BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Lý Tấn Tài<br />
<br />
MỘT NGHIÊN CỨU DIDACTIC VỀ MỐI<br />
QUAN HỆ GIỮA LŨY THỪA CỦA MỘT SỐ<br />
VÀ HÀM SỐ LŨY THỪA<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Lý Tấn Tài<br />
<br />
MỘT NGHIÊN CỨU DIDACTIC VỀ MỐI<br />
QUAN HỆ GIỮA LŨY THỪA CỦA MỘT SỐ<br />
VÀ HÀM SỐ LŨY THỪA<br />
<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn Toán<br />
Mã số<br />
<br />
: 60 14 10<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGUYỄN ÁI QUỐC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br />
<br />
LÔØI CAÛM ÔN<br />
Xin baøy toû loøng bieát ôn saâu saéc ñeán TS. Nguyeãn AÙi Quoác, ngöôøi ñaõ<br />
taän tình höôùng daãn, giuùp ñôõ toâi hoaøn thaønh luaän vaên naøy.<br />
Chaân thaønh caûm ôn ñeán: PGS.TS. Leâ Thò Hoaøi Chaâu, PGS.TS. Leâ<br />
Vaên Tieán, TS. Leâ Thaùi Baûo Thieân Trung, ñaõ nhieät tình giaûng daïy, giuùp ñôõ<br />
toâi trong suoát khoaù hoïc Thaïc só.<br />
Ban Giaùm hieäu Tröôøng THPT Phuù Quoác ñaõ taïo ñieàu kieän cho toâi<br />
trong suoát thôøi gian hoïc taäp; caùc ñoàng nghieäp luoân quan taâm, chia seõ; caùc<br />
thaày coâ toå Toaùn – Tin Tröôøng THPT Phuù Quoác ñaõ giuùp ñôõ toâi hoaøn thaønh<br />
thöïc nghieäm luaän vaên naøy,<br />
Ban Chuû nhieäm khoa Toaùn, laõnh ñaïo vaø chuyeân vieân phoøng SÑH ñaõ<br />
giuùp ñôõ, toå chöùc toát lôùp hoïc cho chuùng toâi.<br />
Caùc baïn hoïc vieân, ñaëc bieät laø caùc baïn hoïc vieân didactic khoùa 20<br />
ñaõ thoâng caûm, chia seõ, ñoäng vieân vaø giuùp ñôõ nhau vöôït qua nhöõng khoù<br />
khaên trong thôøi gian hoïc taäp, nghieân cöùu.<br />
Gia ñình vaø nhöõng ngöôøi thaân ñaõ ñoäng vieân, giuùp ñôõ toâi trong suoát<br />
thôøi gian hoïc taäp.<br />
<br />
Lyù Taán Taøi<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
M1 :<br />
<br />
Sách giáo khoa lớp 6<br />
<br />
M2 :<br />
<br />
Sách giáo khoa lớp 7<br />
<br />
M3 :<br />
<br />
Sách giáo khoa lớp 12 – chương trình nâng cao<br />
<br />
SGK :<br />
<br />
Sách giáo khoa<br />
<br />
SGV :<br />
<br />
Sách giáo viên<br />
<br />
THCS :<br />
<br />
Trung học cơ sở<br />
<br />
THPT :<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
HS<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
<br />
Bảng 1.1. Căn bậc n của một số thực ..........................................................................6<br />
Bảng 1.2. Các định nghĩa về lũy thừa với số mũ hữu tỉ ............................................14<br />
Bảng 2.1. So sánh định nghĩa hàm số lũy thừa ở bậc đại học và bậc THPT ............28<br />
Bảng 2.2. So sánh định nghĩa lũy thừa của một số và hàm số lũy thừa ở cấp độ tri<br />
thức khoa học và cấp độ tri thức giảng dạy ..............................................................29<br />
Bảng 2.3. Bảng mô tả các kiểu nhiệm vụ về lũy thừa và hàm số lũy thừa. ..............30<br />
Bảng 2.4. Thống kê tần số xuất hiện các kiểu nhiệm vụ trong M1 ..........................34<br />
Bảng 2.5. Thống kê tần số xuất hiện các kiểu nhiệm vụ trong M2 ..........................40<br />
Bảng 2.6. Thống kê tần số xuất hiện các kiểu nhiệm vụ trong M3 ..........................52<br />
Bảng 2.7. Sự tiến triển của các tổ chức toán học ......................................................53<br />
Bảng 3.1. Thống kê các chiến lược giải bài toán 1 của học sinh ..............................67<br />
Bảng 3.2. Thống kê các chiến lược giải bài toán 2 của học sinh ..............................68<br />
Bảng 3.3. Thống kê các chiến lược giải bài toán 3 của học sinh ..............................70<br />
<br />