Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Giáo dục môi trường qua hoạt động ngoại khóa cho HS lớp 6 tại các trường THCS của quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh
lượt xem 9
download
Luận văn "Giáo dục môi trường qua hoạt động ngoại khóa cho HS lớp 6 tại các trường THCS của quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm rèn luyện hành vi bảo vệ môi trường cho HS lớp 6 qua tổ chức hoạt động ngoại khóa tại các trường THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Giáo dục môi trường qua hoạt động ngoại khóa cho HS lớp 6 tại các trường THCS của quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ NGUYỄN THỊ SƢƠNG ANH GIÁO DỤC MÔI TRƢỜNG QUA TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA CHO HS LỚP 6 TẠI CÁC TRƢỜNG THCS, QUẬN PHÚ NHUẬN, TP. HỒ CHÍ MINH NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC - 8140101 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 05 năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ NGUYỄN THỊ SƢƠNG ANH GIÁO DỤC MÔI TRƢỜNG QUA TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA CHO HS LỚP 6 TẠI CÁC TRƢỜNG THCS, QUẬN PHÚ NHUẬN, TP. HỒ CHÍ MINH NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC – 8140101 Hƣớng dẫn khoa học: PGS. TS. DƢƠNG THỊ KIM OANH Tp. Hồ Chí Minh, tháng 05 năm 2020
- i
- ii
- iii
- iv
- v
- vi
- vii
- viii
- LÝ LỊCH KHOA HỌC I. LÝ LỊCH SƠ LƢỢC: Họ và tên: Nguyễn Thị Sƣơng Anh Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 10/5/1965 Nơi sinh: Long An Quê quán: Cái Bè – Tiền Giang Dân tộc: Kinh Chỗ ở riêng hoặc địa chỉ liên lạc: số 182/ 8 đƣờng Hồ Văn Huê, phƣờng 9, quận phú Nhuận, Tp.HCM Điện thoại: 0909890397 E-mail: suonganh3004@yahoo.com.vn II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO: 1. Cao đẳng Hệ đào tạo: Chuyên tu. Thời gian đào tạo: 9/1998 – 5/2000 Nơi học: Trƣờng Cao đẳng Sƣ phạm Tp. Hồ Chí Minh. Ngành học: Kỹ thuật nữ công. 2. Đại học Hệ đào tạo: Tại chức Thời gian đào tạo: 10/2004 – 10/2007 Nơi học: Trƣờng Đại học Sƣ phạm Kỹ thuật Tp.HCM Ngành học: Kỹ thuật Nữ công 3. Thạc sĩ: Hệ đào tạo: Sau đại học chính quy Thời gian đào tạo từ 08/2018 đến 05/2020 Nơi học (trƣờng, thành phố): Trƣờng Đại học Sƣ phạm kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh Ngành học: Giáo dục học Tên luận văn: GIÁO DỤC MÔI TRƢỜNG QUA TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA CHO HỌC SINH LỚP 6 TẠI CÁC TRƢỜNG THCS, QUẬN PHÚ NHUẬN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. Ngày & nơi bảo vệ luận văn: 30/05/2020 TẠI Viện Sƣ phạm kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh. Ngƣời hƣớng dẫn: PGS. TS. Dƣơng Thị Kim Oanh 5. Trình độ ngoại ngữ (biết ngoại ngữ gì, mức độ): Cử nhân ngoại ngữ chuyên ngành Tiếng Anh. (Trƣờng ĐH sƣ phạm Huế cấp). 6. Học vị, học hàm, chức vụ kỹ thuật đƣợc chính thức cấp; số bằng, ngày & nơi cấp: ix
- III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN TỪ KHI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm Từ 11/2007 Trƣờng THCS Ngô Tất Tố, quận Giáo viên Đến 8/2011 Phú Nhuận, Tp. HCM Từ 8/2011 Trƣờng THCS Đào Duy Anh, quận Giáo viên đến nay Phú Nhuận, Tp. HCM IV. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ: Chƣa có. x
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. TP. Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 05 năm 2020 Nguyễn Thị Sƣơng Anh xi
- LỜI CẢM ƠN Xin chân thành cám ơn Ban Giám hiệu trƣờng Đại học Sƣ phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Ban chủ nhiệm Viện Sƣ phạm kỹ thuật và phòng Đào tạo sau Đại học đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ và hoàn thành nhiệm vụ học tập ở khóa này. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Dƣơng Thị Kim Oanh đã nhiệt tình hƣớng dẫn, tận tâm chỉ bảo tôi trong suốt quá trình học tập cũng nhƣ nghiên cứu thực hiện luận văn này. Tôi xin chân thành cám ơn ban Giám hiệu, Quý Thầy Cô, đồng nghiệp, HS lớp 6 tại các trƣờng THCS và đặc biệt HS lớp 6 trƣờng THCS Đào Duy Anh quận Phú Nhuận, Tp.. Hồ Chí Minh đã ủng hộ, động viên tinh thần, tạo mọi điều kiện thuận lợi, quan tâm giúp đỡ, đóng góp ý kiến giúp tôi hoàn thành tốt luận văn này. Mặc dù bản thân tôi đã có nhiều cố gắng để có thể thực hiện tốt nhất nhƣng chắc chắn vẫn khó tránh khỏi những thiếu sót trong luận văn. Kính mong nhận đƣợc sự góp ý chân thành của quý Thầy Cô để luận văn này hoàn thiện hơn. Xin chân thành cám ơn! Tp. Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 05 năm 2020 Học viên thực hiện Nguyễn Thị Sƣơng Anh xii
- TÓM TẮT Hiện nay, ô nhiễm môi trƣờng là vấn đề đƣợc quan tâm hàng đầu trên thế giới. Một trong những giải pháp chống ô nhiễm môi trƣờng đƣợc chú trọng chính là giáo dục môi trƣờng cho HS từ lứa tuổi mẫu giáo đến đại học. Ở Việt Nam, nhận thức đƣợc tầm quan trọng của việc giáo dục môi trƣờng trong công tác bảo vệ môi trƣờng, Đảng và Nhà nƣớc ta đã có những chính sách, những chƣơng trình hành động cụ thể, và đã đạt đƣợc những thành tựu đáng kể. Tại các thành phố lớn nhƣ Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, v.v. Giáo dục môi trƣờng là nội dung bắt buộc của các chƣơng trình hoạt động ngoại khóa ở tất cả các cập học và đƣợc tích hợp trong các môn học nhƣ: Giáo dục công dân, Sinh học, Địa lý, Vật lý, Văn học, v.v ở các trƣờng phổ thông. Tuy nhiên, giáo dục môi trƣờng tại các trƣờng THCS hiện nay vẫn còn mang tính hình thức, đối phó chứ chƣa thực sự đạt đƣợc những mục tiêu mà giáo dục môi trƣờng đã đề ra. Đồng thời, bản thân các GV cũng chƣa nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác giáo dục môi trƣờng cho HS nên chất lƣợng giáo dục môi trƣờng ở các trƣờng THCS chƣa hiệu quả. Giáo dục môi trƣờng cho HS lớp 6 là điều rất cần thiết vì lứa tuổi này chƣa tự ý thức đƣợc hành động, trách nhiệm của mình đối với việc bảo vệ môi trƣờng và tự giác bảo vệ môi trƣờng sống xung quanh. Việc giáo dục môi trƣờng cho HS lớp 6 sẽ góp phần hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trƣờng. Đây là biện pháp hữu hiệu giúp HS có nhận thức đúng để có thái độ và hành vi tốt trong việc bảo vệ môi trƣờng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trƣờng. Đề tài gồm các nội dung sau: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về giáo dục môi trƣờng qua hoạt động ngoại khóa Tổng quan các vấn đề giáo dục môi trƣờng trên thế giới và tại Việt Nam. Các khái niệm về giáo dục, môi trƣờng, giáo dục môi trƣờng, hoạt động ngoại khoá, giáo dục môi trƣờng qua hoạt động ngoại khoá. Nghiên cứu mục tiêu; nội dung; phƣơng xiii
- pháp; hình thức giáo dục môi trƣờng cho HS lớp 6 tại các trƣờng THCS ở quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh. Chƣơng 2: Thực trạng công tác giáo dục môi trƣờng cho HS lớp 6 tại các trƣờng THCS ở quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh. Nghiên cứu thực trạng nhận thức, thái độ và hành vi của HS lớp 6 tại các trƣờng THCS ở quận Phú Nhuận. Phần lớn HS lớp 6 đã có nhận đúng đắn về môi trƣờng và việc bảo vệ môi trƣờng. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ HS thật sự chƣa quan tâm vì chƣa thấy đƣợc sự cần thiết cũng nhƣ lợi ích của việc bảo vệ môi trƣờng. Đồng thời, hình thức tổ chức giáo dục môi trƣờng chƣa phong phú, sinh động, hấp dẫn HS tự nguyện tham giao vào nhiệm vụ bảo vệ môi trƣờng. Chƣơng 3: Tổ chức giáo dục môi trƣờng qua hoạt động ngoại khóa cho HS lớp 6 tại các trƣờng THCS ở quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh. Để góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục môi trƣờng, đề tài đề xuất 05 hoạt động. Tổ chức các hoạt động ngoại khoá trong giáo dục môi trƣờng cho HS lớp 6 tại các trƣờng THCS ở quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh; Tiến hành thực nghiệm cả 05 hoạt động và kết quả cho thấy những HS đƣợc thực nghiệm đã có những chuyển biến tích cực về mặt nhận thức các vấn đề về môi trƣờng và bảo vệ môi trƣờng, đặc biệt là thái độ và hành vi về bảo vệ môi trƣờng đã có những chuyển biến tích cực. xiv
- ABSTRACT Nowadays, environmental pollution is the world's leading concern. One of the environmental pollution solutions which is focused on is the environmental education for students from kindergarten to university. In Viet Nam, aware of the importance of environmental education in environmental protection, our Party and the State have made policies, specific action programs, and attained significant achievements. In big cities such as Hanoi, Ho Chi Minh, Hai Phong, Da Nang, Can Tho, e.c. Environmental education is compulsory content of curricular activities in all of the courses and is integrated in subjects such as Civic Education, Biology, Geography, Physics, Literature, e.c. in high schools. However, environmental education in secondary schools today is still formalistic, coping, but not really achieving the goals that environmental education has set. At the same time, the teachers themselves are not deeply aware of the importance of environmental education for students so the quality of environmental education in secondary schools is not effective. Environmental education for 6th grade students is essential as this age is not yet self-conscious of their actions and responsibilities for protecting the environment and self-awareness of protecting the surrounding habitat. The environmental education of the 6th grade students will contribute effectively to the environmental protection. This is an effective measure to help students have the right perception so as to have good attitude and behavior in protecting the environment right from the school age. This project includes the following contents: Chapter 1: Rationale for environmental education through extracurricular activities. Overview of the issues of environmental education in the world and in Vietnam. The concepts of education, the environment, environmental education, extracellular xv
- activities, environmental education through extracellular activities. Target research; content; method; the form of environmental education for 6th grade students at secondary schools in Phu Nhuan District, Ho Chi Minh City. Chapter 2: The current situation of environmental education for 6th grade students at secondary schools in Phu Nhuan District, Ho Chi Minh City. Study on the status of awareness, attitudes and behaviors of 6th grade students at secondary schools in Phu Nhuan District. The majority of 6th graders have proper awareness of the environment and environmental protection. However, there is still a small part of students who are really not interested because they do not realize necessity as well as the benefits of protecting the environment. At the same time, the form of environmental education organization is not rich, lively and attractive enough for students to voluntarily participate in environmental protection tasks. Chapter 3: Environmental education organization through extracellular activities for 6th grade students at secondary schools in Phu Nhuan District, Ho Chi Minh City. In order to contribute to improving the quality of environmental education, this project proposes 5 activities. Extracurricular activities in environmental education for 6th grade students were organized at secondary schools in Phu Nhuan District, Ho Chi Minh City. Conducting experiments on all 5 activities and the results showed that students who experimented had positive changes in awareness of environmental issues and environmental protection. Especially their attitude and behavior to environmental protection have been positive transitions. xvi
- xvii
- MỤC LỤC Trang LÝ LỊCH KHOA HỌC .................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. xii TÓM TẮT ..................................................................................................................xiii ABSTRACT ................................................................................................................ xv 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................. 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................... 2 4. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu...................................................................... 3 5. Giả thuyết nghiên cứu .......................................................................................... 3 6. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................. 3 7. Phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................................... 4 8. Cấu trúc luận văn .................................................................................................. 8 CHƢƠNG 1 ................................................................................................................ 10 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIÁO DỤC MÔI TRƢỜNG QUA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA................................................................................................................. 10 1.1. Tổng quan nghiên cứu về giáo dục môi trƣờng qua hoạt động ngoại khóa trên thế giới và ở Việt Nam ..................................................................................... 10 1.1.1. Trên thế giới ............................................................................................... 10 1.1.2. Tại Việt Nam ............................................................................................. 14 1.2. Các khái niệm cơ bản ....................................................................................... 20 1.2.1. Giáo dục ..................................................................................................... 20 1.2.2. Môi trƣờng ................................................................................................. 21 1.2.3. Giáo dục môi trƣờng .................................................................................. 21 1.2.4. Hoạt động ngoại khóa ................................................................................ 22 1.2.5. Giáo dục môi trƣờng qua tổ chức hoạt động ngoại khóa ........................... 22 1.3. Giáo dục môi trƣờng cho HS lớp 6 .................................................................. 23 xviii
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ giáo dục: Bồ dưỡng phương pháp thực nghiệm Vật lý cho học sinh khi dạy học một số kiến thức chương "chất khí" Vật lý 10, chương trình chuẩn
134 p | 593 | 134
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý công tác xã hội hóa giáo dục ở các trường trung học cơ sở huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long
97 p | 793 | 130
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng
26 p | 461 | 115
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường trung học phổ thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
170 p | 552 | 105
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục kỹ năng hợp tác cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trò chơi dân gian
123 p | 701 | 96
-
Luận văn thạc sĩ Giáo dục học: Khảo sát các kỹ thuật dạy môn biên dịch tại khoa tiếng Anh trường Đại học Tây Nguyên
70 p | 850 | 94
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp của hiệu trưởng ở các trường trung học phổ thông huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh
157 p | 491 | 90
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Bình Dương
145 p | 294 | 67
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p | 453 | 66
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục kỹ năng nhận biết và thể hiện cảm xúc cho trẻ 5 - 6 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh
167 p | 349 | 61
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục tính sáng tạo cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi tại góc tạo hình
122 p | 302 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phối hợp quản lý giáo dục đạo đức của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và nhà trường đối với học sinh trung học phổ thông thành phố Hồ Chí Minh
72 p | 248 | 56
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học phổ thông các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện nay
13 p | 338 | 55
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục thói quen tiết kiệm cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh
164 p | 368 | 51
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực dạy trẻ làm quen biểu tượng toán học cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non
116 p | 260 | 47
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên trong việc tổ chức hoạt động giáo dục tại một số trường mầm non nội thành thành phố Hồ Chí Minh
201 p | 174 | 34
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng phương pháp kỷ luật tích cực trong giáo dục học sinh trường trung học phổ thông Huyện Thanh Ba - Tỉnh Phú Thọ
107 p | 47 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Đổi mới tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục trên địa bàn huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương
70 p | 129 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn