BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Vũ Thị Hương Thu<br />
<br />
VẤN ĐỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG<br />
GIÁO DỤC Ở BÀ RỊA-VŨNG TÀU<br />
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ ĐỊA LÝ HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Vũ Thị Hương Thu<br />
<br />
VẤN ĐỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG<br />
GIÁO DỤC Ở BÀ RỊA-VŨNG TÀU<br />
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br />
Chuyên ngành<br />
Mã số<br />
<br />
: Địa lý học<br />
: 60 31 95<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ ĐỊA LÝ HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGUYỄN THỊ BÍCH HÀ<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh - 2011<br />
<br />
1<br />
<br />
Bản luận văn này là một phần kết quả quan trọng của quá trình học tập và nghiên<br />
cứu tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn<br />
chân thành và sâu sắc nhất đến:<br />
- Quý Thầy, Cô phụ trách các môn học; Quý Thầy, Cô Khoa Địa lý Trường Đại học<br />
Sư phạm TP.HCM đã tận tình giảng dạy, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình tôi học tập và<br />
nghiên cứu.<br />
- Cô TS. Nguyễn Thị Bích Hà đã hết lòng giúp đỡ, động viên, hướng dẫn tận tình<br />
để tôi có thể hoàn thành Luận văn Thạc sĩ của mình.<br />
- Thầy PGS.TS Nguyễn Kim Hồng đã hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong quá trình thực<br />
hiện đề tài.<br />
- Ban Giám Hiệu nhà trường, Phòng Sau Đại học đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho<br />
học viên trong việc học tập, nghiên cứu và hoàn thành Luận văn tốt nghiệp.<br />
- Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới Cục Thống kê, Sở Giáo dục tỉnh<br />
Bà Rịa – Vũng Tàu, Ban Quản lý Thư viện trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh,<br />
trường THPT Hắc Dịch – nơi tôi công tác đã tận tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện cho tôi<br />
học tập, nghiên cứu và hoàn thành bản luận văn này.<br />
Nhân dịp này, tôi xin gửi những lời tri ân tới gia đình và bạn bè, những người đã<br />
luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện về vật chất và tinh thần để tôi hoàn thành đề tài của<br />
mình.<br />
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 11 năm 2011<br />
Tác giả luận văn<br />
Vũ Thị Hương Thu<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
...................................................................................... 1<br />
MỤC LỤC .............................................................................................................. 2<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................. 5<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 6<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 6<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2. Lịch sử nghiên cứu đề tài ......................................................................................... 7<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3. Mục đích, nhiệm vụ, giới hạn đề tài ........................................................................ 8<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
4. Phạm vi và giới hạn của đề tài ................................................................................. 8<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
5. Quan điểm và phương pháp nghiên cứu .................................................................. 9<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
6. Cấu trúc của đề tài ................................................................................................. 11<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI TRÊN THẾ GIỚI VÀ<br />
Ở VIỆT NAM....................................................................................................... 12<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.1. Một số khái niệm về bình đẳng giới ................................................................... 12<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.1.1. Giới .............................................................................................................. 12<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.1.2. Bình đẳng giới ............................................................................................. 14<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.1.3.Định kiến giới ............................................................................................... 16<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.2. Phương pháp tính toán các chỉ số bình đẳng giới ............................................... 17<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.2.1 Chỉ số HDI .................................................................................................... 17<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.2.1.1. Chỉ số thu nhập hay chỉ số GDP .......................................................... 19<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.2.1.2. Chỉ số tuổi thọ ...................................................................................... 20<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.2.1.3. Chỉ số giáo dục..................................................................................... 21<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.2.2. Các chỉ số về bình đẳng giới ....................................................................... 26<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.2.2.1. Chỉ số phát triển giới (Gender Development Index - GDI): ................ 26<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.2.2.2. Các chỉ số về bình đẳng giới trong giáo dục ........................................ 28<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.3. Một số vấn đề về bình đẳng giới trên thế giới và ở Việt Nam ........................... 33<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.3.1. Trên thế giới ................................................................................................ 33<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.3.2. Ở Việt Nam.................................................................................................. 36<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG LĨNH VỰC GIÁO<br />
DỤC Ở BÀ RỊA – VŨNG TÀU NHÌN TỪ GÓC ĐỘ ĐỊA LÝ .......................... 45<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.1. Tổng quan về ngành giáo dục Bà Rịa-Vũng Tàu ............................................... 45<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.1.1. Vài nét về tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ............................................................. 45<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.1.1.1. Tự nhiên ............................................................................................... 45<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.1.1.2. Kinh tế - xã hội..................................................................................... 49<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.1.2. Đặc điểm ngành giáo dục ............................................................................ 54<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2. Vấn đề bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục ở Bà Rịa-Vũng Tàu .................. 57<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2.1. Các dữ liệu cần thiết trong tính toán bình đẳng giới ................................... 57<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2.2. Phương pháp tính chỉ số bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục ở Bà RịaVũng Tàu ............................................................................................................... 59<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2.2.1. Chỉ số phân bổ công bằng trong giáo dục ............................................ 59<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2.2.2. Tỉ lệ phầm trăm dân số từ 10 tuổi trở lên biết chữ............................... 60<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2.2.3. Dân số từ 15 tuổi trở lên đã, đang và đã từng qua đào tạo nghề nghiệp<br />
........................................................................................................................... 60<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2.2.4. Dân số từ 5 tuổi trở lên chưa bao giờ đến trường ................................ 61<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2.2.5. Chỉ số cân bằng giới (GPI) .................................................................. 61<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2.3. Kết quả nghiên cứu vấn đề bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục ở Bà<br />
Rịa-Vũng Tàu ........................................................................................................ 61<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2.3.1. Các chỉ số bình đẳng giới về người học ............................................... 61<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM KHẮC PHỤC<br />
BẤT BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG GIÁO DỤC.................................................. 83<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
Ở BÀ RỊA – VŨNG TÀU .................................................................................... 83<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.1. Định hướng: ........................................................................................................ 83<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.1.1. Định hướng chung ....................................................................................... 83<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.1.2. Định hướng cụ thể ....................................................................................... 85<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.2. Các giải pháp ...................................................................................................... 87<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.2.1. Các giải pháp trong ngành giáo dục ............................................................ 87<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.2.2. Các giải pháp trong lĩnh vực kinh tế ........................................................... 89<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.2.3. Các giải pháp trong lĩnh vực xã hội ............................................................ 94<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />