intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Địa lý học: Bình đẳng giới trong giáo dục ở Trà Vinh thực trạng và giải pháp

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:117

113
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vận dụng các cơ sở lý luận về bình đẳng giới, đề tài tập trung phân tích hiện trạng bình đẳng giới trong giáo dục ở tỉnh Trà Vinh; trên cơ sở đó, đề xuất định hướng và các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao bình đẳng giới trong giáo dục ở tỉnh Trà Vinh. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Địa lý học: Bình đẳng giới trong giáo dục ở Trà Vinh thực trạng và giải pháp

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Phạm Thị Tuyết<br /> <br /> BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG GIÁO DỤC Ở TRÀ VINH<br /> THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ ĐỊA LÝ HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Phạm Thị Tuyết<br /> <br /> BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG GIÁO DỤC Ở TRÀ VINH<br /> THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br /> <br /> Chuyên ngành<br /> <br /> : Địa lý học<br /> <br /> Mã số<br /> <br /> : 60 31 95<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ ĐỊA LÝ HỌC<br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. NGUYỄN THỊ BÍCH HÀ<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2011<br /> <br /> Bản luận văn này là một phần kết quả quan trọng của quá trình học tập và nghiên cứu tại<br /> trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân<br /> thành và sâu sắc nhất đến:<br /> - Quý Thầy, Cô phụ trách các môn học, Quý Thầy, Cô Khoa Địa lý Trường Đại học Sư<br /> phạm TP.HCM đã tận tình giảng dạy, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình tôi học tập và<br /> nghiên cứu.<br /> - Cô TS. Nguyễn Thị Bích Hà đã hết lòng giúp đỡ, động viên, hướng dẫn tận tình để tôi<br /> có thể hoàn thành Luận văn Thạc sĩ của mình.<br /> - Ban Giám hiệu nhà trường, Phòng Sau Đại học đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho học<br /> viên trong việc học tập, nghiên cứu và hoàn thành Luận văn tốt nghiệp.<br /> - Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới Sở Lao động và Thương binh xã hội,<br /> Cục Thống kê, Sở Giáo dục, Sở Kế hoạch và đầu tư, Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh,<br /> Ban Quản lý Thư viện trường Đại học Trà Vinh đã tận tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện<br /> cho tôi học tập, nghiên cứu và hoàn thành bản luận văn này.<br /> - Nhân dịp này, tôi xin gửi những lời tri ân tới những người thân yêu nhất của tôi.<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 10 năm 2011<br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Phạm Thị Tuyết<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cảm ơn<br /> Mục lục<br /> Danh mục các chữ viết tắt<br /> Danh mục các bảng số liệu, các sơ đồ, biểu đồ, bản đồ<br /> PHẦN MỞ ĐẦU............................................................................................................. 1<br /> 1. Lí do chọn đề tài .......................................................................................................... 1<br /> 2. Lịch sử nghiên cứu đề tài ............................................................................................. 3<br /> 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu đề tài......................................................................... 4<br /> 3.1. Mục đích của đề tài................................................................................................ 4<br /> 3.2. Nhiệm vụ của đề tài ............................................................................................... 4<br /> 4. Phạm vi và giới hạn của đề tài ..................................................................................... 4<br /> 5. Quan điểm và phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 5<br /> 5.1. Các quan điểm nghiên cứu .................................................................................... 5<br /> 5.2. Các phương pháp nghiên cứu chính được sử dụng trong luận án ......................... 6<br /> 6. Cấu trúc của đề tài ....................................................................................................... 6<br /> PHẦN NỘI DUNG ......................................................................................................... 7<br /> Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI TRÊN THẾ GIỚI VÀ Ở VIỆT<br /> NAM .......................................................................................................................... 7<br /> 1.1. Một số khái niệm cơ bản về giới tính và giới ........................................................ 7<br /> 1.1.1. Giới tính .......................................................................................................... 7<br /> 1.1.1.1. Định nghĩa ................................................................................................ 7<br /> 1.1.1.2. Biểu hiện của sự khác biệt về giới tính..................................................... 7<br /> 1.1.2. Giới.................................................................................................................. 7<br /> 1.1.2.1. Định nghĩa ................................................................................................ 7<br /> 1.1.2.2. Các biểu hiện của giới: ............................................................................. 8<br /> 1.1.2.3. Vai trò giới .............................................................................................. 10<br /> 1.1.2.4. Định kiến giới ......................................................................................... 11<br /> 1.1.3. Bình đẳng giới ............................................................................................... 12<br /> 1.2. Phương pháp phân tích và đánh giá bình đẳng giới trong giáo dục .................... 14<br /> <br /> 1.2.1. Chỉ số phát triển con người (HDI) ................................................................ 15<br /> 1.2.1.1. Chỉ số thu nhập hay chỉ số GDP ............................................................. 15<br /> 1.2.1.2. Chỉ số tuổi thọ ......................................................................................... 16<br /> 1.2.2. Chỉ số phát triển giới GDI ............................................................................. 21<br /> 1.2.3. Chỉ số bình đẳng giới (GEI) .......................................................................... 23<br /> 1.3. Thực tiễn về bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục ở các châu lục, khu vực trên thế giới<br /> và ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay ............................................................... 25<br /> 1.3.1. Tình hình bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục ở các châu lục, khu vực trên thế<br /> giới ..................................................................................................................... 25<br /> 1.3.2. Tình hình bình đẳng giới trong giáo dục ở Việt Nam ................................... 27<br /> 1.3.2.1. Một số quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề bình<br /> đẳng giới ......................................................................................................... 27<br /> 1.3.2.1.1. Trong hiến pháp ............................................................................... 27<br /> 1.3.2.1.2. Hệ thống luật pháp, chính sách ........................................................ 29<br /> 1.3.2.2. Tình hình bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục ở nước ta .................. 30<br /> Chương 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG GIÁO DỤC Ở<br /> TRÀ VINH NHÌN TỪ GÓC ĐỘ ĐỊA LÝ ............................................................ 35<br /> 2.1. Một số nguồn lực tác động đến bình đẳng giới trong giáo dục ở Trà Vinh ............. 35<br /> 2.1.1. Vài nét về điều kiện tự nhiên ........................................................................ 35<br /> 2.1.2. Các nguồn tài nguyên tự nhiên ..................................................................... 36<br /> 2.1.2.1. Tài nguyên đất ........................................................................................ 36<br /> 2.1.2.2. Tài nguyên khí hậu ................................................................................. 37<br /> 2.1.2.3. Tài nguyên nước ..................................................................................... 39<br /> 2.1.2.4. Tài nguyên sinh vật ................................................................................. 40<br /> 2.1.2.5. Tài nguyên khoáng sản ........................................................................... 41<br /> 2.1.3. Đặc điểm kinh tế-xã hội ................................................................................ 41<br /> 2.1.3.1. Dân số và nguồn lao động ...................................................................... 41<br /> 2.1.3.2. Một số nét chính về tình hình kinh tế-xã hội tỉnh Trà Vinh ................... 45<br /> 2.2. Bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục ở Trà Vinh ............................................ 47<br /> 2.2.1. Vài nét về hệ thống giáo dục đào tạo tỉnh Trà Vinh ..................................... 48<br /> 2.2.1.1. Trình độ học vấn của dân cư tỉnh Trà Vinh ............................................ 51<br /> 2.2.1.2. Thực trạng giáo dục phổ thông ở tỉnh Trà Vinh ..................................... 52<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2