intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng lý thuyết tình huống trong dạy học phần Hóa hữu cơ lớp 11 trung học phổ thông

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:176

263
lượt xem
51
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tìm hiểu định hướng đổi mới phương pháp dạy học môn Hóa THPT để làm sáng tỏ sự cần thiết sử dụng phương pháp dạy học theo quan điểm tích cực, và lý thuyết tình huống là một phương pháp tối ưu, hệ thống hóa lý thuyết tình huống, tìm hiểu thực trạng của việc sử dụng lý thuyết tình huống trong dạy học hóa học THPT, nghiên cứu khả năng vận dụng lý thuyết tình huống vào dạy học Hóa hữu cơ 11 THPT,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng lý thuyết tình huống trong dạy học phần Hóa hữu cơ lớp 11 trung học phổ thông

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH<br /> ------------<br /> <br /> Nguyễn Thị Minh Tâm<br /> <br /> SỬ DỤNG LÝ THUYẾT TÌNH HUỐNG TRONG<br /> DẠY HỌC PHẦN HÓA HỮU CƠ<br /> LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> TP HỒ CHÍ MINH− 2011<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH<br /> ------------<br /> <br /> Nguyễn Thị Minh Tâm<br /> <br /> SỬ DỤNG LÝ THUYẾT TÌNH HUỐNG TRONG<br /> DẠY HỌC PHẦN HÓA HỮU CƠ<br /> LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> Chuyên ngành: LL và PP dạy học bộ môn hóa học<br /> Mã số: 60 14 10<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> <br /> TS. LÊ HUY HẢI<br /> <br /> TP HỒ CHÍ MINH − 2011<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> ----------Để hoàn thành luận văn này, ngoài nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận được sự giúp<br /> đỡ to lớn của các thầy cô giáo, bạn bè, đồng nghiệp và các em HS.<br /> Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến:<br /> - Ban Giám hiệu trường Đại học Sư phạm TP.HCM, phòng Sau đại học, quí thầy<br /> cô đã tận tình giảng dạy và tạo mọi điều kiện để các học viên học tập, nghiên cứu và<br /> hoàn thành khóa học.<br /> - Thầy Lê Huy Hải, thầy Trịnh Văn Biều cùng các thầy cô ở khoa Hóa – Trường<br /> Đại học Sư phạm TP.HCM đã hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để tôi hoàn<br /> thành luận văn.<br /> - Các thầy cô giáo trường THPT Vĩnh Lộc (TP.HCM), Lý Thường Kiệt (TP.HCM),<br /> Nguyễn Văn Linh (Bình Thuận), Lê Hồng Phong (Đồng Nai) đã giúp đỡ tôi rất nhiều<br /> trong quá trình thực nghiệm sư phạm.<br /> - Cuối cùng xin cảm ơn gia đình, người thân, bạn bè đã luôn ủng hộ, động viên,<br /> giúp đỡ để tôi có thể hoàn thành tốt luận văn.<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Thị Minh Tâm<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cảm ơn<br /> Mục lục<br /> Danh mục các chữ viết tắt<br /> Danh mục các bảng<br /> Danh mục các hình<br /> MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1<br /> Chương 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ....... 5<br /> 1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu .................................................................................. 5<br /> 1.1.1. Trên thế giới .............................................................................................. 5<br /> 1.1.2. Ở Việt Nam ............................................................................................... 7<br /> 1.2. Đổi mới phương pháp dạy và học ....................................................................... 9<br /> 1.2.1. Phương pháp dạy học ................................................................................ 9<br /> 1.2.2. Những xu hướng đổi mới phương pháp dạy học ...................................... 9<br /> 1.3. Lý thuyết tình huống ......................................................................................... 10<br /> 1.3.1. Tam giác học sinh – thầy giáo – môi trường [43]................................... 10<br /> 1.3.2. Ba giả thuyết về học tập [18] .................................................................. 12<br /> 1.3.3. Tình huống tiền sư phạm [40]................................................................. 13<br /> 1.3.4. Tình huống sư phạm [43]........................................................................ 16<br /> 1.3.5. Chướng ngại nhận thức [43] ................................................................... 20<br /> 1.4. Phương pháp dạy học tình huống ...................................................................... 21<br /> 1.4.1. Cơ sở tâm lý học của phương pháp dạy học tình huống [36] ................. 21<br /> 1.4.2. Tình huống dạy học ................................................................................ 22<br /> 1.4.3. Phương pháp dạy học tình huống ........................................................... 27<br /> 1.4.4. Ưu điểm và hạn chế của PPDH tình huống ............................................ 29<br /> 1.5. Thực trạng của việc ứng dụng PPDH tình huống ............................................. 32<br /> Chương 2 SỬ DỤNG LÝ THUYẾT TÌNH HUỐNG TRONG DẠY HỌC PHẦN HÓA<br /> HỮU CƠ 11 THPT................................................................................................... 38<br /> 2.1. Giới thiệu tổng quan về phần hóa hữu cơ THPT .............................................. 38<br /> 2.1.1. Nội dung phần hóa học hữu cơ chương trình THPT [3] ......................... 38<br /> 2.1.2. Kiến thức trọng tâm phần hóa hữu cơ lớp 11 THPT [5]......................... 39<br /> <br /> 2.1.3. Một số điểm cần chú ý khi giảng dạy phần hóa hữu cơ [3] .................... 40<br /> 2.2. Xây dựng và sử dụng tình huống để dạy học phần hóa hữu cơ ........................ 41<br /> 2.2.1. Nguồn thông tin, dữ liệu giúp xây dựng ngân hàng tình huống ............. 41<br /> 2.2.2. Nguyên tắc xây dựng tình huống dạy học phần hóa hữu cơ 11 THPT... 43<br /> 2.2.3. Nguyên tắc sử dụng tình huống dạy học phần hóa hữu cơ ..................... 44<br /> 2.2.4. Qui trình dạy học môn hóa bằng phương pháp dạy học tình huống ....... 45<br /> 2.3. Hệ thống các tình huống dạy học hóa học hữu cơ 11 THPT ............................ 49<br /> 2.4. Sử dụng tình huống trong dạy học hóa học ....................................................... 69<br /> 2.4.1. Những yêu cầu chung trong thiết kế giáo án .......................................... 69<br /> 2.4.2. Các nguyên tắc áp dụng tình huống dạy học hóa học ............................. 70<br /> 2.5. Một số giáo án minh họa ................................................................................... 71<br /> Chương 3 ................................................................................................................ 111<br /> THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................................................................................. 111<br /> 3.1. Mục đích thực nghiệm ..................................................................................... 111<br /> 3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm .................................................................................... 111<br /> 3.3. Đối tượng thực nghiệm ................................................................................... 111<br /> 3.3. Nội dung thực nghiệm ..................................................................................... 111<br /> 3.4. Tiến hành thực nghiệm .................................................................................... 112<br /> 3.5. Kết quả thực nghiệm ....................................................................................... 114<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................ 126<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 129<br /> PHỤ LỤC .....................................................................................................................<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2