intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên nhằm nâng cấp trường lên Học viện thanh tra

Chia sẻ: Trần Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:140

13
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo luận văn để nắm chi tiết cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn để đề xuất các biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giảng viên của Trường Cán bộ Thanh tra, nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cấp Trường lên thành Học viện Thanh tra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên nhằm nâng cấp trường lên Học viện thanh tra

  1. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Mục tiêu chiến lược phát triển của nước ta đến năm 2020 là đưa đất  nước trở  thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Để  đạt được  mục tiêu đó Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã   chỉ rõ: Phát triển nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng nguồn   nhân lực; phát triển khoa học, công nghệ  và kinh tế  tri thức; Thực hiện có   hiệu quả  cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Tiếp tục đổi  mới, nâng cao hiệu quả công tác cán bộ, kiểm tra, giám sát tư tưởng. Chỉ Thị 40/CT­TƯ ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư về việc “Xây dựng,   nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục” đã nêu rõ:  Chỉ thị đã xác định rõ: "Mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo là   xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục được chuẩn hoá, đảm   bảo chất lượng, đủ  về  số  lượng, đồng bộ  về  cơ  cấu, đặc biệt chú trọng   nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm, tay nghề  của   nhà giáo... để nâng cao chất lượng nguồn  nhân lực, đáp ứng những đòi hỏi   ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Khi bàn về  công tác cán bộ, Chủ  tịch Hồ  Chí Minh đã khẳng đị nh  “Cán bộ  là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất   bại là do cán bộ  tốt hay kém”, “Có cán bộ  tốt thì việc gì cũng xong”. Vì  vậy   giáo   dục,   đào   tạo   đã   đượ c   coi   là   quốc   sách,   hành   đầu,   mộ t   trong   những  động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy sự  nghiệp công nghiệp   hóa đất nướ c, một điều kiện cần thiết để  phát huy nguồn nhân lự c, yếu   tố  cơ  bản để  phát triển xã hội, góp phần phát triển đất nướ c mộ t cách  bền vững. Trường Cán bộ  Thanh tra là đơn vị  sự  nghiệp trực thuộc Thanh tra   Chính phủ  được giao nhiệm vụ  đào tạo, bồi dưỡng về  nghiệp vụ  thanh tra  cho cán bộ, công chức ngành thanh tra thuộc các cơ  quan thanh tra nhà nước  1
  2. trên phạm vi toàn quốc.  Trường Cán bộ  Thanh tra có chức năng, nhiệm vụ  đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ  thanh tra viên, thanh tra viên chính, thanh tra   viên cao cấp; Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về thanh tra, gi ải quyết khi ếu   nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.  Thời gian qua với sự chỉ đạo của Lãnh đạo nhà trường và sự cố gắng,   nỗ  lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng   được nhiều cán bộ thanh tra, bước đầu đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng  của ngành. Qua đào tạo, bồi dưỡng đã góp phần tích cực vào việc nâng cao   chất lượng nguồn nhân lực của ngành thanh tra, từng bước nâng cao về trình   độ  chuyên môn nghiệp vụ  nhằm đáp  ứng yêu cầu công tác thanh tra, giải   quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Song, với yêu cầu đòi hỏi ngày một càng cao đối với cán bộ  của ngành  như:  phải có trình độ, năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ nhất định để thực hiện  nhiệm vụ, vì đối tượng Thanh tra , giải  quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống  tham nhũng ngày càng đa dạng, phức tạp và một số đối tượng vi phạm có trình độ  hiểu biết pháp luật. Như vậy nhu cầu bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn,  nghiệp vụ của cán bộ công chức ngành thanh tra là rất cấp bách, trong khi đó đội  ngũ cán bộ, giảng  viên Trường Cán bộ Thanh tra tuy những năm gần đây đã có  những bước phát triển, song vẫn còn những bất cập về số lượng, cơ cấu, chất   lượng,  để  thực hiện nhiệm vụ  và  đáp  ứng yêu cầu hiện tại và   xu thế  phát  triển của ngành.  Giảng viên trường cán bộ  thanh tra có đặc thù của ngành,  khác với giảng viên  ở  các trường đó là: ngoài những kiến thức lý thuyết đã  học được  ở  các trường Đại học, Học viện thì giảng viên trường Cán bộ  Thanh tra phải có kinh nghiệm thực tế  trong lĩnh vực thanh tra, giải quyết   khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng. Mặt khác, thời gian sắp tới Thanh  tra Chính phủ  giao cho Trường Cán bộ Thanh tra thêm một số nhiệm vụ trong  công tác đào tạo, bồi dưỡng như: đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức thực   hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, cán bộ  tiếp công dân về  giải quyết  2
  3. khiếu nại, tố cáo, cán bộ quản lý cấp phòng; Bồi dưỡng giáo viên dạy nội dung  phòng chống tham nhũng theo Đề  án “Đưa nội dung phòng chống tham nhũng  vào chương trình giáo dục đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường” của Thanh tra   Chính phủ; đào tạo, bồi dưỡng học viên cho các nước bạn Lào, Campuchia trong   khuôn khổ hợp tác Quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng của Thanh tra Chính phủ.  Hơn nữa, Trường Cán bộ Thanh tra đang trong giai đoạn xây dựng Đề  án nâng cấp trường lên Học viện Thanh tra, Đề  án đã được Bộ  Tư  pháp, Kế  hoạch đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định và nhất   trí đang trong giai đoạn chờ Chính phủ phê duyệt ra quyết định thành lập. Với   thực tế như vậy, việc nghiên cứu biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giảng  viên  là  một  khâu  đột  phá,  nhằm  góp  phần  giải  quyết  những  vấn  đề   còn  vướng mắc, bất cập, đồng thời đưa ra những biện pháp mang tính thực tế,   khả  thi để  củng cố, phát triển đội ngũ giảng viên của trường đáp  ứng yêu  cầu của ngành thanh tra.  Với lý do kể  trên,  tác giả  chọn đề  tài  “Biện pháp   phát triển đội ngũ giảng viên nhằm nâng cấp Trường lên Học viện Thanh   tra” làm đề tài nghiên cứu của mình.  2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ  sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn để  đề  xuất các biện pháp  quản lý phát triển đội ngũ giảng viên của Trường Cán bộ  Thanh tra,   nhằm  đáp ứng yêu cầu nâng cấp Trường lên thành Học viện Thanh tra. 3. Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu  3.1 Khách thể   Phát triển đội ngũ giảng viên trường Cán bộ  Thanh tra trước yêu cầu  nâng cấp trường lên thành Học viện Thanh tra. 3.2 Đối tượng nghiên cứu Các biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giảng viên của Trường Cán   bộ Thanh tra nhằm nâng cấp Trường lên thành Học viện Thanh tra. 4. Giả thuyết khoa học 3
  4. Việc phát triển đội ngũ giảng viên của Trường Cán bộ  Thanh tra trong   giai đoạn hiện nay đã đạt được một số kết quả nhất định, song cũng còn nhiều  bất cập. Nếu chọn lựa, đề xuất và áp dụng một số biện pháp phát triển đội ngũ   giảng viên  của Trường Cán bộ Thanh tra phù hợp với thực tiễn thì sẽ nâng cao  chất lượng đội ngũ đáp  ứng yêu cầu nâng cấp Trường lên thành Học viện  Thanh tra  5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1 Nghiên cứu cơ  sở  lý luận của việc phát triển đội ngũ giảng viên  Trường Cán bộ Thanh tra  đáp ứng yêu cầu nâng cấp lên thành Học viện Thanh  tra. 5.2   Đánh giá thực trạng công tác quản lý đội ngũ giảng viên trường   Cán bộ Thanh tra. 5.3 Các biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giảng viên đáp  ứng yêu   cầu nâng cấp Trường lên thành Học viện Thanh tra. 6. Phạm vi nghiên cứu  Với thời gian và khả năng có hạn, tác giả chỉ tập trung nghiên cứu một   số  biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giảng viên trường Cán bộ  Thanh tra  nhằm nâng cấp Trường lên thành Học viện Thanh tra.  7. Phương pháp nghiên cứu   7.1 Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Thu thập các tư liệu về đường lối, chính sách về chiến lược phát triển  giáo dục của Đảng và Nhà nước, về lý luận  quản lý giáo dục để  xây dựng  cơ sở lý luận cho đề tài.       7.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp điều tra xã hội học, phỏng vấn, trao đổi kinh nghiệm, lấy   ý kiến chuyên gia, phân tích, tổng hợp, đánh giá, bình luận, tổng kết kinh  nghiệm, phân tích thực tiễn hoạt động của Ngành, của Trường Cán bộ Thanh   tra.  4
  5.  7.3 Phương pháp hỗ trợ khác   Sử  dụng thống kê xử  lý kết quả  khảo sát nhằm rút ra các kết luận  khoa học khái quát cho đề tài. 8. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở  đầu và kết luận, khuyến nghị  và danh mục tài liệu  tham khảo, nội dung luận văn được cấu trúc trong ba chương Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý phát triển đội ngũ giảng viên. Chương2.  Thực trạng quản lý phát triển đội ngũ giảng viên Trường  Cán bộ Thanh tra. Chương 3.  Biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên nhằm nâng cấp  Trường lên thành Học viện Thanh tra. 5
  6. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VI ÊN 1.1 Tổng quan vấn đề nghiên cứu  Trong những thập niên gần đây, sự phát triển giáo dục đào tạo  ở  các  nước trên thế giới đã và đang có những biến đổi sâu sắc về quy mô, cơ  c ấu,  mục tiêu, cơ chế quản lý... với xu hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng   cao, đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi của thực tiễn đời sống kinh tế ­ xã hội. Giáo  dục đào tạo có một vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã   hội của một quốc gia, nhất là trong sự cạnh tranh kinh tế trong xu hướng toàn  cầu hoá. Đặc biệt phải kể   đến các nước Malaixia, Hàn quốc, Nhật bản,   Trung Quốc, Mỹ... trong cuộc cải cách giáo dục đã rất chú trọng đến phát huy  thế mạnh nguồn nhân lực và tiềm năng để tập trung phát triển.  Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đang   hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế  giới. Để  tận dụng được cơ  hội, vượt  qua được thác thức và cạnh tranh thì   nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt  trình độ  quốc tế, đủ  sức để  đưa nền kinh tế  ­ xã hội, khoa học ­ công nghệ  Việt Nam phát triển là một nhu cầu cấp thiết. Để thực hiện chiến lược phát trển đất nước nhất là trong thời đại kinh  tế tri thức, Việt Nam cần có nguồn nhân lực được đào tạo chất lượng cao đủ  khả  năng cạnh tranh và hội nhập quốc tế   thành công. Để  làm được điều đó,  trước hết cần có đội ngũ cán bộ  quản lý và giảng viên chất lượng cao  đảm  bảo đủ về cơ cấu, số lượng và chất lượng.  Nghị quyết 14/2005/NQ­CP của Chính phủ về đổi mới cơ bản và toàn   diện giáo dục đại học Việt Nam   giai đoạn 2006 đến 2020 đề  ra mục tiêu   “Đến 2020 giáo dục đại học Việt Nam phải đạt trình độ  tiên tiến trong khu   vực và tiếp cận trình độ  tiên tiến trên thế  giới, có năng lực cạnh tranh cao,   6
  7. thích  ứng với cơ chế thị trường định hướng XHCN”. Trong bài phát biểu tại  Hội đồng Quốc gia Giáo dục, Thủ  tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ  Giáo dục và Đào tạo: phải chọn hướng đi thích hợp, trước mắt là cần nâng   cao trình độ cho đội ngũ giáo viên... Để phát triển nhà trường, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực   có chất lượng cao thì trước tiên phải chú trọng đến phát triển đội ngũ giáo   viên đảm bảo về trình độ, năng lực, cơ cấu, số lượng. Đ ã có nhiều công trình  trong nước và trên thế giới nghiªn cứu về biện pháp phát triển đội ngũ giảng  viên, các tác giả đã chỉ ra  cơ sở lý luận và thực tiễn của việc phát triển đội  ngũ giảng viên của các trường Cao đẳng, Đại học, Học viện.  Các Đề  tài Thạc sỹ  phải kể  đến đó là “Biện pháp xây dựng và phát   triển đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu nâng cấp trường lên Đại học Công   nghệ Giao thông vận tải”  của tác giả Vũ Thị Kiều Trang.   Đề  tại Thạc sỹ  “Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề   ở  trường Cao đẳng nghề thanh niên dân tộc Tây nguyên trong giai đoạn mới”  của   tác giả Từ Bá Thông. Trong luận văn đã nêu lên “Muốn phát triển giáo dục vấn   đề then chốt là phải phát triển đội ngũ giáo viên cả về số lượng, chất lượng, cơ  cấu bộ môn” Luận văn Thạc sỹ “Phát triển đội ngũ giáo viên Trường trung cấp y tế  đáp ứng yêu cầu nâng cấp thành Trường Cao đẳng  y tế Nam định” của tác giả  Phạm Minh Hiệu đã chỉ ra một số biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên nhằm  nâng cấp trường từ  Trường Trung cấp  nên thành Cao đẳng Y tế  như:  Hoàn  thiện quy hoạch đội ngũ giảng viên; Thực hiện nghiêm túc hiệu quả quy trình  tuyển chọn; Sử dụng hợp lý đội ngũ giảng viên;  Tăng cường công tác bồi dư­ ỡng đội ngũ giảng viên; Xây dựng và hoàn thiện tiêu chuẩn đánh giá đội ngũ  giảng viên…  Song, những biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên từ trường đào tạo,  bồi dưỡng cán bộ  của Ngành, nhằm đáp  ứng yêu cầu nâng cấp thành Học   7
  8. viện của Ngành thì chưa có đề tài nào được nghiên cứu, mặc dù mô hình, quy  mô thành lập các học viện của ngành đã bắt đầu phát triển như: Học viện   Xây dựng và quản lý đô thị, Học viện Thanh thiếu niên, Học viện Phụ nữ… Đây là một  mô hình mới, mô hình Học viện trực thuộc Bộ, Ngành được mở  ra đáp  ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ  cho Bộ, Ngành và hợp tác   Quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Ngành, nhằm nâng cao  năng lực cán bộ nói chung, cán bộ cho Ngành, lĩnh vực nói riêng đáp ứng mục  tiêu, công cuộc đổi mới đất nước.  Vì vậy,  tác giả  đi sâu vào nghiên cứu lý luận và thực tiễn để  tìm ra  những giải pháp có tính chất khả  thi cho việc phát triển đội ngũ giảng viên   nhằm nâng cấp Trường Cán bộ  Thanh tra lên thành Học viện của Ngành  Thanh tra, từng bước đáp  ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ  Thanh tra   trên cả nước. 1.2. Một số khái niệm   1.2.1. Giảng viên Theo Đại Từ  điển Tiếng Việt của Trung tâm Ngôn ngữ  và Văn hóa  Việt Nam thì: “giảng viên là người giảng dạy ở đại học hay lớp huấn luyện   cán bộ”. Theo Luật Giáo dục 2009, giảng viên bao gồm các nhà sư  phạm  được tuyển dụng và bổ  nhiệm vào các ngạch giảng viên, giảng viên chính,  phó giáo sư, giảng viên cao cấp và giáo sư  trong biên chế  sự  nghiệp của cơ  sở  đào tạo đại học ­ cao đẳng công lập hoặc trong danh sách làm việc toàn  thời gian của cơ sở giáo dục đại học ­ cao đẳng ngoài công lập.    Giảng viên cơ  hữu:  là giảng viên thuộc biên chế  chính thức của nhà  trường.   Giảng viên thỉnh giảng: giảng viên thỉnh giảng gồm có giảng viên  ở  các trường đại học, học viện thỉnh giảng tại trường và giảng viên kiêm chức   là cán bộ lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện Khoa học Thanh tra.   8
  9. Theo quy định tại Điều 74 của Luật Giáo dục và Điều 31 của Nghị định   số 75/2006/NĐ­CP ngày 02/8/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng  dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục “Thỉnh giảng là việc một cơ sở   giáo dục mời nhà giáo hoặc người có đủ tiêu chuẩn của nhà giáo ở nơi khác   đến giảng dạy. Khuyến khích các cơ sở giáo dục mời nhà giáo, nhà khoa học   trong nước, nhà khoa học là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người   nước ngoài đến giảng dạy ở các trường Việt Nam theo chế độ thỉnh giảng”. Người được mời thỉnh giảng phải thực hiện các nhiệm vụ  như  quy  định đối với giáo viên cơ  hữu. Người được mời thỉnh giảng là cán bộ, công  chức phải bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ ở nơi mình công tác. * Nhiệm vụ của giảng viên Ngoài việc phải thực hiện nhiệm vụ  của nhà giáo theo quy định của   Luật Giáo dục, giảng viên có những nhiệm vụ sau:  Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục đại học gồm các trình độ:  Cao đẳng, Đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ; đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo,   cán bộ quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật;  Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ;  Tham gia công tác quản lý đào tạo, quản lý khoa học và công nghệ tại   cơ sở giáo dục đại học; Thường xuyên học tập, bồi dưỡng để  nâng cao trình độ  mọi mặt theo  tiêu chuẩn nghiệp vụ của giảng viên; Tham gia các hoạt động xã hội theo trách nhiệm, nghĩa vụ công dân. * Nội dung của các nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục của giảng viên:  Nghiên cứu và nắm vững mục tiêu giáo dục, nội dung, chương trình của  chuyên ngành đào tạo, hiểu thấu đáo vị trí và yêu cầu của môn học được phân  công giảng dạy; tìm hiểu trình độ, khả năng, kiến thức và hiểu biết của người  học; 9
  10.   Xây dựng kế  hoạch dạy học, viết đề  cương môn học, xác định nội  dung bài giảng và thiết kế các học liệu cần thiết phục vụ cho bài giảng, phụ  đạo và hướng dẫn sinh viên rèn luyện kỹ năng tự học tập, nghiên cứu, làm thí   nghiệm, thực hành, thảo luận khoa học, thực tập nghề nghiệp, tham gia các  hoạt động thực tế phục vụ sản xuất và đời sống;   Ra đề  và chấm bài kiểm tra, bài thi để  đánh giá kết quả  học tập của  sinh viên; ra đề và chấm thi kết thúc học phần, thi cuối khoá, thi tốt nghiệp;   Hướng dẫn học viên cao học và nghiên cứu sinh viết báo cáo thu   hoạch chuyền đề sau đại học; luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ; Dự  giờ  và tham gia đánh giá hoạt động giảng dạy, giáo dục của các  giảng viên khác; Thực hiện kế hoạch giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên; giúp họ  biết phát huy vai trò chủ động trong học tập và rèn luyện. Tổ chức phong trào  và hướng dẫn sinh viên tự giác thực hiện mục tiêu đào tạo và nhiệm vụ chính   của nhà trường;  Tham gia xây dựng và phát triển ngành học, cải tiến nội dung chương   trình, cải tiến phương pháp giảng dạy, nghiên cứu và thực hành môn học;  Biên soạn giáo trình, sách, chuyên khảo và tài liệu tham khảo phục vụ  công tác đào tạo, bồi dưỡng; Tham gia thiết kế, xây dựng các cơ sở phục vụ cho giảng dạy và học tập.  Hướng dẫn người học tham gia đánh giá hoạt động dạy học; thường   xuyên cập nhật thông tin từ người học để xử lý, bổ sung, hoàn chỉnh phương   pháp, nội dung, kế hoạch giảng dạy, giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu đào  tạo với chất lượng, hiệu quả cao đáp ứng yêu cầu của xã hội. * Nội dung của nhiệm vụ chuyển giảng công nghệ của giảng viên: Chủ  trì hoặc tham gia tổ  chức, chỉ   đạo việc thực hiện các chương   trình, đề tài nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và dự án sản xuất thử  nghiệm ở các cấp; 10
  11. Nghiên cứu để  phục vụ  cho việc xây dựng chương trình đào tạo, bồi  dưỡng, biên soạn giáo trình, sách chuyên khảo, tài liệu tham khảo; Công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí khoa học;  Viết chuyên đề tham luận tại các hội nghị, hội thảo khoa học các cấp   ở trong và ngoài nước;  Tổ  chức và tham gia các buổi xêmina của khoa, bộ  môn; hướng dẫn  học viên thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học; Ký kết và thực hiện các hợp đồng nghiên cứu khoa học, chuyển giảng   kỹ thuật và công nghệ với các tổ chức, cá nhân ở trong và cũng như ngoài cơ  sở giáo dục đại học phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội; Tư vấn về chuyển giảng công nghệ. Thực hiện hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học và công nghệ;  Tham dự các cuộc thi sáng tạo về khoa học, sở hữu trí tuệ, bằng phát  minh, sáng chế, các hoạt động khoa học và công nghệ khác;  Phổ biến kiến thức khoa học phục vụ đời sống. * Nội dung của nhiệm vụ tham gia công tác quản lý đào tạo, quản lý   hoạt động khoa học của giảng viên: Tham gia công tác tuyển sinh hàng năm của nhà trường; Tham gia xây dựng, triển khai và giám sát việc thực hiện kế  hoạch   giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học;   Đánh giá kết quả  học tập, nghiên cứu khoa học cũng như  chất lượng   chính trị, tư tưởng của học viên.   Tham gia các công tác kiêm nhiệm như: chủ nhiệm lớp, chuyên môn và   đào tạo, công tác Đảng, đoàn thể, công tác quản lý  ở  bộ  môn, khoa, phòng,  ban, … thuộc cơ sở giáo dục và tham gia các công tác quản lý khoa học, công  tác quản lý đào tạo khác khi có yêu cầu. * Nội dung của nhiệm vụ  học tập, bồi dưỡng để  nâng cao trình độ   của giảng viên: 11
  12. Học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ đào tạo để được cấp bằng thạc  sĩ, tiến sĩ của chuyên ngành đào tạo đang đảm nhiệm; Học tập, bồi dưỡng để được cấp bằng, chứng chỉ về lý luận chính trị,   nghiệp vụ sư phạm, quản lý giáo dục;  Học tập, bồi dưỡng năng lực, phẩm chất nhân cách của mình theo tiêu  chuẩn nghề  nghiệp của giảng viên và theo chương trình quy định cho từng  đối tượng khi nâng ngạch, bổ nhiệm các chức danh của giảng viên;  Học tập, bồi dưỡng để  nâng cao trình độ, ngoại ngữ, tin học, nghiên  cứu khoa học và khả năng hội nhập quốc tế; Học tập, bồi dưỡng để  cập nhật kiến thức mới và nâng cao sự  hiểu   biết mọi mặt. Nội dung của nhiệm vụ tham gia các hoạt động xã hội của giảng viên   là thực hiện các công tác chung của xã hội theo nghĩa vụ  của một công dân   như: làm nghĩa vụ  quân sự, tham gia bảo vệ môi trường, hoạt động văn hoá,  bảo vệ trật tự, trị an ở địa phương, phòng, chống tệ nạn xã hội, thiên tai, dịch   bệnh. * Phân công nhiệm vụ theo chức danh của giảng viên: 1. Đối với ngạch (chức danh) giảng viên, đảm nhiệm việc giảng dạy  đại học, cao đẳng thuộc một chuyên ngành đào tạo của cơ  sở  giáo dục đại  học có nhiệm vụ cụ thể là: a) Giảng dạy có chất lượng phần chương trình, nội dung môn học  được phân công đảm nhiệm; b) Tham gia hướng dẫn và đánh giá, chấm luận Tiểu luận của học  viên. c) Soạn bài giảng, biên soạn tài liệu tham khảo môn học được phân  công đảm nhiệm; d) Tham gia các đề  tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ  cấp cơ sở. Giảng viên có bằng tiến sĩ có trách nhiệm định hướng nghiên cứu,   12
  13. tổ  chức tập hợp các giảng viên khác và nghiên cứu sinh tham gia nghiên cứu  khoa học; e) Làm chủ  nhiệm lớp, chỉ  đạo việc thực hiện nhiệm vụ  thực tập và  tham gia công tác quản lý đào tạo khác khi có yêu cầu; f) Thực hiện đầy đủ các quy định về chuyên môn, nghiệp vụ. 2. Đối với phó giáo sư  và ngạch (chức danh) giảng viên chính đảm   nhiệm vai trò chủ  chốt trong giảng dạy cao đẳng, đại học và sau đại học,  chuyên trách giảng dạy về  một chuyên ngành đào tạo  ở  cơ  sở  giáo dục đại  học có nhiệm vụ cụ thể là: a) Giảng dạy có chất lượng tốt phần chương trình, nội dung chính của   môn học được phân công đảm nhiệm; giảng dạy một hoặc một số chuyên đề  đào tạo sau đại học và tham gia bồi dưỡng sinh viên giỏi; b) Chủ  trì, hướng dẫn, chấm luận văn, đồ  án tốt nghiệp đại học hoặc  cao đẳng. Chủ  trì hoặc tham gia hướng dẫn luận văn thạc sĩ, tham gia phản   biện luận án tiến sĩ, hướng dẫn nghiên cứu sinh (nếu có bằng tiến sĩ và có   chuyên môn phù hợp với chuyên ngành đào tạo); c) Tham gia vào quá trình bồi dưỡng theo yêu cầu phát triển chuyên  môn, nghiệp vụ của bộ môn hoặc chuyên ngành; d) Chủ  trì hoặc tham gia thiết kế, xây dựng mục tiêu, kế  hoạch, nội  dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng; e) Chủ  trì hoặc tham gia biên soạn giáo trình môn học, tài liệu tham  khảo phục vụ giảng dạy, học tập; f) Chủ  trì hoặc tham gia các đề  tài nghiên cứu khoa học và phát triển   công nghệ  từ  cấp cơ  sở  trở  lên. Định hướng nghiên cứu, tổ  chức tập hợp   giảng viên và nghiên cứu sinh tham gia nghiên cứu khoa học. Tham gia viết   các báo cáo khoa học, trao đổi kinh nghiệm, đóng góp tích cực vào sự  phát   triển của bộ môn hay chuyên ngành ở trong và ngoài nước; 13
  14. g) Làm chủ  nhiệm lớp, cố  vấn học tập, phụ  trách phòng thí nghiệm,   công tác quản lý bộ  môn, khoa, phòng, ban … thuộc cơ sở giáo dục đại học   và tham gia các công tác quản lý khoa học, công tác quản lý đào tạo khác khi  có yêu cầu; h) Thực hiện đầy đủ  nội dung của các qui định về  chuyên môn, trình   độ  nghiệp vụ  giáo dục và đào tạo theo yêu cầu của cơ  sở đào tạo và những  qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 3.   Đối   với   giáo   sư   và   ngạch   (chức   danh)   giảng   viên   cao   cấp   đảm  nhiệm vai trò chủ  trì, tổ  chức, chỉ  đạo và thực hiện công tác giảng dạy cao  đẳng, đại học và sau đại học, chuyên trách giảng dạy về  một chuyên ngành  đào tạo ở cơ sở giáo dục đại học có nhiệm vụ cụ thể là: a) Giảng dạy với chất lượng cao phần nội dung, chương trình chính  của chuyên ngành đào tạo được phân công đảm nhiệm và giáo trình mới như  giảng dạy một số chuyên đề chính của chương trình đào tạo sau đại học, phát  hiện và bồi dưỡng sinh viên giỏi của chuyên ngành đào tạo; b) Chủ trì, hướng dẫn, chấm luận bài, luận văn, tiểu luận. Bồi dưỡng   đội ngũ giảng viên và giảng viên chính theo yêu cầu phát triển chuyên môn,  nghiệp vụ của bộ môn hoặc chuyên ngành; c) Chủ  trì hoặc tham gia thiết kế, xây dựng, hoàn thiện mục tiêu, kế  hoạch, chương trình đào tạo theo chuyên ngành ở  các trình độ  cao đẳng, đại   học và sau đại học; đề xuất các chủ trương, phương hướng cho sự phát triển   của chuyên ngành; d) Chủ trì soạn giáo trình, sách tham khảo và tài liệu tham khảo chuyên  môn của ngành học; e) Tổng kết, đánh giá kết quả  giảng dạy, đào tạo theo chuyên ngành.  Chủ động đề  xuất việc cải tiến mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo sao   cho phù hợp với yêu cầu của thực tế; 14
  15. f) Chủ trì hoặc tham gia đánh giá các đề án, đề tài nghiên cứu khoa học   và phát triển công nghệ cấp bộ hoặc cấp nhà nước; g) Định hướng nghiên cứu, tổ  chức tập hợp giảng viên, giảng viên  chính và nghiên cứu sinh cùng tham gia nghiên cứu khoa học; h) Xây dựng, tham gia nghiệm thu các báo cáo khoa học, các công trình  nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm đóng góp vào sự phát triển của bộ môn của  chuyên ngành ở trong và ngoài nước; i) Tham gia lãnh đạo các hoạt động chuyên môn và đào tạo khi có yêu cầu. 1.2.2 Phát triển đội ngũ giảng viên 1.2.2.1 Đội ngũ giảng viên  Đội ngũ giảng viên là một tập hợp những người làm nghề  dạy học,   giáo dục, được tổ  chức thành một lực lượng, cùng chung một nhiệm vụ  là   thực hiện các mục tiêu giáo dục đã đề ra cho tập hợp đó. Họ  làm việc có kế  hoạch và gắn bó với nhau thông qua lợi ích về  vật chất và tinh thần trong   khuôn khổ quy định của pháp luật, thể chế xã hội. Nói cách khác theo nghĩa hẹp, đội ngũ giảng viên là những thầy cô   giáo, những người làm nhiệm vụ  giảng dạy và quản lý giáo dục trong các  trường đại học, cao đẳng, bồi dưỡng cán bộ. Theo   quyết   định   số   538/TCCP­TC   ngày   19/12/1995   của   Ban   TCCB  Chính phủ (nay là Bộ nội vụ) đội ngũ giảng viên được xếp ở 3 ngạch: giảng  viên, giảng viên chính, giảng viên cao cấp. 1.2.2.2 Phát triển đội ngũ giảng viên Theo từ  điển tiếng Việt "Phát triển" là "biến đổi hoặc làm cho biến  đổi từ ít đến nhiều, hẹp đến rộng, thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp " [37,  tr.1105].  Phát triển là "sự vận động, tiến triển theo chiều hướng tăng lên" Theo David C Kortan: "Phát triển là một tiến trình, qua đó các thành   viên của xã hội tăng được những khả năng của cá nhân và định chế của mình   15
  16. để  huy động và quản lý các nguồn lực, tạo ra những thành quả  bền vững   nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống phù hợp với nguyện vọng của họ". Nét đặc trưng của phát triển là hình thức xoáy trôn ốc và theo các chu  kỳ, việc hoàn thành một chu kỳ  lại là cố  hữu, là nền tảng cho một chu kỳ  mới trong đó có sự lặp lại một số đặc điểm của chu kỳ trước đó. Tóm lại, mọi sự vật hiện tượng, con người, xã hội có sự  biến đổi tăng  tiến về mặt số lượng, chất lượng dưới tác động của bên ngoài đều được coi là   sự phát triển. Phát triển đội ngũ giảng viên có thể  hiểu là một quá trình tăng tiến về  mọi mặt của đội ngũ giảng viên trong một thời kỳ nhất định. Trong đó bao gồm  cả sự tăng thêm về quy mô, số lượng và chất lượng giảng viên. Đó là sự tiến bộ  về nhận thức, học vấn, khả năng chuyên môn đạt đến chuẩn và trên chuẩn của  yêu cầu, tiêu chí dành cho giảng viên nói chung và giảng viên ngành Thanh tra  nói riêng.  Phát triển đội ngũ giảng viên trước hết phải tạo ra một đội ngũ (một   tổ  chức) các nhà giáo, từ  đó phát triển đội ngũ cả  về  số  lượng, chất lượng,   cơ  cấu tổ  chức, độ  tuổi, giới tính... Phát triển đội ngũ giảng viên là làm cho   số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên vận động theo hướng đi lên trong  mối hỗ trợ, bổ sung cho nhau tạo nên một hệ thống ­ đội ngũ giảng viên bền   vững. Phát triển đội ngũ giảng viên theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ giảng dạy   cần phải chú trọng trên cả 2 phương diện: ­ Phát triển số lượng  Trên cơ  sở  dự  báo về  quy mô số  lượng học viên của Trường Cán bộ  Thanh tra và sắp tới đây là Học viện Thanh tra được đào tạo, bồi dưỡng hàng  năm, căn cứ vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng các hệ thanh tra viên, thanh   tra viên chính, thanh tra viên cao cấp, các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức   ngắn   ngày   về  thanh   tra,   giải   quyết   khiếu  nại,   tố   cáo,  phòng   chống  tham  16
  17. nhũng và các hệ đào tạo khác. Trên quan điểm tăng cường giảng viên cơ hữu  để đảm bảo chủ động trong việc phân công giảng dạy và công tác tại trường,  cần bổ sung đội ngũ giảng viên về số lượng theo quy tắc sau: Số GV cần thiết bằng tổng số giờ trong 1 năm/ Số giờ định mức của mỗi   giảng viên; Tổng số giờ trong một năm bằng số giờ của tất cả các lớp trong một   năm. Việc phát triển đủ  số  lượng giáo viên cần thiết để  đảm bảo số  giờ  giảng dạy của giáo viên không vượt quá số  giờ  quy định theo Thông tư  số  36/2010/TT ngày 15/12/ 2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo v ề việc sửa đổi, bổ  sung một số điều của quy định chế độ  làm việc đối với giảng viên ban hành   kèm theo Quyết định số 64/2008/QĐ­BGDĐT ngày 28/11/2008 của Bộ trưởng  Bộ  Giáo dục và Đào tạo và Thông tư  liên tịch số  06/2011/ TTLT­BNV ngày  06/6/2011 của Bộ  Nội vụ  và Bộ  Giáo dục đào tạo “Quy định tiêu chuẩn,   nhiệm vụ, chế độ làm việc, chính sách đối với giảng viên tại cơ sở đào tạo,   bồi dưỡng của Bộ, cơ  quan ngang Bộ, cơ  quan thuộc Chính phủ, trường  Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương”; Khung định mức giờ  chuẩn giảng dạy được quy đổi từ  quỹ  thời gian   giảng dạy cho từng chức danh quy định như sau: a) Giảng viên: 280 giờ chuẩn; b) Giảng viên chính: 300 giờ chuẩn; c) Giảng viên cao cấp: 320 giờ chuẩn. ­ Phát triển chất lượng   Theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của các trường Đại học, Học  viện, chất lượng đội ngũ giảng viên được xác định theo  hai mức sau: Mức 1: có ít nhất 40% đội ngũ giảng viên có trình độ thạc sỹ trở lên và   biết  ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyên môn, trong đó có từ  10­25%  giảng viên có trình độ tiến sỹ, 10 đến 20% giảng viên có trình độ  ngoại ngữ  để làm việc trực tiếp với người nước ngoài. 17
  18. Mức 2: có ít nhất 40% đội ngũ giảng viên có trình độ thạc sỹ trở lên và,  trên 25% giảng viên có trình độ  tiến sỹ, và trên 20% giảng viên có trình độ  ngoại ngữ  để  làm việc trực tiếp với người nước ngoài; phát huy quyền tự  chủ về học thuật. Mô hình theo hướng cơ cấu về độ tuổi, thâm niên công tác chuyên môn: Theo tinh thần của Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng Trường Đại học,  Học viện về cơ cấu độ tuổi của giảng viên được xác định theo 2 mức sau: Mức 1:  Bình quân công tác chuyên môn của giảng viên là 10­12 năm và  tỷ lệ giảng viên dưới 35 tuổi chiếm 15­25%. Mức 2:   Bình quân công tác chuyên môn của giảng viên trên 12 năm và  tỷ lệ giảng viên dưới 35 tuổi chiếm trên 25%. Với đội ngũ giảng viên theo hướng quy mô đã được xác định, ta có: Số GV có thâm niên từ 10 đến 12 năm trở lên bằng 20% tổng số GV cần   thiết   Số dưới 35 tuổi  bằng 20% tổng số  GV cần thiết. Cơ  cấu hợp lý về  giới tính, bộ  môn, ngành nghề  đào tạo, tỷ  lệ  giảng  viên giảng dạy đại cương với giảng dạy các môn nghiệp vụ. Ngoài ra, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức thanh tra  phải phù hợp với mục tiêu của ngành đó là rèn luyện kỹ  năng cho cán bộ  Thanh tra nên đội ngũ giảng viên của Trường Cán bộ  Thanh tra cần  phải ít   nhất khoảng 60% số giảng viên đã được tham gia công tác thanh tra và được   đào tạo nghiệp vụ  thanh tra viên chính; còn lại 100% giảng viên đều phải   được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ thanh tra viên. Do đặc thù nghề nghiệp nên tùy thuộc giữa giảng viên khoa đào tạo kiến  thức chung và các khoa nghiệp vụ  có những tỷ  lệ  khác nhau. Tỷ  lệ  nữ khối  đại cương  thường cao hơn khoảng 70%. Khối nghiệp vụ  thường thấp hơn,   chiếm  khoảng 60%. 1.2.3. Biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giảng viên 18
  19. ­ Biện pháp: Theo Từ  điển tiếng Việt (1992) thì  "biện pháp” là: cách  làm, cách giải quyết một vấn đề cụ thể. {37;78} Nhìn dưới góc độ  của nhà quản lý giáo dục thì biện pháp là cách  tác  động vào đối tượng quản lý để đạt mục đích quản lý.  ­ Quản lý: Quản lý được hiểu là quá trình biến đổi thông tin thành hành  động   cũng   như   nghệ   thuật   khiến   người   khác   phải   làm   việc   và   điều   hoà  nguồn tài nguyên về  tiền, của, con người để  đạt được mục đích nhất định.  Hoạt động quản lý bao giờ  cũng hướng tới mục đích thông qua con người,  với các phương tiện kỹ  thuật và  ở  bên trong một tổ  chức. Khi xét đến tính  hiệu quả của hoạt động quản lý người ta đưa ra bốn thông số sau:  1) Về phẩm chất người quản lý được xem xét thông qua các chỉ số như  người lãnh đạo giám dùng quyền lực, giám chịu trách nhiệm cá nhân, giám   dùng người tài giỏi, biết  đánh giá từng người để  khen thưởng đúng công   trạng; 2) Về nhiệm vụ quản lý được xét qua các chỉ số như: chỉ đạo có hiệu   quả, đúng quy cách, có hiệu suất, đúng thời điểm;  3) Về quan hệ quản lý được xét qua các chỉ số như có tính thiện chí, vị  tha, cảm thông, tính đồng đội, gắn bó, tinh thần tương thân, tương ái, hỗ  trợ  đồng nghiệp trong công việc, song vẫn giữ vững kỷ cương, đường lối; 4) Về môi trường quản lý được xét theo các chỉ số như người lãnh đạo   biết cách hợp tác, biết tự  vệ  để  tránh nguy cơ, rủi ro, biết cạnh tranh, biết  tận dụng cơ hội thời cơ cho việc giải quyết các nhiệm vụ quản lý. Quản lý là các hoạt động được thực hiện nhằm bảo đảm cho sự hoàn   thành công việc qua những nỗ lực của người khác. Có tác giả  cho rằng quản  lý là một hoạt động thiết yếu, bảo đảm sự  thành công cho sự phối hợp giữa  những nỗ  lực cá nhân nhằm đạt được các mục đích của nhóm. Cũng có tác  giả  lại cho quản lý là công tác phối hợp có hiệu quả  các hoạt động của  những người cộng sự khác nhau cùng chung một tổ chức …  19
  20. Mặc dù có nhiều định nghĩa khác nhau về  quản lý song, có thể  rút ra   một số đặc điểm của quản lý là: 1) Quản lý là một loại lao động đặc biệt dùng để điều khiển các hoạt  động của con người, thiết bị … theo các mục tiêu xác định và được tiến hành  trong một tổ chức hay nhóm xã hội; 2)  Lao động quản lý là điều kiện quan trọng, đảm bảo cho tổ chức xã  hội của loài người được tồn tại, vận hành và phát triển; 3)  Quản lý bao gồm các yêu tố như  chủ thể quản lý, đối tượng quản  lý, mục tiêu và khách thể quản lý; 4) Trong quản lý, yếu tố con người giữ vai trò trung tâm của hoạt động   quản lý; 5)  Quản lý là một khoa học và nghệ thuật. Chính vì vậy, trong quá trình   hoạt động, người cán bộ quản lý phải hết sức sáng tạo, linh hoạt và mềm dẻo   để chỉ đạo hướng cho hoạt động của tổ chức đi tới mục đích đã đề ra. Qua phân tích các khái niệm về  quản lý trên cơ  sở  phương pháp tiếp  cận hệ thống có thể hiểu khái hoạt động quản lý giáo dục như sau: “Quản lý   là quá trình lập kế  hoạch, tổ  chức, lãnh đạo và kiểm tra công việc của các  thành viên thuộc một hệ thống đơn vị và việc sử dụng các nguồn lực phù hợp   để đạt được các mục đích đã định”. Theo nội hàm của khái niệm này, có thể mô hình hoá mối quan hệ bản   chất quá trình quản lý theo nội dung của sơ đồ như sau: Sơ đồ 1.1:  Mối quan hệ bản chất quá trình quản lý L ẬP K Ế HOẠCH    KI ỂM TRA TH ÔNG TIN TỔ CHỨC CHI Đ  ẠO 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0