intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập phần Phi kim hóa học THPT theo hướng dạy học tích cực

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:153

92
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn xây dựng hệ thống bài tập phần hóa học phi kim lớp 11 THPT và nghiên cứu phương pháp sử dụng chúng trong dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh góp phần đổi mới phương pháp dạy học hóa học và nâng cao chất lượng dạy học môn hóa học ở trường THPT. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập phần Phi kim hóa học THPT theo hướng dạy học tích cực

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> _______________<br /> <br /> Phan Thị Ngọc Bích<br /> <br /> XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP<br /> PHẦN PHI KIM HÓA HỌC THPT<br /> THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh, 2011<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> ___________<br /> <br /> Phan Thị Ngọc Bích<br /> <br /> XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP<br /> PHẦN PHI KIM HÓA HỌC THPT<br /> THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC<br /> Chuyên ngành:<br /> <br /> Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học<br /> <br /> Mã số:<br /> <br /> 60.14.10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> <br /> PGS.TS. NGUYỄN THỊ SỬU<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh, 2011<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ này là một công trình nghiên cứu khoa học rất quan<br /> trọng đối với bản thân tôi vì qua đó tôi có điều kiện để nâng cao trình độ chuyên<br /> môn, nghiệp vụ của mình. Trong quá trình làm luận văn, ngoài sự cố gắng của<br /> bản thân tôi còn nhận được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô, đồng nghiệp,<br /> bạn bè, các em học sinh và đặc biệt là sự quan tâm, chia sẻ của gia đình. Tôi xin<br /> chân thành cảm ơn:<br /> - PGS.TS. Nguyễn Thị Sửu, cô là người trực tiếp hướng dẫn tôi hoàn thành<br /> luận văn này. Ngoài những góp ý về chuyên môn, những lời động viên quan<br /> tâm thăm hỏi của cô đã khích lệ tôi rất nhiều.<br /> - PGS.TS. Trịnh Văn Biều, thầy đã quan tâm giúp đỡ cho việc học tập và<br /> nghiên cứu của tôi trong suốt quá trình học tập ở trường Đại học Sư phạm<br /> TP.HCM.<br /> - Các thầy cô, đồng nghiệp và bạn bè đã góp ý, giúp đỡ tôi về mặt chuyên môn<br /> cũng như về thực nghiệm để luận văn được trọn vẹn hơn.<br /> - Các em học sinh đã tham gia nhiệt tình, tích cực vào quá trình thực nghiệm<br /> sư phạm.<br /> - Và cuối cùng là những người thân trong gia đình tôi, đó là những người luôn<br /> động viên và tạo mọi điều kiện về cả thời gian, tinh thần, vật chất… để tôi có<br /> thể hoàn thành luận văn này.<br /> Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn.<br /> Tác giả<br /> Phan Thị Ngọc Bích<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cảm ơn<br /> Mục lục<br /> Danh mục các chữ viết tắt<br /> Danh mục các bảng<br /> Danh mục các hình<br /> MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1<br /> Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............................ 4<br /> 1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu .............................................................................. 4<br /> 1.2. Phương hướng đổi mới phương pháp dạy học [8], [52], [59] ......................... 5<br /> 1.3. Tính tích cực .................................................................................................... 6<br /> 1.3.1. Khái niệm tư duy tích cực [58] ................................................................ 6<br /> 1.3.2. Vai trò của tính tích cực trong học tập [10] ............................................. 7<br /> 1.3.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến tính tích cực trong học tập [10] ................ 8<br /> 1.3.4. Những biểu hiện của tính tích cực trong học tập [10] .............................. 9<br /> 1.4. Phương pháp dạy học tích cực ...................................................................... 10<br /> 1.4.1. Quan niệm về phương pháp dạy học tích cực [34] ................................ 10<br /> 1.4.2. Đặc trưng của các phương pháp dạy học tích cực [14], [34] ................. 10<br /> 1.4.3. Các phương pháp dạy học tích cực [10], [33], [48], [52] ...................... 12<br /> 1.4.4. Lựa chọn phương pháp dạy học trong dạy học hoá học ........................ 15<br /> 1.5. Bài tập hoá học .............................................................................................. 15<br /> 1.5.1. Ý nghĩa, tác dụng của bài tập hoá học [56] ............................................ 15<br /> 1.5.2. Phân loại bài tập hóa học [56] ................................................................ 16<br /> 1.5.3. Các dạng bài tập có tác dụng tích cực hóa hoạt động nhận thức [52], [48]17<br /> 1.6. Thực trạng việc xây dựng và sử dụng bài tập hóa học ở một số trường THPT20<br /> Chương 2: XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP PHẦN PHI KIM HÓA<br /> HỌC LỚP 11 THPT THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC......................... 26<br /> 2.1. Nguyên tắc xây dựng hệ thống bài tập phần phi kim lớp 11 theo hướng dạy học tích<br /> cực ........................................................................................................................ 26<br /> 2.2. Quy trình xây dựng hệ thống bài tập phần phi kim lớp 11 ........................... 28<br /> 2.3. Hệ thống bài tập chương Nitơ – Photpho ...................................................... 31<br /> <br /> 2.3.1. Bài tập định tính ..................................................................................... 32<br /> 2.3.2.Bài tập định lượng ................................................................................... 51<br /> 2.4. Hệ thống bài tập chương Cacbon – Silic ....................................................... 62<br /> 2.4.1. Bài tập định tính ..................................................................................... 63<br /> 2.4.2. Bài tập định lượng .................................................................................. 74<br /> 2.5 .Phương pháp sử dụng hệ thống bài tập phần phi kim lớp 11 theo hướng dạy học tích<br /> cực ........................................................................................................................ 84<br /> 2.5.1. Sử dụng hệ thống bài tập giúp học sinh hình thành kiến thức mới ........ 84<br /> 2.5.2. Sử dụng hệ thống bài tập giúp học sinh củng cố, ôn tập kiến thức ........ 84<br /> 2.5.3. Sử dụng hệ thống bài tập giúp học sinh nâng cao kiến thức. ................. 85<br /> Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................. 87<br /> 3.1. Mục đích thực nghiệm ................................................................................... 87<br /> 3.2. Đối tượng thực nghiệm ................................................................................. 87<br /> 3.3. Tiến trình thực nghiệm .................................................................................. 88<br /> 3.4. Kết quả thực nghiệm ..................................................................................... 92<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................. 107<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 110<br /> PHỤ LỤC<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2