intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Hoạt động thực hiện dự án dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật tại xã Quất Động, Thường Tín, Hà Nội

Chia sẻ: Tien Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

99
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm đánh giá năng lực của các bên tham gia cũng như việc thực hiện hoạt động dạy nghề và tạo việc làm cho Người khuyết tật, đánh giá hiệu quả hoạt động thực hiện giai đoạn 1 và bài học kinh nghiệm để triển khai giai đoạn 2 cũng như các hoạt động hỗ trợ về sau của các bên đối ứng dự án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Hoạt động thực hiện dự án dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật tại xã Quất Động, Thường Tín, Hà Nội

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> -------☼☼☼------ĐINH THỊ VÂN<br /> <br /> HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN DỰ ÁN DẠY NGHỀ<br /> VÀ TẠO VIỆC LÀM CHO NGƢỜI KHUYẾT TẬT<br /> TẠI XÃ QUẤT ĐỘNG, THƢỜNG TÍN, HÀ NỘI<br /> Chuyện ngành: Công tác xã hội<br /> Mã số: 60 90 01 01<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG TÁC XÃ HỘI<br /> Ngƣời hƣớng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà<br /> <br /> HÀ NỘI -2016<br /> <br /> MỞ ĐẦU............................................................................Error! Bookmark not defined.<br /> 1. Lý do chọn đề tài 5<br /> 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài 7<br /> 3. Ý nghĩa nghiên cứu<br /> <br /> 11<br /> <br /> 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu<br /> <br /> 13<br /> <br /> 5. Đối tượng và khách thể nghiên cứu 13<br /> 6. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> 14<br /> <br /> 7. Câu hỏi nghiên cứu<br /> <br /> 14<br /> <br /> 8. Giả thuyết nghiên cứu 15<br /> 9. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> 15<br /> <br /> NỘI DUNG CHÍNH .......................................................................................................18<br /> Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 19<br /> 1.1. Một số khái niệm cộng cụ 19<br /> 1.1.1.Khái niệm dạy nghề, việc làm và tạo việc làm.......................... 19<br /> 1.1.2. Khái niệm, phân loại người khuyết tật và đặc điểm tâm sinh lý của<br /> người khuyết tật vận động ...................................................................... 20<br /> 1.1.3. Khái niệm Công tác xã hội....................................................... 22<br /> 1.1.4. Khái niệm vai trò, vai trò xã hội và vai trò Công tác xã hội ... 25<br /> 1.2. Một số lý thuyết ứng dụng trong nghiên cứu 27<br /> 1.2.1. Lý thuyết hệ thống .................................................................... 27<br /> 1.2.2. Lý thuyết nhu cầu Maslow ...................................................... 31<br /> 1.2.3. Lý thuyết vai trò ....................................................................... 32<br /> 1.3. Cơ sở pháp lý của hoạt động dạy nghề và tạo việc làm cho ngƣời<br /> khuyết tật<br /> 34<br /> <br /> 1.3.1 Các văn bản quốc tế .................................................................. 34<br /> 1.3.2 Một số văn bản trong nước ....................................................... 37<br /> 1.4. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu.<br /> <br /> 38<br /> <br /> Tiểu kết chƣơng 1 40<br /> Chƣơng 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN DỰ ÁN DẠY NGHỀ VÀ TẠO VIỆC<br /> LÀM CHO NGƢỜI KHUYẾT TẬT XÃ QUẤT ĐỘNG, HUYỆN THƢỜNG TÍN,<br /> HÀ NỘI ..............................................................................Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1. Khái quát chung về dự án và quy trình thực hiện dạy nghề và tạo việc<br /> làm cho ngƣời khuyết tật Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.1. Khái quát chung về dự án ............ Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.2. Quy trình thực hiện dự án dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết<br /> tật tại xã Quất Động, huyện Thường Tín, Hà NộiError!<br /> Bookmark<br /> not<br /> defined.<br /> 2.2. Khái quát chung về ngƣời khuyết tật<br /> <br /> Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 2.3. Hoạt động đánh giá năng lực của các bên tham gia thƣc hiện dự án<br /> thông qua điều tra cơ bản và phân tích thị trƣờng Error! Bookmark not<br /> defined.<br /> 2.3.1. Hoạt động đánh giá năng lực và sự tham gia của chính quyền xãError!<br /> Bookmark not defined.<br /> 2.3.2.Hoạt động đánh giá mức độ tham gia của người khuyết tậtError!<br /> Bookmark not defined.<br /> 2.3.3.Hoạt động đánh giá mức độ tham gia của cơ sở sản xuất trong việc<br /> dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tậtError! Bookmark not defined.<br /> 2.4. Thực hiện hoạt động dạy nghề cho ngƣời khuyết tật xã Quất Động,<br /> huyện thƣờng tín, Hà Nội Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 2.4.3. Ký kết hợp đồng lao động với các cơ sở dạy nghề về việc tuyển dụng<br /> người khuyết tật........................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 2.4.4. Hoạt động dạy nghề cho người khuyết tậtError!<br /> <br /> Bookmark<br /> <br /> not<br /> <br /> defined.<br /> 2.5. Hoạt động tạo việc làm cho ngƣời khuyết tật Error! Bookmark not<br /> defined.<br /> 2.5.1. Rà soát kết quả dạy nghề và thực hiện cam kết với cơ sở sản xuấtError!<br /> Bookmark not defined.<br /> 2.5.2. Tập huấn và hỗ trợ người khuyết tật tham gia học nghề tự khởi sự<br /> kinh doanh .............................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.5.3. Hoạt động tạo việc làm ............ Error! Bookmark not defined.<br /> Chƣơng 3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN DỰ ÁN DẠY<br /> NGHỀ VÀ TẠO VIỆC LÀM CHO NGƢỜI KHUYẾT TẬT VÀ BÀI HỌC KINH<br /> NGHIỆM ĐỂ TRIỂN KHAI GIAI ĐOẠN 2 ..........Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1. Đánh giá hiệu quả hoạt động thực hiện dự án dạy nghề và tạo việc<br /> làm cho ngƣời khuyết tật tại xã Quất Động, huyện Thƣờng Tín, Hà Nội<br /> Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1.1. Đánh giá hiệu quả thông qua ý kiến chính quyền xã ........ Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 3.1.2. Đánh giá hiệu quả thông qua ý kiến người khuyết tật và gia đình<br /> người khuyết tật...................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1.3. Đánh giá hiệu quả thông qua ý kiến cơ sở dạy nghềError! Bookmark<br /> not defined.<br /> chúng ta.<br /> <br /> Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 3.2. Những bài học kinh nghiệm rút ra từ giai đoạn 1 làm nền tảng thực<br /> hiện giai đoạn 2 của dự án Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 3.2.1. Bài học kinh nghiệm thông qua chính quyền địa phương Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 3.2.2. Bài học kinh nghiệm thông qua người khuyết tật và gia đình người<br /> khuyết tật ................................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2.3. Bài học kinh nghiệm thông qua cơ sở dạy nghềError!<br /> <br /> Bookmark<br /> <br /> not defined.<br /> KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .............................Error! Bookmark not defined.<br /> KẾT LUẬN<br /> <br /> Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> KHUYẾN NGHỊ .............................................................Error! Bookmark not defined.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................41<br /> PHỤ LỤC ..........................................................................Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Người khuyết tật là một vấn đề luôn được xã hội quan tâm. Năm 2016<br /> “Công ước về quyền của người khuyết tật” đã được Liên hợp quốc thông qua, để<br /> bảo vệ quyền lợi, cơ hội của tất cả người khuyết tật trên thế giới, người khuyết tật<br /> có quyền được học hành, làm việc và hưởng cuộc sống văn hóa; quyền được sở<br /> hữu và thừa kế tài sản; quyền không bị phân biệt đối xử trong hôn nhân, sinh con.<br /> Chính vì những quyền lợi quan trọng đó người khuyết tật đã trở thành đối tượng<br /> nghiên cứu của nhiều lĩnh vực khoa học. Trong y học, sức khỏe cộng đồng, thông<br /> tin điện tử, thiết kế kỹ thuật người khuyết tật được quan tâm dưới góc độ làm giảm<br /> bớt ảnh hưởng của dạng tật làm cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của họ bớt khó<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0