intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Đánh giá hiện trạng và đề xuất một số biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học Hồ Tây, Hà Nội

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:106

115
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài gồm những mục đích chính sau: Điều tra, đánh giá hiện trạng đa dạng thành phần loài sinh vật ở Hồ Tây; xác định chỉ số đa dạng loài của các nhóm sinh vật ở Hồ Tây; phân tích nguyên nhân dẫn đến sự ô nhiễm môi trường nước và giảm đa dạng thành phần loài của Hồ Tây; đề xuất một số biện pháp bảo tồn đa dạng các loài sinh vật của Hồ Tây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Đánh giá hiện trạng và đề xuất một số biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học Hồ Tây, Hà Nội

  1. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành Luận văn Thạc sĩ của mình, tôi xin gửi lời cảm ơn  chân thành tới tất cả các thầy cô giáo ­ những người đã truyền đạt cho   tôi những tri thức quý báu để có thể hoàn thành luận văn này.  Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới PGS. TS Lưu Thị Lan Hương ­  Người đã hướng dẫn, chỉ bảo tận tình và dìu dắt tôi trong suốt thời gian   học tập và nghiên cứu. Tôi xin trân trọng cảm  ơn GS.TS Mai Đình Yên ­ Trường Đại   học Khoa học Tự  nhiên đã cung cấp cho tôi rất nhiều tài liệu giá trị  trong quá trình nghiên cứu. Tôi xin trân trọng cảm  ơn nhóm tác giả  thực hiện đề  tài QG ­  06.35 do PGS.TS Lưu Lan Hương làm chủ  trì, công ty khai thác cá Hồ  Tây đã cung cấp số  liệu và giúp đỡ  tôi trong suốt quá trình làm luận  văn. Tôi cũng trân trọng cảm  ơn các thầy cô giáo, các anh chị  và các  bạn trong phòng thí nghiệm Sinh thái học và môi trường ­ Khoa sinh   học, Phòng Sau đại học đã giúp đỡ  và chỉ  bảo tôi trong suốt quá trình  học tập. Cảm  ơn gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã động viên, khuyến  khích tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.       Xin chân thành cảm ơn ! Hà Nội, ngày   tháng   năm  Tác giả i
  2. Trần Thị Xuân ii
  3. MỤC LỤC Trang  LỜI CẢM ƠN                                                                                               ...........................................................................................     i  ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                              ..........................................................................................      1  TỔNG QUAN TÀI LIỆU                                                                             .........................................................................      3  Hình1: Tỉ lệ phần trăm các loài tảo ở Hồ Tây                                         .....................................       12  (theo Vũ Đăng Khoa, 1999)[11]                                                                  ..............................................................       12   1.2.3. Điều kiện kinh tế ­ xã hội của khu vực Hồ Tây                           .......................       13  ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU                                ............................       20  2.1. Đối tượng nghiên cứu                                                                                          ......................................................................................       20  Hình 2: Hình ảnh Hồ Tây (Hà Nội)                                                         .....................................................       21  Hình 3: Sơ đồ vị trí lấy mẫu tại Hồ Tây (Hà Nội)                                   ..............................       22  (theo Lưu Thị Lan Hương 2009)                                                               ...........................................................       22                                                                                                                                     27 ..................................................................................................................................      3.2.4. Phương pháp tính chỉ số đa dạng sinh học                                                       ...................................................       28  Bảng 2  : Chỉ tiêu H’ đánh giá sự đa dạng sinh học                                 .............................       28  (theo Dương Trí Dũng 2001)[4]                                                                 .............................................................       28  Bảng 3: Chỉ tiêu H’ cho ô nhiễm môi trường nước học                         .....................       28  (theo Dương Trí Dũng 2001)[4]                                                                 .............................................................       28  Bảng4 : Chỉ tiêu D đánh giá sự đa dạng sinh học                                    ................................       29  (theo Dương Trí Dũng 2001)[4]                                                                 .............................................................       29  Bảng 5: Chỉ tiêu D đánh giá ô nhiễm môi trường nước học                   ...............       29  (theo Dương Trí Dũng 2001)[4]                                                                 .............................................................       29  2.3.6.Phương pháp nuôi trồng cây thủy sinh trong phòng thí nghiệm.   30   KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI                                                  ..............................................       31 iii
  4.  3.1.4.Kết quả điều tra khu hệ cá                                                               ...........................................................       38 3.2.Kết quả phân tích chỉ số đa dạng thành phần loài sinh vật ở Hồ   Tây                                                                                                          ......................................................................................................       45 Hình 9: Đồ thị so sánh chỉ số H’ , D động vật đáy tại các điểm thu   mẫu                                                                                                        ...................................................................................................       47  Bảng 9: Số lượng cống thải vào hồ ngày (10/2013)                                ............................       53                  Hình 10    : Sơ đồ mô phỏng chu trình vật chất trong hồ         ........    61      Hình 12: Kết quả mô phỏng biến động của 3 nhóm cá (nhóm ăn thực  vật nổi (1), nhóm ăn động vật nổi (2), nhóm ăn sinh vật đáy (3) trong    điều kiện phát triển bền vững                                                              ..........................................................       63 Hình 16 : Sơ đồ mô phỏng khi tiến hành đánh bắt nhiều loại cá ở Hồ  Tây trong điều kiện phát triển bền vững (thực vật nổi ­ 1, Động vật    nổi – 2, cá – 3, đánh bắt – 4)                                                                  ..............................................................       67  KẾT LUẬN                                                                                                 .............................................................................................       72  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                           .......................................................................       73  MẬT ĐỘ ĐỘNG VẬT NỔI CÁC TRẠM THU MẪU (tháng 3/2013)                        ....................      5 iv
  5. DANH MỤC VIẾT TẮT HST : Hệ sinh thái ĐDSH : Đa dạng sinh học ĐVĐ : Động vật đáy ĐVN : Động vật nổi TVN : Thực vật nổi v
  6. DANH MỤC BẢNG  LỜI CẢM ƠN                                                                                               ...........................................................................................     i  ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                              ..........................................................................................      1  TỔNG QUAN TÀI LIỆU                                                                             .........................................................................      3  Hình1: Tỉ lệ phần trăm các loài tảo ở Hồ Tây                                         .....................................       12  (theo Vũ Đăng Khoa, 1999)[11]                                                                  ..............................................................       12   1.2.3. Điều kiện kinh tế ­ xã hội của khu vực Hồ Tây                           .......................       13  ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU                                ............................       20  2.1. Đối tượng nghiên cứu                                                                                          ......................................................................................       20  Hình 2: Hình ảnh Hồ Tây (Hà Nội)                                                         .....................................................       21  Hình 3: Sơ đồ vị trí lấy mẫu tại Hồ Tây (Hà Nội)                                   ..............................       22  (theo Lưu Thị Lan Hương 2009)                                                               ...........................................................       22                                                                                                                                     27 ..................................................................................................................................      3.2.4. Phương pháp tính chỉ số đa dạng sinh học                                                       ...................................................       28  Bảng 2  : Chỉ tiêu H’ đánh giá sự đa dạng sinh học                                 .............................       28  (theo Dương Trí Dũng 2001)[4]                                                                 .............................................................       28  Bảng 3: Chỉ tiêu H’ cho ô nhiễm môi trường nước học                         .....................       28  (theo Dương Trí Dũng 2001)[4]                                                                 .............................................................       28  Bảng4 : Chỉ tiêu D đánh giá sự đa dạng sinh học                                    ................................       29  (theo Dương Trí Dũng 2001)[4]                                                                 .............................................................       29  Bảng 5: Chỉ tiêu D đánh giá ô nhiễm môi trường nước học                   ...............       29  (theo Dương Trí Dũng 2001)[4]                                                                 .............................................................       29 vi
  7.  2.3.6.Phương pháp nuôi trồng cây thủy sinh trong phòng thí nghiệm.   30   KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI                                                  ..............................................       31  3.1.4.Kết quả điều tra khu hệ cá                                                               ...........................................................       38 3.2.Kết quả phân tích chỉ số đa dạng thành phần loài sinh vật ở Hồ   Tây                                                                                                          ......................................................................................................       45 Hình 9: Đồ thị so sánh chỉ số H’ , D động vật đáy tại các điểm thu   mẫu                                                                                                        ...................................................................................................       47  Bảng 9: Số lượng cống thải vào hồ ngày (10/2013)                                ............................       53                  Hình 10    : Sơ đồ mô phỏng chu trình vật chất trong hồ         ........    61      Hình 12: Kết quả mô phỏng biến động của 3 nhóm cá (nhóm ăn thực  vật nổi (1), nhóm ăn động vật nổi (2), nhóm ăn sinh vật đáy (3) trong    điều kiện phát triển bền vững                                                              ..........................................................       63 Hình 16 : Sơ đồ mô phỏng khi tiến hành đánh bắt nhiều loại cá ở Hồ  Tây trong điều kiện phát triển bền vững (thực vật nổi ­ 1, Động vật    nổi – 2, cá – 3, đánh bắt – 4)                                                                  ..............................................................       67  KẾT LUẬN                                                                                                 .............................................................................................       72  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                           .......................................................................       73  MẬT ĐỘ ĐỘNG VẬT NỔI CÁC TRẠM THU MẪU (tháng 3/2013)                        ....................      5                                               vii
  8. DANH MỤC HÌNH                     LỜI CẢM ƠN                                                                                               ...........................................................................................     i  ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                              ..........................................................................................      1  TỔNG QUAN TÀI LIỆU                                                                             .........................................................................      3  Hình1: Tỉ lệ phần trăm các loài tảo ở Hồ Tây                                         .....................................       12  (theo Vũ Đăng Khoa, 1999)[11]                                                                  ..............................................................       12   1.2.3. Điều kiện kinh tế ­ xã hội của khu vực Hồ Tây                           .......................       13  ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU                                ............................       20  2.1. Đối tượng nghiên cứu                                                                                          ......................................................................................       20  Hình 2: Hình ảnh Hồ Tây (Hà Nội)                                                         .....................................................       21  Hình 3: Sơ đồ vị trí lấy mẫu tại Hồ Tây (Hà Nội)                                   ..............................       22  (theo Lưu Thị Lan Hương 2009)                                                               ...........................................................       22                                                                                                                                     27 ..................................................................................................................................      3.2.4. Phương pháp tính chỉ số đa dạng sinh học                                                       ...................................................       28  Bảng 2  : Chỉ tiêu H’ đánh giá sự đa dạng sinh học                                 .............................       28  (theo Dương Trí Dũng 2001)[4]                                                                 .............................................................       28  Bảng 3: Chỉ tiêu H’ cho ô nhiễm môi trường nước học                         .....................       28  (theo Dương Trí Dũng 2001)[4]                                                                 .............................................................       28  Bảng4 : Chỉ tiêu D đánh giá sự đa dạng sinh học                                    ................................       29  (theo Dương Trí Dũng 2001)[4]                                                                 .............................................................       29  Bảng 5: Chỉ tiêu D đánh giá ô nhiễm môi trường nước học                   ...............       29  (theo Dương Trí Dũng 2001)[4]                                                                 .............................................................       29  2.3.6.Phương pháp nuôi trồng cây thủy sinh trong phòng thí nghiệm.   30   KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI                                                  ..............................................       31 viii
  9.  3.1.4.Kết quả điều tra khu hệ cá                                                               ...........................................................       38 3.2.Kết quả phân tích chỉ số đa dạng thành phần loài sinh vật ở Hồ   Tây                                                                                                          ......................................................................................................       45 Hình 9: Đồ thị so sánh chỉ số H’ , D động vật đáy tại các điểm thu   mẫu                                                                                                        ...................................................................................................       47  Bảng 9: Số lượng cống thải vào hồ ngày (10/2013)                                ............................       53                  Hình 10    : Sơ đồ mô phỏng chu trình vật chất trong hồ         ........    61      Hình 12: Kết quả mô phỏng biến động của 3 nhóm cá (nhóm ăn thực  vật nổi (1), nhóm ăn động vật nổi (2), nhóm ăn sinh vật đáy (3) trong    điều kiện phát triển bền vững                                                              ..........................................................       63 Hình 16 : Sơ đồ mô phỏng khi tiến hành đánh bắt nhiều loại cá ở Hồ  Tây trong điều kiện phát triển bền vững (thực vật nổi ­ 1, Động vật    nổi – 2, cá – 3, đánh bắt – 4)                                                                  ..............................................................       67  KẾT LUẬN                                                                                                 .............................................................................................       72  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                           .......................................................................       73  MẬT ĐỘ ĐỘNG VẬT NỔI CÁC TRẠM THU MẪU (tháng 3/2013)                        ....................      5                    ix
  10. ĐẶT VẤN ĐỀ Hồ Tây là một hồ tự nhiên, có diện tích lớn nhất của thủ đô Hà Nội.  Hồ  rất nổi tiếng với các giá trị  đặc trưng về  danh lam thắng cảnh, các  hoạt động du lịch, văn hóa ­ thể thao và gắn liền với lịch sử, tâm linh của  người dân thủ đô, cũng như người dân Việt Nam từ bao đời nay. Hồ  Tây  còn có giá trị  đặc sắc về  ĐDSH, chứa đựng nguồn tài nguyên động, thực  vật đa dạng và độc đáo. Với việc tham gia công ước Ramsar, Việt Nam có   nghĩa vụ sử dụng khu vực này một cách hợp lý để vừa đạt hiệu quả kinh  tế vừa bảo vệ ĐDSH cũng như cảnh quan của nó. Về  mặt pháp lý, thông  báo số 72/TB­TW ngày 26/5/1994 của Bộ Chính Trị về một số vấn đề quy  hoạch và xây dựng thủ đô Hà Nội đã nêu rõ: “Phải hết sức giữ gìn và tôn   tạo những cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, độc đáo của Hà Nội, nhất là vẻ   đẹp của các hồ lớn”. Quyết định số 473/BXD/KTQH ngày 08/01/1994 của  Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng khẳng định: “Khu vực Hồ Tây phải được quy   hoạch xây dựng thành trung tâm giao dịch quốc tế, trung tâm dịch vụ  du   lịch, trung tâm văn hóa thể  thao và là vùng bảo vệ  cảnh quan thiên nhiên   phục vụ  các hoạt động vui chơi giải trí của thủ  đô”. Đồng thời,   Quyết  định gần đây nhất, quyết  định số 1479/QĐ­TTg , ngày 13/10/2008 của Thủ  tướng chính phủ phê duyệt quy hoạch hệ thống khu bảo tồn vùng nước nội  địa đến năm 2020 “Hồ Tây, bảo vệ sinh thái hồ tự nhiên, ngoài ra khu bảo   tồn còn có ý nghĩa về du lịch – nghiên cứu ­ giáo dục” Qua đó có thể thấy  sự  quyết tâm của các cấp, các ngành trong việc quy hoạch và bảo vệ  Hồ  Tây trước tình trạng tính bền vững của HST này đang bị  đe dọa do hoạt   động xả  thải không hợp lý của người dân xung quanh khu vực vào hồ  và  các hoạt động kinh tế ­ xã hội khác. Chúng ta đều nhận thấy rằng quá trình đô thị hóa, phát triển kinh tế  một cách nhanh chóng trong những năm qua đã làm cho mức độ  ô nhiễm  1
  11. của Hồ Tây ngày một gia tăng do lượng nước thải đổ ra ngày một nhiều,   điều này làm chất lượng nước của hồ ngày càng suy giảm, làm biến đổi   thành phần loài và khu hệ sinh vật của Hồ Tây. Ngoài ra, biến đổi khí hậu  với sự xen kẽ hạn hán và lũ lụt bất thường đang ảnh hưởng rất lớn tới sự  ĐDSH của các loài sinh sống trong hồ. Tác động của con người đã khiến  hai nhóm ĐDSH của hồ là thực vật thủy sinh và ĐVĐ bị suy thoái nghiêm  trọng. Nhiều loài đặc hữu của hồ đã mất đi, xuất hiện một số  loài ngoại   lai mới. Ô nhiễm bởi các nguồn thải từ  vùng lưu vực của các hoạt động  du lịch trên hồ, kể cả các chất thải rắn cũng góp phần hủy hoại Hồ  Tây.  Hay như việc tiếp tục nuôi cá ở Hồ Tây gây áp lực đối với các loài cá bản   địa, cô lập hồ  với các thủy vực xung quanh. Nếu cộng cả  hai hướng tác  động của biến đổi khí hậu và hoạt động của con người, rủi ro tiêu diệt   ĐDSH, HST tự nhiên của Hồ Tây là rất lớn. Hồ Tây lúc ấy sẽ bị vô sinh. Hà Nội hiện mới chỉ bảo vệ Hồ Tây theo hướng bảo vệ cảnh quan,   khai thác hồ chống úng, phát triển du lịch, nuôi cá, không thấy bảo vệ theo   hướng bảo tồn ĐDSH, bảo tồn HST tự  nhiên và mặc dù đã có rất nhiều  nghiên cứu về chất lượng nước của Hồ Tây. Tuy nhiên chứa có đề tài nào   đưa ra biện pháp bảo tồn cụ thể cho Hồ Tây. Vì vậy chúng tôi thực hiện đề  tài  “Đánh giá hiện trạng và đề  xuất   một số biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học Hồ Tây, Hà Nội”.  Đề tài gồm những mục đích chính sau: 1. Điều tra, đánh giá hiện trạng đa dạng thành phần loài sinh vật ở Hồ Tây 2. Xác định chỉ số đa dạng loài của các nhóm sinh vật ở Hồ Tây 3. Phân tích nguyên nhân dẫn đến sự ô nhiễm môi trường nước và giảm đa  dạng thành phần loài của Hồ Tây 4. Đề  xuất một số  biện pháp bảo tồn đa dạng các loài sinh vật của Hồ  Tây 2
  12. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN TÀI LIỆU 1.1. Tổng quan về Đa dạng sinh học 1.1.1. Khái niệm về đa dạng sinh học Có thể  coi, thuật ngữ “đa dạng sinh học” lần đầu tiên được Norse  và McManus (1980) định nghĩa, bao hàm khái niệm có liên quan với nhau  là: đa dạng di truyền (tính đa dạng di truyền trong một loài) và đa dạng  sinh thái (số lượng các loài trong một quần xã sinh vật).[ 31]. Hiện nay có nhiều định nghĩa về  đa dạng sinh học. Định nghĩa do  Quỹ  Bảo tồn Thiên nhiên thế  giới (1989)[17] quan niệm: Đa dạng sinh   học là sự phồn thịnh của sự sống trên trái đất, là hàng triệu loài thực vật,   động vật và vi sinh vật, là những gen chứa đựng trong các loài và là những  hệ sinh thái vô cùng phức tạp tồn tại trong môi trường”. Do vậy, đa dạng   sinh học bao gồm 3 cấp độ: đa dạng gen, đa dạng loài, đa dạng hệ  sinh   thái. Đa dạng loài bao gồm toàn bộ  các loài sinh vật sống trên trái đất, từ  vi khuẩn đến các loài động, thực vật và các loài nấm.  Ở  mức độ  vi mô  hơn, đa dạng sinh học bao gồm cả sự khác biệt về gen giữa các loài, khác  biệt về  gen giữa các quần thể  sống cách ly về  địa lý cũng như  sự  khác  biệt giữa các cá thể  cùng chung sống trong một quần thể. Đa dạng sinh  học còn bao gồm cả  sự  khác biệt giữa các quần xã mà trong đó các loài   sinh vật sinh sống, các hệ  sinh thái nơi mà các loài cũng như  các quần xã  sinh vật tồn tại và cả sự  khác biệt của các mối tương tác giữa chúng với  nhau. Theo Công  ước   Đa dạng sinh học thì  “  Đa dạng sinh học là sự  phong phú của mọi cơ  thể sống có từ  tất cả  các nguồn trong các hệ  sinh  thái trên cạn, ở biển và các hệ sinh thái dước nước khác và mọi tổ tổ hợp   3
  13. sinh thái mà chúng tạo nên. Đa dạng sinh học bao gồm sự  đa dạng trong  loài (đa dạng di truyền hay còn gọi đa dạng gen), giữa các loài (đa dạng  loài), các hệ sinh thái (đa dạng hệ sinh thái). [30]. ­  Đa dạng di truyền được hiểu là tần số và sự đa dạng của các gen   và bộ gen trong mỗi quần thể và giữa các quần thể với nhau. ­ Đa dạng loài là tần số  và sự  phong phú về  trạng thái của các loài   khác nhau.  ­ Đa dạng hệ  sinh thái là sự  phong phú về  trạng thái và tần số  của   các hệ sinh thái khác nhau. Từ ba góc độ này, người ta có thể tiếp cận với Đa dạng sinh học ở  cả  ba mức độ: mức độ  gen phân tử  (gen), mức độ  cơ  thể  và mức độ  hệ  sinh thái (IUCN, 1994).[31] 1.1.2. Chỉ số Đa dạng sinh học Có lẽ  Wallace (1878) là người đầu tiên cho rằng  ở  vùng nhiệt đới  động vật đa dạng và phong phú hơn ở  vùng ôn đới. Một nhà khoa học tự  nhiên có thể  có một cảm nhận về sự  đa dạng khi họ  quan sát và so sánh   giữa hai khu vực khác nhau, nhưng để  thể  hiện sự  khác biệt này qua báo  chí thì phải dùng các chỉ  số  nói về  tính đa dạng loài. Một cách đơn giản  nhất để xác định tính đa dạng là đếm số  loài, kết quả này được gọi là sự  phong phú về thành loài (McIntosh, 1967). [32]. ­ Cách đếm tương đương  Xác định số loài trong một mẫu phụ thuộc rất lớn vào cỡ mẫu, mẫu   càng lớn thì số  loài xác  định  được  càng nhiều. Phương  pháp hạn chế  những sai sót trong khi đếm các mẫu khác nhau về  số  lượng được gọi là  cách đếm tương đương. Để thực hiện công việc này, chúng ta phải đưa số  lượng quần thể về số lượng chuẩn (khoảng 1000 cá thể). Công thức xác   4
  14. định số loài được đưa ra từ hai nhà khoa học Hurlbert (1971) và Simberloff  (1972) nghiên cứu độc lập đó là :  E(S) =   Với E(S) là số loài có thể xác định được trong mẫu, n là cỡ mẫu tiêu  chuẩn, N là tổng số cá thể trong mẫu được xác định và n i là số cá thể của  loài thứ i trong mẫu. Thuận ngữ   là một sự kết hợp, nó được tính như  sau:  Để bổ  sung cho cách đếm tương ứng, có nhiều chỉ  số  về sự  phong   phú thành phần loài được bổ sung vào như sau:  Margalef (1969) :          D = (S­1)/ Ln N Menhinick (1964):        Odum, Cantlon và Kornicher (1960)  R= S/ LogN Có sự khác biệt về chỉ số phong phú thành phần loài và sự khác biệt   còn phụ thuộc vào loại chỉ số được sử dụng. Rõ ràng phải có một cách nào đó để  xác định tính đa dạng, đưa vào  tính toán chỉ số phong phú thành phần loài và sự ưu thế của những cá thể  trong từng loài. Cách tính đó được gọi là chỉ  số  đa dạng hay là chỉ  số  không đồng nhất. [4] ­ Chỉ số đa dạng Có hai loại chỉ số được xác định đó là chỉ số ưu thế và chỉ số thống  kê  Chỉ số ưu thế 5
  15. Chỉ số ưu thế cho biết nhiều về số lượng của loài phổ biến hay loài  ưu thế, nó được Simpson (1949) giới thiệu đầu tiên trong thuật ngữ  sinh   thái. Chỉ  số  Simpson cho biết tần suất của bất kì hai cá thể  nào phân bố  ngẫu nhiên từ một quần xã rất lớn phụ thuộc vào những loài khác nhau, đó  là:  Với Pi là tần suất của những cá thể loài i.Trong đó Pi =  Với quần xã có số lượng hạn chế thì D được tính như sau: Với ni là số cá thể của loài thứ i và N là tổng số cá thể. Khi D tăng,   sự  đa dạng thực sự  giảm. Để  tránh sự  hiểu lầm, chỉ  số  Simpson thường   được viết là 1­ D hay 1/D vì thế khi giá trị này tăng thì chỉ số đa dạng tăng.   Tuy nhiên sự bất tiện trong chỉ số Simpson là chỉ chú trọng vào những loài  ưu thế. Như thể những loài hiếm chỉ có một cá thể thì bị mất đi khả năng  làm thay đổi chỉ số này. McIntosh (1967) đề nghị chỉ số    với   và Pi là tần suất  của loài thứ i. Berger và Paker (1970) đưa ra một chỉ số khác d = N max / N với Nmax  là số  cá thể của loài ưu thế nhất. Cũng như chỉ  số  Simpson, các dạng hỗ  trợ  khác cũng được chấp nhận. Mặc dù chỉ  số  McIntosh và Berger và   Parker không chú trọng về loài phổ biến, nhưng cả hai đều bị ảnh hưởng   bởi số  cá thể  trong mẫu. Tóm lại không có chỉ  số  nào hoàn chỉnh nhưng  6
  16. theo May (1975) kết luận rằng chỉ số Berger – Parker là một trong những   chỉ số đa dạng thỏa mãn nhiều yêu cầu nhất. [4]  Chỉ số thống kê Những chỉ số này dựa trên cơ sở là sự đa dạng trong tự nhiên, có thể  xác định với cách thức tương tự như truyền thông tin bằng mật mã.  Chỉ  số  Shannon ­ Weaner H’ (Shannon và Weaner, 1949), giả  định   tất cả  các loài được thể  hiện trong mẫu và thu mẫu ngẫu nhiên. H’ = ­   . Với Pi là tần suất của những cá thể  loài thứ  i. Chỉ  số  đa dạng  của Shannon – Weaner trong một quần xã thường biến động trong khoảng  từ  1,0 – 6,0. Giá trị cao nhất là Hmax xuất hiện khi mọi loài trong quần xã  có số lượng tương đương nhau, lúc đó nó sẽ tương đương với lnS. Sự cân   bằng trong quần xã đa dạng thực sự được tính theo công thức:  Evenness = H’/Hmax = H’ / lnS với E nằm trong khoảng [0,1]. Chỉ  số  Brillouin: Tính ngẫu nhiên của mẫu không thể  hoàn toàn  giống nhau được, thí dụ như đối với bẫy bằng ánh sáng nơi có nhiều loài   côn trùng phân bố và chịu sự hấp dẫn của ánh sáng với các mức khác nhau  và như thế thì chỉ số Brillouin được dùng như sau:  Một kết quả so sánh các chỉ số được liệt kê trong bảng 1. Vài chỉ số  được sử  dụng nhiều hơn một số  chỉ  số  khác. Đề  bảo tồn tính đa dạng  sinh học, chỉ số nào phát hiện được nhiều loài hiếm thì được sử dụng, khi  so sánh các quần xã khác nhau về số lượng, thì chỉ số Simpson và Berger –   Parker không thích hợp. [8]  Chỉ số đa dạng ngoài tiêu chuẩn Rõ ràng chỉ  số  đa dạng chỉ  thích hợp trong từng trường hợp nhất  định. Đối với việc bảo tồn, những loài hiếm cần được quan tâm nhưng   7
  17. cũng cần có sự kết hợp nhiều thông tin sinh học trong việc tính toán quần   xã đặc biệt trong khi sử  dụng các chỉ  số  này để  thực hiện công tác bảo  tồn.  1.1.3. Các phương pháp bảo tồn ­ Bảo tồn nguyên vị Bảo tồn nguyên vị bao gồm các phương pháp và công cụ nhằm mục  đích bảo vệ  các loài, các chủng và các sinh cảnh, các hệ  sinh thái trong   điều kiện tự nhiên. Tùy theo đối tượng bảo tồn để áp dụng các hình thức  quản lý thích hợp. Có thể nói đây là biện pháp hữu hiệu nhất bảo tồn tính  Đa dạng sinh học. [33]. Chỉ trong tự nhiên, các loài mới có khả năng tiếp tục quá trình thích  nghi tiến hóa đối với môi trường thay đổi trong các quần xã tự nhiên của  chúng. Thông thường bảo tồn nguyên vị  được thực hiện bằng cách thành  lập các khu bảo tồn và đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp nhằm mục   đích:   Bảo tồn Đa dạng sinh học  Bảo tồn cảnh quan địa lý, môi trường sinh thái, di tích lịch sử văn  hóa.  Khu vực để nghiên cứu khoa học  Nơi thăm quan học tập và du lịch sinh thái ­ Bảo tồn chuyển vị  Bảo tồn chuyển vị là biện pháp chuyển dời và bảo tồn các loài cây,  con và các vi sinh vật ra khỏi môi trường sống tự  nhiên của chúng. Mục   đích của việc di dời này là để  nhân giống, lưu giữ, nhân nuôi vô tính hay   cứu hộ trong trường hợp:  8
  18.  Nơi sinh sống bị suy thoái hay hủy hoại không thể  lưu giữ  lâu hơn   các loài nói trên.  Dùng để làm vật liệu cho nghiên cứu, thực nghiệm và phát triển sản  phẩm mới, để nâng cao kiến thức cho cộng đồng.  Bảo tồn chuyển vị bao gồm các vườn thực vật, vườn động vật, các   bể  nuôi thủy hải sản, các bộ  sưu tập vi sinh vật, các bảo tàng, các ngân  hàng hạt giống, bộ  sưu tập các chất mầm, mô cấy…Do các vi sinh vật  hay các phần của cơ thể sinh vật được lưu giữ trong môi trường nhân tạo  nên chúng bị tách khỏi quá trình tiến hóa tự nhiên. Vì thế mối quan hệ gắn   bó giữa bảo tồn chuyển vị với bảo tồn nguyên vị  rất bổ  ích cho công tác  bảo tồn Đa dạng sinh học. [3]. 1.1.4. Đa dạng loài thủy vực nước ngọt nội địa Việt Nam Các thủy vực nước ngọt nội địa Việt Nam rất đa dạng về  hệ  thực  vật cũng như hệ động vật, bao gồm các nhóm vi tảo, rong, các loài cây cỏ  ngập nước và bán ngập nước, động vật không xương sống và cá. Thành phần loài cá các thủy vực nội địa Việt Nam bao gồm trên 700   loài và phân loài thuộc 228 giống, 57 họ và 18 bộ. Riêng bộ cá chép có 276   loài và phân loài thuộc 100 giống và 4 họ, 1 phân họ được coi là đặc hữu ở  Việt Nam. Số  lượng loài cá  ở  các cửa sông dao động từ  70 đến hơn 230  loài, với tổng số hơn 580 loài, thuộc 109 họ và 27 bộ.[34] Các thủy vực nội địa có 1.438 loài tảo thuộc 259 chi và 9 ngành, 794  loài động vật không xương sống. Có 54 loài giáp xác nhỏ  lần đầu tiên   được mô tả   ở  Việt Nam, riêng 2 nhóm tôm, cua (giáp xác lớn) có 59 loài  thì có tới 33 loài (55,9%) lần đầu tiên được mô tả. Trong tổng số 147 loài   trai ốc, có 43 loài (29,2%), 3 giống lần đầu tiên được mô tả, tất cả đều là   đặc hữu của Việt Nam hay vùng Đông Dương. Điều đó cho thấy sự  đa  9
  19. dạng và mức độ đặc hữu của khu hệ tôm, cua, trai, ốc, nước ngọt nội địa   Việt Nam là rất lớn. [14]. 1.2. Tổng quan về Hệ sinh thái Hồ Tây 1.2.1. Điều kiện tự nhiên của Hồ Tây 1.2.1.1. Vị trí địa lý và một số đặc trưng của Hồ Tây Hồ Tây nằm ở phía Tây Bắc nội thành Hà Nội, thuộc quận Tây Hồ,   phía Bắc giáp đê bao Yên Phụ ­ Tứ Liên, phía Nam giáp với đường Thụy   Khuê, phía Đông giáp với đường Thanh Niên, phía Tây giáp với đường   Lạc  Long  Quân.  Hồ   có   hình  móng  ngựa   và  nằm  ở  20 004’   vĩ   độ  Bắc,  105050’ kinh độ Đông. Hồ Tây nằm cao hơn so với mặt biển 6m. [1] 1.2.2.2. Điều kiện tự nhiên của hệ sinh thái Hồ Tây Đây là hồ  có diện tích lớn nhất trong số  các hồ  của Thành phố  Hà  Nội. Hồ  có diện tích mặt nước khoảng 516 ha, chiều dài gần 3km, rộng   trung bình 2km và chu vi khoảng 18km. Độ  sâu trung bình khoảng 2,3m,  nơi sâu nhất khoảng 3m, với dung tích chứa nước trên 9 triệu m3 và thay  đổi theo mùa. Hồ Tây luôn được coi là lá phổi của Thành phố Hà Nội. Khí hậu Hà   Nội có lượng bức xạ mặt trời dồi dào, với tổng lượng trung bình 111,5 –  122,8 Kcal/cm3, đã tạo điều kiện phát triển cho thực vật thủy sinh và thực   vật trên bờ  của hồ. Nhiệt độ  của hồ  trong năm dao động trung bình từ  100C đến 300C, tuy nhiên khí hậu của khu vực xung quanh hồ được điều  hòa ổn định hơn. Tổng lượng mưa trung bình là 1870mm, trong đó các tháng mùa mưa  chiếm tới 85% tổng lượng mưa cả  năm. Đặc biệt vào tháng 7, tháng 8   (giữa mùa mưa), mỗi tháng có tới 16 – 18 ngày mưa với lượng mưa trung  bình 300 – 350 mm, nên Hồ  Tây phải chứa một lượng nước rất lớn góp  phần chống ngập úng cho khu vực phía Tây Bắc nội thành Hà Nội. [23]. 10
  20. Ngược lại vào mùa khô (các tháng mùa đông) thì hồ lại là nơi chứa  nước và xử lý một phần nước thải của Thành phố  bằng cơ  chế  tự  động  làm sạch. Hiện nay Hồ  Tây phải tiếp nhận nước mưa và nước thải sinh   hoạt từ các khu vực xung quanh hồ đổ vào cống Tàu Bay, nước từ hồ Trúc  Bạch   đổ   sang   cống   Cây   Si,   nước   thải   từ   cống   Phan   Đình   Phùng   qua  mương Thụy Khuê, cống Đõ đổ vào Hồ Tây. 1.2.2. Khu hệ động thực vật ở Hồ Tây Hà Nội có khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng  ẩm cùng với hình thái  thời tiết đủ 4 mùa trong năm đã góp phần tạo nên sự đa dạng sinh học cho   Hồ  Tây. Theo các nghiên cứu của Nguyễn Xuân Quýnh [13]Dương Đức  Tiến [15], Đặng Ngọc Thanh[14], Mai Đình Yên [21] hệ sinh thái Hồ Tây  có sự  đa dạng về  động thực vật được coi là điển hình nhất của hệ  sinh   thái nước ngọt, nước đứng của đồng bằng Bắc Bộ. Diễn  thế sinh thái và  sự biến đổi thành phần đa dạng sinh học trong vài chục năm qua là không  lớn. Qua các số liệu nghiên cứu về thực vật ở Hồ Tây những năm trước   trở lại đây cho thấy:  Về thực vật, quanh hồ có khoảng 214 loài cây bóng mát, hoa và cây  cảnh. Về thực vật nổi, theo Vũ Đăng Khoa (1996) [11], thực vật nổi ở Hồ  Tây gồm có 115 loài và dưới loài thuộc 5 ngành: tảo lục (Chlorophyta), tảo  lam (Cyanophyta), tảo silic (Bacillariophyta), tảo mắt (Euglenophyta) và  tảo giáp (Pyrophyta) 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2