có xu hướng ngày càng tăng lên và đang là vấn đề bức xúc, âu lo trong toàn xã hội mà các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương phải đặc biệt quan tâm giải quyết. Đ ể pháp luật đi vào đời sống thực sự có hiệu quả cô ng tác phổ biến ,giáo dục pháp luật đóng vai trò hết sức quan trọng .Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta thường xuyên quan tâm đến công tác phổ b iến ,tuyên truyền và giáo dục pháp luật. Đ ặc biệt trong tình hình hiện nay,xuất phát từ nhu cầu đời sống xã hội và công cuộc đổi mới đất nước thì cần phải “ Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.” nên đòi hỏi cần p hải nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lí nhà nước, tăng cường pháp chế, b ên cạnh đòi hỏi cần p hải nâng cao nhận thức về pháp luật. N ước ta đang trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền, quản lý xã hội bằng pháp luật thì đôi khi việc thi hành, hoàn thiện hệ thống pháp luật là làm sao cho mọi người hiểu biết pháp luật, sống là làm việc theo pháp luật. Tức là phải tổ MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 2
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC chức giáo dục pháp luật cho nhân dân nói chung và đặc biệt là các thế hệ thanh thiếu niên học sinh nói riêng. Đây là nhiệm vụ rất q uan trọng mà các cơ quan Đảng, N hà nước và các tổ chức đoàn thể phải chăm lo. Trong đó nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của trường phổ thông, trung học cơ sở về giáo dục pháp luật cho học sinh có ý nghĩa rất lớn và thiết thực góp phần “Tạo sự chuyển biến cơ b ản toàn diện trong phát triển giáo dục và đào tạo”. Từ những nhận thức nêu trên, tôi chọn đề tài : “Tăng cường công tác g iáo dục pháp luật cho học sinh Trường Trung học cơ sở Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An -Thực trạng và giải pháp”. Tôi viết tiểu luận tốt nghiệp này với mong muốn đóng góp một phần vào công tác giáo dục pháp luật hiện nay cho học sinh trường trung học cơ sở và nơi tôi đang công tác . BỐ CỤC CỦA TIỂU LUẬN Tiểu luận gồm có : Lời mở đầu, ba chương và kết luận Chương 1 : Cơ sở lý luận về công tác giáo dục pháp luật cho học sinh trung học cơ sở. Chương 2 : Thực trạng công tác giáo dục pháp luật cho học sinh Trường Trung học cơ sở Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Đàn. Chương 3 : Mục tiêu, giải pháp công tác giáo dục pháp luật cho học sinh THCS. MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 3
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ I. KHÁI N IỆM , TRÍ , VAI TRÒ, MỤC Đ ÍCH CỦA CÔ NG TÁC TUY ÊN TRUYỀN ,PH Ổ B IẾN VÀ GIÁO DỤC PHÁP LUẬT 1.Một số khái niệm: a.Khái niệm về pháp luật: Pháp luật xã hội chủ nghĩa là hệ thống các quy tắc mang tính bắt buộc xử sự chung thể hiện ý chí của giai cấp công nhân liên minh với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức xã hội chủ nghĩa do Nhà nước ban hành và đảm bảo thực hiện trên cơ sở thuyết phục, giáo dục, cưỡng chế của bộ máy nhà nước. b.Khái niệm về tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật: Tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật là việc làm sáng tỏ về mặt tư tưởng và nội dung các quy phạm pháp luật, đảm bảo cho sự nhận thức đúng đắn, đầy đủ và thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật của người tuyên truyền, phổ biến và giáo d ục pháp luật trong quá trình tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật. c.Khái niệm về giáo dục pháp luật. Trong khoa học pháp lý, giáo dục pháp luật được xem là hoạt động có tính định hướng của các cơ quan Đ ảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội, trong đó người giáo dục và người được giáo dục luôn tác động qua lại lẫn nhau, thiết lập những hành vi xử sự phù hợp các quy phạm pháp luật. Hoạt động của giáo dục pháp luật nhằm hình thành ở con người thói quen xử sự phù hợp với đòi hỏi của pháp luật. G iáo dục pháp luật là quá trình tác động có tính liên tục, lâu dài, thường xuyên. Vì thế, giáo dục pháp luật phải thông qua nhiều cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, trong đó H ội đồng phối hợp PBGDPL giữ vai trò quan trọng, nhưng cần phải có sự kết hợp chặt chẽ với các ban ngành liên quan nhằm mục đích hướng dẫn hành vi của con người xử sự phù hợp với các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức xã hội, các cấp, các ngành, các phương MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 4
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC tiện thông tin đại chúng, các trường học, mỗi một cá nhân có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật. Người giáo dục pháp luật thực sự phải là tấm gương sáng trong việc chấp hành pháp luật, có như vậy mới tạo được niềm tin và tính thuyết phục trực tiếp đối với người được giáo dục. Tóm lại, tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật là hoạt động có tính định hướng của các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội với mục đích tăng cường ý thức pháp luật xã hội chủ nghĩa d ưới dạng lòng tin, thói quen, động cơ, hành vi tích cực trong chấp hành pháp luật của cá nhân, nó chính là quá trình tác động của nhân tố chủ quan vào ý thức của con người. 2/ Vị trí, vai trò công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật tác động vào ý thức đối tượng cần được phổ biến và giáo d ục, nhằm nâng cao nhận thức, tác động trực tiếp đến ý thức của đối tượng thông qua nhiều hình thức, biện pháp khác nhau. Đó là, tạo ra sự quan tâm đối với pháp luật của người dân, từ chỗ không để ý đến sự tồn tại của pháp luật, đối tượng được phổ biến, giáo dục bắt đầu dành sự quan tâm của mình đối với pháp luật, đồng thời nâng cao sự hiểu biết về pháp luật. Nhà nước thông qua hệ thống pháp luật để quản lý xã hội và cũng qua các quy định của pháp luật người dân tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giúp cho đối tượng nhận thức được những giá trị của pháp luật và biết sử dụng như một phương tiện hữu hiệu vào cuộc sống hàng ngày, tạo được niềm tin của họ vào pháp luật. Từ đó có ý thức pháp luật, văn hoá pháp luật và đạo đức, có ý thức phê phán, lên án những hành vi ,vi phạm pháp luật. Khi đ ã có niềm tin, đối tượng sẽ biết tự điều chỉnh hành vi của m ình theo đúng các quy định của pháp luật, không những thế họ còn có ý thức tuyên truyền niềm tin pháp luật cho một bộ phận đối tượng khác rộng hơn. Là m ột bộ phận quan trọng của công tác giáo d ục chính trị tư tưởng, có thể thấy rằng, ý thức pháp luật là một bộ phận của ý thức chính trị. Vì vậy, khi thực hiện giáo dục pháp luật sẽ tạo ra khả năng cho việc giáo dục chính trị, hình thành ở MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 5
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC đối tượng giáo dục những hiểu biết nhất định về chính trị. Ngược lại, giáo dục chính trị có những đan xen nhất định trong nội dung của mình những tư tưởng pháp lý. Pháp luật là cơ sở và là chỗ dựa cho việc hình thành đạo đức mới. Các nguyên tắc căn bản của đạo đức mới đ ược thể chế hoá thành các quy phạm pháp luật. Do đó, pháp luật bảo vệ và phát triển đạo đức, bảo vệ tính công bằng, chủ nghĩa nhân đạo, tự do, lòng tin và lương tâm con người. Giáo dục đạo đức tạo nên những tiền đề cần thiết hình thành ở công dân sự tôn trọng sâu sắc đối với pháp luật. G iáo dục pháp luật còn là khâu đầu tiên trong quá trình triển khai và thực hiện pháp luật. Sự khẳng định vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội, gắn với quá trình không ngừng nâng cao ý thức và tính tích cực tham gia của mọi tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ pháp luật. Tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, mở rộng và hoàn thiện nên dân chủ sẽ không có ý nghĩa khi không thực hiện được một cách toàn diện, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân. Trong thực tế, không phải lúc nào việc chấp hành pháp luật cũng trở thành ý thức tự nguyện. Bởi vậy, trong điều kiện hiện nay việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật là hình thành ý thức pháp luật nhằm góp phần giúp mọi người nhận ra tính công bằng của pháp luật, chấp hành pháp luật trên cơ sở tự nguyện, xuất phát từ nhu cầu của bản thân mà không phải do sợ hãi trước sự trừng phạt. Đ ặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang trong tiến trình đổi m ới, từng b ước tham gia hội nhập Quốc tế, gia nhập WTO, cùng với mục tiêu xây dựng một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là Nhà nước của dân, do dân và vì dân thì công tác này được nâng lên một tầm cao mới. Khi nói đến Nhà nước pháp quyền x ã hội chủ nghĩa, là Nhà nước đó có một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, quản lý x ã hội bằng pháp luật và hoạt động của Nhà nước đó cũng phải tuân theo quy định của pháp luật và không ngừng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. N hưng đ ể quản lý xã hội bằng pháp luật và không ngừng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa đòi hỏi mọi người phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, nhất là những vấn đề liên quan đến lợi ích thiết thực của họ, những vấn đề liên quan MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 6
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Trong điều kiện kinh tế xã hội của nước ta hiện nay thì trình độ dân trí còn thấp, dẫn đến trình độ pháp luật trong một số bộ phận nhân dân con hạn chế. Vì vậy, muốn pháp luật thực sự đi vào cuộc sống, muốn mọi người đều sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật thì công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật là một yêu cầu cấp thiết, đòi hỏi các cấp, các ngành cần phải quan tâm, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật góp phần vào việc nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa. Đối với hoạt động quản lý nhà nước, công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cũng có vị trí vô cùng quan trọng. D ưới chế độ xã hội chủ nghĩa, Đ ảng ta đã chỉ rõ: “Công tác quản lý không phải việc riêng của những người quản lý chuyên nghiệp mà là sự chuyên nghiệp của nhân dân”. Xét về góc độ xã hội, chủ thể quản lý nhà nước là nhân dân lao động. Để thực hiện quyền lực của mình một cách có hiệu quả nhất, nhân dân lao động đã tổ chức ra nhà nước. Thông qua nhà nước, nhất là thay mặt cho nhân dân lao động, là công cụ quyền lực quan trọng nhất để thực hiện quyền chính trị của nhân dân. Xét về góc độ pháp lý thì chủ thể quản lý đất nước là nhà nước với hệ thống cơ quan quản lý từ trung ương đến địa phương. Thực hiện quyền lực của nhân dân là một yêu cầu quan trọng của mọi hoạt động quản lý nhà nước để thực hiện nhiệm vụ mà nhân dân giao cho, nhà nước sử dụng nhiều phương tiện, công cụ quản lý khác nhau, trong đó pháp luật đóng vai trò quan trọng nhất. Vì chỉ có quản lý nhà nước bằng pháp luật và không ngừng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa mới loại bỏ được những yếu tố chủ quan tiêu cực trong hoạt động quản lý thì mới đảm bảo được “Mọi quyền lực thuộc về nhân dân”. K hi nhân dân hiểu đ ược quyền và nghĩa vụ của mình trong quá trình thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, nhân dân tham gia vào quản lý nhà nước trên cơ sở các quy định của pháp luật. Để thực hiện được điều đó nhà nước phải thực hiện nhiều biện pháp, huy động nhiều phương tiện để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho nhân dân. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 7
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC trong quá trình quản lý nhà nước, trong Văn kiện Đại hội Đảng to àn quốc lần thứ V I của Đảng ta đã khẳng định: “Quản lý nhà nước bằng pháp luật chứ không chỉ bằng đạo lý”. N hư vậy, pháp luật có một vị trí thực sự quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Muốn quản lý xã hội bằng pháp luật thì trước hết nhà nước ta phải xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật, đồng thời quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho nhân dân bằng nhiều hình thức, phương pháp khác nhau, phù hợp với từng đối tượng. Trên cơ sở đó, để nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và việc tìm hiểu các thông tin pháp luật trở thành một nhu cầu thường xuyên không thể thiếu trong đời sống nhân dân. X uất phát từ vị trị, vai trò của công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật đối với đời sống xã hội nói chung và đối với việc nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Trong những năm gần đây, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở địa phương đ ã có chiều hướng chuyển biến tích cực, đạt hiệu quả rõ rệt. Nhưng so với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao trong công tác quản lý x ã hội bằng pháp luật thì công tác này chưa được thực hiện thường xuyên, các cấp, các ngành chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho nhân dân, chưa kết hợp được các hình thức, phương pháp để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho nhân dân. 3/ Mục đích, ý nghĩa của công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật. a. Mục đích: Đ ất nước ta đang trong tiến trình đổi mới, mục tiêu dân giàu, nước mạnh, x ã hội công bằng, dân chủ và văn minh là ý nguyện của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Một trong những biện pháp để thực hiện mục tiêu chiến lược này là chúng ta phải xây dựng một nhà nước pháp quyền x ã hội chủ nghĩa thực sự của dân, do dân và vì dân, trong đó mỗi người dân đều sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Do đó công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân luôn MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 8
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC luôn được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là khâu không thể thiếu được trong quá trình xây dựng và thực hiện pháp luật. V ới mục đích hình thành và mở rộng hệ thống tri thức pháp luật cho nhân dân, chính là mục đích trước hết của giáo dục pháp luật. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo phát triển ý thức pháp luật cho con người. Đây là hoạt động không thể thiếu được trong quá trình giáo dục pháp luật, bởi tri thức pháp luật giúp cho con người tổ chức một cách có ý thức hành vi của mình và kiểm tra hành vi đó. Công tác này giúp nhân dân hình thành niềm tin pháp luật, có tri thức pháp luật mà thiếu niềm tin đối với pháp luật thì cũng không thể điều khiển hành vi của mình một cách vững chắc và để có niềm tin thì cần phải có giáo dục pháp luật đến tận người dân, hình thành trong mỗi người dân niềm tin pháp luật. Bên cạnh đó còn hình thành các hành vi hợp pháp, đây là một trong những m ục đích quan trọng nhất của giáo dục pháp luật. Vì nếu không tạo lập được thói quen xử sự theo pháp luật ở người được giáo dục thì hoạt động tuyên truyền, phổ biến và giáo d ục pháp luật cũng sẽ không có ý nghĩa thiết thực trong đời sống xã hội. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo d ục pháp luật là nhằm m ục đích góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân. Tạo điều kiện cho mọi người tham gia vào việc áp dụng pháp luật và sử dụng pháp luật như một phương tiện, công cụ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, của nhà nước và của xã hội. Tăng cường trật tự, kỷ cương, ngăn ngừa có hiệu quả những hành vi vi phạm pháp luật tiến tới xây dựng một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nhà nước của dân, do dân và vì dân. b. Ý nghĩa của công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật: X ây dựng pháp luật và thực hiện pháp luật là những công việc rất quan trọng của nhà nước ta. Pháp chế xã hội chủ nghĩa đòi hỏi phải có một hệ thống pháp luật hoàn thiện và sự tuân thủ pháp luật một cách nghiêm chỉnh. Việc ban hành pháp luật và hoàn thiện pháp luật là rất quan trọng, nhưng vấn đề quan trọng hơn là làm MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 9
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC thế nào để pháp luật thực sự đi vào cuộc sống có hiệu quả. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật có ý nghĩa rất lớn trong sự nghiệp củng cố pháp chế và trật tự pháp luật của chế độ xã hội chủ nghĩa. Thưc hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật nhằm đưa pháp luật đi vào cuộc sống, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của từng cán bộ, từng người dân, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, pháp luật dần trở thành các chuẩn mực và đ ịnh hướng giá trị mới, để điều chỉnh các m ối quan hệ xã hội, thực hiện dân giàu, nước mạnh, x ã hội công bằng, dân chủ và văn minh. II. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA CÔNG TÁC GIÁO DỤC PHÁP LUẬT Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC C Ơ SỞ 1 . Những vấn đề lý luận về công tác giáo dục pháp luật a. Sự cần thiết của công tác giáo dục pháp luật : Pháp luật ra đời cùng với Nhà nước, do Nhà nước ban hành và pháp luật là sự biểu hiện của quyền lực chính trị, đồng thời là công cụ sắc bén để thực hiện quyền lực chính trị của giai cấp thống trị duy trì địa vị và bảo vệ lợi ích của giai cấp thống trị. Công tác giáo dục pháp luật có vai trò không những cung cấp tri thức pháp luật, nâng cao hiểu biết pháp luật cho mọi người mà còn góp phần hình thành ý thức pháp luật, xây dựng những tình cảm pháp lý trong sáng và thói quen xử sự theo pháp luật. Đây là việc làm rất cần thiết của Nhà nước mà nhất là Nhà nước xã hội chủ nghĩa, Nhà nước của dân do dân và vì dân. Vai trò của công tác giáo dục pháp luật Nhà nước xã hội chủ nghĩa không chỉ là tất yếu mà còn có ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt là trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội. Giáo dục pháp luật chính là sự hình thành ý thức của con người là quá trình ảnh hưởng tác động thống nhất của các điều kiện khách quan lẫn các nhân tố chủ quan. Về khách quan Mác – Ănghen cho rằng quá trình giáo dục người lao động không được tách rời những điều kiện của xã hội như : kinh tế, chính trị với sự phát triển cụ thể của x ã hội. MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 10
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC b . Bản chất của hoạt động giáo dục pháp luật : Đ ể pháp luật đi vào cuộc sống không chỉ dừng lại ở việc xây dựng và ban hành pháp luật kịp thời, phản ánh đúng nhu cầu xã hội; đáp ứng sự điều chỉnh của pháp luật đối với quan hệ xã hội ở từng giai đoạn nhất định, mà điều kiện tiên quyết bảo đảm cho pháp luật đi vào cuộc sống là đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật; nhằm truyền tải thông tin pháp luật tới các chủ thể pháp luật. Qua đó nâng cao sự hiểu biết và thái độ tôn trọng cho các tầng lớp nhân dân trong xã hội. N hư vậy, phổ biến pháp luật là sự truyền tải thông tin về pháp luật hiện hành, làm cho mọi người hiểu, biết về pháp luật, biết được quyền và nghĩa vụ của mình. c. Mối quan hệ giữa giáo dục pháp luật và giáo dục đạo đức: G iáo dục pháp luật là một dạng trong hệ thống giáo dục chung có mối quan hệ với tất cả các dạng khác nhau trong cùng một hệ thống như giáo dục pháp luật tác động tương hỗ một cách sâu sắc với giáo dục chính trị. Giáo dục pháp luật là một yếu tố rất quan trọng nhằm nâng cao trình độ dân trí và pháp luật. Giáo dục pháp luật với tư tưởng giáo dục đạo đức.v.v. G iữa giáo dục pháp luật và giáo dục đạo đức tuy là những phạm trù khác nhau nhưng có sự đan xen về nội dung. Pháp luật là chỗ d ựa, là cơ sở cho việc hình thành đạo đức mới. Các nguyên tắc cơ bản của đạo đức mới được thể chế hoá thành các qui phạm pháp luật. Do đó pháp luật bảo vệ và phát triển đạo đức, bảo vệ tính công bằng, chủ nghĩa nhân đạo, tự do, lòng tin và lương tâm con người. Vì vậy giáo dục đạo đức tạo nên những tiền đề cần thiết để hình thành ở công dân sự tôn trọng sâu sắc đối với pháp luật. Ngược lại giáo dục pháp luật tạo khả năng thiết lập trong đời sống thực tiễn hàng ngày những nguyên tắc của đạo đức, củng cố các nghĩa vụ đạo đức, thiếp lập quan hệ không dung thứ với các biểu hiện chống đối xã hội, bảo vệ hạnh phúc gia đình, bồi dưỡng thế hệ trẻ. d . Mục đích vai trò của giáo dục pháp luật: N ghị quyết Trung ương 2 khoá VIII đã chỉ rõ : “ Tăng cường giáo dục công dân, đạo đức, lòng yêu nước, chủ nghĩa Mác - Lênin tư tưởng Hồ Chí Minh coi MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 11
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC trọng hơn nữa các môn xã h ội và nhân văn, nhất là tiếng việt, lịch sử dân tộc, địa lý và văn hoá Việt Nam”. Ngoài ra mục đích của giáo dục pháp luật còn giúp cho việc xác định hiệu quả của quá trình giáo dục. Không dựa vào mục đích của giáo dục pháp luật, chẳng những không thể đánh giá mà không thể tiến hành tìm kiếm các chỉ số xác định hiệu quả của giáo dục pháp luật. Đáp ứng mong đợi của xã hội, đáp ứng được nhu cầu với thực tiễn và giúp cho việc đánh giá, nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật ở nước ta trong từng thời kỳ. 2 . Giáo dục pháp luật cho học sinh phổ thông và trung học cơ sở K hái niệm giáo dục pháp luật thường xuất phát từ khái niệm giáo dục của khoa học sư phạm, theo nghĩa hẹp giáo dục đó là quá trình tác động định hướng của nhân tố chủ quan lên khách thể giáo dục. Như vậy những ảnh hưởng hay tác động của các yếu tố khách quan không nằm trong nội hàm của khái niệm giáo dục. Theo nghĩa rộng, giáo dục là quá trình ảnh hưởng của những điều kiện khách quan (như chế độ xã hội, trình độ phát triển kinh tế, môi trường sống…) và những tác động của nhân tố chủ quan (tác động tự giác, định hướng của nhân tố của người). Phải khẳng định rằng : Có tồn tại khái niệm giáo dục pháp luật. Bởi vì theo quan niệm giáo dục cả ở nghĩa rộng lẫn nghĩa hẹp của khoa học sư phạm thì con người nói chung là khách thể chịu ảnh hưởng và tác đ ộng của các điều kiện khách quan và cả các nhân tố chủ quan để hình thành ý thức, tình cảm và hành vi pháp luật. V ề các điều kiện khách quan, Các – Mác, Ănghen, Lênin đ ều cho rằng trong quá trình giáo dục, người lao động không được tách rời những điều kiện tồn tại của xã hội như chế độ kinh tế, chính trị với những giai đoạn cụ thể của sự phát triển xã hội ấy. Không có sự ho àn thiện “Văn hoá trừu tượng của cá nhân” mà trước hết là sự thay đổi các điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội của đời sống con người sẽ tạo ra khả năng phát triển đời sống tinh thần của quần chúng và ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Vì vậy, nghiên cứu sự ảnh hưởng của các hệ thống pháp luật hiện hành, MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 12
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC giáo dục pháp luật chỉ là một yếu tố của quá trình hình thành ý thức pháp luật ở cá nhân con người và đóng vai trò chủ đạo trong quá trình ấy. N hư vậy : Giáo dục pháp luật là ho ạt động có định hướng, có tổ chức, có chủ định chủ thể giáo dục pháp luật tác động lên các đối tượng giáo dục pháp luật nhằm hình thành tri thức, tình cảm pháp luật và thái độ tôn trọng pháp luật theo những yêu cầu của pháp luật. Học sinh là thế hệ trẻ của đất nước họ là nguồn lực rất quan trọng đáp ứng cho yêu cầu phát triển mới của cách mạng Việt Nam, thời kỳ mới đó là : Tiếp tục đổi m ới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa vì một nước Việt Nam dân giàu, nước m ạnh, dân chủ, công bằng, văn minh vững bước tiến lên chủ nghĩa xã hội. III. C HỦ TR ƯƠNG C ỦA ĐẢNG VÀ QUY ĐỊNH CỦA NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC PHÁP LUẬT NÓI CHUNG VÀ GIÁO DỤC PHÁP LUẬT Ở TRƯỜNG HỌC NÓI RIÊNG Đ ảng và Nhà nước ta rất quan tâm, coi trọng công tác giáo dục tuyên truyền giải thích pháp luật nhất là từ khi có đường lối đổi mới của Đảng từ đại hội lần thứ V I đến nay, văn kiện lần thứ VI của Đảng đã xác định rõ : “Đưa việc dạy pháp luật vào hệ thống các trường học của Đảng của Nhà nước (kể cả các trường phổ thông, đại học) của các đoàn thể nhân dân. Cán bộ quản lý các cấp từ Trung ương đến đơn vị cơ sở phải có kiến thức về quản lý hành chính và hiểu biết về pháp luật. Cần sử dụng nhiều hình thức và biện pháp để giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật và làm tư vấn pháp luật cho nhân dân ”. Và “Phải dùng sức mạnh của pháp chế xã hội chủ nghĩa kết hợp với sức mạnh của d ư luận quần chúng để đấu tranh chống những hành vi phạm pháp. Các cấp uỷ Đảng từ trên xuống dưới phải thường xuyên lãnh đạo công tác pháp chế, tăng cường cán bộ có phẫm chất và năng lực cho lĩnh vực pháp chế và kiểm tra chặt chẽ các hoạt động của các cơ quan pháp ch ế”. Tại Đại hội lần thứ IX công cuộc đổi mới tiếp tục khẳng định “ Đổi mới và hoàn hiện quy trình xây dựng luật, ban hành và thực thi pháp luật, trong đó chú trọng việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật và tổ chức thi hành luật một cách nghiêm minh”. MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 13
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC Tại Đại hội lần thứ XI tiếp tục khẳng định “ Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tường, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống; tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ cho thế hệ trẻ. Khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước m ơ, hoài bão lớn, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại.” N hư vậy, công tác phổ biến giáo dục pháp luật đã đ ược Đảng ta đặc biệt quan tâm và chỉ đạo ngày càng toàn diện hơn, sâu sắc hơn. Đó là quá trình xây d ựng con người mới xã hội chủ nghĩa, những quan điểm tư tưởng và đường lối chỉ đạo nêu trên của Đảng làm cơ sở cho các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cụ thể hoá thành các văn bản quy phạm pháp luật đồng thời phân công nhiệm vụ cho các cơ quan thực hiện. Tại điều 31 của Hiến pháp năm 1992 của nước cộng ho à xã hội chủ nghĩa Việt N am quy đ ịnh : “Nhà nước tạo điều kiện để công dân phát triển toàn diện, giáo dục ý thức công dân, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật… ”. Đ ể kiện toàn với xây dựng đội ngũ cán bộ giáo giáo viên Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg, ngày 12/3/2008 như sau: “Xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp tài liệu pháp luật và các điều kiện hỗ trợ cần thiết khác để nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, phóng viên, biên tập viên pháp luật trong các cơ quan báo chí, xuất bản, giáo viên dạy môn giáo dục công dân, pháp luật đủ về số lượng, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn. Quan tâm đào tạo, bồi d ưỡng về ngoại ngữ và tiếng dân tộc cho đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại những địa bàn liên quan” Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 09/12/2003 của Ban bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân: “Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp và các bộ ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện chương trình, giáo trình, sách giáo khoa về pháp luật phục vụ trực tiếp MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 14
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường theo phương châm kết hợp nhuần nhuyễn lý luận với thực tiễn, học đi đôi với hành. Việc đưa nội dung pháp luật vào giảng dạy trong nhà trường phải được chọn lọc hợp lý, có hệ thống và bảo đảm hiệu quả thiết thực.” Kế hoạch số: 143/KH -BGDĐT, ngày 29/3/2011 của Bộ G iáo Dục và đào tạo, về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2011 của Ngành giáo dục: “Tổ chức “Ngày pháp luật” đ ịnh kỳ tại đơn vị thông qua các hình thức phù hợp để phổ biến các văn bản pháp luật mới cho cán bộ, giảng viên, công nhân viên và người học. Xây dựng, nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng tủ sách pháp luật; mở chuyên mục PBGDPL trên Website, đài truyền thanh, bản tin nội bộ của đơn vị”. Q uyết định Số : 2378 /QĐ-UBND, ngày 28 tháng 12 năm 2011 về việc ban hành K ế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 trên đ ịa bàn tỉnh N ghệ An: “Triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật được th ể chế hóa từ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Đảm bảo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào thực tế cuộc sống.” K ế hoạch số: 102/KH-SGDĐ T, ngày 12/10/2011 của Sở Giáo Dục và đào tạo N ghệ An, về triển khai công tác phổ biến giáo d ục pháp luật ngành giáo dục Đào tạo năm học 2011- 2012: “Tích cực phổ biến những chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật do Ủy ban nhân dân tỉnh ban h ành. Kết hợp việc phổ biến văn bản pháp luật với các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua của ngành năm học 2011-2012. Đồng thời phổ biến, giáo dục pháp luật cần gắn với nội dung cuộc vân động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục pháp luật cho các lớp 6,7,8,9 theo hướng lồng ghép nội dung pháp luật trong môn giáo dục công dân.Tổ chức cuộc thi giáo viên d ạy giỏi, học sinh học giỏi môn giáo d ục công dân. Tổ chức báo cáo chuyên đề về pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa vi phạm pháp luật trong học sinh. MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 15
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 16
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO H ỌC SINH TRƯỜNG THCS NGH ĨA LỢI - HUY ỆN N GHĨA ĐÀN I. Đ ẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH TRƯỜNG THCS NGHĨA LỢI Trường THCS Nghĩa Lợi nằm trên đ ịa bàn xã Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An là m ột xã miền núi ,xã thuộc xã 135 của huyện Nghĩa Đ àn, phần lớn dân số là dân tộc thiểu số. D ân ở đây sống bằng nghề nông chiếm phần đa (khoảng 90%). Nguồn thu nhập chủ yếu là nông sản, tình hình chính trị còn hạn chế ,kinh tế còn lạc hậu, mặt b ằng dân trí còn thấp. Trường được thành lập vào tháng 9 năm 1991 với vị trí gần trung tâm dân cư, nhưng điều kiện đi lại của giáo viên và học sinh còn gặp nhiều khó khăn do đường xá bị lầy lội vào mùa mưa lũ. Trường có ngôi nhà cấp 4 gồm : phòng H iệu trưởng, phòng Phó H iệu trưởng và phòng Hội đồng ;1 d ãy nhà cao tầng bao gồm 12 phòng học trong đó phục vụ giảng dạy 8 phòng sáng, còn lại là : 1 phòng tranh, 1 phòng thư viện,1 phòng đọc và 1 phòng CLB Toán; 1 dãy nhà 2 tầng gồm: 1 phòng thực hành bộ môn Hoá- sinh, 1 phòng thực hành bộ mô n Lí -Công Nghệ viện,1 phòng truyền thống Đội,1 phòng thiết bị và một phòng hội trường . N goài ra trường còn có 2 dãy nhà Công vụ cấp 4A gồm 12 phòng . N ăm học 2011-2012 trường có 9 lớp với tổng số học sinh là 234 HS, chia ra 4 khối lớp(Khối 6: 2 lớp với 57 em; K hối 7: 2 lớp với 48; Khối 8: 2 lớp với 55; Khối 9: 3 lớp với 74). Đội ngũ nhà trường có 25 CB-GV -NV trong đó: Cán bộ quản lý: 2 gồm 1 H iệu trưởng và 1 phó Hiệu trưởng, giáo viên: 21, nhân viên: 2. H ơn 90% phụ huynh học sinh là nông dân, nguồn thu nhập chủ yếu là nông sản, nên việc theo dõi giáo dục con em học tập còn nhiều hạn chế… số còn lại sống bằng nghề khác, có thu nhập khá hơn nhưng không nhiều. Phân lớn dân số trên địa bàn là d ân tộc thiểu số ,nhìn chung trình đô d ân trí thấp, số gia đình quan tâm đến con em m ình chiếm tỷ lệ rất nhỏ, phần lớn phó thác cho nhà trường, một phần do quan niệm lạc hậu, mặt khác do tác động của mặt trái MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 17
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC kinh tế thị trường, các gia đ ình chỉ chú trọng đến kinh tế cũng ảnh hưởng không nhỏ đến lối sống và ho ạt động của học sinh trong nhà trường. Một số gia đình có thu nhập cao hơn, có thừa điều kiện lo cho con em mình ăn học, nhưng lại là những gia đình hoàn toàn không quan tâm đến việc học cũng như việc giáo dục nhân cách cho các em. Từ một môi trường gia đ ình như vậy đã khiến cho tư tưởng thực dụng, lối sống cá nhân ích kỉ theo thời gian có chiều hướng gia tăng, các nhu cầu về văn hóa không được hướng dẫn, chọn lọc…Hằng ngày, hàng giờ tác động đến ý thức các em học sinh. X uất phát từ những thực tế ấy, trong những năm học qua, nhà trường thường xuyên giáo dục đạo đức, nhân cách, chính trị, giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua môn học Giáo dục công dân trong các tiết học chính khoá; giáo dục học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy. Hầu hết các em chấp hành tốt nội quy học sinh, biết lễ phép, kính yêu thầy cô, biết xây dựng tình bạn trong sáng, gắn bó, giúp đỡ nhau trong học tập và lao động. Thông qua các hoạt động giáo dục chính khoá và ngoại khoá đã góp phần hình thành nhân cách con người mới XHCN. Các em biết sống có đạo lý của dân tộc Việt Nam: “Uống nước nhớ nguồn”, lòng nhân đ ạo để các em sống xứng đáng với thế hệ cha ông đ ã hy sinh x ương máu trên quê hương, trong đó nổi bật là tấm gương của những liệt sĩ trong huyện Nghĩa Đ àn. Bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận học sinh bị ảnh hưởng những hiện tượng tiêu cực ngo ài xã hội, biểu hiện hành vi thô bạo, thích đánh nhau, nói năng ứng xử khiếm nhã, có tính cách quái dị như để tóc nhuộm màu vàng, xanh, đỏ, học sinh nam đeo khoen tai ...các em học sinh này chây lười trong học tập, thích đua đòi và thường xuyên vi phạm nội quy học sinh. Nguyên nhân là số các em này thuộc gia đình khá giả, cưng chiều nhưng ít quan tâm đến việc dạy dỗ, học tập của các em. II. THỰC HIỆN CÔNG TÁC GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH CỦA TRƯ ỜNG THCS NGHĨA LỢI- HUYỆN NGH ĨA ĐÀN. MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 18
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC 1. Công tác tổ chức và chương trình hoạt động : Sau khi có chỉ thị 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí Thư TW Đảng, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã kịp thời chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương từ cấp tỉnh đến huyện, thành phố và xã phường thị trấn trong tỉnh triển khai, quán triệt tinh thần chỉ thị rộng khắp trong cán bộ, Đảng viên. Thông qua đó thủ trưởng các ngành, các cấp, cấp ủy, các chi ủy đảng bộ cơ sở thấy được mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng của công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong giai đoạn hiện nay. Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết số 03/1998/QĐ.TTg ngày 07/01/1998 của Thủ Tướng Chính Phủ và Quyết định số 07/2005/QĐ -UBND ngày 13/01/2005 của U BND tỉnh N ghệ Ạn về ban hành đề án tăng cường cô ng tác p hổ biến giáo dục pháp luật. Đặc biệt là các quyết định phê chuẩn kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn. Trường Trung học cơ sở Nghĩa Lợi tiến hành họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận. Ban giám hiệu, trực tiếp là đồng chí hiệu trưởng trực tiếp chỉ đạo công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường. Các đồng chí Chủ tịch công đoàn, Bí thư chi đoàn, giáo viên chủ nhiệm lớp có trách nhiệm phối hợp, thực hiện, theo dõi các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho giáo viên và học sinh. Tất cả giáo viên nhà trường đều có trách nhiệm thực hiện việc tuyên truyền giáo dục pháp luật theo sự phân công của ban giám hiệu. Trường và tổ chức Cô ng đoàn đã đầu tư xây dựng được một tủ sách pháp luật có nhiều đ ầu sách lien quan đ ến luật . Có m ột phòng đọc rộng khoảng 45 m2 ,thoáng mát đã thu hút mọi người cả CBGV và học sinh. Tham mưu và phối hợp, với sự hỗ trợ của các ban ngành, mặt trận, các tổ chức đoàn thể xã hội, đã tuyên truyền những nội dung văn bản pháp luật đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường. Bước đầu thực hiện khá đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh. N hà trường đã tiến hành phối hợp với các ngành chức năng như: Công an xã, trạm y tế xã, ban tư pháp xã, … để b áo cáo hoặc cung cấp những tài liệu và hướng dẫn giải thích cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường về các quy định MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 19
- TIỂU LUẬN CUỐI KHO Á TRUNG CẤP LLCT-HC của pháp luật. Sau đó cán bộ, giáo viên, nhân viên phổ biến tuyên truyền giáo dục cho đối tượng học sinh m ình phụ trách.Tham mưu phối hợp với đài truyền thanh xã N ghĩa Lợi tăng cường phát thanh trên đ ịa bàn của xã để phụ huynh học sinh hiểu biết được và có sự phối hợp giáo dục con em mình cùng với nhà trường. Phối hợp với hội phụ nữ phường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng vào các giáo viên nữ, thông qua các buổi sinh hoạt của phụ nữ để chị em nắm rõ, từ đó góp phần giáo dục cho con em mình một cách thuận lợi hơn. Phối hợp với Đoàn thanh niên thông qua các buổi sinh hoạt Đoàn, Đội có phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật cho các em thông qua các hình thức như: Sinh hoạt đầu tuần, hái hoa dân chủ, đố vui. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nghĩa Lợi, hội khuyến học thông qua các cuộc vận động hỗ trợ giúp học sinh gia đình nghèo có hoàn cảnh gia đ ình khó khăn. Công tác tham mưu phối hợp với các tổ chức đoàn thể để phổ biến tuyên truyền ,giáo dục pháp luật cho học sinh và kể cả phụ huynh học sinh được thực hiện m ột cách thường x uyên, liên tục nhằm phổ biến các nội dung, các văn bản pháp luật, các văn bản d ưới luật như: Luật giáo dục, Luật phổ cập giáo dục, Luật giao thông đường bộ, Luật phòng cháy chữa cháy, Pháp lệnh phòng chống mại dâm H IV/AIDS, Luật phòng chống ma túy, Pháp lệnh dân số, Luật hôn nhân gia đình, N ghị định 36/CP, Luật biên giới, Quy chế dân chủ cơ sở,.. 2. Các hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục, pháp luật của trường trong thời gian qua: Do nội dung các văn bản pháp luật để tuyên truyền giáo dục khác nhau cũng như đối tượng đ ược phổ biến tuyên truyền giáo dục, pháp luật cũng khác nhau ( bao gồm giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh ) nên việc tổ chức thực hiện các hoạt động phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật của Trường Trung học cơ sở N ghĩa Lợi cũng hết sức đa dạng và linh hoạt bằng nhiều hình thức phong phú và thiết thực được thể hiện như sau: MẠNH TRỌNG LÂM LỚP T C LL CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH K10 NGHĨA ĐÀN 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: " Một số biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý tiền lương tại Công ty Cơ Khí Hà Nội”
70 p | 401 | 185
-
Luận văn Thạc sỹ quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường công tác quản lý thu thuế TNCN trên địa bàn huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh
108 p | 323 | 66
-
Luận văn: ”Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TEHCĐBKK”
88 p | 228 | 54
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Giải pháp tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức tại Uỷ ban nhân dân huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn
118 p | 124 | 34
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học Kinh tế: Tăng cường công tác chống gian lận thương mại tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình
120 p | 136 | 33
-
Luận văn tốt nghiệp: Một số biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý và sử dụng máy móc thiết bị tại Công ty xây dựng số 1 - Vinaconco 1
97 p | 172 | 31
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường công tác huy động vốn tại Sở giao dịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hà Nội
95 p | 143 | 13
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế Toán: Tăng cường công tác kiểm soát thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam
26 p | 148 | 12
-
Luận văn thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tăng cường công tác quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Trường Sơn
108 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Tăng cường công tác kiểm soát thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam
114 p | 11 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tăng cường công tác kiểm soát thuế GTGT tại chi cục thuế quận Hải Châu - Thành phố Đà Nẵng
95 p | 10 | 4
-
Luận văn thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tăng cường công tác quản lý thanh khoản tại Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong
90 p | 12 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tăng cường công tác quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng tại Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
92 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước Nghi Lộ - tỉnh Nghệ An
110 p | 6 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Tăng cường công tác quản lý rủi ro tác nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam
11 p | 61 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tăng cường công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi
119 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tăng cường công tác quản lý thanh khoản tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam
110 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Tăng cường công tác kiểm soát thu-chi ngân sách nhà nước của UBND quận Thanh Khê thành phố Đà Nẵng
115 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn